intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những yêu cầu cần triển khai trong hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện

Chia sẻ: Hạnh Lệ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

127
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lý chất lượng bệnh viện là thiết lập một hệ thống đo lường và quản lý công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân theo một cách thức mà có thể cung cấp một chế độ chăm sóc, điều trị tối ưu cho người bệnh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết đề nắm được những yêu cầu cần triển khai trong hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những yêu cầu cần triển khai trong hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 3 * 2015<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> NHỮNG YÊU CẦU CẦN TRIỂN KHAI<br /> TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN<br /> Mai Thanh Truyền*, Nguyễn Phương Liên*, Trương Thị Kim Dung*, Phan Nguyễn Thanh Vân*,<br /> Nguyễn Thu Hồng*, Phù Chí Dũng*<br /> “Quản lý chất lượng bệnh viện là thiết lập<br /> một hệ thống đo lường và quản lý công tác chăm<br /> sóc, điều trị bệnh nhân theo một cách thức mà có<br /> thể cung cấp một chế độ chăm sóc, điều trị tối ưu<br /> cho người bệnh”(1) .<br /> Ngày nay, chất lượng bệnh viện nhận được<br /> quan tâm rất lớn từ các cấp từ Trung ương đến<br /> địa phương, qua các văn bản pháp quy như:<br /> Luật, Nghị Định, Thông tư, Quy chế… cụ thể Bộ<br /> Y tế ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT “Hướng<br /> dẫn thực hiện quản lý chất dịch vụ khám bệnh,<br /> chữa bệnh tại bệnh viện”, Thông tư 01/2013/TTBYT “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng<br /> xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”; bộ<br /> Tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng bệnh viện, một<br /> văn bản pháp quy đề cập cụ thể về vấn đề quản<br /> lý chất lượng bệnh viện… Bên canh đó, Sở Y tế<br /> Tp. Hồ Chí Minh đã có những công văn, những<br /> khuyến cáo về quản lý chất lượng bệnh viện…<br /> Điều này cho thấy vấn đề quản lý chất lượng<br /> bệnh viện không còn xa vời nữa, mà chính là<br /> một phần của quản lý bệnh viện, một phần<br /> nhiệm vụ của bệnh viện.<br /> Có thể nói, bệnh viện Truyền máu Huyết học<br /> (BV. TMHH) từ khi còn là Trung tâm Truyền<br /> máu (ngân hàng máu, chưa thực hiện điều trị<br /> cho người bệnh) thì từ “chất lượng” đã được biết<br /> và quan tâm, các công tác kiểm tra chất lượng<br /> (quality control), đảm bảo chất lượng (quality<br /> assurance), quản lý chất lượng (quality<br /> management) về máu, chúng tôi đã tiếp cận các<br /> tiêu chuẩn, hướng dẫn chất lượng của Châu Âu<br /> (European Directorate for the Quality of<br /> Medicines & HealthCare – EDQM), Hiệp hội các<br /> Ngân hàng máu Hoa Kỳ (American Association<br /> of Blood Banks - AABB)… PGS. Trần Văn Bé,<br /> <br /> PGS. TS. Nguyễn Tấn Bỉnh – nguyên Giám<br /> đốc bệnh viện đã biên soạn tài liệu về chất<br /> lượng như: Tiêu chuẩn & kiểm tra chất<br /> lượng trong truyền máu huyết học (NXB Y<br /> học, 1999); chương Quản lý chất lượng trong<br /> sách Huyết học lâm sàng (NXB Y học)…<br /> Cho nên khái niệm chất lượng không xa<br /> lạ với bệnh viện. Từ khi bệnh viện được giao<br /> thêm nhiệm vụ điều trị cho người bệnh và<br /> trở thành bệnh viện đầu ngành về huyết học,<br /> (sứ mạng là bệnh viện điều trị các bệnh lý huyết<br /> học chuyên sâu cho khu vực phía Nam; phòng<br /> xét nghiệm tham chiếu về huyết học của khu<br /> vực; Ngân hàng cung cấp máu cho toàn bộ các<br /> bệnh viện tại Tp. Hồ Chí Minh, Ngân hàng tế<br /> bào gốc), từ “chất lượng” luôn gắn với mọi hoạt<br /> động và qua các thời kỳ Ban Giám đốc khác<br /> nhau luôn duy trì khái niệm này. Do đó, bên<br /> cạnh các vấn đề chuyên môn, bệnh viện rất quan<br /> tâm đến vấn đề quản lý và nâng cao chất lượng,<br /> nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ và<br /> chăm sóc người bệnh gắn với mục tiêu chung<br /> của ngành là “lấy người bệnh làm trung tâm”.<br /> Bệnh viện đã thiết lập được đã tiến hành xây<br /> dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO<br /> 9001:2008 áp dụng cho toàn bệnh viện, dự kiến<br /> cập nhật phiên bản ISO 9001:2015 tromg năm<br /> 2016; đang xây dựng hệ thống quản lý chất<br /> lượng xét nghiệm theo ISO 15189:2012; đã trình<br /> dự án nâng cấp Ngân hàng máu theo tiêu chuẩn<br /> GMP (Good Manufacturing Practices) Châu Âu;<br /> tiêu chuẩn EuroCord, NetCord cho Ngân hàng<br /> tế bào gốc. Đấy chính là những bước đệm để<br /> bệnh viện tiếp tục chinh phục những nấc thang<br /> cao hơn trong quản lý chất lượng bệnh viện như<br /> <br /> * Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học TP HCM<br /> Tác giả liên lạc: CN. Mai Thanh Truyền, ĐT: 0918 923 636, Email: maithanhtruyen@gmail.com<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> 67<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 4 * 2015<br /> <br /> bộ tiêu chuẩn JCI- Joint Commission<br /> International (tổ chức phi lợi nhuận, thành viên<br /> của The Joint Commission (TJC), Cơ quan thẩm<br /> định chất lượng y tế Hoa Kỳ), HAS (Tổ chức<br /> Giám định Chất lượng Y tế, Pháp)…<br /> Chúng tôi xin tổng hợp các nguồn tư liệu của<br /> các tác giả trong và ngoài nước trong chuyên đề<br /> “Những yêu cầu cần triển khai trong hoạt động<br /> quản lý chất lượng bệnh viện”, nhằm làm nổi bật<br /> vai trò quan trong của quản lý chất lượng tại<br /> bệnh viện hiện nay.<br /> <br /> TỔNG QUAN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> BỆNH VIỆN<br /> Tình hình thế giới(1)<br /> Trong bài báo cáo “Yêu cầu và định hướng<br /> công tác quản lý chất lượng bệnh viện ở Việt<br /> Nam” của PGS. TS. Lương Ngọc Khuê – Cục<br /> trưởng Cục Khám Chữa Bệnh thì: Viện Y khoa<br /> Hoa Kỳ (2001), chất lượng dịch vụ BV phải:<br /> - An toàn (Safe).<br /> - Hiệu quả (Effective).<br /> - Người bệnh là trung tâm (PatientCentered).<br /> - Đúng lúc (Timely).<br /> - Hiệu suất cao (Efficient).<br /> - Công bằng (Equitable).<br /> Tuy nhiên, chỉ nhìn vào một khía cạnh là sai<br /> xót y tế, hiện đang là mối quan tâm của toàn thế<br /> giới:<br /> - Theo các nhà nghiên cứu y học Mỹ, lĩnh<br /> vực y khoa là lĩnh vực có nhiều rủi ro nhất đối<br /> với khách hàng. Các chuyên gia y tế Mỹ nhận<br /> định “Chăm sóc y tế tại Mỹ không an toàn như<br /> người dân mong đợi và như hệ thống y tế có thể,<br /> ít nhất 44000 - 98000 người tử vong trong các<br /> bệnh viện của Mỹ hàng năm do các sự cố y khoa.<br /> Số người chết vì sự cố y khoa trong các bệnh<br /> viện của Mỹ, cao hơn tử vong do tai nạn giao<br /> thông, Ung thư vú, tử vong do HIV/AIDS là ba<br /> vấn đề sức khỏe mà người dân Mỹ quan tâm<br /> hiện nay10,8,9. Tiếp theo nghiên cứu của Viện Y<br /> <br /> 68<br /> <br /> học Mỹ (Institute of Medicine) các nước như Úc,<br /> Anh, Canada,..<br /> - Sự cố y khoa do phẫu thuật: WHO ước tính<br /> hàng năm có khoảng 230 triệu phẫu thuật. Các<br /> nghiên cứu ghi nhận tử vong trực tiếp liên quan<br /> tới phẫu thuật từ 0,4-0,8% và biến chứng do<br /> phẫu thuật từ 3-16%. Theo Viện nghiên cứu Y<br /> học Mỹ và Úc gần 50% các sự cố y khoa không<br /> mong muốn liên quan đến người bệnh có phẫu<br /> thuật.<br /> - Sự cố y khoa liên quan tới nhiễm khuẩn<br /> bệnh viện: WHO công bố NKBV từ 5-15% người<br /> bệnh nội trú và tỷ lệ NKBV tại các khoa điều trị<br /> tích cực từ 9-37%; Tỷ lệ NKBV chung tại Mỹ<br /> chiếm 4,5%. Năm 2002, theo ước tính của CDC<br /> tại Mỹ có 1,7 triệu người bệnh bị NKBV, trong<br /> đó 417,946 người bệnh NKBV tại các khoa hồi<br /> sức tích cực (24,6%).<br /> Bảng 1. Sự cố y khoa tại Mỹ và các nước phát triển<br /> Nghiên cứu<br /> Mỹ (Harvard Medical<br /> Practice Study )<br /> Mỹ (Utah-Colorado Study)<br /> Mỹ (Utah-Colorado Study)<br /> Úc ( Quality in Australia<br /> Health Case Study)<br /> Úc ( Quaility in Australia<br /> Health Case Study)<br /> Anh<br /> Đan Mạch<br /> <br /> Năm Số NB NC<br /> 1989<br /> <br /> 30.195<br /> <br /> Số<br /> sự cố<br /> 1133<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> (%)<br /> <br /> 1992<br /> 1992<br /> 1992<br /> <br /> 14.565<br /> 14.565<br /> 14,179<br /> <br /> 475<br /> 787<br /> 2353<br /> <br /> 3,2<br /> 5,4<br /> 16,6<br /> <br /> 1992<br /> <br /> 14,179<br /> <br /> 1499<br /> <br /> 10,6<br /> <br /> 2000<br /> 1998<br /> <br /> 1014<br /> 1097<br /> <br /> 119<br /> 176<br /> <br /> 11,7<br /> 9,0<br /> <br /> 3,8<br /> <br /> Chất lượng dịch vụ bệnh viện ở Việt Nam<br /> Chưa có báo cáo chính thức sai sót chuyên<br /> môn, nhưng không đồng nghĩa là không có. Sai<br /> sót chỉ được phản ảnh qua báo đài, qua bức xúc<br /> của người bệnh/thân nhân người bệnh…<br /> <br /> Nguyên nhân(10)<br /> - Đặc điểm, môi trường bệnh viện.<br /> + Quá tải.<br /> + Đa dạng.<br /> + Biến thiên, không đồng nhất.<br /> + Tốc độ nhanh.<br /> + Áp lực cao (áp lực môi trường vật lý, môi<br /> trường công việc…).<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 3 * 2015<br /> + Tốc độ thay thế nhân viên do nghỉ việc.<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> + Lương thấp.<br /> <br /> NHỮNG YÊU CẦN TRIỂN KHAI TRONG<br /> HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH<br /> VIỆN<br /> <br /> - Nguồn lực: rất thiếu.<br /> <br /> Mục tiêu(1,15)<br /> <br /> + Chịu chi phối bởi nhiều luật.<br /> <br /> + Cơ sở hạ tầng.<br /> <br /> - Tốt hơn (Better)<br /> <br /> + Thiếu nhân lực.<br /> <br /> - Nhanh hơn (Faster)<br /> <br /> + Tài chính.<br /> <br /> - An toàn hơn (Safer)<br /> <br /> - Kết quả đầu ra.<br /> <br /> - Rẻ hơn (Cheaper)<br /> <br /> + Vẫn còn bệnh thành tích: tử vong  nặng<br /> xin về, chuyển viện bệnh giai đoạn cuối.<br /> + Tai biến – sai sót: chưa báo cáo và phân tích<br /> đầy đủ.<br /> + Chi phí – hiệu quả (xu hướng lạm dụng<br /> thuốc, cận lâm sàng và khó kiểm soát).<br /> Hậu quả: Với những đặc điểm trên, nếu nhà<br /> quản lý bệnh viện không chú trọng triển khai các<br /> hoạt động quản lý chất lượng hiệu quả thì bệnh<br /> viện sẽ(10):<br /> - Dễ thất bại trong thực hiện các dịch vụ<br /> chăm sóc người bệnh.<br /> - Dễ gây lãng phí.<br /> - Dễ gây sai sót, tai biến.<br /> - Và những sai lầm có thể diễn ra:<br /> + Chưa thật sự xem người bệnh là khách<br /> hàng, cho nên chưa lấy họ làm “trung tâm”.<br /> + Thời gian chờ quá lâu, người bệnh phải lặp<br /> lại trả lời nhiều câu hỏi giống nhau.<br /> + Thiếu thông tin hướng dẫn về các quy<br /> trình; không giải thích thời gian chờ cho người<br /> bệnh.<br /> + Không phục vụ các nhu cầu khác của<br /> người bệnh và thân nhân người bệnh.<br /> + Không có biện pháp giải quyết các than<br /> phiền của người bệnh.<br /> + Thiếu những hoạt động chăm lo nhân viên.<br /> <br /> - Hài lòng hơn (more Satisfied)<br /> Định hướng phương pháp triển khai quản lý<br /> chất lượng bệnh viện:<br /> Bệnh viện phải xác định(5):<br /> “PHẦN CỨNG” của bệnh viện bao gồm: Tài<br /> sản, Trang thiết bị, Nguyên vật liệu, Tiền bạc…<br /> là phần vật chất cần thiết của bất kỳ tổ chức nàongười ta còn gọi nó là phần ”Lượng” của bệnh<br /> viện.<br /> PHẦN MỀM” bao gồm: Các thông tin, các<br /> phương pháp công nghệ, phương pháp quản lý<br /> điều hành, các chủ trương chính sách, cơ chế<br /> kiểm tra, kiểm soát … Đây là phần “Chất ” quan<br /> trọng, có tính chất quyết định khả năng quản lý<br /> một bệnh viện.<br /> “PHẦN CON NGƯỜI” (Nguồn nhân lực)<br /> bao gồm: mọi người trong bệnh viện (nhà lãnh<br /> đạo, nhà quản lý và các nhân viên…) là nguồn<br /> lực quan trọng nhất trong tất cả các nguồn lực<br /> của bệnh viện.<br /> Xác định chính xác mô hình quản lý chất<br /> lượng bệnh viện: Chọn mô hình quản lý chất<br /> lượng bệnh viện phù hợp với thực tiễn đơn vị,<br /> về(5,14,13):<br /> Phương tiện tổ chức<br /> Nguồn lực cam kết<br /> Phân định trách nhiệm<br /> * Để đảm bảo:<br /> Chất lượng và sự an toàn cho các sản phẩm<br /> và dịch vụ<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> 69<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 4 * 2015<br /> <br /> Gia tăng không ngừng sự hài lòng của<br /> "khách hàng" (nội bộ lẫn bên ngoài) thông qua<br /> cải tiến liên tục.<br /> Áp dụng toàn bệnh viện: quản lý chất lượng<br /> đồng bộ và cải tiến chất lượng liên tục<br /> (TQM/CQI), hoặc theo tiêu chuẩn ISO 9001…<br /> hướng đến các chuẩn thiết yếu của JCI, HAS<br /> <br /> Phấn đấu đạt các chứng nhận đối với những<br /> lĩnh vực có tiêu chuẩn chất lượng chuyên ngành:<br /> Xét nghiệm ISO 15189<br /> Các tiêu chuẩn nhà thuốc bệnh viện.<br /> Tiêu chuẩn GMP cho Ngân hàng máu.<br /> Tiêu chuẩn ngành (tiêu chuẩn của Bộ Y tế)…<br /> <br /> Hình 1. Sự thay đổi về quy trình chất lượng theo thời gian<br /> Phát triển chuyên môn – kỹ thuật: Trên cơ sở<br /> mô hình bệnh tật và tử vong của bệnh viện<br /> Bảng 2. Một số mô hình quản lý chất lượng đang được áp dụng(14)<br /> <br /> 70<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 3 * 2015<br /> Những yêu cầu cần thiết trong hoạt động<br /> quản lý chất lượng bệnh viện:(10)<br /> Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực:<br /> Phát triển nguồn nhân lực.<br /> Tuyển chọn, đào tạo.<br /> Bệnh viện phải xây dựng đề án nhân sự phù<br /> hợp với thực tế bệnh viện và phải có kế hoạch<br /> chủ động bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu<br /> cầu khám chữa bệnh.<br /> Hoạt động tuyển chọn, đào tạo sau tuyển<br /> chọn: đáp ứng yêu cầu phát triển của bệnh viện<br /> Tổ chức chương trình, đào tạo học hỏi liên<br /> tục: nâng cao chất lượng phục vụ, hài lòng khách<br /> hàng…<br /> Đánh giá, kiểm tra tay nghề về chuyên môn<br /> và quản lý.<br /> Bố trí công việc hợp lý, xây dựng các mô tả<br /> công việc chi tiết cho từng đối tượng. Ví dụ: thiết<br /> kế công nghệ giao tiếp cho quá trình khám<br /> bệnh…<br /> Giữ chân nhân viên:<br /> Chế độ lương, thưởng.<br /> Môi trường làm việc.<br /> Môi trường học tập.<br /> Môi trường nghiên cứu.<br /> Môi trường giảng dạy.<br /> Mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên,<br /> giữa các nhân viên với nhau, giữa nhân viên y tế<br /> và người bệnh/thân nhân người bệnh…<br /> Động viên – Khen thưởng.<br /> Ghi nhận kịp thời.<br /> Khen thưởng đột xuất.<br /> Phát triển cơ sở hạ tầng.<br /> Đầu tư các trang thiết bị.<br /> Xây dựng quy trình – phác đồ chuẩn.<br /> Cập nhật và chuẩn hóa các quy trình.<br /> Phác đồ điều trị thống nhất trên y học chứng<br /> cứ.<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> Quy trình kỹ thuật điều dưỡng/an toàn<br /> người bệnh.<br /> Phổ biến/huấn luyện; Triển khai thực hiện;<br /> Giám sát thực hiện.<br /> Ứng dụng y học chứng cớ vào bệnh viện.<br /> Nội dung chăm sóc phải trên cơ sở y học<br /> chứng cớ, triển khai ứng dụng vào thực tế đảm<br /> bảo:<br /> Chứng cớ khoa học tốt nhất.<br /> Kinh nghiệm lâm sàng.<br /> Sự lựa chọn của người bệnh.<br /> Vận dụng nguyên lý quản lý nguy cơ vào<br /> quản lý an toàn người bệnh<br /> Thực hiện đúng theo các khuyến cáo của<br /> ngành. Ví dự các khuyến cáo của Sở Y tế Tp. Hồ<br /> Chí Minh như: An toàn người bệnh; Phác đồ<br /> điều trị; Đảm bảo chất lượng xét nghiệm…<br /> Xây dựng môi trường bệnh viện an toàn và<br /> thân thiện.<br /> An toàn người bệnh: 1 trong những ưu tiên<br /> hàng đầu trong chương trình QLCL BV, lồng<br /> ghép trong mọi hoạt động chuyên môn.<br /> Đưa nội dung an toàn vào phác đồ của BS,<br /> quy trình kỹ thuật của ĐD.<br /> Huấn luyện các chuyên đề ưu tiên về ATNB:<br /> an toàn sử dụng thuốc, an toàn phẫu thuật.<br /> Tổ chức học từ sai sót (bản tin an toàn NB),<br /> TWI (Training Within Industry, tạm dịch là Đào<br /> tạo Trong Công nghiệp).<br /> Triển khai chương trình chăm sóc toàn diện:<br /> Bệnh viện liên kết với nhau qua các hợp<br /> đồng pháp lý.<br /> Các đơn vi khoa/phòng có thể liên kết với các<br /> đơn vị khác chăm sóc dinh dưỡng, vật lý trị liệu,<br /> tâm lý cho người bệnh…<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).<br /> CNTT là công cụ để giảm thời gian chờ,<br /> chống nhầm lẫn, tránh hỏi NB lặp đi lặp lại<br /> nhiều lần…<br /> <br /> 71<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2