
Nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại Trường Đại học Hùng Vương
lượt xem 3
download

Công tác pháp chế có vai trò quan trọng đối với các trường đại học, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới, hướng đến tự chủ như hiện nay. Trường Đại học Hùng Vương đã bước đầu quan tâm đến công tác pháp chế nhưng hoạt động công tác pháp chế còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Bài viết trên cơ sở phân tích thực trạng công tác pháp chế, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại Trường Đại học Hùng Vương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại Trường Đại học Hùng Vương
- TẠPVÀCHÍ TẠP CHÍ KHOA HỌC KHOA CÔNG HỌCTRƯỜNG NGHỆ VÀ CÔNGĐẠINGHỆ HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị MinhHUNGThùyVUONG và ĐàoUNIVERSITY Thị Hải Yến TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 Vol. 11, No. 1 (2025): 52 - 61 Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.jst.hvu.edu.vn NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÁP CHẾ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị Minh Thùy1*, Đào Thị Hải Yến1 1 Văn phòng, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ Ngày nhận bài: 02/12/2024; Ngày chỉnh sửa: 16/12/2024; Ngày duyệt đăng: 18/12/2024 DOI: https://doi.org/10.59775/1859-3968.239 Tóm tắt C ông tác pháp chế có vai trò quan trọng đối với các trường đại học, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới, hướng đến tự chủ như hiện nay. Trường Đại học Hùng Vương đã bước đầu quan tâm đến công tác pháp chế nhưng hoạt động công tác pháp chế còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Bài viết trên cơ sở phân tích thực trạng công tác pháp chế, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại Trường Đại học Hùng Vương. Từ khóa: Pháp chế, công tác pháp chế, trường đại học. 1. Đặt vấn đề chế là mục tiêu mà trường đại học hướng đến Công tác pháp chế ở các trường đại học có hiện nay. vai trò quan trọng giúp thực hiện, duy trì các Trong những năm qua, Trường Đại học mặt công tác của nhà trường theo đúng chức Hùng Vương đã thực hiện tốt công tác phổ năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả quản lý biến giáo dục pháp luật; các quy định được bằng pháp luật trong các lĩnh vực công tác, xây dựng tương đối đầy đủ trên các lĩnh vực tạo sự thống nhất, nề nếp trong cơ quan, đơn công tác; hoạt động thẩm định, kiểm tra, rà vị. Trong giai đoạn đổi mới giáo dục đại học, soát các văn bản quản lý đã bước đầu được thực hiện lộ trình tự chủ hiện nay, việc tăng quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, công tác cường công tác pháp chế trong quản lý là tiền pháp chế của Nhà trường mới được thực hiện đề, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của các trường đại học. ở một số nội dung, nhiều hoạt động đã được Một đơn vị sự nghiệp minh bạch, chất lượng, thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Chính luôn tuân thủ pháp luật và rất đáng tin cậy vì những lý do đó, việc nghiên cứu chủ đề: bởi các hồ sơ tài liệu, những rủi ro pháp lý đã Nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại được lường trước, giảm bớt và có thể được Trường Đại học Hùng Vương là nhiệm vụ loại bỏ bởi sự thẩm định của bộ phận Pháp cấp thiết hiện nay. 52 *Email: phamminhthuy@hvu.edu.vn
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 2. Phương pháp nghiên cứu áp dụng pháp luật của các cơ quan hoặc cán Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi bộ nhà nước thì điều quan trọng không chỉ là biết pháp luật cho làm gì mà còn phải biết làm Mục đích: Khảo sát đối với viên chức làm như thế nào. Từ khâu đánh giá tình hình thực công tác pháp chế tại một số trường đại học ở tiễn, lựa chọn quy phạm pháp luật phù hợp, Việt Nam làm cơ sở để đề xuất các giải pháp ban hành văn bản áp dụng pháp luật, tổ chức góp phần nâng cao hiệu quả công tác pháp thực hiện văn bản đều phải theo đúng trình tự, chế tại Trường Đại học Hùng Vương. thủ tục, thẩm quyền do pháp luật quy định. Nội dung: Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; khảo sát chính sách về phụ cấp, 3.1.2. Nội dung công tác pháp chế trong khuyến khích, tạo động lực làm việc cho viên trường đại học chức làm công tác pháp chế. Công tác pháp chế ở các cơ sở giáo dục Cách tiến hành: Để tiến hành khảo sát, đại học (CSGDĐH) có vai trò quan trọng chúng tôi thực hiện hai giai đoạn: (a) Giai góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản đoạn thiết kế công cụ nghiên cứu (b) Giai lý, đảm bảo cho các trường đại học thực hiện đoạn khảo sát chính thức. tốt nguyên tắc pháp chế, tuân thủ pháp luật. Đối với các trường đại học, Chính phủ và Bộ Phương pháp phân tích, tổng hợp: được Giáo dục và Đào tạo [2-4], công tác pháp chế sử dụng để phát hiện, luận giải thuyết phục về trong một trường đại học cần bao quát các các nội dung liên quan đến nội dung nghiên nội dung, đó là: cứu từ lý luận đến thực trạng và giải pháp. (i) Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật Đối với mỗi CSGDĐH, căn cứ chức năng, 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận nhiệm vụ, thực hiện việc xây dựng, ban hành 3.1. Công tác pháp chế trong trường đại học kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm; chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức 3.1.1. Pháp chế và công tác pháp chế thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp Theo từ điển Tiếng Việt, “Pháp chế là hệ luật; bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn thống luật lệ của nhà nước nói chung hoặc nghiệp vụ, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp hệ thống luật lệ áp dụng trong một ngành luật; thống kê, tổng kết về phổ biến, giáo dục nghề nhất định” [1]. pháp luật; hợp tác với các cơ quan hữu trách Theo PGS.TS Nguyễn Minh Đoan “Pháp có liên quan triển khai công tác phổ biến, chế là sự hiện diện của một hệ thống pháp giáo dục pháp luật cho các đối tượng đảm luật hoàn thiện và sự tôn trọng, thực hiện bảo phù hợp, hiệu quả; từ đó lựa chọn hình pháp luật hiện hành một cách chính xác, thức, biện pháp và nội dung pháp luật phổ thường xuyên, thống nhất bởi nhà nước và biến, giáo dục cho phù hợp, mang lại hiệu xã hội, nhằm xây dựng một xã hội có trật tự quả, góp phần nâng cao ý thức tìm hiểu và kỷ cương, đảm bảo cho hoạt động của toàn chấp hành pháp luật trong cán bộ, viên chức, xã hội thống nhất, đồng bộ, vì một xã hội người lao động, người học toàn trường. công bằng, văn minh” [8]. (ii) Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống Công tác pháp chế là một trong các quá hóa văn bản; trình tổ chức để đưa pháp luật vào cuộc sống. Kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản Muốn thực hiện pháp luật tốt, đặc biệt là việc nội bộ giúp nhà trường, đơn vị, cá nhân cập 53
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị Minh Thùy và Đào Thị Hải Yến nhật thường xuyên các quy phạm pháp luật, nhằm đánh giá kết quả triển khai, tính khả xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản, cơ thi, tính phù hợp, tính hiệu quả của văn bản sở dữ liệu phục vụ hoạt động giáo dục, nhằm quản lý nội bộ, là cơ sở đánh giá mức độ tuân góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân quyết công việc của cán bộ, viên chức. (v) Công tác tham mưu các vấn đề pháp lý (iii) Công tác tham gia góp ý kiến và thẩm và hỗ trợ pháp lý. định dự thảo văn bản Bộ phận pháp chế của các CSGDĐH có Đối với các dự thảo văn bản quy phạm nhiệm vụ tham gia chủ trì, phối hợp với các pháp luật (VBQPPL) do các cơ quan, đơn bộ phận liên quan tư vấn, giúp Hội đồng vị cấp trên hoặc cơ quan cùng cấp quản lý đại học, Hội đồng trường, Hội đồng quản ngành, lĩnh vực có liên quan gửi lấy ý kiến, trị và Giám đốc, Hiệu trưởng về những vấn bộ phận Pháp chế của mỗi trường đại học đề pháp lý của đơn vị; bảo vệ quyền và lợi có trách nhiệm tham mưu xây dựng văn bản ích hợp pháp của nhà trường, đơn vị, cán bộ, hướng dẫn cụ thể, triển khai đến các đơn vị giảng viên, nhân viên, người học; trong trường góp ý, chỉnh sửa, bổ sung, tổng hợp trình cơ quan có thẩm quyền xem xét; tổ 3.2. Thực trạng tổ chức, nhân sự làm công tác pháp chế tại Trường Đại học chức thẩm định văn bản quản lý nội bộ do các Hùng Vương đơn vị gửi đến trước khi trình Hiệu trưởng ký ban hành. Đối với các văn bản hành chính Hiện nay, Trường Đại học Hùng Vương nội bộ do đơn vị thuộc trường đại học chủ trì có tổng số cán bộ biên chế, hợp đồng hiện soạn thảo, Bộ phận pháp chế có trách nhiệm tại là 394 người, trong đó Lãnh đạo trường: tham gia nghiên cứu, góp ý các dự thảo văn 05, giảng viên: 303, cán bộ, nhân viên hợp bản hành chính nội bộ, đồng thời hướng dẫn đồng: 86. Tổng số giảng viên có trình độ TS, và triển khai đến các đơn vị trong trường góp chức danh GS, PGS là 103 người, chiếm tỉ ý và tổng hợp ý kiến. lệ 34.2%. Nhà trường hiện đang đào tạo 45 (iv) Theo dõi tình hình thi hành pháp luật ngành đại học, sau đại học thuộc các lĩnh và kiểm tra việc thực hiện các văn bản hành vực: Sư phạm; Kinh tế, Ngôn ngữ; Kĩ thuật chính nội bộ của trường đại học công nghệ; Nông Lâm; Văn hóa du lịch; Đối với việc theo dõi tình hình thi hành Điều dưỡng. Năm học 2023-2024 quy mô các văn bản quy phạm pháp luật, theo quy toàn trường về các loại hình đào tạo đại học định của Nghị định 59/2012/NĐ-CP thì các chính quy, đại học liên thông, đào tạo thạc sĩ, cơ quan, tổ chức sẽ theo dõi tình hình thi bồi dưỡng là 22.706 sinh viên học viên. hành pháp luật trên cơ sở xem xét, đánh giá Thực hiện quy định tại Nghị định số ba nội dung: một là, về tình hình ban hành 55/2011/NĐ-CP và Công văn số 3878/ văn bản quy định chi tiết thi hành VBQPPL; BGDĐT-PC, năm 2016, Trường Đại học hai là, tình hình bảo đảm các điều kiện cho Hùng Vương đã thành lập Phòng Thanh tra - thi hành pháp luật; ba là, tình hình tuân thủ Pháp chế. Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/ pháp luật [5]. TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và Đối với việc theo dõi, kiểm tra tình hình quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt thực hiện các văn bản quản lý nội bộ trường động của các đơn vị sự nghiệp công lập” [4], (bao gồm: quy chế, quy định, nội quy...) năm 2018, Nhà trường đã thực hiện sắp xếp 54
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 tổ chức lại cơ cấu tổ chức, theo đề án sắp xếp 3.3. Thực trạng công tác pháp chế tại lại tổ chức bộ máy được phê duyệt tại Nghị Trường Đại học Hùng Vương quyết số 43-NQ/TU ngày 09/8/2018 của Ban 3.3.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về việc sắp xếp Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục lại tổ chức bộ máy của Trường Đại học Hùng pháp luật (PBGDPL) của Trường luôn bám sát Vương, theo đó, Trường ĐHHV đã sáp nhập các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục 05 đơn vị (gồm: phòng Thanh tra - Pháp chế, trong các năm học. Về nội dung tuyên truyền, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Hành chính PBGDPL, Bộ phận Pháp chế luôn cập nhật, tổng hợp, phòng Quản trị đời sống, Ban gửi văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan Quản lý dự án đầu tư xây dựng) thành Văn đến tổ chức và hoạt động của Trường, quyền phòng. Cho đến nay, Tổ Thanh tra - Pháp chế lợi, trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo, người là bộ phận thuộc Văn phòng. Bộ phận Pháp lao động, người học... trên Trang thông tin điện chế hiện có 04 viên chức làm công tác pháp tử (http://hvu.edu.vn), trong mục Văn bản pháp chế (trong đó: 01 tiến sĩ Luật, 02 Nghiên cứu luật để toàn thể các đơn vị, cá nhân, người học sinh ngành Luật, 01 thạc sĩ Luật); 03 viên thuận tiện tra cứu, tìm hiểu, nghiên cứu và thực chức kiêm nhiệm, 01 viên chức chuyên trách thi pháp luật; lồng ghép công tác PBGDPL (số liệu tính đến 31/10/2024). 100% viên trong hoạt động giảng dạy môn học Pháp luật chức làm công tác pháp chế là đội ngũ viên đại cương, Pháp luật chuyên ngành; đồng thời, chức trẻ, có trình độ chuyên ngành Luật học, tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp có kinh nghiệm và tinh thần cầu thị, yêu nghề luật (kết hợp tuyên truyền các VBQLNB của và luôn không ngừng học hỏi nâng cao trình Trường) cho viên chức, người lao động, người độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tự bồi học... từ đó, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp dưỡng chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm luật, tôn trọng nội quy, quy chế Nhà trường tới vụ pháp chế. toàn thể viên chức, người lao động, người học toàn trường [6]. Bảng 1. Thống kê kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Trường ĐHHV giai đoạn 2018 - 2023 Qua giảng dạy Qua Tuần Sinh Số tài liệu PBGDPL Hội nghị được phát hành học phần PLĐC, hoạt công dân- PBGDPL PLCN HSSV Trong đó: Năm Số Số tài liệu Số tài liệu Số Tổng Số người Số người Số Số người số phát hành phát hành lớp cuộc tham học lớp tham dự tại hội nghị trên Website HP dự PBGDPL trường Năm 2018 01 348 21 923 08 3081 13 01 12 Năm 2019 01 362 23 1012 06 3516 14 01 13 Năm 2020 01 365 24 1041 06 3722 17 01 16 Năm 2021 01 371 14 672 07 3324 12 0 12 Năm 2022 01 350 20 951 06 3961 15 0 15 Năm 2023 01 399 25 1124 08 4103 09 0 09 Tổng số 06 2195 127 5723 41 21707 80 03 77 (Nguồn: Văn phòng, phòng Đào tạo - Trường ĐHHV) 55
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị Minh Thùy và Đào Thị Hải Yến 3.3.2. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống Nhà trường trong triển khai các nhiệm vụ hóa văn bản giáo dục - đào tạo, bộ phận Pháp chế đã đề Trong giai đoạn 2018-2023, bộ phận xuất ban hành mới các VBQLNB, cụ thể: Pháp chế đã tham mưu rà soát tổng số 271 Năm 2018: 03 văn bản, Năm 2019: 04 văn văn bản quản lý nội bộ phục vụ cho các hoạt bản, năm 2020: 07 văn bản; năm 2021: động giáo dục - đào tạo của Trường. Trên 04 văn bản; năm 2022: 06 văn bản; năm cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá các 2023: 08 văn bản. Đề xuất văn bản cần sửa văn bản quản lý nội bộ (VBQLNB), nhằm đổi, bổ sung trong các năm từ 2018-2023: đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nội bộ 19 VBQLNB. Bảng 2. Kết quả công tác rà soát văn bản quản lý nội bộ Trường ĐHHV giai đoạn 2018 - 2023 Số lượng văn bản quản lý nội bộ trường rà soát giai đoạn 2018 - 2023 TT Lĩnh vực Năm Năm Năm Năm Năm Năm 2018 2019 2020 2021 2022 2023 1 VB Hội đồng trường 03 04 04 04 05 05 2 Quản lý viên chức 03 04 07 07 08 08 3 Thanh tra - Pháp chế 03 03 03 04 05 07 4 Đào tạo 03 04 05 05 05 08 5 Quản lý văn bằng CC 01 01 01 01 01 01 6 Khoa học và Công nghệ 04 05 05 05 06 06 7 Hợp tác quốc tế 02 02 02 02 02 02 8 Quản lý người học 04 04 05 06 07 08 9 Tài chính, cơ sở vật chất 03 03 04 04 04 05 10 Khảo Thí, Đảm bảo CL 03 03 03 04 05 06 11 Quốc phòng An ninh 02 02 02 02 02 02 12 Thi đua khen thưởng 02 02 02 02 02 02 Lĩnh vực khác (gồm: Bảo vệ bí mật nhà nước, 13 đảm bảo an ninh trật tự, an ninh mạng, nội 02 02 03 04 04 04 quy cơ quan... Tổng 35 39 46 50 56 64 (Nguồn: Bộ phận Pháp chế - Văn phòng Trường ĐHHV) 3.3.3. Công tác tham gia góp ý kiến và thẩm thảo các văn bản nội bộ do các đơn vị chức định dự thảo văn bản năng thuộc trường chủ trì soạn thảo, bộ Đối với các dự thảo văn bản quy phạm phận Pháp chế đã hướng dẫn và triển khai pháp luật do các cơ quan, đơn vị gửi lấy đến các đơn vị trong trường góp ý và tổng ý kiến, bộ phận Pháp chế đã tham mưu để hợp ý kiến, đồng thời triển khai nghiên cứu, nhà trường xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể, triển khai đến các đơn vị trong trường kiểm tra, tổ chức thẩm định văn bản quản lý góp ý, chỉnh sửa, bổ sung, tổng hợp trình nội bộ do các đơn vị gửi đến trước khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Đối với dự Hiệu trưởng ký ban hành. 56
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 Bảng 3. Kết quả công tác tham gia góp ý kiến 3.3.4. Công tác theo dõi tình hình thi hành và và thẩm định dự thảo văn bản quản lý nội bộ kiểm tra việc thực hiện các quy định Trường ĐHHV giai đoạn 2018 - 2023 Từ 2018-2023, công tác theo dõi, kiểm tra Số lượng dự thảo Số lượng dự thi hành pháp luật và văn bản nội bộ được Năm văn bản cơ quan thảo văn bản cấp bộ phận Pháp chế phối hợp với Thanh tra cấp trên trường thực hiện thông qua các đợt thanh tra định Năm 2018 01 02 kỳ tại 20 đơn vị trực thuộc trường. Nhờ đó, Năm 2019 03 07 các đơn vị đã triển khai hiệu quả công tác pháp chế, tham mưu xây dựng và ban hành Năm 2020 02 10 văn bản nội bộ phục vụ nhiệm vụ chính trị. Năm 2021 02 04 Tuy nhiên, việc xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung VBQLNB còn chậm tiến độ. Bộ phận Năm 2022 02 10 Pháp chế đã tư vấn, hướng dẫn quy trình điều Năm 2023 03 08 chỉnh đảm bảo tính pháp lý, phù hợp thực tiễn. Việc kết hợp theo dõi, kiểm tra với rà Tổng số 12 39 soát văn bản trước khi trình Hiệu trưởng đã (Nguồn: Bộ phận Pháp chế - Văn phòng Trường ĐHHV) giúp Pháp chế nắm bắt thực trạng thi hành pháp luật, từ đó kịp thời tư vấn, nhắc nhở để đảm bảo công việc triển khai đúng quy định. Bảng 5. Thống kê số đơn vị thuộc và trực thuộc trường được kiểm tra việc triển khai thực hiện VBQLNB giai đoạn 2018 - 2023 Số đơn vị thuộc và trực thuộc trường được kiểm tra Năm học việc triển khai thực hiện VBQLNB Số lượng Các đơn vị - Các Khoa: KHXH&VHDL, KHTN, GDTH&MN NH 2018 - 2019 04 - Trung tâm BDNG&CBQLGD. - Phòng CTCT&HSSV, Trung tâm HTĐT. NH 2019 - 2020 04 - Các Khoa: Ngoại ngữ, Kinh tế và QTKD - Trung tâm TTTLTV, TT Ngoại ngữ - Tin học NH 2020 - 2021 04 - Khoa Chính trị và TLGD, Phòng Đào tạo. NH 2021 - 2022 01 - Trung tâm BDNG&CBQLGD. - Phòng Khoa học và Công nghệ NH 2022 - 2023 03 - Khoa Kỹ thuật - CN, khoa Nông - Lâm - Ngư. - Phòng Hợp tác quốc tế, Khoa Nghệ thuật và TDTT NH 2023 - 2024 04 - Trung tâm Đảm bảo chất lượng, TT GDQP&AN Tổng số 20 (Nguồn: Bộ phận Thanh tra - Văn phòng Trường ĐHHV) 3.3.5. Công tác tham mưu các vấn đề pháp lý kỹ thuật soạn thảo, đảm bảo cho các văn và hỗ trợ pháp lý bản đúng quy định của Nhà nước, phù hợp Bộ phận Pháp chế đã tham gia tích cực với điều kiện của Trường, yêu cầu quản lý, vào các ban soạn thảo, ban sửa đổi, bổ sung điều hành Trường và bảo vệ lợi ích cho viên các quy chế, quy định nội bộ của Trường chức, người lao động và người học; chủ trì với vai trò kiểm soát tính pháp lý, thể thức, xây dựng các văn bản góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ 57
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị Minh Thùy và Đào Thị Hải Yến quan liên quan gửi lấy ý kiến của Trường; tư - Chủ quan: Nhận thức về vai trò pháp chế vấn pháp lý trực tiếp cho Hội đồng trường, trong cán bộ, viên chức và người học chưa Lãnh đạo Trường; phối hợp với các đơn vị đồng đều. Đội ngũ pháp chế mỏng, chủ yếu trực thuộc, thuộc Trường trong các vấn đề kiêm nhiệm, kỹ năng còn hạn chế, thiếu đào pháp lý mà đơn vị quan tâm; rà soát các văn tạo chuyên sâu. Kinh phí cho công tác pháp chế bản hành chính trước khi đơn vị chủ trì soạn và phổ biến pháp luật chưa ổn định, chưa được thảo trình ký cấp có thẩm quyền (hàng trăm cấp riêng. Việc phối hợp giữa bộ phận Pháp chế văn bản hành chính được góp ý mỗi năm)... và các đơn vị trong trường còn chưa hiệu quả. 3.4. Đánh giá thực trạng công tác pháp chế 3.5. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tại Trường Đại học Hùng Vương giai đoạn pháp chế đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm 2018-2023 vụ tại Trường Đại học Hùng Vương 3.4.1. Kết quả và hạn chế 3.5.1. Phương hướng chung Bộ phận Pháp chế thuộc Văn phòng - Tiếp tục kiện toàn tổ chức pháp chế, Trường Đại học Hùng Vương Việt Nam hoạt đảm bảo chế độ cho viên chức làm công tác động dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, với pháp chế. đội ngũ viên chức đáp ứng đầy đủ yêu cầu - Tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP và 59/2012/ của Đảng, nhà nước, các quy định của Bộ NĐ-CP [4,7]. Những năm qua, công tác pháp GD&ĐT, UBND tỉnh để phát triển GD&ĐT chế đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh trong nhà trường, hoàn thiện hệ thống văn đạo trường, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quản lý nội bộ, đảm bảo hoạt động của bản nội bộ theo kế hoạch hằng năm. Công tác trường thực hiện đúng quy định pháp luật. phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao ý - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ thức pháp luật trong toàn trường. Việc kiểm biến giáo dục pháp luật trong nhà trường, tra thực hiện văn bản nội bộ cũng giúp nâng bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của cơ sở cao hiệu quả thi hành và hoàn thiện hệ thống giáo dục đại học, tập trung tuyên truyền có văn bản phục vụ đào tạo. Tuy vậy, tư vấn pháp trọng tâm, trọng điểm các quy định mới của lý cho Hội đồng trường và Ban Giám hiệu pháp luật, cấp trên, các quy định về tự chủ chưa thường xuyên; hệ thống hóa văn bản còn đại học, chuyển đổi số, về phòng chống tham chậm, việc tự kiểm tra văn bản chưa hiệu quả. nhũng, về quyền, nghĩa vụ của viên chức, Một số văn bản cần điều chỉnh nhưng xử lý người lao động và người học. còn chậm. Hoạt động PBGDPL còn đơn điệu - Đẩy mạnh các hoạt động về theo dõi, về hình thức và nội dung. Theo dõi, kiểm tra đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo việc thi hành pháp luật chủ yếu lồng ghép vào dục trong nhà trường để kịp thời kiến nghị thanh tra, rà soát nên hiệu quả chưa cao. biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật. 3.4.2. Nguyên nhân của hạn chế - Khách quan: Hệ thống pháp luật liên 3.5.2. Giải pháp quan đến giáo dục rất phong phú và phức 3.5.2.1. Nâng cao nhận thức của viên tạp, với nhiều luật điều chỉnh hoạt động của chức, người lao động, người học về tầm quan trường như Luật Giáo dục, Luật Đấu thầu, trọng của công tác pháp chế trong nhà trường Luật Viên chức… Một số văn bản chưa theo Chỉ khi viên chức, người lao động của kịp tinh thần tự chủ đại học theo Luật Giáo Trường nhận thức được đội ngũ những người dục đại học sửa đổi năm 2018. làm công tác pháp chế có các hoạt động: rà 58
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 soát văn bản, kiểm tra tình hình thi hành Phòng Thanh tra - Pháp chế, gồm viên chức pháp luật,... không phải nhằm “làm khó” hay chuyên trách công tác thanh tra, pháp chế và cản trở họ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ viên chức kiêm nhiệm, trình UBND tỉnh Phú mà để giúp đỡ, hỗ trợ họ theo đúng các quy Thọ phê duyệt. định pháp luật, qua đó bảo đảm an toàn pháp b) Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công lý cho chính họ và cho lãnh đạo, cho Nhà tác pháp chế trường thì họ mới thực sự cảm thấy cần thiết, Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tự mong muốn có sự hỗ trợ của những người học tập, tự đào tạo của mỗi cán bộ, viên chức làm công tác pháp chế, phối hợp tốt với bộ làm công tác pháp chế để có thể đáp ứng yêu phận Pháp chế để hoàn thành công việc. cầu nhiệm vụ vừa đặt ra nhu cầu về việc xây Trước tiên, cần nâng cao nhận thức về vị dựng và triển khai các chương trình đào tạo, trí, vai trò của công tác pháp chế từ đội ngũ tập huấn, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến lãnh đạo trường, lãnh đạo các đơn vị. Thể thức chính quy và bài bản để có thể đào tạo hiện cụ thể từ việc cẩn trọng hơn trong quá nguồn lực nhân sự pháp chế trình độ cao. Bên trình dự thảo, soạn thảo và ban hành văn bản, cạnh đó, cần tiếp tục cử viên chức làm công tạo thói quen lấy ý kiến tham vấn từ bộ phận tác pháp chế đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn Pháp chế đối với các vấn đề, nội dung quan các lớp chuyên sâu về nghiệp vụ pháp chế. trọng trước khi trình Lãnh đạo trường phê Cần ưu tiên bổ sung viên chức chuyên trách duyệt, …. làm công tác pháp chế có trình độ chuyên 3.5.2.2. Hoàn thiện tổ chức pháp chế, môn được đào tạo Luật học. nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác Trong bối cảnh so sánh với chế độ đãi ngộ pháp chế đối với cán bộ, công chức, viên chức làm a) Hoàn thiện tổ chức pháp chế công tác pháp luật hoặc có tính chất pháp lý Trước hết, để công tác pháp chế đạt hiệu ở những ngành, lĩnh vực có tính chất tương quả tốt Trường cần phải có tổ chức cấp phòng ứng như kiểm sát, thi hành án, thanh tra, hải làm công tác pháp chế chuyên nghiệp tương quan, phòng chống tham nhũng, kiểm soát xứng với vị trí, vai trò của công tác này. Phòng thủ tục hành chính, v.v... Cần đảm bảo cơ chế Pháp chế cần có Trưởng phòng, Phó Trưởng chính sách cho cán bộ làm công tác pháp chế phòng và một số chuyên viên, nhân viên theo tinh thần Nghị định 56/2024/NĐ-CP của kiêm nhiệm, cộng tác viên. Nhiệm kỳ của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Pháp chế Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Phú Thọ. có thể theo nhiệm kỳ của Hiệu trưởng. Việc 3.5.2.3. Thực hiện đầy đủ có hiệu quả các bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo phòng nội dung của công tác pháp chế Pháp chế thực hiện theo quy định chung; có a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, thể là cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. giáo dục pháp luật trong trường Cán bộ Phòng Pháp chế cần được tuyển chọn Nội dung tuyên truyền phải bao gồm từ những người có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều lĩnh vực, trong đó, tập trung tuyên chuyên viên làm công tác pháp chế phải có truyền phổ biến các văn bản công tác giáo bằng cử nhân luật hoặc phải được bồi dưỡng dục, đào tạo, liên quan đến quyền và nghĩa kiến thức pháp lý. Theo Nghị định 120/2020/ vụ của viên chức, người lao động và người NĐ-CP, việc thành lập phòng thuộc đơn vị học. Cần đa dạng hóa các hình thức tuyên sự nghiệp công lập phải đáp ứng tiêu chí có truyền, giáo dục bao gồm: từ 2 mảng công tác trở lên, quy trình quản lý riêng và tối thiểu 7 viên chức [8]. Trên cơ sở + Rà soát lại các chuyên trang, chuyên đó, Trường có thể xây dựng đề án thành lập mục, hình ảnh; xây dựng các video clip 59
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Phạm Thị Minh Thùy và Đào Thị Hải Yến tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ dự thảo kế hoạch hoàn thiện gửi các đơn vị và người học của toàn trường trên mạng xã cho ý kiến. hội, trên Website của trường Đại học Hùng Nguyên tắc soạn thảo VBQPNB: Bảo Vương, Subweb của các trường, khoa, phòng đảm tính hợp pháp, tính thống nhất, tính ban chức năng và của Đoàn Thanh niên, Hội phù hợp của VBQPNB với các quy định của Sinh viên nhà trường; pháp luật và hệ thống văn bản của Trường; + Tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện, qua các diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, tình hình cụ thể và yêu cầu phát triển của trang thông tin (Fanpage), nhóm (Group, Trường; bảo đảm tính công khai, minh bạch Confession) trên mạng xã hội; trong quá trình soạn thảo, ban hành; tuân thủ + Tổng hợp các bài viết, hình ảnh, thông thẩm quyền, trình tự, thủ tục soạn thảo và thể tin tuyên truyền, giáo dục từ nguồn tin chính thức, kỹ thuật trình bày theo quy định; tuân thống tại các trang thông tin, cơ quan báo chí thủ quy định về trách nhiệm của đơn vị chủ trì và đơn vị tham gia soạn thảo. của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội ở trung ương và địa phương để chia c) Tích cực tham mưu, hỗ trợ, tư vấn các sẻ đến viên chức, người học thông qua môi vấn đề pháp lý trong nhà trường trường mạng; Quan tâm tham mưu thực hiện quyền tự + Phổ biến nội dung các văn bản pháp chủ bảo đảm công tác quản trị của nhà trường luật tại các Hội nghị của Đảng ủy, Hội đồng theo quy định của pháp luật, phòng ngừa và trường, Hội nghị Cán bộ cốt cán toàn trường, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm. Phát Hội nghị Cán bộ viên chức các đơn vị…; huy năng lực, vai trò của đội ngũ giảng viên bộ môn Kinh tế - Luật, các giảng viên có + Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kinh nghiệm, chuyên môn sâu trong các lĩnh giáo dục thông qua hình thức sân khấu hóa, vực được lấy ý kiến tham vấn của bộ phận các hội thi, cuộc thi… Pháp chế. Xây dựng mạng lưới tham mưu, b) Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý hỗ trợ pháp lý trong nhà trường. Đồng thời, nội bộ tăng cường phối hợp với đội ngũ pháp chế Xác định các văn bản cần ban hành: Nội viên ở các cơ quan quản lý nhà nước trên địa dung này rất quan trọng, để đảm bảo đầy đủ, bàn tỉnh Phú Thọ, các cán bộ pháp chế ở các đồng bộ văn bản quy phạm nội bộ, tránh chồng trường đại học. chéo, đảm bảo đúng thẩm quyền ban hành. 3.5.2.4 Tăng cường cơ chế phối hợp giữa Rà soát các VB hiện có: Đối chiếu quy các đơn vị, bộ phận trong trường trong triển định của trên mới ban hành và yêu cầu công khai thực hiện công tác pháp chế việc thực tế để đề xuất; (i) Cần bổ sung thêm Công tác pháp chế gắn liền với công tác văn bản nào; (ii) Cần sửa đổi, bổ sung văn kiểm tra, giám sát hoạt động của tất cả các bản nào; (iii) Cần ghép các văn bản nào (iv) đơn vị và cá nhân, vì vậy để công tác này đạt Cần loại bỏ văn bản nào (Đề xuất cần nêu rõ hiệu quả cao, cần xây dựng cơ chế hoạt động căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn, nội dung phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và tổ chức chính cần bổ sung/sửa đổi, thời gian và điều trong Trường. Cụ thể: kiện thực hiện). Bộ phận Pháp chế/Tổ thư ký + Phối hợp bộ phận Văn thư trong quy giúp việc Ban chỉ đạo rà soát chủ trì tập hợp, trình xây dựng, ban hành, quản lý văn bản tham mưu xây dựng kế hoạch chung nội bộ; Xây dựng kế hoạch soạn thảo VBQPNB: + Phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ Dựa trên kết quả rà soát, bộ phận Pháp chế trong việc triển khai tuyên truyền, giáo dục 60
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 52 - 61 tư vấn pháp luật liên quan đến chế độ chính pháp chế, đối mới tổ chức nhân sự làm công sách đến viên chức, người lao động; tác pháp chế, hoàn thiện hệ thống văn bản + Phối hợp với Phòng CTCT - HSSV, quản lý nội bộ, tăng cường phối hợp giữa các Trung tâm HTĐT, TT&HTSV, Đoàn Thanh bộ phận trong triển khai thực hiện công tác niên, Hội Sinh viên để tuyên truyền, giáo pháp chế. dục, tư vấn pháp luật đối với người học… Tài liệu tham khảo 4. Kết luận [1] Hoàng Phê (2016). Từ điển Tiếng Việt thông dụng. Công tác pháp chế trong những năm gầy Nhà xuất bản Hồng Đức, Hà Nội. đây đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục [2] Nguyễn Minh Đoan (2013). Nhà nước và Pháp và Đào tạo nói chung và các trường đại học luật - Những vẫn đề Lý luận thực tiễn. Nhà xuất bản Hồng Đức, Hà Nội. nói riêng quan tâm. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của công tác pháp chế [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014). Công văn số 3878/ BGDĐT-PC ngày 24/7/2014 của Bộ Giáo dục và trong các trường đại học. Tuy nhiên, từ thực Đào tạo hướng dẫn tổ chức làm công tác pháp chế tiễn cho thấy công tác này cần phải đẩy mạnh trong cơ sở giáo dục đại học. hơn nữa ở các trường đại học nói chung và [4] Chính phủ (2011). Nghị định số 55/2011/NĐ-CP tại trường Đại học Hùng Vương nói riêng. ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, Trên cơ sở đánh giá thực trạng, chỉ ra những nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ hạn chế chính trong công tác pháp chế hiện chức pháp chế. nay gồm: công tác hệ thống hóa VBQPNB [5] Chính phủ (2024). Nghị định số 56/2024/NĐ-CP còn chậm, hoạt động tuyên truyền, phổ biến 18/5/2024 của Chính phủ để sửa đổi, bổ sung một giáo dục pháp luật chưa thực sự phong phú số điều của nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày về hình thức, đa dạng về nội dung; việc theo 4/7/2011 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế. dõi, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật mới được thực hiện lồng ghép trong quá [6] Trường Đại học Hùng Vương (2019). Văn bản pháp luật. Truy cập ngày 29/11/2024, từ < trình Tổ Thanh tra - Pháp chế tiến hành hoạt https://www.hvu.edu.vn/tin-tuc/van-ban-phap- động thanh tra, kiểm tra nội bộ; công tác tư quy/1459498637-van-ban-phap-luat.hvu>. vấn pháp lý cho Hội đồng trường, Lãnh đạo [7] Chính phủ (2012). Nghị định số 59/2012/NĐ-CP trường còn hạn chế. Vì vậy chúng tôi mạnh ngày 23/7/2012 của Chính phủ về Theo dõi tình dạn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hình thi hành pháp luật. hiệu quả của công tác pháp chế, trong đó, tập [8] Chính phủ (2020). Nghị định số 120/2020/NĐ-CP trung vào các giải pháp chính như: nâng cao của Chính phủ: Quy định về thành lập, tổ chức lại, nhận thức về tầm quan trọng của công tác giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. ENHANCING THE EFFECTIVENESS OF LEGAL WORK AT HUNG VUONG UNIVERSITY Pham Thi Minh Thuy1, Dao Thi Hai Yen1 1 Department of Adminstration, Hung Vuong Universtiy, Phu Tho Abstract L egal work plays an important role in universities, especially during the current period of innovation and autonomy. Hung Vuong University has initially shown concern for legal work; however, its effectiveness in this area is still limited and not very high. This article analyzes the current situation of legal work and proposes solutions to enhance the effectiveness of legal activities at Hung Vuong University. Keywords: Legal framework, legal work, university. 61

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác Văn thư - Lưu trữ tại văn phòng trường ĐHBK Hà Nội
59 p |
2101 |
592
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn thư - Lưu trữ trong văn phòng Công ty Cơ điện và phát triển nông thôn
17 p |
572 |
132
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: “Hiệu trưởng trường tiểu học với việc vận dụng nội dung cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục tiểu học ở huyện Nho Quan – Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay”
71 p |
577 |
122
-
Nâng cao hiệu quả lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật
22 p |
145 |
23
-
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng 2 – Chuyên đề 10
6 p |
159 |
13
-
Bài thuyết trình Chuyên đề: Công tác vận động quần chúng tín đồ tôn giáo
23 p |
101 |
9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác tổ chức hoạt động thông tin qua dịch vụ chợ công nghệ và thiết bị tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia
110 p |
91 |
6
-
Giải pháp tác động tích cực đến phụ huynh và các lực lượng giáo dục khác để góp phần nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp thông qua hình thức truyền thông - Nguyễn Ngọc Tài, Đào Thị Vân Anh
8 p |
81 |
4
-
Giải pháp thúc đẩy quyết định lựa chọn học đại học từ xa trực tuyến tại trường Đại học Mở Hà Nội
7 p |
2 |
1
-
Một số đề xuất nâng cao hiệu quả dự án nhà ở xã hội tại Tiền Giang
6 p |
10 |
1
-
Công tác văn thư – lưu trữ tại các trường học trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay
9 p |
1 |
1
-
Giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài theo hình thức trực tuyến tại khoa Việt Nam học, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế
7 p |
3 |
1
-
Nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn tại trường Đại học Tây Bắc
6 p |
2 |
1
-
Tài liệu hướng dẫn triển khai mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học
67 p |
3 |
1
-
Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa Giáo dục tiểu học trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên - thực trạng và giải pháp
9 p |
4 |
1
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định học đại học của sinh viên tại trường Đại học Nam Cần Thơ
14 p |
5 |
1
-
Vận dụng phong cách giao tiếp Hồ Chí Minh trong công tác dân vận tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
5 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
