Đề bài: Nốt lặng đó không vang thành lời, nó cho con người, cho tuổi trẻ thời gian <br />
để sống chậm, suy nghĩ khác và yêu thương nhiều hơn. Anh (chị) có suy nghĩ gì về <br />
lời nhắn gửi trên với tuổi trẻ ngày nay<br />
Bài làm<br />
Cuộc sống là một trường đua và thì giờ là vàng bạc. Nhưng con người không phải là một <br />
cỗ máy vô cảm, con người có tâm hồn được tạo nên từ vô vàn những mảng màu, những <br />
cung bậc cảm xúc nối tiếp nhau: buồn vui, thất vọng hi vọng, chán nản hạnh phúc, <br />
khinh ghét yêu thương... Giữa những nốt bổng và nốt trầm của bản giao hưởng của <br />
cuộc cuộc sống, giữa lúc buồn mà không bế tắc, tuyệt vọng; giữa lúc vui mà không mải <br />
mê, chủ quan, ta có những “nốt lặng”.<br />
Nốt lặng đó không vang thành lời, nó cho con người, cho tuổi trẻ thời gian để sống chậm, <br />
suy nghĩ khác và yêu thương nhiều hơn. Dù là một giây, một phút thôi nhưng nó nạp cho <br />
ta năng lượng sống cả cuộc đời.<br />
Buổi sớm ra đường, xe cộ qua lại tấp nập, ai cũng mải miết và hối hả. Dừng lại đôi phút <br />
đèn đỏ, ai cũng sốt ruột, vẻ mặt thoáng chút lo âu và nghiêm nghị như đang suy nghĩ một <br />
việc rất hệ trọng. Đường ai nấy đi, việc ai nấy làm, chúng ta đang lao đi như những con <br />
thiêu thân trên một hành trình bất định.<br />
Vẫn biết với con người và đặc biệt là tuổi trẻ, sống là không chờ đợi... vẫn biết nếu <br />
không nhanh nhẹn, không biết chạy đua, làm sao có được những gì mà mình muốn: thành <br />
công, tiền bạc, hạnh phúc...<br />
vẫn biết xã hội đang phát triển một cách chóng mặt, thời gian được rút ngắn một cách tối <br />
đa: trồng trọt, sản xuất thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm có thể xen gối thâm <br />
canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng được cải tạo với công suất nhanh <br />
nhất; Internet được nâng cấp với tốc độ lan truyền đến chóng mặt... Cuộc sống buộc con <br />
người phải đi theo guồng quay đó, ai làm khác là tụt hậu. Phải chăng đó là nguyên nhân <br />
gây nên mặt trái xã hội, với lượng người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý ngày càng <br />
nhiều, hay với lớp trẻ tình trạng “sống thử?’, “sống vội”, “sống sơ sài” diễn ra như một <br />
định hướng chung.<br />
Ta hãy dành chút ít thời gian tĩnh tại để ngắm nhìn một bông hoa đẹp. nghe tiếng chim <br />
đang ríu rít, lặng mình trong một bản nhạc cổ điển, đọc một bài kệ về cuộc đời vô <br />
thường, hít thở và ngắm nhìn trời xanh... Tâm hồn con người như một mảnh đất, nếu <br />
không có những nguồn nước mát lành ấy tưới tắm, thì đất sao màu mỡ và những mầm <br />
xanh bé bỏng sao vươn lên tươi tốt được? Đó cũng là lý do tại sao mà không phải vô cớ, <br />
có rất nhiều người ở Mỹ, ở châu u hay châu úc ngày nay muốn trở về với bà mẹ thiên <br />
nhiên, tránh xa cuộc sống ồn ã, náo nhiệt và gánh nặng những ước lệ rườm rà của thành <br />
phố, những thứ tiện nghi làm cho người ta bạc nhược yếu ớt đi, để tìm vào rừng sinh <br />
sống, sống ở trên cây, sống chung với thiên nhiên, động vật. Họ sống chậm một chút <br />
nhưng cảm thấy thế giới xung quanh tươi đẹp và đáng sống hơn.<br />
Sống chậm còn là để dành thời gian nghĩ về cuộc sống và những người xung quanh, sống <br />
vội vã gây cho con người áp lực, căng thẳng và khô héo tâm hồn, là vội vã, lạnh lùng với <br />
những người xung quanh. Ta chậm một chút để chia sẻ tình thương với em gái nhỏ bán <br />
rong trên đường, giúp một bà lão ăn xin tội nghiệp, giúp đẩy gánh hàng nặng của bác xích <br />
lô trên con dốc dài... Một nụ cười, một cái bắt tay, một ánh mắt cảm thông là món quà <br />
quý giá nhất với những ai đang cô đơn, bế tắc và lạc lõng.<br />
Sống chậm còn là để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Một chút lặng lẽ, riêng tư cho <br />
chính mình để nghĩ về những gì đã qua. những gì sắp tới, những gì được mất, sống chậm <br />
không phải lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng những kí ức, những kỉ <br />
niệm, thấy quý những gì đã mất như món đồ chơi, chiếc răng sữa thuở ấu thơ... cho đến <br />
những gì to tát hơn sau này. Một chút sống chậm nhưng biết quý giá “món quà” hiện tại, <br />
sống chậm cho ta khoảng lặng để rút ra kinh nghiệm từ những thất bại và hy vọng cho <br />
tương lai. Tâm hồn mỗi người trẻ tuổi sẽ trở nên thâm trầm, sâu sắc, chín chắn và trưởng <br />
thành hơn.<br />
Sống chậm như vậy, không có nghĩa là chậm chạp, lạc hậu mà là sống một cách kĩ <br />
lưỡng, tránh những ồn ào, hỗn tạp, a dua, ăn theo; những lối sống gấp, sống ẩu. sống vì <br />
những mục đích hiện sinh tầm thường, sống chậm không phải là sổng ít mà thực chất là <br />
sống được rất nhiều.<br />
Trong nhiều cuộc bàn luận gần đây về những thay đổi trong cách nghĩ, lối sống của thế <br />
hệ trẻ, người ta chỉ ra rằng một trong những khuyết điểm lớn nhất của thế hệ 8X, 9X, <br />
10X... là sống một cách công thức, thiếu sáng tạo và tự giới hạn năng lực, khả năng của <br />
mình. Tuổi trẻ ngày nay sợ gặp thất bại và không biết đương đầu với thất bại như thế <br />
nào.<br />
Vì vậy cần: Suy nghĩ khác đi... Là biết nhìn nhận, đánh giá. biết lựa chọn những lối đi <br />
riêng. Từ khoảng hơn một thế kỉ trước trở về đây, người Việt Nam dần xóa bỏ thế giới <br />
phi ngã, giáo điều và chủ trương phát hiện, đề cao cái “tôi” cá nhân. Bởi vậy, muốn <br />
khẳng định được một cái “tôi” sắc nét thì trước hết phải có cách nhìn nhận mới mẻ, có <br />
tính chất đột phá, dám vượt thoát khỏi những lối tư duy sáo mòn, cổ hủ, lạc hậu, dũng <br />
cảm chọn cho mình một cách nhìn nhận riêng. Không nói đâu xa, khoảng gần thế kỉ <br />
trước, xã hội đương cảnh rối ren dưới sự thống trị của thực dân phong kiến, cũ mới giao <br />
tranh, Á, u lẫn lộn, khi nhiều người yêu nước chỉ biết nghiến răng nhìn cảnh đất nước <br />
làm thân nô lệ thì đà có những chí sĩ ái quốc như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh tìm cho <br />
mình những lối đi riêng. Họ yêu cầu cải cách và thay đổi, họ đề ra những đổi mới duy tân <br />
tiến bộ, họ đấu tranh theo những phương pháp khác nhau. Tuy không thành công nhưng <br />
những vị chí sĩ ấy đã xây nên một tiền đề vững chắc cho một cuộc cách mạng sau này.<br />
Dẫu vậy nhưng không phải ai sinh ra đã được trời phú cho tư chất và “cá tính” rõ ràng và <br />
không phải ai cũng có khả năng luôn tìm được cái mới có tính chất đột phá. Vì vậy “suy <br />
nghĩ khác” còn có thể hiểu là những lối suy nghĩ tích cực, vượt lên trên hoàn cảnh khó <br />
khăn để không rơi vào chán nản tuyệt vọng. Còn nhớ câu chuyện về nhà bác học Êđi<br />
xơn đã phải thử 1000 nguyên liệu và thất bại hàng nghìn lần mới tìm ra được chất làm <br />
dây tóc bóng đèn. Hoạ sĩ thiên tài Lêôna Đơvanhxi phải học vẽ bắt đầu từ một quả <br />
trứng hơn ba mươi lần mới được vẽ những cái tiếp theo. Điều thiết yếu trong cuộc sống <br />
luôn là sự chăm chỉ, ưa tìm tòi học hỏi và khám phá, không sợ những thất bại trước mắt <br />
và từ những thất bại ấy rút ra kinh nghiệm cho bước tiến sau này. Suy nghĩ khác còn là <br />
cách học để đối diện với thất bại và vươn lên từ thất bại, không bao giờ tự giới hạn <br />
chính mình.<br />
Trong những năm gần đây, có một hiện tượng đang trở thành xu hướng của giới trẻ châu <br />
A và cả Việt Nam: thanh niên mỗi lần rơi vào bế tắc, tuyệt vọng do thi trượt đại học, bố <br />
mẹ bỏ nhau, sức ép học tập căng thẳng hay vì một lý do riêng mà bị nhiều người xa <br />
lánh... thường quẫn chí tự tử. Đáng sợ hơn nữa còn có những vụ tự tử tập thể, tự tử nhóm <br />
bằng nhiêu hình thức và vì những lí do không đáng. Trong những trường hợp này thì cách <br />
suy nghĩ khác, tích cực, lạc quan và hướng tới những gì tốt đẹp là phương thuốc hữu hiệu <br />
nhất giúp chữa lành những vết thương, giúp con người tự tin, có nghị lực để sống tiếp.<br />
Tuy nhiên, suy nghĩ khác không phải là những cách suy nghĩ, cách nhìn nhận lập dị, quái <br />
đản, “bệnh hoạn”. Suy nghĩ khác phải là những suy nghĩ đem lại sức sống cho bản thân, <br />
có sắc thái tích cực và có ích, đem lại những điều ý nghĩa, lớn lao cho cuộc sống, xã hội.<br />
Ngày nay, có một thực tế khá ngược chiều đang xảy ra và ngày càng lan tràn trong xã hội. <br />
Khoa học kĩ thuật đang tìm mọi cách để “con người hoá” rô bốt, rô bốt không chỉ biết <br />
hành động, làm việc mà còn có những cử chỉ, ý nghĩ và dần có một số cảm xúc như con <br />
người. Ngược lại, con người thì lại ngày càng “rô bốt hoá” sống trống rỗng và vô hồn vô <br />
cảm. Cái mà xã hội hiện đại thiếu nhiều nhất không phải về vật chất mà về mặt tinh <br />
thần: sống thiếu tình thương.<br />
Đặc biệt với giới trẻ, sự lãnh đạm, thờ ơ đang diễn ra như một điều bình thường trong <br />
cuộc sống. Thờ ơ với lịch sử dân tộc, thờ ơ với những giá trị văn hoá cổ truyền, thờ ơ với <br />
những người ăn xin trên đường, thờ ơ với bà cụ muốn được giúp qua đường... Và đáng sợ <br />
hơn, chúng ta đang dần vô cảm, thờ ơ với cả cái xấu. Vô cảm khi thấy một kẻ gian đang <br />
móc túi người khác, vô cảm với những văn hoá đồi trụy tràn lan trên mạng, vô cảm khi nữ <br />
sinh, nam sinh nhìn bạn học của mình bị đánh đập và còn sung sướng cổ vũ, reo hò...<br />
Cái mà con người hiện đại và giới trẻ ngày nay cần nhất là: Yêu thương nhiều hơn. Vì <br />
yêu thương vốn là cái gốc của nhân loại. Yêu thương và đoàn kết là nền tảng để một dân <br />
tộc cùng sống và phát triển bao đời nay. Yêu thương nhiều hơn là biết nghĩ, biết quan tâm <br />
chăm sóc và hướng tới người khác nhiều hơn. Đó là một ánh mắt nhìn, một nụ cười, một <br />
hành động và lời nói quan tâm giúp cha mẹ bớt mệt nhọc hơn sau một ngày lao động vất <br />
vả. Đó là cử chỉ ân cần trìu mến với những người đang gặp khó khăn. Đó là sự lo lắng, <br />
sốt ruột, thương xót khi “khúc ruột miền Trung” đang ngập trong biển nước... Yêu <br />
thương nhiều biến con người trở thành người nhân hậu, cao cả, lớn lao hơn.<br />
Khi yêu thương nhiều hơn tức là cho đi nhiều hơn thì ta lại được nhận về nhiều hơn. <br />
sống với những người xung quanh bằng sự chân thành, ta sẽ nhận lại được những tình <br />
cảm quý trọng thương yêu, sự thành thật từ những người bạn,... Yêu thương nhiều hơn <br />
còn là sống vị tha bao dung, biết sẻ chia và làm cho cuộc sống tốt đẹp. Yêu thương nhiều <br />
hơn chỉ giản đơn là sống chậm lại một chút, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những <br />
gương mặt thân quen.<br />
“Sống chậm”, “suy nghĩ khác” và “yêu thương nhiều hơn” là ba mặt biện chứng của một <br />
vấn đề. Sống chậm thực chất là thời gian con người suy nghĩ, mài nhọn các giác quan <br />
nhạy bén và thành lập tư duy sáng tạo, tích cực. sống chậm còn là lúc con người được <br />
thảnh thơi, yêu thương, trân trọng những người xung quanh. Nhưng cũng chớ đánh đồng <br />
sống chậm là trái nghịch với lối sống “vội vàng” của thi sĩ Xuân Diệu. Thi sĩ sống vội <br />
vàng là sống hết mình, sống một cách tận độ, sống sao cho có ý nghĩa nhất. Vậy nên tuổi <br />
trẻ phải vừa biết sống chậm để rèn luyện sự chín chắn, trưởng thành, vừa phải biết sống <br />
“vội vàng”, linh hoạt và hết mình. Chịu sống chậm lại một chút thì mình sẽ thấy bao <br />
nhiêu điều đẹp trong dòng đời này. Cúi đẹp của đèn đêm về sáng họp chợ. Cái đẹp của <br />
người buôn thúng bán mủng. Cái đẹp của chú bé thổi còi... (Trích kịch bản phim Sống <br />
chậm)<br />
Cuộc sống xung quanh tôi vẫn thế, lao vun vút như một mũi tên khổng lồ, tôi sợ tôi và <br />
những người quanh tôi sẽ đi lạc, lạc vào những thói xấu ở đời. Nên tôi đôi lúc muốn hãm <br />
phanh lại. Tôi đã sống chậm theo cách của riêng mình: dùng một ít thời gian để hít thở <br />
không khí trong lành, một ít thời gian để đi làm từ thiện về vùng quê nghèo, một ít thời <br />
gian nấu đồ chay để cho người nghèo đến chùa dùng sự cúng dường của đàn na tín thí, <br />
một ít thời gian để đọc cuốn sách kiếp nhân sinh vô thường để bồi bổ tâm hồn, một ít <br />
thời gian để lắng nghe những tâm sự của người thân và quan tâm hơn đến mọi người. <br />
Những giây phút thảnh thơi ấy khiến tôi nhận ra được nhiều điều đáng quý và thêm yêu <br />
cuộc sống.<br />
<br />