Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc cho sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Điện lực
lượt xem 2
download
Bài viết Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc cho sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Điện lực trình bày các nội dung: Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; Quan điểm của Đảng trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; Những nguyên nhân, hạn chế trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; Biện pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc cho SV năm nhất Trường ĐHĐL.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc cho sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Điện lực
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHIẾN TRANH NHÂN DÂN BẢO VỆ TỔ QUỐC CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC Phạm Thúy Yến* ABSTRACT Vietnam is a country with a tradition of patriotism and national defense. The consensus and determination of the Party and the entire people is one of the important and indispensable factors in successfully defending the Father- land, making a great contribution to the victory over the invaders. However, at present, people’s sense of war to pro- tect the Fatherland is gradually disappearing, especially young people and students. Recognizing the importance of this issue, the author chose the topic: “Raising awareness of the importance of the people’s war to protect the Fatherland” for first-year students of of Electric Power University Keywords: Raise awareness, Electric Power University, People’s War, Protect the Fatherland. Received: 20/3/2023; Accepted: 10/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động Dựng nước và giữ nước là quy luật tồn tại, phát chống phá, thù địch, không để bị động bất ngờ. triển tất yếu của mọi dân tộc, là bài học truyền thống 2.2. Quan điểm của Đảng trong chiến tranh nhân quý báu của tổ tiên ta trong lịch sử. Ngày nay, tinh dân bảo vệ Tổ quốc thần chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc của giới 2.2.1. Tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân trẻ nước ta nói chung và SV Trường ĐHĐL nói riêng đánh giặc, lấy lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng chưa được thể hiện một cách rõ ràng. Thậm chí, một cốt. Kết hợp tác chiến của lực lượng vũ trang địa số bạn trẻ, SV không thực sự hiểu rõ về vấn đề chiến phương với tác chiến của các binh đoàn chủ lực tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, dẫn đến tình Đây là quan điểm cơ bản xuyên suốt, thể hiện tính trạng mơ hồ về cách thức bảo vệ đất nước, làm rạn nhân dân sâu sắc trong chiến tranh. nứt mối liên hệ giữa mọi người trong xã hội với nhau. Trong điều kiện mới, ta vẫn phải “lấy nhỏ thắng Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng và tìm ra lớn”, “lấy ít địch nhiều”, để đánh thắng những đội giải pháp đẩy mạnh và nâng cao nhận thức về tầm quân mạnh hơn ta gấp nhiều lần, Đảng ta không chỉ quan trọng của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc dựa vào lực lượng vũ trang mà phải dựa vào sức cho SV là hết sức cần thiết. Qua đó giúp thực hiện tốt mạnh của toàn dân, tiến hành chiến tranh nhân dân, mục tiêu và nhiệm vụ mà Đảng ta đưa ra để xây dựng toàn dân đánh giặc (giặc đến nhà đàn bà cũng đánh). và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Hơn nữa, đánh giặc bằng mọi thứ vũ khí có trong tay, 2. Nội dung nghiên cứu bằng những cách đánh độc đáo, sáng tạo. 2.1. Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Ví dụ những loại vũ khí tự chế của nhân dân ta Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam như hầm chông, tổ ong, súng ngựa trời, giàn thun bắn xã hội chủ nghĩa là cuộc chiến tranh do toàn dân Việt lựu đạn, mìn gạt, trái nổ,…và nhiều loại vũ khí khác Nam tiến hành một cách toàn diện dưới sự lãnh đạo như mìn xi măng, mìn tĩnh nước mắm, mìn chông, của Đảng cộng sản Việt Nam, nhằm bảo vệ vững dao, búa, mã tấu, súng tự tạo,…đã thể hiện được mưu chắc Tổ quốc, độc lập, chủ quyền, thống nhất; bảo trí sáng tạo của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo chống Mỹ. vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng Để có thể tiến hành được quan điểm này, cần tăng văn hóa và an ninh xã hội; duy trì trật tự, kỷ cương, an cường giáo dục quốc phòng cho mọi tầng lớp nhân toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị của đất nước, dân, nhất là thế hệ trẻ nói chung và SV nói riêng. *Trường Đại học Điện lực 106 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Không ngừng chăm lo xây dựng các lực lượng vũ từng khu vực đủ sức đánh được lâu dài, ra sức tạo trang vững mạnh toàn diện, đặc biệt là chất lượng thời cơ, nắm vững thời cơ, chủ động đối phó và giành chính trị. Không ngừng nghiên cứu nghệ thuật quân thắng lợi trong thời gian cần thiết. sự, nghiên cứu các cuộc chiến tranh gần đây ở trên Ví dụ: Địa đạo Củ Chi, đây là cách gọi chung của thế giới để phát triển nghệ thuật quân sự lên một tầm các hệ thống địa đạo khác nhau, được hình thành từ cao mới. khoảng thời gian 1946-1948, trong thời kỳ chiến tra- 2.2.2. Tiến hành chiến tranh toàn diện, kết hợp chặt nh Đông Dương. Thời gian này, quân dân hai xã Tân chẽ giữa đấu tranh quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh Phú Trung và Phước Vĩnh An đã đào những đoạn tế, văn hoá và tư tưởng, lấy đấu tranh quân sự là chủ hầm ngắn, cấu trúc đơn giản dùng để ẩn nấp, cất giấu yếu, lấy thắng lợi trên chiến trường là yếu tố quyết định tài liệu, vũ khí để giành thắng lợi trong chiến tranh 2.2.4. Kết hợp kháng chiến với xây dựng, vừa kháng Để phát huy đến mức cao nhất sức mạnh của toàn chiến vừa xây dựng, ra sức sản xuất thực hành tiết kiệm dân, đánh bại chiến tranh tổng lực của địch, chúng giữ gìn và bồi dưỡng lực lượng ta càng đánh càng mạnh ta phải đánh địch trên tất cả các mặt trận: quân sự, Đây là một kinh nghiệm đồng thời là truyền thống chính trị, ngoại giao, kinh tế văn hoá tư tưởng... Tất cả chống giặc ngoại xâm trước kia cũng như trong cuộc các mặt trận đấu tranh trên phải kết hợp chặt chẽ với kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Muốn duy trì nhau, hỗ trợ cho nhau và tạo điều kiện cho đấu tranh được sức mạnh để đánh thắng kẻ thù xâm lược lớn, quân sự giành thắng lợi trên chiến trường. Phải vận ta cần phải có tiềm lực kinh tế quân sự nhất định bảo dụng sáng tạo nhiều hình thức và biện pháp đấu tranh đảm cho tác chiến giành thắng lợi. Vì vậy, trong chiến thích hợp trên từng mặt đồng thời có nghệ thuật chỉ tranh ta phải: vừa kháng chiến, vừa duy trì và đẩy đạo, phối hợp chặt chẽ các mặt trận đấu tranh trong mạnh sản xuất bảo đảm nhu cầu vật chất kỹ thuật cho từng giai đoạn. chiến tranh ổn định đời sống nhân dân. Ví dụ: Ở giai đoạn từ năm 1961 đến giữa năm 2.2.5. Kết hợp đấu tranh quân sự với bảo đảm an 1965, để đối phó với chiến lược “Chiến tranh đặc ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trấn áp kịp biệt” của Mỹ, Đảng đã kịp thời chuyển cuộc đấu tra- thời mọi âm mưu và hành động phá hoại gây bạo loạn nh cách mạng ở miền Nam từ khởi nghĩa từng phần Hiện nay kẻ địch đang đẩy mạnh chiến lược “diễn lên chiến tranh cách mạng, đưa cuộc chiến tranh nhân biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ để chống phá cách dân ở miền Nam phát triên lên đỉnh cao mới: đánh mạng nước ta.Vì vậy, đi đôi với đấu tranh quân sự địch bằng cả quân sự và chính trị, bằng cả ba mũi giáp trên chiến trường, ta phải kịp thời trấn áp mọi âm mưu công, trên cả ba vùng chiến lược, làm phá sản mục và hành động phá hoại của địch ở hậu phương ta, bảo tiêu chủ yếu trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, của Mỹ - Ngụy. bảo vệ vững chắc hậu phương, giữ vững sự chi viện 2.2.3. Chuẩn bị mọi mặt trên cả nước cũng như từng sức người, sức của cho tiền tuyến càng đánh càng khu vực để đủ sức đánh được lâu dài, ra sức thu hẹp mạnh, càng đánh càng thắng. không gian, rút ngắn thời gian của chiến tranh giành 2.2.6. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời thắng lợi càng sớm càng tốt đại, phát huy tinh thần tự lực tự cường, tranh thủ sự Chuẩn bị mọi mặt trên cả nước cũng như từng khu giúp đỡ quốc tế, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân tiến vực phòng thủ vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp trọng bộ trên thế giới yếu, vừa là cấp bách, vừa thường xuyên. Kẻ thù xâm Cuộc chiến tranh xâm lược của địch là tàn bạo và lược nước ta là nước lớn, có quân đông, trang bị vũ vô nhân đạo sẽ bị nhân dân tiến bộ trên thế giới phản khí, kỹ thuật cao, có tiềm lực kinh tế quân sự mạnh đối. Đoàn kết mở rộng quan hệ tranh thủ sự ủng hộ hơn ta nhiều lần. Chúng dựa vào sức mạnh quân sự của nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới, kể cả ưu thế áp đảo đối với ta để thực hiện “đánh nhanh, nhân dân nước có quân xâm lược. Trong quan hệ đối giải quyết nhanh” theo học thuyết tác chiến “không - ngoại, Việt Nam đã mở rộng quan hệ về chiều rộng bộ - biển” nhằm đạt mục đích chiến tranh xâm lược. với 189/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc; trong Vì vậy, phải chuẩn bị mọi mặt trên cả nước cũng như đó có 17 đối tác chiến lược, 13 đối tác toàn diện. Việt TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 107
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Nam có quan hệ thương mại với 224 đối tác, đã tham cuộc vận động, phong trào hoạt động chính trị, xã hội gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Việt Nam phong phú, phù hợp. đã trở thành trung tâm của mạng lưới các hiệp định 2.4.2. Đối với SV thương mại tự do ở khu vực, cầu nối giữa các nước/ Đối với mỗi SV, cần tích cực rèn luyện đạo đức, khối ngoài khu vực với ASEAN, tạo ra động lực to tác phong; lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa lớn cho phát triển của đất nước. các tệ nạn xã hội; biết đấu tranh chống các biểu hiện 2.3. Những nguyên nhân, hạn chế trong chiến tra- của lối sống thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá- nh nhân dân bảo vệ Tổ quốc đạo đức truyền thống của dân tộc. Tích cực tham gia Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của mọi công dân, góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm trong đó một phần công sức rất to lớn ở thời đại hiện thiết thực, phù hợp với khả năng như: tham gia bảo nay đó là tầng lớp SV, đây là đội ngũ tri thức chuẩn vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xoá đói bị những kiến thức cho hành trình xây dựng và bảo giảm nghèo, chống tiêu cực, tham nhũng, tham gia vệ đất nước. những hoạt động mang tính xã hội như hiến máu tình Tuy nhiên, một số SV hiện nay lại xem nhẹ việc nguyện, làm tình nguyện viên…Biết phê phán, đấu bảo vệ Tổ quốc. SV chưa ý thức đầy đủ về nhiệm tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, vụ bảo vệ Tổ quốc, thậm chí mơ hồ trước âm mưu dân tộc. thủ đoạn chống phá của kẻ thù; một số SV phai nhạt 3. Kết luận lý tưởng cách mạng, chạy theo lối sống vật chất tầm Giáo dục ý thức của SV trong việc bảo vệ Tổ thường, buông thả, vô nguyên tắc, thờ ơ, lãnh đạm quốc, nhất là SV các trường đại học nói chung và SV với các vấn đề chính trị xã hội. Những hạn chế, yếu Trường ĐHĐL nói riêng, cần rất nhiều sự quan tâm từ kém này ảnh hưởng đến xây dựng tiềm lực để bảo vệ nhà trường. Nâng cao ý chí bảo vệ Tổ quốc cho mỗi Tổ quốc, bảo vệ chế độ. Bởi vậy, việc giáo dục, nâng SV chính là yếu tố quan trọng nhất giúp đất nước phát cao ý thức bảo vệ Tổ quốc là điều hết sức cần thiết và triển, tránh nguy cơ bị kẻ thu xâm lược, đồng thời cấp bách hiện nay. giúp đất nước được phát triển vững mạnh về mọi lĩnh Nguyên nhân xuất phát từ bản thân mỗi SV. Hầu vực, trở thành đất nước văn minh hơn, có cơ hội sánh hết SV rất yếu về kiến thức lịch sử, xem môn Lịch vai với các nước trên toàn thế giới. Hơn nữa, phát huy sử là một bộ môn phụ. Điều đó đã mang lại những tư lòng yêu nước, tính tích cực của SV trường ĐHĐL, tưởng thiếu sót, không hiểu được những công lao to rèn luyện nên những thế hệ trẻ đầy ý chí, mạnh mẽ, lớn cũng như tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc của giàu lí tưởng sống. nhân nhân ta là vô cùng quan trọng. 2.4. Biện pháp nâng cao nhận thức về tầm quan Tài liệu tham khảo trọng của Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc cho 1. Cao Thị Thanh Thảo (2022), “Bài thu hoạch SV năm nhất Trường ĐHĐL chiến tranh nhân dân bảo vệ tổ quốc mới nhất”. 2.4.1. Đối với nhà trường https://luatduonggia.vn/bai-thu-hoach-chien-tranh- Nhà trường cần tổ chức các hoạt động giáo dục nhan-dan-bao-ve-to-quoc-moi-nhat/ chính trị, tư tưởng thường xuyên cho SV như mở 2. Bộ Quốc phòng (2012), Cổng thông tin điện tử lớp tuyên truyền pháp luật, đường lối chính sách của “Nghệ thuật quân sự trong thời kỳ kháng chiến chống Đảng, thăm hỏi tặng quà gia đình thương binh liệt sĩ, Mỹ (1954 - 1975)” ngày 23/08/2012. bà mẹ Việt Nam anh hùng, phong trào về nguồn, du 3. Ngô Xuân Lịch (2020), “Thực hiện Chiến lược khảo về chiến trường xưa… Những hoạt động này bảo vệ Tổ quốc, Chiến lược quốc phòng, Chiến lược không chỉ tạo ra các hình thức sinh hoạt lành mạnh, quân sự trong tình hình mới”. Tạp chí quốc phòng hấp dẫn, bổ ích mà còn góp phần quan trọng vào việc toàn dân ngày 1/10/2020. giáo dục chủ nghĩa yêu nước, xây dựng ý thức bảo vệ 4. Nguyễn Anh Tuấn (2022), “Nâng cao nhận thức, tổ quốc, nâng cao lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam đối với nhiệm vụ của SV với đất nước. Bên cạnh đó, để nâng cao chất đảm bảo QPAN, xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc”, lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cần tổ chức tốt các Tạp chí quốc phòng toàn dân ngày 24/03/2022. 108 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nội dung sinh hoạt chuyên đề: Theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chủ đề về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân
4 p | 256 | 42
-
Thực nghiệm nâng cao nhận thức về áp lực tâm lí và cách ứng phó với áp lực tâm lí cho trẻ lao động sớm
7 p | 127 | 14
-
Nhu cầu nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên đại học Sư Phạm - Trần Thị Minh Ngọc
6 p | 175 | 12
-
Nâng cao nhận thức của sinh viên về bình đẳng giới
5 p | 527 | 11
-
Nâng cao kỹ năng sống cho học sinh - Kỹ năng tự nhận thức: Phần 1
40 p | 29 | 10
-
Một số giải pháp nâng cao nhận thức về xâm hại tình dục trẻ em ở học sinh tiểu học
6 p | 157 | 8
-
Tăng cường giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức kỉ luật quân sự cho quân nhân ở các đơn vị quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 115 | 7
-
Nâng cao nhận thức của giáo viên phổ thông về sức khoẻ tâm thần
9 p | 57 | 6
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đạo đức cho sinh viên hiện nay
5 p | 13 | 4
-
Phát triển nhân lực khoa học và công nghệ: Những vấn đề cần quan tâm
3 p | 19 | 4
-
Giải pháp nâng cao nhận thức về động cơ học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
6 p | 108 | 4
-
Nhận thức của cha mẹ về đặc điểm tâm lí của trẻ khuyết tật trí tuệ
7 p | 76 | 4
-
Giải pháp nâng cao nhận thức về động cơ học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 10 | 2
-
Nâng cao nhận thức về nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
3 p | 13 | 2
-
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho sinh viên về an ninh phi truyền thống thông qua học tập tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Thái Nguyên
3 p | 12 | 2
-
Giải pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay
8 p | 27 | 1
-
Giải pháp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò và tầm quan trọng của di sản thế giới
5 p | 65 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn