Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hệ thống phanh
lượt xem 2
download
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập trung vào nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork để xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hoạt động của hệ thống phanh trên xe ô tô. Kết quả mô phỏng giúp thể hiện rõ quá trình hoạt động của hệ thống phanh, từ đó giúp nghiên cứu thiết kế cải tiến hệ thống nhằm nâng cao tính năng hoạt động của hệ thống phanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hệ thống phanh
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHẦN MỀM SOLIDWORK XÂY DỰNG MÔ HÌNH KHÔNG GIAN VÀ MÔ PHỎNG HỆ THỐNG PHANH Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thành Công Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thanh Tùng Kỹ thuật ô tô 4-K60 Nguyễn Tiến Dũng Cơ khí ô tô 1-K59 Tóm tắt: Hiện nay số lượng ô tô ngày càng tăng cao dẫn đến các tình huống nguy hiểm khi sử dụng xe cũng ngày càng nhiều. Do đó, yêu cầu đối với hệ thống phanh trên ô tô cũng càng cao lên để có thể giúp các người lái xử lý các tình huống nguy hiểm giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc nghiên cứu cải thiện hệ thống phanh là một vấn đề vẫn luôn được quan tâm nghiên cứu phát triển. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập trung vào nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork để xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hoạt động của hệ thống phanh trên xe ô tô. Kết quả mô phỏng giúp thể hiện rõ quá trình hoạt động của hệ thống phanh, từ đó giúp nghiên cứu thiết kế cải tiến hệ thống nhằm nâng cao tính năng hoạt động của hệ thống phanh. Từ khóa: Hệ thống phanh, Mô hình không gian, Mô phỏng, Solidwork 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Sản xuất ô tô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ô tô trở thành phương tiện quan trọng chuyên chở hành khách và hàng hóa phục vụ cho các ngành kinh tế quốc dân, đồng thời trở thành phương tiện tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Tại Việt Nam số ô tô tư nhân cũng phát triển cùng với sự tăng trưởng kinh tế, mật độ xe trên đường ngày càng tăng. Đồng thời kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện nên tốc độ khai thác của ô tô cũng ngày càng tăng cao. Những nguyên nhân đó tạo nên số lượng vụ nạn giao thông trên đường tăng. Ngoài ra một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông đó là do con người trong quá trình lái xe gây ra ( như lái xe say riệu, mệt mỏi, buồn ngủ....) hay do hư hỏng máy móc trục trặc về kỹ thuật, đường xá quá xấu hay đường đèo hiểm trở. Trong nguyên nhân hư hỏng máy móc trục trặc kỹ thuật thì tỉ lệ tai nạn giao thống do hệ thống phanh là 52.2 % đến 74.4%. Từ số liệu trên thấy rằng tai nạn do hệ thống phanh chiếm tỉ lệ lớn vì thế mà hiện nay hệ thống phanh càng được cải tiến, nâng cao tiêu chuẩn về thiết kế, chế tạo và sử dụng nghiêm ngặt và chặt chẽ nhằm tăng hiệu quả phanh, tính ổn định hướng, tăng độ tin cậy làm việc với mục đích đảm bảo an toàn chuyển động của ô tô. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập trung vào nghiên cứu ứng dụng phần mềm Solidwork để xây dựng mô hình không gian và mô phỏng hoạt động của hệ thống phanh trên xe ô tô. Kết quả mô phỏng giúp thể hiện rõ quá trình hoạt động của hệ thống phanh, từ đó giúp nghiên cứu thiết kế cải tiến hệ thống nhằm nâng cao tính năng hoạt động của hệ thống phanh. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH 2.1 Tính toán thông số thiết kế hệ thống phanh thủy lực Tính toán xác định các thông số đầu vào để xây dựng mô hình mô phỏng. Thông số cấu hình xe tính toán như sau: hg- chiều cao trọng tâm của ô tô, lấy hg= 0,594(m). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 37
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- g- Gia tốc trọng trường : g= 9, 81(m/s2). G- Trọng lượng ôtô khi đầy tải : G= 15 533(N). G1-trọng lượng tĩnh trên cầu trước: G1= 8 543(N). L- Chiều dài cơ sở ô tô : L= 2700(mm) = 2, 7(m). Sau đó sử dụng các công thức trong tài liệu để tính toán ta được các thông số để sử dụng trong quá trình mô phỏng như sau: Gia tốc chậm dần cực đại của ô tô khi phanh jmax= 6(m/s2). Aa = 0,093 ( 𝑚2 ) Đường kính xi lanh bánh xe d1 = 0,054 (m) Tổng diện tích các má phanh Đường kính xilanh tổng phanh D =0,026 m Đường kính đĩa phanh d= 0,288 m Hành trình của piston trong xilanh chính S = 9,06 mm 2.2 Xây dựng mô hình 3D hệ thống phanh ô tô bằng phần mềm Solidwork. Áp dụng nguyên lý định vị các bậc tự do trong không gian 3 chiều để xây dựng chi tiết trong ứng dụng Solidwork. Sau đó sử dụng các công cụ và các lệnh trong ứng dụng Solidwork để xây dựng mô hình 3D các chi tiết của hệ thống phanh ô tô thông qua việc xây dựng các biên dạng 2D từ đó khởi tạo các khối 3D. Thực hiện lệnh insert component để đưa chi tiết 3D vào môi trường lắp ráp và thực hiện các lệnh mate để lắp ráp các chi tiết tạo nên một hệ thống phanh hoàn chỉnh như: Hình 1. Mô hình không gian hệ thống phanh trước ô tô ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 38
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2.3. Mô phỏng hoạt động của hệ thống phanh sử dụng ứng dụng Solidwork ❖ Kết quả mô phỏng hệ thống phanh khi sử dụng motion study. ❖ Kết quả mô phỏng mô hình đường dầu khi phanh hoạt đông sử dụng flow simulation. ❖ Kết quả mô phỏng quá trình hệ thống phanh hoạt động sử dụng lệnh calculate để tính toán chuyển động và đưa ra mô phỏng hoàn thiện dựa vào các thông số mình đưa vào. Sau khi thiết lập các điều kiện tiến hành mô phỏng làm việc của hệ thống phanh như trên Hình 2. Hình 2. Mô phỏng dầu chạy trong phanh Biểu đồ vận tốc của đĩa phanh trong quá trình mô phỏng như Hình 3: Hình 3. Biểu đồ vận tốc của đĩa phanh ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 39
- Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 3. KẾT LUẬN Nghiên cứu đã ứng dụng được phần mềm Solidwork để xây dựng mô hình không gian 3D và mô phỏng hoạt động hệ thống phanh trong môi trường của ứng dụng. Kết quả mô phỏng giúp thể hiện rõ quá trình hoạt động của hệ thống phanh, từ đó giúp nghiên cứu thiết kế cải tiến hệ thống nhằm nâng cao tính năng hoạt động của hệ thống phanh. Hướng nghiên cứu tiếp theo: • Xây dựng các mô hình hệ thống phanh hoàn chỉnh sát với thực tế. • Kiểm nghiệm kết quả trong các trường hợp trong thực tế. Tài liệu tham khảo [1]. Nguyễn Hữu Cẩn, Phan Đình Kiên – THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN Ô TÔ MÁY KÉO (Tập 3) - Nhà Xuất Bản Đại Học Và Trung Học Chuyên Nghiệp - Hà Nội - 1987 [2]. Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải - THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN Ô TÔ MÁY KÉO [3]. Phạm Quang Huy, Trịnh Vũ Khuyên, Giáo trình thực hành thiết kế cơ khí với Solidwork, NXB Thanh niên ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 40
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Nghiên cứu ứng dụng HMI trong việc điều khiển giám sát hệ thống phân loại sản phẩm - Đỗ Quốc Doanh, Vũ Thái Hiệp
184 p | 699 | 233
-
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM AUTOMATION STUDIO 5.0
4 p | 661 | 133
-
Ứng dụng phần mềm Ansys Fluent để mô phỏng dòng chảy đằng sau một Turbine phát điện
6 p | 251 | 34
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm PVSyst vào thiết kế và phân tích dự án điện mặt trời hoà lưới
7 p | 215 | 24
-
Ứng dụng phần mềm Catia trong thiết kế khuôn mẫu tại công ty TNHH nhà nước một thành viên Diesel Sông Công
5 p | 81 | 7
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm tích hợp Cad/Cam Mastercam 9.0 vào quá trình gia công trên máy phay CNC EMCO 105 MILL
7 p | 96 | 5
-
Ứng dụng phần mềm Matlab tính chọn công suất máy biến áp cấp điện cho phân xưởng sửa chữa cơ khí
6 p | 57 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mền ETAP vào thiết kế bảo vệ mạng điện phân phối: Phần 1
114 p | 23 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm ADAMS trong khảo sát dao động của tổ hợp ô tô - sơ mi rơ mooc
3 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng bim trong tự động hóa thiết kế mố cầu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017
8 p | 7 | 3
-
Ứng dụng phần mềm PPWE01 trong việc đo thời gian phản xạ thính – thị vận động
5 p | 74 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm DIALux vào dạy học thực hành modun chiếu sáng
10 p | 16 | 3
-
Ứng dụng phần mềm Solidworks mô phỏng khí động lực học trên xe SUV
7 p | 2 | 2
-
Ứng dụng phần mềm Geogebra trong phân tích động học cơ cấu sàng tải lắc
3 p | 43 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Ansys xác định độ bền lốp ô tô sử dụng tại Việt Nam
9 p | 62 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm mô phỏng PC-Crash xác định vận tốc ô tô trước và sau va chạm
5 p | 20 | 1
-
Ứng dụng phần mềm Plaxis 3D lựa chọn chiều dài cọc ở khu vực có hang Các tơ
5 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn