125
NGHĨA VỤ VÀ YÊU CẦU ĐẠO ĐỨC CỦA
CÁN BỘ Y TẾ
MỤC TIÊU:
1. Trình bày được bản chất đạo đức y học XHCN.
2. Trình bày được những yêu cầu và nghĩa vụ đạo đức người cán bộ y tế.
3. Trình bày được quy định về y đức của Bộ y tế.
NỘI DUNG:
1. Bản chất đạo đức y học xã hội chủ nghĩa.
Tiêu chuẩn của đạo đức y họcnhững sở và yêu cầu chung của đạo đức
hội nhưng dưới chế độ khác nhau, bản chất đạo đức cũng khác nhau.
Bản chất đạo đức y học có những yêu cầu riêng biệt.
1.1. Đạo đức người thầy thuốc XHCN
Trách nhiệm đạo đức của nời thầy thuốc luôn hướng tới những điều kiện
thuận lợi nhất cho người bệnh họ phải tri thức khoa học, chuyên môn sâu,
nghệ thuật chữa bệnh.
1.2. Thầy thuốc phải có lòng nhân đạo
Đối với bệnh nhân lòng nhân đạo của thầy thuốc XHCN xuất phát từ bản chất,
chế độ, quan hệ nhân đạo, đối với người bệnh yêu cầu bản của người thầy thuốc
XHCN. Thầy thuốc phải quan hệ rộng rãi với mọi tầng lớp của nhân dân lao động,
cảm thông, chia sẽ với họ những nổi lo về bệnh tật.
1.3. Thầy thuốc XHCN hành nghề vì mục đích trong sáng
- Phải hết lòng vì nời bệnh không vụ lợi.
- Nguyên y tế XHCN tạo tiền đề cho thầy thuốc vừa thực hiện nghĩa vụ, vừa
là điều kiện để nâng cao đạo đức của mình.
- Thầy thuốc XHCN xem đồng tiền là phương tiện để phát huy nghề nghiệp chứ
không phải là mục đích để hành nghề.
2. Những yêu cầu về đạo đức của người cán bộ y tế.
Điều kiện cần thiết để thực hiện nghĩa vụ nghề nghiệp là phẩm chất cá nhân cao
cả của người điều dưỡng, các phẩm chất cá nhân đó có thể chia làm 3 nhóm cơ bản.
2.1. Các phẩm chất về đạo đức được thể hiện bằng:
- Ý thức trách nhiệm cao.
- Lòng trung thực vô hạn.
- Sự ân cần, cảm thông sâu sắc.
- Tính mềm mỏng nhưng có nguyên tắc.
- Có lòng say mê nghề nghiệp.
2.2. Các phẩm chất về mỹ học:
126
- Được thể hiện bằng sự tươm tất, tính đúng mực, vẻ bên ngoài chỉnh tề, kiêng
các tật xấu.
2.3. Các phẩm chất về trí tuệ:
Được thể hiện bằng:
- Có khả năng quan sát và đánh giá người bệnh, tình trạng bệnh.
- Có kỹ năng thành thạo.
- Có khả năng nghiên cứu và cải tiến trong công việc.
- Khôn ngoan trong công tác.
3. Nghĩa vụ của cán bộ y tế.
Khi nói về y đức, thực chất nói về các mối quan hệ giữa thầy thuốc với nghề
nghiệp, với bệnh nhân, với đồng nghiệp và cộng đồng xã hội, cần phải thực hiện tốt các
mối quan hệ đó, cụ thể là:
3.1. Mối quan hệ của người cán bộ y tế với bệnh nhân:
Phải tôn trọng cảm thông sâu sắc với bệnh nhân, tận tình cứu chữa, coi họ đau
đớn cũng như mình đau đớn. Không phân biệt giữa bệnh nhân giàu hay nghèo, thực hiện
chữa theo bệnh, thận trọng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Cố Bộ
trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch đã nêu 3 yêu cầu ngắn gọn để cán bộ, nhân viên dễ
nhớ, làm tốt với bệnh nhân là:
- Đến: Tiếp đón niềm nở.
- : Chăm sóc tận tình.
- Đi: Dặn dò ân cần.
Tóm lại, đối với bệnh nhân:
- Không bao giờ được từ chối giúp đỡ bệnh nhân.
- Giúp bệnh nhân loại trừ đau đớn về thể chất.
- Hỗ trợ về tinh thần và tôn trọng nhân cách của người bệnh.
3.2. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với đồng nghiệp:
Mối quan giữa thầy thuốc bệnh nhân mối quan hệ bản nhất, i thể
hiện ràng nhất về y đức “Lương y như từ mẫu - thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Dân
tộc Việt Nam truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, đã học thầy, phải kính trọng và nhớ
ơn thầy, giúp đỡ thầy khi già yếu hoặc gặp khó khăn.
Đối với đồng nghiệp phải khiêm tốn, học hỏi, thật thà, đoàn kết, giúp đỡ nhau
trong công tác, tôn trọng lẫn nhau, phê bình có thiện chí, truyền đạt kinh nghiệm cho
nhau, không nói xấu đổ lỗi cho đồng nghiệp. Tự giác nhận trách nhiệm về mình khi
bản thân có sai sót.
3.3. Đối với khoa học:
Luôn phải tìm tòi nghiên cứu nhằm nâng cao hiểu biết, trình độ tay nghề để phục
vụ nhân dân được tốt hơn. Đã làm nghề y, không bao giờ được bằng lòng, thoả mãn với
nhưng gì mình đã biết.
3.4. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với nghề nghiệp:
Khi đã tình nguyện làm nghề y phải vun đắp cho chính mình lòng yêu nghề, ham
công việc, cần cù, học tập vưon lên phấn đấu vừa hồng vừa chuyên”. Trong đó
127
“hồng” tức đạo đức rất quan trọng; "chuyên” phải giỏi về chuyên môn. “Muốn
hồng thắm thì phải chuyên sâu” nghĩa muốn thể hiện y đức, muốn cứu chữa được
người thì phải giỏi về chuyên môn. Thực tế, những thầy thuốc rất nhiệt tình, lo lắng
cho bệnh nhân, nhưng do trình độ chuyên môn yếu nên cũng không thể cứu chữa được
bệnh nhân trong tình trạng hiểm nghèo.
Tóm lại:
- Người điều dưỡng hành nghề nhằm thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của
pháp luật.
- Khi hành nghề chăm sóc người bệnh phải có trách nhiệm của cá nhân và không
ngừng nâng cao trình độ.
- Người điều đưỡng phải duy trì tiêu chuẩn chăm sóc người bệnh cao nhất theo
từng hoàn cảnh và thực tế cho phép.
- Người điều dưỡng phải givững cách đạo đức của mình để mang lại uy n
nghề nghiệp.
3.5. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với học trò:
Tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, dạy dỗ cho học trò nhằm tạo ra người cán bộ y tế tương
lai đủ năng lực và phẩm chất để kế tục, phát huy truyền thống của ngành.
3.6. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với cộng đồng xã hội:
Phải luôn quan tâm tới sức khoẻ của cộng đồng, kể cả người nhà của bệnh nhân.
Gương mẫu thực hiện tuyên truyền vệ sinh phòng bênh, rèn luyện sức khoẻ cứu
chữa người bị nạn.
Tóm lại: Khi các mối quan hệ trên được thực hiện tốt thì khi đó y đức đạt được
chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp và người thầy thuốc thực sựthầy thuốc của nhân
dân, là mẹ hiền của bệnh nhân.
4. Quyền lợi của cán bộ y tế.
Quyền lợi ln nhất và cao quý nhất là quyền lợi của một công dân một nước thực
sự độc lập, tự do và quyền làm việc cho dân tộc mình.
Ngoài ra, người thầy thuốc còn có các quyền sau:
- Các điều kiện thích hợp để làm việc có hiệu quả.
- Một mức sống tối thiểu có thể chấp nhận được để làm việc hàng ngày một cách
liên tục và có hiệu quả.
- Vic đào tạo, bi dưỡng liên tục để không ngng nâng cao trình đ chuyên môn.
5. Quy định về Y đức của Bộ Y tế.
Y đức phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện tinh
thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi
họ đau đớn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Lương y phải
như từ mẫu
. Phải thật thà đoàn kết, khắc phục kkhăn, học tập vươn lên để hoàn
thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua
những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận.
1. Chăm sóc sức khoẻ cho mọi người nghề cao quý. Khi đã tự nguyện đứng
trong hàng ny tế phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Phải lương tâm
128
trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức
của người thầy thuốc. Không ngừng học tập tích cực nghiên cứu khoa học để nâng
cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ vì sự nghiệp chăm
sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
2. Tôn trọng pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn. Không
được sử dụng người bệnh làm thực nghiệm cho những phương pháp chẩn đoán, điều trị,
nghiên cứu khoa học khi chưa được phép của Bộ Y tế và sự chấp nhận của người bệnh.
3. Tôn trọng quyền được khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Tôn trọng những
bí mật riêng tư của người bệnh, khi tm khám, chăm sóc cần kín đáo và lịch sự. Quan
tâm đến những người bệnh trong diện chính ch ưu đãi hội. Không được phân biệt
đối xử người bệnh. Không được có thái độ ban ơn, lạm dụng nghề nghiệp gây phiền
hà cho người bệnh. Phải trung thực khi thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
4. Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình h, ln thái đ niềm nở, tận nh, trang
phục phải chỉnh tề, sạch s đ tạo niệm tin cho người bnh. Phải giải thích tình hình bệnh tật
cho người bệnh và gia đình đ h hiểu để cùng hợp tác điều trị: ph biến cho họ v chế độ,
chính ch, quyền lợi và nga vcủa người bnh, động vn ani, khuyến kch người bệnh
điều tr, tập luyện đcng hồi phục. Trong trưng hợp bnh nặng hoặc tnng xấu cũng
phải hết lòng cứu chữa chăm sóc đến cùng, đng thời thông báo cho gia đình người bệnh
biết.
5. Khi cp cu phi khn trương chn đoán, xử trí kp thời không được đùn đy ngưi
bệnh.
6. Kê đơn phải phù hợp với chẩn đoán và bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.
Không lợi ích nhân giao cho người bệnh thuốc kém phẩm chất, thuốc không
đúng với yêu cầu và mức độ bệnh.
7. Không được rời bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, theo dõi và xử lý kịp thời các
diễn biến của người bệnh.
8. Khi người bệnh ra viện phải dặn dò chu đáo, hướng dẫn họ tiếp tục điều trị, tự
chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ.
9. Khi người bệnh tử vong, phải thông cảm sâu sắc, chia buồn ớng dẫn, giúp
đỡ gia đình họ làm các thủ tục cần thiết.
10. Thật thà, đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp, kính trọng các bậc thầy, sẵn sàng
truyền thụ kiến thúc, học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau.
11. Khi bản thân thiết sót, phải tự giác nhận trách nhiệm về mình, không đ
lỗi cho đồng nghiệp, cho tuyến trước.
12. Hăng hái tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng chống
dịch bệnh, cứu chữa người bị tai nạn, ốm đau tại cộng đồng, gương mẫu thực hiện nếp
sống vệ sinh, giữ gìn môi trường trong sạch.
LƯỢNG GIÁ
I. Câu hỏi tự luận:
Câu 1: Trình bày bản chất đạo đức y học XHCN?
Câu 2: Trình bày những yêu cầu về đạo đức người cán bộ y tế?
129
Câu 3: Trình bày nghĩa vụ của người cán bộ y tế?
Câu 4: Trình bày quy định về Y đức của Bộ Y tế?
II. Câu hỏi trắc nghiệm:
Hãy chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau đây:
Câu 5: Phải hết lòng người bệnh không vụ li thuộc bản chất đạo đức y học XHCN
nào sau đây?
A. Ý thức trách nhiệm cao.
B. Lòng trung thực vô hạn.
C. Đạo đức người thầy thuốc XHCN.
D. Thầy thuốc phải có lòng nhân đạo.
E. Thầy thuốc XHCN hành nghề vì mục đích trong ng.
Câu 6: Các phẩm chất về đạo đức nào của người cán bộ y tế được thể hiện bằng? Loại
trừ:
A. Lòng trung thực vô hạn.
B. Khôn ngoan trong công tác.
C. Sự ân cần, cảm thông sâu sắc.
D. Tính mềm mỏng nhưng có nguyên tắc.
E. Có lòng say mê nghề nghiệp.
Câu 7. Các phẩm chất về trí tuệ được thể hiện bằng? Loại trừ:
A. Có khả năng quan sát và đánh giá người bệnh, tình trạng bệnh.
B. Có kỹ năng thành thạo.
C. Có khả năng nghiên cứu và cải tiến trong công việc.
D. Có lòng say mê nghề nghiệp.
E. Sự khôn ngoan trong công tác.
Câu 8. Được thể hiện bằng sự tươm tất, tính đúng mực, vẻ bên ngoài chỉnh tề, kiêng các
tật xấu thuộc phẩm chất về đạo đức nào sau đây?
A. Phẩm chất về mỹ học.
B. Lòng trung thực vô hạn.
C. Khả năng quan sát và đánh giá người bệnh.
D. Phẩm chất về trí tuệ.
E. Có kỹ năng thành thạo.
Câu 9. Khi đến thì tiếp đón niềm nở, khi chăm sóc tận tình, khi đi dặn dò ân cần thuộc
mối quan hệ nào sau đây?.
A. Mối quan hệ của người cán bộ y tế vi bệnh nhân.
B. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với người nhà bệnh nhân.
C. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với đồng nghiệp.
D. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với học trò.
E. Mối quan hệ giữa cán bộ y tế với cộng đồng xã hội.
Câu 10. Khi cp cu phi khn trương chẩn đoán, x trí kp thời không đưc đùn đy người
bệnh thuc điều th bao nhiêu trong 12 điu y đc?
A. Điu 4
B. Điu 5
C. Điu 6
D. Điu 7
E. Điều 8