Nâng cao vai trò và trách nhiệm đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong các trường đại học ở nước ta hiện nay
lượt xem 7
download
Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam đã tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đào tạo nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, nhấn mạnh yêu cầu “Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo; trong đó chú trọng nâng cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên lý luận chính trị”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao vai trò và trách nhiệm đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong các trường đại học ở nước ta hiện nay
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 NÂNG CAO VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Nguyễn Quốc Luật Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenquocluat@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG hành Trung ương Đảng đã chỉ ra: “Đội ngũ… Còn bất cập về chất lượng, số lượng và cơ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cộng cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi sản Việt Nam đã tiếp tục khẳng định quan mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, điểm của Đảng tại Hội nghị Trung ương 8 thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp”. khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện Chất lượng giảng dạy còn thấp: Chỉ nền giáo dục, đào tạo nước ta nhằm đáp ứng khoảng 20% giảng viên có trình độ Tiến sĩ. yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, Trong các năm từ 2011 đến 2016, mỗi năm nhấn mạnh yêu cầu “Thực hiện chuẩn hóa số giảng viên được công nhận là Giáo sư bình đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình quân là 0,7% và Phó Giáo sư là 4,5% (3). độ đào tạo; trong đó chú trọng nâng cao vai Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng trò và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên lý viên còn ít, số lượng bài báo được công bố luận chính trị”. trên các tạp chí chuyên ngành chỉ tập trung ở 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU số ít giảng viên. Nghiên cứu khoa học chưa trở thành nhu cầu thực sự của giảng viên. Đề Bài báo sử dụng phương pháp phân tích, tài và nội dung chưa gắn với yêu cầu của tổng hợp, ngoài ra còn sử dụng phương pháp thực tiễn, phương pháp giảng dạy truyền thống kê... thống vẫn là phổ biến, do đó đã không phát huy được tính chủ động tích cực của sinh 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU viên trong quá trình dạy – học. Một trong các bậc sáng lập Học thuyết của Tình trạng trên có nguyên nhân bắt nguồn giai cấp vô sản – V.I Lê Nin đã chỉ ra “ từ việc xem xét, đánh giá chưa tạo được động không có lý luận cách mạng thì không có lực phấn đấu cho giảng viên, không sàng lọc phong trào cách mạng”. Điều đó đã chỉ ra vai thường xuyên những người yếu kém. Việc trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ giảng xem xét, đánh giá chủ yếu vẫn căn cứ vào viên lý luận chính trị. Đội ngũ giảng viên lý khối lượng giảng dạy và thâm niên công tác luận chính trị có điều kiện thuận lợi là được mà chưa chú ý tới trình độ, năng lực, khả học tập, nghiên cứu nhiều về lý luận cách năng nghiên cứu và các thành tích đạt được. mạng và đem học vấn đó truyền đạt cho sinh Để hoàn thành được vai trò, trách nhiệm viên, giúp cho họ có được hành trang đầy đủ của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, theo để đi vào cuộc sống. chúng tôi đội ngũ này phải nỗ lực phấn đấu, Tuy nhiên, đánh giá về đội ngũ nhà giáo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng nói chung, trong đó có đội ngũ nhà giáo và Nhà nước đặt ra. giảng dạy lý luận chính trị, Nghị quyết số 29 Một là, có phẩm chất chính trị vững vàng – NQ/TW ngày 04 - 11- 2013 của Ban chấp và đạo đức cách mạng trong sáng. 257
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 Yêu cầu phải trung thành với chủ nghĩa xuyên. Ngoài thời gian lên lớp, người giảng Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự viên phải nghiên cứu về các vấn đề thực tiễn nghiệp cách mạng của Đảng, nhạy cảm và có xảy ra trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội khả năng phân tích khoa học đối với những của đất nước. Từ đó, đưa ra những kiến nghị hiện tượng, tình huống chính trị - xã hội mới mới để giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên, nảy sinh để định hướng đúng đắn, phù hợp, nghiên cứu khoa học là một quá trình lâu dài giải quyết tình huống phức tạp, tế nhị của và phức tạp. Để có một bài giảng hay và cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận thuyết phục học viên, buộc người giảng viên hiện nay một cách có hiệu quả. Phẩm chất và phải kiên trì, không ngừng vươn lên trước bản lĩnh chính trị là cái gốc cơ bản để hoàn những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, thành nhiệm vụ được giao trong bất kỳ hoàn nuôi trong mình hoài bão, ước mơ khám phá cảnh khó khăn nào. bí ẩn của tự nhiên, xã hội và tư duy. Từ đó, Đồng thời, người giảng viên còn phải có lấy kết quả của quá trình nghiên cứu khoa đạo đức cách mạng trong sáng. Đó là lòng học đưa vào bài giảng của mình, làm bài yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với giảng thêm phong phú, sinh động. những nhiệm vụ mà nghề nghiệp đặt ra. Yêu Bốn là, phải có kỹ năng sư phạm tốt. cầu giáo dục và đào tạo là phải quan tâm rèn Giảng viên lý luận chính trị cần trang bị luyện con người hài hòa cả hai mặt đạo đức cho mình nhiều hơn những kiến thức sư và tài năng. Hai mặt ấy thống nhất với nhau, phạm thông thường. Kiến thức lý luận chính không tách rời thúc đẩy, tạo điều kiện cho trị luôn mang tính tổng hợp, khái quát và trừu nhau, giúp con người hoàn thành được nhiệm tượng, không thể dễ dàng công thức hóa như vụ của mình. các ngành khoa học tự nhiên. Bởi vậy, nếu Hai là, có trình độ sâu sắc, nhuần nhuyễn người giảng viên trong quá trình dạy học, tri thức về môn khoa học chuyên ngành mà chọn giải pháp “ an toàn”, truyền đạt, “ giống mình giảng dạy. hệt sách” thì người học sẽ cảm thấy căng Trình độ khoa học chuyên sâu là điều kiện thẳng, không hứng thú, hiệu quả tuyên truyền cơ bản nhất để người giảng viên thực hiện sẽ bị hạn chế. Chính vì thế, năng lực sư phạm thành công chức năng giáo dục của mình. của giảng viên trở thành yêu cầu đặc biệt Kiến thức này đòi hỏi hai mặt: Một mặt, phải quan trọng. có kiến thức nhất định về khoa học cơ bản, Năm là, phải gắn lý luận với thực tiễn về khoa học bổ trợ. Mặt khác, phải đạt trình Học là để hành; lý luận không áp dụng độ nhuần nhuyễn về khoa học chuyên môn, được vào thực tiễn cuộc sống thì lý luận dù đặc biệt là môn khoa học do người giảng viên có hay mấy cũng không có sức sống, cũng đó đảm nhiệm. Về mặt này ở người giảng chỉ là lý luận suông. Suy tới cùng, gốc của lý viên nhất thiết phải có trình độ cao hơn học luận chính là đời sống được bắt rễ từ hiện viên. Không có gì nguy hiểm hơn là giảng thực đời sống khách quan của nhân loại. Bởi sai, trái; nó còn tai hại hơn là không giảng vậy, người giảng viên chính trị phải là người dạy, bởi lẽ đối tượng giảng dạy của người dồi dào kiến thức và năng lực thực tiễn hơn giảng viên chính trị là những người có kiến ai hết. Do đó, trong mỗi môn học, trong từng thức vững vàng về khoa học cơ bản. bài giảng phải thể hiện tính thực tiễn xã hội Ba là, phải thường xuyên nghiên cứu sinh động. khoa học. Sáu là, phải xây dựng niềm tin cho người Nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao học đối với đường lối, chính sách của Đảng trình độ khoa học và nâng cao chất lượng đào và Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và tạo. Đối với mỗi người giảng viên lý luận phát triển đất nước chính trị, nghiên cứu khoa học cũng là một Hoạt động giáo dục, tuyên truyền là một nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường trong những nhân tố chủ yếu nhất làm cho 258
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 nhận thức biến thành niềm tin. Điều đó có học, người giảng viên lý luận chính trị góp nghĩa là làm cho mọi người đồng ý với một phần trực tiếp cho người học thế giới quan, quan điểm nhất địng và bảo vệ quan điểm đó, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa đồng thời có hành động đúng, thích hợp với Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đạo quan điểm đó. Chúng ta phải tạo được niềm đức cách mạng trong sáng. tin như vậy cho người học đối với đường lối, Để làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, chính sách của Đảng và Nhà nước. những người thầy lý luận chính trị luôn phải Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà tìm tòi, sáng tạo không ngừng để tiếp nối một nước đều xây dựng trên cơ sở thực tiễn, trên cách xứng đáng thế hệ những người đi trước, cơ sở những quy luật khách quan. Vì vậy, rèn luyện hoàn thành tốt vai trò thiêng liêng muốn tạo được niềm tin đó, giảng viên phải đối với xã hội. Người thầy không được tự làm cho người học thấy được cơ sở khoa học bằng lòng với những kiến thức mình đã có của các đường lối, chính sách của Đảng và mà phải nâng cao, vươn xa hơn về nhận thức, Nhà nước. Trong quá trình phân tích các tiếp cận tốt hơn với phương pháp giảng dạy phạm trù, quy luật… người giảng dạy phải tích cực nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, liên hệ với đường lối, chính sách của Đảng, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà nước và thực tiễn đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội có liên quan. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn 4. KẾT LUẬN quốc lần thứ XII, NXB Chính trị QGHN Công tác giảng dạy là quá trình tổ chức 2016, tr.184. các hoạt động dạy và học một cách thống [2] V.I.Lê nin toàn tập, tập 16, NXB Chính trị nhất, có hiệu quả, thể hiện sự nhuần nhuyễn QGHN 2005, tr.30. [3] Số liệu thống kê của Bộ GD – ĐT, 2016. về nội dung và phương pháp trong từng bài giảng, nhằm phát huy tối đa tính tích cực tư duy, nhận thức của người học. Thông qua nội dung và phương pháp giảng dạy của các môn 259
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò và trách nhiệm của giảng viên đối với việc tự học của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ
5 p | 136 | 33
-
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh tại trường Đại học An Giang
11 p | 165 | 13
-
Một số giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường hiện nay
10 p | 109 | 10
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về trách nhiệm đạo đức của nhà giáo
6 p | 130 | 9
-
Vai trò của giảng viên trong xây dựng môi trường học tập tích cực tại các trường đại học và cao đẳng
7 p | 90 | 6
-
Phòng, chống tham nhũng - Sổ tay công tác: Phần 2
60 p | 63 | 5
-
Cẩm nang truyền thông MRC
132 p | 13 | 5
-
Thực trạng và giải pháp về giáo dục phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp qua học phần công tác quốc phòng và an ninh
9 p | 34 | 5
-
Vai trò và nhiệm vụ của cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ dưới góc nhìn giáo dục dựa trên đầu ra
10 p | 34 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công nhân tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lạc Tỷ II - tỉnh Hậu Giang
13 p | 15 | 3
-
Đổi mới giáo dục quản trị kinh doanh bậc đại học nhằm nâng cao trách nhiệm trong kinh doanh vì sự phát triển bền vững của xã hội
12 p | 42 | 3
-
Sử dụng Phần mềm nguồn mở Thư viện số Greenstone để xây dựng Kho tài nguyên học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
7 p | 74 | 3
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, trợ giúp tâm lý cho sinh viên của giáo viên chủ nhiệm - cố vấn học tập ở trường cao đẳng
3 p | 14 | 3
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ dân vận tại Ban Dân vận cấp huyện ở các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh
9 p | 15 | 2
-
Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay
8 p | 18 | 2
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học cho sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên
7 p | 3 | 1
-
Trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp
8 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn