TR NG Đ I H C ƯỜ M THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA K TN KI M TOÁN
BÀI TI U LU N
MÔN MARKETING CĂN B N
Đ TÀI
Gi ng viên h ng d n : ướ Nguy n Th Thùy Linh
Nhóm th c hi n : NO.1
L p: KT14
Thành ph H Chí Minh, tháng 12/2012
NH N XÉT C A CÔ:
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
THÀNH VIÊN NHÓM NO.1
STT TÊN Mã s sinh viênĐánh giá
1Đ ng Di m My 1154040324 9
2Th Tình1154040576 9
3Nguy n Th M Hu 1154040202 9
4Huỳnh Th M Th ư 1154040550 9
GVHD: Ng T Thùy Linh Nhóm NO.1
5Nguy n Th T My 1154040332 8
6 Nguyn Th Thiên
H ngươ 1154040231 9
7Th M L 1154040269 8
8Ngô Kim Ph ng1154040430 9
GVHD: Ng T Thùy Linh Nhóm NO.1
Lý do ch n đ tài
Hi n nay vi c s d ng đi n tho i đã cùng ph bi n trong đ i s ng h i tr ế
thành m t đi u không còn xa l , v y l a ch n m t m ng di đ ng đ s d ng, nh m
thõa mãn nhu c u liên l c cũng tr n c n thi t. ế
Khi i t i m ng di đ ng l n hi n nay thì không th không nh c t i các m ng di đ ng
nh Viettel, Mobifone, Vinaphone… Theo m t nghiên c u g n đây cho bi t, th tr ng vi nư ế ườ
thông t i vi t nam d ng nh đã bão hòa th ph n t p trung ch y u ba m ng di ườ ư ế
đ ng l n trên. Vì v y, vi c m t “tân binh gia nh p và c nh tranh th tr ng này là r t ườ
khó. Đ c bi t h n khi nói đ n c s n ph m c a ngành vi n thông di đ ng khi con ơ ế
ng i ngày càng tiên ti n, khoa h c hi n đ i ngày càng phát tri n caoườ ế , thì vi c làm sao
đ thu hút khách ng đ n v i d ch v c a các nhà m ng là vô ng c n thi t. ế ế
Theo s li u v a đ c ượ T ng c c Th ng kê công b , dù v n ch a đ t đ c ư ượ t c đ tăng
tr ng nh các năm khác nh ng l ng thbao đi n tho i di đ ng hòa m ngưở ư ư ượ m i đang
tăng tr l i,c th trong tháng 9/2011 c n c đã thêm 1,2 tri u thuê bao điướ n tho i di
đ ng m i nâng t ng s l ng thuê bao đi n tho i c a cượ n c lên 129,7 tri u thbao.ướ
Nhu c u v liên l c, trao đ i thông tin gi a con ng i v i con ng i ngày càng nhi u ườ ườ
vô cùng c n thi t. Đ th a mãn nhu c u đó thì các nhà m ng ế l n nh Viettel, ư Mobiphone…
đã kng ng ng nâng cao ch t l ng ượ các gói c c cũngướ như d ch v c a mình b ng
nh ng ph ng ti n truy n tng khá r m ươ r . Chính th ế trong đ i d ng bao la khi ươ
nh ng con cá l n đã có m t ch đ ng nh t đ nh trong lòng khách hàng thì m t con cá nh
trong đ i d ng bao la y Vietnamobile ng ch ươ n cho mình nh ng chi n l c ch l c ế ư
nh m đánh th ngo tâm lí c a nh ng khách hàng m c tiêu.
Th c t trong th i gian v a qua, cùng v i s l n ế ượ g thuê bao th c đã n t i h n 10 ơ
tri u nh ng u th b t ng , Vietnamobile đang kh ng đ nh v trí c a mình trên th ư ế
tr ng vi n thông Vi t Nam. Là m t m ng di đ ng xu t hi n sau, khi 3 ông l n vi n thôngườ
Vina, Viettel và Mobi đã chi m ph n l n th ph n. ế
Sau s “khai t c a Htmobile quay l i th tr ng vi n thông Vi t Nam v i cái tên ườ
Vietnamobile. Đ đ ng v ng th tr ng, Vietnamobile c n m t chi n l c Marketing ư ế ượ
phù h p. Vietnamobile đã th c hi n tìm hi u và xâm nh p th tr ng nh th nào đ d n ườ ư ế
c l p ch đ ng c a mình trên th tr ng vi n thông? Tng qua bài ti u lu n này, nhóm ườ
chúng tôi s làm nh ng chi n l c chu th c a Vietnamobile đã áp d ng trong th ế ượ
tr ng vi n tng t i th tr ng Vi t Nam.ườ ườ
GVHD: Ng T Thùy Linh Nhóm NO.1
I. THUY T
1. Nghiên c u t ng h p v th tr ng ườ
1.1. Khái quát chung v th tr ng m c tiêu: ườ
Th tr ng m c tiêu ườ là th tr ng mà doanh nghi p l a chon d a trên c s phân tích ườ ơ
nhu c u th tr ng, kh năng c nh tranh và t n d ng ngu n l c c a doanh nghi p m t cách ườ
hi u qu nh t, nh đó doanh nghi p th y d ng m t nh nh riêng, khác bi t thông
qua ho t đ ng marketing.
Th tr ng m c tiêu bao g m t p h p nh ng khách ng nh ng l i ích ho c nh ng ườ
đ c tính chung mà doanh nghi p quy t đ nh h ng s ph c v và n l c marketing o đó. ế ướ
1.2. N i dung nghiên c u th tr ng: ườ
Nghiên c u th tr ng n i dung phong phú. Tuy v y chúng ta th chia thành các ườ
v n đ sau:
1.2.1 Thăm th tr ng: ườ c nghiên c u thăm th tr ng có m c tiêu thu th p ườ
x lý tng tin th tr ng v các v n đ : ườ
+Kh i l ng s n ph m, d ch v cung c p trên th tr ng (c a doanh nghi p, c a ượ ườ
đ i th c nh tranh)
+Tình nh cung c p trên th tr ng c a c s n ph m, d ch v doanh nghi p ườ
quan m.
+Tìm hi u chi n l c các chính sách marketing c a các đ i th c nh tranh so sánh ế ượ
v i chi n l c các cnh ch marketing c a doanh nghi p. ế ượ
+Phânch m t m nh, m t y u c a doanh nghi p so v i các đ i th c nh tranh. ế
+c s n ph m th , và g c c a cng. ế
GVHD: Ng T Thùy Linh Nhóm NO.1