ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 PHN VĂN
Theo admin Hc văn lp 9 CH - https://www.facebook.com/hocvanlop9
Tôi mong các bạn tôn trọng tôi tác giả khi copy. Đó là hãy ghi rõ nguồn!
i 1:Tôi đi học Thanh Tnh
I. Vài nét về tác giả, tác phm:
1. Tác gi:
- Thanh Tnh, tên khai sinh Trần Văn Ninh, quê ở Tha Thiên Huế, tng dạy học,
viết báo và m văn.
- “Thanh Tịnh có một phong cách nghệ thuật gần vi Thạch Lam. Nn chung, văn ông
thiên về cái nhẹ nhàng, dịu ngọt, man mác. Mỗi truyện ngắn như một bài t trữ tình
xinh nhỏ lắng sâu”.
2. Tác phm:
- Truyện ngn “Tôi đi hc in trong tập Quê m được xut bản năm 1941.
- Truyện đã thhin nhng tình cm trongng, hn nhiên, tâm trạng hi hộp, bâng
khuâng ca một em bé trong bui tựu trường. Em như một con chim con đứng bên bờ
tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”.
II. Đ kim tra:
Đ bài: Phân tích dòng cảm xúc ca nhân vật “tôi” trong truyện ngắnTôi đi học”
của Thanh Tnh
Theo Bồing Ng văn 8 NXB Tổng hp thành phố Hồ C Minh.
“Hàng năm, cứ vào cui thu, ngi đưng rụng nhiu và tn không nhng đám
mâyng bạc, lòng i li nao nc nhng k nim mơn man của bui tu trường,
nhngu văny ca Thanh Tịnh đã xuất hin trên văn đàn Việt Nam hơnu mươi năm
ri! Thế nhưng “Tôi đi hc vn là một trong nhng áng văn gi cảm, trong trẻo đầy chất
thơ ca văn xuôi quốc ng Việt Nam. Không nhng thế, tác phmn in đậm dấu ấn ca
Thanh Tnh một phong cách trữ tình nhnhàng, nhiu mơ mng và trongng. ng
cảm xúc ca nhân vt i” trong truyn vẫn ắp đầy trong tâm trí ta nhng nét t dại
đáng yêu ca trẻ thơ trong bui đầu đến lớp.
Trong chúng ta ai cũng đã tng tri qua ngày tháng đầu tn ca tui học trò. Vi Thanh
Tịnh, trường ng M Lí mt mng ký ức nhiều ln từng tr đi trở li trong nhng
trang viết ca ông. Câu chuyn “Tôi đi học rất đơn gin, nhưng làm xúc động tất cả
nhng ai tng cắp sách đến trưng. Ging kể chuyn bng li xưng hô trực tiếp tôi” ca
nhà văn tạo cảm giác gn gũi chân thc, như mt bản tự thuật tâm trng mà dưng như
mi ngưi chúng ta đều nhn ra nh trong đó.
Nhà văn đã dẫn dắt chúng ta vào không gian êm đềm ca mùa thu, trong khung cảnh một
buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, để trvtn con đưng ngi và hẹp, để được
sống li cảm giác ca mt cậungây thơ nép nhn mẹ, chập chng nhngc
chân đầu tiên đến trưng. Cm nhn về sự thay đổi không gian đã khắc ghi đậm nét. Bi,
chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Chắc chn, đó cũng là cm
giác ca tt cả nhng ai đã, đang và tng đi học. Hình nhy tht gn gũi với chúng ta,
ging như lời một u hát ta đã tng quen thuộc “hôm nay em đến trường, mẹ dắt tay
từng bưc” (lii hát Đi học ca Minh Chính - Bùi Đình Thảo ). Cảm giác ca cậu bé
như mt con chim non vừa rời tổ, đang ngập ngng nhng sải cánh đầu tiên, có chút chơi
vơi nhưng thích thú.
Thật thú vị biết bao khi ta cùng chia skhoảnh khắc được cảm thấy mình trang trọng và
đứng đắn của cậu bé. Cm giác ấy thc ra đã bắt đầu t s thay đổi đầu tiên mà cậu bé rất
hãnh diện vì đi học oai n nhiu vi nhng tthả diều hay ra đồng nô đùa, dù rằng
cậu vnthể rt thèm được như thng Quý, thằngn để được tự do bay nhy. Bởi lẽ đi
học là được tiếp xúc với cả một thế gii nhng điu mới l: qun áo mới, sách v mới,
thậm c oai n là được cầm …bút thưc không để lộ vẻ kkhăn gì hết. Bi chưa là
người thạo nên cu bé phi ganh t và thèm muốn đưc như chúng bạn.
Trường học qulà mt thế giới tôn nghiêm khiến cho cậu bé phi lo sợ vẩn vơ khi ngm
nhìn và bước chân vào cái nơi vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hoà Ấp .
Cái đình làng nơi chỉnh cho quan viên chc sc, nhng ngưi lớn mi được vào.
Trường M Lílẽ chỉ dành cho ngưi thạo, còn một cậu bé bưc vào sẽ b chng
ngp trưc vẻ oai nghiêm ca nó, n cảm giác hi hộp điu không tnh khi. Cm
giác đưc thy mình tr nên quan trng hơn cũng khiến cậu trở nên ng túng. Không
phi chỉ có cu, đó cũng là tâm trng chung ca các cậu trò nh: “Họ như con chim
non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e s”. Tht
thú vị khi ta được biết cảm giác thèm vụng và ước ao thầm đưc như những ngưi học
trò cũ. Có lẽ khi nhớ li ngày đầu đi học ấy, nhà văn vn chưa hề quên nhngớc cn
run run bui đầu đi, như ln đu tiên khám phá ra mt thế gii lạ: i cũng to, đẹp và
trang trọng.
Có ltrong đời cu bé, chưa có lúc nào được tiếp xúc với nhiều ngưi l đến thế. Nht là
limột ông đốc trang nghiêm nhn học sinh vào lớp. Trong m trí của cậu cũng như
bạn bè đồng trang la, đó là thời khc hết sức trnh trọng, khiến tim như ngng đập, quên
cả s hiện din ca ngưi thân và “t nhiên giật mình và lúng túng” khi được gi đến
tên. Du cho ông đốc trưng M Lí đã đón các cu bằng lời nói sẽ, bằng cặp mắt hiền t
và cảm động thì cũng không đ giúp các cậu vưt qua phút hi hộp và căng thng. Đoạn
văn i hin không khí ấy ca Thanh Tnh cũng không giu được nụ cười hóm hỉnh với
kỷ niệm đầu đi đáng nhớ, sau lời dặn ca thy đốc các em đều nghe nhưng không em
nào dám trả li. Cũng may đã có mt tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.
Nhngng cảm xúc khó diễn tả đã được nhà văn thut li mt cách sinh động khiến cho
mi mt ai khi đã lớn khôn hơn đọc li không khi bậti trước nhng tiếng khóc ca
các cậuln đầu tiên cnh thc khôngn đưc ởn cạnh ngưi thân, bưc vào mt
nơi lng mới mnhư trường hc: “Không gi được chéo áo hay cánh tay ngưi thân,
vài ba cậu đã t t buớc lên đứng dưi hiên lp […]Một cậu đứng đầu ôm mt khóc. Tôi
bất giác quay lưng lại ri dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng
tôi, trong đám học trò mi, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ”.
Nhưng cũng rất nhanh chóng, ni shãi ban đầu qua đi khi cậu bé đưc cnh thc bước
vào trong lp học. Cặp mt tò mò cm nhn một thế gii mi mà cậu bé bây giờ thấy l
lạ và hay hay, để rồi sau đó tự nhiên lạm nhận là vật của riêng mình. Hra đi học cũng
không đáng s để cho cậunhanh chóng nguôi ngoai cảm giác chưa bao giờ tôi thấy xa
mẹ tôi như lần này. Trường ng M Lí cũng ging như đồng làng Lê Xá mà thôi, cũng
có nhng ngưi bạn tí hon. Cảm giác rất tự nhiêny cnh là vì culại được h vào
thế gii ca rng nhng cậu học trò, vn đưc có nhng phút ưc ao rngvi nim
vui thơ bé. Đoạn văn kết li tác phm thật đẹp trong hình nh liên tưởng : Một con chim
con liệng đến đứng bên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”. Cánh chim
của đồng ni đã đến vi lớp học để m sng lại k niệm những hôm đi chơi suốt cả
ngày, để li tr về bao hìnhnh quen thuộc ca cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm.
Con chim cony cũng cnh là nhnh cậu bé bui đầu đến lớp rt rè để mt mai sẽ
được bay cao vào khung tri cao rộng. Nhưng trưc mắt cậu bé gi đây là phn trng,
bảng đen và nét ch ca thy, để cậu li nghiêm chỉnh ln đầu trong đời, thhiện tư cách
cậu học tngoan: “Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần
đọc: Bài viết tập: Tôi đi học”. Một trang v mi sẽ in nhng nét chữ đầu tn đầy ha
hn cho một tương lai đang mở ra với nhng bé thơ.
Ta nhn ra trong mỗi li văn ca Thanh Tnh mt sự trìu mến đặc bitnh cho nhng
suy nghĩ và cảm xúc ca nhân vật “tôi”. Bởi lẽ, đó chính k nim đầu đời ca nhà văn
,gn với thế giới học tmở ra bao ước vng. Giọng văn nhnhàng, hình nh khắc họa
còn tươii bao nhiêu ký ức đầu đời đã làm nên chất thơ lan tỏa trong toàn bộ truyn
ngn.
Truyn ngn Tôi đi học ca Thanh Tnh còn đọng mãi trong ta k niệm đầu đi trong
ng hn nhiên, ghi lại khonh khắc tht đẹp trongm hn tui thơ. Nhng trang văn
tinh tế, giàu sức biểu cảm sẽ còn làm biết bao thế hệ học sinh xúc động.
i 2:Trong lòng m
Trích hi kí Những ngày thơ u” ca Nguyên Hng.
I. Vài nét về tác giả, tác phm:
1. Tác gi:
- Nguyên Hồng là mộtyt đặc sắc, một gương mặt độc đáo ca nn văn học hiện đại
Vit Nam.
- Nhngc phm đầu tn ca ông hưng vnhng con ngưi cùng khnht trong xã
hi thành thị Việt Nam đương thời. Nguyên Hngng dạc bênh vc và khng định
phm chất tinh thn ca họ.
- Trong thế giới nhân vật ca Nguyên Hồng ni bật lên hìnhnh phụ n và trẻ emng
thông cảmu xa và có quan đim tiến bộ trong việc thhin ni đau khvà khát vng
của ngưi phụ n.
- Gần năm chục năm gnnghệ thut bền b, Nguyên Hng một vị trí quan trọng
trong văn học Vit Nam hin đạing xng đáng đưc coi là nhà văn chân cnh ca
nhng ngưi khn khổ. Một tình cảm nhân đạo thiết tha đối với qun chúng lao động
nghèo thm đượm trong tn bộ sáng c ca nhà n.
2. Tác phm:
- Nguyên Hồng viết Nhng ngày thơu” vào năm 1938, khi ông va tn 20 tui. Đây
là tác phm thhai ca ông.
- Trong lòng mẹ là chương IV của tập hi kí “ Những ngày t ấu”. chương này,
Nguyên Hng nhớ li mt quãng đời cay đắng thời thơ ấu ca mình, trong đó có cảnh
ngộ đáng thương ca mt đứa trxa mẹ, có tình yêu vô bờ đối với mvà nim khao khát
cháy bỏng đưc sống trong tình mẹ.
II. Đ kim tra:
Đ bài: Cm nhn về nhân vật bé Hồng trong đoạn trích “Trong ng m”.
1. Mở bài:
Ngay từ khi mới xuất hiện tn văn đàn Việt Nam trưc năm 1945, Nguyên Hng đã
được bạn đọc u quí. Bi vì t nhngc phm đầu tay, nhà văn đã hưng ngòi bút v
nhng ngưing khgần gũi mà ông rất mc yêu thương. Sáng tác năm 1938, “Những
ngày t ấu” là cun hi kí ghi li nhng rung động cực đim ca cnh tui thơ tác giả.
Nhân vậtHng trong tác phm, đặc biệt là qua chương IV “Trong lòng mẹ” để lại cho
ngưi đọc bao ấnngu sắc.
2. Thân bài:
* Khái quát ( Dn dắt vào bài ):
Là nhân vt chính, nhân vt tự truyn, bé Hồng hin lên qua tác phẩm như là sự phát
ngôn và hóa thân ca nhà văn Nguyên Hng. Ở chương IV “Trong lòng mẹ”, Nguyên
Hng nhlại một quãng đi cay đắng thi thơ ấu ca mình, trong đó có cảnh ngộ đáng
thương ca mt đứa trẻ xa mẹ, có tình yêu vô bờ đối với mvà nim khao khát cháy
bỏng đưc sng trong tình mẹ.
a. Trước hết, nhần vật bé Hng trong đoạn trích mang đến cho nời đọc cm nhn
về một cậu bé với mt tuổi thơ cay đng, bt hnh, thiệt thòi:
- Sinh ra t một cuộc hôn nhân không có tình yêu, cái thit thòi đầu tn là cu phi phi
sớm chng kiến sự giả dối, lnh lẽo ca mt gia đình không hnh phúc; chng kiến cuộc
sống âm thm, vô vị ca ngưi cha nghiện ngập. Bố chết, Hng trở thành đứa trẻ mồ côi.
Mẹ vìng túng mà bỏ đi tha hương cầu thc. Hng trở thành đứa trẻ bơ . Hơn thế,
cậun b“đánh cắp” tui t khi luôn phải cảnh giác, thc nhn nhng giác quan để
chng lại sự xúc xỉa ca bà cô độc ác đối vi ngưi mẹ đáng thương; ln phi gng
mình để tn tại trong một gia đình mà cái lgiáo phong kiến, đồng tin đã làm khô héo
tình máu mủ. Nỗi đau ca bé Hng đưc thhin mộtch rõ ràng, c thể qua cuộc trò
chuyn với bà cô. Mặc dù bà ta đã cố tỏ ra tử tế, vờ quanm hi han nhưng qua lời lẽ, cử
chỉ “rất kịch” đã thhiệnsự giả dối, độc ác, sự châm chọc, nhục mạ đối với ngưi mẹ
đáng thương ca Hồng, nhm cố tình “gieo rắc” vào đầu óc cậu, để cậu hoài nghi,
khinh miệt và ruồng rẫy mẹ”. Quả nhiên, điuy đã khiến cậuvô cùng đau đớn. Nhn
ra tâm đa ca bà cô, cậu cố gngm nén cảm xúc ca bản tn, nhưng trước nhngu
hi, li nói như châm chích, như dao đâm, như xát mui,lòng cậu như se tht li, va
thương mva thương thân. Ni xúc độngng ch tng trào dâng và cui cùng v òa
tnh nhng giọt nưc mắt: “khóe mắt cay cay”, rồi sau đó “nước mắt ròng ròng rớt
xuống hai bên mép, rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và cổ” và xót xa, cay đắng mà “cười
dài trong tiếng khóc”. Tất cả đã cho thyi ni đau vưt quá sức chịu đựng ca mt cậu
bé, ni đau ca mt tâm hn trẻ t cô đơn, lạc lõng, bhành hạ bởi cái thói xu ca
ngưi thân, thiếu tình thương, phi trải qua mt tui thơ đy tủi nhục, đắng cay.
- Th hiện chân thc nhng đau khmà cậuHng phi trải qua, tác phm t truyn
của Nguyên Hng đã cất tiếng nói đấu tranhnh vc trẻ thơ, làm giá tr nhân đạo trong
ng tác ca nhà văn ca nhng con ngưing khổ có giá tr đặc biệt độc đáo.
- Chịu đựng bao thit thòi, giày vò ca cuộc đời, liệu bé Hngvì thế mà cằn cỗi méo
mó? Câu trlời đã được thể hin chân thc trong tình hungHng xa mẹ và trong
lòng mẹ.
b. Nhân vật bé Hng còn đ lạin tượng trong lòng nời đọc về một cậu bé có tình
yêu thương m tha thiết:
- u thương mtha thiết, bé Hng mang nim khát khao mãnh liệt đưc sống gn mẹ,
được hưởng trọn nh cảm ca mẹ. Tình yêu thương đó trong xa cách đã tr thành ni nhớ
da diết. thế, cậu đã toan trlời có” ngày sau khi bàhi muốn vào Thanh Hóa
tm mẹ không? Ri nhn ra ý nghĩa cay độc trong giọng nói và tn nét mt khii
“rất kch” của bà cô, cậu đã cứng cỏi bảo vtình cảm ca nh. “Không đời nào tình
yêu thương và lòng kính trọng mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến”. Bé
Hng tin tưởng vào ngưi mẹ của mình n đã cười đáp li bà: “Không, cháu không
muốn vào. Cuối năm thế nào m cháu cũng về”. Khi bà cô đưa ra hai tiếng “em bé” để
lng nhục mẹ bé Hồng, t cậumột cảm giác đau đớn nhưng không phi đau đn vì
mmình chưa đoạn tang chng mà đã có cha vi ngưi khác, mà đau đn chỉ vì thương
mẹ, chỉ gin là tại sao mẹ phi trốn tránh: “ Tôi tơng mẹ tôi và căm tc mẹ tôi sao lại
sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi để sinh nở một cách giấu giếm”.
Như thế, bé Hng đã hn toàn cảm thông với mẹ. Mặc dù còn rất nhỏ, bé Hng đã
không chịu ảnh hưng ca đạo đức phong kiến. Đó là do có mt tình cảm t nhiên, mạnh
mẽ đối vi ngưi mmà cu vô vàn yêu thương, kính trng.
- Ngay từ tui t, bằng nhng trải nghim cay đắng ca bản thân, Nguyên Hồng đã thm
thía s vô lí bấtng lên án nhng bấtng đó ca xã hi: Giá những cổ tục đã đày
đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà
cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mi thôi”. Câu văn vi phép so sánh, bng nhng
hình nh c thể, nhịp văn gấp gáp dồn dập đã thhin sự phn kng quyết liệt và cũng
rất hn nhiên trẻ con ca bé Hng. Sựm ghét dữ dội nhng cổ tc ấy chính là biu hiện
đầy đ ca tình yêu thương dạt dào mà bé Hngnh cho mẹ mình.
- Có thnói, trong cảnh ngộ riêng ca nh, tình yêu thương ca bé Hng vi mth
hin trong đoạn trích là một nh cảm va thiêng liêng va đặc bit. Bi tình cảm ấy luôn
bị đặt trong th thách ca cảnh ngộ éo le. Mặc khác, tình cảm ca em vi mrất giản d,
chân thành, không mong đưc đền đáp. Tình cảm đó vô cùng trong trẻo, thun khiết, sâu
sắc, bền chặt, mang đúng nghĩa của tình mẫu t.
c. Yêu thương m, bé Hng khao khát được gặp m và sống trong ng m.
- Tình cảm ca bé Hngnh cho mẹ không chỉ thhiệntình thương, ni nhớ mà còn
được thhin cm động nhng rung động, sung sướng đến cực điểm khi đưc nm
trong lòng ngưi mẹ kính yêu mà cậu mong chờ đến mi mt.
- Bui chiu hôm ấy tan trường, thng thyng ngưi ngi trên xe kéo ging mẹ, cu
đã chy theo, gi bối rối: Mợ ơiM ơi…Mợ ơi”. Tiếng gi bật ra t tình thương nh
mẹ bao ngày dồn nén là tiếng thn thc ca ti tim con trẻ khao khát được yêu thương.
Tiếng gi bật ra như một phn xạ tt yếu từ ti tim mà t không thể cưỡng li được,
chng tnhnh ca mẹ luôn thường trực trong ti tim cậu bé. Nếu giả s đó mt sự