B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN

NGUYN THU NGA
PHÂN TÍCH MI QUAN H GIA RI RO TÍN DNG
VI HIU QU KINH DOANH CA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI C PHN VIT NAM
Chuyªn ngnh: Ti chÝnh Ng©n hng
M sè: 62340201

Ngưi hướng dn khoa hc:
PGS. TS. Nguyn Hu Tài







LI CAM ĐOAN
Tôi đã đc và hiu v các hành vi vi phm s trung thc trong hc thut. Tôi
cam kết bng danh d nhân rng nghiên cu này do tôi t thc hin không vi
phm yêu cu v s trung thc trong hc thut.
Tôi xin cam đoan các s liu đưc s dng trong lun án tiến sĩ Phân tích
mi quan h gia ri ro tín dng vi hiu qu kinh doanh ca các NHTMCP
Vit Nam hoàn toàn được thu thp t thc tế, chính xác, đáng tin cy, ngun
gc rõ ràng, được x lý trung thc và khách quan.
Hà Ni, tháng 08 năm 2017
Xác nhn ca giáo viên hướng dn
PGS. TS. Nguyn Hu Tài
Hc viên
Nguyn Thu Nga
LI CM ƠN
Đầu tiên, li cm ơn xin được gi đến các nhà khoa hc các chuyên gia
ca Ngân hàng Nnước Vit Nam, Trường Đại hc Kinh tế Quc dân, đặc bit là
các lãnh đạo cùng các đồng nghip ti ng ty Stoxplus các ngân hàng TMCP
Vit Nam đã luôn quan tâm to mi điu kin trong quá trình hc tp, nghiên
cu giúp tác gi hoàn thành Lun án tiến sĩ.
Lòng chân thành biết ơn xin được gi đến Vin Ngân hàng - Tài chính
Vin Đào to Sau đại hc, cùng các thy cô tham gia ging dy chương trình nghiên
cu sinh ca trường ĐH Kinh tế Quc dân. Qua đây, tác gi đã tiếp thu được nhng
kiến thc, phương pháp nghiên cu làm hành trang quan trng giúp tác gi thc
hin nghiên cu.
Li tri ân sâu sc nht xin được gi đến nhà khoa hc hướng dn PGS.TS
Nguyn Hu Tài đã gn cùng tác gi trong sut 4 năm hc tp, nghiên cu. Các
định hưng đúng đắn ca thy cùng s ch bo tn tình, tâm huyết đã giúp tác gi
hoàn thành Lun án.
Cui cùng, xin đưc gi tng kết qu cho gia đình thân yêu và các anh,
ch, các bn đng hành ng tác gi trong q trình nghn cu. Chính s yêu
thương, chia s nim tin ca mi ngưi động lc to ln cho tác gi hn
thành Lun án.
Trân trng cm ơn!
Hà Ni, tháng 08 năm 2017
Tác gi Lun án
Nguyn Thu Nga
MC LC
LI CAM ĐOAN
LI CM ƠN
MC LC
DANH MC BNG BIU
DANH MC HÌNH
PHN M ĐẦU .................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TNG QUAN NGHIÊN CU VÀ CƠ S THUYT V
RI RO TÍN DNG VÀ HIU QU KINH DOANH NGÂN HÀNG ............... 5
1.1. Khái quát v ngân hàng thương mi, ri ro tín dng hiu qu kinh
doanh ngân hàng ......................................................................................... 5
1.1.1. Ngân hàng và các nghip v kinh doanh ngân hàng ...................................... 5
1.1.2. Ri ro tín dng và qun tr ri ro tín dng trong ngân hàng ........................... 6
1.1.3. Khái quát v hiu qu kinh doanh ca các ngân hàng thương mi ............... 10
1.2. Hiu qu kinh doanh ca các ngân hàng thương mi theo cách tiếp
cn truyn thng ....................................................................................... 11
1.3. Hiu qu kinh doanh nn ng theo cách tiếp cn đưng biên hiu qu ... 14
1.3.1. Phân loi hiu qu kinh doanh ngân hàng .................................................... 14
1.3.2. Các cách tiếp cn trong xây dng đường biên hiu qu ............................... 15
1.3.3. Khái quát các cách tiếp cn v hot động kinh doanh ngân hàng ................. 18
1.3.4. Đo lường hiu qu kinh doanh ngân hàng ................................................... 20
1.4. thuyết v mi quan h gia ri ro tín dng hiu qu kinh
doanh ca ngân hàng ................................................................................ 30
1.4.1. Tác đng ca ri ro tín dng ti hiu qu kinh doanh ca ngân hàng........... 31
1.4.2. Tác đng ca hiu qu kinh doanh ca ngân hàng ti ri ro tín dng........... 31
1.5. Tng quan nghiên cu v mi quan h gia hiu qu kinh doanh
ngân hàng và ri ro tín dng .................................................................... 33
1.5.1. Nghiên cu ngoài nước v hiu qu kinh doanh ngân hàng trong mi quan
h vi ri ro tín dng ................................................................................... 33
1.5.2. Các nghiên cu trong nước ......................................................................... 53
KT LUN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 58
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ................................................ 59
2.1. Khong trng nghiên cu ......................................................................... 59
2.2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ................................................................ 60
2.3. Khung phân tích ca lun án ................................................................... 61
2.4. Ngun d liu nghiên cu ......................................................................... 63
2.5. Phương pháp la chn biến nghiên cu .................................................. 67
2.6. Phương pháp nghiên cu .......................................................................... 70
2.6.1. Phương pháp truyn thng .......................................................................... 70
2.6.2. Phương pháp hin đại .................................................................................. 71
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ MI QUAN H GIA RI RO TÍN DNG
HIU QU KINH DOANH CA CÁC NGÂN HÀNG TMCP VIT NAM ... 78
3.1. Lch s ra đời và phát trin ca h thng ngân hàng Vit Nam ............. 78
3.2. Hiu qu kinh doanh ca các ngân hàng thương mi c phn Vit
Nam theo phương pháp truyn thng ...................................................... 80
3.2.1. Mc độ tăng trưởng tài sn và vn .............................................................. 80
3.2.2. Mc độ tăng trưởng tín dng ....................................................................... 84
3.2.3. Kh năng sinh li và t l n xu ................................................................ 85
3.3. Kết qu đánh g hiu qu kinh doanh ca các ngân hàng TMCP
Vit Nam theo phương pháp tham s SFA .............................................. 97
3.3.1. Khái quát v phương pháp tham s SFA s dng để đánh ghiu qu
kinh doanh ngân hàng ................................................................................. 97
3.3.2. Kết qu đánh giá hiu qu kinh doanh ca các ngân hàng TMCP Vit
Nam theo phương pháp tham s SFA .......................................................... 98
3.4. Phân ch mi quan h gia ri ro tín dng và hiu qu kinh doanh
ca các ngân hàng thương mi c phn Vit Nam ................................ 101
3.4.1. Kết qu đánh giá hiu qu kinh doanh ngân hàng khi tác động ca ri
ro tín dng ................................................................................................. 101
3.4.2. Đánh giá s thay đổi ca hiu qu kinh doanh ngân ng khi tác động
ca ri ro tín dng .................................................................................... 105