intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn khối THCS và THPT năm 2021-2022 - Trường THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn khối THCS và THPT năm 2021-2022 - Trường THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề cương này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn khối THCS và THPT năm 2021-2022 - Trường THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Nội dung Đơn vị kiến Chuẩn kiến thức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Văn bản: Nhận biết: Truyền thuyết, cổ - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: tích + Tìm thông tin trong văn bản theo yêu cầu 1 Ngoài chương + Xác định ngôi kể, nhân vật trình Sách giáo + Nhận diện: từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy, 1 khoa Ngữ văn 6. trạng ngữ. - Tiếng Việt: Từ + Nhận diện: chi tiết kì ảo trong truyện cổ tích và đơn và từ phức, truyền thuyết, yếu tố lịch sử trong truyền thuyết. Văn bản, Từ ghép và từ Thông hiểu: 2 Tiếng Việt, láy, Trạng ngữ. - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: Làm văn đã - Làm văn: Kể + Nêu nội dung vấn đề được đặt ra trong văn học trong 8 chuyện truyền bản/đoạn văn bản. tuần đầu thuyết, cổ tích. + Mở rộng thông tin theo sự hiểu biết của cá tiên của nhân. chương + Phân loại từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy, từ trình HKI ghép. + Nêu ý nghĩa chi tiết kì ảo, tưởng tượng. + Nêu ý nghĩa của trạng ngữ. - Viết đoạn văn ngắn: Kể lại một sự việc trong 1 truyền thuyết hoặc cổ tích đã học (khoảng 120
  2. chữ). Vận dụng cao: - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: + Trả lời ngắn (khoảng 3 - 5 dòng) nêu suy nghĩ, 1 liên hệ từ nội dung văn bản / đoạn văn bản. Tổng câu 2 3 1 hỏi Tổng thời 6 48 6 gian (60 phút) Tỉ lệ 20% 60% 20% (100%) Tổng điểm 2,0 6,0 2,0 (10 điểm) điểm điểm điểm
  3. MÔN: NGỮ VĂN 6 Văn bản Các văn bản ngoài chương trình Sgk thuộc thể loại: 1. Truyền thuyết 2. Cổ tích Tiếng Việt 1. Từ đơn, từ phức, từ láy, từ ghép 2. Trạng ngữ Làm văn Kể lại một sự việc trong truyện truyền thuyết, cổ tích đã học
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Nội dung Đơn vị kiến Chuẩn kiến thức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Văn bản: Cổng Nhận biết: trường mở ra, - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: Cuộc chia tay + Tìm thông tin trong văn bản theo yêu cầu 1 của những con + Nhận diện: từ ghép, từ láy, đại từ, từ Hán Việt, búp bê, Bánh trôi quan hệ từ. 1 nước, Qua đèo Thông hiểu: Ngang, Bạn đến - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: 2 chơi nhà. + Nêu nội dung vấn đề được đặt ra trong văn Văn bản, - Tiếng Việt: Từ bản/đoạn văn bản. Tiếng Việt, ghép và từ láy, + Mở rộng thông tin theo sự hiểu biết của cá Làm văn đã Đại từ, Từ Hán nhân. học trong 8 Việt, Quan hệ từ + Phân loại từ ghép, từ láy, đại từ. tuần đầu - Làm văn: Văn + Phân tích tác dụng / Nêu ý nghĩa của việc sử tiên của biểu cảm về đồ dụng trường từ láy, từ Hán Việt. chương vật, cây cối, con - Viết đoạn văn biểu cảm về đồ vật, cây cối hoặc 1 trình HKI người. con người (khoảng 120 chữ). Vận dụng cao: - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: + Trả lời ngắn (khoảng 3 - 5 dòng) nêu suy nghĩ, 1 liên hệ từ nội dung văn bản / đoạn văn bản.
  5. Tổng câu 2 3 1 hỏi Tổng thời 6 48 6 gian (60 phút) Tỉ lệ 20% 60% 20% (100%) Tổng điểm 2,0 6,0 2,0 (10 điểm) điểm điểm điểm
  6. MÔN: NGỮ VĂN 7 Văn bản 1. Cổng trường mở ra 2. Cuộc chia tay của những con búp bê 3. Bánh trôi nước 4. Qua đèo Ngang 5. Bạn đến chơi nhà Tiếng Việt 1. Từ ghép, từ láy 2. Đại từ 3. Từ Hán Việt 4. Quan hệ từ Làm văn Văn biểu cảm về đồ vật, cây cối, con người.
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Nội dung Đơn vị kiến Chuẩn kiến thức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Văn bản: Tôi đi Nhận biết: học, Trong lòng - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: mẹ, Lão Hạc, Cô + Tìm thông tin trong văn bản theo yêu cầu 1 bé bán diêm, + Nhận diện: cách liên kết đoạn văn trong văn Chiếc lá cuối bản, trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng 1 cùng. thanh, từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, trợ - Tiếng Việt: từ, thán từ. 2 Trường từ vựng, Thông hiểu: Văn bản, Từ tượng hình và - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: Tiếng Việt, từ tượng thanh, + Nêu nội dung vấn đề được đặt ra trong văn Làm văn đã Từ ngữ địa bản/đoạn văn bản. học trong 8 phương và biệt + Mở rộng thông tin theo sự hiểu biết của cá tuần đầu ngữ xã hội, Trợ nhân. tiên của từ và thán từ. + Đối chiếu, phân tích mối quan hệ giữa các chương - Làm văn: Cảm thông tin. trình HKI nhận về nhân vật + Phân tích tác dụng / Nêu ý nghĩa của việc sử dụng trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội… trong ngữ cảnh. + Quan hệ ý nghĩa giữa các đoạn văn.
  8. - Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về một nhân 1 vật trong các văn bản tự sự đã học trong 8 tuần đầu tiên của chương trình học kì I (khoảng 150 chữ). Vận dụng cao: - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: + Trả lời ngắn (khoảng 3 - 5 dòng) nêu suy nghĩ, liên hệ từ nội dung văn bản / đoạn văn bản. 1 Tổng câu 2 3 1 hỏi Tổng thời 6 48 6 gian (90 phút) Tỉ lệ 20% 60% 20% (100%) Tổng điểm 2,0 6,0 2,0 (10 điểm) điểm điểm điểm
  9. MÔN: NGỮ VĂN 8 Văn bản 1. Tôi đi học 2. Trong lòng mẹ 3. Lão Hạc 4. Cô bé bán diêm 5. Chiếc lá cuối cùng Tiếng Việt 1. Trường từ vựng 2. Từ tượng hình, từ tượng thanh 3. Từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội 4. Trợ từ, thán từ 5. Tình thái từ 6. Liên kết các đoạn văn trong văn bản Làm văn Cảm nhận về nhân vật.
  10. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Nội dung Đơn vị kiến Chuẩn kiến thức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Văn bản (văn Nhận biết: bản nghị luận, - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: văn bản nghệ + Tìm thông tin trong văn bản theo yêu cầu 1 thuật, văn bàn + Nhận diện phương châm hội thoại, cách dẫn thông tin) ngoài trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. 1 - Văn bản chương trình Thông hiểu: ngoài sách Ngữ văn 9. - Kỹ năng đọc hiểu văn bản: 2 chương - Tiếng Việt: Các + Nêu nội dung vấn đề được đặt ra trong văn trình phương châm hội bản/đoạn văn bản. - Tiếng Việt thoại, Cách dẫn + Mở rộng thông tin theo sự hiểu biết của cá đã học trực tiếp và cách nhân. trong 8 tuần dẫn gián tiếp + Đối chiếu, phân tích mối quan hệ giữa các đầu HK I - Làm văn: Văn thông tin. - Văn nghị nghị luận xã hội + Chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp luận xã hội (hoặc ngược lại). + Phân tích lỗi vi phạm phương châm hội thoại. - Viết đoạn văn nghị luận xã hội theo chủ đề cho 1 trước (khoảng 200 chữ). Vận dụng cao: - Kỹ năng đọc hiểu văn bản:
  11. + Trả lời ngắn (khoảng 3 - 5 dòng) nêu suy nghĩ, 1 liên hệ từ nội dung văn bản / đoạn văn bản. Tổng câu 2 3 1 hỏi Tổng thời 6 48 6 gian (60 phút) Tỉ lệ 20% 60% 20% (100%) Tổng điểm 2,0 6,0 2,0 (10 điểm) điểm điểm điểm
  12. NỘI DUNG ÔN TẬP THI GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 Văn bản Văn bản ngoài chương trình Sgk Ngữ văn 9 Tiếng Việt - Các phương châm hội thoại - Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp Làm văn Nghị luận xã hội
  13. TRƯỜNG NGÔ THỜI NHIỆM Năm học: 2021-2022 MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN - LỚP: 10 Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Vận Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận kiến thức kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: + Xác định được thể loại, đặc trưng thể loại Văn bản trong + Chỉ ra được phương thức biểu đạt 1 câu chương trình + Tấm Cám + Truyện An Thông hiểu: ĐỌC HIỂU Dương Vương và - Nắm được nội dung của văn bản VĂN BẢN Mị Châu, Trọng - Chỉ ra được ý nghĩa cụ thể của một chi tiết trong văn bản. 2 câu Thủy - Chỉ ra được biện pháp tu từ và nêu được hiệu quả của biện + Chiến thắng pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Mtao – Mxây Vận dụng: (một đoạn văn) - HS bày tỏ cảm nhận, suy nghĩ về một nhân vật, một hình ảnh, một thông điệp, một quan niệm sống được gửi gắm trong 1 câu văn bản (viết đoạn khoảng 8 - 10 dòng) Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm: Tổng 5.0 1,0 2.5 1,5 0,0 Nhận biết 1 câu - HS biết sử dụng kiến thức cơ bản về đọc hiểu để: + Xác định phương thức biểu đạt, thể thơ được sử dụng trong văn bản.
  14. Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Vận Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận kiến thức kiến thức dụng biết hiểu dụng cao + Chỉ ra ngữ liệu trong văn bản mà đề yêu cầu. Thông hiểu 2 câu - Nắm được nội dung của văn bản ĐỌC HIỂU Văn bản ngoài - Hiểu được ý nghĩa cụ thể của một chi tiết được đề cập đến VĂN BẢN chương trình trong văn bản (văn bản thơ) - Chỉ ra được biện pháp tu từ và hiểu được hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Vận dụng 1 câu - HS bày tỏ quan điểm, thái độ, cảm xúc cá nhân về một hình ảnh/ một quan điểm/một tư tưởng được gửi gắm trong văn bản. - HS có khả năng lý giải vấn đề (viết đoạn văn khoảng 8 -10 dòng) Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Tổng 5,0 1,0 2,5 1,5 0,0
  15. TRƯỜNG NGÔ THỜI NHIỆM Năm học: 2021-2022 MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN - LỚP: 11 Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Vận Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận kiến thức kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: + Xác định được thể thơ + Chỉ ra được đề tài, chủ đề, hoàn cảnh sáng tác 1 câu Văn bản trong Thông hiểu: chương trình ĐỌC HIỂU - Nắm được nội dung của văn bản + Tự tình VĂN BẢN - Chỉ ra được ý nghĩa cụ thể của một chi tiết trong văn bản. 2 câu + Thu điếu - Chỉ ra được biện pháp tu từ và nêu được hiệu quả của biện + Thương vợ pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - HS bày tỏ cảm nhận, suy nghĩ về một hình ảnh, một thông điệp, một quan niệm sống được gửi gắm trong văn bản (viết 1 câu đoạn khoảng 8 - 12 dòng) Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm: Tổng 5.0 1,0 2.5 1,5 0,0 Nhận biết 1 câu - HS biết sử dụng kiến thức cơ bản về đọc hiểu để: + Xác định phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ… được sử dụng trong văn bản.
  16. Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Vận Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận kiến thức kiến thức dụng biết hiểu dụng cao + Chỉ ra ngữ liệu trong văn bản mà đề yêu cầu. Thông hiểu 2 câu - Nắm được nội dung của văn bản ĐỌC HIỂU Văn bản ngoài - Hiểu được ý nghĩa cụ thể của các chi tiết, khía cạnh, phương VĂN BẢN chương trình diện được đề cập đến trong văn bản (văn bản nhật - Chỉ ra được biện pháp tu từ và hiểu được hiệu quả của biện dụng) pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Vận dụng 1 câu - HS bày tỏ quan điểm, thái độ cá nhân về một tư tưởng/ vấn đề được nêu trong văn bản. - HS có khả năng lý giải vấn đề (viết đoạn văn khoảng 8 - 12 dòng) Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Tổng 5,0 1,0 2,5 1,5 0,0
  17. TRƯỜNG NGÔ THỜI NHIỆM Năm học: 2021-2022 MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN - LỚP: 12 Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Vận kiến thức kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: + Xác định được thể thơ + Chỉ ra được đề tài, chủ đề, hoàn cảnh sáng tác 1 câu Văn bản trong chương trình Thông hiểu: + Tây Tiến - Nắm được nội dung của văn bản ĐỌC HIỂU + Đất Nước - Chỉ ra được ý nghĩa cụ thể của một chi tiết trong văn bản 2 câu VĂN BẢN + Việt Bắc - Chỉ ra được biện pháp tu từ và nêu được hiệu quả của biện (một đoạn pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. thơ) Vận dụng: - HS bày tỏ cảm nhận, suy nghĩ về một hình ảnh, một thông điệp, một quan niệm sống được gửi gắm trong văn bản (viết 1 câu đoạn văn khoảng 8 - 12 dòng) Số Số Số Số Tổng 5.0 điểm: điểm: điểm: điểm: 1,0 2.5 1,5 0,0 Nhận biết 1 câu - HS biết sử dụng kiến thức cơ bản về đọc hiểu để: + Xác định phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ…
  18. Số câu hỏi theo mức độ cần nhận thức Nội dung Đơn vị Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Vận kiến thức kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao được sử dụng trong văn bản. + Chỉ ra ngữ liệu trong văn bản mà đề yêu cầu. Thông hiểu 2 câu - Nắm được nội dung của văn bản - Hiểu được ý nghĩa cụ thể của các chi tiết, khía cạnh, ĐỌC HIỂU Văn bản ngoài phương diện được đề cập đến trong văn bản VĂN BẢN chương trình - Chỉ ra được biện pháp tu từ và hiểu được hiệu quả của (văn bản nhật biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản dụng) Vận dụng 1 câu - HS bày tỏ quan điểm, thái độ cá nhân về một tư tưởng/ vấn đề được nêu trong văn bản. - HS có khả năng lý giải vấn đề (viết đoạn văn khoảng 8 - 12 dòng) Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Tổng 5,0 1,0 2,5 1,5 0,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2