Ngô Thị Lan Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
65(03): 49 - 53<br />
<br />
PHẠM TRÙ "TÂM" TRONG PHẬT GIÁO VỚI ĐỜI SỐNG<br />
ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
Ngô Thị Lan Anh*<br />
<br />
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br />
TÓM TẮT<br />
"Tâm" là một phạm trù cơ bản trong Phật giáo, nó góp phần quan trọng tạo nên giá trị văn hóa<br />
Phật giáo. Triết lý về chữ "Tâm" trong Phật giáo có ý nghĩa sâu sắc, đã ảnh hưởng không nhỏ tới<br />
đời sống đạo đức của con người Việt Nam trong quá khứ cũng như trong hiện tại và cả tương lai.<br />
Bên cạnh những tác động tích cực, cái "Tâm" Phật giáo khi ảnh hưởng tới đời sống đạo đức của<br />
người Việt Nam cũng vẫn còn một số hạn chế nhất định, cần phải có những biện pháp thích hợp để<br />
giúp người dân tin và đi theo Phật giáo với một tinh thần đúng đắn không vi phạm pháp luật, gây<br />
mất ổn định xã hội.<br />
Từ khoá: Phật giáo, Phạm trù "Tâm", đạo đức, đời sống đạo đức.<br />
ĐẶT<br />
<br />
VẤN ĐỀ<br />
Phật giáo vào Việt Nam từ khoảng những<br />
năm đầu công nguyên và trở thành tôn giáo<br />
lớn nhất ở nước ta.<br />
Người Việt Nam tìm nhiều tới đạo Phật bởi<br />
nhiều lý do khác nhau, song có lẽ, lý do lớn<br />
nhất chính bởi đạo Phật là "Đạo Tâm". "Tâm"<br />
là cái cốt lõi nhất trong con người và trong<br />
mọi hành động của con người. Phật tổ từng<br />
dạy: "Phật là tâm, tâm là Phật". Chữ "Tâm"<br />
của Phật giáo có nội dung vô cùng phong phú.<br />
Nó đã tác động lớn tới mọi mặt đời sống tinh<br />
thần của con người ở nước ta hiện nay, đặc<br />
biệt là sự tác động tới đời sống đạo đức.<br />
Vị trí phạm trù "Tâm" của Phật giáo trong<br />
đời sống đạo đức người Việt Nam<br />
Ngay từ khi vào Việt Nam, để thích ứng với<br />
xã hội Việt Nam hiện nay, Phật giáo đã hấp<br />
thụ nhiều tư tưởng, triết lý, những quy phạm<br />
đạo đức khác nhau để không ngừng hoàn<br />
thiện quy phạm và giáo luật của mình.<br />
Phật giáo Việt Nam đã chú trọng nhiều tới đời<br />
sống hiện thực nơi trần thế, từng bước hướng<br />
con người tới việc tìm kiếm hạnh phúc thực<br />
sự trong cuộc sống hiện tại, chứ không phải<br />
chỉ là hạnh phúc bằng đền bù ở kiếp sau. Các<br />
giáo lý nhà Phật tập trung nhấn mạnh vào<br />
việc xây dựng một cuộc sống công bằng, bình<br />
đẳng và tốt đẹp, gắn kết giữa tín ngưỡng với<br />
cải thiện tình trạng xã hội hiện thực, góp phần<br />
cải thiện đời sống tinh thần của một bộ phận<br />
quần chúng, biến “ Phật pháp là đời sống, đời<br />
sống là Phật pháp”. Trong những nguyên lý<br />
<br />
<br />
Tel: 0913349907<br />
<br />
của nhà Phật, cái chi phối tới đạo đức con<br />
người Việt Nam chủ yếu qua các quan niệm<br />
về nghiệp, luân hồi, nhân- quả.<br />
Theo thuyết nhân- quả, mọi hoạt động của<br />
con người đều để lại một kết quả nhất định,<br />
trong đó nhân có trước quả và phụ thuộc vào<br />
nhân theo kiểu: gieo nhân lành gặt quả thiện<br />
hay "gieo gió gặt bão". Và tuỳ thuộc vào việc<br />
con người tạo ra nguyên nhân như thế nào thì<br />
họ sẽ lãnh nhận kết quả tương xứng, điều này<br />
nhà Phật gọi là nghiệp báo.<br />
Nghiệp theo Phật giáo có ba phần: Thân,<br />
Khẩu, Ý. Ý tức là "Tâm", là phần quan trọng<br />
nhất, nó quy định mọi hành vi đạo đức trong<br />
con người. Bởi đạo đức xuất phát từ nghiệp<br />
mà ra. Mà trong nghiệp, "Tâm" là cái chỉ đạo,<br />
chi phối hành vi đạo đức, lối sống của con<br />
người. Từ "Tâm" mình, con người sẽ tạo ra<br />
nghiệp thiện hay ác. [2]<br />
Do đó, khi Phật giáo vào Việt Nam, trong các<br />
quan niệm về nghiệp, luân hồi, nhân- quả thì<br />
phần ý (Tâm) trong nghiệp đã có ảnh hưởng sâu<br />
sắc tới đời sống đạo đức của người Việt Nam.<br />
Đạo đức là một hiện tượng xã hội, là tổng hợp<br />
những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội<br />
mà nhờ nó con người tự giác điều chỉnh hành<br />
vi, hoạt động của mình sao cho phù hợp với<br />
lợi ích, hạnh phúc và tiến bộ chung của xã<br />
hội, trong mối quan hệ giữa con người với<br />
con người, giữa cá nhân với xã hội.<br />
Cái "Tâm" (ý) trong quan niệm của Phật giáo<br />
chính là một trong những yếu tố tác động lên<br />
đạo đức thông qua nhân- quả, luân hồi,<br />
nghiệp là rất lớn. Bởi, trong Phật giáo, mọi<br />
<br />
, Email:<br />
<br />
49<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.Lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
hành động của con người: tốt, xấu, thiện, ác…<br />
đều ở "Tâm" mà ra.<br />
Cách hiểu về "Tâm" của nhà Phật được<br />
trình bày trong nhiều tác phẩm kinh điển<br />
của Phật giáo với nhiều cách hiểu khác<br />
nhau nhưng đều coi:<br />
"Tâm là chúa tể người ta<br />
Tâm mà có chính mới ra thân người."<br />
Phạm trù “Tâm” của Phật giáo khi vào Việt<br />
Nam đã hoà nhập vào đời sống tín ngưỡng<br />
của người Việt Nam, chi phối mọi hoạt động<br />
của quần chúng nhân dân. Với cách hiểu “Tâm”<br />
là tâm lực, là lòng chân thành, là sự ngay thẳng<br />
nó tồn tại trong tất cả người Việt Nam [3]. Ai<br />
cũng có thể tìm thấy cái “Tâm” trong bản thân<br />
mình và nếu thực hiện theo cái “Tâm” Đức<br />
Phật, chúng ta sẽ có Phật ở bên mình.<br />
Vì thế, "Tâm" đã trở thành một trong những yếu<br />
tố chiếm vị trí quan trọng đối với cá nhân mỗi<br />
con người trong quá trình sinh tồn. Chỉ có xuất<br />
phát từ "Tâm" hướng thiện, con người mới có<br />
thể thực hiện được những hành vi mang giá trị<br />
đạo đức đích thực. Theo Phật giáo:<br />
"Không làm các điều ác<br />
Thành tựu các hạnh lành<br />
Giữ tâm ý thanh tịnh<br />
Ấy lời Chư Phật dạy".<br />
( Kinh Pháp Cú, 183 ) [4]<br />
Do thiện ác nằm ở "Tâm", nên theo Phật giáo<br />
tu "Tâm" mới là gốc của đạo đức. Cho nên, với<br />
bản thân mỗi người cần phải tu dưỡng, rèn<br />
luyện để có những nhận thức đúng đắn, có<br />
hành vi hướng thiện. Chính quá trình khổ công<br />
tu dưỡng, rèn luyện, đặc biệt là quá trình tu<br />
"Tâm", giữ cho cái “Tâm” luôn hướng thiện thì<br />
sẽ có thể cải tà thành chánh, chuyển ác thành<br />
thiện. Đây cũng là một trong những lý do lý<br />
giải vì sao đạo Phật lại đề cao chữ “Tâm”.<br />
Vai trò phạm trù "Tâm" của Phật giáo<br />
với đời sống đạo đức con người Việt<br />
Nam hiện nay.<br />
Trước khi Phật giáo vào Việt Nam thì ở Việt<br />
Nam đã có một nền tảng giá trị đạo đức tốt<br />
đẹp do chính người Việt xây dựng nên. Cùng<br />
với những ảnh hưởng của tư tưởng Nho, Lão<br />
lên đời sống đạo đức, tinh thần của người<br />
Việt, quan niệm “Tâm” của Phật giáo đã góp<br />
phần đánh thức ở người Việt Nam những phẩm<br />
chất tốt đẹp, biết sống có ý nghĩa, sống không<br />
<br />
65(03): 49 - 53<br />
<br />
chỉ vì bản thân mà hơn thế phải biết sống vì<br />
người khác, sống cho tập thể, cho gia đình và<br />
cho xã hội. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu ai<br />
hướng thiện, hướng tới cái "Tâm" bao la, bát<br />
ngát như biển cả, thì người đó sẽ tiến dần tới sự<br />
giải thoát, sớm trở thành Phật.<br />
Như vậy, cái “Tâm” Phật giáo đã chi phối<br />
không nhỏ tới các hành vi ứng xử của người<br />
Việt Nam trong các mối quan hệ gia đình,<br />
cộng đồng, xã hội. Những tác động tích cực<br />
của nó tới đời sống tinh thần của người Việt<br />
Nam đã góp phần vào việc tạo dựng nên<br />
những nền tảng giá trị đạo đức tốt đẹp, hướng<br />
tới một xã hội an lạc và hạnh phúc.<br />
Nếu xét từ góc độ gia đình chúng ta thấy rõ,<br />
hầu hết người dân Việt Nam khi mang trong<br />
mình dòng máu con Lạc, cháu Hồng đều có<br />
một trái tim biết yêu thương chính gia đình<br />
mình, những người thân yêu ruột thịt của<br />
mình. Nó chính là cơ sở cho sự nảy sinh, phát<br />
triển một tình yêu lớn hơn, đó là tình yêu quê<br />
hương, đất nước, yêu đồng loại, yêu tất thảy<br />
mọi thứ trên đời. Để có được thứ tình cảm đó,<br />
ở mỗi người, trong mỗi trái tim đều phải có<br />
một sự nhận thức chân chính, nó xuất phát từ<br />
chính cái “Tâm” của mỗi người.<br />
Chỉ có sự chân thành, thành kính, biết ơn<br />
công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ thì<br />
con cái mới có sự hiếu kính chăm sóc, phụng<br />
dưỡng cha mẹ mình hết lòng. Không ít tấm<br />
gương hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ<br />
đã được chuyển thể thành tác phẩm văn<br />
chương, được người đời ca tụng. Hình ảnh<br />
Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, nàng<br />
Kiều của Nguyễn Du... Kiều, vì muốn báo<br />
hiếu với cha, nàng đã từ bỏ mối tình với Kim<br />
Trọng để bán mình chuộc cha. Đấy chính là<br />
biểu hiện của đạo làm con đối với cha mẹ,<br />
người đã sinh thành ra ta.<br />
Trong cuộc sống hôm nay, trước sự tác động<br />
của nền kinh tế thị trường, song lòng hiếu thuận<br />
của con cái đối với cha mẹ vẫn không gì thay<br />
đổi. Con cái chăm sóc cha mẹ khi ốm, khi đau,<br />
sẻ chia với cha mẹ công việc gia đình, cùng<br />
chung lưng gánh vác những trọng trách lớn như<br />
dạy bảo các em, các cháu… để san sẻ bớt những<br />
lo toan, nhọc nhằn với cha mẹ.<br />
<br />
50<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.Lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Mọi hành vi của con người đều phải từ “Tâm”<br />
mình ra, mới đạt kết quả tốt. Con cái đối với<br />
cha mẹ mà không xuất phát từ "Tâm", từ tấm<br />
lòng chân thành, thành kính của mình thì mọi<br />
hành động sẽ trở nên giả tạo, kệch cỡm và<br />
không bao giờ đem lại niềm vui, niềm hạnh<br />
phúc cho cha mẹ.<br />
Ngày lễ Vu Lan tháng 7 hàng năm được nhân<br />
dân Việt Nam tổ chức rầm rộ. Trong tiềm<br />
thức người Việt, những ngày này được coi là<br />
mùa báo hiếu. Con cái tổ chức ngày này để tỏ<br />
lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, ông bà,<br />
tổ tiên. Những lễ vật họ dâng cúng chính là<br />
lòng thành của mỗi người con đối với gia<br />
đình, họ hàng của mình. Chính từ lời răn của<br />
Đức Phật mà con cái ngày một có trách nhiệm<br />
với cha mẹ mình hơn[1]. Ngoài trách nhiệm<br />
của con cái đối với cha mẹ, cha mẹ còn có<br />
nhiệm vụ nuôi nấng, giáo dục con cái trở<br />
thành người có ích cho xã hội. Cha mẹ phải là<br />
tấm gương để con cái noi theo. Theo Phật<br />
giáo, cha mẹ làm điều thiện, tu nhân tích đức,<br />
tránh làm điều ác, sống chan hoà, có tình, có<br />
nghĩa sẽ để lại phúc đức cho con cái. Ông cha<br />
ta vẫn nhắc nhau:<br />
- " Cây xanh thì lá cũng xanh<br />
Cha mẹ hiền lành để đức cho con."<br />
Để có thể làm được điều thiện, điều tốt thì cha<br />
mẹ cũng cần phải có được cái “Tâm”. Chỉ<br />
có những hành động từ cái “Tâm” thì cha<br />
mẹ mới hướng con cái mình tới những hành<br />
vi cư xử có đạo lý, phù hợp với các chuẩn<br />
mực đạo đức, biết quan tâm tới người khác,<br />
sống có tình, có nghĩa.<br />
Trong gia đình, mỗi người còn có những mối<br />
quan hệ ràng buộc với những người thân ruột<br />
thịt như anh, chị, em, cô, dì, chú, bác, ông bà<br />
nội, ngoại... Tất cả những tình cảm, sự quan<br />
tâm đến nhau ấy đều phải xuất phát từ tấm<br />
lòng, từ cái “Tâm” mỗi người. Chỉ có xuất<br />
phát từ tấm lòng chân thành, từ cái “Tâm”<br />
trong sáng mới là sợi dây gắn kết những con<br />
người trong cùng một gia đình với nhau. Nó<br />
cũng là cơ sở, là nền tảng để xây dựng một<br />
gia đình văn hoá, hạnh phúc mà hiện nay<br />
chúng ta đang đặt ra cho mỗi gia đình Việt<br />
Nam. Không thể có một gia đình ấm no,<br />
<br />
65(03): 49 - 53<br />
<br />
hạnh phúc nếu các thành viên trong gia đình<br />
sống với nhau giả dối, không biết chia sẻ<br />
khó khăn với nhau, sống ích kỷ, vụ lợi cá<br />
nhân, không tôn trọng nhau.<br />
Nếu xét trong mối quan hệ với cộng đồng, xã<br />
hội, mỗi cá nhân lại có vô vàn các nghĩa vụ,<br />
trách nhiệm khác nhau. Tất cả đều xoay<br />
quanh trục: Tốt- xấu, thiện-ác, hạnh phúc-đau<br />
khổ, vinh-nhục, lương tâm-vô lương tâm…<br />
Con người cần phải lựa chọn cho mình những<br />
hành vi cư xử sao cho hợp với đạo lý đó<br />
chính là đạo đức.<br />
Theo Phật giáo, con người muốn đạt được<br />
hạnh phúc thì phải biết sống từ bi, hỉ xả,<br />
biết dẹp bỏ những ham muốn nơi trần thế<br />
như tham, sân, si, vô minh, làm toàn điều<br />
thiện, không làm điều ác, yêu thương tất<br />
thảy mọi người và luôn đem những điều<br />
phúc đức cho mọi người. Đây cũng chính là<br />
cách để con người từ bỏ “Vọng Tâm” vươn<br />
tới “Chân Tâm” đạt thành "Phật tánh". Bởi<br />
chỉ khi nào con người biết sống nhân từ độ<br />
lượng, biết từ bỏ những cán dỗ thấp hèn nơi<br />
cá nhân mỗi con người trong trần thế,<br />
hướng tới cái “Tâm” thanh khiết tuyệt đối,<br />
tức “Chân Tâm” thì khi đó con người mới<br />
đắc đạo, mới trở thành Phật. Vì thế, Phật<br />
giáo mới luôn khẳng định ”Phật tại Tâm”.<br />
Người Việt Nam, trong cuộc sống hàng ngày<br />
luôn luôn hướng tới những hành vi sống tốt,<br />
sống thiện. Họ đối xử với nhau luôn trọng<br />
tình, trọng nghĩa bắt nguồn từ chính lòng<br />
mình. Xuất phát từ một nước nông nghiệp,<br />
hình ảnh làng quê đã ăn sâu trong tiềm thức<br />
người Việt Nam. Cuộc sống làng quê với<br />
những người dân chân chất, hiền lành luôn<br />
coi trọng nghĩa tình. Họ biết giúp đỡ nhau<br />
cùng làm nông nghiệp, chuyện đồng áng, mùa<br />
màng, tưới tiêu, giúp nhau khi trái nắng trở<br />
trời, đỡ đần nhau khi hoạn nạn khó khăn.<br />
Ngày nay, khi nền kinh tế thị trường mở cửa,<br />
cơ hội làm giàu đã tác động đến từng cá nhân,<br />
tập thể và xã hội.Ở rất nhiều làng quê, mô<br />
hình trang trại được mở ra, người dân giúp đỡ<br />
nhau làm kinh tế để thoát nghèo, thoát khổ.<br />
Cái “Tâm” là điều cần thiết để chi phối mọi<br />
hành vi của con người. Nếu không xuất phát<br />
từ lòng mình, từ cái “Tâm” trong sáng con<br />
người sẽ đối xử với nhau thiếu tình người,<br />
<br />
51<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.Lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
không thật tâm giúp đỡ nhau cùng vươn lên<br />
mà làm những điều giả dối, trái đạo lí. Không<br />
ít người vì ham lợi nhuận đã bán những đồ<br />
giả, kém chất lượng cho bà con nông dân như<br />
thuốc trừ sâu, phân bón, giống cây<br />
trồng…khiến bà con bị thiệt hại về kinh tế.<br />
Tất cả những hành vi gian lận, lừa đảo đó là<br />
biểu hiện của cái “Tâm” không trong sáng,<br />
thiếu tính thiện, thiếu tính người, bị sự mê mù<br />
của “Vọng Tâm” che lấp khiến cho con người<br />
trở nên xấu xa, tầm thường, thấp hèn. Chỉ khi<br />
nào, con người biết vượt qua cái “Vọng Tâm”<br />
lấy chữ ”thiện” làm đầu, dẹp bỏ mọi dục vọng<br />
thì khi ấy con người mới đem lại cho nhau<br />
những điều tốt lành.<br />
Sự thành thật, chân thành là điều cần thiết trong<br />
mọi mối quan hệ giữa con người với con người,<br />
giữa đồng loại với đồng loại. Nó là một trong<br />
những tiêu chí trong thang bậc đạo đức mà mỗi<br />
người cần thực hiện khi giao tiếp với nhau.<br />
Không có sự chân thành, con người sẽ đối xử<br />
với nhau một cách giả dối tạo nên một xã hội<br />
hỗn độn, thiện ác bất minh.<br />
Theo đức Phật, nếu mỗi cá nhân không làm<br />
mười bốn điều sau đây sẽ trở thành người<br />
có đạo đức tốt:<br />
Không làm bốn việc: trộm cắp, sát sinh, tà<br />
hạnh, nói dối.<br />
Không hành động vì bốn động cơ: tham,<br />
sân, si, sợ hãi.<br />
Không phung phí tài sản theo sáu cách: rượu<br />
chè, cờ bạc, đam mê nữ sắc, kết bạn với<br />
người xấu, la cà đình đám, kỹ viện; la cà<br />
đường phố phi thời.<br />
Để có thể xa lánh được mười bốn điều cần<br />
tránh này, mỗi cá nhân cần phải rèn luyện, tu<br />
<br />
65(03): 49 - 53<br />
<br />
dưỡng khổ công để giữ cho cái “Tâm” luôn<br />
trong sáng, thanh tịnh.<br />
KẾT LUẬN<br />
Tóm lại, trong đời sống đạo đức của người<br />
dân Việt Nam luôn luôn chịu sự tác động, chi<br />
phối của Phật giáo, kể từ khi nó bắt đầu có<br />
mặt ở Việt Nam đến nay. Trong những ảnh<br />
hưởng đó, thì cái "Tâm" trong Phật giáo đã có<br />
sức lay động không nhỏ tới đời sống đạo đức<br />
người Việt Nam. Nó đã góp phần làm cho<br />
những thang bậc giá trị đạo đức của người<br />
Việt Nam trở nên sâu sắc hơn.<br />
Bên cạnh những tác động tích cực thì cái<br />
"Tâm" trong Phật giáo khi ảnh hưởng tới đời<br />
sống đạo đức của người Việt Nam cũng còn<br />
có một số hạn chế nhất định, cần phải có<br />
những biện pháp thích hợp để giúp người dân<br />
tin và đi theo Phật giáo với một tinh thần<br />
đúng đắn không vi phạm pháp luật, gây mất<br />
ổn định xã hội. Mặt khác, ta phải biến cái<br />
"Tâm" ấy hoà vào đời sống hằng ngày, tạo ra<br />
sức mạnh tinh thần thúc đẩy toàn dân tộc<br />
vươn lên trở thành một dân tộc vững mạnh,<br />
một quốc gia có tầm vóc trên thế giới.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1] Minh Chiếu (2008), Vu Lan, Chùa Long Sơn,<br />
Nha Trang<br />
[2] Nguyễn Hùng Hậu (2002), Đại cương triết học<br />
Phật giáo Việt Nam, tập1, Nxb khoa học xã hội,<br />
Hà Nội<br />
[3] Nguyễn Hùng Hậu (2004), Triết lý trong văn<br />
hóa Phương Đông, Nxb Đại học Sư Phạm, Hà Nội<br />
[4] Kinh pháp cú (1993) (Người dịch: Thích Thiện<br />
Siêu), Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam<br />
<br />
52<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.Lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
65(03): 49 - 53<br />
<br />
THE IDEA SCOPE OF “TAM” IN BUDDISM RELIGION TOWARD<br />
MORAL LIFE OF THE VIETNAMESE TODAY<br />
Ngo Thi Lan Anh<br />
<br />
College of Education - Thai Nguyen University<br />
SUMMARY<br />
Thai Nguyen province has a population of relatively east, abundant labor force and qualified<br />
technical expertise is high. Besides the advantage in the labor source also poses challenges are not<br />
trivial in terms of a mountainous province slow economic growth.The rate of labor in agriculture,<br />
forestry and fisheries also large (65.08 %), low energy production workers. General trend is the<br />
shift towards increased rate of labor in industry, construction and services, reduced labor rate in<br />
agriculture, Forestry and Fisheries.Based on analysis and evaluation of labor employment, the<br />
authors offer solutions to the agency recommends policymakers regarding the above issues.<br />
Keywords: Sources of labour, using the labour, employment in Thai Nguyen province, Thai Nguyen.<br />
<br />
<br />
<br />
Tel: 0913349907<br />
<br />
, Email:<br />
<br />
53<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.Lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />