T T

Ư ƯỞ ề ấ ề

NG H CHÍ MINH ậ ụ ả

ng HCM v v n đ dân t c. Đ ng ta đã v n d ng t ộ t ư ưở ộ ng HCM v v n đ dân t c ề ấ ề

Câu 1: Hãy phân tích n i dung t t ư ưở trong công cu c đ i m i hi n nay. ộ ấ ề ộ ổ ớ ệ A. Phân tích: V n đ dân t c. ậ ể ư ả ấ ề ề ố ộ ế ế ấ ề ề ậ ứ ồ ệ ộ c đ qu c thi hành chính sách vũ trang xâm l ướ ế ế ỷ ố i quy t các v n đ v ngu n g c và b n ch t ấ ả ứ i quy t v n đ dân t c trong đi u ki n các n c TBCN. ề ướ ả ộ ị ế c, nô d ch các dân t c nh - y u, ượ ỏ ắ i đã ti p thu truy n th ng yêu n ộ ị ườ ướ ớ ế ề ố ướ ủ c c a ộ ộ ị ệ ả ng HCM bao hàm nh ng n i dung sâu r ng. Đó là nh ng quan đi m: ở c thu c đ a, HCM đã s m nh n th c v v n đ dân t c, ng ậ t sâu s c v tình c nh, nguy n v ng c a các dân t c thu c đ a. ọ ữ ữ ộ ể - Mác-Anghen và Lenin cũng đã đ a ra các lu n đi m v nh n th c và gi c a v n đ dân t c. Tuy nhiên, nó ch xem xét, nghiên c u và gi ỉ ủ ấ ề - Cu i th k XIX đ u th k XX, các n ế ỷ ầ ố v n đ dân t c càng tr nên gay g t. ộ ấ ề i dân 1 n - Là ng ườ dân t c, hi u bi ộ ế ể - V n đ dân t c trong t ộ ấ ề do là quy n thiêng liêng b t kh xâm ph m c a các dân t c. 1. Đ c l p t ộ ậ ự ứ ề ấ ề ủ ộ ộ ạ ắ ề t ư ưở ề ấ ộ ủ ủ ủ ề ạ i phóng dân t c và ph i d a vào l c l ng d n dân t c đi đ n m c tiêu CM là gi ế ộ ả ự ự ượ ủ ấ ng chính c a đ t ụ ẫ ả ộ ộ

ộ ậ ự ề ề ả ạ ộ ộ do cho dân t c, • N i dung c t lõi c a v n đ dân t c là quy n thiêng liêng b t kh xâm ph m, là quy n đ c l p t ắ ấ ề do và h nh phúc c a nhân dân mà không có ai có ớ ự ộ ậ ủ ề ạ ả • HCM đã lên án, phê phán Ch nghĩa th c dân đã chà đ p và th tiêu quy n dân t c. ự • Ng i h ườ ướ c mình. n ướ ố ủ ấ ộ đ c l p th c s , đ c l p hoàn toàn, đ c l p g n li n v i t ự ự ộ ậ ộ ậ quy n xâm ph m đ n. ề ế ạ • HCM nói: c đ c l p.” ờ ấ ầ c t ượ ự ng và - - ướ ộ ề ồ ề do, T qu c tôi đ ổ ố ộ ượ ộ ậ ề ố ề

“Cái mà tôi c n nh t trên đ i này là đ ng bào tôi đ “T t c các dân t c sinh ra đ u có quy n bình đ ng, dân t c nào cũng có quy n s ng, quy n sung s ẳ ấ ả quy n t ề ự “Mu n gi ố • t lý cách m ng c a HCM và c a dân t c VN. Đó cũng là ẽ ố ả ạ ủ ủ ộ ơ ố ớ các n c đang đ u tranh giành đ c l p, ch nghĩa dân t c chân chính v n là đ ng l c l n. do.” - ộ ả “Không có gì quí h n đ c l p t ộ ậ ự ngu n c vũ l n đ i v i dân t c b áp b c trên th gi ớ ấ ồ ổ ướ ự ớ ẫ ộ

2.

i phóng dân t c ph i d a vào mình, d a vào chính b n thân mình.” ự s ng, là tri ế i. ế ớ ộ Trong cu c đ u tranh, đ ng l c to l n nh t là nông dân. ự Ở • • Ng ả ự do” – là l ứ ủ ấ n ộ ở ướ ấ ề ườ ự ộ ấ ấ ạ ả i ộ ị ộ ậ ớ ấ ấ ề ạ c ta chính là v n đ nông dân, đó là cu c cách m ng gi ạ ạ ự ộ ể ộ i nh n m nh th c ch t v n đ dân t c ộ ề ấ ớ • c lòng yêu n c và tinh th n dân t c là đ ng l c l n c a đ t n ượ ề ầ ộ ộ ế ế ấ ủ ẫ ự ớ ủ ấ ướ i phóng đ t n c tăng lên g p b i và hoàn toàn có kh năng gi ộ ả ả ấ ướ ứ • ộ ộ ậ ậ ẻ ố c c a ướ ủ c. ấ ướ ộ ng toàn dân ph i d a trên c s liên minh công – nông thì m i đ s c giành đ c l p dân t c. Đ a ch , T ủ ư ị ạ 3. K t h p nhu n nhuy n dân t c và giai c p, đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i, ch nghĩa yêu n ộ ầ ễ ủ ủ ọ ộ ộ ậ c và ch nghĩa ủ ớ ủ ứ c, đánh h là ta t o thêm s c m nh cho k th ng tr . ị ạ ứ ướ ộ

ộ phóng dân t c chính là cu c cách m ng nông dân do giai c p công nhân lãnh đ o. Quan đi m này là s phát tri n ể ộ ng HCM v v n đ dân t c, không có mâu thu n v i ch nghĩa Mác-Lênin. t trong t ư ưở Ch nghĩa yêu n c, n u k t dính đ ộ ủ toàn dân t c thì s c m nh c a dân t c y đ ộ ấ ượ ạ ủ L c l ơ ở ả ự ự ượ s n VN cũng cùng chung s ph n m t n ấ ướ ố ả ế ợ ấ . qu c t ố ế • T t ư ưở - ế ỷ ề ự ế ợ ầ c, ch ng th c dân Pháp đ ự ắ ở c d n d t b i ý ượ ẫ ố i. ặ - i ánh sáng c a Ch nghĩa Mác – ng HCM v s k t h p dân t c và giai c p. ấ ộ ậ ố ứ ệ ế ớ ướ ủ ủ ả ượ i phóng dân t c đ ấ ượ ặ ố ộ - ấ ủ ấ ườ ả ộ c đ t ra. ố ấ ế ụ ị ộ ậ ướ ể ả ộ ấ ấ ủ ả ả t đ Cách m ng ủ ng c a ả ng cho dân t c phát tri n đi lên theo ng XHCN. Nh v y, trong b n ch t c a XHCN thì v n đ dân t c ph i bao hàm tính Giai c p hay ộ ả i VN (công cu c gi ệ ể ấ ề i quy t tri ế ấ ườ ấ ấ ộ ể ả ế ả ạ ộ ở ộ ộ ậ ồ ư ậ ả ự ộ các n - i đã nêu ra m i quan h ch t ch gi a dân t c và Giai c p Vô s n mà các Đ ng c ng s n ộ ệ ặ ẽ ữ ướ c ả ở ườ ố ộ ng đ cao tinh giai c p Vô s n h n là v n đ dân t c. ả ả ờ - ng th i không nhìn nh n ra, h th ề ơ ắ ậ ộ ề ệ ườ ứ ả ấ ề ộ i nh n m nh v n t đ . Ng ấ ệ ể ạ ấ t Ch nghĩa đ qu c trên toàn ế ố ủ ấ ấ ẹ ỗ ợ ộ ị ể ấ ể ộ i. - ườ ả ứ ắ ủ ả ỗ t v i s nghi p Vô s n toàn th gi ế ớ ự ệ c nào đó thì nó còn là th ng l ế ớ i cho c ng ậ i trong 1 n c chút ít th ng l i b n x g n m t thi ướ i, m i khi Ch i An ả ườ ắ ắ ợ ợ ộ Cu i th k XIX đ u th k XX, các cu c v n đ ng yêu n ướ ộ ế ỷ c th ng l th c h Phong ki n ho c T s n nên không giành đ ư ả ế ắ ợ Đ n v i HCM, v n đ dân t c và gi c ti n hành d ấ ề ộ ượ ế ộ Lenin, m i quan h gi a dân t c và giai c p đ ệ ữ B n ch t c a v n đ dân t c luôn luôn mang tính giai c p, mu n đ c l p dân t c thì ph i theo con đ ề Giai c p Vô s n. Khi đ c l p r i thì Giai c p Vô s n ti p t c đ nh h ả con đ Giai c p Vô s n có kh năng k t dính toàn dân t c, đ gi phóng dân t c và xây d ng CNXH). Ng đ ọ ườ ươ Lu n đi m HCM v dân t c và giai c p là bi n ch ng, toàn v n và sâu s c, tri ấ ậ đ dân t c thu c đ a và Giai c p Vô s n là ngang nhau, h tr nhau đ tiêu di ề ệ ả th gi ế ớ HCM đã nói: “S nghi p c a ng ệ ủ ự nghĩa c ng s n giành đ ượ ả Nam” (T p 1 – trang 469). ậ • ng v đ c l p dân t c g n li n v i ch nghĩa xã h i. ư ưở ề ủ ộ ắ ề ộ ậ T t - ộ ậ ấ ố ả ườ ớ c đ c l p thì ph i đ u tranh giành đ c l p, mu n đ u tranh giành đ c l p thì ố ộ ậ ượ ộ ậ ng CNXH, vì ch co CNXH m i gi ỉ ạ ộ ả ấ ớ ả ố c đ t n ượ ấ ướ ả ụ i phóng đ ệ ữ c. HCM đang ph n ánh quy lu t ậ ả ả i i phóng dân t c, giai c p và gi ấ ộ

- ộ ượ ề ữ ớ ả ộ ậ ả c b n v ng, CNXH i. do và h nh phúc con ng c m nh. CNXH th c s là s phát tri n hài hòa dân ch t ự ả ế ướ ủ ự ườ ể ạ ạ - i xã h i C ng s n.” ể ế ớ ư ả ề Theo HCM: VN mu n giành đ ph i theo con đ khách quan c a Cách m ng VN và ph n ánh m i quan h gi a m c tiêu gi ủ ả phóng con ng i.ườ Đ c l p r i thì ph i ti n lên CNXH, ch co CNXH m i đ m b o cho đ c l p dân t c đ ỉ ộ ậ ồ làm cho dân giàu, n ự ự HCM đã nói:   i phóng đ ộ ộ ứ ộ i lao đ ng ộ ị ả ữ ườ ủ ộ ỉ “Làm T s n dân quy n Kách m nh và th đ a Cách m nh đ ti n t ệ ổ ị ệ “ch có CNXH, ch nghĩa c ng s n m i gi c các dân t c b áp b c và nh ng ng ượ ả ả i thoát kh i ách nô l .”(T p 10 – trang 128). trên th gi ỏ ế ớ ớ ậ ệ

c đ c l p r i mà dân t c không đ c h nh phúc – t - ế ướ ộ ậ ồ ộ ượ ạ ự ậ do thì đ c l p cũng ch ng có ý nghĩa gì” (T p ẳ ộ ậ “N u n 4 – trang 56). • . c và ch nghĩa qu c t ư ưở ủ ố ế T t - t Nam là m t b ph n kh ng khít c a cách m ng th gi ệ ạ ạ ằ ộ ộ ậ t Nam là m t ộ i Ch ế ớ ủ t Nam là m t m c xích ch ng l Vi ắ ở ệ i vì Vi ố ủ ạ ộ ộ ị ắ ạ i. ạ chính qu c có quan h m t thi ế ạ ộ ị ả ở ố ế ớ ỗ ự ậ t v i nhau nên ch d a v t

-

ạ ả ấ - ả c ta là cách m ng vô s n th gi ế ớ t Nam ph i phát huy cho đ ượ ệ ở ề ả ướ ủ ả ự bên ngoài. l c cánh sinh đ phát huy có hi u qu nh ng tác đ ng t ng HCM v ch nghĩa yêu n ề ủ ướ HCM Cho r ng: Cách m ng Vi ệ c thu c đ a n m trong h th ng thu c đ a, nên cách m ng n ệ ố ướ ộ ị ằ nghĩa Đ qu c trên ph m vi th gi ế ớ ố thu c đ a và cách m ng vô s n Cách m ng ạ ở ch t và tinh th n c a cách m ng n ướ ạ ầ ủ Trong quá trình xây d ng CNXH thì Vi ự li n v i Ch nghĩa qu c t ố ế ủ ề ớ th c đ c l p t ứ ộ ậ ự ủ ự ự ệ ậ i. ộ ắ c c a dân t c g n c tinh th n yêu n ầ các n c và ph i d a trên n n t ng ý ướ ộ ể ố ệ ừ i… nh t đ nh Ch nghĩa dân t c y s bi n thành Ch chân chính thông qua các đ i tác làm ăn ả ữ ấ ị ộ ủ ọ ắ ộ ấ ẽ ế ủ ợ ủ ch , t - HCM đã nói: “ Khi ch nghĩa dân t c c a h th ng l ủ .” (T p 1 – tr 467). nghĩa qu c t 4. Đ c l p cho dân t c mình đ ng th i đ c l p cho t ố ế ộ ậ ồ ấ ả ạ ộ ậ ấ ấ i. ư ấ ộ ậ ậ t c các dân t c. ờ ộ ậ ộ • Đ u tranh cho dân t c ta t c là đ u trang cho cách m ng th gi ấ ứ ộ ế ớ • Đ u tranh cho các n t tình, chân th t, tích c c nh đ u tranh cho dân t c v y. c ph i nhi ệ ả ướ • HCM đã nói: “Chúng ta ph i đ u tranh cho t ấ ự ả ấ ự ộ ậ ủ ộ ậ do, đ c l p c a dân t c khác nh là tranh đ u cho dân t c ta v y” ư ộ ậ ẳ ữ ị ợ ộ ệ ị ế ộ . ộ ộ ơ ở ổ ủ ố ế ố ọ ẳ ộ ậ i trong h p tác qu c t ợ ợ (T p 6 – tr 132). t c các Ngoài ra HCM còn đ c p đ n quan h bình đ ng, h u ngh , h p tác và cùng chung s ng hòa bình v i t ề ậ ế ớ ấ ả dân t c trên th gi ề i có ch đ chính tr xã h i khác nhau trên c s : Bình đ ng, tôn tr ng đ c l p ch quy n ủ ơ ở qu c gia và toàn v n lãnh th c a m i dân t c, trên c s các bên cùng có l ỗ

ộ ệ ậ ụ ị c. ả ầ ả ệ ấ ướ ộ ể i đa ộ ầ ủ ạ c tinh th n dân t c đ xây d ng và b o v đ t n ồ ự ố ố ộ ố ề ệ ị ạ ồ ự ườ ườ • ệ ố B. V n d ng: V n đ dân t c. ậ ụ ơ ậ ứ ố ồ ự ấ ẫ ấ ể ế ủ ể ể ấ ướ ướ c”. Còn ng ch là ta ph i lãnh đ o và phát huy ngu n l c đó đi đúng h ả c nh ng v n i là ch th đ xây d ng đ t n ấ ự ấ ng, ta ph i v n d ng th i c đ xây d ng đ t ờ ơ ể ả ậ ụ ườ ướ ồ ự ư ự

t Nam có truy n th ng yêu n ề ườ ấ ố ị i Vi ng b t khu t, không ch u ấ ế ụ , th hi n rõ trong 2 cu c kháng chi n ch ng Pháp và ch ng M . Ngày nay truy n th ng đó v n ti p t c c, g n k t c ng đ ng, có ý chí kiên c ồ ố ệ ể ệ ướ ế ườ ệ ề ộ ố ỹ t qua m i nguy c , th thách, v ng b ơ ử ậ ế ớ ẹ ộ ấ ề ng HCM v v n đ dân t c, Đ ng ta đã quán tri Xác đ nh v n d ng t t t: ư ưở ề ấ ề 1. Kh i d y s c m nh c a ch nghĩa yêu n ủ ạ ướ ự • Mu n kh i d y s c m nh yêu n c và tinh th n dân t c thì ta ph i xác đ nh rõ ngu n l c và phát huy t ả ướ ơ ậ ứ i, trí tu , truy n th ng dân t c, truy n th ng cách m ng, tài nguyên… Ngu n l c quan tr ng ọ ngu n l c: con ng ề i. nh t v n là con ng Ch t đ k t dính ngu n l c hi n nay là “lòng yêu n ồ ự đ ạ ề ở ỗ c.ướ n • Con ng làm nô l đ ượ 2. Quán tri ắ ế ộ ố c phát huy và là ngu n l c vô t n đ đ a đ t n ồ ự ể ư ấ ướ ượ t t t ả ề ệ ư ưở ẫ c ti n lên. ướ ế ấ c v ế ứ ng c c đoan xem nh giai c p, t ộ vô s n, đ cao dân t c, ậ ự ữ i quy t các v n đ dân t c trên quan đi m giai c p. ộ b tinh th n qu c t ầ ẹ ấ ụ ỏ ề ộ ơ i dân t c h n ữ ể ả ố ế ng nh n m nh quy n l ề ợ ạ ọ ấ ề ấ ừ ỏ i ta th ườ ườ i kh i ch nghĩa, th m chí ph nh n s ch tr n CNXH. ủ ậ ạ ủ ộ ẹ ỷ ồ ữ ơ ộ ấ ữ ữ ề ộ ầ ắ ộ ổ ấ ả ề ể ủ ấ

c mi n là kinh t ườ ằ t c đ u kìm hãm s phát tri n c a CNXH. ự n ế ướ ượ ắ ầ ng nào cũng đ ộ ậ ễ ộ ủ ằ

ng HCM v dân t c, nh n th c và gi ộ • Ngày nay có nh ng khuynh h ướ qu c gia, nh t là sau khi Liên Xô và Đông Âu x p đ thì ng ấ ố quy n l ậ ố ề ợ ả i đ cao ch nghĩa dân t c Sô Vanh, ch nghĩa dân t c h p hòi, ích k r i áp đ o Ngoài ra cũng có nh ng ng ủ ườ ề ủ i quy n l nh ng dân t c khác nh m đem l ủ i nhi u nh t cho mình. Cũng có nh ng dân t c tôn vinh vai trò c a ộ ề ợ ạ mình đ i v i tôn giáo, s c t c, v n đ tranh ch p lãnh th , t ố ớ ề ấ c ta phát ng cho r ng ta đi theo con đ t Nam có nh ng khuynh h T i Vi ướ ữ ệ ạ ề tri n, cu c s ng c a nhân dân ta m no, và cũng có nh ng ý ki n cho r ng đ c l p dân t c không c n g n li n ế ữ ấ ộ ố ể v i CNXH và CNXH là không t b CNXH. ưở ớ ề ấ ề ướ ắ ơ ng rõ ràng h n và v ng ch c h n trong ữ ơ ng CNXH là hoàn toàn đúng ng và mu n t ố ừ ỏ t ng HCM v v n đ dân t c s làm cho chúng ta đ nh h ứ ư ưở ộ ẽ i quy t các v n m c tiêu và th i đ i ngày nay. Ta xác đ nh s kiên trì con đ ế ả ờ ạ ị ự ụ ấ ị ườ

ộ ớ v ng đ c l p dân t c nh t là trong đi u ki n h i nh p v i ộ ậ ộ c TBCN. Chúng ta ph i khéo léo v a t n d ng công ngh c a CNTB đ phát tri n, v a gi v ng đ nh ch đ gi ả ự ủ ể ữ ữ ừ ậ ụ ệ ủ ấ ể ậ ả ể ề ừ ệ ộ ữ ữ ậ ị c ta.

• Nh n th c t ậ vi c gi ệ đ n.ắ Vì v y trong quá trình h i nh p ta ph i t ậ các n ướ ng XHCN h ướ Vì ch có CNXH m i đem đ n công b ng th c s , bình đ ng th t s cho m i ng ỉ

ế ậ ự ọ ầ ọ ớ 3. Chăm lo xây d ng kh i đ i đoàn k t dân t c, gi ự ế ằ ộ ự ự i quy t t ả ế ố i m i t ng l p. ườ t m i quan h gi a các dân t c anh em trong c ng đ ng dân ộ ệ ữ ẳ ố ồ ộ n ở ướ ớ ố ạ t Nam. ệ t c Vi ộ • ng cao ng n c đ i đoàn k t toàn c a HCM. Ch tr ng đó đã đi sâu ờ ạ ủ ươ ươ ủ ế

ọ ờ ạ ả c m i t ng l p nhân dân ng h . ộ t h n n a m i quan h gi a các dân t c danh em trong đ i gia đình các dân t c Vi t Nam. ọ ầ ế ố ơ ữ ủ ệ ữ ạ ộ ộ ệ Trong th i đ i m i, Đ ng ta ti p t c gi ế ụ ớ vào cu c s ng và đ ớ ượ ộ ố i quy t t Chăm lo, gi ả ố t s phân hóa giàu nghèo gi a các dân t c. i quy t t ế ố ự ữ ộ • • Gi ả

ể t ư ưở ậ ụ ộ ả ế ng đ i đoàn k t ạ ế ề ạ c hi n nay nh th nào. ư ế ệ

c, quy t đ nh thành công c a cách m ng. Câu 2: Trình bày nh ng quan đi m c b n c a HCM v đ i đoàn k t dân t c. Đ ng ta đã v n d ng t ơ ả ủ ữ c a HCM trong giai đo n phát tri n đ t n ạ ể ấ ướ ủ A. Trình bày: Đ i đoàn k t dân t c. ộ ạ ấ ề ế ế ượ ế ộ ế ị ủ ạ ế ạ ạ 1. Đ i đoàn k t dân t c là v n đ có ý nghĩa chi n l ế ạ ạ • HCM nói: “Đoàn k t, đoàn k t, đ i đoàn k t. Thành công, thành công, đ i thành công.” • Đoàn k t là s c m nh c a ta. Đoàn k t là c i ngu n c a v n đ , nguyên nhân c a m i nguyên nhân. ọ ủ ế ồ ủ ấ ề ạ ứ ụ ế ế ụ ệ ạ t Nam có th g m trong 8 ch : “Đoàn k t toàn dân, ph ng s t ế ộ ầ ủ • HCM đã nói: “M c đích c a Đ ng Lao Đ ng Vi ệ ộ ủ 2. Đ i đoàn k t là m c tiêu, là nhi m v hàng đ u c a cách m ng. ủ ể ồ ụ ả ự ổ ụ ữ ế qu c”.ố ạ ạ ộ • 3. Đ i đoàn k t dân t c là đ i đoàn k t toàn dân. ố ế ự ớ ứ ự c, nhân nghĩa đ đoàn k t dân t c. ướ ộ ầ ộ ế ế ệ ể S c m nh toàn dân là đ ng l c l n, mu n th c hi n đoàn k t dân t c c n: - - ế ạ ế ừ ị ứ ế c nhà”. ộ K th a truy n th ng yêu n ố ề Xác đ nh ngu n g c c a đ i đoàn k t là Công-Nông-Trí th c. ố ủ ạ ồ ườ ỗ ế ấ ự ồ ệ ướ

• HCM đã nói: “M i ng ế

ự ượ ạ ấ ố c c a cách m ng do đó đ i đoàn k t dân t c ph i có t ng to l n c a nhân dân năm trong m t tr n dân t c th ng nh t. ả ặ ậ ạ ế ượ ủ ấ ề ộ ế ạ ộ ổ ứ ặ ậ ch c thành m t tr n ấ i là con r ng cháu tiên, ta đoàn k t đ u tranh cho s nghi p n 4. Đ i đoàn k t là l c l ớ ủ • Đ i đoàn k t là v n đ chi n l ạ ế th ng nh t. ố ặ ậ • M t tr n ph i ho t đ ng theo nguyên t c: ạ ộ ả ắ ứ ướ ự ả - - ự ng dân ch , l y th ng nh t l i ích t ươ ề ả ủ ấ ấ ợ ố i s lãnh đ o c a Đ ng. ạ ủ ạ i cao c a nhân dân làm c s đ c ng c và m r ng ho t ố ơ ở ể ủ ở ộ ủ

ề ữ ế - - Xây d ng d a trên n n t ng liên minh Công-Nông-Trí th c d ự Hi p th ố ệ đ ngộ Đoàn k t th c s lâu dài, b n v ng, chân thành, trên c s cùng giúp nhau ti n b . ộ Đoàn k t ph i g n v i đ u tranh, đ u tranh ph i tăng c ự ự ả ắ ng đoàn k t ế ơ ở ườ ế ế ớ ấ ả • HCM nói: “Trong ĐH này chúng ta có đ đ i bi u c a m i dân t c, tôn giáo, t ng l p, già có, tr có, nam có, n ể ủ ẻ ầ ọ ộ ớ ữ ấ ủ ạ ng ái”. ậ ươ 5. Đ ng c ng s n v a là thành viên c a m t tr n dân t c th ng nh t, l i v a là l c l ng thân t ủ ấ ạ ừ ự ượ ộ ố ự ng lãnh đ o m t tr n xây d ng ặ ậ ạ có, th t là m t gia đình t ộ ả ừ ế ộ ả ố ạ ươ ặ ậ ữ ạ ủ ừ ể ề ả ậ ỏ kh i đ i đoàn k t toàn dân ngày càng v ng ch c. ắ • HCM đã nói: “Đ ng ko th đòi h i m t tr n th a nh n quy n lãnh đ o c a mình mà ph i t ả ỏ ặ ậ ậ ấ ấ ạ ộ c v trí lãnh đ o”. ra là m t b ph n ậ ộ ộ trung thành nh t, ho t đ ng nh t và chân th t nh t. Ch trong đ u tranh và công tác hàng ngày, khi qu n chúng ầ ỉ r ng rãi th a nh n chính sách đúng đ n và năng l c lãnh đ o c a Đ ng thì Đ ng m i giành đ ạ ộ ấ ạ ủ ượ ị ớ ắ ậ ừ ả ả ộ ạ ế ề ế ớ . , đoàn k t dân t c là c s đ đoàn k t qu c t . ế ạ ố ế ế đ th c hi n gi i. ế ệ ộ ấ ế ộ ườ i. ậ ỉ ế ế ế ọ i, hòa bình h u ngh . ị ữ ch c v i qu n chúng; ngoài thì liên l c v i các dân ấ ự 6. Đ i đoàn k t dân t c ph i g n li n v i đoàn k t qu c t ả ắ ố ế • Đ i đoàn k t dân t c ph i đi đ n đoàn k t Qu c t ả ố ế ơ ở ể ộ ế • Đoàn k t dân t c và qu c t i phóng dân t c, giai c p và loài ng ố ế ể ự ộ ả • Đoàn k t qu c t không ch là s ti p nh n m t chi u c a nhân dân th gi ế ớ ộ ự ế ố ế • Đoàn k t qu c t ph i tôn tr ng đ c l p, ch quy n c a nhau, cùng có l ợ ủ ố ế • HCM nói: “Ph i có Đ ng Cách m ng. Trong thì v n đ ng t ầ ả ề ủ ủ ộ ổ ứ ớ ề ậ ạ ớ ộ ậ ạ m i n i”. (T p 2 – 267,268). ậ ả ở ọ ơ ả ả ấ ứ ậ ụ ộ t c b áp b c và giai c p vô s n ộ ị B. V n d ng: Đ i đoàn k t dân t c. ế ạ 1. Kh i đ i đoàn k t dân t c đ ộ ượ ế ộ • ng HCM đã tr thành s i ch đ xuyên su t trong đ c c a Đ ng C ng s n Vi i, chi n l ườ ở ợ ố ộ ổ ả ệ ả ứ c xây d ng ngày càng r ng rãi và b n v ng trong công cu c đ i m i hi n nay: ề ữ ng l ệ ố ộ ủ t Nam và ế ượ ủ ả ế ụ ậ ng đ i đoàn k t dân t c c a HCM là đúng đ n. vì v y ta ph i ti p t c v n ớ ộ ậ ế ắ ệ ạ ộ ổ • Đã là đ ng l c l n thì kh i đ i đoàn k t ph i đ ớ c xây d ng r ng rãi, b n v ng, ko phân bi ố ạ ự T t ư ưở ỉ ỏ th c ti n CMVN đã ch ng minh t t ự ễ ư ưở ng đ i đoàn k t trong công cu c đ i m i hi n nay d ng t ạ ụ ự ớ ế ố ạ ả ượ ế ề ữ ự ộ ệ ớ t tôn giáo, t ng l p ầ

t ư ưở ộ trong và ngoài n 2. S c m nh đ i đoàn k t ph i đ ạ ả ượ ạ ậ ẽ ể ắ cướ ế ấ c kh i d y m nh m đ chi n th ng nghèo nàn l c h u: ế ấ ố ạ ấ ơ ậ ạ ậ ả ấ ệ ạ ứ ủ ế ộ ạ ứ ơ ậ • Đ u tranh giai c p trong công cu c đ i m i hi n nay là đ u tranh ch ng nghèo, nàn l c h u. ớ ộ ổ • Kh i d y và phát huy đ n m c cao nh t s c m nh c a dân t c. đ ng và nhà n ấ ứ ộ ả ờ ạ ổ ướ ớ ủ c ph i l y m c đích chung c a ạ ng đ i t ư ưở ụ ữ ệ ấ ự ố i VN trong n c và ế ặ ả ướ ườ ứ ế , đ c c m, h n thù trong quá kh , đoàn k t nh ng ng c d a trên c s liên minh Công-Nông-Trí th c. ấ ướ ự ữ ứ - ậ ơ ở phát tri n, làm giàu. Khuy n khích làm ăn chính đáng, xóa đói ế ể ầ dân t c đ t lên hàng đ u trong toàn b chính sách KT-XH trong th i đ i đ i m i hi n nay. Nh ng t ầ ộ ặ đoàn k t ph i th c hi n nh t quán, xuyên su t.: ệ ả ế ng chính tr : b thiên ki - T t ị ỏ ư ưở c, đ xây d ng đ t n ngoài n ự ướ KT-XH: Khuy n khích các thành ph n kinh t gi m nghèo, đ n n đáp nghĩa, xóa đói gi m nghèo là cái ng n, cái g c v n là phát tri n kinh t c. ế ố ẫ ể ọ ch , trên c s đó ta m r ng đa ph đ t n ế ấ ướ ng hóa, đa d ng hóa, quan ạ ơ ở ở ộ ươ ạ ể ế ả ề ơ - Đ i ngo i: th c hi n chính sách đ c l p t ộ ậ ự ủ ệ ự

t ề ạ i ợ ế ể ư ưở ấ ợ c h t ph i kh c ph c đói nghèo t ả ố h bình đ ng, đôi bên cùng có l ệ t t t ệ ư ưở ế ẳ ng HCM v đ i đoàn k t dân t c đ cùng nhau phát tri n t ụ ướ ế ắ ổ ng y phù h p v i tình hình m i: ớ ớ ế . ơ ề 3. Quán tri ạ ệ ệ ả • • Đ i đoàn k t dân t c trong tình hình đ i m i: tr ộ ở ộ ế ạ ộ t h u xa h n v kinh t Mu n v y ph i m r ng quan h h p tác v i TBCN vì ph n l n công ngh hi n nay n m trong tay TBCN. Th c hi n đ i đoàn k t dân t c đ th c hi n n n kinh t i đ tham gia vào phát tri n KT-XH c a đ t n ng ụ ậ ằ ọ ng XHCN. Phát huy tính năng đ ng c a m i ủ ế ị th c, đ ng th i kh c ph c nh ng tiêu c c c a kinh t ả ầ ớ th tr ế ị ườ ờ ồ ệ ợ ộ ể ự ể ậ ố ệ ự ườ ể ự ủ ụ ữ ắ ộ ể ớ ớ ệ ề ủ ấ ướ

ng, kh c ph c tâm lý ch y theo th tr ng, c nh tranh ko lành m nh làm phai nh t tinh th n đoàn k t, nhân ạ ườ ị ườ ế ạ ạ ạ ầ

• Kinh t ẽ ẫ ế ư ữ ế ấ ổ t m i, tăng tr nhân ế ư ả ấ ớ ớ n i sinh có ý nghĩa quy t đ nh đ i v i s phát tri n sánh vai cùng các n tr ụ ắ nghĩa c a dân t c ta. ộ ủ th tr ng s d n đ n nh ng thay đ i phân t ng, phân l p trong XH, ta ch p nh n kinh t ế ị ườ ể ế ố ộ nh ng ko đ hình thành giai c p bóc l t c là y u t ộ TB t ậ ớ ph i đi đôi v i công b ng XH. Đ i đoàn k t dân ằ ạ ế i và khu v c c trên th gi ự ế ớ ầ ưở ố ớ ự ng kinh t ể ộ ế ị ướ

ộ ạ ạ ộ ủ ứ ờ ạ t ư ưở ệ ậ ụ ư Câu 3: Trình bày n i dung t t ưở ạ ứ ặ ạ ế ế ợ ứ ắ ng HCM v k t h p s c m nh dân t c và s c m nh th i đ i. Ý nghĩa c a vi n v n d ng t ề ế ợ ứ c hi n nay. ệ ể ấ ướ ộ ể ờ ạ i phóng dân t c, đ t cách m ng gi i phóng dân t c VN ắ ẳ ng này trong giai đo n phát tri n đ t n ạ A. Trình bày: K t h p s c m nh dân t c và s c m nh th i đ i. ờ ạ ể ủ ng gi ả ặ ạ ả ộ ộ 1. HCM đã n m b t chính xác đ c đi m và xu th phát ti n c a th i đ i. ạ ạ ự ắ ị ớ i. Ai làm cách m ng th gi ả ả • HCM đã nói: “ Cách m ng An Nam cũng là m t b ph n c a cách m ng th gi ế ớ ế ớ ề i đ u ậ ủ ạ ạ ậ ồ • các ủ ế ớ ộ ị ớ ộ ở ộ ị ấ ấ ả

• HCM đã kh ng đ nh cách m ng vô s n là con đ ườ i. trong s g n bó v i cách m ng vô s n th gi ế ớ ộ ộ ạ là đ ng chí c a cách m ng An Nam” (T p – 301). ạ C n đoàn k t v i dân t c thu c đ a, giai c p vô s n thu c đ a v i giai c p vô s n và nhân dân lao đ ng ả ộ ầ n ướ ế ợ c T B n. ư ả ủ ủ ả ắ ộ ộ • vô s n g n v i đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i. ố ế ọ ủ ớ ộ ậ ỉ ướ ạ ứ ủ ủ ố ộ

2. K t h p ch nghĩa yêu n S đ u tranh ch ng l ệ ủ dân t c khác có nguy h i v i s đoàn k t gi a qu c gia này v i qu c gia khác. ế

c và ch nghĩa qu c t ủ i m i bi u hi n c a ch nghĩa dân t c v k , ch nghĩa dân t c Sovanh và m i th ch nghĩa ể ọ ạ ớ ự ộ ị ớ ữ ố c khác đ hình ự ấ ộ ấ ự ướ ể do và đ c l p c a các n ộ ậ ủ ế ộ ấ ộ ậ ủ ộ ộ ố do c a mình cũng chính là đ u tranh cho t ủ ờ ạ ứ ữ ữ ủ ự ự ủ ỡ ủ cao c : vì mình vì qu c t c xã h i ch nghĩa, s ng h , đ ng l m d ng nghĩa v • VN đ u tranh vì đ c l p, t ộ ậ ự ả ủ ụ ộ ặ ự ủ ự ạ ế ộ ồ thành m c tiêu cao c c a th i đ i đó là hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch và ti n b xã h i. ch , d a và s c mình là chính, tranh th s giúp đ c a các n v ng đ c l p t ủ ạ ướ ộ ố ế ừ ụ ố ế ả ộ ụ ụ

3. Gi c a nhân lo i ti n b , đ ng th i không quên nghĩa v qu c t ờ ủ qu c t . ố ế 4. M r ng t ở ộ

ạ ố ướ ị ợ ệ ữ ớ ấ ả ạ ệ ế i đa quan h h u ngh h p tác, s n sàng làm b n v i t ộ ượ ọ ở ệ ồ t c các n ờ ạ ố Phát huy s c m nh đoàn k t dân t c, k t h p v i s c m nh th i đ i trong b i c nh hi n nay. ứ ạ ủ i đa s c m nh dân c dân ch nh m phát huy t ố ạ ứ ướ ạ ữ ử ớ ng pháp đ i sách, ng x v i các n ứ c dân ch . ủ ố ả ớ ứ t qua nh ng m i quan h ch ng chéo, ph c t p đan xen c a th i ờ ủ ằ ắ ư ờ ạ ạ 1. N u nh tr ế ố i nh ngày nay. ợ ạ ứ ộ ủ ẵ ế ợ t qua m i tr ng i, khó khăn, v ạ ng châm, ph ươ ươ c VN ta đi đ n th ng l ế ư ướ B. Ý nghĩa: V n d ng k t h p s c m nh dân t c và s c m nh th i đ i. ả ủ c theo trào l u, ti n b chung c a th gi ộ ể ủ ặ ế ấ ướ ắ ế ớ ờ ạ ư duy c a mình trong dòng ch y c a th i đ i, đ t cách m ng VN g n li n v i ề ớ i. ả ắ ự ạ ế ợ ứ c đây HCM luôn đ t t ặ ư ế ớ ộ

Công b ng xã h i, gi ộ i phóng con ng i. ộ ả do và ti n b xã h i. ế ộ ả ấ l c, t ộ ằ 2. Nêu cao nguyên t c đ c l p, t ườ ng trong quá trình h i nh p: ậ ộ • Gi a s c m nh dân t c và s c m nh th i đ i thì s c m nh dân t c là chính, phát huy s c m nh dân t c, s c ứ ứ ứ ạ ạ ộ ộ ộ c, s c m nh đ i đoàn k t dân t c. • ứ • HCM đã v ượ đ i, đ ra ph ề ạ t c và đ a n ộ ậ ụ ư ướ i thì ngày nay ta ph i g n s phát tri n đ t n cách m ng th gi ạ • Ti n b kĩ thu t- công ngh . ệ ậ ế • Yêu chu ng hòa bình, đ c l p t ộ ậ ự • i phóng giai c p và gi c ờ ạ ạ ộ ch , t ắ ộ ậ ự ủ ự ự ự ườ ứ ạ m nh c a ch nghĩa yêu n ướ ủ đ i ngo i nh m tranh th v n, kinh nghi m, kĩ thu t, công ngh và gia nh p th tr ệ ế ố ế ủ ố ị ườ ng ạ ứ ạ ạ ằ ệ ậ ậ ệ ậ ả ấ ng tâm, danh d c a dân t c VN. ự ủ ở ặ ng hóa, đa d ng hóa và h p tác nhi u m t ộ ươ ề ạ ạ ợ t c các n c, các t . Hòa nh p nh ng không hòa tan, không đánh m t mình. v ng l ươ ữ ữ i ngo i giao r ng m , đa ph ng l ộ ố ườ . ch c qu c t ố ế ộ ậ ề ẹ ệ ổ ứ ọ ấ ủ ắ ợ • ế ữ ứ ủ ạ • M r ng quan h kinh t ở ộ qu c t ư ố ế • Khi h i nh p chúng ta ph i gi ậ ộ i đ t n n móng cho đ 3. HCM là ng ườ ặ ề v i t ướ ớ ấ ả • Nguyên t c h p tác: tôn tr ng đ c l p ch quy n, toàn v n lãnh th c a nhau, không can thi p vào n i b c a ộ ộ ủ ắ ợ ng l ng. i quy t tranh ch p trên nguyên t c bình đ ng cùng có l ng pháp hòa bình, th ượ ươ ế ả ả ặ ộ ậ ể ươ ế ễ ể ng hóa quan h , tranh s vi n tr v kĩ thu t đ phát tri n ự ệ ổ ủ i, b ng ph ằ ố ớ ệ ẳ ộ ủ ườ ủ ễ ễ ế ợ ề ặ ả

i m t s n ộ ị c kém phát tri n thành thu c đ a ng Sovanh mu n bi n nh ng n ố c giàu m nh có t ạ ộ ố ướ t ư ưở ướ ữ ế ể ạ

ng HCM v k t h p s c m nh dân t c và s c m nh th i đ i s là kim ch nam cho Đ ng ta t ề ế ợ ứ ờ ạ ẽ ứ ạ ả ỉ nhau, gi ố Tác đ ng c a di n bi n hòa bình vào VN và thái đ c a chúng ta đ i v i di n bi n hòa bình: m t m t ph i ch ng ộ i m i di n bi n hòa bình, m t khác ph i bình th l ọ ạ đ t n c. ấ ướ 4. Ta ph i ch ng l ố ả công ngh .ệ H n bao gi ơ gi ữ ữ v ng m c tiêu hòa bình, đ c l p dân t c và ti n b xã h i. ộ ậ h t t ờ ế ư ưở ụ ạ ế ộ ộ ộ ộ

t ư ưở ng HCM v n c tiêu và đ ng l c CNXH. T i sao ộ ề ụ ự ạ n ở ướ c ta hi n nay ph i kiên trì m c tiêu ả ụ ệ Câu 4: Trình bày n i dung t ộ đ c l p dân t c g n li n v i CNXH. ộ ắ ề ớ ộ ậ ụ ộ

A. Trình bày: M c tiêu và đ ng l c ch nghĩa xã h i. ộ

ng t ự ủ ả ộ ờ ạ ộ ủ ạ ướ ớ ng XHCN, nó đã d n t i đích mà ng ụ ộ ườ i không có gì khác chính là giành đ c l p, ộ ậ i mong đ i: “ ợ i đã ch n con đ ọ do, đ ng bào ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ c h c hành.” ườ ự ượ ẫ ớ ặ ồ ơ ườ ượ ọ M c tiêu hay m c đích mà c cu c đ i ho t đ ng cách m ng c a HCM h ụ do cho dân t c, h nh phúc cho nhân dân. Và Ng t ự c hoàn toàn t N c ta hoàn toàn đ c l p, dân ta đ ướ 1. M c tiêu c a ch nghĩa xã h i. ộ ạ ộ ậ ủ ụ ủ • M c tiêu chính tr . ị ụ - i xây d ng h th ng chính tr , nhân dân s là ng ệ ố ườ ự ẽ ậ ị ườ i ườ - ị ủ ấ ướ ủ ề ả Do dân nhân lao đ ng làm ch , vì v y nhân dân s là ng ủ ẽ c. ng l đ a ra và quy t đ nh đ i chính tr c a đ t n ố ư HCM nói: “ Đ ng ta, nhà n c c a ta do dân làm ch , mà nhân dân thì d a trên n n t ng liên minh công – ự ướ ủ nông. Do đó Đ ng s lãnh đ o nhân dân đ xây d ng m c tiêu chính tr ”. ộ ế ị ả ả ự ụ ẽ ể ạ ị

ụ - chúng ta xây d ng là n n kinh t ự ề ế ọ XHCN v i công – nông nghi p hi n đ i, khoa h c ệ ệ ạ ớ ế

li u s n xu t, đ i v i 4 hình - c t o l p trên ch đ s h u công c ng v t ế ộ ở ữ ề ư ệ ả c t n t ấ ượ ồ ạ ớ ộ ả ượ ạ ậ

ộ . ẻ

- c l c h u ch a tr i qua TBCN thì m c tiêu kinh t ướ ạ ậ ả ả c ta là ph i c công nghi p hi n đ i, khoa h c kĩ thu t tiên ti n, sánh ế c a n ế ủ ướ ậ ư ộ ướ ụ ạ ế ệ ệ ọ c VN là n ố ớ ướ c nông nghi p l c h u thành m t n ệ ạ ậ ng qu c năm châu”. ố ụ i m i ch nghĩa xã h i. ườ ộ ớ - - M c tiêu c a n n văn hóa là làm sao ch ng đ c tiêu c c trong xã h i, phát huy tính tích c c trong xã h i đ N n văn hóa m i và con ng ớ ủ ề ủ ố ượ ộ ể ự ự ộ • M c tiêu kinh t . ế HCM nói: “ N n kinh t ề kĩ thu t tiên ti n”. ế ậ N n kinh t ph i đ ế ề th c s h u chính: ứ ở ữ  c và t p th . S h u nhà n ướ ể ậ ở ữ  i lao đ ng riêng l S h u ng ở ữ ườ  b n. S h u nhà t ở ữ ư ả  S h u toàn dân. ở ữ HCM đã nói đ i v i n bi n m t n ộ ướ vai cùng c ườ • M c tiêu văn hóa. ề ụ ư ầ ạ - c ta ph i l y h nh phúc c a đ ng bào, c a dân t c làm c s ”. ướ ủ ồ ả ấ ơ ở ủ ạ ộ m u c u h nh phúc cho nhân dân. HCM nói:” Văn hóa n • M c tiêu xã h i. ộ ụ t đ p gi a ng i v i ng i. ự ườ ớ ườ ữ ố ủ ữ ố XH mà chúng ta dang xây d ng là xh công b ng, dân ch , có m i quan h t HCM nói:” Mu n xây d ng CNXH tr ộ ằ c h t ph i có nh ng con ng ướ ế ườ ệ ố ẹ i XHCN”. ẵ ủ ả - - ự - M c tiêu c a xã h i là gi ủ i s đóng góp cho công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i, m c tiêu là làm công b ng xã h i, gi m b t s ả ườ i, gi i phóng m i ti m năng s n có c a con ng ả ủ i phóng con ng ự ụ ườ ẽ i, t ườ ừ ộ đó con ớ ự ả ằ ng th văn hóa trong xã h i. ọ ề ng ụ ộ phân hóa giàu nghèo trong xã h i, gi m b t s chênh l ch h ưở ớ ự ộ ộ ụ ệ ả ộ

ụ Là gi i phóng con ng i, gi i s ng m no h nh phúc. ườ ả i phóng giai c p, đ con ng ấ ể ườ ố ấ ạ

• M c tiêu chung. ả 2. Đ ng l c c a CNXH. ự ủ

ộ ng kích thích s t t o nên ngu n năng l • HCM quan ni m đ ng l c c a CNXH là cái nhân t phát ồ ộ ệ ượ ự ủ v n đ ng, t ộ ự ự ậ ự i lao đ ng. ộ đ ng l c quan tr ng và ể ộ ệ ở ng di n: v t ch t và t ậ tri n làm cho CNXH luôn luôn có s c s ng, s c h p d n đ i v i m i ng ứ ố ệ i kh ng đ nh nhân t ị ọ ườ ườ ẳ ố ộ ự ọ ấ hai ph ườ • ố ạ ứ ấ ẫ ố ớ ng. Ng t ư ưở ươ i, là nhân dân lao đ ng, n ng c t là công – nông trí th c. ố ồ ồ • Đ ng l c bi u hi n ự ế ị ề ạ c c a dân t c, s đoàn k t c ng đ ng, s c lao đ ng sáng t o c a nhân dân, đó là s c m nh ấ ộ ế ộ ứ ạ ủ ứ ự ứ ộ ộ ọ ủ ự ẽ ẩ ạ ộ ườ ở ự ề ấ ọ ọ i dân. Ngoài ra văn hóa, khoa h c, giáo d c cũng là đ ng l c tinh th n không th thi u c a CNXH. • ố ộ ế ề ồ c c a dân, do dân, vì dân là m t trong nh ng đ ng l c thúc đ y m nh m công cu c xây d ng CNXH. ự i tr nên giàu có, ích , s n xu t kinh doanh, m i ng ế ả ế ủ ể ộ ể ế ế ị ự đ ng l c trên là nh ng ngu n ti m tàng c a phát tri n, làm th nào đ bi n nó thành s c ứ ủ ạ ủ ầ ể ả ữ ậ ự ể ấ ể quy t đ nh nh t là con ng Truy n th ng yêu n ướ ủ ố t ng h p t o nên đ ng l c quan tr ng c a CNXH. ợ ạ ự ộ ổ • Nhà n ữ ướ ủ ộ ộ • Ng i r t coi tr ng đ ng l c v kinh t , phát tri n kinh t ườ ấ ể ế ộ c l n ụ ọ ướ ợ T t c nh ng nhân t ấ ả ữ m nh và không ng ng phát tri n. HCM nh n th y vai trò lãnh đ o c a Đ ng có ý nghĩa quy t đ nh trong phát huy ừ ạ ngu n l c đó. ồ ự • Ngoài t ạ ộ ự ấ ả ữ ngo i n i l c, s phát tri n c a CNXH ph i k t h p đ ể ủ ả ế ợ ượ ớ ộ , thành qu c a khoa h c kĩ thu t… c v i đ ng l c bên ngoài ự ậ ờ ạ ự ế • ạ ự ạ ố ế ầ ả ủ ộ ọ ự ứ ộ ữ ữ ự ự ủ ự ấ ộ ở ự ớ ế ủ ạ ậ ẽ ố (ngo i l c), đó là s c m nh th i đ i, đoàn k t qu c t Bên c nh nh ng đ ng l c có ý nghĩa tích c c, góp ph n vào công cu c xây d ng CNXH, cũng có nh ng tr l c ở ự ả làm kìm hãm s phát tri n đó, tr l c l n nh t là ch nghĩa cá nhân, phát sinh tiêu c c trong xã h i: quan liêu, b o th , l c h u, chia r , m t đoàn k t. ỏ t c nh ng nhân t ạ ự ể ấ t ư ưở ng trong s ch và ý chí kh c kh c a cán b ta, nó phá ho i đ o đ c cách m ng ta là ộ ạ ạ ứ ổ ủ ạ ắ ạ ệ đ i v i các n c, h c t p t t ng HCM v v n đ c ta đang có nguy c t t h u xa h n v kinh t ế ố ớ ướ ọ ậ ư ưở ề ấ ề ơ ề t t n d ng nó. ị ế ế ậ ụ HCM nói: “ Nó làm h ng t c n, ki m, liêm, chính.” ầ Hi n nay n ơ ụ ậ ướ ệ đ ng l c s r t có giá tr n u nh ng ai bi ữ ự ẽ ấ ộ ướ ụ B. T i sao n ạ ả ộ ắ ề ớ ộ ậ c đã có nhi u thay ố ả ướ c ta ph i kiên trì m c tiêu đ c l p dân t c g n li n v i ch nghĩa xã h i. ề ể ệ ị ẫ ệ ủ 1. Ngày nay chúng ta xây d ng CNXH theo quan đi m m i, b i c nh th gi ế ớ ẫ ề ươ ng ự ể ậ ậ ủ ế ụ ữ ỉ ạ ư ậ ữ ớ ự ể 2. Trong quá trình đ i m i hi n nay ph i kiên trì đ c l p dân t c g n li n v i CNXH trên n n t ng CN Mac-Lenin và t ộ i và đi u ki n trong n ớ đ i nh ng nh ng lu n đi m c a HCM trong vi c xây d ng CNXH v n còn giá tr , v n là c s lý lu n và ph ơ ở ổ c đi, cách làm trong tình hình m i. pháp lu n ch đ o chúng ta ti p t c suy nghĩ, sáng t o đ tìm ra nh ng b ề ả ả ạ ộ ậ ướ ớ ộ ắ ệ ề ớ ổ ư ng HCM. 3. Đ c l p dân t c và CNXH là s ch n l a c a HCM và đã là s ch n l a c a dân t c VN trong su t chi u dài l ch s ự ọ ự ủ ự ọ ự ủ ề ộ ố ộ ị ử ế t ưở ộ ậ nh ng năm 20 cho đ n nay. t ừ ữ ộ ậ ộ ơ ở ả ả ữ ế ủ ộ ậ ệ ộ ắ ỏ ạ ầ c h t là làm cho nhân dân lao đ ng thoát kh i n n b n ướ ế ộ ộ i có công ăn vi c làm, đ ề • HCM đã nói: “CNXH nói m t cách tóm t ắ ệ ọ ộ ờ ạ i phóng nhân dân lao đ ng thoát kh i nghèo nàn, l c h u ph i đ a đ c l p dân t c lên 4. Đ c l p dân t c là đi u ki n tiên quy t c a CNXH và CNXH là c s đ m b o v ng ch c cho đ c l p dân t c. t, m c mác tr ộ c m no và s ng cu c đ i h nh phúc.” ượ ấ ộ ả ư ộ ậ ạ ậ ộ ố ườ ả ố ỏ ể • i bóc l t ng i, nh m đ t t i m c đ h ế ộ ườ ườ ẳ ộ ạ ớ ằ ứ ộ ưở ng th v văn ụ ề ng đ i bình đ ng. ươ ẳ • c.”, “ đem tài dân, đem s c dân đ cùng, làm cho m i ng • Mu n có CNXH thì ph i gi ả ầ ộ ố ủ ủ ướ ộ ả ộ i cho dân”. CNXH là đ i bi u cho quy n l ể i c a nhân dân lao đ ng, do đó ý th c b o v , xây d ng CNXH ề ợ ủ ể ạ ứ ả ệ ứ ự ộ ợ c nâng cao. v trí hàng đ u trong quá trình phát tri n. ị CNXH là m t xã h i bình đ ng không có ch đ ng ộ hóa t “CNXH là ch nghĩa xã h i nhân dân không ph i là ch nghĩa xã h i nhà n làm l đ ượ

ướ ụ ả ớ ằ c m nh, xã h i công b ng ộ Ngày nay Đ ng ta lãnh đ o nhân dân ti n hành công cu c đ i m i vì m c tiêu dân giàu n ạ văn minh. Cũng chính là hoàn thành m c tiêu, lý t ng c a HCM, c a nhân dân ta trong hoàn c nh m i. ộ ổ ủ ưở c c a dân, do dân, vì dân. Hãy v n d ng t c đ xây t ư ưở ủ ậ ụ ớ ng HCM v nhà n ướ ể ế ụ ướ ủ ạ ả ề ề c trong s ch, v ng m nh trong giai đo n hi n nay. ướ Câu 5: Trình bày t d ng nhà n ự ệ ạ

c c a dân, do dân, vì dân. ồ ữ ạ c c a dân, do dân, vì dân. ướ ủ i thích r t ng n g n, đ n gi n, d hi u n i dung c a nhà n ả ấ ắ ọ ễ ể ủ ộ ơ ướ ủ c c a c a dân. c c a dân là nhà n c trong đó dân làm ch , dân là ng ng HCM v nhà n t ư ưở ạ A. Trình bày: Nhà n H Chí Minh gi ả 1. Nhà n ướ ủ ủ ướ ủ ị ị ấ ủ ườ ữ i có đ a v cao nh t, có quy n quy t đ nh nh ng ế ị ề c. ủ ấ ướ

ướ ộ ề ề ự c c a dân th c ch t là nh ng ng c mà bao nhiêu quy n l c thu c v nhân dân, nhân dân s b u ra ng ệ i đ i di n cho ườ ạ ệ i đ i di n do dân b u ra ầ ẽ ầ ườ ạ ướ ủ ự ữ ấ c. Nhà n i dân. ướ ườ ủ ủ c là c a toàn th nhân dân Vi t Nam, không phân bi t nòi ướ ủ ề ể ệ ệ ề ự ủ ằ ự ồ ố ấ • ẫ ự ủ ề ủ ề ự ệ ầ ớ ồ ữ ề ề t đ chính ph đó đi và gây nên chính ph ả ậ ổ ủ ủ • Nhà n ướ v n đ quan tr ng c a đ t n ọ ấ ề Theo HCM, đó là nhà n quy n l c c a mình vào trong nhà n nh m th c thi quy n làm ch c a ng ề H Chí Minh nói: “T t c các quy n hành trong n ấ ả gi ng, trai gái, nghèo giàu, giai c p, tôn giáo”. Tuy nhiên có nh ng v đ i di n cho dân nh m l n s y quy n c a dân v i quy n l c cá nhân r i sinh ra c a ử ị ạ quy n, l ng quy n. ộ HCM nói: “H chính ph nào có h i cho dân chúng thì dân chúng ph i l ạ ủ ễ khác”. (t p 2 – trang 270). 2. Nhà n ậ c do dân. ướ c do dân là nhà n c đó ph i đ c dân nuôi d ướ ả ượ ưỡ ớ ng có nghĩa là dân ph i có nghĩa v đôi v i ả ụ ướ

c”. c do dân ng h , giúp đ , đóng thu đ nhà n c chi tiêu, ho t đ ng. ế ể ủ ỡ ướ • HCM nói: “Nhà n ướ ướ c là ph i d a vào nhân dân, liên h ch t ch v i nhân dân, l ng nghe ý ki n và ch u s ướ ệ ặ ả ự ị ự ế ắ ạ ộ ẽ ớ

3. Nhà n • c th c s c a dân, do dân t ch c, xây d ng và ki m soát trên th c t ướ ự ự ủ ổ ứ ự ế ớ m i có th là nhà n ể ự ể ướ c nhà n • Nhà n ộ • T t c các c quan nhà n ơ ấ ả ki m soát c a nhân dân. ủ ể c vì dân. ướ Ch có m t nhà n ộ ỉ c.ượ vì dân đ

• HCM nói: “Nhà n

c vì dân là nhà n ướ ủ ủ ế trung c ph i l y l ả ấ ợ ạ i ích c a dân là trên h t”, “ Ch đ ta là ch đ dân ch nghĩa ế ộ ế ộ ả ng đ n khu, đ n t nh,... đ u ph i là ế ế ỉ ộ ừ ươ ề ướ ủ ả th t trung thành c a nhân dân. ủ i ph c v cho nhà n c, ng là nhân dân làm ch , Đ ng ta là đ ng lãnh đ o, nghĩa là các cán b t ả đ y t ầ ớ ậ ẳ ụ ụ ườ ướ ườ i lãnh đ o, ng ạ i h ườ ướ ẫ ủ ng d n c a ờ c ph i là ng ướ ả trung thành c a nhân dân. ủ B. V n d ng: Nhà n • HCM kh ng đ nh cán b nhà n ộ ị nhân dân, đ ng th i là đ y t ầ ớ ồ c c a dân, do dân, vì dân. ướ ủ ậ ụ 1. Đ ng.ả ả ệ ề ầ ỉ ể ộ ả ố ớ ả ệ nên Đ ng viên ph i th hi n đ • Đ ng viên ngày nay thi u l p tr ng v cách m ng XHCN ch a đ ả ạ ứ t ị ư ưở • Đ i v i Đ ng C ng S n thì vi c quan tr ng là xây d ng và ch nh đ n đ ng vì ĐCSVN là Đ ng c m quy n cho ự ng tâm c a dân t c. ộ ủ ủ ệ ạ n n ọ ố c năng l c, đ o đ c, tiêu bi u cho đ ự ng chính tr , t ạ ả ả c trí tu , danh d , l ự ươ ượ c t ư ượ ố t, còn b o th , t ả ề

• ấ ướ c ư ự ả ộ ỹ ng xuyên xây d ng và ch nh đ n Đ ng. ự quan liêu tham nhũng v n còn nhi u. Có nh ng Đ ng viên r t thành công trong hai cu c ch ng Pháp và ch ng M , nh ng khi sang xây d ng đ t n ố thì t - i s ng c a Đ ng viên, kiên đ nh con đ ườ ự ủ ườ ng ả ủ ả ả ị

- i s ng c a đ ng viên. ủ ả ố ỉ ỉ ạ ứ ố ố ng pháp ch XHCN, đ m b o tôn tr ng quy n làm ch c a nhân dân. ả ố ủ ủ ủ ế ề ớ ả ể ệ ượ ườ ế ậ ề ẫ ố ấ ữ ra r t thiêu năng l c. Do đó ph i th ấ ố ỉ ả ự ỏ Xây d ng: trí tu trong Đ ng, năng l c c a Đ ng viên, đ o đ c l ạ ứ ố ố ự đi lên CNXH Ch nh đ n: ch nh đ n nh n th c v CNXH, ch nh đ n đ o đ c l ứ ề ọ ứ ệ ả Vi t Nam. ở ệ ậ ố ỉ 2. Phát huy dân ch đi đôi v i tăng c ườ ụ ả t đ khai thác s c m nh vô t n c a nhân dân ta trong s ế ể ậ ủ ự ủ ạ ở ộ ệ ọ ớ ậ ộ ớ ủ ế ở ử ổ • Dân ch là chìa khóa gi ả • ng pháp ch , th c hi n qu n lý xã h i b ng pháp lu t, theo • M r ng dân ch là nhi m v quan tr ng và c p thi ấ ệ nghi p đ i m i, m c a, h i nh p v i th gi i. ế ớ i quy t m i khó khăn. ọ ặ ủ ả ế ợ ẽ ớ ườ ế ự ộ ằ ệ ả ậ Phát huy dân ch ph i k t h p ch t ch v i tăng c pháp lu t.ậ c, xây d ng m t n n hành chính trong s ch, v ng m nh. ộ ả ự ướ ạ ạ ắ 3. C i cách và ki n toàn b máy hành chính nhà n ộ ấ ướ c ữ ệ ở ự ể

ộ ề ệ • Đ ng l i chính sách dù đúng đ n mà b máy hành chính y u kém thì cũng là tr l c cho vi c phát tri n đ t n ế ố ườ hi n nay. ệ ề ệ ự ệ ặ ộ • N n hành chính n ế c ta hi n nay còn n ng n , kém hi u l c, ch a phân đ nh rõ ràng, đ i ngũ cán b công ch c ứ ư ướ ả t và ph i ự ề ộ ộ ậ ị ậ ả ỏ ư ỏ ộ ầ ế ậ

t c a b máy nhà n ế ậ ủ ộ ướ ả ạ ạ ố i: nh ng khuy t t ạ ủ ả ữ ả ắ ổ ụ ộ ự ệ ả ộ c. còn y u kém năng l c, th m chí còn có m t b ph n nh h h ng. Vì v y c i cách hành chính là c n thi làm trong th i gian dài. ờ c mu n kh c ph c thì Đ ng ph i trong s ch, v ng m nh, nhân Tóm l ữ ả dân ph i th c s làm ch và b máy hành chính ph i thay đ i m t ph n c ch qu n lý và ph i th c hi n vi c ệ ự ự c i cách th t c hành chính thì công cu c đ i m i phát tri n nhanh đ ủ ụ ả ầ ơ ế ả ượ ộ ổ ể ớ

i Vi ấ ạ ứ ơ ả ủ ủ ữ ườ ẩ c ta l ạ ở ộ ậ ộ ể ệ ướ ả i m cu c v n đ ng “H c t p và làm vi c thao t m g ọ ậ ấ ệ ệ ạ t Nam trong giai đo n ạ ng đ o ươ Câu 6: Trình bày nh ng quan đi m c a HCM v nh ng ph m ch t đ o đ c c b n c a con ng ề ữ m i. T i sao trong giai đo n hi n nay Đ ng và nhà n ạ ớ ạ đ c HCM”. ứ A. Trình bày: Ph m ch t đ o đ c c b n c a con ng i Vi t Nam trong giai đo n m i. ấ ạ ứ ơ ả ủ ườ ệ ớ ạ ẩ 1. Trung v i n ớ ướ c, hi u v i dân. ế ớ

• HCM không g t b khái ni m trung và hi u, đ a vào khái ni m cũ nh ng n i dung m i. mang tính cách m ng, và ư ệ ạ ớ ộ ế ệ ư

ệ ng đ c l p dân t c và CNXH, th c hi n t c phát tri n theo con đ ọ c lên cao h n h t,ph n đ u đ th c hi n và hoàn thành i c a đ t n ề ợ ủ ấ ướ ệ ố t ể ấ ấ ộ ậ ơ ế ườ ể ự ộ ự ạ c. ư ấ ướ ả ướ

ạ c ố ủ ướ ứ ấ ự ự ủ ủ ắ

- Kh ng đ nh s c m nh, vai trò th c s c a nhân dân, dân là g c c a n - Đ u tranh vì m no, h nh phúc c a dân, hay nói cách khác là làm vi c gì cũng vì dân, l ng nghe ý dân,v n ậ ệ

c. ạ ỏ đây là chu n m c đ o đ c có ý nghĩa quan tr ng hàng đ u ự ạ ứ ẩ ầ c có nghĩa là đ t quy n l Trung v i n ặ ớ ướ ng cách m ng, đ a đ t n m c tiêu con đ ườ ụ ng, chính sách c a Đ ng và nhà n m i ch tr ủ ủ ươ ọ • Hi u v i dân: ớ ế ẳ ị ấ đ ng nhân dân th c hi n đúng chính sách c a nhà n ộ do c a T qu c, vì CNXH”. ạ ự ệ ớ ướ ướ c, hi u v i dân, su t đ i ph n đ u hi sinh vì đ c l p , t ấ ủ ố ờ ộ ậ ế ấ ớ ự ổ ố ủ 2. Yêu th

• HCM đã nói:”Trung v i n ng con ng

ườ c gi ừ ượ ượ ả ậ i quy t trên l p ế ươ • Yêu th tr i. ng con ng ươ ấ ủ ườ ể i b áp b c, đau kh . ổ ườ ị ộ

• HCM nói:”Nghĩ cho cùng m i v n đ … là v n đ

ng ki u tôn giáo mà luôn đ ứ đ i và làm ng i. i HCM không chung chung, tr u t ườ ở ữ ả ấ ề ở ờ ườ Ở ờ ườ i là ph i yêu n ả ướ c, ứ ươ ườ i. ươ ườ ộ ươ ộ ng đó không ch d ng trong ph m vi dân t c mà v ng c a giai c p vô s n, dành cho các dân t c và nh ng ng đ i và làm ng ọ ấ ề ng nhân lo i đau kh b áp b c” (T p 4 – tr 174). ậ ổ ị ạ ng con ng i, đã yêu th i thì m i s ng vì con ng ườ ươ ườ ớ ố i v i m t tình c m sâu s c, v a bao la r ng l n, v a g n gũi thân th ừ ắ ả ườ ớ n t ươ ớ ầ ỉ ừ i thì ph i tin vào con ng ả ừ ầ ộ ng con ng li n v i hành đ ng c th ,Tình yêu th ộ ớ ạ ụ ể ươ ắ ng và luôn g n i t m nhân lo i. ạ 3. C n, ki m, liêm, chính, chí công vô t th ng dân, th ươ • Có th ng ng ươ • HCM yêu th ề ớ ệ . ư ầ • C n:C n cù lao đ ng, siêng năng, lao đ ng có k ho ch,có hi u qu “Lao đ ng là nghĩa v thiêng liêng, là ngu n ồ ạ ụ ệ ế ả ộ ộ ộ ầ ủ , ti n c a dân,c a n c, c a b n thân mình, ph i ti cái to đ n cái ộ ệ ứ ủ ướ ả ế t ki m t ệ ừ ế ầ s ng, là h nh phúc c a chúng ta” ạ ố • Ki m: Ti t ki m s c lao đ ng, thì gi ế ệ ề ỏ

ườ i s không xâm ph m đ n m t đ ng xu, ạ ộ ồ ế ộ ạ ủ i chính nghĩa là không tà, là th ng th n, đúng đ n. ườ ắ ẳ ắ ự ẳ : Hành đ ng h t lòng vì s nghi p chung c a XH, không quan tâm đ n s riêng t ắ c a mình, đem nh , nhi u cái nh s h p thành cái to. Ng ỏ ẽ ợ Liêm: Liêm khi t, trong s ch, không tham ti n, đ a v .”Ng ạ ế c, c a nhân dân”. Ng m t h t thóc c a nhà n ướ ủ • Chính: Chính tr c, đúng đ n, th ng th n. Ng ắ • Chí công vô t ư ủ ả ờ ề ủ c l i là hoang phí và xa x . ỉ ượ ạ i liêm là ng ị ườ ẽ ị ề i là tham lam, tham nhũng. c l ượ ạ c l ượ ạ ệ i là tà.Ng ủ ế ự ư ủ lòng chí công vô t ế ộ đ i v i ng i, v i vi c. ư ố ớ ườ ớ ự ệ 4. Tinh th n qu c t trong sáng.

t qua khuôn kh c a qu c gia, dân t c, nó nh m vào m i quan h ầ ẩ ố ế ấ ạ ứ ổ ủ ộ ố ệ ắ c dân ch , không gây thù oán v i m t ai” ơ ữ ườ ủ t c nh ng ng i ti n b trên th gi i vì hòa ậ i. ”Ta làm b n v i m i n ạ ớ t Nam v i t ệ ố ọ ướ ớ ấ ả ữ ườ ế ộ ộ ớ ế ớ

B. T i sao nhà n ng đ o đ c HCM”. Ph m ch t đ o đ c là yêu c u đ o đ c v ạ ứ ươ ị ầ i trên th gi r ng h n gi a ng i và ng ế ớ ườ ộ (T p 5 - 120). Đó là tinh th n đoàn k t c a nhân dân Vi ế ủ ầ bình, công lý và ti n b XH. ế ộ ở ộ ậ ộ ạ ấ c m cu c v n đ ng “ H c t p và làm vi c thao t m g ọ ậ i cho chúng ta lòng yêu n ạ ứ ố ự i xây d ng và b o v T qu c phù ả ố ả ệ ổ ạ ứ ủ ng đ o đ c c a ươ ự ấ ng. ầ ẫ ồ h p v i th c t ợ ớ i.Ng Ng ườ ướ 1. Bác H đã đi xa nh ng đ l ể ạ ư VN, m t lòng t ộ ự ầ ố ề ng l cao c và t m g ươ i đã su t đ i không m t m i t rèn ự ế ở ườ ấ ề ậ ớ ự ắ ố ờ ỏ ự ệ ộ ả ụ ự ệ

ươ ệ c chân chính,m t đ ộ ườ ướ hào dân t c g n li n v i tinh th n qu c t ộ ắ ố ế ề ớ i r t m u m c, g n gũi, tiên ti n mà đ m đà truy n th ng quê h ế 2. HCM đã đ ra nguyên t c xây d ng n n đ o đ c m i trong XH và chính Ng ườ ề ạ ứ luy n mình., giáo d c, đ ng viên cán b , Đ ng viên, nhân dân cùng th c hi n: ệ ộ • Xây đi đôi v i ch ng ố • ạ ứ ậ ướ ộ ơ ế ề ộ ơ Ph i tu d ưỡ ả 3. B c vào th i kì h i nh p qu c t ờ ạ ủ ế ươ ệ ệ ạ sâu h n, r ng h n.Chúng ta ti p thu n n văn minh tiên ti n, n n khoa h c công ề ng đ o đ c c a HCM càng tr nên h t s c quan ạ ứ ủ ệ ọ ậ ọ ế ứ ấ ở ớ ng đ o đ c su t đ i ố ờ ố ế ngh hi n đ i c a nhân lo i thì vi c h c t p và làm theo t m g tr ng.ọ ả ể ứ ự ự ự ọ ể ạ ế đó t o ra s chuy n bi n ự ừ ứ ể ạ ế ỉ ủ ả ậ ủ vi c h c t p mà đi u quy t đ nh là ph i làm theo t ộ ỉ ừ

4. H c đ t o ra s chuy n bi n th c s trong nh n th c, tình c m, ý th c trách nhi m, t ệ trong hành đ ng không ch c a cá nhân mà là c a toàn Đ ng, toàn dân và toàn quân. ề

ch c cu c v n đ ng:”H c t p và làm theo t m g i ạ ở ệ ọ ậ ộ ộ ậ ng và đ o đ c c a HCM ạ ứ ủ ạ ế ị ấ ọ ậ ạ 5. Không ch d ng l 6. Vi c t ệ ổ ứ ử ế ỉ ưở ế ự ả ng đ o đ c c a HCM” trong giai đo n cách m ng hi n ệ t qua th thách, phát huy ng XHCN. ế ộ ủ ộ ọ ượ ườ ầ ổ ứ ệ nay không ch giúp cho dân t c ta tăng thêm tin t n i l c đ tích c c vad ch đ ng h i nh p kinh t ộ ự ể ọ ậ ụ ữ ữ ổ ố ề ả ị ph c tình tr ng suy thóai v đ o đ c, l tr XH và th c hi n m c tiêu “Dân giàu, n t ư ưở ạ ứ ủ ươ ng vào s nghi p đ i m i, quy t tâm v ớ ự ổ ệ c theo con đ , phát tri n đ t n qu c t ấ ướ ể ố ế ậ ộ 7. H c t p là bi n pháp quan tr ng đ cán b Đ ng viênvà t ắ ch c Đ ng s a ch a nh ng sai l m, khuy t đi m, kh c ữ ả ữ ử ộ ả ể ể v ng n đ nh chính i s ng, c ng c ni m tin c a nhân dân đ i v i Đ ng, gi ố ớ ủ ề ạ ứ ố ố c m nh, XH công b ng, dân ch , văn minh”. ướ ủ ạ ạ ự ụ ủ ệ ằ ị

ng c a HCM v các lĩnh v c chính c a văn hóa. V n d ng t ng HCM v văn ủ ộ ề ậ ụ t ư ưở ề Câu 7: Trình bày nh ng n i dung t hóa đ xây d ng n n văn hóa tiên ti n đ m đà b n s c dân t c ả ắ ữ ề ự ự n ộ ở ướ ủ c ta hi n nay. ệ ể A. Trình bày: Các lĩnh v c chính c a văn hóa. t ư ưở ế ậ ủ

ụ ự ủ ệ ạ ự 1. Văn hóa – giáo d c.ụ ụ ủ

• M c tiêu c a văn hóa giáo d c là th c hi n 3 ch c năng c a văn hóa đó là giáo d c, đào t o, d y và h c ụ ọ ứ • Khi chính quy n thu c v tay nhân dân thì vi c xây d ng m t n n giáo d c m i đ ệ ớ ượ

ạ c xem nh m t nhi m v ư ộ ộ ề ệ ụ ộ ề c v a có tính hàng đ u v a c b n lâu dài, đ ng th i là nhi m v c p bách ph i ti n hành ngay không ờ ầ ừ ơ ả ụ ụ ấ ự ồ ả ế ệ ề chi n l ế ượ ừ th ch m tr ễ ể ậ

ườ ồ i ích 10 năm tròng cây, vì l ợ ườ ề ọ ệ ự ọ ự i” ọ ạ ả ọ ọ i đ u h c, h c su t đ i và ph i coi tr ng vi c t ọ m i n i m i lúc m i ng ọ ệ ụ ả đào t o và đào t o l ậ h c, t ớ ọ ả ậ ị , h c t p k t h p v i lao đ ng.

• HCM nói: “vì l i ích trăm năm tr ng ng ợ • H c i. ạ ạ ọ ở ọ ơ ố ờ • N i dung giáo d c f i tòan di n: văn hóa, chính tr ,khoa h c kĩ thu t,…h c f i đi đôi v i hành,lý lu n liên h v i ệ ớ ộ th c t ự ế ọ ậ ế ợ ớ

ộ ả 2. Văn hóa –ngh thu t.

• Văn ngh là m t tr n, ngh sĩ là chi n sĩ, tác ph m ngh thu t là vũ khí s c bén trong đ u tranh cách m ng cũng

ệ ạ ậ ắ ẩ ấ • Nâng cao dân trí, đ ng trí. ệ ệ ệ ế nh trong xây d ng xã h i mói, con ng ậ ặ ậ ự ư ườ ộ ơ i m i. ớ ơ ả ệ ỉ ượ ủ ậ ộ ẩ ặ ệ ệ ả ắ

• HCM nói: “Nay trong th cũng có thép,Nhà th cũng ph i bi t xung phong” ế • Văn ngh là m t trân ngh thu t ch đ c tôn vinh khi có qu n chúng ng h ầ ệ • Tác ph m ngh thu t là vũ khí s c bén ậ • Văn ngh f i g n li n v i th c ti n đ i s ng nhân dân. ề ớ • HCM nói: “Ch có nhân dân m i nuôi d

ắ ự ễ ớ ờ ố ưỡ ủ ỉ ồ ế ng cho các sang tác c a nhà văn b ng ngu n nh a s ng, n u nhà văn ằ ấ ề ủ ệ ả ừ ự ễ ứ th c ti n, đáp ng ầ ẽ ự ễ

c, dân t c, ph i f n ánh cho hay cho ớ ờ ạ ự ễ ữ ớ ủ ấ ướ ả ả ộ ệ ả ẩ ạ

ữ ủ ố ứ ộ ả ậ ự ầ ậ i, khi ch a xem thì mu n xem, khi xem r i thì b ích ”(t p 5-299). ẩ ồ ậ ổ ố ự ố quên đi u đó thì nhân dân cũng s quên anh ta ”. Ý nghĩa c a câu nói: văn ngh f i xu t than t nhu c u th c ti n, f n ánh th c ti n. Ph i có nh ng tác ph m văn ngh x ng đáng v i th i đ i m i c a đ t n ệ ứ th t s nghi p cách m ng c a nhân dân. “Qu n chúng cũng mong mu n nh ng tác ph m có n i dung chân th t và phong phú, có hình th c trong sang và vui t ư ươ 3. Văn hóa đ i s ng. ể ề ớ ế ố ớ t “…th c hành đ i s ng m i là ủ ộ ả ạ ứ ớ ố ố c h t bao g m đ o đ c m i HCM đã vi ạ ứ c HCM nêu ra bao g m c đ o đ c m i, l ồ ồ ớ ướ ế i s ng m i và n p s ng m i. ớ ờ ố ự ế ớ ớ

ế ế ợ ưở ề ơ

-

ố i s ng các n : là phong cách s ng, l ướ ỹ ụ t đ p, nh ng thu n phong m t c ầ ầ ố ẹ ả ế ừ ữ ờ ố • Quan đi m xây d ng đ i s ng m i th t s là quan đi m đ c đáo c a HCM v văn hóa. ể ờ ố ự ậ ụ • Khái ni m đ i s ng m i đ ớ ượ ờ ố ệ - Đ o đ c m i: đ i s ng m i tr ờ ố ớ ạ ứ C n Ki m Liêm Chính”. ầ ệ i s ng có lí t L i s ng m i ớ ố ố ố ố c tiên ti n trên th gi c a nhân dân v i l ớ ố ố ế ủ - N p s ng m i: f i k th a và phát tri n nh ng truy n th ng tinh th n t ữ ớ ế ố lâu đ i c a nhân dân ta. N p s ng m i th c ch t là n p s ng văn minh. ự ế ố ể ớ ng, văn minh, tiên ti n k t h p hài hòa h n truy n th ng ố i ế ớ ố ề ế ố B. V n d ng: Xây d ng n n văn hóa tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ộ ờ ủ ự ấ ả ắ ạ ậ ụ ự ế ậ t Nam – Nh ng thành t u và h n ch . ế ữ ự ệ •

ng than ị ề ữ ị ề ữ ấ ướ c, tinh th n đ i đoàn k t, t ạ ế ươ ầ ề 1. Th c tr ng văn hóa Vi ạ Thành t u.ự - N n văn hóa có giá tr b n v ng, 1 giá tr b n v ng nh t là lòng yêu n ề t ươ ớ c hình thành, c ng c và phát tri n, tính năng đ ng trong ớ ủ ể ố ộ ho t đ ng kinh t ề - Nhi u nét m i có giá tr trong văn hóa đ o đ c đ ị -xã h i, không khí dân ch ,... ộ ạ ứ ượ ủ ế

ng ái, nhân nghĩa, n n văn hóa m i có tính XHCN. ề ạ ộ • H n ch . ế ạ ạ ượ ế ể c đi m và y u kém ả nhi u nh ề ộ ề ạ ồ - Bên c nh đó còn b c l ộ ộ - Văn hóa th hi n s dao đ ng,hoài nghi, gi m sút lòng tin vào CNXH, văn hóa ch y theo đ ng ti n là m c ụ ể ệ ự

ụ n n xã h i phát tri n: buôn l u, ma túy, mê tín d đoan,… nhi u tiêu c c phát sinh trong giáo d c ị ự ể ề ậ tiêu cao nh t.ấ ề ệ ạ

- Nhi u t

ộ gian trá, mua bán b ng c p ấ ằ L i s ng th c d ng, cá nhân, ích k . ỷ ự ụ ng và đ o đ c, l ề ấ ậ ự ệ ậ t ề ư ưở ạ ứ ố ố i s ng c a các cán ủ

- - Đ i s ng văn hóa ngh thu t còn nhi u b t c p, s suy thoái v t

ề ề ả ắ ự ế ậ ự ể ề ứ ng HCM xây d ng n n văn hóa tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ng HCM đ xây d ng n n VH hi n nay là yêu c u c p thi ệ ầ ấ ế ộ ộ ấ ề ớ ể ả t, m t v n đ có ý nghĩa l n k c lý ậ ố ố ờ ố b có ch c có quy n: lãng phí, tham ô,… ộ 2. V n d ng t t ư ưở ậ ụ t t Quán tri t ệ ư ưở lu n và th c ti n: ự ễ • ạ ự ể ẽ ả ở ạ ư ưở ậ i t t m i con ng ế ề ủ ự ả ắ ủ ề ể ấ ướ ố ả ắ ầ ừ ỗ ng văn ườ i ậ ộ

i s ng m i. ả Th c tr ng c a n n văn hóa nói trên s là tr l c cho s phát tri n đ t n c.Vì v y ta ph i tr l ở ự hóa c a HCM đ xây d ng n n VH tiên ti n đ m đà b n s c dân t c, mu n v y ph i b t đ u t ậ vì con ng ườ ự i là ch th c a văn hóa. ườ ủ ể ủ i ph i có đ o đ c m i, l ạ ứ ớ ố ố v ng và phát huy b n s c văn hóa dân t c trong quá trình giao l u,h i nh p văn hóa qu c t ố ế ệ ể ả ư ộ ị ả ắ ộ ớ ộ ề ể ậ ẫ ả ắ ề ậ ả ữ ấ ể ấ ợ ự ệ ấ ạ ộ t v văn hóa. ớ ấ ề • ộ i d ng giao l u VH đ làm xáo tr n ế ề ặ ậ ả ậ ư ợ ụ ư ế ể ả ả ọ c ta.

• Con ng • Gi .Hi n nay văn hóa ữ ữ phát tri n r t sôi đ ng, fát tri n chi u thu n l n chi u ngh ch, ta f i v ng vàng, b n lĩnh đ nh n ra n n qu c t ề ố ế ậ ề văn hóa nào phù h p v i VN mà không m t đi b n s c n n văn hóa dân t c, b t kì s l ch l c nào cũng làm cho b n s c văn hóa VN m t đi, vì v y f i nâng cao hi u bi ả ắ Trong quá trình ti p thu VH f i th n tr ng c nh giác ngăn ch n âm m u l đ t n ấ ướ

i đ áp đ t các dân t c, l ề ườ ể ộ ợ ụ ị ế ủ i d ng nh ng th hi u c a ữ ặ

• Ngày nay có nh ng đ qu c VH nhân danh quy n con ng ế ố các dân t c đ b t dân t c song theo quan đi m c a h . ủ ọ ộ

ữ ộ ể ắ ể