Nghệ thuật gây ấn tượng trong quan hệ kinh doanh
lượt xem 14
download
Nghệ thuật gây ấn tượng trong quan hệ kinh doanh Kinh doanh là một nghệ thuật. Gây ấn tượng ban đầu là một nghệ thuật không thể thiếu trong kinh doanh. Nhưng làm thế nào để gây được ấn tượng? Đó là câu hỏi mà nhiều nhà doanh nghiệp đề ra; “16 phương pháp gây ấn tượng trong kinh doanh” sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa những điều lo ngại trên. 1. Thư tín Là lời chào đầu tiên và thân thiện nhất. Nhưng bạn nên nhớ rằng, thư phải được gửi đi với một nôi dung sâu sắc,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghệ thuật gây ấn tượng trong quan hệ kinh doanh
- Nghệ thuật gây ấn tượng trong quan hệ kinh doanh Kinh doanh là một nghệ thuật. Gây ấn tượng ban đầu là một nghệ thuật không thể thiếu trong kinh doanh. Nhưng làm thế nào để gây được ấn tượng? Đó là câu hỏi mà nhiều nhà doanh nghiệp đề ra; “16 phương pháp gây ấn tượng trong kinh doanh” sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa những điều lo ngại trên. 1. Thư tín Là lời chào đầu tiên và thân thiện nhất. Nhưng bạn nên nhớ rằng, thư phải được gửi đi với một nôi dung sâu sắc, đánh máy gọn gẽ (vui mắt), không có lỗi đánh máy hay có lỗi chính tả. Thư sẽ tạo ra một ấn tượng rất mạnh trong vô thức, người đọc chỉ cần một vài câu ngắn nói riêng về một sở thích nào đó của họ, càng có giá trị hơn đó là một lá thư chào hàng đầu tiên, họ sẽ hết sức ngạc nhiên vì làm thế nào mà anh ta biết về mình nhiều vậy! ngược lại một mẫu thư chung chung bằng chữ ký và màu mực copy sẽ chẳng bao giờ có tác dụng, thậm chí còn thậm tệ hơn khi chưa gửi. 2. Nhân viên giúp việc Là gạch nối chính thức của bạn với thế giới bên ngoài, họ sẽ đánh giá bạn qua cách cư xử của nhân viên giúp việc mà bạn chọn lựa. Thuở bao cấp tại các DN nhà nước, thư ký thường giống như thầy “Đội” dạy lính tập, nhiều vị giám đốc lấy làm thú vị về tác phong cộc lốc của cô thư ký mình, thậm chí còn khuyến khích nữa, họ cho rằng làm như vậy sẽ tạo ra vẻ quan trọng và tăng thêm phần uy nghi. Ngày nay nếu chúng ta cứ mãi duy trì theo cách cư xử đó có nghĩa sự tự sát sẽ đến với chúng ta không xa.
- 3.Trang Phục Là một nguyên tắc trong kinh doanh. Nó sẽ tạo ra ấn tượng cả hai mặt; Hình ảnh tốt về sự ổn định và đánh tan về một hình ảnh xấu trong quá khứ Cách ăn mặc tạo ngay một ấn tượng mạnh mẽ về con người của bạn. Thử hình dung một người đến công sở, chân mang dép, áo sơ mi hở ngực để lộ dây chuyền vàng, đầu tóc rối bù, bạn sẽ nghĩ như thế nào về con người đó? Nhiều nhà tâm lý học đã phân tích: “ nếu người phụ nữ ăn mặc xấu thì mọi người sẽ để ý đến y phục của cô ta, còn nếu cô ta ăn mặc đẹp thì họ sẽ để ý đến chính cô ta”. 4. Thời gian hẹn không sai một giây Đó là cách gây ấn tượng tốt nhất. Cứ làm thế trong vài lần đầu khi bạn quan hệ với khách làm ăn mới và họ sẽ đánh giá về bạn rất cao, kể cả liên tưởng đến công việc kinh doanh sẽ cùng bạn hợp tác. Rồi bạn sẽ thấy tác dụng của việc hẹn đúng thời gian trong mối quan hệ. 5. Đừng làm mất thời giờ của bất cứ một ai Bởi lẽ bạn hay than thở thiếu thời gian, một ngày không đủ thì giờ để làm việc, thế nhưng chính chúng ta chẳng để ý đến thời gian vàng ngọc của người khác. Cách gây ấn tượng xấu nhất là hãy lãng phí thời gian của người khác. Thật khó chịu khi phải ngồi chờ, khi người khác mãi nói chuyện qua điện thoại, thậm chí chẳng một lời xin lỗi. 6. Làm việc tại sân mình thì có lợi hơn nhiều
- Điều này không phải vì các “công ty bề thế” của bạn mà hoàn toàn vì mình có lợi thế hơn trong địa phận của mình dù văn phòng của bạn có “nhỏ xíu” đi nữa thì hay nhất vẫn phải chơi trên sân nhà, đó là sân diễn của bạn, đất nhà của bạn, nên khi phía bên kia đến làm việc, họ sẽ có cảm giác “lấn sân”, tinh thần căng thẳng do tập trung, chỉ cần tỏ ra lịch sự làm cho khách cảm thấy hết sức thoải mái là bạn đã thành công trong nghệ thuật gây ấn tượng, tạo cho họ ít nhiều sự tin cậy ngay cả trước khi hợp tác. 7. Hứa và giữ đúng lời hứa Trong kinh doanh, nhiều người luôn hứa mà chẳng bao giờ giữ đúng lời hứa. Điều đó sẽ gây ấn tượng xấu một cách không cần thiết. Tại sao chúng ta không suy nghĩ thật chín chắn trước khi nói, có nghĩa khi đã hứa phải nhớ mà thực hiện. Nếu tính toán lợi hại hoặc không đủ sức làm thì không nên hứa. Hãy tìm một lời từ chối tế nhị vẫn tốt hơn nhiều là câu nói gượng “để tôi cố xem”. Tối thiểu, bạn đã cho phía bên kia một ấn tượng là bạn đã cố và thất bại. Nếu bạn nói rằng ngày mai bạn sẽ gọi lại và rồi im lặng thì cũng đủ phá vỡ toàn bộ mối quan hệ giữa hai bên và xóa nhòa hình ảnh của bạn. Nếu bạn hứa với ai là một tuần nữa bạn sẽ gửi cho họ một cái gì đó mà mãi đến tháng sau họ mới đến thì còn tệ hại hơn là đừng hứa ngay từ ban đầu. 8. Sự giúp đỡ trong kinh doanh
- Nhằm ràng buộc người khác vào một quỹ đạo có lợi riêng cho mình. Cũng có thể là sự hỗ trợ chí tình không vì mục đích gì cả, nhưng dẫu sao sự “tế nhị” là điều hết sức cần thiết. Một sự giúp đỡ được coi như “món nợ” thì nó còn kém hiệu quả. Một trong những cách giúp đỡ “thành công” nhất là đóng vai trung gian cho cả hai bên mà bạn chẳng có lợi lộc gì cả. Cả hai bên đền ghi nhận tốt về bạn. Điều quan trọng nhất về việc gây ấn tượng là nếu bạn đã hứa giúp đỡ thì phải làm, hoặc phải giải thích tại sao bạn không thực hiện được. Lúc khó khăn trong kinh doanh, người ta thường nhớ lâu nhất là những lời hứa cuội, hằng bao nhiêu năm sau người ta vẫn còn đề cập đến chuyện đó như sự thất vọng mới xảy ra hôm qua. 9. Thương lượng một cách mềm dẻo Mở rộng mối quan hệ kinh doanh cũ thường dễ hơn là bắt đầu từ một mối quan hệ kinh doanh mới. Nhờ tạo được những sự giúp đỡ thuận lợi lẫn nhau mà người ta muốn làm việc với bạn mãi, phải xác định lợi ích của bạn là ở chỗ nào? lợi ích trước mắt hay quan hệ lâu dài? đôi khi điều tốt nhất bạn có thể gây thiện cảm mà có lợi lâu dài là thương lượng một cách mềm dẻo. 10. Khen đúng chỗ Khen giả dối người ta sẽ phát hiện ra ngay và phản tác dụng. khen đúng chỗ người ta sẽ trân trọng ghi nhận và có thiện cảm với mình, một trong những phương pháp khen đúng chỗ có hiệu quả nhất là: “làm cho người được khen trở thành tốt trong mắt đồng nghiệp của anh ta”. 11. Hãy kết bạn
- Không nhất thiết trở thành bạn thân với tất cả những người mà bạn đang quan hệ kinh doanh, nhưng thỉnh thoảng hãy gọi điện thoại cho họ hỏi thăm công việc kinh doanh, cố tỏ ra quan tâm đến sức khỏe và gia đình. “Nếu bạn không chịu kết bạn, thì hãy chấp nhận làm ăn với những kẻ lưng chừng và thậm chí kẻ thù. Nếu bạn không biết cách giữ bạn bè thì bạn nên vượt thật xa những người khác trong cuộc cạnh tranh” 12. Kín đáo Người ta có thể thích những điều bạn thao thao bất tuyệt, nhưng trong lòng sẽ giảm rất nhiều độ tin cậy của họ đối với bạn, vậy tốt nhất chúng ta phải biết kín đáo ngay cả khi bạn không có gì để dấu, tính khoe khoang, không kín đáo luôn dẫn đến những rắc rối do tự mình gây ra, tất nhiên kín đáo không có nghĩa là im lặng. 13. Tạo ra bầu không khí vui vẻ Tiếng cười là sức mạnh tích cực nhất để gây ấn tượng và xoa dịu trạng thái căng thẳng, nhưng bạn phải là người điều khiển tiếng cười, tính khôi hài là một trong những phương pháp gây ấn tượng lâu bền nhất, một lời trào phúng, lời nói bông đùa, tự phỉ báng mình ngay lập tức mọi người sẽ thấy bạn không coi cái tôi là quan trọng và điều đó làm người ta thích thú và nhớ mãi, chỉ cần câu nói dí dỏm bắt đầu từ một buổi làm việc sẽ tạo ra bầu không khí thuận lợi với những gì sắp diễn ra. 14. Đừng quá máy móc
- Hãy là chính mình cho dù bạn đang xây dựng một nguyên tắc sống và làm việc. trong kinh doanh, người ta đóng kịch rất nhiều và có quyền nói láo nhưng sự thật bao giờ cũng bền chắc, kẻ thù tệ hại nhất là không biết sự khác nhau giữa thành thật và đóng kịch. Điều này thật mâu thuẫn, vậy thích hợp hơn chỉ bằng cách “thành thật một cách tế nhị”, tức nói lên sự thật theo một cách nào đó mà không xúc phạm đến người khác và đừng có hại cho mình. 15.Kiểm soát sự bộc lô về cảm xúc Một hợp đồng bị bể thì khó mà khỏi tỏ ra sự thất vọng khi làm việc lần thứ hai. Hãy giữ cho những cảm xúc không được bộc lộ, phải bắt mình chủ động với các biểu hình tình cảm, đừng để nó sai khiến. Bạn làm được điều này, tức là bạn đã thành công trong việc gây ấn tượng và chắc chắn đem lại những lợi ích không ngờ. 16. Cuối cùng bạn hãy tự suy nghĩ rằng “ai cũng có lúc sai, chỉ khi nào những sai lầm này lặp đi lặp lại thì nó mới thành lỗi”. Chúng ta không ai là hoàn hảo, nhưng chúng ta phải biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Điều này tưởng đơn giản nhưng khó làm Nếu làm được, chính bạn là người gây ấn tượng mạnh nhất. Nguyễn Đỗ Chiến Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Để tạo thiện cảm cho khách hàng
4 p | 233 | 78
-
Kỹ năng cần thiết của một chủ doanh nghiệp suy nghĩ để thành công trong cuộc sống
2 p | 188 | 55
-
Sắp đặt và trang trí trong phòng khi tổ chức sự kiện
7 p | 170 | 54
-
Nghệ thuật khởi nghiệp (phần 2)
3 p | 109 | 37
-
Giáo trình quản trị học part 2
10 p | 124 | 34
-
22 quy luật bất biến trong marketing – Quy luật độc quyền
7 p | 151 | 27
-
Phương pháp gây ấn tượng ngay từ ngày đầu làm việc
6 p | 108 | 20
-
Sự nghiêm túc trong tiếp thị hài hước
7 p | 127 | 16
-
Nghệ thuật để “tỏa sáng” tại các sự kiện
3 p | 74 | 13
-
Một bó hoa hồng… đáng giá hơn hàng triệu USD
5 p | 79 | 10
-
Những nhân vật gây ấn tượng nhất giới kinh doanh 2009
7 p | 67 | 10
-
Các thiết kế web sử dụng màu đen trắng tuyệt vời - Phần 2
6 p | 83 | 9
-
Nghệ thuật khởi nghiệp (phần 2)
4 p | 58 | 5
-
Các thiết kế web sử dụng màu đen trắng tuyệt vời - Phần 1
8 p | 87 | 5
-
Mẹo đặt tên công ty của bạn thật thu hút
3 p | 79 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn