Thuở nhỏ, được người lớn kể cho nghe tích "Thầy bói xem voi", tôi thích lắm, và cứ ngỡ đó là một truyện dân gian Việt Nam cơ đấy. Lớn lên mới vỡ nhẽ: hóa ra đó là một truyện ngụ ngôn Ấn Độ bằng thơ nhan đề "The Blind Men and The Elephant"
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Ngụ ngôn Thầy bói xem voi và câu chuyện marketing nội dung
- Ngụ ngôn Thầy bói xem voi và câu
chuyện marketing nội dung
Thuở nhỏ, được người lớn kể cho nghe tích "Thầy bói xem voi", tôi thích lắm, và
cứ ngỡ đó là một truyện dân gian Việt Nam cơ đấy. Lớn lên mới vỡ nhẽ: hóa ra đó
là một truyện ngụ ngôn Ấn Độ bằng thơ nhan đề "The Blind Men and The
Elephant" (Những anh mù và con Voi) của John Godfrey Saxe, một nhà thơ triết lý
nổi tiếng người Mỹ thế kỷ 19. Câu chuyện cũng đến nhiều nước trên thế giới qua
lối kể chuyện tài tình của vị nhà thơ này.
Người Việt mình dịch câu chuyện trên khá hóm hỉnh, và hấp dẫn hơn với một số
chi tiết khác biệt, người mù ở đây được xác định là "thầy bói mù", trong bối cảnh
"nhân buổi ế hàng". Trong bản gốc, tích kể về chuyện 6 anh mù, vì rất ham hiểu
biết và khám phá, rủ nhau đi tìm hiểu con voi, đoán xem là nó hình thù ra sao. Mỗi
anh sờ một bộ phận của con voi, người này sờ vòi, người kia sờ ngà...và đưa ra
những cảm nhận khác nhau. Sau đó họ so sánh suy nghĩ của mình, và có rất nhiều
bất đồng xoay quanh việc con voi ấy như thế nào.
6 thầy bói mù tương ứng nhìn thấy một sợi dây thừng, một cái cây, một bức tường,
một cái quạt, một cây giáo, một con rắn
- Vậy bài viết ngày hôm nay có liên quan gì đến câu chuyện trên?
Quả nhiên dụ ngôn 6 chàng mù và con voi có liên quan đặc biệt đến search
marketing trong thời buổi hiện nay. Trong trường hợp này, con voi được mô tả
với những từ khóa cụ thể và 6 anh chàng được coi là mỗi bộ phận, mỗi tổ chức
khác nhau. Các đối tác dịch vụ tiếp thị sẽ phải chạm vào con thú, và dùng ngôn từ
để mô tả tính chất tổng thể vốn có của nó. Như vậy, tiếp thị tìm kiếm ở đây chính
là "con voi", nhiều người trong số những người tham gia ngành công nghiệp xung
quanh nó là những "anh mù".
Đối với các công ty lớn, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như này, để hoàn
thiện mô tả tổng thể về chú voi thì đội ngũ copywriter, creative design phải làm
việc cùng các nhà phân tích trải nghiệm người dùng và các developer. Các thông
tin sau đó sẽ được quảng bá rộng khắp bởi đội ngũ marketing online.
Có rất nhiều cách tiếp cận nội dung. Chúng ta luôn chọn những cách tiếp cận tự
nhiên nhất, hướng tới thiết kế nội dung mang thông điệp tiếp thị thương hiệu
truyền đạt rộng rãi tới khách hàng. Và mỗi một người khi tham gia vào quá trình
sáng tạo, cần nỗ lực tìm ra giải pháp lấp đầy lỗ hổng của mảng tiếp thị đó.
Hợp tác bồi dưỡng là điều quan trọng trong Marketing
Câu chuyện ngụ ngôn cho chúng ta một bài học đáng giá về kinh nghiệm trong
tiếp thị tìm kiếm. Trong nhiều phiên bản khác của câu chuyện, các anh mù sau đó
dừng cãi cọ, tranh luận và bắt đầu quay sang lắng nghe nhau. Tình huống này cho
thấy các anh mù đang kết hợp lại cùng chia sẻ những suy nghĩ, nhận định cá nhân
của mỗi người để "vẽ" hình ảnh con voi hoàn chỉnh từ ngà đến đuôi. Vậy nên, sáng
tạo nội dung cũng thế. Sẽ tạo ra một nội dung hoàn chỉnh nếu chúng ta biết lắng
nghe, kết hợp các ý tưởng khác nhau lại một cách hợp lý.
Quá trình tạo ra nội dung ở mỗi công ty một khác. Hãy coi như, chúng ta đang
trong một buổi thảo luận, giả sử rằng đội tìm kiếm đang xây dựng một mảng
marketing nội dung, nhằm cải thiện hiệu suất hiển thị trên công cụ tìm kiếm xét
trên qui mô tổng thể, xoay quanh một chủ đề tập hợp các từ khóa và cụm từ khóa.
Kết hợp các phân tích nội dung , tìm ra các lỗ hổng thiếu sót trong đó, từ đó có cho
mình nhiều cơ hội giới thiệu tìm kiếm có liên quan tới một sản phẩm, dịch vụ hay
một lĩnh vực cụ thể. Các thành phần liên quan có vị trí quan trọng cần kết hợp cùng
nhau để tìm ra các ý tưởng, điều kiện tốt nhất để phát triển dự án cùng hướng tới
- thành quả cao nhất.
Qua thời gian, dụ ngôn trên vẫn tồn tại như một minh chứng rõ ràng về giới hạn
của sự thật và những định kiến sai lầm. Ở tùy từng thời điểm mà ý nghĩa câu
chuyện mang lại một khác. Ở đây, chúng ta nhận được cái nhìn sâu sắc về bản chất
của sự thật, hành vi, thái độ của chuyên gia trong ngành để nhấn mạnh thông tin,
sự cần thiết của truyền thông vô hạn, và nhu cầu tôn trọng quan điểm khác nhau
của mỗi người.
Kinh nghiệm nói cho tôi biết rằng phần đa các nhà tiếp thị thương hiệu đều khá đề
cao những người tạo ra những thông điệp mà ngôn từ trong đó có giá trị truyền đạt
cao. Trong thực tế, hầu như đội ngũ sáng tạo đều xem nhẹ, và tỏ ra coi thường, bỏ
qua những điều họ cho là hạn chế trong quá trình thiết kế và không tìm cách khắc
phục. Số ít chú trọng nhiều hơn vào cuộc truy đuổi backlink, giá trị cho hàng hóa
hay dịch vụ nào đó vì lợi ích cho công ty mình.
Vì những lý do trên, mà việc hợp tác bồi dưỡng nên được diễn ra sớm hơn đối với
cả quá trình tạo thành nội dung. Đây được coi là công việc chìa khóa cho việc tạo
ra những câu chuyện thành công xoay quanh marketing nội dung của doanh
nghiệp.
Là người tường thuật, dẫn dắt
Khá nhiều nhà tiếp thị tìm kiếm thất bại vì đơn giản họ không có đủ kiên nhẫn
động não nhiều ý tưởng thú vị, hay chộp lấy một vài sáng kiến, và tạo ra một câu
chuyện có sức hút, sau đó đưa nó ra thị trường và quảng bá.
Trong phần này, tôi nhấn mạnh rằng, những người làm tiếp thị nên là người trực
tiếp thực hiện vai trò của người dẫn dắt câu chuyện marketing. Và câu chuyện đó
cần hội đủ các nguyên tắc cơ bản trong tiếp thị tìm kiếm, về thị trường từ đầu đến
khi kết thúc dự án kinh doanh để kích hoạt marketing nội dung trong doanh nghiệp.
Giá trị của Search Marketing được tìm thấy trong một câu chuyện ngụ ngôn xa
xưa. Mỗi anh mù có một ý kiến riêng, một cảm nhận khác về chú voi. Và chỉ khi
nào người bảo vệ công viên đến, thì mọi chi tiết tổng thể về chú voi mới có thể
được tiết lộ. Đương nhiên đó là kinh nghiệm chủ quan của mỗi người, và chưa hẳn
đã đúng. Tôi nói thế bởi tôi muốn khẳng định tầm quan trọng của vai trò người kể
chuyện. Bạn truyền đạt ra sao, ý tưởng nội dung thế nào, và có đủ sức hút hay
không?
- Trong Search Marketing hay trong bất kể lĩnh vực nào khác, tôi khuyên bạn đừng
nên vội vàng phủ nhận một điều gì mà bản thân bạn chưa đủ sức cảm nhận. Bởi
như thế, vô tình điều này sẽ bị quy vào điểm hạn chế của cá nhân bạn. Hãy xét
đoán nhiều chiều thay vì vội vàng bỏ qua, lơ là một số ý kiến, chi tiết nhỏ nếu bạn
thực muốn thành công với các sáng kiến tiếp thị nội dung trong tổ chức của bạn.
Ghi rõ nguồn Dụ ngôn Thầy bói xem voi và câu chuyện marketing nội dung khi
sao chép nội dung này.