YOMEDIA
ADSENSE
NƯỚC CỨNGA-MỞ ĐẦU
58
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Một trong những yếu tố duy trì sự sống c ủa con người , động vật , thực vật …. Là nước . Nước là yếu tố không thể thiếu , cây thíêu nước chậm lớn không phát triển , con người thiếu nước thì mọi sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống gặp nhiều khó khăn . Những điều nói trên ta có thể thấy nước là phần quan trọng đối với sự sống trên trái đất .
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NƯỚC CỨNGA-MỞ ĐẦU
- NƯỚC CỨNG A-MỞ ĐẦU Một trong những yếu tố duy trì sự sống c ủa con người , động vật , thực vật …. Là nước . Nước là yếu tố không thể thiếu , cây thíêu nước chậm lớn không phát triển , con người thiếu nước th ì mọi sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống gặp n hiều khó khăn . Những điều nói trên ta có thể thấy n ước là ph ần quan trọng đối với sự sống trên trái đất . Bề mặt trái đất được bao bọc bởi ¾ là nước , chiếm 141 tỷ km3 nước, trong đó nước mặn chiếm tới 97,5 % , nước ngọt chiếm 2,5 %[*] Trong số nước ngọt đó chỉ có 190.000 km 3 trử trong các ao hồ , sông ,suối để dùng khai thác [*] Nhu cầu sử dụng của con người ngày càng tăng , một thống kê gần đây có kết quả sau : Đầu thế kỉ 20 , lượng nư ớc ngọt toàn cầu cần đến 450 triệu m3 , đến năm 1980 cần đến 3500 tỷ m3 và đến nay nhu cầu cần đến 6000 tỷ m 3 . Trong đó hơn 60% nước ngọt được dùng trong nông nghiệp , sau đó không thu lại được . Hơn 20 % nư ớc ngọt được dùng trong công nghiệp và sau đó b ị ô nhiễm , ,chỉ có 10 % lượng nước ngọt được sử dụng trong sinh ho ạt [*]
- Ở Việt Nam , chỉ tính riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long , miền Đông Nam Bộ tổng lượng nứơc nguồn là 490 tỷ m 3 và sẽ giảm dần và còn 440 tỷ m3 vào năm 2040 [*]. Với nhu cầu sử dụng nước ngày càng nhiều theo cùng sự phát triển của dân số ,công nghiệp , nông nghiệp làm một số khu vực mực nước ngầm bị cạn dần , ô nhiễm , kể cả những con sông , suối …. Bên cạnh việc gây ô nhiễm nguồn nước do sự phát triển của dân số , nông nghiệp , công nghiệp …làm giảm lượng nước ngọt , còn có yếu tố có sẳn trong nguồn nước có chứa hàm lượng muối của Magiê , Canxi làm ảnh hưởng đến việc sử dụng nước trong sinh hoạt đời sống hằng ngày và trong sản xuất . Nư ớc đó gọi là nước cứng. Nước cứng là một trong những nội dung được giáo dục ở trường phổ thông trung học . Khái niệm nước cứng đối với học sinh rất là xa la . Một số khu vực không có mẫu để minh ho ạ tiết dạy .Do đó vai trò người giáo viên khi giảng dạy b ài nước cứng cần làm rõ một số vấn đề sau : Khái niệm , phân loại - Tác hại của nước cứng - Một số phương pháp làm mềm nước cứng - Bên cạnh đó giáo viên cần giáo dục môi trường về bảo vệ nguồn nước vì hiện nay một số khu vực nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng như Thành phố Hồ Chí Minh
- Do đó khi dạy b ài nước cứng tôi có sử dụng mẫu nước ở một số khu vực khác nhau làm minh hoạ cho b ài học và từ đó tôi rút ra được vài kinh nghiệm trong bài nước cứng . [*] tư liệu được trích trong báo Tuổi Trẻ B- MụC TIÊU CủA BÀI – PHƯƠNG PHÁP VÀ Đồ DÙNG DạY HọC I – MụC TIÊU CủA BÀI DạY Cho học sinh biết được n ước tự nhiên khai thác từ lòng đ ất khác với nước cất - hoặc nước mưa lấy trực tiếp. Sau đó là đ ịnh nghĩa nước cứng Học sinh nắm cách phân loại nư ớc cứng và hiểu thế nào là nước cứng tạm - th ời , vĩnh cữu Cần làm rõ cho học sinh thấy được ứng dụng và tác h ại của nư ớc cứng trong - đ ời sốn g cũng như trong sản xuất Cho học sinh biết được cách làm mềm nước cứng . - II- PHƯƠNG PHÁP : Cho học sinh lấy mẫu nước ở nhà đem vào làm thí nghiệm minh hoạ -
- Chia nhóm nhỏ cho học sinh tự làm thí nghiệm và họat động theo nhóm - nhằm phát huy tích tích cực và tư duy sáng tạo của học sinh Mỗi lớp chia thành 6 nhóm - III- Đồ DÙNG DạY HọC -Hoá chất và dụng cụ thí nghiệm +Hoá ch ất : NaOH , Na2CO3 , AgNO3 , BaCl2 , Ca(OH)2 , Na3PO4 , giấy pH + Dụng cụ : đèn cồn . ống nghiệm , kẹp gỗ , phểu , giấy lọc , ống nhỏ giọt . -Giáo viên chuẩn bị tờ rơi, hình vẽ Tờ rơi 1: -Lấy 3 ml nước cho vào ống nghiệm , sau đó cho tiếp 3 ml dung dịch NaOH , lắc đều rồi để yên và quan sát hiện tượng - Lọc , sau đó cho dung dịch nước lọc tác dụng với 3m l dung dịch Na2CO3 , quan sát hiện tượng -Kết luận trong dung dịch có ion gì ?
- Tờ rơi 2 : - Cho vào 3 ống nghiệm , mỗi ống 3 ml và lần lượt cho tác dụng với các chất sau: +Ống 1 : Đun nóng , rồi quan sát hiện tượng + Ống 2 : Tác dụng với BaCl2 , quan sát hiện tượng + Ống 3 : Tác dụng với dung dịch AgNO3 , quan sát hiện tượng Kết luận trong n ước có chứa các anion gì ? Tờ rơi 3 : - Cho vào 3 ống nghiệm , mỗi ống 3 ml và lần lượt cho tác dụng với các chất sau: + Ống 1 : Tác dụng với Ca(OH)2 , rồi quan sát hiện tư ợng + Ống 2 : Tác dụng với Na2CO3 , quan sát hiện tượng + Ống 3 : Tác dụng với dung dịch Na3PO4 , quan sát hiện tượng Kết luận trong n ước có chứa các anion gì ? Tờ rơi 4 :
- Cho vào ống nghiệm 3 ml nư ớc , sau đó cho giấy pH hoặc chỉ thị vạn năng ta so m àu và rút ra kết luận về pH của n ước . Suy ra nước có môi trường trung ho à , axit , bazơ Tờ rơi 5 : Em hãy cho biết một vài nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn n ước ở địa phương em, hậu qủa của việc ô nhiễm nguồn nước như th ế n ào ? Theo em đ ể bảo vệ nguồn n ước bản thân em nên làm gì và đối với mọi ngư ời xung quanh em nói với họ điều gì ? C- TIếN TRÌNH LÊN LớP I-ỔN ĐịNH VÀ Tổ CHứC LớP II-KIểM TRA BÀI Củ Nội dung kiểm tra Câu 1: Viết phương trình chứng minh CaO là một oxit bazơ và Ca(OH)2 là một bazơ Câu 2: Nhận biết các chất rắn sau : CaO , CaCO3 , CaSO4 chỉ dùng HCl
- III- BÀI MớI Hoạt động của thầy và trò Nội dung -Giáo viên phát tờ rơi 1 và cho học sinh I- nước cứng làm thí nghiệm theo nội dung tờ rơi - Nước cứng là nước có chứa nhiều ion Mg2+ và Ca2+ -Th ời gian học sinh làm là 3 phút -Cho học sinh ở từng nhóm phát biểu kết - Nước mềm là nước không có chứa hoặc lu ận của nhóm chứa ít những ion trên - Giáo viên tổng kết chung lại và đặt vấn đề : Nước cứng là gì ? II- Phân loại -Học sinh phát biểu , sau đó giáo viên đưa Có 2 loại ra định nghĩa hoàn chỉnh 1_ Nước ứng tạm thời : -Giáo viên phát tờ rơi 2 Là nước cứng có chứa anion HCO3- -Th ời gian học sinh làm là 3 phút
- -Cho học sinh ở từng nhóm phát biểu kết Ví dụ : nước có chứa muối Mg(HCO3)2 , lu ận của nhóm Ca(HCO3)2 là nước cứng tạm thời - Giáo viên tổng kết chung lại và đặt vấn đề 2- Nước cứng vĩnh cữu : Là nước cứng có chứa anion Cl- , SO42- Vậy nư ớc cứng được phân loại dựa trên cơ hoặc cả hai anion sở nào ? Ví dụ : nước có chứa muối CaCl2 , CaSO4 , - Học sinh phát biểu MgCl2 , MgSO4 là nước cứng vĩnh cữu - Giáo viên tổng kết và phân loại cho học Chú ý : nư ớccứng có chứa các sinh rõ anion trên là nước cứng toàn phần +Loại có chứa anion HCO-3 là một loại + Loại chứa anion Cl- , SO42- là một loại + Loại chứa các anion trên là một loại _ Giáo viên cho học sinh của tứng nhóm III- Tác hại của nước cứng ( Sách giáo phát biểu về loại nước của nhóm . Sau đó giáo viên tổng kết và nói tên từng loại cho khoa ) học sinh nắm
- -Giáo viên đặt vấn đề :các em h ãy liên h ệ thực tế tại gia đ ình qua quá trình sữ dụng nước cứng một thời gian có những hiện tượng gì ở ấm đun nước , sử dụng trong giặt đồ -Học sinh trả lời - Giáo viên kết luận và thông báo thêm một số tác hại khác của nước cứng và cho học IV- Phương pháp làm m ềm nước cứng sinh tham khảo thêm trong sách giáo khoa. 1- Phương pháp hoá học a- Nước cứng tạm thời -Giáo viên phát tờ rơi 3 *Đun nóng -Th ời gian học sinh làm là 3 phút toc -Cho học sinh ở từng nhóm phát biểu kết lu ận của nhóm Ca(HCO3)2 = CaCO3 + CO2 + H2O _ Giáo viên kết luận lại các hiện tượng và t oc giới thiệu đó là một trong những phương pháp làm mềm nước cứng , ở thí nghiệm
- trong tờ rơi 2 cũng có một phương pháp đó Mg(HCO3)2 =MgCO3 + CO2 + H2O là phản ứng n ào ? * Dùng hoá chất : Ca(OH)2 , Na2CO3 hoặc - Học sinh trả lời Na3PO4 - Giáo viên kết luận : phương pháp đun Ca(HCO3)2 + Ca(OH)2=2CaCO3+ 2 nóng là một trong những phương pháp làm H2O m ềm nước cứng tạm thời , còn các thí n ghiệm ở tờ rơi 3 là làm m ềm cả nước Ca(HCO3)2+Na2CO3=CaCO3+2 cứng tạm thời và vĩnh cữu và cả toàn phần . NaHCO3 _ Giáo viên tiếp cuối cùng chúng ta ph ải Sau đó lọc bỏ kết tủa ta thu được nước lọc bỏ kết tủa mềm -Giáo viên đặt vấn đề : Vậy nguyên tắc làm b- Nước cứng vĩnh cữu m ềm nư ớc cứng là gì ? Dùng hoá chất : Na2CO3 ho ặc Na3PO4 - Học sinh trả lời CaCl2 + Na2CO3 = CaCO3 + 2 NaCl -Giáo viên kết luận : là lọai bỏ các ion Mg2+, Ca2+ , và có hai phương pháp làm 3CaCl2 +2Na3PO4 = Ca3(PO4)2 + 6 NaCl m ềm nước đó là dùng hoá chất và trao đổi ion . CaSO4 + Na2CO3 = CaCO3 + Na2SO4 Giáo viên sử dụng hình vẽ về tháp trao đổi
- ion Lọc bỏ kết tủa ta thu được nước mềm 2- phương pháp trao đổi ion Cho nước cứng đi qua chất trao đổi ion , các ion Ca2+ ,Mg2+ bị hấp thụ ( giữ lại ) nước cứng và thế vào đó là các ion Na+ , H+ …. Ta làm mềm được n ước Lớp ionit ( lớp Nhựa trao đổi ion )
- Nước mềm V- Một vài nguyên nhân gây ô nhiểm, làm giảm trử lượng nguồn nước và tác -Giáo viên phát tờ rơi 4 hại của việc ô nhiểm -Học sinh là thí nghiệm 1 phút * Nguyên nhân - Sau đó giáo viên cho học sinh so m àu của - Nước thải công nghiệp , n ước sinh hoạt chất chỉ thị và rút ra giá trị pH của nước thải ra sông , suối của từng nhóm - Vứt rác ( rác sinh hoạt , động vật chết , - Giáo viên nhận xét chung về mẫu nước vỏ chai thuốc trừ sâu …..) bừa bải xuống của các nhóm . kênh , sông , suối -Giáo viên phát tiếp tờ rơi 5 : - Khai thác nguồn nước ngầm không đúng kỉ thuật và không theo diện qui hoạch. -Học sinh suy nghĩ trong 2 phút * Hậu qủa : - Giáo viên cho học sinh phát biểu những ý kiến của nhóm thảo luận - Trong nư ớc có nhiều vi sinh vật có hại cho người và động vật sống trong nước có
- thể gây một số bệnh cho ngư ời như b ị tả -Sau đó giáo viên rút ta kết luận chung về lị… và động vật sống trong nước bị chết giá trị của nước và một số nguyên nhân gây hàng lo ạt ra ô nhiễm và hậu quả của việc ô nhiễm n guồn nước -Tốn nhiều chi phí trong việc làm sạch , cải tạo môi trường nước - Anh hưởng đến sản xuất và cuộc sống *Một số ý kiến về việc bảo vệ nguồn nước -Các n hà máy phải có hệ thống xử lí nước thải -Ở gia đình cũng phải có nơi xử lí rác và nước thải IV- CŨNG Cố : Th ế n ào là nước cứng ? có những loại nước cứng nào ? -
- Nguyên tắc làm mềm nước cứng là gì ?Và sử dụng những phương pháp gì ? - Có một mẫu nước sau có chứa các muối CaCl2 , MgCl2 , Ca(HCO3)2 Hãy - làm mềm mẫu nước trên bằng phương pháp hoá học V- DặN DÒ -Xem trước bài nhôm -Tại sao Al có tính khử và tính kh ử của nhôm yếu h ơn Mg và Na. -Tại sao nhôm bền trong không khí và trong nước ở nhiệt độ thường và nhiệt độ cao ? D- MộT VÀI NHậN XÉT Học sinh hiểu được bài và nắm nội dung - Ap dụng khá tốt trong bài tập - Các m ẫu nư ớc đều có giá trị pH trong khoảng cho phép , cận 7 - Bên cạnh những kết qủa đạt được chúng tôi còn hạn chế chưa sử dụng hết - các nguồn nước như nước sông , ao , kênh mương….và chưa có xác định
- được kim loại nặng , các hợp chất hữu cơ , nồng độ hoà tan của oxi trong nước …. Do thiết bị và hoá chất của trư ờng có giới hạn và thiếu
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn