Nghề đắt giá trong thế kỉ XXI: Phần 1
lượt xem 1
download
Tài liệu "100 nghề đắt giá trong thế kỉ XXI" được biên soạn nhằm giúp các bạn trẻ có thêm thông tin và ra quyết định chính xác về nghề nghiệp cho bản thân. Phần 1 trình bày các nghề về kinh doanh và marketing; Các nghề về tin học;... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghề đắt giá trong thế kỉ XXI: Phần 1
- ĐĂTG IÁ R O N G TH E K Y https://tieulun.hopto.org
- 100 NGHE DAT GIA TRONG THẾ KỶ XXI https://tieulun.hopto.org
- NHÀ XUẤT BẢN VÃN HÓA - THÔNG TIN Hà Nội - 2003 https://tieulun.hopto.org
- Dịch từ nguyên bản tiếng Anh Nhà xuất bản Macmilla https://tieulun.hopto.org
- LỜI GIỚI THIÊU ng cha ta đã nói: "Trăm hay không bằng tay quen", O "Một nghề cho chín hơn chín, mười nghề" hay "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh". Mỗi người trong chúng ta hắn không quên những lời nhắc nhở đỏ. Chọn ngành nghề cho minh hay cho con cháu mình chính là chọn con đường đi tới tương lai! Để tồn tại, để lao động sáng tạo và trở nên giàu có, hạnh phúc, mỗi người đêu ph ải chọn và tinh hoc cho đươc môt nghê. Điều băn khoăn, trăn trở nhất là "Chọn nghề gi đây?", ông cha ta chưa ai trả lời cho câu hỏi đó. Và thật không dễ gì tim được câu trả lời đúng trong một thế giới đang đổi thay từng ngày, từng giờ, mà ở đó, quá trình tái phân công lao động mang tính toàn cầu hoá diễn ra với tốc độ chóng mặt. Thế giới ngày nay đang có một bước chuyển mạnh từ nền kinh tê lấy sản xuất hàng hoá là chính sang nền kinh tế mà lĩnh vực dịch vụ và "kinh tê tri thức" đóng vai trò chủ đao. Trong bôi cảnh đó, ngoài những ngành nghề truyền thống, đang bùng nổ nhiều ngành nghề mới. Các ngành nghề này đang gia tăng về sô lượng củng như về nhu cầu. Hai đặc điểm chính bên ngoài đê nhận biết các ngành nghề này là: thứ nhất, chúng gắn liền với cách mạng truyền thông và công nghệ cao; thứ hai, là những ngành nghề được trả lương cao, hay chúng còn được gọi là "những ngành nghề đắt giá". Do trình độ phát triển kinh tế và khoa học, công nghệ chưa cao, đa sô' 5 https://tieulun.hopto.org
- các ngành nghề này vẫn còn ở mức độ phôi thai hoặc chưa có ở nước ta. Tuy nhiên, các ngành nghề đó sẽ phát triển hết sức nhanh chóng khi chúng ta hội nhập vào sự phát triển của toàn cầu. Nhằm giúp các bạn, nhất là các bạn trẻ có thêm thông tin và ra quyết định chính xác về nghề nghiệp cho bản thăn, chúng tôi biên soạn cuốn sách này với những kiến thức cơ bản về 100 ngành nghề mới nhưng củng đã khá phô biến và được trả lương cao hiện nay tại các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, đế tham khảo. Mong các bạn, bằng sự nhận biết bản thân minh cũng như hiểu biết về tương lai phát triển của đất nước, với tư duy minh mẫn, chọn được một nghề để ta có thê sông với nghề, yêu nghê và cùng nó xây đắp tương lai tươi đẹp. NGƯỜI DỊCH 6 https://tieulun.hopto.org
- MỞ ĐẨU N hững lĩnh vực hoạt động kinh doanh cuốn sách này đề cập gồm có: * Khoa học, Công nghệ gồm có kỹ th u ậ t gien, công nghệ sinh học, môi trường, vật lý... * K inh doanh và m arketing gồm có sáng tạo quảng cáo, đại diện thương mại, đầu tư mạo hiểm, môi giới chứng khoán, café Internet... * T in học gồm có th iế t k ế chip máy tính, th iế t kế phần mềm, làm phần mềm trò chơi, làm sản phẩm CD- ROM, quản trị mạng, lập trìn h hiện thực ảo... * Dịch vụ trực tuyến gồm có giám đốíc điều hành m ạng miễn phí, cung cấp dịch vụ truy cập Internet, th iế t k ế tra n g Web, quản trị Web... * X u ấ t bản, truyền thông gồm có th iết k ế sách máy tính, phóng viên tạp chí tin học, người viết tài liệu kỹ th u ật, th iế t k ế m ẫu mã sản phẩm xuất bản... C Ô N G NGHỆ - Đ Ộ N G Lực PHÁT TRIẾN Trước ngưỡng cửa của th ế kỷ 21, xã hội loài người đã tiếp cận bước ngoặt vô cùng to lớn, chuyển sang thời 7 https://tieulun.hopto.org
- đại mới về chất - đó là thời đại tví tuệ nhờ cuộc cách m ạng khoa học công nghệ mới. Sự xuất hiện các ngành có hàm lượng khoa học và công nghệ cao (gọi tắ t là công nghệ cao - hightech) với sức cạnh tra n h vô cùng to lớn đã đưa chất xám, thông tin và tiềm lực khoa học công nghệ lên vị trí hàng đầu và tạo ra cho chúng những lợi th ế ưu việt so với lợi thê truyền thông như các nguồn lực về tài nguyên, sức lao động rẻ. Cuộc cách m ạng khoa học công nghệ là một quá trìn h lịch sử m ang tín h quy luật, thê hiện biến đổi cách mạng, căn bản về lực lượng sản xuất. Nó tạo ra một bước ngoặt trong hệ thông các lực lượng sản xuất, nâng cao đáng kể năng suất, hiệu quả của nền sản xuất xã hội, cũng như tác động một cách sâu sắc tới mọi lĩnh vực đòi sông xã hội. Đây là giai đoạn p h át triển tiến bộ của lao động được biến đối về chất trên cơ sở những tư tưởng mới n h ấ t của khoa học - công nghệ, cũng như quy luật của các hình th ái vận động vật chất khác. Khoa học thực sự trở th à n h lực lượng sản xuất trực tiếp của xã hội, đồng thòi là nguồn gốc tái sản xuất xã hội. Ngược lại, trìn h độ sản xuất phải ở mức cao mới tiếp th u và nắm vững n hanh chóng các ph át minh khoa học - công nghệ mới n h ấ t và tạo điều kiện cho khoa học phát triển. Nhò sự tác động và ph át triển của mối quan hệ biện chứng này, nhiều thay đổi to lớn đã được tạo ra, rú t ngắn đáng kế thời gian từ nghiên cứu tới sản xuất. Từ vị trí đi sau sản xuất, khoa học đã trở th à n h lực lượng dẫn hướng cho sản xuất, đẩy m ạnh và rú t ngắn quá trìn h sáng tạo và đổi mới kỹ th u ật, công nghệ và sản phẩm mới. Khoa học thực sự trở th àn h ngành công nghiệp tri thức với quy mô và sô lượng lớn về đội ngũ 8 https://tieulun.hopto.org
- nghiên cứu và các chi phí khống lồ cho hoạt động nghiên cứu và triể n khai R&D (Research and Development). Nhờ vậy, tạo ra những động lực đê thúc đẩy m ạnh mẽ quá trìn h toàn cầu hoá các hoạt động khoa học-kinh tế-thương mại và đưa nhân loại sang một thời đại mới, trong đó khoa học sẽ dần trở th àn h loại hình quyết định của ý thức xã hội. Dưới sự tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ mới, quá trìn h toàn cầu hoá kinh tế của tấ t cả các nước diễn ra hết sức m ãnh l i ệ t : 1. Úng dụng khoa học công nghệ mới ảnh hưởng tới tăn g trưởng kinh tế, chất lượng của thông tin và quản lý trong sản xuất, phân phôi vả thương mại. 2. Cơ cấu kinh tê thay đổi từ sản xuất vật chất sang hoạt động dịch vụ xử lý thông tin (then chốt là chất lượng và hiệu quả xử lý thông tin). 3. Hình th ái tổ chức doanh nghiệp mới, linh hoạt, năng động có khả năng thích ứng nhanh với thị trường, th âm nhập vào mọi thị trường và tố chức phân công lao động, sản x u ất xuyên quốc gia. 4. H ình th àn h một cơ sơ hạ tầng thông tin toàn cầu, liên kết th àn h một không gian kinh tế mới. PHÁT TRIỂN ẢNH HƯỞNG TÓI c ơ CẤU NGÀNH NGHỂ Tại các nước tư bản, dưới tấc động của cách mạng khoa học công nghệ, có những ảnh hưởng sau đây: 1. Cơ câu ngành nghề trong thị trường biến đổi. 9 https://tieulun.hopto.org
- Các nghê gắn với xử lý thông tin và phi sản xuất đã tăn g lên, lao động có kỹ năng th ấ p giảm xuống. Từ năm 1995, trong tổng lực lượng lao động Mỹ, sô người làm công tác văn phòng đã b ắt đầu vượt trội so với sô công n h ân sản xuất trực tiếp. N gành nghề năm 1960 năm 1980 năm 1995 Nhân viên văn phòng 15% 19% 20% Thợ đứng máy 18% 14% 12% Lao động nông nghiệp 8% 3% 2% Trong khoảng 10 năm (1983-1993), lĩnh vực dịch vụ và thương mại đã đảm bảo được 80% toàn bộ tăng trưởng về việc làm ở Mỹ, trong đó 1/3 mức tăng trưởng này được tạo bởi mức tăng trưởng trong 10 nghề sau: N gành nghề Mức tăng Giáo viên 30 % Kỹ SƯ, chuyên gia máy tính, lập trình viên 130% Nhân viên văn phòng 29% Nhân viên thu ngân 45% Y tá 47% Nhân viên thu dọn 27% Nhân viên khách sạn 24% Nhân viên bán lẻ 16% An uống công cộng 50% Lái xe 22% 2. Lao động nữ đang ngày càng tăng lên. Nhiều công việc mới trong các ngành công nghiệp dịch vụ và các ngành công nghệ cao đều do phụ nữ đám nhiệm. 10 https://tieulun.hopto.org
- Tỷ lệ phần trăm nữ giới trong tổng lực lượng lao động của Mỹ đã tăng từ 36% năm 1974 tới 44% năm 1990. 3. Cổ p h ần hoá vả xã hội hoá tư bản tăn g nhanh. Chi phí lao động trên một đơn vị sản phẩm giảm mạnh khiến th u nhập của người lao động tăng lên, tạo điều kiện để họ có vốn riêng đầu tư vào các công ty vừa và nhỏ. Kết quả là ra đời một tầng lớp công nhân hữu sản. 4. Kết cấu giai cấp trong nền kinh tê thay đổi. H ình th à n h vô sô" các nhóm xã hội với tâm lý và địa vị khác nhau. Gia tăng giai cấp "công nhân cô trắng" - là giai cấp tru n g lưu hữu sản, chủ yếu hoạt động trong khu vực dịch vụ. Một giai cấp mới xuất hiện nằm ở vị trí tru n g gian giữa giai cấp công nhân và chủ tư bản lớn - các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Tầng lớp này càng rộng rãi và vững chắc bao nhiêu thì xã hội càng ổn định bấy nhiêu, vì đây là khu vực nhanh chóng tạo ra nhiều công ăn việc làm do tín h chất cơ động của nó. Giai cấp chủ sở hữu tư bản cổ điển thay th ế th àn h hình thức sở hữu tư bản cô đông. 5. Người công n hân hiện đại - từ đối tượng bị bóc lột đang trở th à n h chủ thể sở hữu kinh tế đầy tiềm năng. Nếu như trước đây, nhân tô" chủ yếu quyết định năng suất, ch ất lượng và hiệu quả là phương tiện sản xuất, thì ngày nay đã xuất hiện thêm những yếu tô" mới quyết định sự th àn h bại của sản xuất - đó không chỉ là tay nghề của người công nhân được hiểu theo nghĩa tru y ền thông m à là cả tri thức, kỹ năng, thái độ muôn được lao động sáng tạo và những phẩm chất của người công nhân được hình th àn h do những đòi hỏi cấp bách 11 https://tieulun.hopto.org
- của các công nghệ hiện đại - nếu thiếu những phẩm chất này thì ngay cả công su ất th iế t k ế của các hệ thông sản xuất hiện đại n h ấ t cũng không bao giò đạt được. Đây là những phẩm chất , nếu được kích thích một cách đúng đắn thì sẽ được biểu hiện và hoàn thiện phù hợp với sự p h át triển của nền kinh tế mới, trìn h độ đang phát triển ngày một cao hơn của lực lượng sản xuất. Như vậy, có thể thấy trong xã hội thông tin, một sự thay đổi về vai trò đang diễn ra - ý nghĩa hiện vật của sở hữu các tư liệu sản xuất ngày càng giảm xuống và vai trò về m ặt giá trị của chúng ngày càng tăn g lên. Trọng tâm các loại hình sở hữu đang chuyền dần nhiều hơn sang nội dung m ang tính chất tổ chức : kinh doanh, thông tin và quản lý. "Công nghệ" - dó là mật khẩu đem lại thành công cho tâ't cả. Chính vì thê ngành Còng nghệ cao đã thu hút ngày càng nhiều các sinh viên và nhà chuyên môn. Rât nhiểu người không học chuyên ngành kỹ thuật nên sau khi tốt nghiệp đã trỏ lại trường học thêm ngành khoa học máy tính hoặc kỹ sư máy tính. Một sô người thì học nâng cao trình độ vì họ đang ở vị trí thấp trong các công ty công nghệ cao. Và có những người đang tự mình khám phá, bắt đầu bằng việc kinh doanh Internet và các cửa hàng Multimedia, vì nó yèu cẩu ít kỹ năng lập trinh và sáng tạo hơn. Có thể dễ dàng hiểu được xu hướng này. Vì thu nhập nói chung là tốt, nhu cầu công việc thì vô tận và họ luôn luôn hy vọng trở thành Bill Gates thứ hai. Theo phòng thông kê lao động của liên bang dự báo rằng, nhu cầu cho các nhà phân tích, các kỹ sư, nhà khoa học về 12 https://tieulun.hopto.org
- nhu cầu cho các nhà phân tích, các kỹ sư, nhà khoa học vế máy tính sẽ tăng rất nhanh hơn bất kỳ ngành nào khác trong vòng 10 năm tối. Đèn năm 2005, có khoảng 738.000 các còng việc liên quan đến máy tính. Trong vòng 10 năm tới, rất nhiều nghề "không là kỹ thuật cao" như các chuyên gia về quan hệ báo chí, các nhà đầu tư mạo hiểm, những người bán hàng, các chuyên gia quảng cáo và tiếp thị, tất cả họ đểu tìm thây những cơ hội mói trong ngành công nghệ cao. Bạn không cần phải viết các dòng lệnh phần mềm hay phát triển các chip vi mạch dể làm việc trong ngành công nghiệp này. Các công ty cõng nghệ cao ngày càng phụ thuộc vào bộ phận tài chính, và marketing cũng là những nhân tài kiến thiết của họ. Trong khi các cơ hội về kinh tế đang dẫn đến sự thúc dẩy dằng sau sự thay dổi của phẩn mềm thì văn hoá quần chúng cũng dang ảnh hưởng đến nó. Như thời Regan dã mở rộng các ngành kinh doanh chủ yếu, còn luật L.A dã thuyết phục, phóng đại biểu tượng của thời đại công nghệ thông tin. Microsott, Gates bỏ học nửa chừng và đã có được 12,9 tỷ đôla nhờ bán phần mềm. Và Andresen đồng sáng lập của Netscape dã trở thành triệu phú ở tuổi 24 khi công ty của ông đã đáp ứng thị trường với những ngày mở cửa lớn nhất trong lịch sử của Wall Street. Một phần trong những quyến rũ của công nghệ cao như các nhà phân tích, và các nhà khoa học nói là nó dã phát triển từ công cụ kinh doanh chuỗi các con số. Hãy xem xét IBM trong những năm 1980 được coi là nhà cung cấp nền móng cơ sở của ngành công nghiệp giải trí và thông tin. Sự chuyển đổi này đã khai phá đất cho mọi người khác hơn là những nhà lập trình truyền thông. https://tieulun.hopto.org
- Internet đặc biệt là www của nó đưa ra hình hoạ, ảnh động và ngành công nghiệp multimedia bao gồm CD-ROM, các dịch vụ trực tuyến, trò chơi... dang tạo ra những loại công việc khác. Kết quả là thị trường cho những nghệ sĩ dồ hoạ, những nhà làm phim, các kỹ sư âm thanh, làm hoạt hình, nhà văn... các nhà quảng cáo, tiếp thị đã mở ra rộng rãi. Không ai có thể được đặt vào các vị trí này tốt hơn là những sinh viên dã trải qua 4 năm học đại học, viết báo sử dụng máy PC nghiên cứu trên Internet và tốn thời gian rỗi để khám phá Internet. Nhưng râ't nhiều người ra nhập vào thê giới công nghệ cao ít thích thú vế khả năng thu nhập hơn là tiếm năng về công nghệ. Một sô dông hơn quan tâm tới những lựa chọn cổ phiếu, co phần và tim công việc sáng tạo liên quan các ngóc ngách của cõng nghệ. Mặc dù vậy, trong khi tuổi ngày càng giảm, cõng nghệ cao không thể hứa hẹn sự bảo dảm vể công việc, nhưng những người đã vẽ ra các lĩnh vực có thể tính được trên các đường đi. Sự PHÁT TRIỂN CỦA CHÚNG TA Vững bước tiến vào kỷ nguyên Tri thức là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chúng ta. Đê đạt được phục tiêu đó, cần phải khai thác năng lực công nghệ nội sinh - đó là Tư bản con người (Human Capital) đang tiêm ẩn. 14 https://tieulun.hopto.org
- - Chính sách đế tận dụng và vận dụng những th àn h tựu của cuộc cách m ạng Khoa học - Công nghệ mới phải bằng mọi cách: thông qua chuyển giao công nghệ, qua đào tạo quốic tế... - Nâng cao trìn h độ đội ngũ khoa học kỹ th u ậ t tiềm tàng (8000 tiến sỹ và phó tiến sỹ, 70 vạn người trìn h độ đại học, cao đẳng, 2 triệu công nhân kỹ th u ật, 300000 người trìn h độ cao trong sô" Việt kiều) và hiện đại hoá hệ thông hạ tần g cơ sở Đào tạo - Nghiên cứu - Triển khai. - Tạo môi trường đầu tư Tư bản con người tốt. Giải quyết tốt thì vấn đề Công nghiệp hoá, hiện đại hoá sẽ n h an h chóng hơn. 15 https://tieulun.hopto.org
- 16 1 682 - https://tieulun.hopto.org
- CHƯƠNG I CÁC NGHỂ VỂ KINH DOANH VÀ MARKETING 1. NHÀ PHÂN TÍCH C Ô N G NGHIỆP C Ô N G NGHỆ CAO V ắn tắ t v ể n g h ề n g h iệp N hững n h à phân tích có nhiệm vụ dự đoán xem khách hàng muôn gì, họ sẽ m ua nó của ai và họ chi phí hết bao nhiêu. Họ th â u tóm các xu hướng chung dựa trên các sự kiện đang diễn ra và bình luận chúng dựa trên các bản tin dự báo. Nếu một nhà phân tích có uy tín chê bai cách thức hoạt động của một một công ty nào đó th ì giá trị cổ phiếu của công ty ấy có thê sẽ tụ t xuống đáng kể. Tương tự, một công ty nhận được bản dự báo th u ậ n lợi bởi một nhà phân tích tốt có thể nhìn thấy ngay được vốn của m ình tăng lên gấp đôi giá trị; nếu công ty đó được tán dương thì cố phiếu của nó còn tăng lên gấp bội. Một số người phân tích công nghệ cao làm việc độc lập, một sô khác lại làm công việc cho các công ty nghiên cứu lớn. Các nhà phân tích hoạt động độc lập này sẽ trực tiếp th u phí từ khách hàng. Các nhà phân 2-682 17 https://tieulun.hopto.org
- tích ở công ty lớn thực hiện công tác nghiên cứu thị trường về những công ty cùng chung định hướng và viết các bản dự báo mà khách hàng và phương tiện thông tin tham gia. Vì những nhà phân tích là người dự báo mức tăng - giảm doanh sô" bán hàng của các doanh nghiệp nên họ n h ất th iế t phải hiểu biết rấ t rõ th ị trường, các đối thủ cạnh tra n h cũng như chiến lược của họ. Nếu một nhà phân tích thực hiện nhiều đề nghị với kết quả tồi thì điều tấ t yếu là uy tín của họ sẽ giảm, và họ không còn chỗ đứng trong chính xã hội đó nữa. Công nghệ thông tin (CNTT) là gì ? Theo nghĩa rộng, CNTT là các phương pháp khoa học, phương tiện, công cụ kỹ thuật và các giải pháp còng nghệ... nhằm giúp con người nhận thức đúng dắn về thông tin và các hệ thống thông tin, tổ chức và khai thác các hệ thông thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Theo nghĩa hẹp, CNTT là ngành công nghệ về xử lý thông tin bằng các phương tiện diện tử, trong đó nội dung "xử lý" thông tin bao gốm các khâu cơ bản như thu thập, lưu trữ, chế biến và truyền nhận thông tin. Ba thành phẩn cơ bản của CNTT là gì ? 1. Máy tính: hiểu đơn giản là thiết bị điện tử dùng dể thu nhận, xử lý, cất giữ và xuất thông tin. Máy tính cùng với các thiết bị đi kèm như máy in, máy vẽ... gọi là phẩn cứng (hardvvare). Nếu chỉ có phần cứng không thôi thi 18 https://tieulun.hopto.org
- vẫn chưa đủ, mà cần có thêm các phần mềm (software) đi kèm để điều khiển hoạt động của phần cứng. Một thành phẩn quan trọng nữa là các thông tin phục vụ cho việc xử lý. Kết quả là các dòng thông tin tạo ra di từ máy tới máy, máy tới con người, con người tối các to chức. Vậy, theo nghĩa rộng thì máy tính gổm phần cứng, phần mểm và thông tin. 2. Mạng truyền thông: một khả năng nữa của CNTT lả cho phép liên kết hay gửi và nhận thông tin qua mạng truyền thông. Qua mạng truyền thông, các máy tính tại những nơi khác nhau dược nôi lại bằng các dường truyền cho phép gửi/nhận dữ liệu. Việc đưa các mạng truyền thông vào sử dụng mang tính chất cách mạng, không chỉ cho phép người dùng cá nhân mà cho cả sản xuât, dịch vụ của doanh nghiệp, hoạt dộng của các tổ chức. Bản thân mạng truyền thông cũng bao gồm phẩn cứng, phần mếm dể diều khiển các phần cứng và thông tin chuyển vận trẽn mạng. 3. Tri thút (Know-How): thành phần hết sức quan trọng của CNTT, bao gồm: - Quen với các công cụ của CNTT. - Có kỹ năng cần thiết để sử dụng được các công cụ này. - Hiểu cách thức dùng CNTT đê giải quyết vấn để. Lợi ích của CNTT được quyết định chủ yếu bởi thành phẩn thứ ba - từ việc biết dùng CNTT có thê làm được gì, làm thế nào. Tri thức gồm con người, các quy trình nghiệp vụ và các phần mềm ứng dụng. Tác động của CNTT: Với những tiên bộ nhanh chóng của các ngành Tin học và Viễn thõng, CNTT dã thâm nhập rộng khắp vào 19 https://tieulun.hopto.org
- mọi mặt hoạt động của con người, từ việc tự động hoá các quy trình sản xuất công nghiệp, đến nâng cao chất lượng và hiệu quả các ngành kinh tế, thúc đẩy các quá trinh đổi mới tổ chức và quản lý kinh tế, tạo nên những chuyển biên cơ bản trong nến kinh tê... Trong giai đoạn mới của sự phát triển kinh tế và xã hội, dưới tác động của CNTT, tri thức và các hoạt động sáng tạo đóng vai trò quyết dịnh dối với sự phát triển kinh tế. CNTT dã thúc đẩy ra đời nền kinh tế của thông tin và trí tuệ - phát triển nhanh chóng và lôi kéo toàn thê giới vào một "nền kinh tế toàn cầu". Lương b ổn g Một nhà phân tích độc lập có thể th u nhập từ 200 đôla đến vài nghìn đôla một ngày. Thông thường, họ chỉ được trả lương cho một vài ngày làm việc phân tích trong tháng. Cũng có trường hợp các nhà phân tích độc lập sẽ nhận tiền ứng trước để lo liệu dịch vụ tư vấn hay những vấn đề khác mới phát sinh. Còn ỏ những hãng nghiên cứu, với các nhà phân tích mới vào nghề, họ có th u nhập khoảng 34.000 đôla/năm ; vối người đã có kinh nghiệm thì có thể kiếm được hơn 100.000 đôla /năm. N h ìn vào tư ơng lai Sự p h át triển m ang tính chất bùng nổ của ngành công nghiệp công nghệ cao đã tạo ra nhu cầu phân tích ngành công nghiệp một m ạnh mẽ. H ầu hết lãnh đạo các công ty không dám đưa ra một quyết định có liên quan đến định hướng của công ty m ình nếu thiếu vắng các 20 https://tieulun.hopto.org
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Lắp đặt và vận hành máy lạnh
284 p | 1512 | 912
-
Ứng dụng công nghệ dự trữ hydro vào sản xuất xe cộ
3 p | 171 | 60
-
Nghệ thuật kiến trúc: Hướng gió, mạch nước, thế đất - Phần 1
299 p | 38 | 11
-
Thiết kế, chế tạo khuôn ép để gia công hợp kim AZ31 thể khối đạt cấu trúc siêu mịn bằng phương pháp biến dạng dẻo mãnh liệt theo kỹ thuật ép định hướng trên rãnh chu kỳ
7 p | 61 | 4
-
Nghề đắt giá trong thế kỉ XXI: Phần 2
199 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn