intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung quản lí hoạt động bồi dưỡng lí luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

Chia sẻ: Cho Gi An Do | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

82
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung quản lí hoạt động bồi dưỡng lí luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 466 (Kì 2 - 11/2019), tr 17-21<br /> <br /> <br /> <br /> NỘI DUNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG LÍ LUẬN CHÍNH TRỊ<br /> TẠI CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN<br /> Phạm Nguyên Nhung - Huyện ủy Thanh Trì, thành phố Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/8/2019; ngày chỉnh sửa: 10/9/2019; ngày duyệt đăng: 17/10/2019.<br /> Abstract: The theoretical study of the management of the training of political theory at district-<br /> level political training centers is a very important and urgent content in the current situation of<br /> integration and globalization. In the face of changes in theory and practice, political theory training<br /> for staffs and party members, especially basic staffs, is required. The content of managing on<br /> fostering political theory for the lecturers at political centers includes: Developing a plan for<br /> training and fostering political theory; Managing the content and programs for fostering political<br /> theory; Managing lecturer staff; Examining and evaluating the results of fostering political theory.<br /> If these contents are well implemented, they will contribute to improving the quality of current<br /> political fostering activities.<br /> Keywords: Center for political fostering, fostering political theory, managing fostering activities.<br /> <br /> 1. Mở đầu Theo Quy định số 54-QĐ/TW ngày 12/5/1999 của<br /> Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế Bộ Chính trị, đào tạo, bồi dưỡng LLCT là chế độ (quy<br /> đang đặt ra cho Đảng và Nhà nước ta phải giải quyết định mang tính bắt buộc) học tập LLCT đối với đảng<br /> nhiều vấn đề lí luận mới theo sự phát triển của tình hình viên [3]. Nhận rõ tầm quan trọng và tính thiết thực của<br /> thế giới, khu vực và trong nước, trong đó có làm tốt việc việc bồi dưỡng LLCT, Đảng ta yêu cầu mọi cán bộ, đảng<br /> bồi dưỡng lí luận chính trị (LLCT) cho đội ngũ cán bộ viên đều phải học LLCT, tiêu chuẩn hóa các loại chức<br /> các cấp để tăng tính hiệu quả trong công tác lãnh đạo, danh phải đạt đến trình độ nhất định về LLCT.<br /> quản lí KT-XH đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Quản lí bồi dưỡng có nhiệm vụ tổ chức, kiểm tra các<br /> Minh khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công hoạt động của người dạy, người học trong việc thực<br /> việc” [1; tr 309], vì vậy, “huấn luyện cán bộ là công hiện kế hoạch, chương trình bồi dưỡng nhằm đạt mục<br /> việc gốc của Đảng” [1; tr 280], cũng như “để làm cho<br /> tiêu của cơ sở bồi dưỡng. Bản chất của quản lí bồi<br /> tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là những chiến sĩ<br /> dưỡng là quản lí các yếu tố cấu thành quá trình bồi<br /> cách mạng, Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục<br /> dưỡng. Từ đó, có thể hiểu: Quản lí bồi dưỡng LLCT là<br /> toàn Đảng về lí tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường<br /> hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp<br /> lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của<br /> người đảng viên” [2; tr 439]. Theo cơ cấu tổ chức, đội quy luật, bằng cơ chế, chính sách, công cụ và các biện<br /> ngũ cán bộ của Đảng là những người thường trực tiếp pháp quản lí cụ thể của các chủ thể quản lí (ở tầm vĩ<br /> tiếp xúc, làm việc với nhân dân, phục vụ lợi ích chính mô và vi mô) đến các đối tượng quản lí, nhằm làm cho<br /> đáng của nhân dân. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ cấp cơ hệ thống vận hành theo đúng đường lối, quan điểm bồi<br /> sở tuy có số lượng đông nhưng chất lượng lại không dưỡng và đạt được mục tiêu bồi dưỡng cán bộ, đảng<br /> đồng đều, ít được học tập, đào tạo cơ bản qua các trường viên, công chức, viên chức.<br /> chính trị. Chính vì vậy, họ luôn có nhu cầu cần được bồi 2.2. Nội dung quản lí hoạt động bồi dưỡng lí luận<br /> dưỡng về kiến thức lí luận, đường lối, chủ trương, chính chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp<br /> sách của Đảng, kĩ năng nghiệp vụ phục vụ cho hoạt huyện<br /> động chuyên môn... 2.2.1. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lí luận<br /> Bài viết nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động bồi chính trị<br /> dưỡng LLCT tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp Việc lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng cần đảm bảo<br /> huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bồi các tiêu chí: Vạch ra được mục tiêu cần đạt được của hoạt<br /> dưỡng LLCT hiện nay. động bồi dưỡng trong khoảng thời gian nhất định; xác<br /> 2. Nội dung nghiên cứu định các bước đi (cách thức, quy trình thực hiện) để đạt<br /> 2.1. Khái niệm quản lí hoạt động bồi dưỡng lí luận mục tiêu; xác định các nguồn lực và các biện pháp để đạt<br /> chính trị tới mục tiêu.<br /> <br /> 17<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 466 (Kì 2 - 11/2019), tr 17-21<br /> <br /> <br /> Kế hoạch bồi dưỡng LLCT cần đảm bảo các yêu cầu: 2.2.2. Quản lí nội dung, chương trình bồi dưỡng lí luận<br /> - Xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng. Công việc xác chính trị<br /> định nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, đảng viên cụ thể Quản lí nội dung bồi dưỡng là khâu trung tâm của<br /> được bắt đầu bằng sự phân tích để làm sáng tỏ các vấn quản lí quá trình bồi dưỡng. Quản lí tốt nội dung bồi<br /> đề như: Có thực sự tồn tại nhu cầu bồi dưỡng hay không? dưỡng sẽ góp phần tích cực thực hiện mục tiêu bồi<br /> Lí do phải tiến hành bồi dưỡng? Nhu cầu bồi dưỡng cần dưỡng, là cơ sở cho quản lí người dạy, quản lí người học<br /> xác định thuộc loại nào? Hoạt động bồi dưỡng LLCT của và trang thiết bị phục vụ cho quá trình bồi dưỡng. Quản<br /> trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện được xác định lí nội dung bồi dưỡng bao gồm:<br /> đáp ứng nhu cầu của các ngành, đoàn thể, chính quyền<br /> trong địa bàn quận/huyện. Với các đối tượng cụ thể như: - Xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng. Nội<br /> Sơ cấp LLCT, trung cấp LLCT, lớp đối tượng đảng, lớp dung chương trình bồi dưỡng cụ thể được xây dựng dựa<br /> đảng viên mới, lớp phụ nữ, lớp tuyên giáo, lớp Đoàn trên mục tiêu bồi dưỡng. Mục tiêu của một chương trình<br /> Thanh niên, lớp nông dân, lớp liên đoàn lao động, lớp bồi dưỡng phải gắn với mục tiêu của khóa học, của đối<br /> cựu chiến binh, lớp mặt trận,... tượng bồi dưỡng. Mục tiêu bồi dưỡng được chia thành<br /> mục tiêu về kiến thức; mục tiêu về kĩ năng và thái độ<br /> - Xác định mục tiêu bồi dưỡng. Quản lí mục tiêu bồi<br /> nghề nghiệp; mục tiêu về kĩ năng và thái độ xã hội; và<br /> dưỡng trong các trung tâm bồi dưỡng LLCT trước hết<br /> mục tiêu về năng lực áp dụng kiến thức vào thực tiễn.<br /> phải xây dựng được một hệ thống mục tiêu hợp lí bao<br /> Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng sẽ tiến hành<br /> gồm: Mục tiêu bồi dưỡng chung; mục tiêu của từng đối<br /> xác định các khối kiến thức. Việc xây dựng nội dung<br /> tượng bồi dưỡng và mục tiêu của từng chuyên đề. Các<br /> chương trình bồi dưỡng cho các đối tượng cụ thể cần căn<br /> mục tiêu này có quan hệ chặt chẽ với nhau và tạo thành<br /> cứ vào các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung<br /> một hệ thống mục tiêu hoặc mạng lưới các mục tiêu. Xác<br /> ương, Ban Tuyên giáo, Thành ủy, căn cứ vào tình hình<br /> định đúng mục tiêu bồi dưỡng sẽ là cơ sở khoa học quan<br /> thực hiện nhiệm vụ chính trị thực tế ở địa phương, cụ thể:<br /> trọng để thiết kế nội dung chương trình, phương pháp,<br /> hình thức bồi dưỡng cụ thể. - Đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên<br /> - Xác định nội dung chương trình bồi dưỡng. Trên cơ trên địa bàn huyện theo quy định của Ban Tuyên giáo<br /> sở các đối tượng bồi dưỡng và mục tiêu bồi dưỡng, xác Trung ương gồm có các chương trình: Chương trình đào<br /> định nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực, phẩm chất tạo sơ cấp LLCT theo Hướng dẫn số 65-HD/BTGTW<br /> chính trị cho cán bộ, đảng viên nhằm hiện thực hóa ngày 11/12/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương hướng<br /> những nhu cầu, kế hoạch bồi dưỡng đã được thể hiện qua dẫn thực hiện chương trình sơ cấp LLCT. Chương trình<br /> kết quả đánh giá, phân tích nhu cầu bồi dưỡng. Cần phải bồi dưỡng LLCT dành cho đối tượng kết nạp Đảng theo<br /> sắp xếp các nội dung bồi dưỡng một cách khoa học, Hướng dẫn số 10-HD/BTGTW ngày 30/9/2016 của Ban<br /> chuẩn bị những điều kiện cần thiết đảm bảo cho việc triển Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chương trình học<br /> khai các nội dung bồi dưỡng đạt hiệu quả cao. Các nội tập LLCT dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng.<br /> dung đó phải tạo thành một hệ thống toàn vẹn, logic, đảm Chương trình bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới<br /> bảo tính thiết thực. thực hiện theo Hướng dẫn số 11-HD/BTGTW ngày<br /> 30/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện<br /> - Xác định các nguồn lực thực hiện. Trên cơ sở xác<br /> chương trình bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới.<br /> định mục tiêu, nội dung chương trình bồi dưỡng, cán bộ<br /> Chương trình bồi dưỡng các chuyên đề gồm: Chủ nghĩa<br /> quản lí cần xác định rõ các nguồn lực cho việc thực hiện<br /> yêu nước Việt Nam; Giáo dục đạo đức cách mạng trong<br /> cụ thể. Đó là việc dự kiến các nguồn lực mang tính khả<br /> thời kì mới; Hội nhập quốc tế; Vấn đề tôn giáo và chính<br /> thi, bao gồm: nguồn ngân sách Nhà nước chi cho các hoạt<br /> sách tôn giáo; Vấn đề dân tộc và chính sách dân tộc; Tư<br /> động bồi dưỡng theo từng năm, từng quý, từng giai đoạn;<br /> tưởng Hồ Chí Minh...<br /> điều kiện về phòng học, phương tiện giảng dạy; số lượng<br /> và trình độ của đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên Ngoài ra, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện<br /> thỉnh giảng; đội ngũ nhân viên phục vụ; thời gian, địa còn phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức đào tạo<br /> điểm và tiến độ thực hiện các khóa bồi dưỡng với các bài chương trình trung cấp LLCT - hành chính theo Quyết<br /> dạy và chuyên đề cụ thể; các hình thức tổ chức học tập định số 1479/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 và Quyết<br /> (trên lớp tập trung, thực tế, hướng dẫn tiểu luận tốt định số 1855/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 của Học<br /> nghiệp,...). Các nguồn lực này cần được xác định một viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhằm tổ chức triển<br /> cách khoa học, rõ ràng và hiệu quả để tránh tình trạng khai, quán triệt, học tập các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị<br /> lãng phí các nguồn lực, chồng chéo các hoạt động, cục của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo kế<br /> bộ trong một thời gian ngắn,... hoạch của cấp ủy huyện.<br /> <br /> 18<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 466 (Kì 2 - 11/2019), tr 17-21<br /> <br /> <br /> - Bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn công tác Đảng, được nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong hoạt động<br /> chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội cho cán bộ trong bồi dưỡng LLCT. Cán bộ lãnh đạo trung tâm bồi dưỡng<br /> hệ thống chính trị ở cơ sở, như: Chương trình bồi dưỡng LLCT cần quan tâm thực hiện các nội dung sau:<br /> công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở thực + Cần xây dựng các chính sách cụ thể để thu hút nhân<br /> hiện theo Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW ngày lực giỏi và tạo động lực để giảng viên được phát triển<br /> 30/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Chương như: trình độ đào tạo, phẩm chất đạo đức, thâm niên công<br /> trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra đảng cho đội tác,...<br /> ngũ cán bộ công tác kiểm tra ở cơ sở; Chương trình bồi<br /> dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ + Đánh giá đúng năng lực của giảng viên để sử dụng<br /> trong hệ thống chính trị ở cơ sở; Chương trình bồi dưỡng có hiệu quả. Để phát huy năng lực của đội ngũ giảng viên<br /> LLCT và nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc thực hiện trước hết phải đảm bảo tính hợp lí trong phân công giảng<br /> theo Hướng dẫn số 23-HD/BTGTW ngày 17/11/2011 dạy theo nguyên tắc đúng ngành, đúng nghề.<br /> của Ban Tuyên giáo Trung ương... + Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ<br /> Ngoài các chương trình trên, Trung tâm Bồi dưỡng giảng viên: Trung tâm phải thường xuyên chú ý đến công<br /> Chính trị cấp huyện còn tổ chức các lớp bồi dưỡng LLCT tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ<br /> và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ của một số hội đặc cán bộ giảng dạy nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất của<br /> thù như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Người đội ngũ giảng viên đáp ứng kịp thời những đổi mới, bằng<br /> cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội các hình thức như: học tập nâng cao trình độ; tham gia<br /> Nông dân, Hội Phụ nữ,... hoạt động bồi dưỡng của các cấp Thành ủy, Trung ương;<br /> - Tổ chức thực hiện nội dung là việc phân bổ chương tổ chức các cuộc thi dạy giỏi đối với giảng viên LLCT;<br /> trình bồi dưỡng, bố trí giảng dạy các chuyên đề theo thời hội thảo, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, tham quan<br /> gian hay nói cách khác là việc xây dựng kế hoạch bồi học tập,...<br /> dưỡng, thời khóa biểu thực hiện và tổ chức thực hiện + Kiểm tra, giám sát và đánh giá năng lực thực hiện<br /> chương trình bồi dưỡng theo thời gian và địa điểm thích nhiệm vụ của giảng viên: Cán bộ quản lí trung tâm bồi<br /> hợp. Chương trình, kế hoạch bồi dưỡng phải công khai dưỡng LLCT cũng cần phải có chính sách cụ thể trong<br /> đến từng giảng viên và học viên vào đầu đợt học và được việc kiểm tra, giám sát đội ngũ giảng viên cơ hữu và<br /> thực hiện nhất quán trong toàn bộ thời gian khóa học. giảng viên thỉnh giảng khi phối hợp với các trường chính<br /> - Điều hành nội dung là bước rất quan trọng đảm bảo trị để đảm bảo hiệu quả và phù hợp.<br /> cho việc triển khai thực hiện chương trình một cách trôi - Quản lí hoạt động dạy của đội ngũ giảng viên<br /> chảy, đúng quy trình, đúng tiến độ và có chất lượng cao.<br /> Để nội dung được vận hành tốt, trước hết phải có sự phân Quản lí hoạt động giảng dạy của lớp bồi dưỡng<br /> công, phân cấp hợp lí về chức năng, nhiệm vụ và sự phối LLCT, bao gồm: hoạt động giảng dạy ở trên lớp; hoạt<br /> hợp chặt chẽ của các đơn vị tổ chức bồi dưỡng. động tổ chức đi thực tế học tập ở cơ sở; hoạt động hướng<br /> dẫn, nhận xét và chấm bài tập khóa luận kết thúc sau mỗi<br /> - Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh nội dung là công khóa học bồi dưỡng theo chương trình; hoạt động nhận<br /> việc cần thiết đảm bảo chương trình được vận hành một xét và chấm bài kiểm tra cũng như các bài tập lớn trong<br /> cách trôi chảy theo đúng kế hoạch, lịch trình đã đề ra; chương trình bồi dưỡng...<br /> đồng thời đảm bảo chương trình luôn được cập nhật, đổi<br /> mới phù hợp với nhu cầu của xã hội, yêu cầu thực hiện Trong đó, quản lí việc sử dụng phương pháp giảng<br /> nhiệm vụ của tổ chức, đoàn thể, chính quyền cũng như dạy của giảng viên là quản lí việc vận dụng các phương<br /> nhu cầu, mục tiêu của học viên. pháp giảng dạy ở trên lớp theo quan điểm lấy người học<br /> làm trung tâm và phát huy tính chủ động, tích cực và<br /> 2.2.3. Quản lí đội ngũ giảng viên<br /> sáng tạo của người học; đồng thời là quản lí phương<br /> - Quản lí số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ giảng pháp tổ chức hoạt động học tập, tham quan thực tế của<br /> viên các lớp bồi dưỡng tại một số cơ sở giáo dục tiên tiến<br /> Xây dựng chuẩn đội ngũ giảng viên cần đảm bảo về khác; là quản lí phương pháp tổ chức làm các bài tập<br /> chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt lớn và nhận xét đánh giá các bài tập lớn sau phần lớn<br /> chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, của chương trình bồi dưỡng. Quản lí phương pháp bồi<br /> lương tâm, tay nghề nhà giáo. Trên cơ sở thống kê, rà dưỡng bao gồm: xác định phương pháp bồi dưỡng phù<br /> soát đội ngũ giảng viên hiện có, đối chiếu với tiêu chuẩn hợp với nội dung và mục tiêu bồi dưỡng; tổ chức triển<br /> để có biện pháp đào tạo và bồi dưỡng bổ sung kịp thời khai phương thức bồi dưỡng được lựa chọn; kiểm tra,<br /> những tiêu chí còn thiếu để đội ngũ giảng viên đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện; điều chỉnh, đổi mới thông<br /> <br /> 19<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 466 (Kì 2 - 11/2019), tr 17-21<br /> <br /> <br /> qua việc phối hợp, kết hợp và tích hợp để thực hiện tốt cao tính khách quan của giảng dạy trong mối quan hệ<br /> nhất mục tiêu bồi dưỡng. biện chứng với yêu cầu trừu tượng hóa, mô hình hóa;<br /> 2.2.4. Quản lí đội ngũ học viên giảm nhẹ lao động của thầy và trò; mở rộng khả năng cho<br /> nhiều người đồng thời tạo điều kiện để cá biệt hóa việc<br /> Quản lí công tác tuyển sinh bao gồm nhiệm vụ lập kế giáo dục, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng học.<br /> hoạch công tác tuyển sinh; tổ chức chỉ đạo công tác tuyển<br /> sinh và tổng kết, đánh giá công tác tuyển sinh. Mục đích Quản lí các điều kiện đảm bảo cho hoạt động bồi<br /> của công tác tuyển sinh là lựa chọn được những học viên dưỡng bao gồm: quản lí kinh phí bồi dưỡng (chi tiêu kinh<br /> đúng đối tượng, có đủ các tiêu chí và năng lực, phẩm phí đúng nguyên tắc quản lí tài chính hiện hành nhằm<br /> chất. Trên cơ sở các quy định chung của Nhà nước, các thực hiện tiết kiệm, hiệu quả và chống thất thoát các<br /> cơ sở đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên nguồn được cấp phát từ Nhà nước). Quản lí việc sắp xếp<br /> cần căn cứ vào đối tượng bồi dưỡng, loại hình bồi dưỡng phòng học tại trung tâm theo lịch giảng dạy đã có (thời<br /> và hình thức, phương pháp bồi dưỡng để lựa chọn hình khóa biểu về phòng học); bàn ghế, bục bảng, phông rèm,<br /> thức, cách thức tổ chức tuyển sinh cho phù hợp. thiết bị âm thanh, ánh sáng và văn phòng phẩm (bút, giấy,<br /> phấn, ghim, kẹp,...). Quản lí phục vụ các phương tiện kĩ<br /> Quản lí quá trình học tập, rèn luyện là nội dung chủ<br /> thuật dạy học (mạng Internet, máy tính, máy projector,<br /> yếu của công tác quản lí học viên và ảnh hưởng nhiều<br /> camera,...). Quản lí các điều kiện phục vụ học tập và sinh<br /> nhất đến chất lượng của công tác bồi dưỡng LLCT.<br /> hoạt khác (nơi ăn, nghỉ trưa, nơi để xe ô tô và xe máy,<br /> Quản lí học viên là vừa quản lí thời gian trên lớp, vừa<br /> phương tiện giao thông để học viên tham quan thực tế tại<br /> quản lí thời gian tự nghiên cứu, thảo luận và đi thực tế.<br /> các cơ sở học tập khác, nước uống...).<br /> Hình thức tổ chức quản lí học viên phải phù hợp với đặc<br /> điểm của đối tượng học viên, chương trình, lịch trình và Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lí tài chính,<br /> phương thức tổ chức bồi dưỡng LLCT. Nhưng dù bằng cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động bồi dưỡng,<br /> hình thức nào, thì người học phải được đặt ở vị trí trung lãnh đạo trung tâm bồi dưỡng LLCT cần thực hiện tốt<br /> tâm của quá trình bồi dưỡng vì ở một góc độ nhất định các công việc: xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí từ<br /> họ là khách hàng của các tổ chức bồi dưỡng và đòi hỏi nguồn ngân sách Nhà nước hàng năm một cách phù<br /> phải được chăm sóc, phục vụ hơn là bị quản lí và áp đặt hợp, đúng quy định; xây dựng quy hoạch, kế hoạch tổng<br /> về mặt hành chính. thể về nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục<br /> vụ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu và làm việc<br /> Quản lí kiểm tra, đánh giá quá trình bồi dưỡng của<br /> của trung tâm theo từng giai đoạn; tổ chức việc xây<br /> học viên và theo dõi học viên sau khi kết thúc khóa bồi<br /> dựng, sửa chữa, mua sắm theo kế hoạch, chỉ đạo khai<br /> dưỡng được thực hiện liên tục từ đầu đến khi kết thúc quá<br /> thác sử dụng có hiệu quả; tổ chức kiểm tra, giám sát,<br /> trình bồi dưỡng để đảm bảo đánh giá đúng đắn, khách<br /> đánh giá tình hình sử dụng, từ đó có biện pháp bổ sung,<br /> quan sự tham gia học tập của học viên. Việc theo người<br /> điều chỉnh nhằm từng bước hiện thực hóa, sử dụng, khai<br /> học sau khi kết thúc khóa bồi dưỡng sẽ giúp trung tâm<br /> thác có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật, phục<br /> đánh giá quá trình bồi dưỡng và quản lí hoạt động bồi<br /> vụ tốt nhất công tác bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và<br /> dưỡng phù hợp với sự phát triển KT-XH và đáp ứng yêu<br /> các hoạt động khác.<br /> cầu thực tế của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể. Để thực<br /> hiện tốt nội dung này yêu cầu các trung tâm bồi dưỡng 2.2.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng lí luận<br /> LLCT cấp huyện cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính trị<br /> tổ chức, chính quyền địa phương trong giám sát, đánh giá Đây là một trong những khâu hết sức quan trọng. Qua<br /> kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên việc đánh giá đúng kết quả của hoạt động bồi dưỡng<br /> sau khóa học. thông qua kiểm tra, chúng ta có thể đo lường được hiệu<br /> 2.2.5. Quản lí các điều kiện hỗ trợ bồi dưỡng lí luận quả của hoạt động bồi dưỡng, từ đó phát huy hay điều<br /> chính trị chỉnh những sai lệch nảy sinh trong quá trình hoạt động<br /> Quản lí các điều kiện đảm bảo cho hoạt động bồi so với mục tiêu kế hoạch đã định. Kiểm tra, đánh giá hoạt<br /> dưỡng LLCT là một trong những yếu tố quan trọng quyết động bồi dưỡng bao gồm các nội dung sau:<br /> định. Phương pháp giảng dạy của giảng viên và phương - Kiểm tra chương trình bồi dưỡng được thực hiện<br /> pháp học tập của học viên phụ thuộc vào thiết bị máy theo các tiêu chí: Mục tiêu bồi dưỡng có đạt được không?<br /> móc, phương tiện và đồ dùng dạy học. Mục đích của Những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình bồi<br /> quản lí tài chính, cơ sở vật chất là nhằm nâng cao chất dưỡng? Tính hiệu quả kinh tế của chương trình bồi<br /> lượng hoạt động giảng dạy, lĩnh hội kiến thức, thực hành, dưỡng thông qua đánh giá chi phí và kết quả của chương<br /> thực tập, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho người học; nâng trình. Nội dung kiểm tra bao gồm: kết quả nhận thức, sự<br /> <br /> 20<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 466 (Kì 2 - 11/2019), tr 17-21<br /> <br /> <br /> thỏa mãn của người học đối với chương trình bồi dưỡng; [3] Bộ Chính trị (1999). Quy định số 54-QĐ/TW ngày<br /> khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội 12/5/1999 về chế độ học tập lí luận chính trị trong<br /> được từ chương trình; sự thay đổi hành vi theo hướng Đảng.<br /> tích cực... [4] Vũ Ngọc Am (2003). Đổi mới công tác giáo dục<br /> - Quản lí việc xây dựng các chuẩn đánh giá và chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên ở cơ sở.<br /> phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên về NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> kiến thức, kĩ năng và thái độ; đồng thời quản lí việc cấp [5] Ban Tuyên giáo Trung ương (2010). Quyết định số<br /> phát giấy chứng nhận bồi dưỡng. Quản lí việc xây dựng 1853-QĐ/BTGTW ngày 04/3/2010 về ban hành quy<br /> chuẩn đánh giá và phương pháp đánh giá kết quả giảng chế giảng dạy và học tập của trung tâm bồi dưỡng<br /> dạy của giảng viên về soạn bài, giảng bài trên lớp, kiểm chính trị huyện quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.<br /> tra, đánh giá học viên (ra đề thi và chấm thi, hướng dẫn [6] Trần Kiểm (2008). Tiếp cận hiện đại trong quản lí<br /> và chấm bài tiểu luận/thu hoạch,...). Quản lí việc tổ chức giáo dục. NXB Chính trị Quốc gia -Sự thật.<br /> thu thập và xử lí thông tin theo các chuẩn để có được các [7] Đặng Thị Bích Liên (2009). Mô hình quản lí cơ sở<br /> kết quả chính xác về quản lí: thiết lập chương trình, giáo đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai<br /> trình và tài liệu tham khảo, học viên và giảng viên, hình đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường<br /> thức và điều kiện phục vụ. Chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả [8] Nguyễn Văn Hùng (2017). Đổi mới xây dựng<br /> học tập của học viên: đánh giá quá trình, đánh giá kết chương trình, kế hoạch bồi dưỡng lí luận chính trị<br /> quả, kiểm tra tự luận; trắc nghiệm khách quan; vấn đáp; và nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận tổ quốc cấp cơ sở<br /> bài tập cá nhân; bài tập nhóm..., trong đó chỉ rõ trọng số tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Bắc Ninh<br /> điểm cho từng hình thức và phương pháp kiểm tra. hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng<br /> 10, tr 109-113.<br /> 3. Kết luận<br /> Như vậy, để quản lí hoạt động bồi dưỡng LLCT tại<br /> các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, chúng ta RÈN LUYỆN CÁC THAO TÁC TƯ DUY...<br /> cần nghiên cứu và làm rõ những vấn đề lí luận trong quy (Tiếp theo trang 47)<br /> trình hoạt động quản lí đó là: Quản lí lập kế hoạch, quản<br /> lí nội dung, chương trình; quản lí đội ngũ giảng viên; Tài liệu tham khảo<br /> quản lí đội ngũ học viên; quản lí các điều kiện hỗ trợ;<br /> [1] Committee on Geography National Research<br /> kiểm tra, đánh giá kết quả. Quá trình thực hiện các nội Council (2006). Learning to Think Spatially: GIS as<br /> dung yêu cầu năng lực của người cán bộ quản lí và các a Support System in the K-12 Curriculum.<br /> lực lượng thực hiện chức năng tham mưu là rất quan Washington DC, http://nap.edu/11019.<br /> trọng. Đồng thời, việc xác định các nội dung trong từng [2] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> nội dung quản lí phải có sự nghiên cứu, đánh giá toàn thông môn Địa lí (ban hành kèm theo Thông tư số<br /> diện, phải luôn bám sát vào yêu cầu của cấp trên, bám sát<br /> 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ<br /> thực tiễn và các nguyên tắc tổ chức, hoạt động. Có như<br /> trưởng Bộ GD-ĐT).<br /> vậy, hoạt động quản lí mới đảm bảo tính thực tiễn khi đi<br /> [3] Lâm Quang Dốc (2013). Ngôn ngữ bản đồ - Những<br /> vào hoạt động, đảm bảo cho việc quản lí hoạt động bồi<br /> vấn đề cơ bản. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> dưỡng đạt được mục đích, yêu cầu và hiệu quả đề ra.<br /> [4] Bednarz W. S. (2004). Geographic information<br /> Đồng thời, khi quản lí hoạt động bồi dưỡng cần đảm bảo<br /> systems: A tool to support geography and<br /> thực hiện đầy đủ các nội dung của quy trình quản lí. Việc<br /> environmental education?. GeoJournal, Vol. 60,<br /> thực hiện phải đảm bảo sự đồng bộ, có tính liên kết chặt<br /> pp. 191-199.<br /> chẽ. Nội dung quản lí này phải phục vụ đáp ứng tốt cho<br /> [5] Jarvis C. H. (2011). Spatial Literacy and the<br /> nội dung quản lí hoạt động khác.<br /> Postgraduate GIS Curriculum. Procedia Social and<br /> Behavioral Sciences, Vol. 21, pp. 294-299.<br /> Tài liệu tham khảo [6] David L. - J. Morgan (2010). Teaching geography<br /> 11-18: A conceptual approach. Open University Press.<br /> [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh [7] Đặng Văn Đức (2012). Lí luận dạy học Địa lí. NXB<br /> toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Đại học Sư phạm.<br /> [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh [8] Nguyễn Văn Cường - Meier Bernd (2013). Lí luận<br /> toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. dạy học hiện đại. NXB Đại học Sư phạm.<br /> <br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0