intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà sáng chế và công cuộc...tái tạo doanh nghiệp của mình

Chia sẻ: Pt Pt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Christopher Hawker Christopher Hawker là một nhà phát minh chuyên nghiệp. Với tố chất doanh nhân thiên bẩm, ông đã từng kinh doanh dịch vụ bảo trì bể cá từ khi mới 16 tuổi bằng các bộ lọc do ông tự thiết kế và chế tạo. Ngày nay, Hawker đang điều hành một công ty thiết kế công nghiệp thành công có tên gọi là Trident Design LLC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà sáng chế và công cuộc...tái tạo doanh nghiệp của mình

  1. Nhà sáng chế và công cuộc...tái tạo doanh nghiệp của mình Được thành lập vào năm 2000, công ty Trident có trụ sở tại Columbus, bang Ohio đã đưa hơn 50 sáng chế ra thị trường, những sáng kiến đổi mới này đều đã được nhiều công ty danh tiếng như Walmart, Target, Staples, Best Buy và nhiều công ty khác sử dụng Christopher Hawker Christopher Hawker là một nhà phát minh chuyên nghiệp. Với tố chất doanh nhân thiên bẩm, ông đã từng kinh doanh dịch vụ bảo trì bể cá từ khi mới 16 tuổi bằng các bộ lọc do ông tự thiết kế và chế tạo. Ngày nay, Hawker đang điều hành một công ty thiết kế công nghiệp thành công có tên gọi là Trident Design LLC. Được thành lập vào năm 2000, công ty Trident có trụ sở tại Columbus, bang Ohio đã đưa hơn 50 sáng chế ra thị trường, những sáng kiến đổi mới này đều đã được nhiều công ty danh tiếng như Walmart, Target, Staples, Best Buy và nhiều công ty khác sử dụng. Những sản phẩm này bao gồm ProScraper, Goggles Onion, Garlic Master và PowerSquid. Tuy nhiên, chính thành công lớn của một trong những phát minh của Hawker đã đẩy công ty của ông vào tình trạng phá sản – và đó cũng là lúc nhà phát minh nhận ra rằng ông cần phải tái tạo doanh nghiệp của mình. Trên bờ vực phá sản
  2. Sau khi đưa ra thị trường vào năm 2005, PowerSquid- một loại dây dẫn máy tính với nhiều ổ cắm, được bán khá chạy và đem lại nguồn thu ổn định cho Trident. Nhưng khi doanh số bán hàng bắt giảm trong năm 2009, Hawker đã quyết định ngừng phân phối sản phẩm này. Sản phẩm PowerSquid của công ty Trident "Những thành công ban đầu đã làm chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm này sẽ trụ vững một thời gian dài trên thị trường, tôi đã đánh giá thấp nguy cơ dòng sản phẩm này sẽ bị chìm lắng". Vào thời điểm đó, mô hình kinh doanh của Hawker dựa trên một hoặc hai phát minh một năm và tồn tại nhờ vào tiền bản quyền. Vấn đề của Hawker là doanh số bán PowerSquid chiếm gần 85% doanh thu của công ty của ông. "Lẽ ra chỉ nên coi đó (doanh thu của PowerSquid) như một món quà thì tôi lại cho đó là điều đương nhiên", Hawker cho biết. Thật ra thách thức lớn hơn lại là mô hình kinh doanh của Hawker cần một thời gian quay vòng dài. Trong lĩnh vực sáng chế, phải mất từ 3 đến 5 năm để có thể tung được một sản phẩm ra thị trường. Mặc dù Hawker có rất nhiều ý tưởng đang ấp ủ nhưng ông không có sẵn vốn. Khi công ty trên bờ vực phá sản, ông đã buộc phải đánh giá lại cách kinh doanh của Trident, với mong muốn biến thảm họa thành cơ hội .
  3. Mỗi sự cố là một cơ hội đột phá "Mỗi sự cố là một cơ hội đột phá," Hawker nói. Rơi vào thế phải tranh giành, Hawker và nhóm nghiên cứu nhỏ của ông buộc phải nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề tài chính của công ty. Tất cả mọi người ngay lập tức đã cắt giảm tiền lương. Khi họ bàn bạc thu thập ý tưởng để tìm lối thoát, Hawker nghĩ về hàng trăm email anh nhận được, và trước đó đã bỏ qua, sau khi đăng một bài viết nổi tiếng trên blog TechCrunch. Trong các email đó, mọi người đã chia sẻ nhiều ý tưởng sáng chế của họ. Vào lúc đó một ánh sáng lóe lên trong đầu Hawker, và nhà phát minh đã bắt đầu tái tạo công việc kinh doanh của mình. "Chúng tôi là công ty dịch vụ sáng chế", Hawker nói về Trident của ngày hôm nay. "Chúng tôi tạo ra thiết kế cho những ý tưởng của mọi người". Khách hàng bao gồm các bà nội trợ, bác sĩ, kỹ sư và chuyên gia tư vấn Công nghệ Thông tin. Năng lực của Trident chỉ thực hiện được 10% tổng số đơn hàng mà Hawker và cộng sự của mình nhận được. Có một vài công ty lớn trong lĩnh vực thương mại sáng chế, nhưng theo Hawker, Trident có năng lực mạnh nhất trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, nhận được giấy phép lưu hành sản phẩm cho 30% khách hàng của mình. Trong khi đó một số đối thủ lớn tỷ lệ thấp hơn 0,01%. Hawker và nhóm của ông đưa ra mức phí chỉ dao động ở mức từ 5.000 -15.000 đô-la (có trường hợp có thể thu với mức cao hơn) tạo ra các thiết kế cho các nhà sáng chế rồi đưa tới nơi chế tạo. Tiếp theo là phải thực hiện được mục tiêu sản phẩm đó được cấp phép (nếu được một nhà bán lẻ lớn cấp phép thì càng tốt) để cả hai phía có thể kiếm được tiền bản quyền dựa trên doanh số bán hàng. Tóm lại, đây có thể coi như một lời cam kết kéo dài hơn hai năm từ lúc khởi đầu cho tới lúc hoàn thành. Tái tạo trong hành động Ba năm sau khi đứng trên bờ vực phá sản, Hawker cho biết đấu tranh là cách hay nhất để công ty của ông đứng dậy.
  4. Ngày nay, Trident đang phát triển. sẽ mạnh mẽ. Hawker thích nghĩ về nó như một "lò ấp sáng chế, với ba hoạt động chính: phát triển và cấp phép ý tưởng về sản phẩm, cung cấp các dịch vụ phát triển sáng chế cho các nhà phát minh và cung cấp các dịch vụ thiết kế công nghiệp cho các công ty quốc gia và đa quốc gia. Mỗi hoạt động sẽ đóng góp gần một phần ba doanh thu của Trident, và tất cả đều đã đẩy mạnh từ cuộc đấu tranh đầu tiên của Trident. Khi nhìn lại đi chặng đường đã qua của công ty, Hawker thấy nó giống như mình đã học được một bài học gần gũi và quý giá. "Tôi không để cuộc sống của mình lệ thuộc vào công ty bởi vì có tiền mặt trong tay bạn sẽ trở nên tùy tiện cẩu thả”. Hawker cho hay. Giờ đây khi đã có nhiều dòng vốn và kinh nghiệm thu được từ sai lầm thủa ban đầu, Hawker quyết tâm không bao giờ làm ăn tùy tiện nữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2