Nghĩ v trách nhim ca người đứng đầu
Ngun: doanhnhan360.com
Để bo đảm cho công chc thc thi công v mt cách tht s vô tư tn ty và
ngay thng, mt ni dung quan trng ca Lut công chc và Quy định v
hot động công v ca hu hết các nước đều có nhng điu công chc không
được làm, trách nhim ca người đứng đầu rt c th.
Nhiu khi người đứng đầu vì s trách nhim, khi có “s c”, bng mi giá bưng
bít, ém nh, rt s phát huy dân ch, s nhng ai nói tht, bt ming các đối tượng
b cho là nguy cơ rò r thông tin… thc hin th đon chia đều cùng nhau hưởng
“thành qu thu hoch không chính đáng” mà dư lun gi nôm na là chia động t
ăn”.
T năm 1950 trong thi k kháng chiến chng Pháp gian kh ti chiến khu Vit
Bc, Ch tch H Chí Minh đã đích thân ký Sc lnh s 76/ SL ban hành “Quy chế
công chc Vit Nam". Không hiu vì sao, khi hoà bình lp li 1954 min Bc,
tuy không có văn bn nào bãi b Sc lnh 76/SL nhưng không thy đặt vn đề tiếp
tc thi hành. Trong cơ quan Nhà nước thi này ch gi chung nhng người làm
vic là cn b và có tâm lý d ng vi danh xưng công chc! Mãi đến năm 1998
Thường v Quc hi mi ban hành "Pháp lnh cán b công chc". Mt s chm
tr gn 50 năm đáng tiếc.
Pháp lnh cán b, công chúc ca Nhà nước ta k c sa đổi vào năm 2002 quy
định nhng vic cán b, công chc không đưc làm c v tư cách, đạo đức và
quan h nhân thân trong công v khi anh là người đứng đầu đơn v
Nhng quy định trên là cn thiết nhưng vn mc độ khá chung chung chưa c
th. Tuy nhiên, mc dù có Pháp lnh Công chc, nhưng nếu không có mt quy
định v hot động công v thì vic xây dng mt nn hành chính có hiu lc, hiu
qu cũng không th thc hin được. Hot động công v là hot động thc hin
chc năng, nhim v ca công chúc trong các công s nhm gii quyết quan h
gia các cơ quan Nhà nước vi nhân dân.
Đối tượng phc v ca công v là mi t chc, công dân và người nước ngoài.
Hot động công v phi thc hin theo nguyên tc thng nht, công khai, tuân th
pháp lut, đúng thm quyn và chu trách nhim cá nhân. Hot động công v bao
gm: T chc công s, trách nhim ca công chc khi thi hành công v, quan h
trong công v, th tc hành chính.
Nhìn ra các nước xung quanh chúng ta, để bo đảm cho công chc thc thi công
v mt cách tht s vô tư tn ty và ngay thng, mt ni dung quan trng ca Lut
công chc và quy định v hot động động công v ca hu hết các nước đều có
nhng quy định nhng điu công chc không được làm, trách nhim ca người
đứng đầu rt c th.
Được biết Chính ph sp ban hành Ngh định v x lý trách nhim đối vi người
đứng đầu cơ quan, t chc đơn v khi để xay ra các v tiêu cc tham nhũng. Ngh
định sp được Chính ph ban hành, s góp phn xác định rõ ràng và công khai
trách nhim đối vi cán b lãnh đạo, qun lý khi để xy ra nhng v tiêu cc,
tham nhũng, lãng phí ln trong cơ quan mình ph trách, đảm bo tính k cương
trong qun lý Nhà nước, qun lý xã hi, to nim tin trong nhân dân. Đây là mt
tín hiu đáng mng đáp ng mong đợi t lâu ca nhân dân.
Qua nhiu v vic được x lý t trước đến nay, đặc bit là gn đây nht v Lã Th
Kim Oanh, người quan tâm cũng thy được dáng dp l m ca người đứng đầu
cơ quan vn đứng bình yên phía sau. Qua li khai trước toà và yêu cu đối cht
ca b cáo nguyên Th trưởng thường trc Nguyn Quang Hà, chúng ta, chc c
Hi đồng xét x cũng thy được bóng dáng ca 2 B trưởng (Ngun Báo Người
lao động 30/11). Vic xét x, quy trách nhim là chuyn ca Toà án, chuyn v trí
ca nhà chính tr, chính khách là B trưởng được đối x như thế nào chúng ta
không đám lm bàn. Tuy nhiên khi xét các văn bn quy định, nht là Ngh định s
86/2001/NĐ-CP ca Chính ph v chc năng, nhim v, quyn hn và t chc ca
B và cơ quan ngang B ti Chương IV, Điu 22 Khon 8 chúng ta thy Nguyn
Quang Hà kêu oan đòi chia s trách nhim, công bng mà nói cũng có phn nào
cái lý ca nó. Xin trích nguyên văn như sau để rng đường suy xét: "B trưởng
phân công cho Th trưởng gii quyết các vn để cuc thm quyn ca B trưởng
hoc y nhim cho Th trưởng làm vic và gii quyết các đề ngh ca địa phương,
các B thì B trưởng phi chu trách nhim v nhng quyết định ca Th trưởng
được phân công hoc y nhim gii quyết.
Chúng ta chc đã có câu gii đáp ti sao B Nông nghip Phát trin nông thôn tha
thiết yêu cu đề ngh Chính ph đề ngh vi các cơ quan bo v pháp lut cho x
lý hành chính nghiêm khc!
Nhng người sng chết vi s nghip, chúng ta chng vui gì, xót xa là đằng khác,
thy hai v nguyên Th trưởng ra trước vành móng nga, nhưng hài lòng nhn
thy quyết tâm xây dng Nhà nước pháp quyn ca dân, do dân, vì dân ca Đảng
được th hin và minh chng mt cách nht quán, trn vn. Bài hc v vic Bác
H bác b đơn xin tha ti t hình ca k tham nhũng chc cao Trn D Châu hình
như còn hin hu trong tâm trí chúng ta. Thm nhun tư tưởng H Chí Minh chính
nhng điu như vy.
Khi đặt trách nhim ca người đứng đầu đơn v được quy định mt cách rõ ràng,
chúng ta có quyn hy vng góp phn đẩy lùi tiêu cc mt bước. Tuy nhiên phi
thy hết mi khía cnh ca s vic. Cái gì cũng có mt trái ca nó, phi tiên liu
để hn chế mt trái. Nên thy rng, nhiu khi người đứng đầu vì s trách nhim,
khi có "s c", bng mi giá bưng bít, ém nhm, rt s phát huy dân ch, s nhng
ai nói tht, bt ming các đối tượng b cho là nguy cơ rò r thông tin... thc hin th
đon chia đều cùng nhau hưởng "thành qu thu hoch không chính đáng", mà dư
lun gi nôm na là chia động t "ăn". Có không ít cơ quan rơi vào não trng trên?
Tinh vi hơn, người đúng đầu thường đứng ngoài cuc, "gi bàn tay sch", để cho
đàn em làm, có động tĩnh gì mình đúng ra tiếp xúc vi cp trên, vi thanh tra, hoc
cơ quan bo v pháp lut cho nó có tính vô tư, khách quan hơn. Lúc đấy "bàn tay
sch" s d b thuyết phc, đề xut theo chiu hướng có li, g ti, chy ti, giơ
cao đánh kh cho đàn em h cánh an toàn... thm chí lo "hu s".
Nhìn sang nước bn Trung Quc khá ging ta v nhiu mt, h quyết tâm chng
tham nhũng, đối vi Trung Quc không có vùng cm. Nhiu v, trước đây không
ai dám nghĩ ti, như v Trn Hy Đồng (Bí thư Bc Kinh, U viên B Chính tr) 16
năm tù, Thành Khc Kit (Phó Ch tch U ban Thường v Quc hi) t hình, đã
được đem ra xét x công khai nghiêm khc. Báo chí gn đây đưa tin Th tướng
nước láng ging Malaysia A.A. Badawi chính thc công b kế hoch quc gia
chng tham nhũng. Theo kế hoch, công dân được khuyến khích phát hin tham
nhũng vi cam kết ca Chính ph gi bí mt danh tính không s b tr thù, thành
lp các hc vin đào to chng tham nhũng để tăng cường kh năng chuyên môn
gii quyết vn nn này, đồng thi đưa vic chng tham nhũng thành nhng bài
ging quyn li và nghĩa v công dân vào nhà trường t năm 2005. Mc dù trên
thc tế Malaysia được coi là mt nước phát trin kinh tế mnh nhưng h coi nn
tham nhũng là mt trong nhng tr ngi ln nht đối vi vic phát trin kinh tế,
ly chng tham nhũng là cương lĩnh ca Chính ph mi.
Được biết trong mt bui tr li phng vn, Ch tch nước Trn Đức Lương có
nói: "Nếu cán b nào không hoàn thành nhim v thì tt nht xin t chc, ch
đừng đến lúc sai phm phi chu k lut là điu không ai mun”.
Hin tượng t chc vì trách nhim ta xưa nay còn hiếm, có chăng ch vài v t
chc vì t ái, vì sc ép. Gn đây hy hu có mt n Giám đốc S LĐ TBXH TP.
H Chí Minh xin t chc vì trách nhim qun lý S không cht, để nhân viên kế
toán S bin th tin công qu. Đối vi "nn văn hoá qun lý" thì đây có th xem
là hành động có văn hoá ca mt quan chc. Rt mong hành động có văn hoá như
vy là chuyn thưởng ngày, thành thông l. Chí ít là mt hành động dũng cám
nhn trách nhim ca người đứng đầu công v ca đơn v dù to hay nh.