intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên tắc 5S trong y tế: Phần 2

Chia sẻ: Nguyen Ma | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nối phần 1, phần 2 của cuốn sách với các nội dung: các lỗi tránh được khi tiến hành sắp xếp; sắp xếp là chìa khóa của sự chuẩn hóa; khái niệm về kiểm soát trực quang; những vấn đề cần tránh khi thực thi những hoạt động săn sóc; công cụ và kỹ thuật để duy trì thực hiện 5S...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc 5S trong y tế: Phần 2

  1. Chương 4 Sắp xếp Chương 4 Trụ cột thứ hai - Sắp xếp (Set in order) NỘ DUNG 4.1 Giải thích Trụ cột thứ 2 - Sắp xếp 4.1.1 Giới thiệu 4.1.2 Định nghĩa trụ cột thứ 2 4.1.3 Tại sao Sắp xếp lại quan trọng 4.1.4 Các lỗi tránh được khi tiến hành Sắp xếp 4.1.5 Định nghĩa Sự chuẩn hóa 4.1.6 Sắp xếp là chìa khóa của Sự chuẩn hóa 4.1.7 Khái niệm về Kiểm soát trực quang 4.2 Các bước thực hiện Sắp xếp 4.2.1 Giới thiệu 4.2.2 Bước 1: ác định vị trí thích hợp 4.2.3 Sử dụng bản đồ 5S để bố trí vị trí 4.2.4 Bước 2: Nhận diện bằng mắt các vị trí 53
  2. Chương 4 Sắp xếp 4.1 G HÍCH VỀ RỤ CỘ HỨ 2 - SẮ XẾ 4.1.1 Giới thiệ Trong chương 3, bạn đã học về trụ cột đầu tiên, “Sàng lọc”. Trụ cột thứ hai, “Sắp xếp” chỉ có thể thực hiện khi trụ cột đầu tiên hoàn tất. Không cần biết bạn sắp xếp vật dụng tốt như thế nào, Sắp xếp sẽ ít có hiệu quả nếu nếu như nhiều vật dụng là không cần thiết cho việc chăm sóc bệnh nhân. Tương tự, nếu Bước “Sàng lọc” được thực hiện mà không có bước sắp xếp, hiệu quả sẽ giảm đi rất nhiều. Sàng lọc và Sắp xếp đạt hiệu quả tốt nhất khi cùng được tiến hành. 4.1.2 Định nghĩ rụ cột thứ 2 “Sắp xếp” nghĩa là các vật dụng cần thiết được sắp xếp lại sao cho dễ sử dụng và ghi nhãn để các nhân viên y tế – kể cả nhân viên mới vào khoa có thể tìm thấy chúng và để lại đúng chổ sau khi sử dụng. 4.1.3 ại s sắ ế l n trọng Sắp xếp rất quan trọng vì nó giảm các hoạt động hành chính và lâm sàng mất thời gian ví dụ như mất thời gian tìm kiếm thiết bị, thuốc, vật tư mất thời gian do khó khăn trong việc vận chuyển hay sử dụng các vật dụng và để chúng lại đúng vị trí. Kể cả khu vực lâm sàng và hành chính đều có lãng phí do mất thời gian tìm kiếm. í dụ: không có gì là bất ngờ khi điều dưỡng của một bệnh viện mất nhiều thời gian để tìm vật tư y tế, đi lại nhiều lần đến kho vật tư trước khi tìm thấy những thứ cần thiết cho một bệnh nhân. Chỉ cần làm một việc đơn giản là để các loại vật dụng thường dùng nhất ở một hộc tủ gần người bệnh sẽ giúp giảm quảng đường đi lại của điều dưỡng theo mẫu số 10! 54
  3. Chương 4 Sắp xếp 4.1.4 Những s i sót tránh được hi tiến h nh “sắ ế ” Sau đây là những loại lãng phí và sai sót tránh được khi thực hiện tốt các hoạt động “Sắp xếp”: 1. Lãng phí thời gian di chuyển – Khi cần xe đẩy thì nhân viên đi khắp bệnh viện để tìm. 2. Lãng phí thời gian tìm kiếm – không ai tìm thấy chìa khóa của tủ đựng thuốc khi cần lấy. 3. Lãng phí sức lực – Nhân viên y tế nản lòng ngưng tìm kiếm sau khi mất hơn nửa giờ tìm một hồ sơ bệnh án. 4. Lãng phí hàng tồn kho – các ngăn kéo nhét đầy viết chì, bút viết bảng và các văn phòng phẩm khác. Các vật tư hết hạn và lỗi thời tích tụ lại tại những khu vực lưu trữ. 5. Lãng phí do sai sót – Hai loại dịch truyền trong suốt để quá gần nhau và không có nhãn nên người sử dụng lấy nhầm loại dịch truyền mà không biết và truyền cho bệnh nhân. 6. Lãng phí do điều kiện không an toàn – Thiết bị để ở lối đi làm cho bệnh nhân dễ bị té. 4.1.5 Định nghĩ sự ch ẩn hó Sự chuẩn hóa nghĩa là đưa ra phương hướng thống nhất thực hiện các nhiệm vụ và quá trình. Khi nghĩ về “chuẩn hóa”, chúng ta nên nghĩ về từ “mọi người”. Chuẩn hóa quy trình chăm sóc bệnh nhân nghĩa là bất kỳ nhân viên y tế nào được phép thực hiện quy trình đó sẽ không phạm sai sót khi thực hiện. Chuẩn hóa thiết bị nghĩa là bất kỳ nhân viên y tế nào được phép vận hành máy móc đó sẽ không phạm sai sót khi thực hiện. Chuẩn hóa vật tư y tế nghĩa là bất kỳ nhân viên nào cũng có thể dễ dàng tìm thấy đúng vật tư. 4.1.6 Sắ ế l chì hó củ Sự ch ẩn hó 55
  4. Chương 4 Sắp xếp Trụ cột “Sắp xếp” là chìa khóa của Sự chuẩn hóa (xem hình 4.1). Đó là vì khu vực làm việc phải được sắp xếp ngăn nắp trước khi bất kỳ loại chuẩn hóa nào được tiến hành một cách hiệu quả. Hình 4.1 Sắp xếp là trung tâm của sự chuẩn hóa 4.1.7 hái niệm ề iểm s át trực n Biết vị trí thiết bị vật tư được cất giữ gợi cho chúng ta khái niệm về kiểm soát trực quan. Kiểm soát trực quan là bất kỳ phương tiện giao tiếp nào được sử dụng trong môi trường làm việc giúp cho chúng ta biết ngay cách thực hiện công việc. Kiểm soát trực quan được sử dụng để kết nối thông tin, ví dụ vị trí vật tư được cất giữ (hình 4.2) cũng như số lượng và quy trình chuẩn thực hiện, trạng thái công việc đang tiến hành, và nhiều thông tin quan trọng khác cho hoạt động khám chữa bệnh. Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta có thể chuẩn hóa theo cách thức mà tất cả các tiêu chuẩn phải được xác định qua kiểm soát trực 56
  5. Chương 4 Sắp xếp quan. Nếu tiến hành theo phương pháp này, chỉ có một vị trí để đặt một vật, và chúng ta có thể nói ngay một quá trình cụ thể đang tiến hành bình thường hay có bất thường. Hình 4.2 Kiểm soát trực quan trong 1 ngăn bàn Trong Sắp xếp, chúng ta sử dụng kiểm soát trực quan để kết nối các tiêu chuẩn liên quan đến vị trí và cách sử dụng của các thiết bị, thuốc và vật tư. Hãy lưu ý cách phương pháp kiểm soát trực quan được sử dụng ở phần còn lại của chương. 5 H SU NGẪM Dành ra 5 phút để tìm câu trả lời cho những câu hỏi bên dưới:  Nêu 3 ví dụ về việc kiểm soát trực quan mà hiện tại đã có tại nơi làm việc của bạn.  Đối với mỗi loại lãng phí được nêu trong chương này, hãy cho một ví dụ mà bạn nhận thấy tại nơi làm việc của bạn. 57
  6. Chương 4 Sắp xếp 4.2 CÁC BƯ C TIẾN HÀNH “SẮP XẾ ” 4.2.1 Giới thiệu Trong mục này, bạn sẽ học Hai bước để tiến hành “Sắp xếp”  Bước 1: Bạn sẽ học một số nguyên tắc để quyết định vị trí tốt nhất để đặt thiết bị, thuốc và vật tư y tế. Kế tiếp bạn sẽ học một công cụ là “ Bản đồ 5S” rất hữu ích trong việc đánh giá vị trí hiện tại và quyết định vị trí tốt nhất.  Bước 2: bạn sẽ học cách nhận diện bằng mắt các vị trí tốt nhất mỗi khi đã được quyết định. 4.2.2 Bước 1: ác định các vị trí thích hợp Bản đồ 5S giúp bạn từng bước tiến hành đánh giá các vị trí hiện tại và quyết định các vị trí thích hợp nhất. Trước khi bắt đầu học Bản đồ 5S, điều quan trọng đối với học viên là phải biết một số nguyên tắc cơ bản vì sao một số vị trí này lại phù hợp hơn một số vị trí kia. 4.2.2.1 Nguyên tắc lư t ữ thi t bị, thuốc và vật tư đ loại bỏ lãng phí Bước đầu tiên là tìm vị trí thích hợp nhất để cất giữ thiết bị và dụng cụ y tế. Những vật dụng này khác với vật tư là chúng phải được đặt lại chỗ cũ sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, một số nguyên tắc sau cũng có thể áp dụng cho thiết bị, thuốc và vật tư y tế.  Đặt các vật dụng tại nơi làm việc theo mức độ sử dụng. - Đặt các vật dụng thường dùng gần nơi sử dụng (Xem hình 4.3) - Đặt các vật dụng ít dùng xa nơi sử dụng  Để các vật dụng gần nhau nếu chúng được sử dụng chung với nhau, và cất theo thứ tự sử dụng 58
  7. Chương 4 Sắp xếp  Nếu được, sắp xếp các thiết bị và vật tư thành từng bộ. Phương pháp này là để chúng vào một hộp đựng tất cả dụng cụ và vật tư cần thiết để thực hiện một thủ thuật lâm sàng hay hành chính. Hình 4.3 Sắp xếp và trữ các vật thường sử dụng ở gần giường bệnh  Nơi để thiết bị phải rộng hơn thiết bị để nhân viên dễ dàng di chuyển thiết bị.  Giảm số lượng chủng loại thiết bị và dụng cụ bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cho đơn vị.  Lưu giữ các thiết bị theo chức năng hay thủ thuật. - Lưu giữ theo chức năng: nghĩa là cất giữ dụng cụ và vật tư khi chúng có cùng chức năng. Điều này đạt hiệu quả tốt nhất tại khoa cấp cứu hay phòng mổ hay phòng thủ thuật. - Lưu giữ theo thủ thuật: nghĩa là cất giữ dụng cụ và vật tư khi chúng cùng được sử dụng trong cùng một thủ thuật. Điều này đạt hiệu quả tốt nhất đối với các hoạt động lập đi lập lại, ví dụ như phẫu thuật, thủ thuật xét nghiệm hay chuẩn đoán hình ảnh 59
  8. Chương 4 Sắp xếp 5 PHÚT SUY NGẪM Dành 5 phút suy nghĩ các câu hỏi sau và trả lời  Đưa 2 ví dụ cách bạn có thể áp dụng nguyên tắc cất giữ thiết bị, dụng cụ và vật tư để loại bỏ lãng phí tại nơi làm việc của mình.  Cho ví dụ mỗi loại lãng phí được liệt kê trong mục này mà bạn nhìn thấy tại nơi làm việc. 4.2.3 Sử dụng Bản đồ 5S để ác định vị trí Bản đồ 5S là công cụ có thể được sử dụng để đánh giá vị trí hiện đang cất giữ thiết bị, thuốc, vật tư và xác định vị trí thích hợp nhất. Khi sử dụng Bản đồ 5S ta tạo ra 2 bản đồ “trước khi tiến hành” và bản đồ “sau khi tiến hành”. Bản đồ trước khi tiến hành cho thấy sơ đồ tổng thể cho thấy thiết bị, thuốc, vật tư tại nơi làm việc trước khi tiến hành “Sắp xếp”. Sơ đồ sau khi tiến hành cho thấy sơ đồ tổng thể cho thấy thiết bị, thuốc, vật tư tại nơi làm việc sau khi tiến hành “Sắp xếp”. Bản đồ sau khi tiến hành sẽ được thảo luận trong phần sau của chương này. Bản đồ 5S có thể được sử dụng để đánh giá sự ngăn nắp tại nơi làm việc dù chật hay rộng – ví dụ nơi làm việc của cá nhân trong khoa xét nghiệm, phòng phẫu thuật đơn, hay toàn bộ khu vực chăm sóc. Sau đây là các bước để thành lập và sử dụng bản đồ 5S: 1. Lập sơ đồ hoặc biểu đồ nơi làm việc. Nêu ra vị trí cụ thể các trang thiết bị, vật tư, thuốc. 2. Vẽ các mũi tên trên sơ đồ mô tả tiến trình công việc giữa các vật dụng tại nơi làm việc. Nên có ít nhất một mũi tên cho mỗi thao tác được thực hiện. Vẽ các mũi tên mô tả các hoạt động được thực hiện và đánh số thứ tự khi tiến hành (xem hình 4.4). 3. Hãy nhìn kỹ lưỡng sơ đồ “mì ống Spaghetti”. Đó là bản đồ trước khi thực hiện cho thấy bản đồ làm việc trước khi thực hiện “Bước Sắp xếp”. Bạn có thể nhìn thấy vị trí ách tắc hiển 60
  9. Chương 4 Sắp xếp nhiên trong quá trình làm việc? Theo các nguyên tắc được trình bày ở trên trong chương này, bạn có thể nhìn ra cách để loại bỏ những thứ dư thừa không? 4. Lập bản đồ 5S để thử nghiệm với một cách bố trí thích hợp hơn cho khu vực này. Một lần nữa, vẽ và đánh số các mũi tên để minh họa tiến trình làm việc. 5. Phân tích tính hiệu quả của qui trình này, sử dụng các nguyên tắc đã được thảo luận. 6. Tiếp tục trải nghiệm với các qui trình làm việc xử dụng sơ đồ 5S cho đến khi tìm ra được qui trình thích hợp nhất (hình 4.5) 7. Thực hiện qui trình làm việc mới tại nơi làm việc, di chuyển thiết bị, thuốc và dụng cụ và vật tư theo vị trí mới. 8. Tiếp tục đánh giá và cải tiến sự ngăn nắp theo qui trình tại nơi làm việc. 61
  10. Chương 4 Sắp xếp Thứ tự đi qua các phòng Hình 4.4 Bản đồ 5S cho cách bố trí cũ ở đơn vị chăm sóc Thứ tự đi qua các phòng Hình 4.5 Bản đồ 5S cho cách bố trí mới ở đơn vị chăm sóc 62
  11. Chương 4 Sắp xếp 4.2.4 Bước 2: Nhận diện bằng mắt các vị trí 4.2.4.1 Giới thi u Mỗi khi vị trí thích hợp nhất được xác định, chúng ta cần có cách để xác định vị trí này từ đó mọi người chỉ bởi việc nhìn thoáng qua có thể nhận biết phải để một vật ở chỗ nào và số lượng vật dụng tại mỗi vị trí. Chúng ta có nhiều chiến lược để xác định vật dụng là gì, ở đâu, số lượng bao nhiêu. 4.2.4.2 Chi n lược ký hi u Chiến lược ký hiệu là sử dụng ký hiệu để xác định cái gì, vị trí và số lượng. Ba loại ký hiệu chính là:  Chỉ thị vị trí: cho thấy vị trí vật dụng đang được cất giữ  Chỉ thị vật dụng: cho thấy vật dụng cụ thể đang được cất giữ tại vị trí đó  Chỉ thị số lượng: cho thấy số lượng hiện có của vật dụng đó (xem hình 4.6) Ký hiệu cũng thường được dùng để xác định  Tên nơi làm việc  Vị trí cất giữ thuốc và vật tư y tế  Vị trí cất giữ thiết bị và dụng cụ  Các qui trình chuẩn  Sơ đồ thiết bị 63
  12. Chương 4 Sắp xếp Hình 4.6 Chỉ thị số lượng Hình 4.7 Nhãn kệ chứa 64
  13. Chương 4 Sắp xếp 4.2.4.3 Chiến lược ký hiệ sơn m Chiến lược ký hiệu sơn màu là phương pháp xác định các vị trí trên sàn và hành lang. Nó được gọi là “Chiến lược ký hiệu sơn màu” vì nó dùng màu sơn để chỉ thị. Trong một số trường hợp, băng keo dính có thể được sử dụng, tuy nhiên có thể không đáp ứng tiêu chuẩn JCI hoặc cơ quan quản lý y tế về độ sạch và tiếp cận hành lang. Chúng tôi khuyến cáo băng keo chỉ được sử dụng tạm thời để xác định vị trí khi tiến hành thử nghiệm. Vị trí sau cùng nên xác định theo chiến lược sơn màu. Hình 4.8 Nhãn vị trí đồ vật trên kệ Chiến lược sơn màu được dùng để vẽ vạch phân chia để phân biệt khu vực đi lại và hành lang của khoa phòng lâm sàng. Khi sắp xếp hành lang và khu vực làm việc, chúng ta hãy nhớ: 65
  14. Chương 4 Sắp xếp  Vật tư y tế đang sử dụng nên đặt tại vị trí thuận tiện nhất cho tiến trình công việc.  Nếu cần, sàn nên được sửa lại trước khi vẽ vạch phân chia.  Hành lang cần đủ rộng theo các tiêu chuẩn cần thiết và tránh xoay và len lỏi khi di chuyển để bảo đảm cho bệnh nhân và trang thiết bị vận chuyển an toàn và trôi chảy.  Vạch phân chia nên rộng 2-4 inch  Màu sơn nên chuẩn hóa, nên sử dụng màu sáng Ví dụ chuẩn hóa màu sắc:  Khu vực làm việc: màu xanh lá cây  Hành lang màu cam dạ quang  Vạch phân chia màu vàng  Ranh giới dành cho cứu hỏa màu đỏ Hình 4.9 Phân chia khu vực cho thiết bị phòng mổ Một số loại vạch phân chia: 66
  15. Chương 4 Sắp xếp  Các khu vực lưu trữ xe đẩy  Hướng đi ra hành lang  Phạm vi cửa, chỉ thị lối cánh cửa sẽ mở  Đánh dấu khu vực để bàn làm việc  Đánh dấu vạch kẻ sọc (vạch vàng và vạch đen) chỉ thị khu vực không được để trang thiết bị hay hàng lưu kho hay chỉ thị khu vực nguy hiểm  Vạch màu đỏ cách trần 18 inch chỉ thị cấm để hàng lưu kho trên kệ cao hơn vạch do nếu làm như vậy thì sẽ làm cản trở hệ thống phun nước chữa cháy tự động. JCI, DN , cơ quan y tế sở tại có thể không cho phép sử dụng băng keo – bởi vì băng keo có thể là nơi trú ẩn của các tác nhân gây bệnh, gây nhiễm – như là giải pháp lâu dài để thực hiện chiến lược sơn màu. Tốt nhất nên sử dụng băng keo trong quá trình sắp xếp để xác định vị trí và kiểm tra vị trí đó đã đạt chưa trước khi áp dụng thực tế. Kế hoạch thực hiện chiến lược sơn màu bằng cách thay thế băng keo chỉ khi vị trí cố định đã được thiết lập. Ví dụ khu vực để trang thiết bị trong hình 4.9 được phác thảo bằng băng keo dính trong quá trình sắp xếp nhưng sau đó được sơn thẳng xuống sàn. 5 PHÚT SUY NGẪM Dành 5 phút suy gẫm câu hỏi sau và viết ra câu trả lời:  Cho 1 ví dụ về việc sử dụng bảng hiệu để thực hiện qui trình Sắp xếp tại nơi làm việc của bạn  Cho 1 ví dụ về việc cách sử dụng chiến lược sơn màu để thực hiện qui trình Sắp xếp tại nơi làm việc của bạn 4.2.4.4 Bản đồ 5S “h n thiện” Bản đồ 5S “hoàn thiện” là 1 loại bảng kí hiệu. Nó cho biết vị trí của thiết bị, thuốc, và vật tư tại nơi làm việc cụ thể sau khi qui trình Sắp xếp được thực hiện. Bản đồ 5S hoàn thiện rất hiệu quả trong việc liên kết chuẩn hóa các vị trí các vật dụng được cất giữ. 67
  16. Chương 4 Sắp xếp 4.2.4.5 Chiến lược mã hóa màu sắc Mã hóa màu sắc có thể được dùng để hiển thị một cách rõ ràng loại thiết bị nào, thuốc nào và vật tư nào được sử dụng với mục đích gì. Ví dụ, nếu một số thiết bị và vật tư được sử dụng trong một thủ thuật y khoa, chúng có thể được mã hóa cùng một màu và thậm chí có thể lưu trữ cùng một vị trí có cùng màu đó. Tương tự, nhiều loại vật tư sử dụng trên các thiết bị khác nhau, vật chứa các vật tư đó, thùng chứa chất thải y tế, vật đánh dấu thiết bị đã sử dụng có thể mã hóa màu chỉ thị “đã sử dụng”. Hình 4.10 Ví dụ “đường viền” cho 1 mâm dụng cụ gây mê 68
  17. Chương 4 Sắp xếp 4.2.4.6 Chiến lược vẽ “ óng” của vị tr đặt vật dụng (Shadow- Boarding) Tạo ra bóng của vị trí đặt đồ vật là một giải pháp hay để cho biết thiết bị, vật tư nào được cất tại vị trí nào. Vẽ bóng đơn giản nghĩa là vẽ và sơn màu hình bóng thiết bị và dụng cụ tại đúng vị trí lưu trữ chúng. Trong trường hợp bạn muốn đặt lại, bóng của thiết bị biểu hiện vị trí để cất giữ thiết bị, dụng cụ đó (xem hình 4.10) 5 PHÚT SUY NGẪM Dành 5 phút suy ngẫm câu hỏi sau và viết ra câu trả lời:  Cho 1 ví dụ về việc cách sử dụng Chiến lược mã hóa màu sắc để thực hiện qui trình Sắp xếp tại nơi làm việc của bạn  Cho 1 ví dụ về việc cách sử dụng Chiến lược vẽ bóng vị trí đặt vật dụng để thực hiện qui trình Sắp xếp tại nơi làm việc của bạn TÓM TẮT Trụ cột thứ 2 trong 5S là Sắp xếp, nghĩa là vật dụng được sắp xếp nhằm dễ tìm, dễ sử dụng và dễ để lại vị trí cũ. Điều này rất quan trọng bởi vì qui trình này cho phép loại bỏ nhiều hoạt động hành chính và thực hành lâm sàng mất thời gian vô ích. Chuẩn hóa nghĩa là tạo ra một hướng giải quyết nhất quán để thực hiện các nhiệm vụ và quy trình/thủ thuật. Lý do quan trọng khác để thực hiện bước Sắp xếp là việc thứ tự hóa chính là hạt nhân của tiêu chuẩn hóa. Nơi làm việc phải được sắp xếp thứ tự trước khi tiến hành chuẩn hóa một cách hiệu quả. Kiểm soát trực quan là công cụ được sử dụng trong bước Sắp xếp để loại bỏ những nhầm lẫn “cái này là cái gì” thông qua liên kết các tiêu chuẩn để công việc được vận hành tối ưu. Kiểm soát trực quan trong bước Sắp xếp là dùng các công cụ kiểm tra bằng mắt để thực hiện các hoạt động Sắp xếp. Bước đầu tiên khi thực hiện Sắp xếp là xác định vị trí phù hợp. Hai 69
  18. Chương 4 Sắp xếp nguyên tắc chính hỗ trợ trong quyết định này là: nguyên tắc cách lưu trữ, sử dụng và thay thế thiết bị và công cụ và nguyên tắc kinh tế khi di chuyển. ác định vị trí thích hợp cho thiết bị, công cụ và vật tư thông thường – kể cả thuốc và đồ vải- có thể giảm đáng kể việc đi lại và tìm kiếm, làm tăng hiệu quả. Bản đồ 5S là công cụ có thể được dùng để đánh giá vị trí hiện tại của thiết bị, thuốc, và vật tư dựa trên 2 nguyên tắc trên. Bước 2 là bằng thị giác xác định vị trí thích hợp nhất mỗi khi đã được quyết định. Chiến lược gắn bảng hiệu và sơn màu được dùng để xác định vật dụng được để đâu và số lượng còn nhiều hay ít. Các công cụ khác để xác định vị trí thích hợp nhất là Bản đồ 5S hoàn thiện, chiến lược mã hóa bằng màu sắc và chiến lược hình bóng vị trí thiết bị. SU NGẪM Bây giờ bạn đã hoàn thành chương này, hãy dành ra 5 phút để suy nghĩ về những câu hỏi và ghi lại các câu trả lời.  Những gì từ chương này đặc biệt hữu ích và thú vị đối với bạn trong chăm sóc sức khỏe? Bạn có thắc mắc gì về các chủ đề được trình bày trong chương này không? Nếu có, chúng là gì?  Có bất kỳ trở ngại đặc biệt đối với việc thực hiện phương pháp 5S được mô tả trong chương này trong y tế hay không?  Bạn cần thêm những thông tin nào để hiểu đầy đủ về các ý tưởng được trình bày?  Làm thế nào bạn có thể nhận được các thông tin này?  Bạn cần ai tham gia vào quá trình này? 70
  19. Chương 5 Sạch sẽ Chương 5 Trụ cột thứ ba - Sạch sẽ (Shine) NỘI DUNG 5.1 Giải thích về trụ cột thứ ba – Sạch sẽ 5.1.1 Giới thiệu 5.1.2 Định nghĩa về trụ cột thứ ba 5.1.3 Tại sao “Sạch sẽ” lại quan trọng như vậy? 5.1.4 Những vấn đề có thể tránh được bằng việc áp dụng Sạch sẽ 5.1.5 Những bề mặt thường được tiếp xúc 5.1.6 Làm sạch cũng chính là kiểm tra 5.2 Làm thế nào để áp dụng “Sạch sẽ” 5.2.1 Lên kế hoạch cho chiến dịch “Sạch sẽ” của bạn 5.2.2 Kiểm tra và bảo trì độ sạch liên tục 5.2.3 Các bước làm sạch/ kiểm tra 71
  20. Chương 5 Sạch sẽ 5.1 Ý NGHĨA VỀ TRỤ CỘT THỨ BA – SẠCH SẼ 5.1.1 Giới thiệu Như những gì bạn đã được học từ hai chương trước, việc áp dụng cả năm cột trụ sẽ bắt đầu khi chúng ta bắt đầu Sàng lọc (loại bỏ mọi thứ không cần thiết tại nơi làm việc). Theo sau chính là áp dụng Sắp x p- sắp đặt mọi thứ cần thiết theo một trật tự để chúng có thể được dễ dàng tìm thấy và sử dụng bởi bất kỳ ai. Nhưng việc sàng lọc và Sắp x p theo thứ tự có mang lại ích lợi gì đâu nếu nơi làm việc của chúng ta không được dọn dẹp sạch sẽ và thiết bị mà chúng ta nhờ cậy liên tục gặp hỏng hóc? Đây chính là lúc để trụ cột thứ ba phát huy. 5.1.2 Định nghĩ ề trụ cột thứ ba Cột trụ thứ ba được gọi là Shine –Sạch sẽ, nó là cột trụ nhấn mạnh việc loại bỏ những yếu tố như chất bẩn, rác thải, chất thải y tế và những chất gây ô nhiễm khác ở nơi làm việc. Như vậy, Sạch sẽ có nghĩa rằng chúng ta giữ cho mọi thứ luôn được lau chùi, dọn dẹp và sạch sẽ mọi lúc – chứ không chỉ một hay hai lần một ngày khi những nhân viên dọn dẹp thực hiện lịch trình dọn dẹp của mình. 5.1.3 Tại sao Sạch sẽ lại quan trọng như ậy Một trong những lý do hiển nhiên nhất của “Sạch sẽ” chính là việc biến nơi làm việc thành một nơi sạch sẽ, sáng sủa, an toàn và vệ sinh cho mọi người có thể thoải mái làm việc và an toàn cho bệnh nhân. Một yếu tố quan trọng khác chính là bảo quản mọi thứ ở tình trạng tốt nhất để trong trường hợp cần sử dụng, những thứ này sẽ có thể dùng ngay lập tức. Nhiều tổ chức đã từ bỏ lối dọn dẹp thường niên truyền thống “cuối năm” hoặc “đầu năm”, vốn không hiệu quả. Đặc việt, những tổ chức y tế cần bước một bước tiên phong và loại bỏ 72
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2