YOMEDIA
ADSENSE
Nguyên tắc 5S trong y tế: Phần 1
65
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Phần 1 của ebook giới thiệu và tổng quan về nguyên tắc 5S trong y tế; trụ cột đầu tiên, cung cấp cho bạn những thông tin bạn cần khi tham gia vào việc thực hiện 5S trong tổ chức của bạn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nguyên tắc 5S trong y tế: Phần 1
- Rona Consulting Group & Productivity Press Thomas L. Jackson, Editor Tài liệu nội bộ của CLB Quản lý Chất lượng An Toàn Người Bệnh – Chương trình dịch sách #1
- Thomas L. Jackson Nguyên tắc 5s Trong y tế Tài liệu nội bộ của CLB Quản lý Chất lượng An Toàn Người Bệnh – Chương trình dịch sách #1
- MỤC LỤC Chương 1 Bắt đầu ............................................................................... 1 Chương 2 Giới thiệu và tổng quan ................................................... 11 Chương 3 Trụ cột đầu tiên - Sàng lọc ............................................... 32 Chương 4 Trụ cột thứ hai - Sắp xếp .................................................. 53 Chương 5 Trụ cột thứ ba - Sạch sẽ ................................................... 71 Chương 6 Trụ cột thứ tư -Săn sóc .................................................... 89 Chương 7 Trụ cột Thứ Năm -Sẵn sàng............................................ 109 Chương 8 Suy ngẫm và kết luận ..................................................... 124 Tài liệu nội bộ của CLB Quản lý Chất lượng An Toàn Người Bệnh – Chương trình dịch sách #1
- Lời tựa Hầu hết các khách hàng khi mua một sản phẩm nào đó thì họ mong đợi nó là một sản phẩm hoàn hảo. Các công ty thì cố gắng tạo ra các sản phẩm không khiếm khuyết – họ cho rằng điều này tốt cho cả khách hàng và việc kinh doanh của họ. Những công ty chú trọng đến việc cho ra đời các sản phẩm có chất lượng cao nhất với mức chi phí thấp nhất thường thành công lớn. Họ xem hai mục tiêu đó như hai mặt của một đồng xu. Để đạt hai mục tiêu trên, họ có một triết lý quản trị làm nền tảng đi kèm với đó là các phương pháp và công cụ cần thiết. Họ nắm rõ và thiết lập các tiêu chuẩn và quy trình và không ngừng cải tiến chúng. Trong y tế, phần lớn các triết lý quản trị và phương pháp tiếp cận là không rõ ràng, có tính chất may rủi và kết quả thì phụ thuộc nhiều vào sự may mắn. Tuy nhiên một số cơ sở y tế đã bắt đầu tập trung nghiêm túc vào các triết lý và phương pháp cũng như công cụ quản trị. Sau nhiều thập kỷ cố gắng cải thiện kết quả nhưng chỉ loay hoay tập trung vào kết quả, ngày nay một số ít các tổ chức đang sử dụng một cách tiếp cận mang tính hệ thống nhằm hướng tới sự vượt trội trong quản trị. Họ áp dụng triết lý quản trị, hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến từ tập đoàn Toyota vào các quy trình chăm sóc người bệnh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc này mang đến các kết quả phi thường cho người bệnh và nhân viên y tế. Theo đuổi một trào lưu cải tiến thời thượng nhất là một điều thường thấy trong ngành y tế. Với cách nghĩ này họ nhảy vào các phương pháp và lựa chọn các cải tiến tập trung vào các vấn đề bề nổi thay vì hiểu rõ triết lý phía sau. Vấn đề mà hầu hết các nhà lãnh đạo không hiểu được là sau khi có hiểu biết về một hệ thống quản trị sâu rộng như hệ thống quản trị của Toyota, bước đầu tiên phải làm là thực hiện 5S. Công cụ 5S bao hàm một yếu tố quan trọng đó là thiết lập công việc chuẩn (Standard Work). Ngày nay, một phần Tài liệu nội bộ của CLB Quản lý Chất lượng An Toàn Người Bệnh – Chương trình dịch sách #1
- việc quan trọng trong công tác cải tiến chất lượng y tế là xây dựng và triển khai các quy trình công việc chuẩn (Standard Work). Công cụ 5S đảm bảo rằng tổ chức đó sẵn sàng cho việc cải tiến, không lãng phí thời gian thắc mắc là một việc phải làm như thế nào. Trong sách này, tiến sĩ Jackson đã xem xét các nguyên tắc, phương pháp và công cụ 5S trong y tế dựa trên kinh nghiệm về lĩnh vực y tế của Tập đoàn tư vấn Rona (Rona Consulting Group) trong hơn 9 năm qua. Mặc dù các nhân viên y tế không phải lúc nào cũng hiểu về công cụ 5S và đôi khi họ lo sợ rằng đó chỉ là một hình thức quản lý áp đặt khác dành cho họ, nhưng sau khi áp dụng họ nhận thấy rằng kết quả là môi trường làm việc trở nên thú vị, dễ dàng, ít xáo động và trật tự hơn. Và họ nhận ra rằng dễ dàng để thực hiện những cải tiến sau đó. Công cụ 5S, nếu được thực hiện đúng, sẽ giúp các nhân viên y tế giảm bớt các công việc dư thừa, tăng sự hài lòng của nhân viên, tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm được 7 loại lãng phí trong y tế, đồng thời tăng lợi nhuận, giảm chi phí. Một doanh nghiệp thật sự cam kết hướng đến việc không có sản phẩm khiếm khuyết sẽ theo đuổi 5S với lòng nhiệt huyết. J. Michael Rona Chủ tịch – Rona Consulting Group Tài liệu nội bộ của CLB Quản lý Chất lượng An Toàn Người Bệnh – Chương trình dịch sách #1
- Chương 1 Bắt đầu NỘI DUNG 1.1 Mục đích của quyển sách 1.2 Nền tảng để thực hiện quyển sách này 1.3 Hai cách để sử dụng quyển sách này 1.4 Cách để đọc hiểu quyển sách 1.4.1 Làm quen với quyển sách 1.4.2 Cách để đọc hiểu từng chương 1.4.3 Giải thích về chiến lược đọc sách 1.4.4Sử dụng những công cụ hỗ trợ bên lề trang sách 1.5 Tổng quan về nội dung 1.5.1 Chương 1. Bắt đầu 1.5.2 Chương 2. Giới thiệu và tổng quan 1.5.3 Chương 3. Nguyên tắc đầu tiên: Sàng lọc 1.5.4 Chương 4. Nguyên tắc thứ hai: Sắp xếp 1.5.5 Chương 5. Nguyên tắc thứ 3: Sạch sẽ 1.5.6 Chương 6. Nguyên tắc thứ 4: Săn sóc 1.5.7 Chương 7. Nguyên tắc thứ năm: Sẵn sàng 1.5.8 Chương 8. Phản hồi và Kết luận 1
- Chương 1 Bắt đầu 1.1 MỤC ĐÍCH CỦA CUỐN SÁCH NÀY Quyển Nguyên Tắc 5S trong Y tế ra đời nhằm cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để áp dụng phương pháp 5S cho một cơ sở y tế. Như bạn biết, bạn là một thành viên quan trọng của tổ chức của bạn. Kiến thức, hỗ trợ và sự đóng góp của bạn rất cần thiết cho sự thành công của đơn vị. Hình 1.1 Cuốn sách 5 trụ cột của môi trường làm việc trực quan. Đoạn bạn vừa đọc giải thích mục đích của cuốn sách này. Nhưng tại sao bạn đọc nó? Câu hỏi này rất quan trọng. Những gì bạn rút ra được từ cuốn sách này phụ thuộc vào những gì bạn muốn học từ nó. Có thể bạn đọc cuốn sách này vì người giám sát hoặc quản lý của bạn đã yêu cầu như vậy. Cũng có thể bạn đọc vì bạn nghĩ rằng sác sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho công việc của bạn. Ngay khi bạn đọc xong Chương 2, bạn sẽ nhận ra rằng thông tin trong cuốn sách này giúp bạn cảm thấy thỏa mãn hơn trong công việc đồng thời giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Bạn cũng sẽ nhận ra cách thức 5S giúp cho nơi làm việc của bạn an toàn hơn, ngăn nắp hơn và dễ chịu hơn. 2
- Chương 1 Bắt đầu 1.2 CUỐN SÁCH ĐƯỢC VIẾT DỰA VÀO ĐÂU Quyển sách này được viết dựa trên cuốn sách về cách tổ chức nơi làm việc của chuyên gia năng suất người Nhật – Hiroyuki Hirano, 5 trụ cột của môi trường làm việc trực quan (5 Pillars of the Visual Workplace)(Hình 1.1). Quyển sách này trình bày các khái niệm chính và các công cụ trong cuốn sách của Hirano ở một định dạng cô động và đơn giản, đòi hỏi ít thời gian và công sức để đọc hơn so với cuốn sách gốc. Mặc dù ban đầu được viết cho đối tượng độc giả là các nhà sản xuất, tuy nhiên sách của Hirano cũng hữu ích cho các nhân viên y tế và các đơn vị của họ do có thông tin chi tiết về nhiều chủ đề, bao gồm các chủ đề liên quan đến cách thiết kế một chương trình triển khai 5S. 1.3 HAI CÁCH SỬ DỤNG CUỐN SÁCH NÀY Có ít nhất hai cách để sử dụng cuốn sách này: (1) sử dụng nó làm tài liệu cho một nhóm học tập hoặc nhóm nghiên cứu trong đơn vị của bạn và (2) dùng trong tự học. Đơn vị của bạn có thể quyết định thiết kế chương trình học nhóm dựa vào quyển 5S trong y tế. Hoặc tự bạn có thể sở hữu riêng quyển sách này cho mình. 1.4 CÁCH ĐỂ ĐỌC HIỂU QUYỂN SÁCH TỐT NHẤT 1.4.1 Làm quen với quyển sách Có một vài bước giúp bạn dễ dàng tiếp thu các thông tin trong cuốn sách này (chúng tôi đã tính đến một lượng thời gian cần thiết cho mỗi bước): 1. Lướt qua mục lục để xem bố cục cuốn sách (1 phút). 3
- Chương 1 Bắt đầu 2. Đọc toàn bộ Chương 1 để biết tổng quát nội dung của cuốn sách (5 phút). 3. Xem nhanh toàn cuốn sách để cảm nhận phong cách, hành văn, và cấu trúc của cuốn sách. Chú ý cấu trúc của mỗi chương và lướt qua những hình ảnh (3 phút). 4. Đọc Chương 8, "Phản hồi và Kết luận," để hiểu được định hướng của sách (2 phút). 1.4.2 Cách đọc từng Chương Đối với mỗi chương trong cuốn sách này, chúng tôi đề nghị bạn làm theo các bước để đọc hiểu nhanh nhất: 1. Đọc " Tổng quan về chương" ở trang đầu tiên (1 phút). 2. Xem nhanh qua toàn bộ chương này, nhìn vào cách trình bày (1 phút). 3. Hãy tự hỏi mình: "Dựa trên những gì tôi đã nhìn thấy trong chương này cho đến nay, những câu hỏi tôi đặt ra cho chương này là gì?" (1 phút) 4. Đọc chương này. Đọc trong bao lâu phụ thuộc vào những gì bạn đã biết về nội dung và những gì bạn đang cố tìm hiểu. Cần lưu ý khi bạn đọc: a. Sử dụng các kí hiệu hỗ trợ bên lề trang sách để giúp bạn theo dõi các dòng thông tin. b. Nếu cuốn sách là của riêng bạn, hãy tô đậm các thông tin quan trọng và những câu trả lời cho các câu hỏi của bạn. Nếu nó không phải là của bạn, ghi chép cẩn thận vào một tờ giấy riêng biệt. c. Trả lời các câu hỏi trong phần "5 phút suy ngẫm". Những việc này sẽ giúp bạn hấp thụ các thông tin dựa trên suy ngẫm về việc bạn có thể áp dụng nó như thế nào. 5. Cuối cùng, hãy đọc "Tóm tắt" ở cuối mỗi chương để xác nhận lại những gì bạn đã học được. Nếu bạn không nhớ một thông tin nào đó trong phần tóm tắt, lật lại phần đó và xem lại nó (3 phút). 4
- Chương 1 Bắt đầu 1.4.3 Giải thích về chiến lược đọc sách Các bước này được dựa trên hai nguyên tắc đơn giản về cách tiếp thu của não bộ. Thứ nhất, có thể hiểu tương tự như thế này, thật khó khăn để xây một ngôi nhà trừ khi đã có kết cấu. Tương tự như vậy, bộ não của bạn khó có thể tiếp nhận thông tin mới nếu nó không có sẵn một nơi để chứa đựng thông tin mới. Bằng cách nắm bắt tổng quan về các nội dung và sau đó xem nhanh qua tài liệu, bạn có thể cung cấp cho bộ não của bạn cấu trúc của các thông tin mới trong của quyển sách. Trong mỗi chương, bạn lặp lại quy trình này trên một quy mô nhỏ hơn, bằng cách đọc điểm chính, phần tóm tắt, và các đề mục đầu tiên. Thứ hai, bạn sẽ tiếp thu dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện theo từng lớp, thay vì cố gắng để hấp thụ tất cả các thông tin cùng một lúc. Tương tự như xây một ngôi nhà, ít khi bạn sơn bức tường mà chỉ sơn có một lớp. Vì thế tốt hơn là quét một lớp sơn lót trước, kế tiếp quét một lớp sơn hoàn thiện, rồi mới tới lớp sau cùng. Khi đọc một cuốn sách, mọi người thường nghĩ rằng họ nên bắt đầu với từ đầu tiên và cứ thế đọc cho đến khi kết thúc. Đây không phải là cách tốt nhất để học từ một quyển sách. Các phương pháp chúng tôi đã mô tả ở đây dễ dàng hơn, thú vị hơn, và hiệu quả hơn. 1.4.4 Sử dụng các kí hiệu hỗ trợ ở lề trang sách Như các bạn đã nhận thấy, cuốn sách này sử dụng các kí hiệu hỗ trợ ở lề trang sách để giúp bạn theo dõi các thông tin trong mỗi chương. Có tám loại kí hiệu hỗ trợ. Thông tin Lập ra nền tảng cho các thông tin kế tiếp cơ sở Đưa ra những thông tin mới nhưng chưa trình Tổng quan bày chi tiết 5
- Chương 1 Bắt đầu Giải thích cách thức tác giả sử dụng các thuật Định nghĩa ngữ chính Nhấn mạnh các ý kiến quan trọng cần nhớ Điểm chính Công cụ Giúp bạn áp dụng những gì bạn đã học được mới Ví dụ Giúp bạn hiểu những điểm chính Các bước Hướng dẫn bạn sử dụng các công cụ mới thực hiện Giải thích nguyên lí của các sự việc trong nhiều Nguyên tắc tình huống khác nhau 1.6 TỔNG QUAN VỀ NỘI DUNG 1.5.1 Chương 1. Bắt đầu (trang 1-10) Đây là chương bạn đang đọc. Nó giải thích mục đích của cuốn sách này và cách quyển sách được viết nên. Sau đó sẽ cung cấp cho bạn các mẹo để đọc hiểu nhanh nhất. Cuối cùng là mang lại cho cho bạn một cái nhìn tổng quan về mỗi chương. 1.5.2 Chương 2. Giới thiệu và tổng quan (trang 11-30) Có năm trụ cột trong hệ thống của Hirano (5S) về cách tổ chức nơi làm việc. Chương 2 của cuốn sách Nguyên tắc 5S trong Y tế bắt đầu 6
- Chương 1 Bắt đầu bằng cách định nghĩa từ "trụ cột" và giải thích lý do tại sao năm trụ cột lại cần thiết trong một tổ chức. Chương này giải thích ngắn gọn về ý nghĩa của mỗi trụ cột. Sau đó, tiếp tục mô tả một số đặc điểm chung về những trở ngại trong việc thực hiện các hoạt động 5S. Cuối cùng, đánh giá những lợi ích mà bạn và tổ chức của bạn sẽ trải nghiệm khi chương trình 5S được thực hiện. 1.5.3 Chương 3. Trụ cột đầu tiên: Sàng lọc (trang 31-49) Chương 3 giới thiệu và định nghĩa trụ cột đầu tiên, Sàng lọc. Chương này giải thích vì sao trụ cột đầu tiên quan trọng và mô tả các vấn đề có thể tránh được khi làm theo trụ cột này. Sau đó giải thích các khái niệm, công cụ, và các bước trong chiến lược dán nhãn đỏ (Red- Tagging) một kỹ thuật được sử dụng để thực hiện trụ cột Sàng lọc. 1.5.4 Chương 4. Trụ cột thứ 2: Sắp xếp (trang 50-67) Chương 4 giới thiệu và định nghĩa trụ cột thứ hai, Sắp xếp. Chương này giải thích lý do vì sao trụ cột thứ hai quan trọng và mô tả các vấn đề có thể tránh được khi làm theo trụ cột này. Sau đó giới thiệu sơ bộ quá trình thực hiện trụ cột Sắp xếp đối với một tổ chức, mô tả các nguyên tắc và kỹ thuật áp dụng trong mỗi bước. Một số nguyên tắc và kỹ thuật được dạy trong chương này bao gồm: Bản đồ 5S, Chiến lược bảng biểu, và Chiến lược sơn đánh dấu. 1.5.5 Chương 5. Trụ cột thứ 3: Sạch sẽ (trang 68-83) Chương 5 giới thiệu và định nghĩa trụ cột thứ ba, Sạch sẽ. Chương này giải thích vì sao trụ cột thứ ba quan trọng và mô tả các vấn đề có thể tránh được khi thức hiện theo trụ cột này. Chương này giải thích việc làm sạch và việc kiểm tra liên quan đến nhau như thế nào. Sau đó điểm qua các bước thực hiện trụ cột Sạch sẽ trong một tổ chức, từ đó mô tả các công cụ và kỹ thuật được dạy trong mỗi bước. 7
- Chương 1 Bắt đầu Một số công cụ và kỹ thuật được dạy trong chương này bao gồm: Lịch trình 5S, Sạch sẽ trong 5 phút, và chuẩn hóa quy trình Sạch sẽ. 1.5.6 Chương 6. Trụ cột thứ tư: Săn sóc (trang 84-103) Chương 6 giới thiệu và định nghĩa trụ cột thứ tư, Săn sóc. Chương này giải thích vì sao trụ cột thứ tư quan trọng và mô tả vấn đề có thể tránh được khi làm theo trụ cột này. Chương này cũng mô tả làm thế nào trụ cột thứ tư được xây dựng dựa trên ba trụ cột đầu tiên, từ đó tạo ra các tiêu chuẩn để thực hiện ba trụ cột đầu tiên. Chương này điểm qua các bước thực hiện trụ cột Săn sóc của 5S trong một tổ chức, và mô tả các công cụ và kỹ thuật áp dụng trong mỗi bước. Cuối cùng giải thích như thế nào trụ cột Săn sóc có thể được diễn ra ở cấp độ phòng ngừa cao hơn bằng cách áp dụng các kỹ thuật như phân theo nhóm và loại bỏ. 1.5.7 Chương 7. Trụ cột thứ năm: Sẵn sàng (trang 104-117) Chương 7 giới thiệu và định nghĩa trụ cột thứ năm, Sẵn sàng. Chương này giải thích lý do vì sao bốn trụ cột đầu tiên không thể được thực hiện thành công nếu không cam kết duy trì chúng và mô tả những vấn đề có thể tránh được khi thực hiện theo trụ cột thứ năm. Chương này trình bày các điều kiện cần thiết để một tổ chức thực hiện trụ cột Sẵn sàng và vai trò quản lý y tế và của các chuyên gia trong việc cam kết duy trì 5S. Cuối cùng, chương này mô tả một số công cụ mà một tổ chức có thể dùng để sẵn sàng việc thực hiện năm trụ cột , như Khẩu hiệu 5S, Áp phích 5S, Triển lãm ảnh và Các mẫu chuyện về 5S, Bản tin 5S, Cẩm nang bỏ túi 5S, Các tour tham quan những nơi thực hiện 5S, và những tháng 5S. 1.5.8 Chương 8. Suy ngẫm và kết luận (trang 118-126) Chương 8 trình bày các suy ngẫm và kết luận về cuốn sách này. Chương này bàn về khả năng áp dụng những gì bạn học, đề xuất 8
- Chương 1 Bắt đầu cách thực hiện tại tổ chức của bạn, và gợi ý những cách để bạn có thể tạo ra một kế hoạch thực hiện năm trụ cột cho riêng mình. Chương này cũng mô tả các cơ hội để học hỏi thêm về việc thực hiện 5S và hệ thống y tế tinh gọn (chẳng hạn như, các ứng dụng từ hệ thống sản xuất của hãng Toyota đến việc quản lý các quy trình trong y tế). Chương 8 trình bày các kết luận về cuốn sách này và gợi ý cách để bạn lập ra một kế hoạch hành động 5S cho riêng mình. TÓM TẮT Mục đích của cuốn sách này nhằm cung cấp cho bạn những thông tin bạn cần khi tham gia vào việc thực hiện 5S trong tổ chức của bạn. Để học được nhiều nhất từ quá trình đọc sách, việc vô cùng quan trọng đó là tự hỏi mình tại sao bạn đang đọc cuốn sách này. Bạn có thể tự đọc cuốn sách này hoặc học theo nhóm trong tổ chức của bạn. Để đọc hiểu nhanh nhất, việc bắt đầu bằng cách tự làm quen với những nội dung, cấu trúc và cách thiết kế của cuốn sách là điều quan trọng. Sau đó, bạn có thể làm theo các bước cụ thể cho từng chương, điều này sẽ giúp cho việc đọc sáchhiệu quả hơn, thú vị hơn. Chiến lược này dựa trên hai nguyên tắc về cách tiếp thu từ bộ não của bạn: 1. Não của bạn tiếp thu tốt nhất khi nó có một bộ khung để chứa thông tin mới. 2. Dễ dàng hơn để học theo từng lớp thông tin, thay vì cố gắng để hấp thụ tất cả các thông tin cùng một lúc. Chương 1, "Bắt đầu", là chương bạn vừa hoàn thành. Chương 2 định nghĩa từ "trụ cột ",đưa ra giải thích ngắn gọn cho mỗi trụ cột của 5S, và đánh giá các lợi ích của việc thực hiện 5S. Chương 3 đến chương 7 giải thích các khái niệm và các công cụ thực hiện năm trụ cột: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn Sóc, và Sẵn sàng. 9
- Chương 1 Bắt đầu SUY NGẪM Bây giờ bạn đã hoàn thành chương này, hãy dành ra 5 phút để suy nghĩ về những câu hỏi và ghi lại các câu trả lời. Những gì từ chương này đặc biệt hữu ích và thú vị đối với bạn trong bối cảnh môi trường y tế? Bạn có thắc mắc gì về các chủ đề được trình bày trong chương này không? Nếu có, chúng là gì? Có bất kỳ trở ngại đặc biệt nào đối với việc thực hiện phương pháp 5S được mô tả trong chương này trong môi trường y tế hay không? Bạn cần thêm những thông tin nào để hiểu đầy đủ về các ý tưởng được trình bày? Làm thế nào bạn có thể nhận được các thông tin này? Bạn cần ai tham gia vào quá trình này? 10
- Chương 2 Giới thiệu và tổng quan Chương 2 Giới thiệu và tổng quan NỘI DUNG 2.1 Giới thiệu về năm trụ cột của 5S 2.1.1 Bối cảnh việc thực hiện Năm Trụ Cột 2.1.2 Tổng quan về Năm Trụ Cột 2.1.3 Vì sao Năm Trụ Cột là nền tảng của các hoạt động cải tiến 5S 2.2 Sự mô tả về Năm Trụ Cột 2.2.1 Cột đầu tiên: Sàng lọc 2.2.2 Cột thứ hai: Sắp xếp 2.2.3 Cột thứ ba: Sạch sẽ 2.2.4 Cột thứ tư: Săn sóc 2.2.5 Các Cột thứ năm: Sẵn sàng 2.3 Các loại đối kháng thường gặp đối vớiviệc thực hiện 5S 2.3.1 Lời giới thiệu 2.3.2 Đối kháng 1: Tại sao phải thực hiện việc loại bỏ hay làm sạch trong khi đó không phải là công việc của tôi? 2.3.3 Đối kháng 2: Sàng lọc và sắp xếp thì cũng chỉ là công việc thông thường thôi mà? 2.3.4 Đối kháng 3: 5S sẽ không cho chúng ta nhiều thời gian hơn với người bệnh 2.3.5 Đối kháng 4: Chúng tôi đã thực hiện Sàng lọc và Sắp xếp rồi 2.3.6 Đối kháng 5: Chúng tôi đã thực hiện việc tổ chức, sắp xếp nơi làm việc từ nhiều năm trước 2.3.7 Đối kháng 6: Chúng tôi quá bận rộn, không có thời gian cho các hoạt động 5S 2.3.8 Đối kháng 7: Chúng tôi luôn luôn làm như vậy 2.4 Lợi ích của việc thực hiện 5S 2.4.1 Lợi ích cho bệnh nhân 2.4.2 Lợi ích cho các nhân viên y tế 11
- Chương 2 Giới thiệu và tổng quan 2.4.3 Lợi ích cho đơn vị của bạn 2.1 G H U VỀ NĂM RỤ CỘ CỦA 5S 2.1.1 B i cảnh ề việc triển khai Năm Trụ Cột Các cơ sở y tế như những sinh vật đang sống. Những sinh vật khỏe mạnh nhất di chuyển và thay đổi trong mối quan hệ linh hoạt với môi trường của chúng. Trong thế giới của y tế, nhu cầu của người bệnh luôn luôn thay đổi, các công nghệ trong y tế vẫn tiếp tục được phát triển, và ngày càng xuất hiện nhiều thế hệ thuốc cũng như các kỹ thuật y tế mới hơn. Trong khi đó, áp lực nâng cao chất lượng và giảm chi phí y tế ngày càng cao hơn qua mỗi năm. ì những thách thức này, các cơ sở y tế phải vượt qua các quan niệm và các thói quen lỗi thời về tổ chức đã không còn thích hợp và thích nghi với các phương pháp mới phù hợp với thời đại. Việc áp dụng cẩn thận Năm Trụ Cột của 5S là điểm khởi đầu trong sự phát triển những hoạt động cải tiến để đảm bảo rằng dịch vụ y tế là dễ tiếp cận hơn, thích hợp hơn, và giá cả phù hợp hơn cho tất cả người bệnh. Nói cách khác, năm trụ cột là nền tảng cho tất cả các hoạt động nhằm nâng cao năng suất và hoạt động, nâng cao chất lượng và giảm bớt chi phí. 2.1.2 Tổng quan về năm trụ cột Từ "trụ cột" được sử dụng như là một phép ẩn dụ để có nghĩa là một trong một nhóm các thành phần kết cấu cùng nhau hỗ trợ một hệ thống kết cấu. Trong trường hợp này, năm trụ cột đang hỗ trợ một hệ thống cải tiến trong cơ quan của bạn. Năm trụ cột được định nghĩa là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, và Sẵn sàng (Hình 2.1). Bởi vì những từ này bắt đầu với S, nên chúng cũng được gọi là 5S. Hai yếu tố quan trọng nhất là Sàng lọc và Sắp 12
- Chương 2 Giới thiệu và tổng quan xếp. Sự thành công của các hoạt động cải tiến phụ thuộc vào hai yếu tố này. Hình 2.1 Năm trụ cột Hãy hình dung một cơ sở y tế đầy nhân viên y tế và đội ngũ hỗ trợ không để tâm đến việc làm việc giữa sự bề bộn, thiết bị hư hỏng hoặc thất lạc, và đầy chất thải y tế. Những người làm việc trong cơ sở y tế này luôn xem việc tìm kiếm vật tư y tế và trang thiết bị thường xuyên như là một phần bình thường trong công việc của họ. Những điều kiện này chỉ ra rằng một cơ sở y tế có quá nhiều sai sót trong dịch vụ lâm sàng, nơi người bệnh thường chờ đợi một thời gian dài để được điều trị, và các nhân viên y tế và đội ngũ hỗ trợ làm việc với tinh thần và năng suất thấp. Rõ ràng một cơ sở như vậy đã thất bại trong việc thực hiện các trụ cột Sàng lọc và Sắp xếp. 13
- Chương 2 Giới thiệu và tổng quan 2.1.3 Tại sao Năm Trụ Cột l nền tảng củ các h ạt động cải tiến 5S Hình 2.2 Một môi trường bề bộn Như chúng tôi đã đề cập ở trang trước, năm trụ cột là nền tảng của các hoạt động cải tiến. Khi những người lần đầu tiên tìm hiểu về năm trụ cột, họ có thể khó khăn khi muốn hiểu tại sao. Dưới đây là một lời giải thích thường được sử dụng. Mọi người thực hiện năm trụ cột trong cuộc sống cá nhân của họ mà không hề nhận ra điều đó. Chúng ta thực hiện Sàng lọc và Sắp xếp khi chúng ta để mọi thứ như là các sọt rác, khăn tắm, và khăn giấy ở những nơi thuận tiện và quen thuộc. Khi môi trường gia đình của chúng ta trở nên đông đúc và thiếu trật tự, chúng ta có chiều hướng hoạt động kém hiệu quả (xem Hình 2.2). 14
- Chương 2 Giới thiệu và tổng quan Hình 2.3 Một kho chứa dụng cụ ở khoa phẫu thuật cần hệ thống 5S Rất ít cơ sở y tế được chuẩn hóa thường qui với năm trụ cột (5S) như ở mức độ cuộc sống hàng ngày của một cá nhân ngăn nắp. Thật là không may vì trong công việc hàng ngày của một cơ sở y tế, cũng như trong cuộc sống hàng ngày của một cá nhân, thói quen duy trì tổ chức và ngăn nắp là rất cần thiết để các hoạt động trôi chảy, an toàn và hiệu quả. Sàng lọc và Sắp xếp thực ra là nền tảng để đạt được việc giảm bớt chi phí, cải thiện an toàn, không có sai sót, và không có tai nạn. Hệ thống 5S nghe quá đơn giản đến nỗi mọi người thường bỏ qua tầm quan trọng của nó (Hình 2.3). Tuy nhiên, thực tế cho thấy một cơ sở y tế gọn gàng và sạch sẽ Có năng suất cao hơn Tạo ra ít sai sót y khoa 15
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn