YOMEDIA
ADSENSE
NGÔI NHÀ CỦA NHỮNG NIỀM KIÊU HÃNH
80
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đồ án trang trí hồi nhà ở của người Việt thường là chữ thọ, bông hoa hay chữ vạn; nếu là đình chùa đền miếu thì có thể là mặt hổ phù. Truyền thống này cũng được thể hiện trên những ngôi nhà dân ở hai xã Hải Thanh và Hải Bình (từ năm 1973 về trước). Nhưng có sự thay đổi rõ nét trên các đồ án vữa đắp trang trí trên các hồi nhà xây sau năm 1973: là các hình quốc huy biến thể. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NGÔI NHÀ CỦA NHỮNG NIỀM KIÊU HÃNH
- NGÔI NHÀ CỦA NHỮNG NIỀM KIÊU HÃNH
- Đồ án trang trí hồi nhà ở của người Việt thường là chữ thọ, bông hoa hay chữ vạn; nếu là đình chùa đền miếu thì có thể là mặt hổ phù. Truyền thống này cũng được thể hiện trên những ngôi nhà dân ở hai xã Hải Thanh và Hải Bình (từ năm 1973 về trước). Nhưng có sự thay đổi rõ nét trên các đồ án vữa đắp trang trí trên các hồi nhà xây sau năm 1973: là các hình quốc huy biến thể. Những biến thể quốc huy trở
- thành xu hướng chủ đạo trong suốt thời gian từ năm 1973 cho đến khoảng cuối thập niên 80 thì chấm dứt. Hình thức phổ biến của đồ án trang trí này là một ngôi sao ở giữa, xung quanh là hình ảnh bông lúa, chim bồ câu, hoa hồng. Cho đến nay chưa tìm thấy bất cứ hình đắp ngôi sao nào trên các ngôi nhà ở trong vùng này trước năm 1973. Đó là một câu hỏi thú vị. Đi tìm xuất xứ Các xã Hải Bình, Hải Thanh và các xã lân cận của Tĩnh Gia những năm chiến tranh đã chịu đựng vô số những trận ném bom. ở các xã ven biển ở Tĩnh Gia có ngày giỗ chung hàng năm vào 29 tháng 9. Đó là ngày những trái bom liên tiếp năm 1972 đã cướp đi sinh mạng của bao người thân của các xã Hải Thanh, Hải Bình... Khi hiệp định ngừng bắn ký kết, một nền hòa bình thực sự đã bắt đầu ở miền Bắc. Những người lính trở về, những ngôi nhà từ trong đổ nát được dựng lên. Có những người lính xây nhà cho những người lính ...không bao giờ trở về! Ông Bùi Văn Soạn là một sỹ quan hải quân phục viên trở về quê hương. Trở lại với nghề gia truyền, bỏ lại cây súng với quá khứ binh nghiệp, ông Soạn lại kì cạch với cái bay và con dao xây. Không biết có phải cái tâm niệm của người lính như câu thơ: anh đi bộ đội sao trên mũ - mãi mãi là sao sáng dẫn đường; đã thôi thúc ông gắn những ngôi sao lên những hồi nhà.
- Người sáng tác nên những hình ngôi sao bông lúa, nhành hoa như một biến thể của quốc huy nay đã ngoài 70, ông Soạn vẫn hồ hởi khi tôi gợi lại những kỷ niệm về những ngôi nhà xây trong những năm tháng hòa bình đầu tiên. Những bông lúa vàng óng, trĩu nặng như những giấc mơ bao đời của người nông dân. Bên dưới biểu tượng kiêu hãnh này còn có những dòng chữ đắp nổi như:Hòa bình, Đại thắng, Vinh Quang, Đời đời nhớ ơn chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổ quốc Việt Nam anh hùng, Không có gì quý hơn Độc lập Tự do... Ngôi sao hiện diện trên hồi nhà, trên cửa sổ, cửa đi, trên thương lương các ngôi nhà. Thậm chí trên bức tranh trần nhà thờ xứ Ba Làng có các thánh bay lượn, xung quanh là các ngôi sao vàng năm cánh. ý thức tổ quốc trong hình ngôi sao đã đi vào tâm thức của người dân nơi đây. Đồ án này được các cánh thợ xây trong vùng bắt chước và cải biến đi ít nhiều. Những thay đổi cũng xuất phát từ sở thích của chủ nhà. Anh Bách Đức Khương xóm Liên Đình, bộ đội giải ngũ về quê năm 1982. Ngôi nhà được cánh thợ của ông Soạn xây ngay năm đó, đến năm 1983 thì xong. Một căn nhà ngói nhỏ phải chắt chiu bao công sức xây ròng rã trong ba năm hẳn là điều khó hình dung trong thời buổi hôm nay. Thay vì ngôi sao vàng năm cánh, anh Khương đề nghị ông Soạn đắp hình hoa cúc. Đấy là bông hoa cúc đầu tiên thay chỗ cho hình ngôi sao. Anh Khương giải thích lý do rằng năm đó vợ có bầu. Hai lần sinh trước là con trai, lần này anh muốn được một mụn con gái. Bông hoa cúc mang ý nghĩa như vậy. Rồi có khi cạnh những bông lúa lại có cả cành nguyệt quế. Gia đình nhà ông bà Hiên - Năng xây
- năm 1985 lại phỏng theo một bức tranh của danh họa Picasso có con chim bồ câu và nhành nguyệt quế đối xứng với những bông lúa ở phía bên kia. Phong trào đắp vẽ ngôi sao diễn ra hơn 15 năm, khoảng từ 1973 đến 1988 - 1989 thì chấm dứt. Khi các nhà mái bằng xuất hiện ở nông thôn, một quan niệm thẩm mỹ mới xuất hiện. Những người vẽ thượng lương và cánh thợ xây chuyên đắp các hình ngôi sao không còn chỗ kiếm cơm. Trên thị trường xuất hiện những hoa văn thạch cao đúc sẵn. Họ chuyển sang đắp vẽ hình âm dương, quả trám, bánh đà, sư tử, quả địa cầu...đức Mẹ đồng trinh. Một ngôi nhà kiểu nhà Thái Lan mới xây những năm đầu thế kỷ 21 ở Hải Bình, trang trí trên hồi nhà có hình con tép - biểu tượng của tiền bạc. Phía sau ngôi nhà hoành tráng nằm ở mặt đường này là một ngôi nhà ngói mà thời gian đã nhuốm màu, những bông lúa không còn vàng óng nữa, những ngôi sao không còn đỏ tươi. Khi hỏi ông Soạn lâu nay còn có đắp hình ngôi sao trên các ngôi nhà, ông trả lời thời bây giờ khác, sở thích cũng không giống xưa, làm thợ xây phải theo thời cuộc. Là một thợ đắp nổi tiếng bậc nhất trong vùng, ông Soạn giờ đây chuyên đi đắp cuốn thư, long ly quy phượng ở các đình chùa, lăng tẩm. Những gian nhà ngói co ro khép mình bên cạnh những căn nhà tháp nhọn cao ba bốn tầng, cuộc sống thì bận rộn, nắng mưa phôi pha những sắc màu trên những gia huy. Đó là một thực tế mà những người đi thực tế dễ bỏ qua! Từ góc độ Nhân học.
- “Ngôi nhà có một tiếng nói vĩnh cửu, ai biết nghe nó thì nó sẽ nói lên tiếng nói hoài vọng, một ước mơ“ J.Dournes (1) Ngôi nhà với những tầng ý nghĩa của nó trong trường kỳ lịch sử của mình ít được mỹ thuật của người Việt quan tâm - không giống với mỹ thuật của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan. Hiếm hoi và măy mắn cho hậu thế khi trên trống đồng Đông Sơn có những hình ảnh về những ngôi nhà sàn. Tranh Đông Hồ gần như vắng bóng kiến trúc. Chúng thật khó khăn khi phải hình dung về những ngôi nhà đời Lý đời Trần. Cuốn Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ viết vào cuối thời Lê đầu Nguyễn, viết chuyện ăn chuyện mặc, chuyện làng chuyện xóm, viết về thú ăn chơi, viết về lễ nhạc...nhưng không có mục nào chuyên tâm viết về kiến trúc, về các kỹ thuật xây dựng, ngoại trừ một ít trong phần Tự thuật. Trong thơ ca của người Việt rất hiếm khi tả cảnh kiến trúc và các vật dụng nội thất. Phan Nhạc (nhà thơ thời Tấn - TQ) trong bài thơ điếu khóc vợ không có một dòng chữ nào mô tả đến hình dáng, tính nết, đức hạnh của người vợ hiền như những bài thơ điếu của Tú Xương, Tú Mỡ. Bài thơ này đã miêu tả nỗi đau thiên thu li biệt với người vợ, khi trở về nhà nhìn nhà cửa, đồ đạc, những chiếc bình phong, tấm rèm, nghiên bút vẫn còn đây mà hiền thê đã ở chốn thiên thu. Người đọc tự trong lòng bỗng trào nên nỗi xót xa. Thi ca Trung Quốc chịu ảnh hưởng sâu sắc của hội họa. Ngay từ thời Hán, những bức tranh khắc trong các từ đường mộ thất đã miêu tả cực
- kỳ chi tiết các loại nhà ở và đồ gia dụng. Có những bức tranh khắc chỉ có kiến trúc mà không có nhân vật, hoặc chỉ điểm xuyết một vài nhân vật bé xíu. Dưới cách nhìn của ngành nhân loại học, mỹ thuật của người Việt trong truyền thống rất ít lắng nghe tiếng nói của đồ vật. Con người sáng tạo ra các đồ vật để sống trong đó và sử dụng nó. Ngôi nhà cũng là một dạng đồ vật. Khi nghiên cứu về nhà ở người Việt, các nhà nghiên cứu Việt Nam chủ yếu phải dựa vào tài liệu của người nước ngoài, mà trước hết là người Trung Quốc, tiếp đến là những người châu Âu. Đặc biệt là người Pháp. Những công trình nghiên cứu của một thế hệ các học giả như Pierre Gourou, J.Dournes, G.Codominas...chắc đã ít nhiều ảnh hưởng tới sáng tác của các họa sỹ trường Mỹ thuật Đông Dương mà Bùi Xuân Phái là một đại diện xuất sắc. Trong thế hệ họa sỹ trẻ gần đây chỉ có một vài họa sỹ quan tâm tới kiến trúc, không gian sống như Phạm Bình Chương (khu phố ta phố Tây) và Nguyễn Mạnh Hùng (khu nhà tập thể cũ), Nguyễn Mạnh Thắng (thế giới của những vật dụng sành điệu)... Nhân học nghệ thuật, đặt các hiện tượng sự vật trong mối liên hệ chằng chịt của các yếu tố xã hội, kinh tế, văn hóa, chính trị; có con người sinh vật và con người xã hội. Chính đồ vật thể hiện rõ nét con người xã hội. Nhân học nghệ thuật không coi mục đích của nghệ thuật là tái hiện, nó nhấn mạnh đến khả năng phát hiện các mối quan hệ ngầm bên trong sự vật hiện tượng. Triển lãm Thời Bao Cấp là một triển lãm làm chúng ta xúc động về một thời bi tráng. Trong những gian nhà tập thể nhỏ bé có cả lợn gà vẫn đầy ắp những ước mơ.
- Tại triển lãm Không gian nghệ thuật Đức tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa kết thúc hôm 23/6, có một tác phẩm khai thác hình ảnh những chiếc lô cốt thời chiến tranh thế giới thứ II. Tác phẩm đã dành được sự chú ý của nhiều khán giả trước hết bởi cách nhìn về một biểu tượng của chiến tranh. Trở lại với những ngôi nhà ở Tĩnh Gia, những đồ án trang trí cũng chứa đựng đầy đủ những biến động lịch sử, những khát vọng hòa bình, lý tưởng cách mạng và những thăng trầm thời thế. Đã có những khuôn mẫu trong cách ghi chép thực tế của sinh viên mỹ thuật, mọi thứ đều phân theo các nguyên lý bố cục, ánh sáng và mầu sắc, theo đuổi những hoạt cảnh lao động hay sinh hoạt. Cách làm này vô hình chung nó tạo nên những điểm mù (2) không cho thấy những ngôi sao nhỏ bé đầy kiêu hãnh trên các nóc nhà ở nơi đây.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn