Mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh Lào Cai
lượt xem 1
download
Sinh viên là lực lượng kế tục, phát huy nguồn trí tuệ nước nhà, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển đất nước, là lực lượng to lớn trong việc giữ gìn và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay. Bài viết trình bày mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh Lào Cai; Mức độ thích ứng tâm lý qua học tập qua các trạng thái tâm lý tiêu cực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh Lào Cai
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh Lào Cai Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Minh Hiền* *Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai Received: 02/11/2023; Accepted: 09/11/2023; Published: 20/11/2023 Abstract: Through the use of sociological research methods in scientific research, we survey and evaluate the level of psychological adaptation of first-year students at Thai Nguyen University branch in Lao Cai province on two psychological aspects: positive psychological states and negative psychological states. The survey analyzed the factors affecting the psychological adaptation of first-year students on aspects such as gender, place of residence, economy, teachers, friends, participating organizations, from analysis and evaluation, recommendations are made to increase the level of psychological adaptation of students through positive psychological states and minimizing negative psychological states. Keywords: Psychological adaptation; freshman; Thai Nguyen University branch in Lao Cai province. 1. Đặt vấn đề sống xa gia đình dẫn đến không thích ứng được với Sinh viên là lực lượng kế tục, phát huy nguồn trí những mối quan hệ xung quanh như bạn bè, thầy cô, tuệ nước nhà, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại chỗ ở,… được chính vì những biến đổi trong cuộc kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đóng vai trò sống này dẫn đến những hệ lụy như: dễ bị lôi kéo then chốt trong phát triển đất nước, là lực lượng to vào các tệ nạn; không biết chăm sóc bản thân,… và lớn trong việc giữ gìn và xây dựng chủ nghĩa xã hội có thể dẫn đến việc sinh viên bỏ học. ở nước ta hiện nay. Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai Sinh viên Việt Nam có nhiều nhiệm vụ quan là một đơn vị giáo dục Cao đẳng, Đại học đa ngành. trọng như Chấp hành chủ trương, đường lối của Tuy là một cơ sở giáo dục mới được thành lập, tuy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ nhiên số lượng sinh viên mới nhập học vào Phân trường đại học và các quy chế, nội quy của cơ sở giáo hiệu đang dần tăng lên theo từng năm. Nhìn chung, dục đại học; Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế sinh viên tại Phân hiệu có nhiều sinh viên thuộc các hoạch giáo dục, đào tạo của cơ sở giáo dục đại học; vùng xâu, xa tại các địa bàn trên tỉnh Lào Cai và các chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và địa bàn lân cận, chính vì vậy sinh viên năm thứ nhất rèn luyện đạo đức, lối sống; Tôn trọng nhà giáo, cán nhập học tại Phân hiệu đứng trước nhiều khó khăn, bộ quản lý, viên chức và nhân viên của cơ sở giáo thách thức khi thay đổi môi trường học tập và sinh dục đại học; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá hoạt. Do đó để đảm bảo chất lượng đào tạo của Phân trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn hiệu, sinh viên năm thứ nhất nhập học cần có sự thích hóa trong trường học; Giữ gìn và bảo vệ tài sản; hành ứng tốt về mặt tâm lý để có thể tự tin hòa nhập vào động góp phần bảo vệ, xây dựng và phát huy truyền môi trường học tập mới, một vị thế xã hội mới đáp thống của cơ sở giáo dục đại học,… Để làm tốt các ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ của sinh viên nhiệm vụ của một sinh viên, sinh viên cần phải có Việt Nam. sự thích ứng tốt về tâm lý, đặc biệt là sinh viên năm Chính vì những yếu tố trên việc tìm hiểu mức độ thứ nhất, khi bắt đầu rời xa môi trường trung học phổ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất tại Phân thông để trở thành một sinh viên với nhiều thay đổi, hiệu là cần thiết để có thể giúp sinh viên năm thứ nhất chính vì những thay đổi này mà sinh viên cần phải sau khi nhập học tại Phân hiệu có thể tìm ra những thích ứng được để tránh gặp phải những hiện tượng khó khăn về mặt tâm lý của sinh viên phân hiệu, từ tâm lý tiêu cực như: không biết phương pháp học tập, đó đưa ra một số khuyến nghị cụ thể để góp phần sợ tiếp xúc với những người lạ; sợ những môn học giúp sinh viên năm thứ nhất của Phân hiệu nhanh hoàn toàn mới mẻ,… Bên cạnh đó, môi trường sinh chóng thích ứng với cuộc sống mới, môi trường học viên tập hợp những cá nhân ở nhiều vùng miền, cuộc tập mới. 300 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Xuất phát từ những yếu tố lý luận và thực tiễn Qua bảng số liệu trên có thể thấy, trong các loại trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Nghiên cứu trạng thái cảm xúc tích cực được khảo sát thì loại mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất trạng thái cảm xúc cân bằng xuất hiện 2 mức độ đánh tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai”. giá, trong đó thì đa phần sinh viên (90,3%) sinh viên 2. Nội dung nghiên cứu được khảo sát cho rằng loại trạng thái cân bằng này 2.1. Mức độ thích ứng tâm lý qua học tập qua các ít khi xuất hiện ở các em, kết quả này có thể thấy đa trạng thái tâm lý tích cực phần các em sinh viên năm thứ nhất khi tham gia học Trạng thái tâm lý tích cực như vui vẻ, hạnh phúc, tập sẽ xuất hiện hai loại trạng thái tâm lý một là vui tự tin, hứng thú trong học tập sẽ giúp cho quá trình vẻ, hạnh phúc hoặc đau khổ, sợ hãi,… tiếp thu kiến thức mới của các bạn sinh viên được 2.2. Mức độ thích ứng tâm lý qua học tập qua các thuận lợi và đạt kết quả cao. Mức độ thích ứng qua trạng thái tâm lý tiêu cực các trạng thái tích cực trong học tập của sinh viên Trạng thái tâm lý tiêu cực như lo lắng, sợ hãi, năm thứ nhất học tại Phân hiệu thông qua quá trình buồn bã, tức giân,… trong học tập sẽ ảnh hưởng rất nghiên cứu thu được cách nhìn tổng quát sau: lớn đến quá trình cũng như kết quả học tập của các em, việc để các trạng thái tâm lý bất ổn còn khiến các em sợ đến trường, và có thể sẽ dẫn đến việc các em buông bỏ việc học, bỏ học và không theo học được nữa, chính vì vậy cảm xúc tâm lý tiêu cực cần phải được hạn chế. Mức độ thích ứng qua các trạng thái tiêu cực trong học tập của sinh viên năm thứ nhất học tại Phân hiệu thông qua quá trình nghiên cứu thu được cách nhìn tổng quát sau: Biểu 1: Mức độ thích ứng tâm lý qua cảm xúc tích cực trong học tập của sinh viên năm thứ nhất tại Phân hiệu Qua biểu đồ số liệu trên có thể thấy, đối với mức độ thích ứng tâm lý qua các trạng thái tâm lý tích cực trong học tập thu được kết quả có một tỉ lệ nhỏ 4% sinh viên được khảo sát có mức độ thích ứng cao, chiếm tỉ lệ cao nhất có tỉ lệ 81,7% số lượng sinh viên Biểu 2: Mức độ thích ứng tâm lý qua cảm xúc tiêu khảo sát có mức độ thích ứng trung bình và có 14,3% cực trong học tập của sinh viên năm thứ nhất tại sinh viên khảo sát có mức độ thích ứng thấp. Kết Phân hiệu quả nghiên cứu cụ thể cho từng loại trạng thái cảm Qua biểu đồ số liệu trên có thể thấy, đối với mức xúc tích cực trong học tập của của sinh viên năm thứ độ thích ứng tâm lý qua các trạng thái tâm lý tiêu cực nhất Phân hiệu cho kết quả thông qua bảng số liệu trong học tập thu được kết quả có một tỉ lệ nhỏ 4% dưới đây: sinh viên được khảo sát có mức độ thích ứng thấp, Bảng 1: Bảng khảo sát mức độ xuất hiện của các có nghĩa là rất ít xuất hiện cảm giác tiêu cực, chiếm trạng thái tâm lý tích cực trong học tập tỉ lệ cao nhất có tỉ lệ 80,6% số lượng sinh viên khảo Mức độ xuất hiện Độ Rất Khá Không Trung lệch TT Loại cảm xúc thường Thường Ít khi bao giờ bình chuẩn xuyên xuyên (SD) N % N % N % N % 1 Hạnh phúc khi được đến lớp học với các bạn 7 4 74 42,3 94 53,7 0 0 2,49 0,57 Vui vẻ, tự tin khi tham gia các hoạt động học 2 7 4 30 17,1 84 48 54 30,9 3,05 0,80 tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập 3 Hứng thú khi tiếp thu những kiến thức mới 7 4 101 57,7 67 38,3 0 0 2,34 0,55 4 Trạng thái cảm xúc cân bằng 0 0 17 9,7 158 90,3 0 0 2,90 0,29 Trung bình chung 2,69 0,55 301 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 sát có mức độ thích ứng trung bình và có 15,4% sinh thứ nhất tại Phân hiệu có mức độ thích ứng tâm lý viên khảo sát có mức độ thích ứng cao, có nghĩa là đang thiên về hướng tiêu cực và cần phải tăng cường rất thường xuyên có các cảm giác tiêu cực trong quá hỗ trợ về mặt tâm lý để giảm thiểu, hạn chế tỉ lệ gặp trình học tập trên lớp. phải các trạng thái tiêu cực trong học tập và tăng tỉ Kết quả nghiên cứu của đề tài trên các trạng thái lệ các trạng thái tích cực.Trong phạm vi nghiên cứu tâm lý tiêu cực cụ thể trong việc học tập của sinh của đề tài mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm viên năm thứ nhất Phân hiệu cho kết quả như sau: thứ nhất học tại Phân hiệu bị ảnh hưởng bởi rất nhiều Bảng 2: Bảng khảo sát mức độ xuất hiện của các các yếu tố như giới tính, đặc điểm tính cách, nơi sinh trạng thái tâm lý tiêu cực trong học tập sống, kinh tế, gia đình, bạn bè, thầy cô giáo và các Mức độ xuất hiện tổ chức tham gia. Vì Độ vậy cần tăng cường Rất Khá Không Trung lệch đẩy mạnh những yếu TT Loại cảm xúc thường Thường Ít khi bao giờ bình chuẩn xuyên xuyên tố làm cho mức độ (SD) N % N % N % N % thích ứng tâm lý của Sợ đến lớp, khi đến lớp sinh viên năm thứ 1 ngại giao tiếp với bạn bè 5 2,9 13 7,4 111 63,4 46 26,3 3,13 0,66 nhất qua các trạng và thầy cô tái tâm lý tích cực và Cảm thấy chán nản,buồn hạn chế những yếu 2 bã khi phải ngồi học vì 7 4,0 64 36,6 97 55,4 7 4,0 2,59 0,63 tố làm cho sự thích không hiểu bài ứng tâm lý của sinh Lo lắng khi chuẩn bị đến kì 3 kiểm tra 31 17,7 127 72,6 10 5,7 7 4,0 1,96 0,62 viên qua các trạng Buồn bã, thất vọng vì thầy thái tâm lý tiêu cực 4 cô, bạn bè không được như 24 13,7 42 24 102 58,3 7 4,0 2,52 0,77 giảm xuống, để sinh kì vọng của bản thân viên năm thứ nhất Tức giận khi học tập trên học tại Phân hiệu 5 0 0 0 0 146 83,4 29 16,6 3,16 0,37 lớp những năm học sau Trung bình chung 2,67 0,61 sẽ có mức độ thích ứng tốt hơn và hạn Thông qua bảng số liệu điều tra khảo sát trên cho chế việc bỏ học của sinh viên năm thứ nhất tại Phân thấy, xếp ở vị trí đầu tiên trong các loại cảm xúc tiêu hiệu. cực đó là “Lo lắng khi chuẩn bị đến kì kiểm tra”, Tài liệu tham khảo trong khảo sát đối với loại cảm xúc tiêu cực này có 1. Nguyễn Việt Anh (2023), Kết quả khảo sát đến 90,3% sinh viên được khảo sát thường xuyên có của đề tài “Nghiên cứu mức độ thích ứng tâm lý của cảm giác này khi đến gần kì kiểm tra, chỉ có 9,7% sinh viên năm thứ nhất tại Phân hiệu Đại học Thái sinh viên ít có và không có cảm xúc này, điều này Nguyên tại tỉnh Lào Cai”, Lào Cai. cho thấy đa phần sinh viên năm thứ nhất tại Phân 2. Trần Thị Minh Đức (2004), “Nghiên cứu sự hiệu đều lo lắng khi đến kì kiểm tra, để làm rõ tại thích ứng của sinh viên năm thứ nhất của Đại học sao loại cảm xúc này lại có tỉ lệ cao đến vậy, kết quả Quốc gia Hà Nội với môi trường Đại học”, Đại học phỏng vấn sâu một số sinh viên năm thứ nhất cho kết Quốc gia Hà Nội. quả là đa phần các em lo lắng vì không học được hết 3. Lê Thị Hương (1998), “Nghiên cứu sự thích đề cương ôn tập, sợ bị điểm thấp, sợ bị thi lại. ứng với hoạt động học tập ở sinh viên năm thứ nhất 3. Kết luận trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hoá”, Viện Khoa Mức độ thích ứng tâm lý đối với các trạng thái học Giáo dục, Hà Nội. tâm lý trong học tập sinh viên năm thứ nhất Phân 4. Cao Thị Thanh Nhàn (2016), Luận văn thạc sĩ hiệu đều ở mức độ thích ứng trung bình, tuy nhiên các “Thích ứng tâm lý – xã hội của sinh viên năm thứ trạng thái tâm lý tiêu cực trong học tập của sinh viên nhất trường Đại học Hải Phòng”, Trường đại học năm thứ nhất có tỉ lệ cao (15,4%) gặp phải thường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội. xuyên. Còn trong trạng thái tâm lý tích cực, tỉ lệ sinh 5. Phạm Văn Quyết, Nguyễn Quý Thanh (2001), viên thường xuyên có trạng thái tâm lý tốt chỉ chiếm Phương pháp nghiên cứu xã hội học, NXB Đại học tỉ lệ 4%. Điều này cho thấy xu hướng sinh viên năm Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội. 302 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sử dụng thang đo Vineland 2 trong đánh giá mức độ phát triển tâm lý của trẻ 3-6 tuổi - TS. Nguyễn Đức Sơn
9 p | 663 | 35
-
Một số yếu tố tâm lý chủ quan ảnh hưởng đến sự hình thành kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên Đại học Hải Phòng
5 p | 216 | 16
-
Biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học sinh tiểu học
11 p | 180 | 13
-
Đánh giá mức độ phát triển tâm lý của trẻ ở một số trường mầm non Hà Nội - TS. Nguyễn Đức Sơn
10 p | 123 | 8
-
Đặc điểm hoạt động học tập và sự thích ứng với hoạt động học tập của học sinh tiểu học
3 p | 85 | 7
-
Thực trạng và giải pháp vấn đề thích ứng xã hội của học sinh tiểu học trong nhà trường tại Tp. HCM
9 p | 44 | 7
-
Biện pháp nâng cao mức độ thích ứng với hoạt động học môn Tâm lý học của sinh viên sư phạm - TS. Đặng Thị Lan
13 p | 113 | 6
-
Thích ứng của các nhóm yếu thế qua thay đổi thu nhập, mức sống và các hoạt động văn hóa thể thao - Đỗ Duy Hưng
12 p | 71 | 4
-
Thực trạng mức độ thích ứng với hoạt động học các học phần tâm lý – giáo dục của sinh viên trường Đại học Tây Bắc
6 p | 50 | 3
-
Một số công cụ nhận diện học sinh khó khăn về nói
6 p | 38 | 3
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thích ứng của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội
15 p | 10 | 3
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thích ứng tâm lý của sinh viên năm thứ nhất tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai
8 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn