trích xu t d li u t nhi u ngu n c m bi n khác nhau c a đi n tho i.ấ ữ ệ ừ ề ồ ả ế ủ ệ ạ
Đi u này làm cho mô hình xây d ng gi m tính ti n d ng ề ự ả ệ ụ cũng như gi mả
kh năng ng d ng trong th c tả ứ ụ ự ế. Đi u này d n đn h ng nghiên c uề ẫ ế ướ ứ
v nh n d ng hành vi c a ng i dùngề ậ ạ ủ ườ khi v trí đi n tho i ng i dùngị ệ ạ ườ
không c đnhố ị trong quá trình tham gia giao thông.
Ngoài ra, nh ng nghiên c u đã công b v nh n d ng hành vi giaoữ ứ ố ề ậ ạ
thông đc th c hi n trong các đi u ki n hoàn c nh khác nhau. Trongượ ự ệ ề ệ ả
đó, có s khác nhau v y u t khu v c đa lý, h t ng giao thông và vănự ề ế ố ự ị ạ ầ
hóa so v i các đi u ki n và môi tr ng giao thông t i Vi t Nam. Doớ ề ệ ườ ạ ệ
v y, nh ng mô hình nh n d ng đã đc xây d ng g p nhi u khó khănậ ữ ậ ạ ượ ự ặ ề
khi phát tri n và áp d ng trong đi u ki n c th c a Vi t Nam. S khácể ụ ề ệ ụ ể ủ ệ ự
bi t này xu t phát t m t s y u t quan tr ng bao g m c y u tệ ấ ừ ộ ố ế ố ọ ồ ả ế ố
khách quan và y u t ch quan. Th nh t, đó là các nghiên c u v bàiế ố ủ ứ ấ ứ ề
toán nh n d ng th ng t p trung vào các ph ng ti n giao thông phậ ạ ườ ậ ươ ệ ổ
bi n t i các n c phát tri n v i đa s ph ng ti n s d ng cho th cế ạ ướ ể ớ ố ươ ệ ử ụ ự
nghi m là xe ô tô, xe buýt và tàu đi n ng m mà ít khi xét đn cácệ ệ ầ ế
ph ng ti n thô s . Trong khi đó, h th ng giao thông đô th t i cácươ ệ ơ ệ ố ị ạ
n c đang phát tri n ho c ch m phát tri n, trong đó có Vi t nam, cácướ ể ặ ậ ể ệ
ph ng ti n giao thông đc ng i dân s d ng ch y u v n là xe máyươ ệ ượ ườ ử ụ ủ ế ẫ
và xe đp cùng m t s ph ng ti n công c ng khác. H n th n a, ph nạ ộ ố ươ ệ ộ ơ ế ữ ầ
l n các nghiên c u tr c đây th c hi n trong đi u ki n h t ng giaoớ ứ ướ ự ệ ề ệ ạ ầ
thông n đnh h n so v i tính đa d ng đi u ki n giao thông nh Vi tổ ị ơ ớ ạ ề ệ ư ở ệ
Nam. Th hai, v y u t ch quan đó là văn hóa và thói quen di chuy nứ ề ế ố ủ ể
c a ng i dân khi tham gia giao thông. V i nh ng ph ng ti n nh ô tôủ ườ ớ ữ ươ ệ ư
hay xe buýt trong các nghiên c u, d li u c m bi n đc thu th p trongứ ữ ệ ả ế ượ ậ
đi u ki n ph ng ti n di chuy n trên các làn đng riêng, ho c hayề ệ ươ ệ ể ườ ặ
đng ch y xác đnh tr c. Đi u ki n này không th th c hi n đcườ ạ ị ướ ề ệ ể ự ệ ượ
v i hi n tr ng giao thông đô th c a Vi t Nam. T t c nh ng y u t cớ ệ ạ ị ủ ệ ấ ả ữ ế ố ơ
b n k trên là nh ng lý do gi i thích t i sao c n có các nghiên c u môả ể ữ ả ạ ầ ứ