ĐI H C QU C GIA HÀ N I
TR NG ĐI H C CÔNG NGHƯỜ
L ĐĂNG NH C
NH N D NG HÀNH VI C A NG I THAM GIA GIAO ƯỜ
THÔNG D A TRÊN C M BI N ĐI N THO I
Chuyên ngành: H th ng Thông tin
Mã s : 9480401.01
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ CÔNG NGH THÔNG TIN
M ĐU
Tính c p thi t c a lu n án ế
Trong h th ng giao thông đô th , có nhi u y u t tác đng đn ế ế
v n đ qu n lý và an toàn giao thông. Trong đó, thái đ và hành vi c a
ng i tham gia giao thôngườ có tác đng tr c ti p h th ng ế . Do đó, vi c
nh n d ng hành vi c a ng i tham gia giao thông bao g m c nh n ườ
d ng các hành đng và hành vi b t th ng có m t ý nghĩa r t l n trong ườ
vi c xây d ng gi i pháp, ng d ng h tr ng i tham gia giao thông ườ . Vì
v y, ch đ này đã và đang thu hút đc s quan tâm nghiên c u c aượ
nhi u nhà khoa h c, các phòng thí nghi m trên th gi i. H n th n a, ế ơ ế
nh ng thông tin v hành vi c a ng i tham gia giao thông s r t ườ h u ích
cho nh ng nhà qu n lý trong vi c quy ho ch h th ng và xây d ng
chính sách qu n lý giao thông và các chính sách an sinh xã h i khác.
Ngoài ra, mô hình nh n d ng hành vi ng i tham gia giao thông còn tr ườ
giúp đánh giá m c đ r i ro trong các lĩnh v c b o hi m cũng nh có ư
th c tính m c đ tiêu th năng l ng và ô nhi m môi tr ng c a h ướ ượ ườ
th ng giao thông.
Đ xây d ng đc mô hình nh n d ng hành vi c a ng i tham gia ượ ườ
giao thông các thông tin, d li u c a ng i tham gia đc thu th p b ng ườ ượ
nhi u cách khác nhau. Thí nghi m ban đu đã thu th p d li u b ng các
thi t b c m bi n c đnh trên đi t ng nghiên c u. Nh s phát tri nế ế ượ
c a công ngh ph n c ng, nhi u lo i c m bi n khác nhau đc tích ế ượ
h p đã cho phép đi n tho i thông minh tr thành công c h u ích trong
vi c thu th p d li u t ng i dùng. Chính vì v y, trong ườ th i gian g n
đây, nhi u công trình nghiên c u v nh n d ng hành vi ng i dùng bao ườ
g m c hành vi c ch và hành vi trong giao thông d a trên c m bi n ế
đi n tho i thông minh đc công b . Tuy nhiên, đ đm b o đ chính ượ
xác cao trong k t qu c a mô hình nh n d ng thì h u h t các nghiênế ế
c u đc th c hi n v i v trí đi n tho i c đnh trên ph ng ti n giao ượ ươ
thông ho c s d ng t p thu c tính đc tr ng có s l ng l n nh m ư ượ
trích xu t d li u t nhi u ngu n c m bi n khác nhau c a đi n tho i. ế
Đi u này làm cho mô hình xây d ng gi m tính ti n d ng cũng như gi m
kh năng ng d ng trong th c t ế. Đi u này d n đn h ng nghiên c u ế ướ
v nh n d ng hành vi c a ng i dùng ườ khi v trí đi n tho i ng i dùng ườ
không c đnh trong quá trình tham gia giao thông.
Ngoài ra, nh ng nghiên c u đã công b v nh n d ng hành vi giao
thông đc th c hi n trong các đi u ki n hoàn c nh khác nhau. Trongượ
đó, có s khác nhau v y u t khu v c đa lý, h t ng giao thông và văn ế
hóa so v i các đi u ki n và môi tr ng giao thông t i Vi t Nam. Do ườ
v y, nh ng mô hình nh n d ng đã đc xây d ng g p nhi u khó khăn ượ
khi phát tri n và áp d ng trong đi u ki n c th c a Vi t Nam. S khác
bi t này xu t phát t m t s y u t quan tr ng bao g m c y u t ế ế
khách quan và y u t ch quan. Th nh t, đó là các nghiên c u v bàiế
toán nh n d ng th ng t p trung vào các ph ng ti n giao thông ph ườ ươ
bi n t i các n c phát tri n v i đa s ph ng ti n s d ng cho th cế ướ ươ
nghi m là xe ô tô, xe buýt và tàu đi n ng m mà ít khi xét đn các ế
ph ng ti n thô s . Trong khi đó, h th ng giao thông đô th t i cácươ ơ
n c đang phát tri n ho c ch m phát tri n, trong đó có Vi t nam, cácướ
ph ng ti n giao thông đc ng i dân s d ng ch y u v n là xe máyươ ượ ườ ế
và xe đp cùng m t s ph ng ti n công c ng khác. H n th n a, ph n ươ ơ ế
l n các nghiên c u tr c đây th c hi n trong đi u ki n h t ng giao ướ
thông n đnh h n so v i tính đa d ng đi u ki n giao thông nh Vi t ơ ư
Nam. Th hai, v y u t ch quan đó là văn hóa và thói quen di chuy n ế
c a ng i dân khi tham gia giao thông. V i nh ng ph ng ti n nh ô tô ườ ươ ư
hay xe buýt trong các nghiên c u, d li u c m bi n đc thu th p trong ế ượ
đi u ki n ph ng ti n di chuy n trên các làn đng riêng, ho c hay ươ ườ
đng ch y xác đnh tr c. Đi u ki n này không th th c hi n đcườ ướ ượ
v i hi n tr ng giao thông đô th c a Vi t Nam. T t c nh ng y u t c ế ơ
b n k trên là nh ng lý do gi i thích t i sao c n có các nghiên c u mô
hình nh n d ng hành vi giao thông phù h p v i tính ch t đc thù t i
Vi t Nam.
Đ h tr đc ng i tham gia giao thông, m t trong nh ng m c ượ ườ
đích quan tr ng, c p thi t ế c a mô hình phát hi n hành vi đó là kh năng
phát hi n đc các hành vi giao thông b t th ng. Các nghiên c u v ượ ườ
v n đ này th ng t p trung vào ph ng ti n ô tô; các ph ng ti n có ườ ươ ươ
nh ng thi t k , đc tính khác nhau nên r t khó có m t mô hình phù h p ế ế
v i t t c các lo i ph ng ti n khác nhau. Các nghiên c u này cũng ươ
th ng s d ng h ng ti p c n k t h p nhi u lo i c m bi n đ thuườ ướ ế ế ế
th p, phân tích d li u cho quá trình nh n d ng. Bên c nh các c m bi n ế
chuy n đng thì các c m bi n khác nh GPS, camera hình nh và c m ế ư
bi n âm thanh cũng có th đc s d ng nh m nâng cao đ chính xácế ượ
trong nh n d ng các hành vi b t th ng khi lái xe. Vi c s d ng đng ư
th i nhi u d li u c m bi n cùng m t th i đi m d n đn tiêu t n nhi u ế ế
năng l ng c a đi n tho i thông minh và khó có th áp d ng trong th cượ
t . H ng ti p c n l a ch n thu th p, phân tích d li u c m bi nế ướ ế ế
chuy n đng nh c m bi n gia t c s có m c tiêu t n năng l ng th p ư ế ượ
nh t nh ng c n ph i xây d ng m t mô hình phù h p đ đm b o đ ư
chính xác nh n d ng trên các lo i ph ng ti n giao thông khác nhau. ươ
M t trong nh ng gi i pháp căn c t cho v n đ này đó là c n xác đnh,
l a ch n đc t p thu c tính đc tr ng phù h p cho các lo i ph ng ượ ư ươ
ti n, th hi n rõ đc tr ng c a hành vi sao cho nh n d ng, phát hi n ư
không làm tăng đ ph c t p tính toán c a mô hình mà v n đm b o k t ế
qu phát hi n hành đng, hành vi b t th ng. ườ
V i mong mu n xây d ng mô hình phát hi n và đoán nh n hành vi
b t th ng s d ng c m bi t gia t c c a đi n tho i thông minh, chúng ườ ế
tôi ch n đ tài : “Nh n d ng hành vi c a ng i tham gia giao thông d a ườ
trên c m bi n đi n tho i ế làm đ tài nghiên c u trong khuôn kh lu n
án ti n sĩ chuyên ngành H th ng ế Thông tin nh m gi i quy t m t s ế
v n đ đã đt ra.