intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhìn lại vấn đề tuyên truyền trong nghệ thuật

Chia sẻ: Kinh Kha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có lẽ, chưa bao giờ các vấn đề cơ bản của lý luận văn nghệ lại được đưa lên diễn đàn một cách công khai và dân chủ như khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Vấn đề tuyên truyền trong nghệ thuật tuy chưa nêu thành một mục riêng để thảo luận, nhưng ở nhiều bài viết và hội nghị chúng ta thấy vẫn thường được nhắc tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhìn lại vấn đề tuyên truyền trong nghệ thuật

TẠP CHÍ KHOA HỌC, Đại học Huế, Số 19, 2003<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHÌN LẠI VẤN ĐỀ TUYÊN TRUYỀN TRONG NGHỆ THUẬT<br /> Trần Thái Học<br /> Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.<br /> <br /> <br /> <br /> Có lẽ, chưa bao giờ các vấn đề cơ bản của lý luận văn nghệ lại được đưa lên  <br /> diễn đàn một cách công khai và dân chủ như khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.  <br /> Vấn đề  tuyên truyền trong nghệ  thuật  tuy chưa nêu thành một mục riêng để  thảo <br /> luận, nhưng  ở  nhiều bài viết và hội nghị  chúng ta thấy vẫn thường được nhắc tới.  <br /> Chẳng hạn, đánh giá lại tình hình phản ánh hiện thực của văn học ở giai đoạn trước, <br /> có ý kiến đã tìm nguyên nhân từ mục đích tuyên truyền để cắt nghĩa cho sự xuất hiện <br /> những tác phẩm minh hoûa. Nhìn lại mối quan hệ giữa văn nghệ  với chính trị  cũng <br /> có người cho văn nghệ  do chỗ  hướng tới tuyên truyền vì mục đích chính trị  nên  <br /> không để  lại được những tác phẩm lớn có giá trị  lâu dài. Ngay cả  trong những bài <br /> viết, những cuộc hội thảo về chức năng của văn học, về phương pháp sáng tác... thì <br /> vấn đề này thảng hoặc vẫn được nói đến.<br /> Xét ra, vấn đề tuyên truyền trong nghệ thuật đã chi phối bản thân nghệ thuật <br /> không ít. Aính hưởng của nó đã lan tỏa trên nhiều bình diện, từ quan niệm lý thuyết  <br /> đến thực tiễn sáng tác, từ  chủ  thể  sáng tạo đến khách thể  tiếp nhận tác phẩm. Và  <br /> xuyên suốt trong chiều dài lịch sử, kể  từ  ý kiến của đồng chí Trường Chinh chính  <br /> thức phát biểu tại Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ hai (1948) đến nay vẫn còn mở <br /> ra nhiều khuynh hướng đánh giá khác nhau, thậm chí đối lập nhau khi vận dụng quan <br /> điểm này để lý giải tình hình văn học đã qua.<br /> Muốn có một cách nhìn thỏa đáng, ít ra trên phương diện lý thuyết, rõ ràng  <br /> vấn đề  tuyên truyền trong tác phẩm nghệ  thuật cần được triển khai xem xét trong <br /> tương quan của sự phát triển giữa lý luận và thực tiễn sáng tác, đặc biệt phải chú ý <br /> gắn nó với yêu cầu chính trị qua từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Riêng ở đây, chúng tôi <br /> muốn trở  lại với ý kiến ban đầu của đồng chí Trường Chinh phát biểu từ  hội nghị <br /> nêu trên để đề xuất một số khía cạnh cần được khẳng định và đổi mới trong tư duy  <br /> lý luận hiện nay khi đề cập đến vấn đề này trong tác phẩm văn nghệ.<br /> Đánh giá và tổng kết các đợt tranh luận đầu những năm 40 của thế kỷ XX về <br /> các quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề  tuyên truyền và nghệ  thuật, đồng chí <br /> <br /> 25<br /> Trường Chinh đã nêu lên một kết luận có tính khái quát: ”Tuyên truyền cao tới một <br /> mức nào đó thì tuyên truyền trở thành nghệ thuật. Nghệ thuật thiết thực tới một mức  <br /> nào đó thì nghệ thuật có tính chất rõ rệt là tuyên truyền” (Về văn hóa và nghệ thuật ­  <br /> T1 ­ nxb Văn học ­ Hà Nội ­ 1985 ­ trang 113). Kết luận này chỉ  ra mối quan hệ có <br /> tính nhân quả  giữa tuyên truyền và nghệ  thuật với điều kiện khi cả  hai đều đã đạt <br /> đến độ  giá trị  của nó ­ tuyên truyền phải cao, nghệ  thuật phải thiết thực. Vậy xem  <br /> sự  chuyển hóa này có diễn ra như  một tất yếu hay không. Nói cách khác, mỗi khi <br /> tuyên truyền và nghệ thuật đã đạt được yêu cầu nêu trên thì có phải bao giờ mỗi loại  <br /> như vậy cũng bao hàm trong nó phẩm chất hay đặc tính của loại kia hay không? Điều  <br /> đó, chỉ  có thể  trên cơ  sở  phân tích về  thực tiễn văn học đã qua may ra mới khẳng  <br /> định được.<br /> Trước hết, nên hiểu tuyên truyền là khái niệm chỉ  gắn liền với những vấn đề <br /> chính trị  cụ thể: ”nói tuyên truyền tức là nói chính trị”. Quan hệ  giữa nghệ thuật và <br /> tuyên truyền nếu không xem là hoàn toàn thì cũng một phần biểu hiện mối quan hệ <br /> giữa văn nghệ  và chính trị. Vậy nên dễ  nhận thấy, mỗi khi hoàn cảnh xã hội cho  <br /> phép xem xét lại mối quan hệ  này thì lập tức, vấn đề  nghệ  thuật và tuyên truyền <br /> cũng được đưa ra thẩm định, đánh giá. Thậm chí, đó còn là điểm nóng của nhiều  <br /> cuộc tranh luận khá sôi nổi. Chứng cớ là tình hình của đời sống văn học nước ta đã <br /> diễn ra những năm 40, tiếp theo vào những năm 1957,1958; và đặc biệt là từ khi đất <br /> nước bước vào thời kỳ đổi mới. Với ý nghĩa đó, quan niệm trên của đồng chí Trường <br /> Chinh đã phản ánh  đúng nét nổi bật của một bộ phận văn chương vốn ra đời trong <br /> những điều kiện lịch sử  nhất định. Chẳng hạn, thơ  văn của các lãnh tụ  cách mạng <br /> như  Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh trước đây cũng như  của Hồ  Chí Minh và của <br /> một số đồng chí lãnh đạo Đảng ta sau này là những ví dụ tiêu biểu. Điểm giống nhau  <br /> của hai cụ Phan và Bác là chưa bao giờ tự nhận mình là nhà văn, nhà thơ và trong tư <br /> tưởng không hề  có ý lập thân bằng sự  nghiệp văn chương. Với các vị, văn chưong <br /> chỉ  là một bộ  phận nhỏ  trong toàn bộ  sự  nghiệp cách mạng, là một phương tiện  <br /> tuyên truyền cổ  động có hiệu lực trên mặt trận kháng chiến kiến quốc. Âúy vậy, <br /> một số  sáng tác của Phan Bội Châu trước cách mạng nhằm mục đích tuyên truyền <br /> vốn có sức mạnh thôi thúc cả một thế hệ độc giả lên đường tranh đấu thì “giờ  đây,  <br /> còn nhiều người vẫn đọc thuộc lòng và ngâm nga nhiều đoạn văn, nhiều bài thơ (...)  <br /> một cách khoái chá”(Đặng Thai Mai ­ Thơ  văn Phan Bội Châu ­ nxb văn hóa ­1960 <br /> ­trang 84). Còn thơ  văn Hồ  Chí Minh, chỉ  kể  riêng phần  truyện  và  ký  được Người <br /> viết để  tuyên truyền cho mục đích chính trị  thì rất đúng như  Phan Huy Thông nói:  <br /> ”Chính vì nhằm đạt kết quả thiết thực nhất cho nên rất sinh động, sôi nổi tình cảm, <br /> ước mơ, do đó lại rất văn nghệ”. (Mấy lời nói đầu Truyện và ký của Nguyễn Aïi  <br /> Quốc ­ nxb văn học ­ 1974 ­ trang 17). Nhà thơ  Sóng Hồìng ­ bút danh của đồng chí  <br /> Trường Chinh cũng đã có lần tâm sự  với bạn đọc: ”Những bài thơ  tôi làm cốt để <br /> phục vụ cho tuyên truyền cách mạng”. Đúng vậy! Là thi sĩ cũng là bài thơ thuộc loại <br /> 26<br /> những tác phẩm nêu trên. Tác giả  viết bài này một mặt nhằm chống lại quan điểm <br /> sai lầm của nhóm “nghệ thuật vị nghệ thuật”, nhưng mặt khác còn để  tuyên truyền <br /> cho một quan điểm nghệ thuật mới trong văn nghệ:<br /> Lấy cán bút làm đòn xoay chế độ<br /> Mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền<br /> nhưng vẫn là bài thơ  hay vì đã đạt đến một trình độ  nghệ  thuật nhất định. Đây là  <br /> hiện tượng khá phổ biến chứ không chỉ là một vài trường hợp cá biệt. Lịch sử đã cho  <br /> thấy, nhiều lãnh tụ do cuộc đời lịch lãm và từng trãi trong quá trình rèn luyện để trở <br /> thành những nhà tư tưởng, nhà hoạt động cách mạng, thì đồng thời ngoài ý muốn chủ <br /> quan cũng chuẩn bị điều kiện để  trở thành một nghệ sĩ lớn. Sáng tác của họ  cho dù  <br /> có khi chỉ hướng vào mục đích tuyên truyền, nhưng tuyên truyền đó thường đạt đến  <br /> trình độ  cao và “trở  thành nghệ  thuật”. Vì vậy khuynh hướng đối lập giữa tuyên  <br /> truyền và nghệ thuật tuy có dựa trên một vài căn cứ thực tế nhưng thiếu cái nhìn toàn  <br /> diện và sự  lý giải thỏa đáng. Đúng quả  có những nghệ  sĩ thực sự tài năng nhưng vì  <br /> lịch sử có lúc đã đặt ra trước mắt “những việc cần làm ngay” nên họ không có được  <br /> khoảng thời gian ngừng nghĩ cần thiết, sự  suy ngẫm, trau chuốt kỹ  càng mà do đó,  <br /> sáng tác có phần nặng về tuyên truyền mà nhẹ về nghệ thuật. Điều hiển nhiên mà ai <br /> cũng thừa nhận, Bác của chúng ta không những là một lãnh tụ  vĩ đại mà còn là một  <br /> nghệ  sĩ lớn. Thế  nhưng nếu ai đó gọi một số sáng tác của Bác như   Ca dân cày, Ca  <br /> du kích, hay Khuyên thanh niên, Gửi nông dân... là những “truyền đơn bằng miệng” <br /> thì cũng không quá. Chính Bác đã có lần tâm sự: ”Chắc có người sẽ  chê rằng văn <br /> chương cụt quằn (...). Hơn sáu mươi năm nay đế  quốc chủ nghĩa Pháp đạp lên đầu, <br /> hơn hai mươi triệu đồng bào hấp hối trong vòng tử  địa. Phải kêu to, làm chóng, để <br /> cứu lấy giống nòi, thì giờ đâu rảnh mà vẽ vời trau chuốt (...) văn chương và hy vọng  <br /> sách này chỉ  ở trong hai chữ kách mệnh! kách mệnh! kách mệnh!!!” (Hồ  Chí Minh ­  <br /> Văn hoá nghệ  thuật cũng là một mặt trận ­ nxb Văn học ­ H.1981.trang 38). Sự  lý <br /> giải lịch sử này cho ta thấy, trong một số trường hợp cách mạng đã biến văn chương  <br /> thành một hành vi chính trị trực tiếp, nhưng nên xem đấy là một hiện tượng cá biệt.  <br /> Còn nhìn chung nghệ thuật và tuyên truyền chẳng những không đối lập mà còn thống  <br /> nhất và bổ sung cho nhau để hoàn thiện bản chất và chức năng xã hội của chúng.<br /> Vả  chăng, tuyên truyền cũng như  nghệ  thuật xét cho cùng thì đều là những <br /> chuyện của cuộc đời được đưa ra để nói, để giải bày trao đổi. Sự gặp gỡ tuyệt diệu <br /> ở mục đích, lý tưởng thường khi đã tạo nên cho cả hai một thái độ và khuynh hướng  <br /> biểu hiện chung. Vậy nên khi thấy nội dung một tác phẩm văn nghệ sát thực với nội  <br /> dung chính trị thì đừng vội cho đó là tác phẩm minh hoûa. <br /> Lịch sử  nhiều khi đã đặt ra trước mắt người nghệ sĩ  vai trò của một chiến sĩ. Nhà  <br /> văn chiến đấu không vì một chỉ  thị  nào khác ngoài chỉ  thị  của trái tim với ý thức tự <br /> nguyện cao cả. Họ thấy cần thiết phải phản ánh bằng được những khát vọng cháy  <br /> bỏng, những yêu cầu bức thiết trước mắt của dân tộc cũng như  của giai cấp để <br /> 27<br /> khích lệ tinh thần cộng đồng trong đấu tranh và xây dựng một cuộc sống mới. Mục  <br /> đích của tuyên truyền và nghệ  thuật trong trường hợp đó đã xuyên thấm, hòa tan  <br /> trong cảm hứng sáng tạo của nhà văn, đồng thời là điều kiện thuận lợi cho phép nhà  <br /> văn vươn lên đạt được những thành tựu nghệ  thuật đáng kể. Cứ  bình tâm nhìn lại  <br /> nền văn nghệ cách mạng trong quá khứ một cách khách quan và nghiêm túc, chúng ta  <br /> sẽ thấy không ít tác phẩm văn chương đã kết tinh rực rỡ sự gặp gỡ kì diệu đó.<br /> Một khía cạnh nữa cũng thể  hiện mặt đúng trong quan niệm của đồng chí <br /> Trường Chinh là việc thừa nhận ý nghĩa tuyên truyền trong tác phẩm văn nghệ. Có <br /> thể, “nghệ  thuật thiết thực tới một mức nào đó” chưa hẳn đã mang tính chất tuyên <br /> truyền; nhưng nghệ thuật có tác dụng tuyên truyền thì dứt khoát phải thiết thực. Nói <br /> rõ ra, đó phải là những tác phẩm văn nghệ thể hiện được những vấn đề cơ  bản của <br /> thời đại, của dân tộc và giai cấp, phản ánh được những nguyện vọng tha thiết,  <br /> những đòi hỏi bức xúc, chính đáng của quảng đại quần chúng trong từng hoàn cảnh  <br /> lịch sử  cụ  thể. Hiệu quả  giáo dục và tác dụng cổ  vũ lớn lao của nhiều tác phẩm  <br /> nghệ thuật chân chính đã biến tinh thần của quần chúng trở thành một lực lượng vật  <br /> chất trong nhiều cuộc cách mạng xã hội vĩ đại. Chẳng phải từ  lâu, Lênin đã coi tác  <br /> phẩm  Người mẹ  của Gorki là một sáng tác rất kịp thời. Và khi nhìn về  quá khứ, <br /> Người cũng gọi Pôchiê “là một trong những người tuyên truyền bằng thơ  ca vĩ đại  <br /> nhất” đó sao. Sau này một số  người do quá nhiệt tâm đấu tranh cho “tính độc lập”  <br /> của văn chương nghệ  thuật mà dẫn đến khuynh hướng phủ  nhận toàn bộ  ý nghĩa <br /> tuyên truyền này. Họ tưởng nghệ thuật linh diệu và trường cửu phải là “nghệ thuật  <br /> thuần tuý”; nhưng thực ra một quan niệm như vậy đã tước đi cái bản chất và chức  <br /> năng cao quý vốn đã tạo nên giá trị muôn đời của nhiều tác phẩm vĩ đại.<br /> Tuy nhiên trên đây cũng mới đề  cập đến những khía cạnh đúng đắn trong  <br /> nhận định của đồng chí Trường Chinh. Còn nhận định đó thật ra chưa thể  bao quát  <br /> hết toàn bộ các hiện tượng khi xem xét sự chuyển hóa hai chiều giữa tuyên truyền và <br /> nghệ  thuật. Cụ  thể, có loại tuyên truyền cho dù đã đạt đến trình độ  cao thì vẫn <br /> không thể  trở  thành nghệ  thuật. Loại này không biểu hiện như  một chức năng của  <br /> văn chương nghệ thuật mà là một hành vi chính trị thuần túy, một hoạt động có tính  <br /> độc lập. Kinh nghiệm và năng khiếu nghề  nghiệp có thể giúp các cán bộ hoạt động <br /> trong lĩnh vực này đạt đến trình độ  tuyên truyền cao, nhưng không vì thế  mà hiệu <br /> quả tuyên truyền lại trở thành nghệ thuật. Nếu nghệ thuật được dùng như  một khái  <br /> niệm rộng, thì trong chừng mực nhất định có thể coi đã đạt đến trình độ   nghệ thuật  <br /> tuyên truyền, còn tuyệt nhiên đó không phải là nghệ thuật mỹ học. Đồng chí Trường <br /> Chinh nói đúng: ”Tuyên truyền chính nghĩa rất có thể  đạt được trình độ  nghệ  thuật  <br /> chân chính” (Sđd trang 114). Nhưng đó là sự thống nhất trong thế khả năng. Còn một <br /> lúc vì hiệu quả  tuyên truyền mà nghệ  thuật có được thì không phải là hiện tượng  <br /> phổ quát cho mọi trường hợp. Mặt khác, cũng có loại “nghệ thuật thiết thực” nhưng <br /> không biểu hiện gì có tính chất rõ rệt là tuyên truyền. Một tác phẩm văn chương có  <br /> 28<br /> giá trị thường khi chỉ đem lại cho bạn đọc sự am hiểu sâu sắc về thiên nhiên, về con <br /> người của một xứ sở, một đất nước nào đó. Một bản giao hưởng tuyệt vời làm thỏa  <br /> mãn sự  khoái cảm nghệ  thuật của thính giả    có khi chỉ  vì sự  thể  hiện tài tình của  <br /> nghệ sĩ bằng âm thanh về vẻ đẹp của một buổi sáng lúc bình minh đang lên. Sự mở <br /> rộng tầm nhìn, vốn hiểu biết cũng như khả năng đáp ứng những rung động thẩm mĩ <br /> cần thiết không phải khi nào cũng có tính chất tuyên truyền dù trong ý đồ của tác giả <br /> hay trong nội dung khách quan của tác phẩm. Có ý kiến cho rằng: ”Tác phẩm nghệ <br /> thuật nào mà lại không tuyên truyền cho một cái gì” (Sự lãnh đạo của Đảng và tự do  <br /> sáng tác của văn nghệ sĩ ­ báo Nhân Dân ­ 20.3.1984 ­ trang 2). Cố nhiên! Nhưng hiểu  <br /> khái niệm tuyên truyền như vậy đã theo một hàm nghĩa rộng. Nghĩa là tuyên truyền <br /> được coi như sự biểu đạt tin tức hay phổ biến, trao đổi một nội dung thông báo nào  <br /> đó. Ví như  một câu tục ngữ  ít ra cũng mách bảo cho người đọc biết được một vài  <br /> khía cạnh nhất định về kinh nghiệm sống. Một pho tượng La Hán chùa Tây Phương  <br /> cũng truyền lại cho thế hệ mai sau thấu hiểu phần nào nổi đau của ông cha ta trước  <br /> đây trong kiếp trầm luân. Hay một bản nhạc, một bức tranh cho dù chỉ là kết quả của  <br /> một cảm hứng thuần túy, nhưng khi ra đời, vẫn có giá trị  như  một thông điệp gửi  <br /> đến mọi người một cái gì về hiện thực, về tâm sự của chính nghệ  sĩ.... Chẳng phải  <br /> đã có người thừa nhận, bằng tác phẩm và thông qua tác phẩm nghệ  sĩ mượn những  <br /> sự  việc của thực tại để  “tuyên truyền” một cái gì với thực tại đó sao. Nhưng tuyên <br /> truyền đang nói  ở đây đã giới hạn trong nội dung tác phẩm gắn liền với những vấn  <br /> đề thuộc chủ trương đường lối. Nó phải thể hiện được phần nào khát vọng, khuynh  <br /> hướng tư  tưởng của một giai cấp hay của một tập  đoàn chính trị  xã hội nào đó.  <br /> Trong phạm vi như vậy, tuyên truyền không phải bao giờ cũng là người bạn đường  <br /> của nghệ  thuật. Nghĩa là, không phải tác phẩm văn chương nghệ  thuật nào cũng có <br /> tính chất tuyên truyền, kể cả tác phẩm có giá trị thiết thực đối với đời sống tinh thần <br /> của chúng ta.<br /> Hơn nửa thế kỷ qua, nền văn nghệ nước ta do bám sát với đời sống chính trị <br /> xã hội nên đã phản ánh khá chân thật và sâu sắc những vấn đề  cơ  bản trong đường <br /> lối cách mạng của Đảng. Đó là nền văn nghệ  cách mạng thực sự  có vai trò và tác  <br /> dụng lớn lao trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và sự  nghiệp xây dựng <br /> chủ  nghĩa xã hội. Tuy nhiên nhìn lại, chúng ta thấy bên cạnh một thành tựu nghệ <br /> thuật đáng tự hào vẫn còn nhiều tác phẩm đã đánh mất những phẩm chất nghệ thuật <br /> cần thiết, mà theo cách nói thường dùng, đó là những tác phẩm minh hoûa vốn thực  <br /> hiện chức năng tuyên truyền một cách sống sượng và khô khan. Nhưng dù thế nào đi  <br /> nữa, chúng ta cũng không nên quy lỗi cho hoàn cảnh lịch sử  hay mục đích tuyên <br /> truyền mà trước hết nên xem trách nhiệm thuộc về người sáng tác. Tác phẩm nghệ <br /> thuật là đứa con tinh thần, nó ra đời do kết quả của một quá trình lăn lộn, thai nghén  <br /> và sinh nở bằng chính tình cảm cũng như  tài năng sáng tạo của nhà văn. Dù sao thì  <br /> nguyên tắc của nghệ thuật, nhất là nghệ thuật của chủ  nghĩa hiện thực cũng không <br /> 29<br /> cho phép nhà văn dễ dãi lược quy tất cả đặc trưng của nó để phục vụ cho mục đích <br /> tuyên truyền hay khuynh hướng tư tưởng nào đó. Chính C.Mác và Ph.Ăngghen, cách  <br /> đây hơn một thế  kỷ  trước, mặc dù rất nhiệt tâm cổ  vũ và đánh giá cao những tác <br /> phẩm tuyên truyền cho khuynh hướng chính trị  của giai cấp vô sản nhưng vẫn luôn <br /> luôn đòi hỏi một yêu cầu nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật đốïi với các nhà văn  <br /> hiện thực. Ph.Ăngghen từng nhấn mạnh: ”bản thân khuynh hướng phải toát ra từ tình <br /> thế  và hành động”, và theo Người: ”Các quan điểm của tác giả  càng kín đáo bao <br /> nhiêu thì lại càng tốt cho tác phẩm nghệ thuật bấy nhiêu” (Về văn học và nghệ thuật <br /> ­ nxb Sự thật ­ Hà Nội ­ 1997 ­ trang 381,385). Vậy nên, ý nghĩa tuyên truyền cho dù  <br /> được coi trọng đến mấy cũng không vì thế  mà xem nhẹ  đặc trưng phản ánh của  <br /> nghệ thuật. Nghệ thuật dứt khoát phải có tiếng nói riêng, tiếng nói toát lên từ những <br /> biến cố  và hệ  thống hình tượng sinh động đầy sức thuyết phục. Nếu không thấy  <br /> được điều này sẽ  dễ  dàng đồng nhất nghệ  thuật với tuyên truyền, biến nghệ  thuật  <br /> thành một công cụ  thực dụng và coi sáng tạo nghệ  thuật như  một hành vi chính trị <br /> thuần túy.<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Vấn đề  tuyên truyền trong nghệ  thuật liên quan đến cách nhìn, sự  đánh giá, nhận  <br /> định về  giá trị  của một tác phẩm, một nền văn học.v.v. Mặc dù đã có nhiều ý kiến bàn về  <br /> vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa đi đến một sự thống nhất trong quan niệm. Trong bài  <br /> này chúng tôi trình bày tiếp những suy nghĩ của mình trên cơ sở ý kiến của đồng chí Trường  <br /> Chinh để rộng đường trao đổi.<br /> <br /> A LOOK BACK ON THE PROPAGATION ON ART<br /> Tran Thai Hoc<br /> College of  Pedagogy, Hue University<br /> <br /> SUMMARY<br /> Though there have been many opinions about this, people have not reached the unified  <br /> conception until now. In this paper, we continue to show our opinions basing on Mr Truong  <br /> Chinh’s ones so that we can enlarge this issue.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 30<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2