Nhiệm vụ dạy đại học
lượt xem 6
download
Sự kiện KH phản ánh thực tiễn cuộc sống Lý thuyết, học thuyết, khái niệm, quy luật, qui tắc.. phản ánh quan điểm nhân loại về một lĩnh vực khoa học Tri thức về PP nhận thức KH, học tập, nghiên cứu phát triển năng lực hoạt động trí tuệ Kinh nghiệm hoạt động sáng tạo phát hiện cái mới vận dụng giải quyết độc đáo, hiệu quả.. Tri thức đáng giá nhận xét, phê phán, đánh giá các quan điểm, lí thuyết, học thuyết..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhiệm vụ dạy đại học
- Nhiệm vụ dạy học ở đại học 1. Trang bị : 1. HT tri thức KH hiện đại ( thành tựu mới, hợp xu thế + chân lí khách quan) 2. HT kỹ năng, kỹ xảo tương ứng NN 3. PP luận khoa học, PP nghiên cứu, tự học 2. Phát triển năng lực hoạt động trí tuệ 3. Hình thành TGQ khoa học, nhân sinh quan và đạo đức NN
- NV1 Hệ thống tri thức bao gồm.. Sự kiện KH phản ánh thực tiễn cuộc sống Lý thuyết, học thuyết, khái niệm, quy luật, qui tắc.. phản ánh quan điểm nhân loại về một lĩnh vực khoa học Tri thức về PP nhận thức KH, học tập, nghiên cứu phát triển năng lực hoạt động trí tuệ Kinh nghiệm hoạt động sáng tạo phát hiện cái mới vận dụng giải quyết độc đáo, hiệu quả.. Tri thức đáng giá nhận xét, phê phán, đánh giá các quan điểm, lí thuyết, học thuyết..
- Tri thức KH cơ bản, cơ sở, chuyên ngành TT cơ bản nền tảng học tốt TT cơ sở và chuyên ngành như Toán học, Triết học.. TT Cơ sở : liên quan ngành nghề ở mức đại cương TT chuyên ngành TT chuyên môn rộng/hẹp trực tiếp liên quan nghề nghiệp Cơ bản TT Cơ sở (đại cương) chuyên ngành TT công cụ phục vụ việc nắm ba loại TT trên như Ngoại ngữ, Logic học, PPL và PPNC
- Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo.. Cơ bản, chuyên biệt phù hợp MT đào tạo Giúp SV vận dụng tri thức KH vào nghề nghiệp và đời sống Liên quan đến PP học tập, nghiên cứu, tự học và tập dượt NCKH ( PPL và PPNCKH)
- NV2 Phát triển năng lực hoạt động trí tuệ của SV Tính định hướng Bề rộng / Độ sâu Tính linh hoạt QTDH đại học phải đi Tính mềm dẻo trước, đón đầu sự Tính độc lập phát triển trí tuệ và DH vừa sức SV Tính nhất quán Tính phê phán Tính khái quát
- NV3 Hình thành TGQ khoa học, nhân sinh quan và đạo đức nghề nghiệp Dạy học Giáo dục Phát triển
- BẢN CHẤT CỦA QTDH ĐẠI HỌC QTDHĐH là QT nhận thức độc đáo có tính chất nghiên cứu của SV được tiến hành dưới vai trò tổ chức, điều khiển của GV nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ DH ở đại học Cơ sở xác định : các MQH giữa.. HĐ nhận thức của loài người với HĐ học tập của SV HĐ giảng dạy và HĐ học tập
- QT nhận thức của SV = của loài người = của nhà KH = của HS TQ sinh động TD trừu tượng thực tiễn Huy động cao độ hoạt động TD Hoàn thiện và phong phú vốn hiểu biết
- QT học tập của SV là QT nhận thức có tính chất nghiên cứu Học ĐH SV tự chiếm lĩnh hệ thống tri thức, kỹ năng NN thích ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của thực tiễn SV cần tư duy độc lập, sáng tạo để tiến hành HĐNT mang tính chất nghiên cứu dưới sự chủ đạo của GV Tiếp nhận chân lí với óc phê phán để khẳng định, phủ định, hoài nghi, khoa học, lật ngược vấn đề, đào sâu, mở rộng..
- QT nhận thức của SV có tính độc đáo HS SV Nắm bắt tri thức PT, Tiếp thu sáng tạo TT và cơ bản KN cơ bản của NN NT cái mới đối với Mới với bản thân + nhân bản thân loại NCKH GV gia công SP GV hướng dẫn NC Thuận lợi, ít tốn thời Thuận lợi, tốn thời gian gian hơn
- QT nhận thức của SV có tính độc đáo Nhà khoa học SV Phát hiện và chứng minh Mới với bản thân + nhân loại cái chưa hề biết NCKH Trải nghiệm thất bại, khó GV hướng dẫn NC Thuận khăn thành công lợi Không yêu cầu kiểm tra, Cần củng cố, kiểm tra, đánh củng cố giá Không yêu cầu về mặt Quan tâm hiệu quả giáo dục giáo dục
- Cần tránh Cường điệu sự tương đồng nhận thức Sinh viên = Học sinh / Phổ thông hoá đại học thui chột, hạn chế năng lực SV Sinh viên = Nhà khoa học yêu cầu quá sức lãng phí thời gian, sức lực và trí tuệ SV Cường điệu sự độc đáo trong NT của SV Không kế thừa kinh nghiệm DH phổ thông Không tiếp cận HĐNT của nhà khoa học
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRIẾT HỌC CỦA QTDHĐH 1. QTDHĐH là QT phát triển không ngừng 2. Nội dung và hình thức trong QTDHĐH 3. MQH giữa cái KQ và CQ trong QTDHĐH 4. Cái cụ thể và cái trừu tượng trong QTDHĐH
- 1. QTDHĐH phát triển không ngừng Các thành tố cơ bản của QTDHĐH : vận động, phát triển SV : vận động biến đổi về khả năng nhận thức, ý thức và tình cảm nghề nghiệp, vốn sống và phát triển nhân cách GV : hoàn thiện về trình độ chuyên môn, năng lực SP, khả năng hoạt động xã hội và phẩm chất nhân cách
- Động lực của sự phát triển Sự xuất hiện, nảy sinh và giải quyết tốt mâu thuẫn của QTDHĐH MT bên trong MT bên ngoài Giữa các thành tố/ Giữa các yếu tố Môi trường với các thành tố trong từng thành tố Tạo động lực Tạo điều kiện
- Mâu thuẫn cơ bản ĐL chủ yếu Tồn tại suốt QTDHĐH >< Yêu cầu, NV Trình độ NT học tập nâng cao Của SV có hạn
- Mâu thuẫn trở thành ĐL khi.. SV ý thức đầy đủ, sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ Mâu thuẫn vừa sức Mâu thuẫn nảy sinh trong tiến trình DH GV phát hiện mâu thuẫn kịp thời Xác định nhanh và đúng mâu thuẫn cơ bản Giải quyết tốt mâu thuẫn
- 2. Nội dung và hình thức trong QTDHĐH Nội dung DHĐH bao gồm hệ thống tri thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành cùng hệ thống KN,KX tương ứng nghề nghiệp Hình thức tổ chức DH ở ĐH là hình thức hoạt động của thầy và trò được tổ chức một cách khoa học nhằm thực hiện tốt MĐ, NV dạy học ở ĐH
- ND và HTDH thống nhất biện chứng ND cần được thể hiện bằng những HT tương ứng. HT luôn chứa đựng ND. Trong thực tiễn, ND phát triển, biến đ ộng nhanh hơn đòi hỏi thay đổi HT phù hợp GV cần phát hiện, lựa chọn ND, cải tiến HTTCDH cho thống nhất và phù hợp
- 3. MQH giữa cái khách quan và cái chủ quan trong QTDHĐH Thể hiện thông qua MQH giữa các thành tố cơ bản Cái chủ quan : những dấu hiệu liên quan đến hoạt động của GV và SV ( đđ tâm sinh lí, nhận thức, cá tính, năng lực,…) Cái khách quan : những yêu cầu của XH, đòi hỏi của KH-CN đối với trường ĐH.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn đề tài: Biện pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên Đại học Sư phạm
104 p | 755 | 274
-
Hướng dẫn dạy và học trong giáo dục đại học
278 p | 400 | 238
-
Đề tài " vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học sinh học lớp 11 "
14 p | 735 | 206
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
237 p | 245 | 95
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Hiện thực đời sống và thân phận con người trong tiểu thuyết bến không chồng của dương hướng
67 p | 264 | 58
-
Luận văn: Ảnh hưởng của kiểm tra – đánh giá kết quả học tập đến phương pháp học của sinh viên ở một số trường đại học trên địa bàn TP.HCM
159 p | 174 | 55
-
Đề tài: Phương pháp dạy tập đọc cho học sinh lớp 3B
7 p | 186 | 27
-
Báo cáo kiến tập " Nhận thức về nhiệm vụ, chức năng, cơ sở vật chất và hoạt động chung của Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong - Hà Nội "
32 p | 145 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Tổ chức giám sát hoạt động giảng dạy theo tiếp cận phát triển nghề nghiệp của giảng viên tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
109 p | 73 | 15
-
Phương pháp dạy đại học
33 p | 95 | 10
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Nghiên cứu những quan niệm sai lầm về phóng xạ của học sinh, sinh viên và nguyên nhân mắc phải sai lầm
58 p | 37 | 10
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Thiết kế bài giảng điện tử dạy học phần Sóng cơ
66 p | 33 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Thiết kế và tổ chức dạy học chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm (Theo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Sinh học)
101 p | 35 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Sử dụng tiếng Anh cho vật lí trong phân dạng bài tập phần động lực học chất điểm
47 p | 32 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý khoa học và công nghệ: Tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học để thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu (Nghiên cứu trường hợp Đại học Thái Nguyên)
179 p | 30 | 6
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học môn Địa hình quân sự trong các trường đại học quân sự Việt Nam theo định hướng phát triển năng lực
28 p | 56 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Thông tin Thư viện: Kiến thức thông tin của sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh
133 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn