intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHỆ THUẬT ĐỐI NHÂN XỬ THẾ

Chia sẻ: Nguyen Thanh Binh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

706
lượt xem
245
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Ðối nhân xử thế" là cả một "nghệ thuật".  Bài này giúp chúng ta   những phương thết để đối xử sao cho đẹp lòng người.    

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHỆ THUẬT ĐỐI NHÂN XỬ THẾ

  1. NGHỆ THUẬT ĐỐI NHÂN XỬ THẾ   "Ðối nhân xử thế" là cả một "nghệ thuật".  Bài này giúp chúng ta   những phương thết để đối xử sao cho đẹp lòng người.     I : hiểu rõ ước muốn con người   1. Bước đầu tiên trong quan hệ giao tế là hiểu rõ về con người.   2. Điều mà mọi người quan tâm, đó chính là bản thân họ chứ không  phải  bạn. Đây là mấu chốt của giao tế.   II : khéo léo trong trò chuyện   1. Khi trò chuyện với người khác, bạn hãy chọn vấn đề mà họ cảm  thấy hứng thú nhất : đó cũng chính là bản thân họ.   2. Bạn sẽ thấy rằng mọi người say sưa nói về họ hơn bất cứ vấn  đề nào.   3. Nếu bạn khéo gợi cho họ nói về họ thì họ sẽ rất thích bạn và  bạn sẽ trở thành một người nói chuyện được hoan nghênh.   4. Chúng ta không gây được cảm tình với người khác vì chỉ biết suy  nghĩ về mình, đàm luận về mình.       III : khéo léo khiến kẻ khác cảm thấy                    mình là quan trọng           “Ai cũng cho mình là quan trọng”. Ý thức được điều đó và khéo vận  dụng nó là một trong những hòn đá tảng quan trọng của quan hệ giao tế  thành công. Muốn vậy, phải :   1. Lắng nghe họ. Từ chối lắng nghe người khác sẽ khiến đối tượng  cảm nhận sâu sắc là bản thân họ không quan trọng.   2. Khen ngợi họ.
  2.   3. Thường xuyên sử dụng họ, tên và hình ảnh của họ sẽ khiến họ  rất thích bạn.   4. Dùng chữ “Ông”, “của Ông”, chứ không nói “Tôi”, “của tôi”.   5. Chú ý đến mỗi người trong nhóm, đừng chỉ quan tâm đến lãnh  đạo hay người phát biểu.   IV : khéo léo tán đồng người khác   Đây là một trong những kết tinh trí tuệ của thời đại chúng ta. Gồm 6 điểm :   1. Khi tán đồng người khác, hãy nói ra. Gật đầu và nói “Tôi đồng ý  với ông” hay “ông nói đúng”.   2. Khi không tán đồng, nhất thiết đừng nói cho họ biết, trừ phi bất  đắc dĩ.   3. Khi bạn phạm lỗi, cần can đảm thừa nhận.   4. Tránh tranh luận với người khác, cho dù bạn đúng. Không ai có  thể chiến thắng từ tranh luận, cũng không ai có được bạn bè từ cuộc  tranh luận.   5. Xử lý chính xác xung đột. Người hiếu chiến chỉ nghĩ tới một việc  là đấu ngay. Phương thế tốt để đối phó với họ là từ chối tranh đấu  với họ.   Tóm lại, căn nguyên của nghệ thuật tán đồng là bởi vì : 1.Người ta thích được tán đồng họ.   2.Người ta không thích bị phản đối.   V : khéo léo lắng nghe   Trong cuộc sống, không có gì giúp bạn hữu hiệu hơn là làm một thính giả  tốt : bạn sẽ dành được nhiều tình cảm tốt đẹp hơn là làm một người nói  hay. Cần có 5 điều :  
  3. 1. Nhìn chăm chú người nói chuyện.   2. Tập trung lắng nghe họ.   3. Nêu câu hỏi.   4. Không bao giờ ngắt lời kẻ khác.   5. Sử dụng kiểu nói “Ông”, “của Ông”.   Tóm : 5 điều này sẽ giúp bạn đạt được những báo đáp to lớn do việc lắng  nghe mang lại.   VI : nghệ thuật gây ảnh hưởng   1. Điều trước tiên là phải tìm hiểu xem họ thích cái gì hay đang  theo đuổi cái gì. Và rồi hãy nói với người khác điều họ thích nghe.  Đây là bí quyết lớn gây ảnh hưởng trên người khác vì ta đã đánh  trúng mục tiêu. Bạn hãy vận dụng nguyên tắc này vào thực tế cuộc  sống.   2. Phương pháp để hiểu rõ điều người khác muốn là : hỏi ý kiến  nhiều, quan sát nhiều, lắng nghe nhiều, cộng thêm nỗ lực không  biết mệt mỏi của bản thân.   VII : nghệ thuật thuyết phục   1. Phương thức tốt nhất là đừng trực tiếp trình bày nhưng nên để  người khác nói thay cho bạn, dù người ấy không có mặt bên cạnh  bạn. Ví dụ : chiếc xe này người hàng xóm của tôi dùng bốn năm nay  rồi mà vẫn chạy tốt.   2. Đây quả là một hiện tượng kỳ lạ : người ta thường ít hoài nghi tính  chân thực điều mà bạn gián tiếp trình bày. Còn nếu bạn trực tiếp nói  ra thì họ sẽ hoài nghi bạn, không tin tưởng bạn đâu. Vì vậy, cần  thông qua người thứ ba để nói ra.   VIII : nghệ thuật để người khác ra quyết định           Bốn phương pháp giúp bạn thành công trong quan hệ giao tiếp :
  4.   1. Hãy nói với mọi người rằng nếu họ làm theo điều bạn nói thì họ  sẽ được lợi, chứ không phải  bản thân bạn.   2. Hỏi những câu chỉ có thể trả lời “vâng”.   3. Khiến người khác chọn một trong hai chữ “được”. Nghĩa là chọn  cái nào thì cũng đều nói “được” với bạn.   4. Cho người ta thấy tầm quan trọng của sự việc.   IX : trước tiên hãy cười lên.   1. Giây phút ban đầu trong giao tế luôn có tính quyết định. Vì  vậy, trước khi nói hay phá vỡ sự im lặng, bạn hãy nở nụ cười thân  thiết. Phản ứng tiếp theo là người ta cũng sẽ nở nụ cười đáp lại bạn.   2. Người ta thường quên điều này : mình bỏ ra bao nhiêu thì sẽ  được báo đáp bấy nhiêu. Nếu bạn trao cho người khác ánh mặt  trời thì bạn sẽ nhận lại được ánh mặt trời, nếu bạn trao cho người  khác mưa bão thì bạn cũng sẽ nhận trở lại mưa bão.   3. Ngữ điệu và biểu lộ cảm xúc nét mặt của bạn cũng rất quan  trọng, vì chúng cho thấy tư tưởng nội tâm của bạn. Vậy, bạn hãy  cười lên.   X : nghệ thuật khen ngợi   Con người không chỉ sống bằng cơm bánh. Bạn còn nhớ cảm giác khi nhận  được một lời ca ngợi làm bạn hưng phấn suốt ngày đêm chứ ? Vì vậy, bạn  nên nói những lời ca ngợi tán thưởng người khác thì người ta càng thích  bạn, đồng thời cũng vì vậy mà bạn được lợi vô cùng. Nhưng xin bạn hãy  chú ý những điều sau đây :       1. Lời ca ngợi phải chân thành.   2. Ca ngợi hành vi chứ đừng ca ngợi con người   3. Ca ngợi cần cụ thể, cần bắn tên có đích.  
  5. 4. Tập thói quen ca ngợi ba người mỗi ngày.   XI : nghệ thuật cảm tạ   Nếu bạn cảm kích người nào đó mà họ biết được thì lần sau họ sẽ báo đáp  bạn nhiều hơn. Nếu bạn không bày tỏ thì rất có thể bạn sẽ không còn cơ  hội   1.Thái độ cần chân thành.   2. Bày tỏ rõ ràng, tự nhiên.   3. Nhìn thẳng vào đối tượng.   4. Nói ra tên của đối tượng.   5. Tìm kiếm cơ hội bày tỏ lòng cảm kích.   Những nguyên tắc trên nhìn thì đơn giản nhưng không có kỹ xảo giao tế  nào hữu hiệu hơn   XII : nghệ thuật gây ấn tượng tốt   Khi chúng ta gặp kẻ khác lần đầu, ấn tượng mà chúng ta để lại cho họ chủ  yếu là do hành vi của bản thân chúng ta quyết định. Cần phải :   1. Chân thành : lời nói đi đôi với việc làm.      2. Nhiệt tình.   3. Không cần quá nôn nóng.   4. Đừng hạ thấp kẻ khác mà đề cao mình.   5. Đừng đả kích ai, bất cứ việc gì.   XIII : nghệ thuật phát biểu   1. Hiểu rõ nội dung mình nói.   2. Nhìn thẳng vào thính giả,
  6.   3. Nói vấn đề mà họ cảm thấy hứng thú.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2