Nghiên cứu nhu cầu tự khẳng định bản thân của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải
lượt xem 1
download
Bài nghiên cứu làm rõ thực trạng mức độ nhu cầu tự khẳng định của sinh viên tại trường Đại học ở Giao thông vận tải và thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tự khẳng định của sinh viên từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm kích thích nhu cầu tự khẳng định lành mạnh của sinh viên và hạn chế những tiêu cực mà nhu cầu này mang lại khi sinh viên hiểu không đúng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu nhu cầu tự khẳng định bản thân của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- NGHIÊN CỨU NHU CẦU TỰ KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Người hướng dẫn: ThS Chu Kiều Linh Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Thu Trang Nguyễn Thị Hà Dương Thị Như Quỳnh Trần Thu Uyên Vũ Nguyên Trường Lớp: Kế toán tổng hợp 2 – K61 Tóm tắt: “Nhu cầu” là khái niệm đã được nghiên cứu và tồn tại rất lâu trong tâm lý học vì bất cứ ai, dù ở đâu trong xã hội này thì đều có nhu cầu, dù là nhỏ hay to, ít hay nhiều. Nhu cầu tự khẳng định bản thân cũng nằm trong số những nhu cầu cơ bản của con người. Nhất là đối với sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước thì càng cần phải hiểu rõ nhu cầu này để áp dụng vào cuộc sống đúng cách. Nâng cao giá trị cho bản thân từ đó tạo ra giá trị cho xã hội. Bài nghiên cứu làm rõ thực trạng mức độ nhu cầu tự khẳng định của sinh viên tại trường Đại học ở Giao thông vận tải và thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tự khẳng định của sinh viên từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm kích thích nhu cầu tự khẳng định lành mạnh của sinh viên và hạn chế những tiêu cực mà nhu cầu này mang lại khi sinh viên hiểu không đúng. Từ khóa: Nhu cầu, nhu cầu tự khẳng định bản thân. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đi đôi với sự phát triển toàn diện của mỗi con người, nhu cầu tự khẳng định bản thân là một trong những yếu tố thúc đẩy tạo nên những giá trị riêng. Mỗi cá nhân sẽ có những mục tiêu, những định hướng, không ai giống ai. Và những mục tiêu đó đều phục vụ cho mục đích chung là đi tìm kiếm giá trị của bản thân, tạo lợi ích cho chính mình và cho xã hội. Thực tế cho thế thấy, dù chúng ta là những người sinh ra trong điều kiện vật chất đầy đủ hay đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì vẫn phải trải qua những khó khăn và thách thức riêng, việc khẳng định bản thân khi này là sự thấu hiểu, sự thay đổi và cố gắng để phù hợp với nghịch cảnh. Tuy nhiên đôi khi chúng ta lại không thể gọi tên nhu cầu đó và cho rằng bản thân là người sống “an toàn” không cần thiết có nhu cầu này hoặc sinh viên biết đến nhu cầu nhưng không hiểu dẫn đến việc khẳng định sai cách, điều đó là sai lầm vì nếu chính bạn không nhận ra và khẳng định giá trị của mình thì những người xung quanh làm sao có ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 201
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- thể nhận ra sự tồn tại về giá trị bản thân của bạn. Nhu cầu tự khẳng định bản thân xuất phát từ chính bản thân của mỗi cá nhân, nó là quá trình dài và trau dồi liên tục. Do đó, tự khẳng định bản thân là một vấn đề mang tính cần thiết, nhất là đối với sinh viên hiện nay. Để sinh viên có thể hiểu rõ cũng như giúp sinh viên tìm ra được những biện pháp để khẳng định bản thân đúng cách nhóm nghiên cứu đã quyết định thực hiện nghiên cứu đề tài về “Nhu cầu tự khẳng định bản thân” trong sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH 2.1. Nhu cầu tự khẳng định bản thân Nhu cầu tự khẳng định là một trong những nhu cầu cơ bản của con người, được nảy sinh trên cơ sở con người tự ý thức được “ý muốn” và “cái Tôi” của mình. Để phát huy nhu cầu tự khẳng định, con người cần có kiến thức, kỹ năng về các lĩnh vực hoạt động, khả năng tự đặt nhiệm vụ, kế hoạch hóa, kiểm tra hành động, niềm tin vào bản thân, sự nỗ lực, ý chí, tính tích cực, tự giác, mục đích và kỷ luật. Nhu cầu tự khẳng định của sinh viên được biểu hiện qua nhu cầu được thể hiện mình, nhu cầu được công nhận mình trong hoạt động học tập, giao tiếp cũng như hoạt động xã hội. 2.2. Thực trạng nhu cầu tự khẳng định bản thân của sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải Để tìm hiểu về thực trạng, mhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 300 sinh viên ở các khóa khác nhau về mức độ quan tậm, nhu cầu được thể hiện và nhu cầu được công nhận mình của sinh viên trường đại học Giao thông vận tải. Một số kết quả chính được thể hiện dưới đây 49.5% Năm 1 46.5% Năm 2 Nam Năm 3 Nữ Năm 4 Năm 5 53.5% 13% 20,6% 5.6% 11.3% ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 202
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Kết luận: Sở dĩ sinh viên năm hai chiếm tỷ lệ cao nhất lên đến 49,5% là do năm 2 có thể coi là quãng thời gian trải nghiệm nhiều nhất. Vì vậy mà nhu cầu tự khẳng định bản thân sẽ xuất hiện nhiều và được hầu hết các bạn sinh viên năm hai quan tâm. Và nhu cầu tự khẳng định bản thân xuất hiện trên tất cả giới tính, ở nam giới và nữ giới không có sự chênh lệch quá cao. Khi được hỏi “Bạn có đang trong quá trình tự khẳng định bản thân không” nhóm thu được kết quả như sau: Kết luận: Có đến 90,4% sinh viên nói rằng 9.6% bản thân có nhu cầu tự khẳng định bản thân, kết quả này một lần nữa chứng minh rằng, tự Có khẳng định bản thân là một nhu cầu thiết yếu Không và đang được hầu hết sinh viên quan tâm. 90.4% Vậy sinh viên thường có nhu cầu khẳng định ở lĩnh vực nào: Giao tiếp Kết luận: Có thể thấy sự 62.5% 48.2% chênh lệch giữa các lĩnh vực Thời trang 1.2% không quá cao, như vậy lĩnh Học tập vực nào cũng quan trọng để 60.1% Sự nghiệp khẳng định bản thân, tuy nhiên 64.1% Mối quan hệ xã hội nổi bật lên là 3 lĩnh vực giao 35.5% Khác tiếp, học tập và sự nghiệp. Khi khảo sát sinh viên đang học tập tại trường Đại học Giao thông vận tải, nhóm nghiên tập trung nghiên cứu 02 biểu hiện cơ bản cấu thành nhu cầu tự khẳng định của sinh viên: (1) Nhu cầu được công nhận mình. (2) Nhu cầu được thể hiện mình. Từ đó khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu được công nhận và nhu cầu được thể hiện: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 203
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Nhu cầu được thể hiện Nhu cầu được công nhận 27.7% Vẫn khẳng định về lĩnh vực họctập 21% nhiều hơn nữa Có Chuyển sang lĩnh Không 72% vực khác 79% 0.3% Khác 2.3. Một số giải pháp nhằm kích thích nhu cầu tự khẳng định mình sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải * Về phía bản thân - Sinh viên cần có niềm tin vào năng lực bản thân - Cần phải có thái độ nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu. - Cần chú trọng tham gia các hoạt động giao tiếp, hoạt động xã hội. - Cần nhận thức được tầm quan trọng của kĩ năng mềm, lập ra những kế hoạch trau dồi bằng nhiều phương pháp khác nhau và xây dựng cho mình một cuộc sống tích cực, lành mạnh * Về phía gia đình - Chú trọng xây dựng không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. - Các bậc phụ huynh cần quan tâm, lắng nghe những tâm tư của các con, chăm sóc chăm lo cho con phát triển lành mạnh - Cần tôn trọng ý kiến, tạo điều kiện cho các con phát triển suy nghĩ và thực hiện những ước mơ, hoài bão. - Cha mẹ cần không ngừng học hỏi, tìm hiểu những tri thức khoa học, xã hội, trang bị và nâng cao kiến thức, khả năng chăm sóc, dạy dỗ và giáo dục con cái. * Về phía bạn bè - Bạn bè nên thường xuyên động viên, khích lệ nhau, chia sẻ và lắng nghe những tâm tư của nhau. - Cần có sự cạnh tranh để thúc đẩy quá trình khẳng định bản thân giữa những người bạn. - Khi nhóm bạn xuất hiện những người khẳng định bản thân sai cách, cần hết sức tỉnh táo để ngăn họ lại, đưa họ quay về con đường khẳng định bản thân đúng đắn. * Về phía nhà trường ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 204
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Nhà trường cần tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các hoạt động ngoại khoá. - Tổ chức các cuộc thi làm tăng tính cạnh tranh thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo, rèn luyện tin thần dám nghĩ dám làm. - Mở các cuộc giao lưu để phổ cập cho sinh viên khẳng định bản thân mình đúng cách. - Tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình ngoại khoá. * Về phía xã hội - Các nhà quản lý mạng cần quản lý chặt chẽ và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. - Cần hạn chế tối đa việc các cá nhân lợi dụng việc đó để trục lợi, gây mất lòng tin ở sinh viên. - Pháp luật cần xử lý nghiêm các trường hợp tuyên truyền phản động, cổ vũ bạo lực trong giới sinh viên. - Tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực giúp sinh viên có thể phát huy tối đa sức trẻ, sức sáng tạo. - Quan tâm tới nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, tạo điều kiện kích thích nhu cầu tự khẳng định bản thân của sinh viên. 3. KẾT LUẬN Sống giữa cuộc đời, mỗi người đều có giá trị của riêng mình, giá trị là điều cốt lõi tạo nên con người bạn vì vậy muốn nâng cao giá trị của bản thân thì nhu cầu tự khẳng định bản thân là điều không thể thiếu và ở lứa tuổi thanh thiếu niên có thể nói rằng đó là nhu cầu tất yếu thể hiện sự phát triển bình thường của lứa tuổi này. Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã mang đến không chỉ cho nhóm nghiên cứu mà còn cho tất cả thế hệ sinh viên rằng sự tự khẳng định sẽ mở ra cho chúng ta một cánh cửa mới đó là thời điểm bắt đầu con đường dẫn đến sự thay đổi là khi bạn nói với bản thân mình rằng: “Tôi đang chịu trách nhiệm về chính bản thân mình, tôi biết mình có thể làm gì đó tạo nên sự thay đổi” Là một sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải, là lớp thế hệ trẻ và cũng là những chủ nhân của tương lai, sinh viên vẫn đang nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất vì những điều to lớn đều xuất phát từ những điều nhỏ bé để phát triển xã hội để cùng đóng góp những giá trị tích cực, lợi ích to lớn đến cộng động nhằm xây dựng xã hội văn minh và giàu mạnh hơn nữa. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Vũ Dũng (2008), Từ điển Tâm lý học, NXB Từ điển bách khoa, Hà Nội. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 205
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- [2] Lê Khanh (2007), Bài giảng Tâm lý học nhân cách, Khoa Tâm lý – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. [3]. Phạm Minh Hạc (chủ biên), Lê Khanh, Trần Trọng Thủy (1988), Tâm lý học, NXB Giáo dục, Hà Nội. [4]. Kovaliov A. G (1976), Tâm lý học xã hội, NXB giáo dục. [5]. Trần Trọng Thủy, Tâm lý học lao động (Tài liệu dùng cho học viên cao học Tâm lý học), Viện Khoa học Giáo dục. [6]. Đragunôna, T.V. (1961), Về một vài đặc điểm tâm lý của TN: những vấn đề tâm lý học nhân cách học sinh, Matxcova, NXB Viện hàn lâm KHGD, CHLB Nga. [7]. Maslow, A.H (8/2000). A Theory of Human Motivation [8]. Phạm Minh Hạc (1978), Tâm lý học Liên Xô - Tuyển tập những bài báo, NXB Tiến Bộ, Moscow. … ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 206
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số đặc điểm tâm lý có nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên
4 p | 363 | 54
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử phục vụ dạy học Địa lí 11, trung học phổ thông - Lê Văn Nhương
10 p | 90 | 11
-
Vai trò của giáo dục khởi nghiệp đối với ý định khởi sự kinh doanh của sinh viên
9 p | 188 | 11
-
Thư viện đại học và việc đổi mới phương pháp học tập của sinh viên
7 p | 128 | 10
-
Tình hình nghiên cứu về thơ ca của các nữ thi nhân trong Toàn Đường thi và Manyoshu
9 p | 83 | 6
-
Một số kết quả nghiên cứu chính từ Hội thảo khoa học quốc tế: Tư tưởng của C. Mác về công bằng phân phối và ý nghĩa hiện thời của nó
8 p | 63 | 5
-
Một số khó khăn khi giảng dạy tác phẩm “truyện Kiều” cho học viên quân sự nước ngoài
6 p | 97 | 5
-
Vị trí của hát nói (ca trù) trong dòng văn học chữ Nôm
11 p | 105 | 3
-
Tổng hợp và nghiên cứu cấu trúc của một số dẫn xuất 5-aryliđen-3-N-(4-metylphenyl)-2-thioxothiazoliđin-4-on
6 p | 22 | 3
-
Thơ Mai Văn Phấn, nhìn từ những công trình nghiên cứu
5 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn