intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhìn chung về khởi nghiệp trong thời đại số, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo "Nhìn chung về khởi nghiệp trong thời đại số, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2" tập trung phân tích thực trạng khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội 2 trong thời đại công nghệ số hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khởi nghiệp cho sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 nói riêng và sinh viên các trường Đại học nói chung. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhìn chung về khởi nghiệp trong thời đại số, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

  1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Ngô Thị Thủy - Đinh Thị Thu Ba NHÌN CHUNG VỀ KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ, HOẠT ĐỘNG KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 Ngô Thị Thủy(*) - Đinh Thị Thu Ba(*) Tóm tắt: Khởi nghiệp tạo ra một làn sóng mới và trở thành nền tảng quan trọng đối với phát triển kinh tế. Trong nhà trường Đại học, vấn đề khởi nghiệp có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy kĩ năng khởi nghiệp cho sinh viên. Báo cáo tập trung phân tích thực trạng khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội 2 trong thời đại công nghệ số hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khởi nghiệp cho sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 nói riêng và sinh viên các trường Đại học nói chung. Từ khóa: Khởi nghiệp, thời đại số. OVERVIEW OF STARTUPS IN THE DIGITAL AGE, STARTUP ACTIVITIES BY STUDENTS FROM HANOI PEDAGOGICAL UNIVERSITY 2 Abstract: Entrepreneurship creates a new wave and becomes a crucial platform for economic development. In a university setting, entrepreneurship plays a significant role in promoting entrepreneurial skills for students. The paper aims to analyze the current situation of entrepreneurship of students from Hanoi Pedagogical University 2 in the age of digital technology, and then proposes solutions for enhancing entrepreneurship quality of students from Hanoi Pedagogical University 2 in particular, and of university students in general. Keywords: Entrepreneurship, students, Hanoi Pedagogical University 2, digital age. (*) ThS., Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. 466
  2. NGÔ THỊ THỦY - ĐINH THỊ THU BA I. ĐẶT VẤN ĐỀ Để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, các quốc gia trên thế giới đều chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ. Trong đó, vấn đề khởi nghiệp cho thanh thiếu niên giữ một vị trí quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại số ngày nay, sự phát triển các ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên là một trong những xu hướng phát triển kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng trong đổi mới, sáng tạo. Giáo dục khởi nghiệp giữ vai trò quyết định trong việc nuôi dưỡng và khai thác hiệu quả ý tưởng, ước mơ khởi nghiệp ở học sinh, sinh viên. Là động cơ thúc đẩy cũng như tạo ra định hướng trở nên rõ ràng, cụ thể và thiết thực hơn. Tuy nhiên, cách thức để xây dựng một chương trình giáo dục khởi nghiệp hiệu quả đang là nỗi băn khoăn đối với nhiều người, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đi sâu về phân tích thực trạng khởi nghiệp trong thời đại số ở Việt Nam hiện nay nói chung, ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói riêng, từ đó đề xuất các biện pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời đại số hiện nay. II. NỘI DUNG 1. THỜI ĐẠI SỐ - NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐẶT RA CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM 1.1. Thời đại số “Thời đại số”, “Thời đại máy tính”, “Thời đại truyền thông mới” là một trong những chuỗi tên gọi của thời đại Thông tin. Đây là một giai đoạn của lịch sử thế giới nhân loại chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống mà cuộc cách mạng Công nghiệp đã mang lại thông qua quá trình công nghiệp hóa, sang nền kinh tế dựa trên số hóa. Thời đại thông tin bén rễ này có mối hệ chặt chẽ với sự ra đời của máy tính, gắn bó chặt chẽ với ngành khoa học công nghệ máy tính, từ đó mà ứng dụng công nghệ, khoa học vào trong sản xuất và đời sống thường ngày. 1.2. Những cơ hội và thách thức đặt ra cho giáo dục Việt Nam Giáo dục Việt Nam hiện nay không chỉ tập trung vào kiến thức lý thuyết trên sách vở như trước đây mà lấy người học làm gốc, làm đối tượng trung tâm, dạy và học tập trung phát triển năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, việc định hướng và giáo dục nghề nghiệp đang được coi trọng trong các nhà trường phổ thông và môi trường 467
  3. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM đại học. Đặt ra vấn đề rất nhiều cơ hội và thách thức cho thế hệ trẻ trong thời đại chuyển đổi số. Cụ thể: Chúng ta có thế hệ trẻ thông minh, tư duy nhạy bén, tiếp thu tốt các thành tựu khoa học kĩ thuật, công nghệ dễ áp dụng trong các lĩnh vực trong đời sống thực tiễn. Cơ hội học học tập mở rộng hơn, đa dạng hơn mở mang được nhiều nguồn tri thức mới. Định hướng tốt nghề nghiệp trong thời đại số sẽ giúp cá nhân có cuộc sống ổn định hơn, bắt kịp xu thế thời đại cùng xã hội bước vào kỉ nguyên của khoa học công nghệ hiện đại. Và cùng với đó là những thách thức: Đất nước ta là nước đang trên đà phát triển trình độ tiếp thu các thành tựu khoa học kĩ thuật còn thấp tỉ lệ tiếp thu các khoa học công nghệ hiện đại chỉ ở giới trẻ. Còn người trung niên người già thì khá là ít. Lí thuyết đôi khi chưa đi liền với thực tiễn, thiếu nguồn tài liệu, học liệu, dụng cụ,... để thí nghiệm phát huy tính sáng tạo cũng như đưa kiến thức lí thuyết sách vở sang địa hạt của thực hành, thực tế. Chương trình đào tạo còn cũ, chưa đổi mới, công tác giáo dục nghề nghiệp đôi khi chưa được chú trọng. Thế hệ trẻ khi tiếp cận với công nghệ thông tin còn nhiều vấn đề đáng lo ngại như không làm chủ bản thân, dễ bị công nghệ chi phối, dùng với mục đích xấu. 2. THỰC TRẠNG KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 TRONG THỜI ĐẠI SỐ Khởi nghiệp trong độ tuổi học sinh, sinh viên là khoảng thời gian lý tưởng nhất. Bởi đây là giai đoạn con người có sức khỏe, trí óc linh hoạt, khả năng tiếp nhân, sáng tạo hoạt động hết công suất. Hiện nay không ít những người trẻ khởi nghiệp thành công với những ý tưởng táo bạo. Các startup trẻ thành công đa số là những học sinh, sinh viên đang ngồi trên giảng đường. Từ những kiến thức được học từ trường lớp, cộng với sự đam mê và tìm tòi, những bạn trẻ này đã tạo nên thành tựu cá nhân cho mình. Bên cạnh động cơ từ bản thân, tại các trường hiện tại có nhiều câu lạc bộ, tổ chức tư nhân mở các cuộc thi khuyến khích tài trợ ý tưởng khởi nghiệp. Những cuộc thi này chính là cơ hội thực hiện ước mơ kinh doanh của những học sinh, sinh viên. Tại Trường ĐHSP Hà Nội 2, hàng năm với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HSSV); giúp HSSV thay đổi tư duy, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Nhà trường đã tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có 468
  4. NGÔ THỊ THỦY - ĐINH THỊ THU BA tính khả thi cao. Nhà trường cũng tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn. Đồng thời, ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân đã quan tâm, ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khởi nghiệp của HSSV. Giai đoạn 2018-2023, là 5 năm thúc đẩy và phát triển rực rỡ với nhiều thành công nổi bật của hoạt động, khởi nghiệp trong sinh viên của Trường. Trường ĐHSP Hà Nội 2 liên tục thực hiện tốt kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những nhiệm vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Cụ thể: Về công tác truyền thông: Trường ĐHSP Hà Nội 2 kết hợp truyền thông qua các kênh truyền thống và đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội để phù hợp với xu hướng của giới trẻ. Thành lập fanpage HPU2 - Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên https://www.facebook.com/CongTacChinhTriHocSinhSinhVien Về tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”: Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức 5 lần vòng thi cấp trường liên tiếp các năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022. Có trên 800 dự án tham gia, nhiều dự án xuất sắc được lựa chọn tham gia ở cấp Bộ và đoạt giải. Về ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV: Trường ĐHSP Hà Nội 2 trên cơ sở lựa chọn sản phẩm từ các dự án của sinh viên, thiết kế sản phẩm và gian hàng tham gia quảng bá tại ngày hội. Về môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: Nhà trường thành lập các nhóm cố vấn cho từng ý tưởng khởi nghiệp; Tổ chức Tập huấn kỹ năng phát triển dự án khởi nghiệp cho sinh viên: Chương trình tập huấn kỹ năng phát triển dự án khởi nghiệp cho sinh viên có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên được giao lưu, học hỏi, trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp, từ đó xác định hướng đi riêng cho bản thân, tiếp tục thắp sáng ước mơ, khát vọng, các ý tưởng khởi nghiệp, để sau này các bạn có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực, tạo cơ hội việc làm cho bản thân và xã hội; đây cũng là cơ hội để xây dựng đội ngũ tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên, khích lệ sinh viên xây dựng ý tưởng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công. Về hỗ trợ nguồn vốn: Nhà trường liên hệ các doanh nghiệp, ngân hàng đang trên giai đoạn xây dựng các biện pháp hỗ trợ cụ thể cho hoạt động tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Về quản lý điều hành: Nhà trường giao Phòng Công tác chính trị - Học sinh sinh viên làm đầu mối phối hợp với các đơn vị đào tạo và Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên thực hiện công tác hỗ trợ khởi nghiệp, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và các chỉ đạo của các bộ, ban, ngành liên quan. 469
  5. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Một số thành tích nổi bật của sinh viên, người học trong hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp. Năm 2020, dự án Connectstudy (Kết nối gia sư trực tuyến) đã lọt vào Top 4 bình chọn toàn quốc trong số hơn 200 trường đại học, cao đẳng, học viện. Dự án Connectstudy cung cấp dịch vụ gia sư trực tuyến trên 2 nền tảng web và app, nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh Việt Nam. Ý tưởng tương tác mạnh mẽ giữa phụ huynh - học sinh, gia sư và đội ngũ quản trị website. Đội ngũ giảng dạy và cộng tác viên hỗ trợ sau giờ học chuyên nghiệp. Năm 2021, dự án của sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 xuất sắc vượt qua hàng trăm dự án của sinh viên trên mọi miền đất nước để lọt vào Vòng Chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 (SV. STARTUP-2021), là một trong hai trường Đại học Sư phạm có dự án được tham gia và giới thiệu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV. Năm 2022, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đạt TOP 7 vòng Bình chọn Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp với dự án “Sách vải 2D - 3D cho bé 0 - 3 tuổi”. Năm 2023, tiếp nối các hoạt động thường niên theo Kế hoạch công tác hàng năm, tại thời điểm tháng 9 năm 2023 đã triển khai cuộc thi “Sinh viên HPU2 với ý tưởng khởi nghiệp năm 2023”. Bao gồm các chuỗi hoạt động gồm: tập huấn phát triển kỹ năng lập dự án khởi nghiệp, chuyên gia tư vấn lập dự án khởi nghiệp và các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ chia sẻ kinh nghiệm và hình thành ý tưởng khởi nghiệp… Ngoài ra, với đặc thù của sinh viên khối ngành Sư phạm, nhận biết những khó khăn so với sinh viên các khối ngành kinh tế, tài chính, ngoại thương,… Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tạo tiền để cho sinh viên tham gia công tác nghiên cứu khoa học với các đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên, tham gia là thành viên hỗ trợ của các nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh của Nhà trường. Qua đó giúp sinh viên có thêm một kênh mới để thiển hiện năng lực, đi sâu vào nghiên cứu, trực tiếp được tham gia quá trình sản phẩm khoa học giúp các em bồi đắp tri thức, tích lũy kinh nghiệm, từ đó có nhiều ý tưởng trong nghiên cứu, định hướng hướng nghiệp. Giai đoạn 2018-2023, Nhà trường có trên 200 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, sản phẩm của đề tài là các bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học có chỉ số được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm công trình; các báo cáo khoa học tại Hội thảo khoa học uy tín. Khởi nghiệp là một việc khó, khởi nghiệp trong khối sư phạm càng khó khăn hơn, nhưng với sự hỗ trợ đúng hướng của Nhà trường, nhất định trong tương lai, các 470
  6. NGÔ THỊ THỦY - ĐINH THỊ THU BA sinh viên của trường ĐHSP Hà Nội 2 sẽ còn những bước tiến hơn nữa trong khởi nghiệp. 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM VỀ VẤN ĐỀ KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ NGÀY NAY Trên cơ sở xác lập những khó khăn chúng tôi nhận thấy rằng cần phải đưa ra một số giải pháp để định hướng khởi nghiệp thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 nói riêng, cần khẳng định vai trò to lớn của giáo dục định hướng nghề nghiệp và tinh thần khởi nghiệp ngày nay trong các nhà trường và toàn xã hội. Là kim chỉ nam, từng bước đi đúng đắn cho thế hệ trẻ xác định đúng mục tiêu học tập, mơ ước để phấn đấu học tập và rèn luyện. Nên đưa giáo dục định hướng nghề nghiệp là môn học chính bắt buộc. Thay vì việc vài tuần hay cả học kì tổ chức một buổi giáo dục nghề nghiệp, với thời lượng ít ỏi, không liên tục, điều này không thể thúc đẩy động lực bên trong sinh viên hay cải thiện các kỹ năng, kiến thức. Như đã đề cập ở trên, việc đào tạo không liên tục, tạo ra khoảng cách thời gian, có thể làm hao mòn ý chí, nghị lực, tinh thần quyết tâm của thế hệ trẻ trong công cuộc khởi nghiệp. Điều này tạo ra những mặt hạn chế to lớn trong việc tiếp cận ý giáo dục khởi nghiệp. Chính vì vậy, việc tổ chức khởi nghiệp thành một bộ bắt buộc sẽ giúp cải thiện những vấn đề này. Những bạn trẻ có sẵn động lực về khởi nghiệp hoặc những học sinh, sinh viên mong muốn được tiếp cận với khởi nghiệp sẽ dễ dàng đăng kí học và được tiếp cận một cách thường xuyên. Như vậy học sinh, sinh viên phần nào thích thú và quan tâm nhiều hơn, quá trình học hỏi thường xuyên sẽ rèn luyện tinh thần kiên nhẫn trong tâm thế khởi nghiệp, Đồng thời, tạo ra bàn đạp vững chắc cho quá trình tôi luyện các kỹ năng mềm cũng trở nên hiệu quả hơn. Thứ nhất, phải giúp các bạn trẻ nhận thức rõ vai trò to lớn của khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Bởi chỉ khi nhận thức rõ vai trò của khởi nghiệp, các bạn trẻ mới có những hành động cụ thể để xây dựng kế hoạch khởi nghiệp cụ thể. Thứ hai, với thời đại công nghệ số hiện đang đăng đặt ra những nhu cầu bức thiết về mặt kiến thức chuyên môn, kĩ năng, năng lực làm việc, năng lực sáng tạo... yêu cầu các nhà trường phổ thông, đại học từng bước xây dựng kế hoạch rèn luyện cho học sinh, sinh viên về các kĩ năng công nghệ cơ bản nhất. Để có thể linh hoạt và thích nghi với thời đại công nghệ chuyển đổi số. Thứ ba, giáo dục Việt Nam cần phải đổi mới toàn diện gắn lí thuyết đi đôi với thực tiễn làm cho thế hệ trẻ tiếp cận dễ dàng hơn. Đổi mới chương trình học đặc biệt là bậc đại học, đây là bậc học quan trọng hình thành lên công việc cho mỗi cá nhân. Ứng 471
  7. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM dụng linh hoạt công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào lĩnh vực dạy và học. Thứ tư, có những chính sách khuyến khích, động viên, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có tinh thần khởi nghiệp trong thời đại số ngày nay. Huy động nguồn vốn hỗ trợ phần nào đó cho các bạn trẻ đang có ý tưởng khởi nghiệp tốt. Thứ năm, mỗi bạn trẻ khi đứng trước những cơ hội thách thức của thời đại số đặt ra cần phải trang bị kiến thức, kĩ năng vững chắc, xác định đúng động cơ học tập, ngành nghề mình theo chọn, có ý tưởng lập nghiệp và khởi nghiệp chính đáng, là những bông hoa thơm, nhân tài của nước nhà. III. KẾT LUẬN Khởi nghiệp trong thời đại số có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế đất nước, đối với học sinh sinh viên trong các nhà trường. Vấn đề định hướng khởi nghiệp được càng cần được chú trọng hơn, đây là bước đi khởi đầu trong sự nghiệp của thế hệ trẻ. Sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 trong giai đoạn 2018-2023 đã bước đầu đã có những định hướng để khởi nghiệp và nhà trường đã có nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo tiền đề để ngay trong thời gian học tập và sau khi ra trường các em được trang bị kĩ năng và năng lực để khởi nghiệp. Với định hướng, các chính sách và văn bản chỉ đạo thiết thực của Nhà nước, của ngành Giáo dục, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vấn đề khởi nghiệp ở Trường ĐHSP Hà Nội 2 và các trường ĐH nói chung sẽ được triển khai một cách hệ thống, đồng bộ, hiệu quả góp phần làm thay đổi diện mạo của giáo dục Đại học nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung. Trước bối cảnh cách mạng công nghiệp, chuyển đổi số hiện nay có xu hướng phát triển mạnh và bền vững. Chính vì vậy giáo dục định hướng nghề nghiệp cũng như khởi nghiệp hiện nay được xem là những khoản đầu tư thông minh cho tương lai nước nhà. Mỗi chúng ta, những người trẻ, những thanh niên ưu tú càng cần ý thức được định hướng nghề nghiệp, cũng như thấy được tầm quan trọng to lớn của việc giáo dục khởi nghiệp trong thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên để làm được điều đó cũng là một thách thức lớn đối với nền giáo dục nước nhà. Chúng tôi tin rằng giáo dục đang từng bước thay đổi toàn diện đến một lúc nào đó sẽ chạm được đúng những vấn đề giáo dục nghề nghiệp ngày nay. 472
  8. NGÔ THỊ THỦY - ĐINH THỊ THU BA TÀI LIỆU THAM KHẢO https://www.thoidaisovn.com/p/thoi-ai-so-xu-huong-phat-trien-cua.html https://tuoitrethudo.com.vn/can-nhieu-giai-phap-khuyen-khich-sinh-vien-khoi-nghiep- doi-moi-sang-tao-210149.html https://hpu2.edu.vn/vi-VN/hpu2-bai-viet/tin-tuc-va-su-kien/buoc-tien-moi-trong-cong- tac-ho-tro-khoi-nghiep-cua-truong-dhsp-ha-noi-2?mID=339 https://hpu2.edu.vn/vi-VN/hpu2-bai-viet/tin-tuc-va-su-kien/truong-dhsp-ha-noi-2-dat- top-7-vong-binh-chon-cuoc-thi-hoc-sinh-sinh-vien-voi-y-tuong-khoi-nghiep- lan-thu-iv?mID=339 473
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2