PDCA: Công cụ không thể thiếu

cho quản trị chất lượg

Đây là chu trình (cycle) chuẩn mực, được các nhà quản trị

thường xuyên áp dụng, không chỉ trong hoạt động quản trị của

mình, mà còn cả trong cách thức đánh giá các hoạt động quản trị

của cấp dưới cũng như các cấp khác.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp đang xây dựng hoặc áp dụng

hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, thì chu

trình PDCA gần như là bài học vỡ lòng không thể thiếu cho

những người được đề cử trực tiếp tham gia trong nhóm dự án,

cho các đánh giá viên nội bộ, cũng như cho các cấp quản lý có

tham dự các buổi huấn luyện về ISO. Tuy nhiên, do mức độ đào

tạo khác nhau, cũng như do trình độ, nhận thức của các chuyên

viên chịu trách nhiệm đào tạo thuộc các tổ chức tư vấn ISO khác

nhau, dẫn đến mức độ hiểu biết và nhận thức của nhiều người về

chu trình này cũng khác nhau.

PDCA là gì?

Đây là một chu trình hoạt động chuẩn, khái quát hóa các bước đi

thông thường trong công tác quản trị.

Trước hết, mọi việc bắt đầu bằng việc hoạch định, tức lập kế

hoạch (Plan) cho những việc cần làm. Sau đó là đến khâu triển

khai thực hiện (Do) những công việc đó. Tiếp theo là kiểm tra

(Check) lại những việc đã làm xem có đúng không, có phù hợp

không, có sai sót gì không. Cuối cùng là hành động khắc phục,

phòng ngừa những sai sót, yếu kém, những điểm không phù hợp

(Act) để cải tiến. PDCA giúp cho công việc được hoạch định và

triển khai một cách bài bản, hạn chế được những sai sót dẫn đến

thiệt hại, mất mát.

Đặc biệt, trong lĩnh vực quản trị chất lượng, PDCA được coi là

một công cụ không thể thiếu – tương tự như người bác sĩ không

thể thiếu tai nghe, người thợ may không thể thiếu chiếc kéo cắt

vải, anh thợ hồ không thể thiếu chiếc bay vậy.

Nhận thức căn bản nhất về PDCA

Thông thường, những người có sự hiểu biết căn bản nhất về

PDCA hiểu rằng khâu hoạch định là dành cho người quản lý,

khâu thực hiện là dành cho nhân viên, khâu kiểm tra và đề ra

những yêu cầu khắc phục, phòng ngừa lại dành cho người quản

lý; cuối cùng khâu thực hiện những hành động khắc phục, phòng

ngừa lại là của nhân viên.

Với nhận thức này, người nhân viên chỉ có việc thực hiện mà

không cần phải hoạch định hay kiểm tra gì cả. Sai sót hoặc

những điểm không phù hợp chỉ có thể được phát hiện khi có

người quản lý kiểm tra. Khi đó, chính người quản lý phải đưa ra

giải pháp khắc phục và ngăn ngừa sự tái diễn. Ngược lại, người

quản lý chỉ có hoạch định và kiểm tra mà không phải làm gì. Nhận

thức này dẫn đến sự hoạt động kém hiệu quả của chu trình khi

các nhân tố hoạt động trong chu trình đều hoạt động tách biệt,

thụ động và cứng nhắc.

Nhận thức nâng cao về PDCA

Mức nhận thức cao hơn về chu trình PDCA

có thể khái quát trong sơ đồ dưới đây. Với

nhận thức này, chúng ta thấy rằng ngay cả

nhân viên, trong khâu thực hiện (Do) cũng phải đi qua tuần tự các

bước lập kế hoạch (Plan), thực hiện (Do), rồi phải tự kiểm tra

(Check) và tự khắc phục, phòng ngừa những điểm không phù

hợp (Act). Điều này làm tăng tính chủ động hơn cho nhân viên.

Họ biết cách tự lập những kế hoạch nỏ cho mình trước khi bắt tay

vào làm, biết cách tự kiểm tra và tự khắc phục những lỗi nhỏ

ngay tại chỗ thay vì cứ hễ gặp sự cố là thụ động ngồi chờ chấp

trên hoặc bộ phận khác đến khắc phục. Nhận thức này thể hiện

rất rõ trong các công ty sản xuất của người Nhật. Ở đó, ngay cả

công nhân đứng máy cũng biết lập kế hoạch cho mình trước khi

làm, biết cách kiểm tra sau khi làm và biết cách khắc phục các sự

cố nhỏ mà không cần sự trợ giúp của bộ phận kỹ thuật hay của

người giám sát.

Nhận thức đầy đủ về PDCA

Sơ đồ III thể hiện nhận thức đầy đủ nhất về

chu trình PDCA. Từ sơ đồ này, chúng ta

nhận thấy rằng tất cả các khâu trong chu

trình chính đều phải thực hiện theo một chu trình PDCA phụ. Có

nghĩa là mọi hoạt động từ hoạch định, thực hiện, kiểm tra, đến

khắc phục, phòng ngừa, tự thân nó cũng phải đi theo một chu

trình con là Plan – Do – Check – Act.

Điều này giúp cho chu trình chính trở nên mạnh hơn, ít sai sót và

hiệu quả hơn. Mỗi người, từ cấp quản lý đến nhân viên, tùy theo

mức độ đều phải biết và thực hiện một cách đầy đủ chu trình này

ngay trong từng khâu của mình. Chẳng hạn, bản thân việc hoạch

định cũng phải đi qua bốn bước PDCA thì mới có thể cho ra đời

những bảng kế hoạch hoàn hảo, không có hoặc có rất ít sai sót.

Triết lý PDCA với nhận thức ở mức độ đầy đủ như sơ đồ này là

hết sức cần thiết và phải được vận dụng xuyên suốt trong hoạt

động của từng người, từng khâu trong hệ thống quản trị của tổ

chức, doanh nghiệp. Triết lý ấy sẽ giúp cho các hoạt động cải tiến

liên tục – vốn là đòi hỏi sống còn của tổ chức, doanh nghiệp – tự

thân chúng đã được “lồng ghép” một cách hiệu quả trong từng

chu trình mà không cần phải có sự kêu gọi, áp đặt, kiểm soát một

cách tốn kém và có lúc gây áp lực một cách không cần thiết.