intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT TP. Bà Rịa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Nội dung ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT TP. Bà Rịa’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT TP. Bà Rịa

  1. PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA NỘI DUNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM HỌC KÌ II HĐBM TOÁN-TIN MÔN TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2022-2023 I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM. Chủ đề E. Ứng dụng tin học - Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng. - Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. - Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ. - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. - Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được. II. MA TRẬN CHI TIẾT ĐỀ KIỂM TRA HKII TIN 6. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ Nội Mức độ đánh giá Vận đề dung Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết - Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm Chủ kiếm, thay thế trong phần mềm đề E. 1. Soạn soạn thảo văn bản. Ứng thảo văn - Nêu được các chức năng đặc 2 TH 1 TH dụng bản cơ trưng của những phần mềm soạn tin bản thảo văn bản. học Thông hiểu - Soạn thảo được văn bản đơn giản. HĐBM TOÁN - TIN 1
  2. - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. Vận dụng - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Thông hiểu - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy 2. Sơ đồ trong học tập và trao đổi thông tư duy và tin. phần Vận dụng 1 TH mềm sơ - Sắp xếp được một cách logic và đồ tư trình bày được dưới dạng sơ đồ duy tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. Nhận biết Chủ - Nêu được khái niệm thuật toán. đề F. - Biết được chương trình là mô tả Giải Khái một thuật toán để máy tính quyết niệm “hiểu” và thực hiện được. vấn đề thuật Thông hiểu với sự toán và - Nêu được một vài ví dụ minh 1 TH trợ biểu diễn hoạ về thuật toán. giúp thuật Vận dụng của toán - Mô tả được thuật toán đơn giản máy có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh tính và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Số câu hỏi 3 TH 2 TH Tỉ lệ chung 70% 30% Tổng 100% HĐBM TOÁN - TIN 2
  3. III. ĐỀ MINH HỌA CỦA CÁC ĐƠN VỊ. ĐỀ 1 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II HĐBM TOÁN-TIN MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Học sinh làm bài thực hành trên máy tính: Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: TIÊM VACCINE NGỪA COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5-11 TUỔI MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH HƠN LÀ NGUY CƠ. Chia sẻ về vấn đề tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là nguy cơ. Kết luận của nhóm nghiên cứu, nếu được tiêm 0.2ml vaccine Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày, thì trẻ giảm tỉ lệ chuyển nặng cũng như giảm tỉ lệ phải nhập viện khi bị nhiễm COVID-19 . Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Tính Tổng = a+b Bước 2 Nhập 2 số a và b Bước 3 Thông báo ra kết quả trung bình cộng Bước 4 Tính Trung bình cộng = Tổng/2 Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước của thuật toán tính Trung bình cộng 2 số a và b. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau:  Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm để tạo, nếu dùng phần mềm thì chèn sơ đồ vào file Word. HĐBM TOÁN - TIN 3
  4. ĐỀ 2 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Học sinh làm bài thực hành trên máy tính: Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: Giờ Trái Đất là một sự kiện được hưởng ứng ở địa phương em cũng như trên toàn bộ đất nước Việt Nam. Mục đích của sự kiện “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch này cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 2 Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột. Bước 3 Chọn Insert Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước tạo bảng trong phần mềm MS Word. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau:  Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm để tạo, nếu dùng phần mềm thì chèn sơ đồ vào file Word. HĐBM TOÁN - TIN 4
  5. ĐỀ 3 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II THCS NGUYỄN TRÃI MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Học sinh làm bài thực hành trên máy tính: Câu 1: a. Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: (4 điểm) BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG Vệ sinh môi trường học đường là một trong những vấn đề chúng ta cần giải quyết hiện nay. Với khẩu hiệu: “Rác là nguồn gây ô nhiễm, hãy dọn rác khắp mọi nơi”, mong rằng các bạn học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan của lớp, trường của mình. Các bạn hãy có ý thức chấp hành tốt, không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, sử dụng tiết kiệm điện nước, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ, tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh,… .Tổng vệ sinh toàn trường. Điều này sẽ góp phần tạo nên một môi trường học tập sạch, sáng, xanh, đẹp đạt chuẩn quốc gia. b. Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: (2 điểm) - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 2 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Cho quần áo bẩn vào máy giặt. Bước 2 Cho nước giặt vào máy. Bước 3 Ấn cho máy chạy. Bước 4 Chờ máy chạy trong khoảng 1 tiếng thì lấy quần áo ra. Bước 5 Phơi quần áo vừa giặt Câu 3 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước của thuật toán giặt quần áo bằng máy giặt. Câu 4 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau:  Học sinh sử dụng phần mềm MindMaple Lite để tạo, sau đó chèn sơ đồ vào file Word. HĐBM TOÁN - TIN 5
  6. ĐỀ 4 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II THCS KIM ĐỒNG MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Học sinh làm bài thực hành trên máy tính: Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ BÀ RỊA Thành phố Bà Rịa có địa giới hành chính: - Phía Bắc giáp huyện Châu Đức và một phần huyện Tân Thành; - Phía Nam giáp thành phố Vũng Tàu; - Phía Đông giáp huyện Long Điền và Đất Đỏ; - Phía Tây giáp huyện Tân Thành. Thành phố Bà Rịa có 11 đơn vị hành chính gồm 08 phường và 03 xã. Tổng diện tích tự nhiên của toàn thành phố là 9.146,50 ha. + Khu vực nội thành gồm 8 phường: Phước Hưng, Phước Trung, Phước Hiệp, Phước Nguyên, Long Hương, Long Toàn, Kim Dinh, Long Tâm. + Khu vực ngoại thành gồm 3 xã: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: xanh; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Tính Tổng = a+b Bước 2 Nhập 2 số a và b Bước 3 Thông báo ra kết quả trung bình cộng Bước 4 Tính Trung bình cộng = Tổng/2 Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước của thuật toán tính Trung bình cộng 2 số a và b. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau:  Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm Mindmaple Lite để tạo, nếu dùng phần mềm thì chèn sơ đồ vào file Word. HĐBM TOÁN - TIN 6
  7. ĐỀ 5 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II THCS TÂN HƯNG MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: Nhà Tròn – Biểu tượng lâu đời của Bà Rịa Nhà Tròn Bà Rịa được xây dựng từ thời Pháp, kiến trúc chính là tháp nước hình tròn có mái che, phía dưới là nhà làm việc tạo thành chân đế. Nhằm mục đích sử dụng cung cấp nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, người Pháp đã cho xây dựng Nhà Tròn với tháp nước cao 20m, với 8 trụ đứng, đường kính gần 8m, có 3 ống dẫn nước. Nằm ngay vị trí giữa trung tâm, là giao điểm của các trục đường Cách Mạng Tháng 8 và 27/4. Nhà Tròn đã từ lâu trở thành biểu tượng thân quen, gần gũi với nhân dân Bà Rịa, nơi đây thật sự trở thành di tích lịch sử nổi tiếng vì đã từng chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc. Nguồn: https://thanhphobaria.com. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Chèn ảnh Bước 2 Hộp thoại Insert pictures Bước 3 Vào thẻ Insert/pictures Bước 4 Đưa con trỏ chuột đến vị trí cần chèn ảnh Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước để chèn hình ảnh vào văn bản. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau:  Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm để tạo, nếu dùng thì chèn sơ đồ vào file Word. Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẻ nhánh dạng đủ. HĐBM TOÁN - TIN 7
  8. ĐỀ 6 PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II THCS PHƯỚC HƯNG MÔN TIN HỌC 6 Thời gian: 45 phút Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: VAI TRÒ CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Từ xưa đến nay, các chuyên gia sức khỏe bao giờ cũng khuyên con người phải ăn, ngủ và làm việc điều độ, hợp lý. Một số nghiên cứu cho thấy, khi con người ngủ, huyết quản dưới da nở ra, vì thế có tác dụng bổ sung dinh dưỡng và ôxy cho làn da, đồng thời bài tiết các chất có hại trong cơ thể. Khi ngủ, các hormon sinh trưởng trong người được tiết ra nhiều hơn nên có tác dụng thúc đẩy sự sinh trưởng, tái tạo làn da. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu, hormon này đã làm tăng hoạt tính của một enzime để tích mỡ. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Tính diện tích hình chữ nhật = a * b Bước 2 Nhập chiều rộng a Bước 3 Thông báo ra kết quả diện tích hình chữ nhật Bước 4 Tính chiều dài b = a * 2 Câu 4 (1 điểm): Em hãy tô màu chữ ở cột A (4 màu khác nhau) tương ứng màu chữ với các ý ở cột B sao cho đúng các bước của thuật toán giả bài toán sau: Cho hình chữ nhật với chiều rộng a, chiều dài gấp 2 lần chiều rộng. Tính diện tích hình chữ nhật. Câu 5 (1 điểm) Tạo sơ đồ sau: ---HẾT--- HĐBM TOÁN - TIN 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2