intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP VĂN HỌC HKII (PHẦN 4)

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

157
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giá trị nội dung và nghệ thuật qua văn bản “Bố của Xi-mông” của Môpa-xăng. - Nội dung. + Qua văn bản “Bố của Xi – mông” tác giả đã miêu tả sâu sắc, tinh tế nỗi đau không có bố của chú bé Xi – Mông và niềm khát khao có bố của em. Tác giả đã cảm thông bênh vực Xi – Mông và phê phn những trị cười giễu trên nỗi đau của người khác, Mô-pa-xăng cĩ cch nhìn nhn hậu, độ lượng và bênh vực những người phụ nữ đã từng lầm lỡ như chị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP VĂN HỌC HKII (PHẦN 4)

  1. ÔN TẬP VĂN HỌC HKII (PHẦN 4) 16 : Giá trị nội dung và nghệ thuật qua văn bản “Bố của Xi-mông” của Mô- pa-xăng. - Nội dung. + Qua văn bản “Bố của Xi – mông” tác giả đã miêu tả sâu sắc, tinh tế nỗi đau không có bố của chú bé Xi – Mông và niềm khát khao có bố của em. Tác giả đã cảm thông bênh vực Xi – Mông và phê phn những trị cười giễu trên nỗi đau của người khác, Mô-pa-xăng cĩ cch nhìn nhn hậu, độ lượng và bênh vực những người phụ nữ đã từng lầm lỡ như chị Blăng-sốt. Tuy lầm lỡ nhưng chị vẫn là người đứng đắn, đáng được nể trọng, đáng được hưởng hạnh phúc như mọi người. + Truyện ngắn cũng thể hiện rõ quan điểm tiến bộ của Mô-pa-xăng phê phán những cách nhìn định kến, hẹp hòi, trân trọng những con người bình thường như Blăng-sốt, Phi-líp, Xi – Mông đã vượt qua định kiến để có một gia đình hạnh phúc. - Nghệ thuật. + Nét đặc sắc của truyện ngắn là tác giả đã thấu hiểu sâu sắc tâm lí trẻ em, sự ngây thơ, hồn nhiên và dễ bị tổn thương của tâm hồn con trẻ + Diễn biến câu chuyện theo trình tự thời gian mà vẫn duy trì được hứng thú , Xi-mông từ tuyệt vọng đến hi vọng và tin tưởng, Phi-líp đ an ủi cậu bé, rồi nhận đùa làm bố, từ ông bố danh nghĩa đến ông bố chính thức.
  2. + Câu chuyện có hậu mà không dễ dãi, giản đơn. 17: Tình yêu thương của Thoĩc-tơn và chú chó Bấc qua ngòi bút của Giắc Lân-đơn. - Tình yêu thương đặc biệt của Thoĩc-tơn và chú chó Bấc đã làm thức dậy trong lòng ta những tình cảm trong sáng, vị tha những cách sống có t ình có nghĩa, đoạn trích tràn đầy cảm hứng nhân văn khi Giắc Lân-đơn miêu tả sự cảm hóa chú chĩ Bấc của Thoĩc-tơn với một niềm tin mãnh liệt vào con người. Hy yêu thương loài vật, hãy quan hệ tốt đẹp với thế giới tự nhiên và với con người – phải chăng đó là thông điệp gửi đến mọi người của Giắc Lân-đơn? - Với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, tài quan sát tinh tế, hiểu biết sâu sắc về đời sống, tập tính của loài chó kéo xe trượt tuyết ở Bắc Mĩ, cùng với trí tưởng tượng tuyệt vời, nhà văn đã đi sâu vào “tâm hồn” của con chó Bấc và diễn tả sinh động nhiều biểu hiện khác nhau về tình yêu thương của nó đối với Thooc-tơn .Thủ pháp so sánh được tác giả sử dụng thành công đ góp phần tô đậm và khắc sâu tâm trạng và tính cách của con chó Bấc. 18: Nêu hoàn cảnh sáng tác của vở kịch “Bắc Sơn” của Nguyễn Huy Tưởng và tóm tắt hồi 4 của vở kịch.
  3. Vở kịch Bắc Sơn được Nguyễn Huy Tưởng sáng tác và đưa lên sân khấu đầu năm 1946, trong không khí sôi s ục của những năm đầu cách mạng (công diễn ngày 6-4-1946) tác phẩm được đánh giá là sự khởi đầu cho nền kịch cách mạng trên sân khấu nước nhà, với sự thể hiện thành công một sự kiện cách mạng và những con người mới: quần chúng và người chiến sĩ cách mạng, vở kịch gồm 5 hồi, văn bản chọn đưa vào sách giáo khoa là 4 lớp đầu của hồi 4 * Tóm tắt hồi 4 Đêm khuya Thơm thấy Ngọc, chồng mình cầm gậy và đèn bấm định đi đâu trong cái dáng điệu rất khả nghi. Nàng hỏi nhưng Ngọc cứ giấu quanh. Nàng cho chồng biết có tin đồn Ngọc dắt tây vào đánh Vũ Lăng. Ngọc chối và nói tránh sang chuyện về Thái (một chiến sĩ cách mạng). Có tiếng gọi và Ngọc vội vã ra đi. Thơm ngồi một mình, nghĩ đến mé (mẹ) rồi nghĩ đến Thái không khéo thì bị bắt mất (lớp 1) Thái và Cưủ bị giặc đuổi, chạy nhầm vào nhà Thơm, Thơm tìm cách giấu hai người vào buồng của mình (lớp 2).Ngọc lại trở về nhà để truy lùng Thái và Cửu. Thơm khôn khéo thông báo cho hai người biết để đề phòng đồng thời cũng tìm mọi cách để che chắn không cho Ngọc biết. Cuối c ùng Ngọc lại ra đi (lớp 3) Thơm thở dài khoan khoái nhìn theo Ngọc đi, mỉm cười : “May thế” (lớp 4). 19 : Vở kịch “Tôi và chúng ta” thể hiện vấn đề cơ bản gì? - Vấn đề cơ bản mà vở kịch đặt ra là:
  4. + Không thể khư khư giữ lấy các nguyên tắc, cơ chế đã trở thành cứng đờ, lạc hậu mà phải mạnh dạn thay đổi phương thức tổ chức, quản lí để sản xuất phát triển; đừng chạy theo chủ nghĩa hình thức mà cần coi trọng thực tiễn, coi trọng hiệu quả thiết thực của công việc. + Không có thứ chủ nghĩa tập thể chung chung. Cái “chúng ta” được đào tạo thành những cái tôi cụ thể. Vì thế, cần quan tâm một cách thiết thực đến cuộc sống đến quyền lợi của những con người. - Ý nghĩa của vở kịch đối với thực tiễn phát triển của xã hội ta thời kì những năm sau 1975 đầu thập niên 80 của thế kỉ XX là : + Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình sang một thời kỳ với những yêu cầu phát triển khác trước, tình trạng cụ thể của xí nghiệp Thắng Lợi đã phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt để thay đổi phương thức tổ chức, quản lý, lề lối hoạt động sản xuất trên đất nước ta đang có những thay đổi mạnh mẽ. Đất nước đã chuyển sang một giai đoạn mới, cần phải thay đổi tư duy thay đổi phương thức quản lý, tổ chức, từ đó đổi mới cách làm chứ không thể giữ mãi các nguyên tắc, phương pháp của thời gian trước sự biến chuyển, sinh động của thực tiễn cuộc sống đó là thông điệp mà vở kịch “Tôi và chúng ta” mang lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2