MƯỜI CHIÊU TỐI ƯU HÓA CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG<br />
<br />
Sự thành bại trong kinh doanh phụ thuộc nhiều vào chiến lược bán hàng. Dưới đây là 10 bí <br />
quyết giúp bạn tối ưu hoá chiến lược này. Sai lầm khi quyết "ra ngô, ra khoai" với khách <br />
hang.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Tập trung vào một số ít sản phẩm<br />
Thực tế trên thương trường cho thấy, hầu hết doanh nghiệp hoạt động thành đạt đều tập <br />
trung vào một số ít sản phẩm hoặc một loại sản phẩm nào đó.<br />
Nếu tham lam, ôm đồm bán nhiều sản phẩm/dịch vụ, bạn rất dễ bị đổ bể trong ngắn hạn.<br />
2. Tập trung bán hàng và marketing những sản phẩm/dịch vụ có nhiều triển vọng nhất<br />
Nếu nhận thấy sản phẩm/dịch vụ bán chạy, hãy tận dụng tối đa lợi thế đó để đẩy mạnh <br />
kinh doanh.<br />
3. Thu hẹp thị trường mục tiêu<br />
Rà soát lại kế hoạch kinh doanh ban đầu xem hoạt động của doanh nghiệp có đi đúng theo <br />
định hướng đã định không. Qua đó, bạn có thể mạnh tay loại bỏ những gì không phù hợp để <br />
tập trung cao độ vào những hướng hiệu quả nhất.<br />
Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, cái trong kế hoạch kinh doanh ban đầu và hoạt động <br />
thực tế rất khác nhau. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần điều chỉnh hoặc thu hẹp <br />
kế hoạch kinh doanh của mình.<br />
4. Đánh giá các hoạt động quảng cáo và marketing đã thực hiện<br />
Nếu đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo và marketing trên nhiều phương tiện thông tin <br />
đại chúng thì bạn cũng cần dành thời gian để phân tích xem cách thức quảng cáo và <br />
marketing nào hiệu quả nhất. Hãy tiếp tục quảng cáo và marketing với những chiến dịch mà <br />
bạn thấy hiệu quả nhất.<br />
5. Điều chỉnh và tăng cường các chương trình marketing đem lại hiệu quả cao nhất<br />
Hãy tiếp tục thử nghiệm và điều chỉnh các hoạt động marketing mà bạn cho là đạt hiệu quả <br />
cao nhất. Trên thực tế, thay vì cố thử nghiệm các ý tưởng mới, nên dành tiền và thời gian cho <br />
số ít chương trình marketing đã hoạt động tốt.<br />
6. Đánh giá các mối quan hệ với khách hàng hiện tại<br />
Các mối quan hệ hiện tại của bạn có giúp làm tăng nhanh doanh số bán hàng? Bạn có thực <br />
hiện chương trình marketing hoặc chương trình bán hàng chung với các nhà cung cấp hiện tại <br />
của bạn?<br />
7. Xem xét những mời chào bổ sung<br />
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể kết hợp các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để <br />
tạo thành một giải pháp mới. Việc này giúp bạn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm <br />
năng mới, từ đó có thể mở rộng thị trường mục tiêu.<br />
8. Xác định xem bạn sử dụng thời gian có hợp lý không<br />
Rất nhiều chủ doanh nghiệp bị chìm đắm trong cả mớ công việc kinh doanh hỗn độn, thay vì <br />
tập trung vào việc xây dựng và điều hành doanh nghiệp. Hãy xem xét lại cách sử dụng thời <br />
gian của mình để điều chỉnh và sử dụng hợp lý để có thể đem lại hiệu quả hoạt động cao <br />
nhất, kiểm tra xem liệu bạn có đủ thời gian tập trung vào việc tạo dựng doanh nghiệp không, <br />
có mất nhiều thời gian cho các nhu cầu hành chính không?<br />
9. Phân loại các cơ hội<br />
Xem xét tất cả các cơ hội hiện tại của doanh nghiệp và phân chúng ra các loại A (đem lại lợi <br />
nhuận cao và rất cần triển khai ngay), B (cần thực hiện), C (có thể làm). Khi đã có bảng phân <br />
loại, bạn sẽ biết được trình tự ưu tiên thực hiện, đồng thời cân đối được thời gian và cách <br />
thức triển khai.<br />
10. Tập trung vào những cái bạn làm tốt nhất<br />
Khi công việc kinh doanh đang tiến triển tốt, bạn nên tập trung vào những cái bạn làm tốt <br />
nhất, hiệu quả nhất, chứ chưa nên phát triển theo hướng đa dạng hóa.<br />