intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động điều chỉnh sức căng tời dây tàu thủy

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một phương pháp tự động điều chỉnh sức căng cho dây buộc tàu khi tàu vào cảng xếp, dỡ hàng hóa. Phương pháp này áp dụng cho loại tời quấn dây bằng thủy lực với dây trên trống tời. Để tự động điều chỉnh sức căng cho dây thì một hệ thống thủy lực phụ được bố trí song song với hệ thống thủy lực tời quấn dây chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động điều chỉnh sức căng tời dây tàu thủy

CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017<br /> <br /> <br /> [14]. Xing, C. H., Wen, X. H., Qian, Y., Tardieu, E., “Microfiltration-Membrane-Coupled Bioreactor for<br /> Urban Wastewater Reclamation”, Desalination., 141(1):63-73, 2001.<br /> [15]. Water Enviroment Federation, Membrane systems for wastewater treatment, Press McGraw-<br /> Hill, New York, 2006.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 06/01/2017<br /> Ngày phản biện: 15/02/2017<br /> Ngày duyệt đăng: 21/02/2017<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG ĐIỀU CHỈNH SỨC CĂNG TỜI<br /> DÂY TÀU THỦY<br /> RESEARCH TO DESIGN A TENSION AUTOMATIC CONTROL SYSTEM FOR<br /> SHIP MOORING WINCHES<br /> PHẠM HỮU TÂN, NGUYỄN TRÍ MINH<br /> Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài báo đưa ra một phương pháp tự động điều chỉnh sức căng cho dây buộc tàu khi tàu<br /> vào cảng xếp, dỡ hàng hóa. Phương pháp này áp dụng cho loại tời quấn dây bằng thủy<br /> lực với dây trên trống tời. Để tự động điều chỉnh sức căng cho dây thì một hệ thống thủy<br /> lực phụ được bố trí song song với hệ thống thủy lực tời quấn dây chính. Hệ thống này hoạt<br /> động tự động và độc lập với hệ thống thủy lực chính. Khi tàu cập cầu hoặc rời cầu thì hệ<br /> thống thủy lực chính làm việc và hệ thống phụ dừng, còn khi tàu làm hàng thì đưa hệ thống<br /> thủy lực phụ vào hoạt động tự động và hệ thống chính dừng làm việc, hệ thống sẽ tự động<br /> điều chỉnh sức căng của dây buộc tàu.<br /> Từ khóa: Tàu thủy, trống tời quấn dây, động cơ thủy lực, sức căng của dây, giá trị đặt.<br /> Abstract<br /> This paper presents a method to automatically control the tension of the ship wire ropes<br /> when the ship is loading or discharging cargo in ports. This method is applied to hydraulic<br /> mooring winches with wire ropes on the winch drums. To automatically control the tension<br /> of wire ropes, a auxiliary hydraulic system are arranged parallel to the main hydraulic<br /> mooring winches. This auxiliary hydraulic system works automatically and independently<br /> of the main hydraulic mooring winch. When the ship goes to ports or leaves the ports, the<br /> main hydraulic mooring winches go to work and the auxiliary hydraulic system stops<br /> working. When the ship is loading or discharging cargo, the auxilary hydraulic system goes<br /> to works automatically and the main hydraulic system stops working. The auxiliary hydraulic<br /> system will automatically control the tension of wire ropes.<br /> Keywords: Ships, mooring winch, hydraulic motor, tension of wire rope, set value.<br /> 1. Giới thiệu chung<br /> Khi tàu thủy cập cảng để xếp hoặc dỡ hàng hóa, tàu phải được cố định vào cầu cảng bằng<br /> các dây buộc tàu. Các dây buộc tàu này một đầu được cố định vào các cọc bích trên cầu cảng, một<br /> đầu được cố định vào các cọc bích trên tàu hoặc được cố định trên các tang trống tời quấn dây (đối<br /> với loại tời quấn dây bố trí dây trên trống tời). Để thực hiện việc xông, thu hoặc điều chỉnh sức căng<br /> của dây buộc tàu khi tàu cập cầu hoặc dời cầu cảng thì trên tàu có bố trí các tời quấn dây ở phía<br /> mũi và sau lái của tàu. Các tời này được lai bởi các động cơ điện hay thủy lực. Đa số các tời quấn<br /> dây trên tàu biển hiện nay thường được lai bởi các động cơ thủy lực. Khi tàu xếp hoặc dỡ hàng hóa<br /> tại các cảng thì mớn nước của tàu luôn thay đổi, ngoài ra tàu còn chịu ảnh hưởng của thủy triều lên,<br /> xuống. Điều này dẫn tới sức căng của dây buộc tàu thay đổi liên tục. Chính vì vậy mà các thủy thủ<br /> trên tàu phải thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại sức căng của dây buộc tàu bằng tay. Bài báo<br /> này giới thiệu một hệ thống tự động điều chỉnh sức căng của dây buộc tàu bằng thủy lực. Nguyên<br /> lý điều khiển tời dây và hệ thống tự động điều chỉnh sức căng của dây buộc tàu được trình bày dưới<br /> đây.<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 84<br /> CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017<br /> <br /> <br /> 2. Nguyên lý của hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây buộc tàu<br /> Khi tàu vào xếp, dỡ hàng hóa trong các cảng thì tàu sẽ được cố định vào cầu cảng bằng các<br /> dây buộc tàu. Để cố định tàu vào cầu cảng bằng các dây buộc tàu, các thủy thủ thường sử dụng<br /> các tời quấn dây bố trí sẵn ở trên mũi hoặc sau lái tàu để làm dây buộc tàu. Hiện nay các tời quấn<br /> dây trên tàu thủy thường được lai bởi các động cơ thủy lực có thể tạo ra được công suất lớn. Một<br /> hệ thống thủy lực tời quấn dây trên tàu thủy được mô tả như hình 1 dưới đây [1].<br /> <br /> Tời quấn dây<br /> Tay điều khiển tời<br /> Động cơ thủy lực Cột trọng lực<br /> <br /> <br /> Bầu làm mát<br /> <br /> T<br /> <br /> <br /> Kính nhìn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bơm chính<br /> <br /> <br /> Bơm tay<br /> <br /> <br /> Két chứa dầu<br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1. Hệ thống thủy lực tời quấn dây buộc tàu<br /> Khi cần làm dây buộc tàu thì bơm chính được đưa vào hoạt động. Khi muốn thu dây hoặc<br /> xông dây ta chỉ cần điều khiển tay điểu khiển sang phải hoặc sang trái thì động cơ thủy lực sẽ quay<br /> phải hoặc quay trái để thu dây về hoặc xông dây ra. Hiện nay để giảm sức lao động của các thủy<br /> thủ trên tàu thì đa số các tời dây được bố trí nhiều trống dây lai bởi một động cơ thủy lực như hình<br /> 2 [1]. Mỗi tời dây được lai bởi trục của động cơ thủy lực thông qua các ly hợp cơ khí. Khi cần làm<br /> dây nào thì ta vào ly hợp cho trống tời đó để làm dây buộc tàu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2. Tời dây tàu thủy với một động cơ lai nhiều trống tời<br /> Trong quá trình tàu xếp, dỡ hàng hóa trong cảng, tải trọng của tàu luôn thay đổi làm thay đổi<br /> mớn nước của tàu. Ngoài ra khi tàu nằm trong cảng còn chịu ảng hưởng rất lớn của thủy triều. Chính<br /> vì vậy mà các thủy thủ luôn phải điều chỉnh lại sức căng của dây buộc tàu bằng tời để duy trì sức<br /> căng của dây không đổi. Để các thủy thủ không phải quan tâm đến dây buộc tàu trong quá trình tàu<br /> xếp hoặc dỡ hàng hóa trong các cảng, các tời quấn dây này phải được hoán cải để có thể tự động<br /> điều chỉnh sức căng của dây buộc tàu khi tàu làm hàng hoặc khi thủy triều thay đổi tại các cảng. Các<br /> hệ thống này thiết kế sao cho không phải hoán cải hệ thống hiện tại, hệ thống vận hành đơn giản,<br /> dễ dàng và tin cậy, chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường trên tàu thủy.<br /> Để thiết kế hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây buộc tàu, ta nghiên cứu nguyên lý tự<br /> động điều chỉnh sức căng của một rulô quấn dây đặt trên hai bệ đỡ, hai bên có bố trí lò xo chịu xoắn.<br /> Các lò xo này một đầu cố định vào rulô, một đầu cố định vào bệ đỡ trục rulô. Trên rulô được quấn<br /> với nhiều vòng dây và một đầu dây được cố định vào rulô, còn một đầu dây thò ra để có thể kéo<br /> được dây như hình 3 [2].<br /> Bệ đỡ trục<br /> <br /> <br /> Lò xo chịu xoắn<br /> Rulô quấn dây<br /> Dây chịu kéo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Mô phỏng nguyên lý tự động điều chỉnh sức căng dây<br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 85<br /> CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017<br /> <br /> <br /> Khi ta kéo đầu dây với một lực kéo nhất định làm cho dây trên rulô được xông bớt ra và các lò<br /> xo bị nén lại. Nếu ta giữ đầu dây với một sức kéo TD nhất định, lực kéo TD tạo ra một mômen xoắn<br /> trên rulô MT như sau :<br /> TD DRL<br /> MT  (1)<br /> 2<br /> Mômen xoắn MT làm cho các rulô quay và lò xo khi này bị xoắn lại với một lực xoắn nhất định.<br /> Lực xoắn F của lò xo được xác định bằng công thức sau :<br /> F  k . (2)<br /> Và lò xo sẽ tạo ra một mômen xoắn MLX:<br /> FDLX k .DLX<br /> M LX   (3)<br /> 2 2<br /> Trong đó k là độ cứng lò xo (N/m);  là góc xoắn lò xo (rad); F là lực xoắn lò xo (N); DLX là<br /> đường kính lò xo (m); TD là sức căng của dây (N); DRL là đường kính rulô (m).<br /> Khi mômen xoắn lò xo MLX cân bằng với mômen MT do lực TD tạo ra trên trục rulô (MLX = MT)<br /> thì rulô dừng quay. Nếu ta tăng lực kéo của dây và khi này MT > MLX thì rulô tiếp tục quay và lò xo<br /> tiếp tục bị nén lại. Nếu ta giảm bớt lực kéo của dây thì khi này mômen do lực xoắn lò xo M LX > MT<br /> nên lò xo sẽ quay rulô theo chiều ngược lại và dây sẽ bị kéo căng lên.<br /> Từ nguyên lý tự động căng dây của rulô như hình 4, ta đi thiết kế hệ thống tự động điều chỉnh<br /> sức căng cho tời quấn dây buộc tàu như sau: Với hệ thống thủy lực tời quấn dây nguyên bản như<br /> trên hình 1 ta thiết kế thêm một hệ thống thủy lực phụ có công suất nhỏ song song với hệ thống này.<br /> Hai hệ thống này có chung một động cơ thủy lực và chúng hoạt động độc lập với nhau bởi các van<br /> chặn. Khi tàu cập cầu hoặc rời cảng thì hệ thống thủy lực chính làm việc và hệ thống thủy lực phụ<br /> dừng làm việc. Ở trạng thái này van chặn của hệ thống phụ đóng lại, còn van chặn của hệ thống<br /> chính mở ra như hình 4.<br /> <br /> Tời quấn dây<br /> Tay điều khiển tời<br /> Động cơ thủy lực Cột trọng lực<br /> <br /> <br /> Bầu làm mát<br /> <br /> T<br /> <br /> <br /> Kính nhìn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Van mở<br /> Bơm chính Van an toàn<br /> Van đóng<br /> <br /> <br /> Bơm tay<br /> <br /> <br /> Két chứa dầu<br /> Bơm dầu điều khiển<br /> <br /> <br /> Hình 4. Hệ thống thủy lực tời quấn dây có bố trí hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây<br /> buộc tàu khi hệ thống chính hoạt động<br /> Khi tàu xếp hoặc dỡ hàng trong cảng thì hệ thống thủy lực chính dừng hoạt động và hệ thống<br /> thủy lực phụ được đưa vào hoạt động để tự động điều chỉnh sức căng cho dây buộc tàu. Khi này<br /> van chặn trên hệ thống chính đóng lại, van chặn trên hệ thống phụ mở ra, tay điều khiển của động<br /> cơ thủy lực đặt ở vị trí thu dây (cần điều khiển gạt sang phải) như hình 5.<br /> Nguyên lý hoạt động tự động của hệ thống thủy lực phụ như sau: Ta khởi động bơm dầu điều<br /> khiển của hệ thống phụ, khi này dầu thủy lực từ bơm dầu điều khiển sẽ cấp tới động cơ theo chiều<br /> thu dây. Động cơ thủy lực lai trống tời sẽ có xu hướng quay tang trống tời để thu dây và các phanh<br /> của trống tời luôn được nhả ra do áp suất dầu thủy lực của phần cao áp trong hệ thống thực hiện.<br /> Tuy nhiên động cơ có quay được hay không phụ thuộc vào áp suất dầu thủy lực cấp vào động cơ<br /> (do bơm dầu điều khiển tạo ra) và sức căng của dây buộc tàu. Nếu áp suất dầu cấp vào động cơ<br /> tạo ra mômen xoắn MX trên trục động cơ cân bằng với mômen tải MT do sức căng của dây buộc tàu<br /> tạo ra thì động cơ sẽ không quay trống tời được, các thông số này coi là thông số định mức và ký<br /> hiệu là MXn, MTn. Khi sức căng của dây buộc tàu vì lý do nào đó tăng lên (khi tàu nổi lên) làm mômen<br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 86<br /> CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017<br /> <br /> <br /> tải MT > Mxn thì dây buộc tàu sẽ bị kéo căng ra và tang trống tời bị quay theo chiều xông dây, động<br /> cơ thủy lực bị cưỡng bức quay theo chiều ngược với chiều quay do áp suất của dầu thủy lực tạo ra,<br /> dầu trong động cơ thủy lực phần cao áp sẽ được hồi ngược về thấp áp qua van an toàn. Khi trống<br /> tời bị kéo quay ngược lại là dây xông bớt ra và MT sẽ giảm xuống cho đến khi MT = Mxn thì trống tời<br /> sẽ không quay nữa. Nếu vì lý do nào đó mà sức căng của dây buộc tàu giảm xuống (tàu chìm xuống<br /> do xếp hàng) làm MT giảm xuống, khi này MT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2