YOMEDIA
ADSENSE
Mua địa chỉ email: có nên hay không?
81
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tôi tin rằng có rất nhiều marketer sẽ rất hạnh phúc nếu được sở hữu một danh sách các địa chỉ email của những khách hàng tiềm năng. Tại sao lại phải đợi hàng tháng trời để tự xây dựng một danh sách của riêng mình trong khi chỉ cần bỏ tiền ra mua chúng? Ý tưởng này có vẻ khá hấp dẫn, tuy nhiên, vẫn phải nói rằng có nhiều “hiểm họa” không ngờ tới đang đợi Marketer trong hành trình sử dụng nguồn email “mua” này....
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mua địa chỉ email: có nên hay không?
- Mua địa chỉ email: có nên hay không?
- Tôi tin rằng có rất nhiều marketer sẽ rất hạnh phúc nếu được sở hữu một danh sách các địa chỉ email của những khách hàng tiềm năng. Tại sao lại phải đợi hàng tháng trời để tự xây dựng một danh sách của riêng mình trong khi chỉ cần bỏ tiền ra mua chúng? Ý tưởng này có vẻ khá hấp dẫn, tuy nhiên, vẫn phải nói rằng có nhiều “hiểm họa” không ngờ tới đang đợi Marketer trong hành trình sử dụng nguồn email “mua” này. Điều quan trọng ở đây là làm sao để dành được danh sách ấy. Ở đây chúng tôi có so sánh giữa việc thuê và mua một danh sách. Thuê danh sách email
- Việc thuê danh sách email hiện đã được chấp nhận rộng rãi trong email marketing. Người sở hữu danh sách này sẽ gửi một email tới các địa chỉ email thay cho bạn và bạn phải trả phí cho dịch vụ này. Điều mấu chốt ở đây là, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy các địa chỉ email trong danh sách đó. Không phải bạn mà chính người chủ sở hữu sẽ là người gửi email. Mua danh sách Một cách khác để gửi email tới khách hàng tiềm năng là đi mua bản sao danh sách các địa chỉ email. Sau khi trả một cái giá hợp lý, bạn sẽ không phải trả phí thuê danh sách email nữa. Bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng bất cứ khi nào bạn muốn. Nghe có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng thực ra không phải vậy. Ngoại trừ một số rất ít các trường hợp, việc chi trả để mua một số lượng lớn danh sách các địa chỉ email là cách nhanh nhất phá hỏng chiến dịch email marketing của bạn.
- Hãy nhìn vào một số khó khăn có thể xảy ra và hậu quả của nó: 1. Danh sách địa chỉ email nghèo nàn Một số người thu thập các địa chỉ email cho bản thân và sử dụng nó như một nguồn tài nguyên có giá trị. Đó là lý do tại sao email marketing hoạt động tốt như vậy: bạn có một danh sách những người có thể thúc đẩy một cách thường xuyên để gia tăng doanh số, xây dựng các mối quan hệ, hay khuyến khích download. Nhưng danh sách email đó chỉ thực sự hữu ích khi bạn không lạm dụng nó. Gửi quá nhiều các email quảng cáo sẽ khiến người nhận ngừng phản hồi nhanh chóng. Trên thực tế, “gửi quá nhiều email” là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người tiêu dùng unsubscribe bạn hay báo cáo người gửi là một spammer. Nhiều người chủ sở hữu list địa chỉ email khá cẩn trọng với những gì xảy đến với danh sách của họ. Nếu họ cho người
- khác sử dụng nó, họ sẽ muốn kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình sử dụng ngay sau đó. Nếu người nhận trong danh sách của họ đã cho phép nhận các thông tin quảng cáo từ bên thứ 3 thì họ mới đồng ý cho người khác sử dụng. Vậy điều gì sẽ xảy ra với danh sách email đó nếu như người chủ sở hữu nó bán chúng cho người sẵn sàng bỏ một khoản tiền hợp lý để mua? Chẳng có ai kiểm soát số lượng email hay thậm chí người nhận là đối tượng nào. Các địa chỉ email sẽ bị ngập tràn trong đống tin nhắn và phản hồi. Rõ ràng, không một người sở hữu danh sách email có tự trọng nào lại bán đi danh sách email tự tạo của mình, nếu họ muốn bảo toàn giá trị của nó. 2. Chất lượng của danh sách Xây dựng một list các địa chỉ email của riêng mình cần sự kiên nhẫn. Bởi việc tạo một danh sách không thể hoàn thành chỉ trong một đêm. Mặc cho các nỗ lực bỏ ra, rất nhiều các chủ sở hữu các địa chỉ email phải cần vài tháng tới vài năm
- để xây dựng một danh sách các email có liên quan gồm hơn một vài nghìn địa chỉ trong đó. Tuy nhiên, vẫn chưa có một list email nào được rao bán dám khẳng định rằng các địa chỉ email này đều có “chất lượng”. Và không có một list nào có đủ quy mô như người chủ sở hữu đã thông báo. Vẫn tồn tại các list email được thu thập từ danh sách địa chỉ email cũ hay các địa chỉ email được lấy từ các nguồn công cộng (như website) mà không được đảm bảo rằng các địa chỉ email này liên quan tới cái tên hay mục đích nó được rao bán. Vấn đề quy mô cho những người bán : bạn sở hữu càng nhiều địa chỉ email, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, họ thường không quan tâm tới chất lượng cũng như tính hợp pháp của các địa chỉ email trong list của mình. Do đó, việc bạn sở hữu những list email có những email chết, email không ai sử dụng hay không tồn tại là điều không thể tránh khỏi. Điều gì sẽ xảy ra khi một lượng lớn các email của bạn
- được gửi tới các địa chỉ như vậy? Hệ thống tiếp nhận – ISP, các nhà khai thác webmail…- sẽ đánh dấu bạn như một “dirty sender” (người gửi các email bẩn) – điều này dẫn tới việc bị đưa vào danh sách đen, làm giới hạn khả năng nhận được email đặt hàng trong tương lai. 3. Sự cho phép Một chiến dịch email marketing thành công có mối liên quan chặt chẽ tới sự cho phép. Mọi người thường phản hồi đối với những email mà chính họ yêu cầu. Nếu họ không muốn biết chúng, họ có thể vẫn phản hồi, hoặc có thể không, hoặc họ sẽ report bạn là spam. Tất cả những điều này gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho thương hiệu của bạn và khả năng kinh doanh trên Internet. Email của bạn càng ít được mong chờ, thì khả năng bạn bị coi là một “spammer” càng cao. Do đó, làm cách nào để biết các email mà bạn gửi tới danh sách email mới được mua lại của mình được người nhận mong chờ?
- Chúng ta đã biết rằng các địa chỉ email thường không hướng tới khách hàng mục tiêu như bạn hy vọng. Có khả năng email của bạn không phù hợp, và chính sự không phù hợp là một nguyên nhân mà người nhận báo cáo người gửi là một spammer. [Đừng rơi vào cái bẫy rằng email của bạn là phù hợp, chúng không hề] Có bao nhiêu các địa chỉ email cho phép thông tin của họ được bán, thậm chí bán đi bán lại nhiều lần cho những người có tiền? Nếu đến bạn còn không đồng ý, huống chi khách hàng của bạn. Như đã đề cập ở trên, có nhiều list email thu thập email từ các nguồn công cộng, nơi mà địa chỉ email được hiển thị công khai. Rõ ràng chẳng có sự cho phép nào ở đây cả. Các địa chỉ email trong danh sách không hề muốn “rơi vào tay bạn”, bởi họ vẫn chưa cho phép.
- Trong một số trường hợp rất hiếm gặp, ít nhất có vài chủ sở hữu list email đã tự đăng ký email của mình vào trong danh sách email gốc, và biết rằng email của họ sẽ được chuyển cho bên thứ 3 nào đó. Tuy nhiên, họ không hề vui vẻ về điều đó. Thậm chí, nếu họ có vui vẻ thật, họ cũng không hề mong muốn nhận được email quảng cáo từ bạn. Nếu họ đã cho phép việc gửi email tới địa chỉ của mình , có khả năng lớn là họ đã cho bạn địa chỉ email không sử dụng nữa hoặc email giả. Vậy, sau tất cả những gì vừa phân tích ở trên, theo bạn, có bao nhiêu người dám cho địa chỉ email chính của mình, mà biết rằng nó sẽ kết thúc trong tay của nhiều người khác? Danh sách email “Opt-in” (email đã được sự đồng ý từ người nhận) thường không thực sự là đã được cho phép. Bất cứ lời tuyên bố nào của chủ sở hữu list email rằng đó là danh sách email “Opt-in” thường là một lời nói dối, có lẽ sự “cho phép bán địa chỉ email của tôi” đã bị chôn vùi bởi các điều khoản
- và điều kiện rằng không ai đọc email khi họ cho địa chỉ email của mình. Mặc cho những gì đã phân tích ở trên, nhiều người vẫn mơ mộng rằng sẽ mua được một danh sách trong mơ. Phần này là dành cho họ: - Hãy kiểm tra giá trung bình của việc thuê các danh sách email đã được người nhận cho phép – vào khoảng $100- 300/ 1000 địa chỉ email( giá tại Mỹ). Gửi một lần tới các địa chỉ email mà bạn không hề nắm giữ. Giải thích xem bằng cách nào mà một người bán một list địa chỉ email tại bất kỳ
- chất lượng nào, với giá $300/triệu địa chỉ email. Điều này là không thể, bởi: một list danh sách email rẻ vì một nguyên nhân nào đó. - Dưới đây là những kinh nghiệm của các chuyên gia email marketing: John Caldwell của Red Pill Email: “Bạn không thể mua hay bán sự đồng ý của ai đó. Mua danh sách địa chỉ email là không tốt. Đừng mua!” Al Iverson của Spam Resource: “Bạn nói chuyện với tôi vì bạn đang gặp vấn đề về khả năng gửi email tới người nhận. Bạn biết vì sao mình gặp vấn đề đó không? Bởi vì bạn đã mua địa chỉ email.” Stephanie Miller của Return Path at ClickZ: “Đừng bao giờ mua hoặc mượn một list địa chỉ email từ bất kỳ nguồn nào và thêm dữ liệu vào file của bạn.”
- - Nếu việc mua list là OK, dịch vụ email marketing sẽ cho phép bạn gửi email tới các địa chỉ email trong danh sách tận dụng cơ sở hạ tầng của họ??? Thực tế là các dịch vụ email marketing không dễ dàng bỏ qua cho bạn như vậy. Trong điều khoản của MailChimp: “Không sử dụng danh sách mua (cho dù list đó đắt tới mức nào).” Trong điều khoản của Campaign Monitor: “Danh sách mua có khả năng sẽ không được sử dụng.” Trong chính sách cấm spam của AWeber: “Không được sử dụng list các địa chỉ email mà bạn mua, thuê, cho thuê hay bằng bất vứ cách nào từ bên thứ ba.” Trong chính sách cấm spam của ExactTarget: “Khách hàng của chúng tôi xác nhận rằng họ sẽ không sử dụng danh sách địa chỉ email thuê hoặc mua.” - Nhưng bạn của tôi sử dụng danh sách mua và nó hiệu quả.
- Anh ta thật may mắn. Người có xu hướng sử dụng sử dụng list nhiều hơn một lần là những người không quan tâm tới các vấn đề như branding hay danh tiếng của họ. Họ có thể thúc đẩy một chiến dịch khuyến mãi kết hợp với một danh sách địa chỉ email mua, để lấy phản hồi; sau đó tiếp tục di chuyển sang danh sách tiếp theo bằng các công cụ hỗ trợ gửi email. Hành động này vô tình đã giết chết marketing. Không nhiều doanh nghiệp muốn hợp tác với họ. Bạn có thể mua một danh sách an toàn không? Câu trả lời là có. List có thể thay đổi chủ, cũng như một website mẹ sở hữu danh sách được mua bởi một công ty khác. Đây là một trường hợp đặc biệt, mà list địa chỉ email (bản gốc) này được bán. Người bán không giữ bản copy nào cho mình. Nhưng mua bản copy một list địa chỉ email? Đừng làm vậy! Tóm lại
- Nếu ai đó muốn bán cho bạn một list các địa chỉ email, 99% bạn sẽ nhận được một spam list – đó là danh sách các địa chỉ email mà người nhận không hề cho phép bạn gửi tin quảng cáo tới họ, hay một list không chất lượng. Khi bạn gửi tin tới loạt địa chỉ đó, bạn có thể chỉ nhận được một số ít phản hồi; tồi tệ hơn, bạn sẽ bị báo cáo là spam. Hệ quả là, bạn bị cho vào danh sách đen. Do đó, nếu nhận được một lời đề nghị kiểu 1 triệu địa chỉ với giá $100, hãy từ chối và tránh xa khỏi nó.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn