TẠP CHÍ KHOA HỌC<br />
Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Số 8(3/2017) tr. 126 - 131<br />
<br />
OJS (OPEN JOURNAL SYSTEMS) VÀ ỨNG DỤNG<br />
TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ TẠP CHÍ KHOA HỌC<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC<br />
Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Hải16<br />
Trường Đại học Tây Bắc<br />
Tóm tắt: Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu hệ thống quản lý Tạp chí mở OJS (Open Journal<br />
Systems) và ứng dụng nó trong hoạt động quản lý Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc. Trong đó việc<br />
ứng dụng OJS vào các khâu nhận bài, phản biện, biên tập, xuất bản làm tăng hiệu quả hoạt động quản lý chất<br />
lượng Tạp chí và giảm thời gian xử lý một bài báo.<br />
Từ khóa: OJS, tạp chí, trường Đại học Tây Bắc.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Hệ thống OJS được phát hành lần đầu tiên vào năm 2002 với tư cách là một sáng kiến<br />
nghiên cứu và phát triển của Dự án Tri thức Công cộng (Public Knowledge Project) [1] của<br />
Trường Đại học British Columbia, với sự hỗ trợ của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Xã hội và<br />
Nhân văn Canada, Quỹ Max Bell, Quỹ Pacific Press Endowment, và Quỹ MacArthur. Hiện tại,<br />
phần mềm tiếp tục được phát triển dưới sự đồng bảo trợ của Dự án Kiến thức Công cộng Đại học<br />
British Columbia và Trung tâm Nghiên cứu Xuất bản Canada và Thư viện Đại học Simon Fraser.<br />
OJS là một hệ thống quản lý, xuất bản website và Tạp chí. Phần mềm bao quát tất cả<br />
các khía cạnh của xuất bản Tạp chí trực tuyến, từ việc thiết lập một website Tạp chí tới các tác<br />
vụ vận hành như quá trình nộp bài của tác giả, phản biện chuyên gia, biên tập, xuất bản, lưu<br />
kho và lập chỉ mục cho Tạp chí. OJS còn có thể giúp phân quyền người dùng trong việc tổ<br />
chức một Tạp chí, gồm cả việc theo dõi công việc của Biên tập viên (BTV), người phản biện,<br />
tác giả, thông báo cho bạn đọc và hỗ trợ trong trao đổi liên hệ. OJS có tính linh hoạt và khả<br />
biến. Một phiên bản cài đặt OJS có thể hỗ trợ hoạt động của nhiều Tạp chí.<br />
Hiện nay Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc vẫn thực hiện thủ công với nhiều<br />
biểu mẫu, sổ sách dẫn tới khó khăn khi triển khai, lưu trữ, quản lý và tổng hợp. Điều này gây<br />
lãng phí về thời gian. Trong bài viết này chúng tôi đã nghiên cứu OJS (Open Journal Systems)<br />
và ứng dụng nó trong hoạt động quản lý Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc nhằm<br />
giải quyết những bất cập nêu trên.<br />
2. Nội dung<br />
2.1. Hoạt động quản lý Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc hiện nay<br />
2.1.1. Cơ cấu tổ chức<br />
Tạp chí khoa học Trường Đại học Tây Bắc gọi tắt là Tạp chí được nâng cấp lên từ<br />
Thông tin khoa học và công nghệ của Nhà trường với cơ cấu:<br />
Lãnh đạo Tạp chí: Bao gồm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập<br />
16<br />
<br />
Ngày nhận bài: 25/8/2016. Ngày nhận đăng: 25/9/2016<br />
Liên lạc: Nguyễn Văn Long, e - mail: thanhlong868@gmail.com<br />
<br />
126<br />
<br />
Hội đồng biên tập: Bao gồm các nhà khoa học có chuyên môn sâu được mời tham gia từ<br />
trong và ngoài trường.<br />
Ban Thư ký: Các chuyên viên phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế chịu trách<br />
nhiệm biên tập và xuất bản Tạp chí.<br />
<br />
Lãnh đạo Tạp chí<br />
<br />
Hội đồng biên tập<br />
<br />
Ban Thư ký<br />
<br />
2.1.2. Quy trình hoạt động<br />
Giai đoạn nhận bài: Ban thư ký nhận bài báo tác giả gửi về theo địa chỉ tapchi@utb.edu.vn.<br />
Giai đoạn sơ loại: Ban thư ký tổng hợp các bài báo gửi về trình Hội đồng biên tập sơ<br />
duyệt về hình thức và nội dung.<br />
Giai đoạn gửi phản biện: Sau khi sơ loại Ban Thư ký trình Lãnh đạo Tạp chí duyệt<br />
người phản biện.<br />
Giai đoạn chỉnh sửa: Sau khi có ý kiến nhận xét của phản biện Ban Thư ký gửi lại thông<br />
tin cho tác giả chỉnh sửa. Quá trình này được lặp lại đến khi phản biện đồng ý với bản chỉnh<br />
sửa cuối cùng của tác giả.<br />
Giai đoạn biên tập xuất bản: Sau khi bài báo đã được chấp nhận đăng Ban Thư ký biên<br />
tập kĩ thuật xuất bản bài báo.<br />
2.1.3. Đánh giá hoạt động Tạp chí<br />
Tạp chí mới được thành lập còn nhiều hạn chế, việc tổ chức biên tập xuất bản chưa có<br />
hệ thống trang thiết bị, phần mềm hỗ trợ dẫn đến hiệu quả chưa cao. Vì vậy cần có một hệ<br />
thống quản lý Tạp chí chuyên nghiệp giải quyết các hạn chế nêu trên.<br />
2.2. Hệ thống OJS (Open Journal Systems)<br />
2.2.1. Quy trình nhận, gửi bài báo trên OJS<br />
Các tác giả, phản biện muốn tham gia gửi bài báo đăng lên Tạp chí Khoa học Trường<br />
Đại học Tây Bắc cần làm theo các bước như sau:<br />
Đăng ký tài khoản: với Hệ thống OJS người dùng có thể lựa chọn quyền gửi bài cũng<br />
như đăng ký làm phản biện trong cùng một tài khoản.<br />
Sau khi đăng ký tài khoản người dùng đăng nhập và thực hiện quá trình gửi bài. Một<br />
điểm mạnh của OJS đó là trước khi gửi bài tác giả bắt buộc phải đọc thể lệ gửi bài cũng như<br />
lựa chọn lĩnh vực bài báo.<br />
127<br />
<br />
Hình 1. Quy trình đăng ký tài khoản trên OJS<br />
2.2.2. Quy trình phản biện, biên tập một bài báo trên OJS<br />
Quá trình gồm 5 bước, có thể quản lý bởi một hoặc nhiều BTV [2].<br />
Bước 1: Các bài báo được phân công cho một BTV.<br />
Bước 2: Các bài báo trải qua quá trình phản biện chuyên gia và quyết định có được biên<br />
tập hay không.<br />
Bước 3: Sau khi đuợc chấp nhận biên tập, các bài báo trải qua quá trình biên tập bản<br />
thảo và hiệu đính.<br />
Bước 4: Các bài báo được chỉ định xuất hiện tại một ấn bản.<br />
Bước 5: Bài báo được xuất bản.<br />
Sơ đồ quy trình biên tập được thể hiện hình 2 [2]:<br />
128<br />
<br />
Hình 2. Quá trình phản biện, biên tập bài báo trên OJS [2]<br />
2.3. Kết quả thử nghiệm triển khai hệ thống OJS vào hoạt động Tạp chí Khoa học<br />
trường Đại học Tây Bắc<br />
2.3.1. Giao diện hệ thống OJS<br />
<br />
Hình 3. Giao diện hệ thống OJS<br />
Trong bài báo này, chúng tôi đã triển khai thử nghiệm 16 bài báo trong Số 1 Khoa học<br />
Xã hội và Nhân văn tháng 6 năm 2015. Dữ liệu được lấy từ Ban Thư ký của Tạp chí Khoa học<br />
Trường Đại học Tây Bắc. Với mỗi số của Tạp chí được xuất bản, bạn đọc có thể xem, tìm<br />
kiếm thông tin hoặc tải về bài báo lựa chọn.<br />
129<br />
<br />
Hình 4. Xuất bản 01 số của Tạp chí<br />
2.3.2. Thống kê và báo cáo<br />
OJS tính toán các dữ liệu sau đây của Tạp chí. “Số ngày phản biện” được tính từ ngày<br />
nộp bài (hoặc ngày giao bản Phản biện) tới Quyết định của BTV lần đầu tiên, trong khi “số<br />
ngày xuất bản” được tính đối với những bài nộp được chấp nhận tính từ thời điểm tải lên lần<br />
đầu tới khi xuất bản.<br />
Lựa chọn những chuyên mục cần tính số liệu thống kê về phản biện chuyên gia của Tạp chí.<br />
Lưu ý: Tỷ lệ phần trăm bài nộp được phản biện chuyên gia có thể không đạt tới 100%<br />
vì bài viết nộp cho Tạp chí hoặc sẽ được chấp nhận, từ chối hoặc đang còn xử lý.<br />
OJS lập các báo cáo theo dõi những chi tiết của quá trình xử lý các bài viết nộp cho Tạp<br />
chí từ góc độ của bài nộp, BTV, người phản biện và chuyên mục, trong một khoảng thời gian<br />
nhất định. Các báo cáo được lập dưới định dạng CSV (Comma Separated Values, các giá trị<br />
định giới bằng dấu phẩy).<br />
2.3.3. Hỗ trợ thanh toán<br />
OJS cung cấp công cụ hỗ trợ thanh toán nhanh chóng và tiện lợi. Với trên 20 loại tiền tệ<br />
trên thế giới giúp cho Tạp chí thanh toán kinh phí nhuận bút cho Tác giả, thù lao phản biện trở<br />
nên dễ dàng thuận tiện.<br />
3. Kết luận<br />
Bài báo tập trung đi tìm hiểu phân tích, đánh giá hoạt động Tạp chí Khoa học Trường<br />
Đại học Tây Bắc. Bên cạnh đó nghiên cứu quy trình nhận bài, phản biện, biên tập, xuất bản<br />
bài báo trên hệ thống OJS và khả năng ứng dụng nó vào trong hoạt động quản lý Tạp chí<br />
Khoa học Trường Đại học Tây Bắc. Từ đó triển khai hệ thống OJS vào hoạt động của Tạp chí<br />
Khoa học Trường Đại học Tây Bắc tại địa chỉ: http://tapchi.utb.edu.vn.<br />
130<br />
<br />