Mục tiêu, nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Bài viết "Mục tiêu, nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh" trình bày các mục tiêu, nội dung đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mục tiêu, nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở Thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 ( March 2023) ISSN 1859 - 0810 Mục tiêu, nội dung bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Trí Dũng* *ThS. NCS QLGD trường Đại học Vinh Received: 8/2/2023; Accepted: 15/2/2023; Published: 20/2/2023 Abstract: Implementing the General Education Program 2018 requires the team of primary school teachers to have the corresponding new qualities and competences. These new qualities and competencies are only available in teachers through the process of fostering, self-improvement and experience in the process of educational activities following the new general education program. The article presents the goals and contents of primary school teacher training to meet the 2018 General Education program in Ho Chi Minh City. Keywords: objectives, training content, primary school teachers, general education program 1. Mở đầu DH và giáo dục theo hướng phát triển PC, NL HS Thực hiện Nghị quyết 29, Hội nghị TW 8 khóa XI phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành giáo phương; dục đã tổ chức xây dựng và đang triển khai chương - Vận dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 [2]. Chương trong sử dụng các hình thức, phương pháp KTĐG trình mới này có những sự khác biệt căn bản về chất kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của HS theo lượng so với chương trình hiện hành mà quan trọng hướng phát triển PC, NL HS; nhất là: định hướng phát triển năng lực HS. Vì vậy, - Vận dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp đòi hỏi ĐNGV tiểu học phải có những PC và NL mới trong việc triển khai có hiệu quả các biện pháp tư tương ứng. Những PC và NL mới này chỉ có được ở vấn tâm lý, trải nghiệm hướng nghiệp cho HS, cách GV thông qua quá trình bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và lồng ghép trong HĐDH và giáo dục; trải nghiệm trong quá trình HĐGD theo chương trình - Có khả năng đề xuất với nhà trường các biện GDPT mới. pháp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà 2. Nội dung nghiên cứu trường với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong 2.1. Chương trình GDPT 2018 và những yêu cầu việc thực hiện các HĐDH, giáo dục HS; về PC, NLcủa GV - Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, Chương trình GDPT2018 là một chương trình chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lực chuyên DH theo hướng phát triển PC, NL HS, là “một môn, nghiệp vụ; chương trình - nhiều bộ SGK”. Để đáp ứng yêu cầu - Có khả năng ứng dụng CNTT trong thực hiện của Chương trình này, GV cần: các nhiệm vụ của GV về DH và giáo dục. - Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận 2.2. Mục tiêu, nội dung bồi dưỡng GV TH đáp ứng động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, Chương trình GDPT 2018 đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà 2.2.1. Mục tiêu bồi dưỡng GV TH đáp ứng Chương nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương trình GDPT2018: chủ yếu nâng cao năng lực chuyên về giáo dục bậc học theo Chương trình GDPT 2018; môn của đội ngũ này đáp ứng đổi mới Chương trình - Có khả năng thực hiện và hướng dẫn, hỗ trợ GDPT2018. Do vậy, các mục tiêu cần hướng tới đồng nghiệp xây dựng kế hoạch DH và giáo dục trong quá trình bồi dưỡng GV TH, cụ thể như sau: phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa - Bồi dưỡng để nâng cao trình độ nhận thức về phương; hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng bài lý luận (LLCT trung/cao cấp, QLGD, quản lý hành học theo chủ đề liên môn; chính...) - Có khả năng thực hiện và hướng dẫn, hỗ trợ - Bồi dưỡng để bổ sung kiến thức cho GV TH, đồng nghiệp trong việc vận dụng PP, công nghệ đáp ứng yêu cầu về vị trí việc làm. 150 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 (March 2023) ISSN 1859 - 0810 - Bồi dưỡng giúp GV TH cập nhật kiến thức, kỹ được các nhà trường quan tâm và thường xuyên đưa năng, kỹ thuật và PPDH tích cực, hiện đại. vào các chuyên đề, hội giảng hoặc các module về học - Bồi dưỡng GV để GV cập nhật các kiến thức mới, BDTX hàng năm. các nội dung mới trong Chương trình GDPT2018. - Tư vấn, hỗ trợ HS trong các HĐGD của nhà - Bồi dưỡng GV đáp ứng nhu cầu nâng hạng theo trường. giúp GV: 1) Phân tích được các đặc điểm chức danh nghề nghiệp, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp tâm lý của các đối tượng HS TH, chú trọng phân tích GV cơ sở GDPT. được tâm sinh lý của HS đầu cấp và cuối cấp TH, HS - Bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu thay đổi nội dân tộc thiểu số, HS có hoàn cảnh khó khăn. 2) Vận dung, chương trình - SGK, đáp ứng nhu cầu về tập dụng các quy định về công tác tư vấn, hỗ trợ HS để huấn thay SGK. thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù - Bồi dưỡng để xác định nhu cầu đào tạo lại, đào hợp với từng đối tượng HS ở trường TH. Vận dụng tạo bổ sung cho GV TH nhằm đáp ứng hoạt động được một số hoạt động tư vấn, hỗ trợ HS TH trong nghề nghiệp hiện tại. hoạt động DH và giáo dục: Tạo động lực học tập; tổ - Bồi dưỡng để xác định nhu cầu tự bồi dưỡng và chức HĐTN; Giáo dục kỹ năng sống; Hỗ trợ tâm lý kỹ năng học tập suốt đời của GV TH. cho HS đầu cấp, cuối cấp TH. 2.2.2. Nội dung bồi dưỡng GV TH đáp ứng Chương - Sử dụng PP DH phát triển PC, NLHS: Vận dụng trình GDPT2018 được các PP, kỹ thuật DH và giáo dục để tổ chức DH Nội dung bồi dưỡng GV TH đáp ứng Chương và giáo dục theo hướng phát triển PC, NLcủa HS trình GDPT2018 tập trung vào: TH. - Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT2018. - Phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã Ở nội dung này, cần tuyên truyền, triển khai về những hội trong giáo dục HS: Vận dụng được quy định của căn cứ để thực hiện Chương trình GDPT 2018; mục ngành về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã tiêu khái quát của Chương trình GDPT 2018; những hội trong hoạt động DH HS ở trường TH; Vận dụng điểm mới căn bản của Chương trình GDPT 2018; các được các kỹ năng cung cấp, tiếp nhận thông tin từ gia giai đoạn giáo dục cơ bản Chương trình GDPT2018; đình về tình hình học tập và rèn luyện của HS TH; kỹ các môn học, HĐGD bắt buộc và tự chọn của Chương năng giải quyết kịp thời các thông tin phản hồi từ gia trình GDPT 2018. đình và xã hội về quá trình học tập, rèn luyện của HS - Xây dựng kế hoạch DH và tổ chức HĐGD theo TH để xây dựng và thực hiện các biện pháp hướng hướng phát triển PC, NL HS. Nội dung cơ bản, cốt dẫn, hỗ trợ và động viên HS TH học tập, thực hiện lõi cần có của một kế hoạch: mục tiêu, nội dung hoạt chương trình, kế hoạch DH môn học ở trường TH. động, nguồn lực hoạt động, thời gian thực hiện, dự - Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, kiến kết quả đạt được và đánh giá kết quả thực hiện phòng chống bạo lực học đường. Phân tích được HĐDH và giáo dục. thực trạng vấn đề an toàn, phòng chống bạo lực học - Tổ chức HĐDH theo Chương trình GDPT2018. đường ở trường TH trong bối cảnh hiện nay. Đổi mới mang tính cơ bản của nội dung này là phát 2.3. Thực trạng mục tiêu, nội dung bồi dưỡng GV huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo, phát triển năng lực TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ Chí hành động và cộng tác của HS. Minh - Tổ chức hoạt động trải nghiệm (HĐTN) cho 2.3.1. Thực trạng mục tiêu, nội dung bồi dưỡng GV HS. Đây là hoạt động bắt buộc trong Chương trình TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ Chí GDPT2018. Hoạt động này rất mới so với trước đây Minh nên vấn đề bồi dưỡng GV trở nên cấp thiết hơn bao Ttác giả tiến hành khảo sát 48 CBQL và 259 GV giờ hết. tại các trường TH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. - Kiểm tra, đánh giá KQHT của HS. Nội dung Kết quả khảo sát thu cho thấy, mục tiêu bồi dưỡng này cũng cần đảm bảo phù hợp với Chương trình GV TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ GDPT2018, GV cần linh hoạt đánh giá HS, chủ yếu Chí Minh đều được CBQL và GV đánh giá ở mức là giúp HS học tập và rèn luyện theo hướng phát triển khá. Trong 08 nội dung về mục tiêu bồi dưỡng GV PC, NL. TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ Chí - Ứng dụng CNTT và truyền thông trong nhà Minh thì nội dung được đánh giá cao nhất đó là nội trường. Ứng dụng CNTT và truyền thông là hết sức dung “Bồi dưỡng để xác định nhu cầu tự bồi dưỡng cần thiết trong giáo dục. Do vậy, nội dung này luôn và kỹ năng học tập suốt đời của GV TH (kể cả xác 151 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 ( March 2023) ISSN 1859 - 0810 định tài liệu hướng dẫn PP/cách tự bồi dưỡng)” với Minh. Kết quả khảo sát cho thấy, nội dung bồi dưỡng ĐTB = 3.76 điểm. Các nội dung, tiêu chí còn lại GV TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ được đánh giá chủ yếu ở mức độ khá, cụ thể: “Bồi Chí Minh được đánh giá khá cao với ĐTB từ 3.49 đến dưỡng GV để đáp ứng nhu cầu nâng hạng theo chức 3.74 điểm. danh nghề nghiệp, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp GV Nội dung xếp thứ nhất là: “Hướng dẫn thực hiện cơ sở giáo dục phổ thông” với ĐTB = 3.67 điểm; Chương trình GDPT2018” được đánh giá cao với tiêu chí “Bồi dưỡng nhằm giúp cho GV TH cập nhật ĐTB = 3.74 điểm; Nội dung xếp thứ hai là: “Thực kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật và phương pháp DH tích hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng BLHĐ” cực, hiện đại” tương ứng có ĐTB = 3.64 điểm; tiêu với ĐTB = 3.71 điểm; Hai nội dung cùng xếp thứ ba chí “Bồi dưỡng GV nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi là: “Kiểm tra, đánh giá KQHT của HS theo hướng nội dung, chương trình-sách giáo khoa, đáp ứng nhu phát triển PC, NL” và “Phối hợp giữa nhà trường cầu về tập huấn thay sách giáo khoa” có ĐTB = 3.60 với gia đình và xã hội trong giáo dục HS” với ĐTB điểm; tiêu chí “Bồi dưỡng để bổ sung kiến thức cho = 3.65 điểm. GV TH, đáp ứng yêu cầu về vị trí việc làm” và tiêu Một số nội dung được đánh giá thấp hơn là “Tổ chí “Bồi dưỡng để xác định nhu cầu đào tạo lại, đào chức hoạt động DH theo Chương trình GDPT2018” tạo bổ sung cho GV TH nhằm đáp ứng hoạt động với ĐTB = 3.50 điểm và “Tư vấn, hỗ trợ HS trong nghề nghiệp hiện tại” với ĐTB = 3.59; tiêu chí “Bồi các hoạt động giáo dục của nhà trường” với ĐTB = dưỡng để nâng cao trình độ nhận thức về lý luận (lý 3.49 điểm. luận chính trị trung/cao cấp, quản lý giáo dục, quản 3.Kết luận lý hành chính...)” với ĐTB = 3.51 điểm; có đánh giá Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các trường thấp nhất là tiêu chí “Bồi dưỡng GV để GV cập nhật TH đều đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung bồi các kiến thức mới, các nội dung mới trong Chương dưỡng trong kế hoạch của mình. Tuy nhiên, hiệu quả trình GDPT2018” với ĐTB = 3.47 điểm. về hai nội dung “Tổ chức HĐDH theo Chương trình Như vậy, các nội dung khảo sát thực trạng GDPT2018” và “Tư vấn, hỗ trợ HS trong các HĐGD mục tiêu bồi dưỡng GV TH đáp ứng Chương trình của nhà trường” chưa được như mong đợi. Đánh giá GDPT2018 ở TP Hồ Chí Minh được cả CBQL và GV khách quan của GV thì đây là hai nội dung khó, khó đánh giá ở mức độ khá cao, mặc dù có sự khác biệt cho cả GV cốt cán và GV đại trà trong các đợt bổi nhất định trong đánh giá ở từng nội dung của mục tiêu dưỡng về Chương trình GDPT2018. bồi dưỡng GV các trường TH tại địa bàn nghiên cứu. Do vậy, khi triển khai bồi dưỡng GV, CBQL các Nhận định thực trạng nêu trên, chúng tôi rút ra hai trường cần đặc biệt quan tâm đến các nội dung “vừa vấn đề: khó, vừa mới” như nêu trên thì hiệu quả về bồi dưỡng Thứ nhất, Đa số GV TH đều có ý thức tự bồi GV TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 sẽ cao dưỡng và có ý thức học tập suốt đời. Đây là dấu hiệu hơn, chất lượng hơn. đáng mừng khi trong thời đại số thì việc tự học tập là Tài liệu tham khảo chính, việc học tập, bồi dưỡng trở nên dễ dàng hơn 1. Ban Chấp hành TƯ Đảng (2004), Chỉ thị số 40- khi chúng ta có kho học liệu ngày càng vô tận trên CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư về xây dựng, internet. nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Thứ hai, Đa số GV TH đều có ý thức bồi dưỡng Hà Nội để GV cập nhật các kiến thức mới, các nội dung mới 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư trong Chương trình GDPT2018. Song mục tiêu này 32/2018/TT-BGDĐT về Ban hành Chương trình còn chưa được cuộc khảo sát đánh giá cao. GDPT 2018. Hà Nội Tóm lại, thông qua đánh giá thực trạng về mục tiêu 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư bồi dưỡng GV TH đáp ứng Chương trình GDPT2018 20/2018/TT-BGDĐT về ban hành Quy định Chuẩn ở Thành phố Hồ Chí Minh, luận án sẽ xây dựng các nghề nghiệp GV cơ sở GDPT. Hà Nội biện pháp nhằm thực hiện tốt kế hoạch về bồi dưỡng 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Thông tư GV TH đáp ứng Chương trình GDPT2018. 17/2019/TT-BGDĐT về Ban hành Chương trình bồi 2.3.2. Thực trạng nội dung bồi dưỡng GV TH đáp dưỡng thường xuyên GV cơ sở GDPT. Hà Nội ứng Chương trình GDPT2018 ở TP Hồ Chí Minh 5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số Tác giả tiến hành khảo sát 48 CBQL và 259 GV 28/2020/TT-BGDĐT về Ban hành Điều lệ trường TH. tại các trường TH trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Hà Nội 152 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 18: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 6 tuổi
53 p | 1174 | 167
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 - 6 tuổi
58 p | 1323 | 165
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 2: Đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội, mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về tình cảm, kĩ năng xã hội
50 p | 1353 | 155
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1761 | 146
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 11: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi
47 p | 1101 | 92
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 43: Giáo dục vì sự phát triển biền vững trong giáo dục mầm non
46 p | 525 | 44
-
Dạy lớp hai theo chương trình Tiểu học mới (Tài liệu bồi dưỡng giáo viên)
180 p | 230 | 39
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 28: Kế hoạch hoạt động giáo dục học sinh trong nhà trường THCS
46 p | 562 | 39
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 14: Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
52 p | 461 | 36
-
Đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới
4 p | 80 | 8
-
Một số vấn đề lí luận về hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển chương trình nhà trường
4 p | 96 | 6
-
Đề xuất những nội dung bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá cho giáo viên ngữ văn cấp trung học cơ sở dựa trên chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn
4 p | 52 | 4
-
Giải pháp đổi mới phương thức, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
6 p | 51 | 4
-
Bàn về việc bồi dưỡng chiến lược học ngoại ngữ cho sinh viên đại học chuyên ngữ
7 p | 56 | 3
-
Biện pháp quản lý bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trung học cơ sở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
3 p | 9 | 2
-
Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lí trường mầm non theo hướng cá nhân hóa
6 p | 3 | 2
-
Biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học, giáo dục tích hợp nội dung giáo dục địa phương cho giáo viên tiểu học
12 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn