Nghiên cứu ứng dụng phần mềm ADAMS trong khảo sát dao động của tổ hợp ô tô - sơ mi rơ mooc
lượt xem 3
download
Tổ hợp xe ô tô – sơ mi rơ moóc gồm ô tô đầu kéo và sơ mi rơ moóc (ô tô - SMRM) được sử dụng rộng rãi với các ưu điểm như trọng tải lớn, thích hợp với vận chuyển đường dài, giảm thời gian bốc xếp hàng hóa Bài viết nghiên cứu ứng dụng phần mềm ADAMS trong khảo sát dao động của tổ hợp ô tô - sơ mi rơ mooc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu ứng dụng phần mềm ADAMS trong khảo sát dao động của tổ hợp ô tô - sơ mi rơ mooc
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ADAMS TRONG KHẢO SÁT DAO ĐỘNG CỦA TỔ HỢP Ô TÔ - SƠ MI RƠ MOOC Nguyễn Đức Ngọc1, Nguyễn Văn Kựu1 1 Trường Đại học Thủy lợi, email: ndn@tlu.edu.vn 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ngang và theo phương dọc của các khối Tổ hợp xe ô tô – sơ mi rơ moóc gồm ô tô lượng được treo; Bỏ qua ảnh hưởng của các thanh giằng cầu cân bằng của ô tô đầu kéo; đầu kéo và sơ mi rơ moóc (ô tô - SMRM) Bỏ qua ma sát trong các khớp nối; Độ cứng được sử dụng rộng rãi với các ưu điểm như và hệ số cản của lốp và hệ thống treo được mô trọng tải lớn, thích hợp với vận chuyển phỏng bằng phần tử đàn hồi và được coi là đường dài, giảm thời gian bốc xếp hàng tuyến tính. Dựa trên các thông số kỹ thuật của ô hóa.Tuy nhiên, số lượng các loại ô tô tải hạng tô – SMRM [1], sử dụng phần mềm mô phỏng nặng tăng nhanh cũng đặt ra nhiều vấn đề động học đa vật thể ADAMS (Automatic- như: đánh giá tính êm dịu chuyển động, vấn Dynamics Analysis of Mechanical System) ta đề an toàn chuyển động, tải trọng tác dụng xây dựng được mô hình dao động của tổ hợp – xuống mặt đường và sự phá hủy mặt đường. SMRM như trên hình 2. Vì vậy, nghiên cứu động lực học hay dao Phần mềm ADAMS trên cơ sở phương trình động của ô tô – SMRM có ý nghĩa rất lớn Lagrange II, có chức năng tự động thiết lập hệ trong việc đánh giá các chỉ tiêu dao động và phương trình mô tả động lực học của hệ thống. an toàn chuyển động của phương tiện, kết quả Để giải hệ phương trình này, mô đun nghiên cứu dao động làm cơ sở để nghiên cứu ADAMS/Solver sử dụng hai ngôn ngữ là Solver cải tiến và tối ưu hóa kết cấu nhằm nâng cao Fortran F77 và Solver C++. Slover Fortran F77 tính êm dịu và an toàn chuyển động cho cung cấp các phương pháp tích phân GSTIFF, phương tiện, giảm tác động xấu đến hạ tầng Constant-BDF, Wielenga Stiff (WSTIFF), đô thị và môi trường khai thác. Adams-Bashforth-Moulton (ABAM)... 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Tính toán, mô phỏng. 3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Các giả thiết khi xây dựng mô hình: Xây dựng mô hình dao động của ô tô không kể đến biến dạng dàn hồi của các vật thể, các vật thể là cứng tuyệt đối; Chỉ xem xét nguồn kích thích gây dao động từ mặt đường không bằng phẳng và cứng tuyệt đối; Hình 1: Sơ đồ hóa quá trình giải hệ Biên dạng mặt đường ở cả hai bên bánh xe phương trình trên phần mềm ADAMS của cùng một cầu là như nhau. Tiếp xúc giữa Ngoài ra Solver C++ còn bổ sung thêm các bánh xe với mặt đường là tiếp xúc điểm, bỏ phương pháp tích phân như Hiber-Hughes- qua sự trượt giữa các bánh xe với mặt đường; Taylor (HHT), Hiller-Anantharaman Không xem xét đến dao động theo phương (HASTIFF) và Newmark, có thể trực tiếp 205
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 giải phương trình vi phân cấp hai và nâng cao trình trong phần mềm ADAMS được thể hiện hiệu quả phân tích. Quá trình giải hệ phương như trên Hình 1: Hình 2: Mô hình dao động của tổ hợp ô tô – SMRM trên phần mềm ADAMS O - trọng tâm của các cấu kiện xe; J - momen quán tính; L - khoảng cách; m - khối lượng; φ - góc lắc; K - độ cứng; C - hệ số giảm chấn; Y - dịch chuyển thẳng đứng; q - mấp mô mặt đường. Trên cơ sở mô hình dao động của ô tô - SMRM đã được thiết lập, tiến hành khảo sát dao động ô tô – SMRM theo chỉ tiêu êm dịu chuyển động với các cấp mặt đường và vận tốc chuyển động khác nhau. Giả thuyết mặt đường không bằng phẳng là nguồn kích thích dao động duy nhất khi thiết lập mô hình dao động ô tô – SMRM, kết quả mô phỏng khi ô tô – SMRM chuyển động trên các mặt đường cấp B,C,D,E theo [2], ở các vận tốc khác nhau như sau: Khi vận tốc chuyển động của ô tô tăng lên thì dao động cũng tăng theo, khi ô tô chạy với vận tốc 80km/h trên mặt đường cấp E thì dao động tăng đột biến trong khoảng thời gian tăng tốc từ 40km/h đến 80km/h, trong khoảng thời gian tăng tốc từ 20km/h đến 40km/h dù xe ô tô chạy trên các loại mặt đường khác nhau B,C,D,E nhưng ta thấy rằng dao động của xe không chênh lệch nhau nhiều so với khoảng thời gian từ 40km/h đến 80km/h. Kết quả mô phỏng Gia tốc dao động thẳng Hình 3: Kết quả đánh giá dao động theo đứng lớn nhất của khối lượng được treo ô tô tính êm dịu chuyển động của ô tô - SMRM đầu kéo ( ) và SMRM ( ) ở chuyển động trên các mặt đường các chế độ chuyển động: ở các vận tốc. 206
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 4. KẾT LUẬN 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sử dụng phần mềm ADAMS người dùng có thể nhanh chóng tạo ra các mô hình, hệ [1] Công ty TNHH Một thành viên Z751. Thiết thống của ô tô, sau đó phân tích chúng để kế kỹ thuật Sơ mi rơ moóc chở container. nghiên cứu hoạt động, trạng thái làm việc dựa TP. Hồ Chí Minh, 2013. trên các hệ thống mẫu chuẩn tương ứng có sẵn. [2] Vehicle Vibration - Describing Method For Đặc biệt, phần mềm có thể thay đổi nhanh Road Surface Irregularity. China: China chóng các thông số kết cấu mà không phải thiết Standard Press, 1987. lập lại phương trình từ đầu, nên cho phép [3] Mechanical Dynamics, Inc. Building Models người dùng làm việc nhanh và hiệu quả hơn. in ADAMS/View. Printed in the United - Kiến nghị: Xây dựng mô hình không gian States of America, 2000. của tổ hợp ô tô – sơ mi rơ mooc, sau đó khảo [4] Shabana. A, Dynamics of Multibody sát cả hệ gồm người lái – ghế lái – tổ hợp xe Systems. New York, Cambridge University chuyển động trên các cấp mặt đường để đánh Press, 2005. giá mức độ êm dịu chuyển động. 207
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Nghiên cứu ứng dụng HMI trong việc điều khiển giám sát hệ thống phân loại sản phẩm - Đỗ Quốc Doanh, Vũ Thái Hiệp
184 p | 701 | 233
-
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM AUTOMATION STUDIO 5.0
4 p | 662 | 133
-
Ứng dụng phần mềm Ansys Fluent để mô phỏng dòng chảy đằng sau một Turbine phát điện
6 p | 252 | 34
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm PVSyst vào thiết kế và phân tích dự án điện mặt trời hoà lưới
7 p | 215 | 24
-
Ứng dụng phần mềm Catia trong thiết kế khuôn mẫu tại công ty TNHH nhà nước một thành viên Diesel Sông Công
5 p | 81 | 7
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm tích hợp Cad/Cam Mastercam 9.0 vào quá trình gia công trên máy phay CNC EMCO 105 MILL
7 p | 97 | 5
-
Ứng dụng phần mềm Matlab tính chọn công suất máy biến áp cấp điện cho phân xưởng sửa chữa cơ khí
6 p | 57 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mền ETAP vào thiết kế bảo vệ mạng điện phân phối: Phần 1
114 p | 23 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng bim trong tự động hóa thiết kế mố cầu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017
8 p | 7 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm DIALux vào dạy học thực hành modun chiếu sáng
10 p | 16 | 3
-
Ứng dụng phần mềm PPWE01 trong việc đo thời gian phản xạ thính – thị vận động
5 p | 74 | 3
-
Ứng dụng phần mềm Solidworks mô phỏng khí động lực học trên xe SUV
7 p | 2 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hệ thống phanh
4 p | 9 | 2
-
Ứng dụng phần mềm Geogebra trong phân tích động học cơ cấu sàng tải lắc
3 p | 43 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Ansys xác định độ bền lốp ô tô sử dụng tại Việt Nam
9 p | 62 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm mô phỏng PC-Crash xác định vận tốc ô tô trước và sau va chạm
5 p | 21 | 1
-
Ứng dụng phần mềm Plaxis 3D lựa chọn chiều dài cọc ở khu vực có hang Các tơ
5 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn