intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nền tảng đại học số trong trường đại học: Những trở ngại và thách thức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nền tảng Đại học số cung cấp dưới hình thức dịch vụ cho các trường đại học để thực hiện tất cả các khâu trong một trường Đại học (Chuyển đổi số trong đào tạo, chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục đại học). Khi triển khai thực hiện nền tảng Đại học số trong chuyển đổi số tại các trường đại học vẫn gặp khá nhiều trở ngại và thách thức như: Thách thức về nguồn lực con người, về cơ sở hạ tầng, về chi phí, đổi mới về phương pháp học và dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nền tảng đại học số trong trường đại học: Những trở ngại và thách thức

  1. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 NỀN TẢNG ĐẠI HỌC SỐ TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC: NHỮNG TRỞ NGẠI VÀ THÁCH THỨC Lê Văn Vinh1, Nguyễn Anh Tuấn1 1 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh Tóm tắt: Nền tảng Đại học số cung cấp dưới hình thức dịch vụ cho các trường đại học để thực hiện tất cả các khâu trong một trường Đại học (Chuyển đổi số trong đào tạo, chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục đại học). Khi triển khai thực hiện nền tảng Đại học số trong chuyển đổi số tại các trường đại học vẫn gặp khá nhiều trở ngại và thách thức như: Thách thức về nguồn lực con người, về cơ sở hạ tầng, về chi phí, đổi mới về phương pháp học và dạy. Từ khoá: Chuyển đổi số, Trường đại học, Đại học số. 1. GIỚI THIỆU thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa Chuyển đổi số đóng một vai trò quan được năng suất làm việc của người lao động. trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Kết quả là, chuyển đổi số tăng hiệu quả hoạt Chuyển đổi số (Digital Transformation) là sự động và tính cạnh tranh của tổ chức, giá trị tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả của tổ chức được nâng cao. Chuyển đổi số các lĩnh vực, áp dụng công nghệ mới như dữ làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật giao dịch với nhau. Triển khai thành công (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm chuyển đổi số trong trường đại học nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản trị, nâng cao quy trình làm việc, văn hóa công ty. Chuyển chất lượng đào tạo, phục vụ cho sự phát triển đổi số là khai thác các dữ liệu có được từ quá của đất nước. trình số hóa, rồi áp dụng các công nghệ để Nền tảng Đại học số cung cấp dưới hình phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các thức dịch vụ cho các trường đại học để thực giá trị mới hơn. Trong bối cảnh của nền kinh hiện tất cả các khâu trong một trường Đại học kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh (Chuyển đổi số trong đào tạo, chuyển đổi số nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự trong quản trị cơ sở giáo dục đại học). Việc thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát xác định mức độ chuyển đổi số tại các cơ sở triển. giáo dục đại học được tổ chức đánh giá mức Chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều độ theo Bộ chỉ số kèm theo Quyết định lợi ích trên tất cả các mặt cho mọi tổ chức từ 4740/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022. điều hành quản lý đến nghiên cứu, tổ chức 2. NỘI DUNG thực hiện… giảm chi phí vận hành, ra quyết Nền tảng Đại học số cung cấp dưới hình định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thức dịch vụ cho các trường đại học để thực 99
  2. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An hiện tất cả các khâu trong một trường Đại học (2) Kỳ vọng ngày càng cao của người trên môi trường mạng: Thực hiện tuyển học; sinh/nhập học số; liên thông dữ liệu và hình (3) Công nghệ ngày càng phát triển. thành một cơ sở dữ liệu mở dùng chung; tổ Thành phần cơ bản của quá triển khai chức đào tạo/đánh giá/khảo thí... nhằm tiết nên tảng số: kiệm thời gian, công sức, chi phí của học (1) Con người; viên, giảng viên, cán bộ, lãnh đạo. Bên cạnh (2) Chiến lược; đó, chuyển đổi số tại các trường đại học vẫn (3) Công nghệ. gặp khá nhiều trở ngại và thách thức như: Hiệu quả được kỳ vọng khi triển khai Thách thức về nguồn lực con người, về cơ sở nền tảng số: hạ tầng, về chi phí, đổi mới về phương pháp (1) Nâng cao chất lượng đào tạo; học và dạy,... (2) Nâng cao hiệu quả nghiên cứu; Những thách thức trong triển khai nền (3) Xuất hiện những phương thức/mô tảng số: hình đào tạo mới; (1) Ngân sách nhà nước ngày càng (4) Gia tăng nguồn lực tài chính. giảm; Những yêu cầu và thách thức của chuyển đổi số: Yêu cầu Thách thức (1) Phải có tư duy thích ứng thay đổi, từ (1) Khả năng và mức độ sẵn, hiểu được ý thói quen đến các quy trình nghiệp vụ. nghĩa và giá trị cốt lõi về nền tảng Đại học số của lãnh đạo, giảng viên và người học và các bên có liên quan. (2) Phải có kiến thức cơ bản về sử dụng (2) Chi phí đầu tư Đại học số cao so với công nghệ từ cán bộ quản lý, giảng viên và hiệu quả ban đầu. người học. (3) Phải cải thiện hạ tầng công nghệ, thiết (3) Hạn chế về đường truyền, băng thông và bị, hệ thống Đại học số. thiết bị hỗ trợ giảng dạy và học tập. Giải pháp triển khai nền tảng Đại học số trong các cơ sở giáo dục Đại học: - Tính ưu việt của công nghệ: Đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật cho những giải pháp lớn triển khai diện rộng. - Tính thừa kế: Phiên bản sau luôn được kế thừa đầy đủ các tính năng ưu việt của phiên bản trước. - Khả năng mở rộng: Có thể mở rộng một cách dễ dàng và hiệu quả về quy mô cũng như có thêm nhu cầu về kết nối các phân hệ quản lý. 100
  3. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 - Tính bảo mật: Bảo mật 3 lớp gồm: lớp ứng dụng, lớp mạng và lớp cơ sở dữ liệu, ngoài ra các thông tin cần thiết gắn với người sử dụng được mã hóa trước khi lưu. Hệ thống Đại học số với kiến trúc Microservice: Hình 1.1. Kiến trúc hệ thống nền tảng Đại học số 101
  4. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Hình 1.2. Quy trình nghiệp vụ hệ thống nền tảng Đại học số Quy trình nghiệp vụ triển khai nền tảng Đại học số phòng đào tạo Quy trình tuyển sinh Quy trình học viên, sinh viên nhập trường Quy trình xây dựng thời khóa biểu Quy trình đăng ký học của sinh viên học viên Quy trình cập nhật điểm thành phần Quy trình tổ chức thi học kỳ Quy trình tổng hợp điểm học kỳ, năm học, toàn khóa Quy trình xét cảnh báo học vụ, buộc thôi học Quy trình xét tốt nghiệp ra trường Quản lý chương trình đào tạo Quản lý kế hoạch đào tạo Kế hoạch môn chi tiết theo kỳ Quy trình đào tạo sau đại học 102
  5. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 3. KẾT LUẬN hỗn hợp, huấn luyện sử dụng công cụ và nền - Tìm ra những giải pháp mới cho những tảng Đại học số… thách thức về mặt phát triển trường Đại học - Tổ chức thiết kế/biên soạn lại các môn - Thực hiện những công việc hàng ngày và học theo mô hình dạy học hỗn hợp, mô hình cung cấp các dịch vụ một cách hiệu quả hơn học liệu mở, bài học có tương tác… - Hoạt động minh bạch và có trách nhiệm - Triển khai nền tảng Đại học số lấy dữ hơn, dẫn đến nâng cao chất lượng đào tạo của liệu làm trung tâm, xây dựng trung tâm dữ Nhà trường. liệu (Trung tâm dữ liệu người học, trung tâm - Tổ chức các khóa huấn luyện: giảng dữ liệu giảng viên) dạy với công nghệ, giảng dạy theo mô hình TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Thông tin và Truyền thông (2020). Cẩm nang chuyển đổi số. NXB Thông tin & Truyền thông, 2020, tr.15. 2. Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 3. Internet vạn vật (loT), "Chuyển đổi số hay là chết", NXB Thông tin & Truyền thông, 2020. 4. Clark, E (2020). Digital Transformation: What Is It. 02.2020. 5. “Leading the digital-transformation of higher education”, ĐH Bang North Carolina, Hoa Kỳ. SUMMARY HALLENGES REGARDING THE FOUNDATION OF DIGITALISATION IN UNIVERSITIES Le Van Vinh1, Nguyen Anh Tuan1 1 Vinh University of Technology Education The Digital University platform provides as a service to universities to perform all stages in a University (Digital transformation in training and in higher education institution administration). When implementing the digital university platform in digital transformation at universities, universities have many obstacles and challenges such as: Challenges of human resources, infrastructure, costs, innovation on teaching and learning methods. Keywords: Digital Transformation, University, Digital University 103
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2