YOMEDIA
ADSENSE
Nghiên cứu thiết kế game based learning Tabimon - Ứng dụng cho việc học tiếng Nhật
10
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề tài "Nghiên cứu thiết kế game based learning Tabimon - Ứng dụng cho việc học tiếng Nhật" được nghiên cứu nhằm làm giảm bớt những căng thẳng cho người học thì Tabimon còn là trò chơi hỗ trợ về việc học tiếng Nhật, giới thiệu văn hóa và các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản. Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu thiết kế game based learning Tabimon - Ứng dụng cho việc học tiếng Nhật
- NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ GAME BASED LEARNING TABIMON - ỨNG DỤNG CHO VIỆC HỌC TIẾNG NHẬT Nguyễn Trường An, Huỳnh Trung Nhân*, Ngô Thế Khôi, Ngô Diễm Quỳnh, Lục Gia Yến Viện Công nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Phạm Huỳnh Anh Việt TÓM TẮT Theo khảo sát của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản The Japan Foundation năm 2018, số lượng người học tiếng Nhật tại Việt Nam là khoảng 174.000 người, đứng thứ 6 trên thế giới. Số lượng người theo học ngày càng tăng nhanh tuy nhiên vì có nhiều điều khác biệt về hệ thống ngôn ngữ nên tiếng Nhật đã gây không ít khó khăn cho người học. Vì vậy, việc học tiếng Nhật qua những cách truyền thống như: đến lớp học, học online, học trên website… sẽ dễ mang đến cho người học sự nhàm chán. Theo một nghiên cứu của đại học Bochum ở Đức: “trò chơi điện tử có thể mang lại lợi ích cho nhận thức. Chơi game sẽ giúp chúng ta ôn tập, phân loại, thu nhập và hệ thống kiến thức một cách chặt chẽ”. Nắm bắt được những khó khăn này, nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu thiết kế trò chơi Tabimon hỗ trợ việc học tiếng Nhật hiệu quả”. Ngoài việc làm giảm bớt những căng thẳng cho người học thì Tabimon còn là trò chơi hỗ trợ về việc học tiếng Nhật, giới thiệu văn hóa và các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản. Từ khóa: trò chơi, Tabimon, tiếng Nhật 1. MỞ ĐẦU 1.1 Phát hiện vấn đề Tiếng Nhật là ngôn ngữ đang dần được phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Với hệ thống chữ viết khác biệt, tạo ra không ít khó khăn cho người học, làm cách nào để học tiếng Nhật một cách hiệu quả mà không mang lại cảm giác chán nản luôn là câu hỏi được nhiều người học quan tâm. Theo một nghiên cứu của Dr. James Paul Gee, giáo sư tại Đại học Washington Madison, nhận thấy rằng:” trò chơi điện tử cải thiện khả năng làm giải quyết vấn đề của một người. Ông nói rằng “trò chơi điện tử tốt liên quan đến các nguyên tắc học tập tốt. Để làm được điều này, họ cần tuân theo hướng dẫn, thực hành và nỗ lực để khắc phục những điểm yếu của mình.”. Vì vậy, nếu chúng ta lồng ghép được việc luyện tập tiếng Nhật qua game thì sẽ phần nào giúp người học có thể dễ tiếp thu cũng như hứng thú hơn trong việc học. Qua đó, ngày một nâng cao trình độ tiếng Nhật của bản thân. Việc học tiếng Nhật sẽ dễ dàng hơn khi người học sẽ có cơ hội tiếp cận với văn hóa và các địa điểm du lịch, lịch sử nổi tiếng tại Nhật thông qua việc chơi game. 1.2 Giải pháp tương tự 964
- Hiện nay có rất nhiều game giúp người học có thể tự học tiếng Nhật như: game học tiếng Nhật Bucha, game học tiếng Nhật bậc sơ cấp – Pokemon. 1.2.1 Game học tiếng Nhật Bucha Bucha học tiếng Nhật có phương pháp học mới rất thú vị: vừa học vừa chơi. Theo đó trong game được thiết kế dưới dạng một trò chơi chạy và nhảy húc gạch kết hợp trả lời câu đố, người chơi sẽ phải vượt qua các thử thách bằng cách trả lời các câu hỏi về từ vựng tiếng Nhật trong thời gian hạn định. 1.2.2. Game học tiếng Nhật bậc sơ cấp - Pokemon Game Pokemon phiên bản Pokemon Red, Blue và Yellow được nhiều người đánh giá là giúp người chơi dễ dàng học, tiếp thu vốn tiếng Nhật nhất với hệ thống chữ Katakana đơn giản. 1.3 Điểm đặc biệt của nghiên cứu Những Game được nêu ở trên đa số sẽ dành cho những người học mới bắt đầu học tiếng Nhật hoặc muốn chinh phục kỳ thi JLPT. Đối với trò chơi Tabimon, không chỉ chú trọng vào việc học tiếng Nhật mà còn hướng người học hiểu thêm về phong tục tập quán cũng như là những địa điểm nổi tiếng của Nhật nhằm kích thích sự tò mò và là động lực để người học có thể cố gắng trong hành trình học tiếng Nhật của mình. 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Phương pháp quan sát, thu nhập số liệu. - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi. - Đối tượng nghiên cứu: Những người học tiếng Nhật. 3. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Hình 1: Biểu đồ khảo sát về việc mọi người học tiếng Nhật trong bao lâu 965
- Hình 2: Thực trạng học tiếng Nhật của mọi người Hình 3: Thời gian mọi người dành để học tiếng Nhật Hình 4: Các hoạt động khác tiếp xúc với tiếng Nhật (Nguồn: số liệu của nhóm tự khảo sát trên 258 đối tượng) Một là, các đối tượng khảo sát trên đều có những thực trạng giống nhau. Từ đó sẽ đưa ra những đánh giá theo ý kiến cá nhân về các thực trạng mà họ đang gặp phải. Theo khảo sát 258 đối tượng (đối tượng học dưới 6 tháng và dưới 1 năm chiếm đa số) chỉ ra rằng phần đọc hiểu (43%) là những phần khó nhất cho dù những đối tượng mới học hay đã học lâu. Hai là, thời gian mọi người dành ra học tiếng Nhật không nhiều. Theo khảo sát ở hình 3 thì số lượng người dành thời gian học khoảng 30 phút (22,1%); khoảng 1 tiếng (34,1%); khoảng 2 tiếng (22,1%). 966
- Theo kết quả khảo sát, những người học tiếng Nhật không có quá nhiều thời gian trong ngày, dẫn đến để có thể thành thục được các kỹ năng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Ba là, hầu hết hiện nay mọi người đều học những kiến thức mới thông qua sách vở và phải có khoảng thời gian để có thể học được những kiến thức mới. Từ đó sẽ khiến cho người học bị giới hạn thời gian có thể học và những khoảng thời gian bất chợt rảnh rỗi. Bốn là, theo khảo sát hình 4 thì hiện nay ngoài tiếp xúc với tiếng Nhật thông qua cách học thông thường thì người học cũng tiếp xúc với tiếng Nhật thông qua các hoạt động: xem hoạt hình (70,5%); đọc truyện (65,1%); xem phim (32,2%); nghe nhạc (43,4%); chơi game (64,3%). Từ đó có thể đánh giá được những hoạt động trên cũng hỗ trợ cho những người học tiếp thêm kiến thức mới. 4. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 4.1. Tạo ra trò chơi Tabimon để giúp người chơi có thể vừa học tiếng Nhật vừa có thể giải trí ● Mô tả giải pháp Hình 4.1. Hình ảnh cơ chế game TABIMON - Đây là một trò chơi thuộc thể loại game casual phù hợp với mọi lứa tuổi. Đặc biệt là những người đang học tiếng Nhật - Kiến thức và độ khó của trò chơi sẽ dựa theo 5 cấp bậc trong kỳ thi JLPT: N5, N4, N3, N2, N1. Luyện tập cho người chơi 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. - Ngoài việc có thể học được tiếng Nhật trên game thì người chơi còn được giới thiệu văn hóa của từng địa phương tại Nhật Bản thông qua việc làm nhiệm vụ riêng biệt liên quan trực tiếp đến những nét văn hóa đặc trưng ở vùng mà người chơi đã chọn. - Giao diện, âm thanh của trò chơi bắt mắt, cuốn hút và tạo cảm giác thoải mái cho người chơi. - Lợi ích của game: giúp cho người chơi cải thiện vốn từ vựng, khả năng tập trung cao và hơn hết là kiểm tra, nâng cao kỹ năng về chính tả và độ nhạy về tiếng Nhật. - Tính năng chính của trò chơi: + Người chơi sẽ sở hữu 1 con Tabimon riêng biệt 967
- + Sau đó sẽ đi thu nhập thêm Tabimon mang màu sắc riêng của từng vùng. Người chơi có thể vừa học tiếng Nhật vừa học thêm về văn hóa Nhật Bản. + Để tăng sự kích thích cho người chơi sẽ nhận được phần thưởng khi vượt qua những màn chơi trong game. - Cách chơi của trò chơi: có rất nhiều chế độ để người chơi có thể dễ dàng lựa chọn. Nhưng phổ biến nhất là hai trò chơi trắc nghiệm và điền chữ (hai người chơi sẽ dùng kiến thức để đấu với nhau ai thắng sẽ được nhận thêm kiến thức cho con Tabimon của mình). 5. KẾT LUẬN Dựa vào kết quả khảo sát của nhóm và những tình trạng của những người học tiếng Nhật đang gặp phải, từ đó nhóm chúng tôi đã tiến hành phân tích và đưa ra giải pháp là tạo ra một ứng dụng giúp cho người học có thể dễ dàng ôn tập lại kiến thức ở bất cứ đâu và duy trì hứng thú và tạo động lực trong việc học tiếng Nhật. Tuy nhiên, hiện tại game chỉ đang phát triển theo dạng 2D nên sẽ có thế hạn chế người dùng. Trong tương lai, nhóm sẽ phát triển thêm các dạng 3D để giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi chơi. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thống kê số lượng học viên tiếng Nhật tại Việt Nam - The Japan Foundation. Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản. Xem ngày: 1/2/2023 2. 8 lợi ích khi chơi game - Truyền hình báo thanh niên, xem ngày 2/2/2023 Truy xuất từ: https://rg.link/i3sUr 3. What video games have to teach us about learning and literary - Dr. James Paul Gee, xem ngày 2/2/2023. Truy xuất từ: https://blog.ufes.br/kyriafinardi/files/2017/10/What-Video-Games-Have-to-Teach-us- About-Learning-and-Literacy-2003.-ilovepdf-compressed.pdf 4. Game học tiếng Nhật Bucha, xem ngày 2/2/2023 Truy xuất từ: https://rg.link/aBld_ 5. Game học tiếng Nhật bậc sơ cấp – Pokemon, xem ngày 2/2/2023 Truy xuất từ: https://rg.link/c2LTb 6. Học từ vựng tiếng Nhật qua game Nakimushiko, xem ngày 10/02/2023 Truy xuất từ: https://tuhoconline.net/hoc-tu-vung-tieng-nhat-qua-game-nakimushiko.html 7. Khảo sát nhu cầu học tiếng Nhật - nhóm khảo sát ngày 23/01/2023 Truy xuất từ: https://forms.gle/uAfimY5WAqWHcF9J9 968
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn