intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghệ thuật biết giành lấy thời cơ kinh doanh

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

325
lượt xem
120
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong kinh doanh bạn cũng phải coi trọng thời cơ và chớp lấy thời cơ quý giá như trong lĩnh vực quân sự. Giám đốc nào nhanh nhạy nắm bắt nhiều thông tin, dự đoán được vận may đang tới với doanh nghiệp trong ít phút, ít tiếng hoặc ít ngày thì phải quyết định ngay, bởi nếu chậm trễ là sẽ bỏ lỡ cơ hội quý giá. Điều này đòi hỏi bãn lĩnh xử trí cao của người chủ doanh nghiệp, đòi hỏi họ biết chấp nhận mạo hiểm để giành phần thắng cho doanh nghiệp. .*) Có thời cơ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật biết giành lấy thời cơ kinh doanh

  1. Nghệ thuật biết giành lấy thời cơ kinh doanh Trong kinh doanh bạn cũng phải coi trọng thời cơ và chớp lấy thời cơ quý giá như trong lĩnh vực quân sự. Giám đốc nào nhanh nhạy nắm bắt nhiều thông tin, dự đoán được vận may đang tới với doanh nghiệp trong ít phút, ít tiếng hoặc ít ngày thì phải quyết định ngay, bởi nếu chậm trễ là sẽ bỏ lỡ cơ hội quý giá. Điều này đòi hỏi bãn lĩnh xử trí cao của người chủ doanh nghiệp, đòi hỏi họ biết chấp nhận mạo hiểm để giành phần thắng cho doanh nghiệp.
  2. *) Có thời cơ là tận dụng ngay Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp tận dụng tốt những thời cơ dù nhỏ nhất. Bạn có biết trước khi con hổ muốn bắt loại hươu nai bao giờ nó cũng ngồi yên quan sát để nắm bắt thời cơ thuận lợi rồi mới vồ mồi không? Vì thế trong kinh doanh để có quyết định nhanh, táo bạo thì doanh nghiệp trước hết phải biết dự báo đúng, thông tin phải đầy đủ cũng như phải có bộ phận marketing giỏi. Bộ phận marketing là rất quan trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào, bởi chính bộ phận này sẽ tạo ra mối quan hệ gần gũi với người tiêu dùng. Qua bộ phận marketing, giám đốc tiếp nhận mọi thông tin từ phía người tiêu dùng, từ đối thủ cạnh tranh, từ chính sách kinh tế hay đối ngoại của chính phủ. Bộ phận marketing phải biết cung cấp kịp thời cho giám đốc nhưng thông tin trên để giám đốc có thể ra quyết định kinh doanh mặt hàng gì, sớm ký kết với ai, sớm phải bàn thảo với cơ quan chức năng nào, qua đó tạo ra sức bật mới cho doanh nghiệp ở những thời điểm nhất định. Trước mua thu năm 1995, những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo ở Quảng, Đông, Phúc Kiến, Trung Quốc dựa vào nhiều nguồn tin đã gấp rút làm một lô bánh trung thu mang sang Hồng Kông tiêu thụ, giá bán là 1 nhân dân tệ/bánh.
  3. Khách hàng ở Hồng Kông đã “tranh nhau” mua hết sạch. Khi tin tức đó truyền về, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo khác đua nhau sản xuất bánh Trung thu. Nhưng ôi thôi, họ đã không tính đến việc thời gian sản xuất đợt 2 và mang đến Hồng Kông thì Trung thu đã qua, vì thế giá bán xuống dưới 1 hào/chiếc mà vẫn chẳng ai mua. Từ ví dụ trên ta thấy làm kinh doanh không chỉ cần chú ý tới nhanh, tốc độ mà còn chú ý đến thời cơ có còn không. Thời cơ còn tức là vẫn còn lượng cầu để tiêu thụ hàng hoá của bạn tại thời điểm đó. Còn khi thời cơ qua đi mà bạn tiếp tục kinh doanh thì hàng hoá sẽ bị ế ẩm. Năm 1991, hoàng tử Thuỵ Điển cưới vợ. Các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tại Stockhom đã chớp lấy thời cơ đó, in hình hoàng tử và vương phi lên hộp bánh, quả nhiên, bánh bán đắt hơn bình thường đến hai ba lần thế mà vẫn bán chạy như thường. *) Đừng chậm trễ để thời cơ trôi qua mất Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển đã đột phá cả vùng trời mênh mông, hệ thống quảng bá thông tin và giao thông được cải thiện, vì thế các doanh nghiệp muốn tìm kiếm lợi nhuận cao không chỉ biết tung ra các sản phẩm mới mà còn biết lựa chọn thời điểm để tung nó ra thị trường thế nào cho hiệu quả nhất, biết giành lấy các thời cơ tiêu thụ, giành lấy những cơ hội tại các thị trường mới,…
  4. Những vùng thị trường xa xôi nơi có ít doanh nghiệp cũng chính là những nơi đang ẩn náu những cơ hội kinh doanh cho bạn. Bạn đừng ngại ngùng về khoảng cách địa lý và về vấn đề gia thông kém thuận lợi, vấn đề là bù lại điều đó bạn sẽ có một thị trường mới ít đối thủ cạnh tranh nhất. Nền kinh tế thế giới trong thiên niên kỷ mới có một đặc trưng mà bạn không thể làm ngơ là tốc độ vận hành của các hoạt động kinh doanh cực kỳ nhanh, tức khắc (real-time). Và nếu bạn không nhạy bén thì cơ hội sẽ qua mất. Vì thể, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể không tính đến mọi sách lược “tăng tốc”, nhất là đối với tốc độ giao dịch, giảm thời gian cần thiết cho một quyết định (đặc biệt là các quyết định liên quan đến đầu tư hay tiêu thụ), tốc độ hình thành những sản phẩm mới, tốc độ lưu thông tiền vốn, tốc độ thu thập thông tin,… Ngày nay đối với các doanh nghiệp thì không có gì quan trọng bằng thời gian. Một quyết định kinh doanh chậm trễ, một hệ thống quản lý rườm rà sẽ làm triệt tiêu những cơ hội kinh doanh. Những đòi hỏi cấp bách mới trong hoạt động kinh doanh ngày nay đã quá rõ ràng. Việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp muốn phát triển thì tất phải thúc đẩy, nâng cao tốc độ vận hành của chính doanh nghiệp để chớp lấy những cơ may trên thương trường.
  5. Đó là một sự lựa chọn không thể chối bỏ nếu doanh nghiệp của bạn muốn thắng cuộc trong cạnh tranh trên thương trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2