Nhập môn công tác kĩ sư
lượt xem 17
download
Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào yếu tố cá nhân như kỹ năng, sự nhạy bén trong xử lý công việc và giao tiếp của mỗi người lao động, các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” (Soft skill). Và thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhập môn công tác kĩ sư
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương Lời mở đầu Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào yếu tố cá nhân như kỹ năng, sự nhạy bén trong xử lý công việc và giao tiếp của mỗi người lao động, các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” (Soft skill). Và thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Một trong những “ Kỹ năng mềm” kh ng chỉ người lao động c n mà t các giám đốc điều hành, nhà qu n l đều rất c n r n luyện và nâng cao kỹ năng cho n thân mình đ là “Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng” Trong một xã hội phức tạp và luôn biến đổi đòi hỏi mỗi người chúng ta c n ph i có kh năng tập trung để có thể gi i quyết công việc một cách hiệu qu , tránh lãng phí thời gian, đồng thời ph i linh hoạt để thích ứng trước mọi tình huống. Lí do nhóm chúng em quyết định chọn đề tài “Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng” vì đây là một trong c n cho một sinh viên UIT ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và kể c sau này khi ra làm việc. Sự tập trung giúp là một chỉ số giúp bạn hoàn thành công việc hiệu qu , đây là một kỹ năng mềm mà sinh viên nên học, bởi sinh viên rất hay bị sao lãng Đồng thời trong cuộc sống, ph i linh hoạt, nhạy én để ứng xử một cách chủ động chứ không chỉ d ng lại ở những hiểu biết lý thuyết suông. Học tập và làm việc trong m i trường công nghệ thông tin, một m i trường lu n thay đổi một cách nhanh chóng và có nhiều tình huống bất ngờ có thể x y ra thì hai kỹ năng này thực sự rất c n thiết cho mỗi người chúng ta Để có thể hoàn thành đề tài này nhóm chúng em đã tham kh o thông tin t rất nhiều nguồn t sách báo và t mạng Internet Đề tài được chia ra làm 2 chương gồm : kỹ năng tập trung và linh hoạt thích ứng. Bên trong mỗi chương được chia ra nhiều mục nhỏ để phân tích rõ hơn về mỗi kỹ năng Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 1
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương Lời cảm ơn Bằng những kiến thức đã học được t môn học “Nhập môn công tác kỹ sư” đồng thời t những tài liệu được th y Nguyễn Hữu Thương cung cấp đã giúp chúng em c thể thực hiện đề tài “Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng” của nhóm mình. Chúng em chân thành c m ơn sự giúp đỡ tận tình cũng như những buổi học thú vị và rất bổ ích của th y đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới giúp chúng em trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm c n thiết cho cuộc sống (trong học tập cũng như trong c ng việc sau này) và hoàn thành tốt đề tài của mình. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy ! Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 2
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương NHẬN XÉT (Của giảng viên hướng dẫn) .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 3
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương MỤC LỤC Lời mở đầu ..................................................................................................... 1 Lời cảm ơn ...................................................................................................... 2 NHẬN XÉT .................................................................................................... 3 Chương 1: KỸ NĂNG TẬP TRUNG........................................................... 5 1. Sự tập trung là gì ? ............................................................................. 5 2. Khả năng tập trung kém .................................................................... 5 3. Những yếu tố làm khả năng tập trung kém ..................................... 6 4. Khả năng tập trung và sức khỏe của bạn ......................................... 6 5. Làm thế nào để duy trì khả năng tập trung ..................................... 8 6. Huấn luyện khả năng tập trung của bạn.......................................... 9 7. Những chiến thuật hữu dụng hơn cho việc tập trung ..................... 10 Chương 2: LINH HOẠT THÍCH ỨNG ...................................................... 11 1. Tính linh hoạt là gì ? Khả năng thích ứng là gì ? ............................ 11 2. Điều gì làm cho một người có thể linh hoạt thích ứng .................... 11 3. Linh hoạt trong cuộc sống và công việc ............................................ 12 4. Chế độ làm việc như thế nào được xem là linh hoạt ....................... 13 5. Các cách để thích ứng trước sự thay đổi .......................................... 14 6. Khả năng thích ứng với thất bại ....................................................... 15 KẾT LUẬN .................................................................................................... 16 PHỤ LỤC 1: CÁC HÌNH ẢNH SỬ DỤNG TRONG BÀI ......................... 17 PHỤ LỤC 2: TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 18 Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 4
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương Chương I: KỸ NĂNG TẬP TRUNG 1. Sự tập trung là gì ? - Sự tập trung có nghĩa là sự chú ý của một người nào đó hướng vào một điều gì đó. Chúng ta bẩm sinh đều có kh năng tập trung. - Bạn có bao giờ để ý rằng thật khó để thu hút sự chú ý của một đứa trẻ khi nó đang chơi? Bạn có nhớ lúc bạn dành thời gian mê m i một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, một bộ phim hay, một trận đấu sôi động hay một đoạn nhạc thú vị? Lúc đó, bạn đang tập trung, và tại thời điểm bạn đọc những dòng này, bạn cũng đang tập trung. 1.1.1. Tập trung vào máy tính 2. Khả năng tập trung kém - Khi một người nói rằng họ không thể tập trung, nó thường có nghĩa là họ không thể nào giữ sự chú ý vào một việc nào đó trong kho ng thời gian lâu như họ mong muốn. - H u hết chúng ta c n ph i tập trung nhiều l n mỗi ngày. Chúng ta thường không quan tâm đến điều đó, chúng ta thậm chí không để ý đến những l n c n tập trung này. Tập trung chỉ trở thành vấn đề khi chúng ta c m thấy không thể hoàn thành công việc nhanh như mình mong muốn hoặc khi chúng ta mắc sai l m do không tập trung. 1.2.1. Mất tập tru n g - Bạn không tập trung khi bạn để môi trường làm phân tâm bạn, những ý nghĩ và c m xúc của bạn làm phiền bạn chú ý đến một vấn đề nào đ . Những suy nghĩ của bạn rời rạc; tâm trí bạn nh y t thứ này sang thứ khác như một con khỉ. Nếu bạn biết những nguyên nhân gây cho bạn sự kém tập trung, bạn có thể học để kiểm soát những yếu tố này. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 5
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương 3. Những yếu tố làm cho khả năng tập trung kém - Thiếu tập trung là một trong những than phiền thường gặp trong học sinh, sinh viên. - Phân tâm là nguyên nhân chủ yếu của sự kém tập trung. Có hai loại phân tâm: do bên ngoài và do bên trong. - Phân tâm do bên ngoài: phân tâm do bên ngoài liên quan đến môi trường của khu vực học tập của bạn. Một khi bạn xác địch được những yếu tố gây phân tâm này, thường bạn sẽ dễ dàng gi i quyết chúng. Một vài yếu tố gây phân tâm t bên ngoài như: Tiếng nói chuyện, ồn ào. Nội thất không phù hợp Chiếu sáng không đủ. Người khác quấy r y. Công việc. Internet, email. 1.3.1. Phân tâm do bên ngoài - Phân tâm do bên trong: phân tâm do bên trong liên quan đến bạn: cơ thể bạn, suy nghĩ của bạn và c m xúc của bạn. Một số nguyên nhân dễ dàng được gi i quyết một khi đã xác định. Số khác có thể khống chế bằng cách rèn luyện và/hoặc với sự giúp đỡ của người khác. Một số yếu tố bên trong gây phân tâm như: Đói; mệt; bệnh. Thiếu động cơ; chán; thiếu hứng thú. Lo lắng cá nhân; căng thẳng; hồi hộp. Suy nghĩ tiêu cực. Mơ mộng. Thiếu tổ chức, sắp xếp 1.3.2. Phân tâm do bên trong 4. Khả năng tập trung và sức khỏe của bạn - Kh năng tập trung của bạn, ở mức độ tốt nhất, phụ thuộc vào việc toàn bộ cơ thể bạn đang khoẻ mạnh. Áp lực của những thời hạn chót và những trông đợi khiến bạn có thể bỏ qua những nhu c u của cơ thể. Tuy nhiên, bạn càng chăm sóc và quý trọng cơ thể bạn thì cơ thể càng làm nhiều điều cho bạn. Cơ thể c n ăn uống đ y đủ, nghỉ ngơi, tập thể dục và ngủ đủ. 1.4.1 Cần ăn uống đầy đủ Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 6
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - Dĩ nhiên, một chế độ ăn kiêng cân bằng, có lợi cho sức khoẻ là điều bắt buộc. Hãy dành thời gian để thưởng thức bữa ăn, sử dụng thời gian bữa ăn để tháo gỡ mọi thứ. - Tránh ăn quá nhiều trước một buổi học. Quá nhiều thức ăn sẽ đặt cơ thể vào trạng thái muốn được nghỉ ngơi. Mặt khác, cũng đ ng nhịn ăn. Những bữa ăn nhỏ như thông thường là tốt nhất. - Lượng đường đưa vào đột ngột tăng cao có thể làm hàm lượng đường trong máu tăng và sau đó gi m nhanh. Do đó, bạn có thể c m thấy mệt, uể o i và gặp khó khăn khi tập trung. Viên đường và những món ngọt là dành cho những hoạt động chân tay, chúng không tốt cho hoạt động trí óc. Nếu c n ăn nhẹ, hãy thử món cay, trái cây hay đậu phộng. - Uống nhiều nước trong suốt buổi học, đặc biệt khi bạn c m thấy uể o i. - Café có thể giúp bạn tỉnh ngủ, nhưng chúng cũng làm bạn hồi hộp – hãy dùng chúng điều độ. - Chọn bài tập thể dục bạn thích. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng kh năng tập trung của bạn. - Cơ thể của bạn c n nghỉ ngơi và thư giãn có tính chu kỳ mỗi ngày. Những phút nghỉ gi i lao đều đặn mỗi ngày thích hợp cho kh năng tập trung và trí nhớ tốt. - Đi ngủ đúng giờ đều đặn để tránh chứng mất ngủ. Nếu bạn bắt buộc ph i gi m giờ ngủ, hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn. - Có một vài nghiên cứu tin vào gi i thuyết rằng những giấc ngủ ngắn cũng tăng kh năng tập trung và trí nhớ. 1.4.2. Đi ngủ đúng giờ - Đ ng đưa công việc vào giường bằng cách học trên giường. Cơ thể của bạn sẽ bối rối rằng giường thường dành để cho việc thư giãn. Mỗi l n bạn học, hãy lên kế hoạch để cơ thể giúp bạn tập trung. - Chọn một cái ghế có lưng tựa. Nó có thể tho i mái nhưng đ ng quá tho i mái. Giống như một vận động viên trong một cuộc thi, cơ thể bạn nên được thư giãn, để tất c các năng lượng tập trung vào chỗ quan trọng – bộ não. - Có sẵn mọi thứ bạn c n ở trên bàn. Bỏ những thứ không c n ra khỏi buổi học. Việc nhìn thấy các mẫu nhắc việc khác hoặc hoá đơn tiền điện có thể làm tăng sự hồi hộp và làm xao lãng bạn. - Đ m b o rằng bạn có đ y đủ ánh sáng g n giống với tự nhiên. - Học dựa theo đồng hồ sinh học. Bạn hoạt động tốt nhất là vào lúc nào, sáng hay tối? Hãy xếp những việc khó nhất khi bạn đang ở trạng thái tốt nhất, và những cái dễ hơn khi bạn không còn quá minh mẫn. - Nhận biết và quý trọng những kho ng ngắn tập trung thay đổi t ng giờ và t ng ngày. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 7
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương 5. Làm thế nào để duy trì khả năng tập trung Khi bắt đ u một tiết học, bạn chắc chắn dành một ít thời gian để chọn một chỗ ngồi v a ý cho công việc. Hãy cố gắng khuyến khích sự tập trung để làm quen thật nhanh với điều kiện làm việc. - Tập những thói quen tốt Học vào cùng một thời gian và cùng một địa điểm chỉ dành cho việc học. điều này sẽ giúp bạn tạo ra mối liên hệ về thời gian và không gian giữa việc học và tập trung. Bạn sẽ nhận ra rằng bạn tập được thói quen học ngay khi bạn v a ngồi xuống. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một nghi lễ nho nhỏ nào đó trước mỗi buổi học, ví dụ như lấy ra một bức tượng nhỏ, đội nón dành cho việc học, hoặc dựng một tấm biển. điều này giúp cơ thể bạn chuyển sang chế độ học và rằng không nên quấy r y bạn. đ ng chọn một một hoạt động, ví dụ như đọc email hoặc kiểm tra thị trường chứng khoán, điều đó có thể dẫn bạn đến sự trì hoãn hoặc gây xao nhãng, phân tâm. - Chuẩn bị tâm trí Tránh những hoạt động sôi nổi ngay trước khi bạn bắt đ u học. Trước tiết học, dành một ít phút để bình tĩnh và thư giãn đ u óc và cơ thể. (Thử bài thể dục “Tập trung hít thở sau”) Hãy tích cực! Hãy tin vào kh năng vượt qua mọi thách thức của bạn. 1.5.1. Chuẩn bị tâm trí - Tiếp cận việc học hiệu qu Dành một ít thời gian để lên kế hoạch điều bạn sắp làm. Hãy kỹ lưỡng và thực tế. Suy nghĩ “Tôi sắp làm công việc được giao” không hữu dụng lắm. Các suy nghĩ “Tôi sắp sử dụng 2 tiếng đồng hồ tới để thu thập những thông tin về các đối tác thương mại để hoàn thành công việc được giao. Tôi sẽ đọc chương II của quyển sách này trước, nếu còn thời gian, tôi sẽ bắt đ u chương V” thì tốt hơn. Chia nhỏ công việc của bạn thành những ph n nhỏ hơn, và sau đó tập trung vào một nhiệm vụ nhỏ hơn. Viết một đoạn văn không đáng sợ bằng viết một bài tiểu luận. - Hãy năng động Đa dạng hoá các hoạt động có thể giữ tâm trí không đi lang thang: ghi chú, làm nổi, gạch dưới, tự đặt câu hỏi, chuẩn bị câu hỏi th o luận, liên hệ tài liệu cũ, đặt gi i thuyết… Thay đổi môn học/chủ đề bạn đã học trong suốt 2 tiếng hoặc trong thời gian tương tự để duy trì sự hứng thú. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 8
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - Nghỉ gi i lao đều đặn: nghỉ gi i lao trước khi bạn c m thấy mệt và hoàn toàn mất tập trung là rất quan trọng. Những phút nghỉ gi i lao đều đặn ít nhất một l n một giờ giúp giữ nguyên kh năng tập trung. Nếu công việc không thuận lợi và bạn gặp khó khăn tập trung, bạn có thể c n một giờ nghỉ dài hơn và sau đó sẽ lui l n nghỉ sau lâu hơn. Hoặc là bạn có thể làm việc trong những kho ng thời gian ngắn hơn, ví dụ như 20 phút chẳng hạn, và có nhiều giờ nghỉ ngắn thường xuyên hơn. 1.5.2. Nghỉ giải lao 6. Huấn luyện khả năng tập trung của bạn Dưới đây là vài thủ thuật đơn gi n để tập trung. Nó được thiết kế dùng cho h u hết các tình huống, để mà bạn có thể thực hành một cách tin tưởng cho dù điều gì đang diễn ra xung quanh bạn. Cũng giống như học bất kỳ kỹ năng nào. Tăng kh năng tập trung c n thực tập nhiều. Bạn chắc chắn không nhận ra sự thay đổi trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì và tiếp tực thực tập những kỹ thuật này mỗi ngày, bạn sẽ nhận ra sự tiến bộ trong kh năng tập trung của bạn trong một vài tu n. Bạn thậm chí có thể nhận ra mình c m thấy tốt hơn nhiều! - Hãy tập trung: bất cứ khi nào bạn nhận ra tâm trí mình đang lang thang khỏi cái bạn đang muốn chú ý, hãy nói với b n thân rằng “Hãy tập trung” và nhẹ nhàng đưa sự chú ý của bạn trở lại nơi bạn mong muốn. Nếu tâm trí của bạn lại đi lang thang, hãy lặp lại “Hãy tập trung” và đưa sự chú ý lại. Đ ng chỉ trích b n thân hoặc nhắc b n thân tập 1.6.1. Hãy tập trung trung. Khi bạn nghĩ mình đang mất tập trung, bạn đang mất tập trung. Đ ng cố đẩy những ý nghĩ đặc biệt nào ra khỏi tâm trí bạn. Khi bạn không cố gắng đ ng làm điều gì đó, tâm trí của bạn bị choáng chỗ và bạn không tập trung. Hãy để ý nghĩ đi qua như hơi thở phào, hãy nói với b n thân “Hãy tập trung” và trở lại với thực tại. Bạn có thể nhận ra tâm trí mình đi lang thang hàng trăm l n trong một ngày. đó là bình thường. khi bạn đã thực tập thủ thuật này trong một kho ng thời gian, bạn sẽ nhận ra bạn giữ chú ý được lâu hơn. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 9
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - Cứ Bỏ Qua: thủ thuật này tốt cho những tình huống mà bạn ph i sống chung, ví dụ như trẻ em chơi đùa, mùi nấu nướng, tivi kế cửa ra vào, tiếng động của máy tính, hay kẹt xe. Khi bạn chú ý đến những thứ đang gây phân tâm hoặc làm bạn phát cáu, hãy thực hiện một quyết định tỉnh táo để Cứ Bỏ Qua. Cố gắng đ ng để tình huống đó làm bạn tức giận; đ ng hi vọng thay đổi nó. Hãy cho phép nó như thế. Hít một hơi sâu và thở ra nhẹ nhàng có thể có ích. Khi bạn thở ra, hãy tống ra những căng thẳng và bực dọc bạn có. Hãy nói với b n thân “Hãy tập trung” và đưa sự chú ý của bạn trở lại. - Tập trung vào hơi thở đây là một thực hành tập trung đơn gi n. Nó cũng bước đ u tiên của bài tập thể dục thư giãn. Bạn có thể sử dụng chúng ở đ u buổi học để đặt b n thân vào một luồng suy tư tốt, và khi bạn khi bạn nghỉ gi i lao. Hít một hơi dài, và thở ra chậm chậm nhưng tho i mái. Hít một hơi khác dài hơn, và thở ra chậm chậm. Hít thở với nhịp thở bình thường. Tập trung vào chuyện thở một lúc. Hãy nhận biết lúc nào bạn thở vào và thở ra. Khi bạn thở ra, hãy đưa ra theo những căng thẳng bạn đang có. Bạn c m thấy b n thân bị phân tâm bởi bất cứ điều gì, ví dụ như nghĩ về cái khác, đơn gi n là hãy để nó như thế và tập trung vào chuyện thở. 7. Những chiến thuật hữu dụng hơn cho việc tập trung Những chiến thuật sau đây tốt để gi i quyết một vài yếu tố bên trong gây phân tâm mà bạn có thể gặp: - Lo lắng hoặc mơ mộng: nếu tâm trí bạn chuyển sang lo lắng hoặc mơ mộng trong suốt c ngày, khi đó hãy đặt ra một thời gian cụ thể mỗi ngày để nghĩ về những thứ có thể quấy r y sự tập trung của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng thời gian lo lắng thì thời gian lo lắng sẽ gi m 35% trong 4 tu n. - Đặt một thời gian cụ thể mỗi ngày, ví dụ 6 giờ đến 6 giờ 30, nhưng không ph i ngay trước khi đi ngủ. - Mỗi l n một việc: Nếu bạn nhận ra b n thân đang bị chôn vùi trong tất c những thứ bạn ph i làm trong cuộc đời, hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể làm một thứ một lúc mà thôi. Ưu tiên. Làm t trên xuống dưới danh sách và làm việc quan trọng nhất trước. Tập trung và cái bạn đã và đang làm, cái tích cực, chứ không ph i cái bạn chưa làm. Hãy hỏi vị phụ huynh bên trong bạn giúp đỡ. - Yêu c u giúp đỡ: nếu những giúp đỡ của b n thân không đủ, hãy nói chuyện với ai đó có thể giúp: gia sư của bạn, bạn, nhân viên tư vấn, chuyên gia. - Thử dùng thuốc men: một vài phương thuốc được kê có thể tác động lên tập trung và trí nhớ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 10
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương Chương II: LINH HOẠT THÍCH ỨNG 1. Tính linh hoạt là gì ? Khả năng thích ứng là gì ? - Tính linh hoạt là một suy nghĩ nhanh cho phép chúng ta đánh giá và sau đ điều chỉnh suy nghĩ và hành vi một cách nhanh chóng, là kh năng xử lý với những điều x y ra bất ngờ đ i khi vượt ngoài dự đoán của bạn. - Những người linh hoạt có thể thay đổi và có kh năng thích ứng, điều chỉnh liên tục để phù hợp với hoàn c nh thay đổi. Sự nhanh nhẹn của tính linh hoạt cho phép chúng ta gi i quyết vấn đề và tìm vấn đề hiệu qu hơn - Kh năng thích ứng là kh năng thích nghi và làm quen nhanh chóng khi mọi thứ thay đổi, một người có kh năng thích ứng là một trong những người mở cửa cho những tưởng mới và các khái niệm, để làm việc độc lập hoặc là một ph n của một nh m, và để thực hiện nhiều nhiệm vụ, dự án. Một người nào đ được coi là thích ứng nếu họ có thể qu n lý nhiều nhiệm vụ, nhiệm vụ, ưu tiên thiết lập, và thích ứng với điều kiện thay đổi và / hoặc các bài tập làm việc 2.1.1.Linh hoạt giải quyết vấn đề 2. Điều gì làm cho một người có thể linh hoạt thích ứng C được kh năng thích ứng và linh hoạt là một đặc trưng của cá tính, một hành vi mà bạn có thể học, hoặc là một kỹ năng mà ạn có thể tự phát triển Để trở thành một người dễ linh hoạt thích ứng với mọi tình huống thì bạn c n: - Sở hữu trí linh hoạt, giữ một tâm trí cởi mở. Bạn sẽ có thể chứng minh rằng bạn có thể tích hợp thông tin mới và rút ra kết luận t đ , và ạn có thể chuyển đổi t chi tiết đến công việc lớn . Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 11
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - Ph n ứng nhanh, có thể ph n ứng với một thái độ tích cực và sẵn sàng để tìm hiểu cách thức mới để đạt được mục tiêu và mục tiêu là một năng lực quan trọng. 2.2.1. Phản ứng nhanh - Thay đổi hành vi nhanh chóng - cho thấy rằng bạn có thể điều chỉnh phong cách của bạn làm việc hoặc phương pháp tiếp cận để thích ứng nhu c u của một tình huống hoặc trường hợp khẩn cấp. 3. Linh hoạt trong cuộc sống và công việc - Mặc dù vẫn gắn với nghề nghiệp của mình, nhưng một tỷ lệ ph n trăm đáng kể lực lượng lao động đang c m thấy kh khăn khi ph i “phân thân” cho c ng việc đòi hỏi chuyên m n cao và cuộc sống riêng ận rộn Tâm trạng của họ ngày càng ất ổn, mất cân ằng Họ c n một cách làm việc mới hơn và đòi hỏi một thời gian làm việc linh hoạt hơn - Nguyên nhân ở đây rất đa dạng, mà một trong số đ là chất lượng của c c ng việc lẫn cuộc sống gia đình riêng của nhân viên đang sụt gi m Cha mẹ của những đứa trẻ c n c thời gian để đưa chúng đến trường và tr ng nom khi chúng ở nhà Những nhân viên c cha mẹ già lại c n thời gian để chăm s c họ Nghĩa vụ đối với con cái và cha mẹ đã chiếm g n trọn ngày làm việc của người lao động Ngoài ra còn c c những nguyên nhân vượt ra khỏi các vấn đề truyền thống như vậy Ví dụ, một số nhân viên c n thời gian để tham dự hoặc gi ng dạy ở các kh a học; một số khác lại c c ng việc làm thêm… Và rất nhiều người muốn điều chỉnh chế độ làm việc để tránh tiêu tốn quá nhiều thời gian vào việc đi lại, một số khác lại xem làm việc theo một lịch trình án thời gian lại là sự lựa chọn của phong cách sống chủ động và hiện đại - Nếu ạn là một nhà qu n l , tại sao ạn kh ng cân nhắc đến một thời kh a iểu làm việc linh hoạt Xét cho cùng, điều đ làm cho c ng ty ạn trở nên Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 12
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương khác iệt Nếu ạn đang điều hành một doanh nghiệp theo phong cách truyền thống, thì việc nhìn thấy nhân viên “tự do ra vào” c thể khiến ạn kh chịu Việc nhân viên kh ng thường xuyên c mặt đ ng đủ cũng sẽ c n trở việc kết hợp các nh m, nhiệm vụ và nh hưởng năng suất lao động Vậy nhưng tại sao người qu n l vẫn nên xem xét đến việc thiết lập những kế hoạch làm việc c tính cởi mở hơn? 2.3.1. Tạo một kế hoạch làm việc cởi mở hơn cho nhân viên 4. Chế độ làm việc như thế nào được xem là linh hoạt C lẽ một trong những phương pháp cổ điển nhất là: - Chia sẻ c ng việc: Cụ thể là hai người thay nhau làm việc, mỗi người làm một nửa thời gian, tương đương với một người làm toàn ộ c ng việc Nếu sử dụng phương pháp này, ạn c n đ m o rằng c ng việc, vai trò và trách nhiệm của nhân viên thực thi ph i được phối hợp ăn khớp để đạt năng suất làm việc tối ưu 2.4.1. Chia sẻ công việc - Cho phép nhân viên làm việc theo những thời gian khác nhau, nghĩa là họ sẽ đến c ng sở hoặc sớm hơn hoặc muộn hơn những người khác Ví dụ, thay vì làm việc t 8g30 đến 17g30, họ c thể làm việc t 7g đến 16g, hoặc t 10g đến 19g. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 13
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - Sắp xếp để nhân viên làm việc luân phiên 5 ngày một tu n rồi 4 ngày một tu n, để thời gian cuối tu n của họ sẽ là 3 ngày, thay vì 2 ngày truyền thống - Tuỳ theo đặc thù của ngành nghề kinh doanh, nhân viên c thể làm việc liên tục 10 ngày (kể c cuối tu n), sau đ họ c thể thưởng thức 4 ngày nghỉ liên tục, hoặc họ c thể làm việc 4 ngày, mỗi ngày mười tiếng, và nghỉ ngơi 3 ngày liên tục Sự lựa chọn ở đây phụ thuộc vào đặc thù c ng việc kinh doanh của ạn Ở doanh nghiệp c các kho ng thời gian cao điểm như doanh nghiệp kế toán hoặc du lịch, nhân viên c thể làm việc nhiều hơn 40 tiếng một tu n trong mùa kinh doanh, sau đ lại làm việc ít hơn trong những kho ng thời gian c ng việc kh ng quá ận rộn Liên quan mật thiết đến kế hoạch làm việc theo mùa này là việc “tự sắp xếp thời gian”, c nghĩa là thời gian làm việc của nhân viên sẽ nhiều hơn ình thường, nhưng kho ng thời gian vượt trội đ sẽ kh ng được tính là giờ làm thêm Thay vào đ , nhân viên c thể ra về sớm hơn hoặc nghỉ một ngày để cân ằng thời gian của họ - Trong một số doanh nghiệp, trách nhiệm nghề nghiệp của một số nhân viên chủ yếu gắn liền với các dự án, ngay khi một dự án được hoàn thành, nhân viên sẽ tiếp tục thực hiện những dự án tiếp theo Đối với dạng c ng việc này, nhân viên được tr lương dựa theo dự án Nhân viên thực hiện c thể nghỉ trong kho ng thời gian giữa các dự án nếu họ hoàn thành dự án sớm hơn so với kế hoạch Trong ví dụ này, vai trò của nhân viên giống như một cố vấn ên ngoài được thuê để thực hiện các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp - Th ng tin liên lạc là một phương pháp c thể kết hợp được lợi ích của những phương pháp khác trong việc lựa chọn hệ thống giờ làm việc phù hợp Với máy tính cá nhân kỹ thuật số (PDAs), máy vi tính, Internet và điện thoại di động, nhân viên kh ng c n ph i “thu về một mối” để thực thi c ng việc của họ nữa Nhân viên c thể làm việc tại nhà hoặc một nửa ở nhà, một nửa ở cơ quan Phương pháp này cho phép nhân viên kết hợp sự yên tĩnh và tho i mái ở nhà với sự năng động tại c ng sở N đặc iệt hữu dụng nếu kh ng gian làm việc của họ quá nhỏ, đ ng đúc, ồn ào, trong khi họ c n sự yên tĩnh để hoàn thành c ng việc. 5. Các cách để thích ứng trước sự thay đổi - Tìm cách để làm thay đổi c ng việc hơn là xác định l do tại sao thay đổi sẽ kh ng làm việc - Thích ứng với thay đổi và cách thức mới để làm việc một cách nhanh ch ng và dễ dàng Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 14
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương - G p kiến để tăng hiệu qu của các thay đổi - Show sẵn sàng để tìm hiểu phương pháp mới, thủ tục, hoặc kỹ thuật - Thay đổi của ạn ưu tiên để đáp ứng nhu c u của một tình huống - Phục hồi trở lại t thất ại và duy trì một thái độ tích cực 6. Khả năng thích ứng với thất bại Thất ại dù đáng sợ, nhưng điều quan trọng là sau khi thất ại ứng ph như thế nào? Bởi người mạnh thật sự kh ng ph i là người lu n ở trên đỉnh cao thành c ng, mà là người dám đối mặt với thất ại, kh khăn Khi thất ại, thái độ là rất quan trọng, vì n c thể iến thất ại thành động lực thay đổi cục diện: 2.6.1. Thất bại - Xem xét kỹ tình hình thất ại một cách sáng suốt và khách quan, đ ng đổ lỗi hoàn toàn cho người khác mà ph i tự coi lại mình. - Kiểm tra, phân tích lại nguyên nhân, chọn iện pháp thích ứng, phù hợp để c u tiến, xử l sự việc trọn vẹn một cách tốt đẹp hơn - Cho thì sẽ được càng nhiều, cái mất nhỏ c thể đổi được lợi ích lớn, dù đ i khi kh ng ph i là hoàn toàn lập tức thấy được ngay Nhưng người hiểu được í ẩn trong đ , iết nên lấy hoặc ỏ, linh hoạt trong được mất sẽ nắm được quyền chủ động 2.6.2. Bước đi trong thất bại Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 15
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương để phát huy hiệu qu kh ng ngờ - Cuối cùng, lập lại điểm xuất phát mới, lấy k ức thất ại iến thành động lực thúc đẩy cho thành c ng trong tương lai - Mỗi người trên cuộc đời này đều c tính cách riêng nên kh ng thể c một khu n mẫu cứng nhắc nào là nguyên tắc chung Chỉ c thể vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt trong cuộc sống hằng ngày, đ là lu n lấy thực tế làm xuất phát điểm Và để chiến thắng chính mình, ạn h m nay ph i vượt qua ạn của h m qua, iết nhận trách nhiệm với những vấn đề đã x y ra, như vậy mới c thể khiến ạn ngày càng mạnh lên, lu n đứng ở vị trí ất ại 2.7.1. Thất bại là chìa khóa của thành công KẾT LUẬN - Kh năng tập trung giúp bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu qu . Ngoài ra nó còn giúp b n tránh lãng phí thời gian, giúp gi i quyết công việc trong thời gian ngắn mà vẫn đ m b o được hiệu qu Đây là một trong nững kỹ năng mềm bổ trợ cho kỹ năng qu n lí thời gian của bạn. - Trong cuộc sống, ph i linh hoạt, nhạy én để ứng xử một cách chủ động các tình huống bất ngờ x y ra Ứng xử một cách linh hoạt trước các vấn đề trong thực tế cuộc sống: Biết cạnh tranh sao cho sự cạnh tranh ph i là sự cạnh tranh lành mạnh và iết nhường nhịn sao cho sự nhường nhịn lu n là sự nhường nhịn kh n ngoan Bởi iết nhường nhịn trong những chuyện nhỏ nhặt, chúng ta mới tiết kiệm thêm được thời gian và sức lực để cạnh tranh trong những chuyện lớn lao hơn! - Các doanh nghiệp sử dụng người lao động họ không chỉ căn cứ vào bằng cấp mà còn căn cứ vào yếu tố cá nhân như kỹ năng, như kh năng tập trung làm việc, sự nhạy bén và linh hoạt trong xử lý công việc để đạt được hiệu qu công việc tốt nhất, vì vậy mỗi người chúng ta ngay t bây giờ hãy rèn luyện cho mình không chỉ những kỹ năng này mà còn nhiều kỹ năng quan trọng khác để c được thành công trong công việc và cuộc sống. Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 16
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương PHỤ LỤC 1 CÁC HÌNH ẢNH SỬ DỤNG TRONG BÀI 1.1.1. Tập trung vào máy tính ......................................................................... 4 1.1.2. Mất tập trung ......................................................................................... 4 1.3.1. Phân tâm do bên ngoài .......................................................................... 5 1.3.2. Phân tâm do bên trong .......................................................................... 5 1.4.1 Cần ăn uống đầy đủ............................................................................... 5 1.4.2. Đi ngủ đúng giờ ..................................................................................... 6 1.5.1. Chuẩn bị tâm trí..................................................................................... 7 1.5.2. Nghỉ giải lao .......................................................................................... 8 1.6.1. Hãy tập trung ......................................................................................... 8 2.1.1 Linh hoạt giải quyết vấn đề .................................................................... 10 2.2.1. Phản ứng nhanh .................................................................................... 11 2.3.1. Tạo một kế hoạch làm việc cởi mở hơn cho nhân viên ......................... 12 2.4.1. Chia sẻ công việc ................................................................................... 12 2.6.1. Thất bại .................................................................................................. 14 2.6.2. Bước đi trong thất bại ........................................................................... 14 2.7.1. Thất bại là chìa khóa của thành công ................................................... 15 Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 17
- Nhập môn công tác kĩ sư GVHD: Nguyễn Hữu Thương PHỤ LỤC 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. www.kynangmem.com 2. www.kynangsong.org 3. www.hanhtrinhdelta.com 4. www.hieuhoc.com 5. www.kynang.edu.vn 6. www.motibee.com 7. www.ezinearticles.com 8. www.uscg.mil Kỹ năng tập trung – Linh hoạt thích ứng Trang 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn