intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu liên hệ giữa việc quản lý thời gian và thành tích học tập của sinh viên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu liên hệ giữa việc quản lý thời gian và thành tích học tập của sinh viên tìm hiểu cách quản lý, sử dụng quỹ thời gian cá nhân. Từ đó, có thể đánh giá chính xác về tình hình thực tế vấn đề. Đưa ra một loạt các câu hỏi khảo sát để đánh giá đúng về tình hình chung của sinh viên về việc thiết lập và quản lý quỹ thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu liên hệ giữa việc quản lý thời gian và thành tích học tập của sinh viên

  1. NGHIÊN CỨU LIÊN HỆ GIỮA VIỆC QUẢN LÝ THỜI GIAN VÀ THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN Lê Hoàng Mỹ Uyên, Phạm Thị Kim Hồng, Trương Thị Thu Hòa, Tạ Mỹ Linh, Nguyễn Tường Vy* Viện Công Nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Hà Minh Tuấn TÓM TẮT Trong những năm gần đây, tình trạng sinh viên đang có xu hướng chạy theo thời đại nhưng lại quên mất rằng mình sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai sau này. Chính vì việc hình thành các thói quen, phong cách sống trong học tập, làm việc không theo một quy trình, không có sự sắp xếp về mặt thời gian sao cho hợp lý. Một ngày có 24 giờ thì mỗi sinh viên sẽ có một cách sắp xếp trình tự thời gian khác nhau đôi khi gây ra các việc như là bị trùng lắp thời gian giữa việc học – làm thêm – hay các cuộc hẹn; dồn quá nhiều công việc trong một ngày; không biết nên làm việc nào trước việc nào sau,… Vì lẽ đó, nhằm muốn giúp sinh viên hiện nay nhận thức được tầm quan trọng của thời gian cuộc sống và sử dụng chúng hiệu quả trong học tập và công việc nên nhóm chúng em quyết định thực hiện bài nghiên cứu về lĩnh vực này với đề tài “Nghiên cứu liên hệ giữa việc quản lý thời gian và thành tích học tập của sinh viên”. Từ khóa: sinh viên, thiết lập, quản lý quỹ thời gian cá nhân. 1. Phần giới thiệu 1.1 Lý do chọn đề tài Với đề tài nhóm chúng em lựa chọn là sinh viên thiết lập và quản lý quỹ thời gian cá nhân. Nhận thấy những ảnh hưởng của thời gian liên quan mật thiết đến đời sống, công việc của sinh viên hiện nay. Nhóm đã tìm hiểu sâu hơn và mong muốn đưa ra những cái nhìn khách quan, cụ thể nhất để giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những lợi ích của việc quản lý quỹ thời gian. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Để có thể hiểu rõ được vấn đề, nhóm đã quyết định thực hiện bài nghiên cứu này để tìm hiểu cách quản lý, sử dụng quỹ thời gian cá nhân. Từ đó, có thể đánh giá chính xác về tình hình thực tế vấn đề. Đưa ra một loạt các câu hỏi khảo sát để đánh giá đúng về tình hình chung của sinh viên về việc thiết lập và quản lý quỹ thời gian. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Các sinh viên tại các trường Đại học ở Việt Nam. Đặc biệt là sinh viên thuộc trường Đại học Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh – HUTECH. 1.4 Phương án nghiên cứu 1419
  2. Để thực hiện bài nghiên cứu nhóm chúng em đã sử dụng các phương án như: Phương pháp định tính; Phương pháp thu thập thông tin; Phương pháp thống kê và chọn lọc; Phương pháp sử dụng phiếu câu hỏi khảo sát; Quan sát và phỏng vấn sinh viên về vấn đề nhóm đang nghiên cứu. 2. Khảo sát thực trạng sinh viên thiết lập, quản lý quỹ thời gian cá nhân 2.1 Khái niệm về việc thiết lập và quản lý thời gian Quản lý thời gian là quá trình hoạch định và thực hành kiểm soát có ý thức thời gian dùng trong một hoạt động cụ thể để tăng năng suất và hiệu suất của công việc. Việc quản lý thời gian có hiệu quả hay không sẽ không thể hiện được ở quá trình là bạn có làm được nhiều việc hay không mà điều này sẽ được chứng minh ở thành quả cuối cùng hoàn hảo hay không. 2.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến việc thiết lập và quản lý thời gian hiệu quả Sự trì hoãn công việc: có thể được coi là “Kẻ cắp thời gian”. Khả năng vượt qua sự trì hoãn công việc và hoàn thành công việc đúng tiến độ sẽ quyết định đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người. Sự quá tải của công việc: là biểu hiện của hiện tượng khối lượng công việc của một người tăng quá nhiều khiến cho bản thân trở nên căng thẳng, áp lực, thậm chí rơi vào bế tắc, khiến cho thời gian cứ trôi còn công việc thì bị đình trệ không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Quá tải công việc là “thủ phạm lấy đi thời gian” không chờ đợi. Gián đoạn công việc: là rào cản trong việc xử lý thời gian của mỗi người, gián đoạn khiến cho công việc bị ngắt quãng, ảnh hưởng rất lớn nếu không phát hiện ra và quản lý chúng kịp thời. Gián đoạn dù nhỏ nhất cũng cướp đi một khoảng thời gian quý giá của chúng ta. 2.1.3 Thực trạng vấn đề và chứng minh vấn đề tồn tại Nhóm chúng em đã tiến hành khảo sát về vấn đề thiết lập và quản lý quỹ thời gian cá nhân của 150 sinh viên đang học tại các trường đại học và chuyên ngành khác nhau. Các phiếu khảo sát thu về và cho kết quả hợp lệ: 1420
  3. Hình 1: Khảo sát kết quả học tập của sinh viên hiện nay Theo kết quả mà nhóm khảo sát được thì đa số các bạn sinh viên đang chiếm tỷ lệ cao nhất là 62,7% xếp loại ở mức khá, 16,7% xếp loại trung bình. Chiếm tỷ lệ thấp nhất là mức học lực xuất sắc. Hình 2: Khảo sát mức độ quan tâm của sinh viên đến việc thiết lập và quản lý thời gian Trong số 150 câu trả lời mà nhóm nhận được thì số lượng sinh viên luôn luôn và thường xuyên quản lý thời gian là khá thấp chỉ chiếm 14.7%. và chiếm tỷ lệ cao nhất là 49.3% thỉnh thoảng quan tâm đến vấn đề, 20% Hình 3: Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề.3 là hiếm khi. Nhận thấy tầm quan trọng của việc thiết lập và quản lý quỹ thời gian cá nhân. Có thể thấy các bạn sinh viên đều mong muốn cải thiện vấn đề này với tỷ lệ chiếm cao 44.7% là cần cải thiện và 21.3% là rất cần cải thiện. Bảng 1: Khảo sát vấn đề của sinh viên về việc quản lý thời gian. Các vấn đề sinh viên gặp phải về việc quản lý thời gian khi bước vào đại học 1421
  4. STT Nội dung vấn đề Đánh giá 1 Thay đổi giờ giấc sinh hoạt 24.7% 2 Không sắp xếp được lịch học – làm thêm – tham gia CLB 16.7% 3 Cảm thấy có nhiều thời gian bị bỏ trống 31.3% 4 Thường xuyên đối mặt với deadline 36% 5 Không có động lực để thực hiện mục tiêu 22% 6 Không có mục tiêu cụ thể 26.7% 7 Có nhiều việc cần làm nhưng không có thời gian 31.3% 8 Thường xuyên quên giờ vào lớp, trùng lịch với lý do bên ngoài 13.5% 2.1.4 Các nghiên cứu liên quan STT NGHIÊN CỨU TÁC GIẢ NỘI DUNG Thực trạng quản lý Khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên đã nhận thức về tầm Lê Ngọc Hà, thời gian của sinh quan trọng của việc quản lý thời gian, nhưng bên cạnh đó 1 Nguyễn Phương viên trường Đại học một bộ phận sinh viên chưa sử dụng hiệu quả thời gian do Nhung Giáo dục còn điểm hạn chế, chưa quan tâm việc sử dụng thời gian. Thực trạng kỹ năng Với kết quả nghiên cứu được cho thấy phần lớn sinh viên quản lý thời gian của đã hiểu đúng về khái niệm quản lý thời gian như những 2 sinh viên một số Huỳnh Văn Sơn biểu hiện, hành động cụ thể trong kỹ năng quản lý thời trường Đại học tại gian của sinh viên chỉ mới đạt ở mức trung bình. TP. HCM Thực trạng kỹ năng tự Nguyễn Thị Thu học ngoài lớp học của Huyền, Nguyễn Khuynh hướng các sinh viên có kết quả học tập tốt thường sinh viên chính quy 3 Văn Hiến, dành nhiều thời gian tự học ngoài lớp hơn so với các sinh Sư phạm trường Đại Phương Diễm viên có kết quả không tốt. học Sư phạm Hương TP.HCM 2.2 Các giải pháp hiện có liên quan đến vấn đề Phương pháp Pomodoro, tác giả Francesco Cirillo: Phương pháp này có nghĩa là học tập phải kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý. Phương pháp giúp các bạn sinh viên quản lý thời gian hiệu quả và tăng năng suất. 1422
  5. Phương pháp quản lý thời gian 4D, tác giả trang alyngan.com: Tập trung vào những việc quan trọng, cần làm nhất và ý nghĩa nhất và có ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu suất làm việc. Ma trận quản lý thời gian Eisenhower, tác giả Dwight D.Eisenhower: Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả dựa trên tiêu chí khẩn cấp và độ quan trọng, phù hợp với những người làm việc theo mục tiêu nhưng không kịp thời hạn. 2.3 Giải pháp: Đối với sinh viên hiện nay, phần lớn đến trường sẽ không mang quá nhiều vở, chủ yếu sẽ là sách giáo khoa hoặc tài liệu của các môn học có trong ngày. Tuy nhiên, việc mang nhiều tài liệu như vậy tạo cảm giác nặng nề khi đến trường. Ngoài ra, các bạn thường sẽ chọn phương pháp chụp lại bài giảng của giảng viên để theo kịp tiến độ bài giảng nhưng khó ghi chú và tìm kiếm tra cứu lại khi cần vì số lượng quá nhiều. Chính vì vậy, sản phẩm Smart Note là thiết bị điện tử được thiết kế theo nhầm hỗ trợ các bạn sinh viên thiết lập và quản lý thời gian hiệu quả từ đó nâng cao chất lượng công việc và kết quả học tập. Sản phẩm là sự mong đợi của nhóm chúng em ngoài mục đích chính có thể giúp sinh viên sử dụng quỹ thời gian cá nhân hợp lý để đạt được mục tiêu đã đặt ra trong tương lai của các bạn mà còn là một thiết bị kết hợp được nhiều tính năng đa dạng, tiện lợi, học và làm không chỉ là nghe và thực hành mà hãy theo phong cách riêng của mỗi người. Chức năng của thiết bị sản phẩm: Có cấu tạo và thao tác sử dụng giống một chiếc Ipad vậy để sử dụng Smart Note, sinh viên cần tạo tài khoản cá nhân trên sản phẩm và đăng nhập vào. Khi đăng nhập thành công, tại thiết bị sẽ có các mục như: + Kho sách và tài liệu: Sinh viên đến trường thì không thể thiếu bên mình những quyển sách, giáo trình, tài liệu được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau nhưng nếu khối lượng mang vác đến trường thì không phải nhẹ. Vậy ở mục này có chức năng lưu trữ sách dưới dưới dạng các file dữ liệu. Khi sử dụng các bạn chỉ việc thao tác chọn mở thư mục thì màn hình sẽ hiện lên từng trang sách. + Notebook: Ở mục này, giống như một cuốn vở, mục được trang bị các loại đầu viết khác nhau như nét thanh, nét đậm, bảng màu đa dạng,… để có thể thoải mái sáng tạo ghi chép theo cách riêng của từng bạn. Khi sử dụng mục này có thể mở song song là mục kho sách và tài liệu. Khi ấy, các bạn sinh viên vừa có thể xem sách và ghi chép hiệu quả hơn. 1423
  6. + Thời gian biểu: là chương trình trên Smart Note. Trong đó cho phép sinh viên cài đặt lịch trình cố định như lịch học các môn, lên kế hoạch cho ngắn hạn hoặc dài hạn, kết hợp với chức năng dự đoán đo lường thời gian giúp người sử dụng dễ dàng sắp xếp và lên kế hoạch hợp lý. Smart Note có tích hợp nhiều chủ đề cho giao diện đa dạng với nhiều khung màu sắc khác nhau giúp người dùng có lựa chọn theo sở thích và tình cách riêng biệt. Các bạn sinh viên khi sử dụng sẽ chọn chủ đề có sẵn hoặc có thể tự thiết kế giao diện cho thời khóa biểu. Giá thành sản phẩm dự tính: từ 2 đến 3 triệu đồng cho một sản phẩm. ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU - Giảm bớt khối lượng sách vở sinh viên - Giá thành khá cao. phải mang đến trường hằng ngày. - Cần kết nối Internet, Wifi khi sử dụng. - Hỗ trợ sắp xếp công việc hợp lý. - Thúc đẩy quá trình làm việc, nâng cao trách nhiệm của bản thân đối với mục tiêu. - Thỏa sức sáng tạo theo phong cách mà sinh viên mong muốn. - Sản phẩm phù hợp với đa dạng khách hàng. 3.Kết luận Kỹ năng thiết lập và quản lý thời gian có vai trò rất quan trọng với mỗi cá nhân, đặc biệt là đối với sinh viên. Khi sinh viên biết cách sử dụng thời gian cá nhân một cách hiệu quả, điều đó sẽ giúp cho sinh viên có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập, các công việc hằng ngày cũng như tham gia các hoạt động theo nhu cầu và sở thích. Đồng thời nâng cao chất lượng học tập và công việc cho sinh viên. Qua quá trình thực hiện nghiên cứu cho thấy số lượng sinh viên đã thực hiện tốt kỹ năng là còn hạn chế. Cần phải có một quy trình quản lý thời gian cụ thể, khoa học nhằm hình thành kỹ năng quản lý thời gian cho sinh viên theo một hệ thống hợp lý và hiệu quả. Tài liệu tham khảo [1] Giới trẻ và mạng xã hội, Theo Trung tâm Gia sư Tâm Đức, ngày 09/12/2019 (✅ GIỚI TRẺ VÀ MẠNG XÃ HỘI (giasutamtaiduc.com)) [2] Đề tài nghiên cứu kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên, (https://ihoctot.com/de-tai-nghien-cuu-ky- nang-quan-ly-thoi-gian-cua-sinh-vien) [3] Top 9 phương pháp quản lý thời gian 2022, theo trang boxhoidap.com, (https://boxhoidap.com/toplist- top-9-phuong-phap-quan-ly-thoi-gian-4d-2022) 1424
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2