intTypePromotion=3

Phân tích tại sao vòng bi động cơ điện hư hỏng sớm (P1).Kinh nghiệm đã cho

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
112
lượt xem
29
download

Phân tích tại sao vòng bi động cơ điện hư hỏng sớm (P1).Kinh nghiệm đã cho

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích tại sao vòng bi động cơ điện hư hỏng sớm (P1) .Kinh nghiệm đã cho chúng tôi biết rằng khi một động cơ điện bị hư hỏng và phải phục hồi lại, nguyên nhân hư hỏng không phải từ vòng bi, chúng có thể rất nhiều nguyên nhân như: hư hỏng cuộn dây, dây dẫn, do bôi trơn hoặc vòng bi,v.v.. các nguyên nhân đó rồi lại có thể dẫn đến hư hỏng vòng bi (mặc dù vòng bi không phải là nguyên nhân gốc rễ). Hư hỏng vòng bi động cơ điện Động cơ sử dụng không đúng cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích tại sao vòng bi động cơ điện hư hỏng sớm (P1).Kinh nghiệm đã cho

  1. Phân tích tại sao vòng bi động cơ điện hư hỏng sớm (P1)
  2. Kinh nghiệm đã cho chúng tôi biết rằng khi một động cơ điện bị hư hỏng và phải phục hồi lại, nguyên nhân hư hỏng không phải từ vòng bi, chúng có thể rất nhiều nguyên nhân như: hư hỏng cuộn dây, dây dẫn, do bôi trơn hoặc vòng bi,v.v.. các nguyên nhân đó rồi lại có thể dẫn đến hư hỏng vòng bi (mặc dù vòng bi không phải là nguyên nhân gốc rễ). Hư hỏng vòng bi động cơ điện Động cơ sử dụng không đúng cách và b ảo dưỡng không đầy đủ có thể bổ sung thêm vào các vấn đề tiềm tàng gây hư hỏng và dẫn đến hư hỏng vòng bi sớm. Cho nên lắp đặt và bảo trì hợp lý vòng bi có thể giúp kéo dài tuổi thọ ở động cơ điện trong nhiều năm.
  3. Điều kiện vận hành “lý tưởng” là không bị nhiễm bẩn và có độ ẩm thấp, nhiệt độ không dao động, sự cân tâm tốt và không bị rung động, tải tác động lên vòng bi là cân bằng, ..về mặt lý thuyết, tuổi thọ vòng bi có thể vô hạn trong một điều kiện vận hành lý tưởng. Tuy nhiên, thực tế là bạn chỉ có thể cố gắng để tạo ra điều kiện hoạt động tốt nhất có thể. Với mục tiêu làm sao vòng bi của động cơ điện không bị hư hỏng sớm, Vinamain xin đưa ra một số hướng dẫn cơ bản: 1) Theo dõi độ ẩm. Mặc dù không phải luôn luôn có thể kiểm soát được độ ẩm, nhưng nó là có thể quản lý được. Khi động cơ đang chạy, độ ẩm thường là không có hại, nhưng khi động cơ dừng và nguội, hơi ẩm sẽ ngưng tụ. Ngưng tụ không thể chặn lại, nhưng bạn có thể bảo vệ chống lại các tác hại bằng cách sử dụng mỡ làm chất ức chế sự gỉ sét trong quá trình lắp vòng bi và thường xuyên quay trục của động cơ bất cứ khi nào nghi ngờ có nước ngưng tụ. Phớt làm kìn tốt cũng có thể giúp tránh sự xâm nhập của hơi ẩm từ bên ngoài vào trong khoang gối đỡ. Điều rất quan trọng là tránh phun nước trực tiếp vào gần phớt làm kín khi thổi rửa. Giải pháp Bearing Isolator Hiện tại các bơm, động cơ điện, quạt, tuabin hơi nhỏ trong công nghiệp sử dụng một loại seal làm kín cho khoang chứa dầu bôi trơn và gối đỡ có tên Bearing Isolator của hãng Inpro/seal đây là loại seal không tiếp xúc non-contact seal (phân biệt với loại phớt tiếp xúc). Trong loại non-contact cũng cần phân biệt với loại labyrinth seal (làm kín kiểu răng lược). Nổi bật trong thiết kế của Bearing Isolator là nó có 1 vòng o-ring được thiết kế đặc biệt: Seal có 2 phần tĩnh và quay, o-ring này nằm trên rãnh phân cách 2 ph ần này, khi máy dừng O-ring ở trạng thái tĩnh sẽ bịt kín rãnh này, không cho h ơi ẩm
  4. xâm nhập vào khu vực vòng bi, khi máy chạy dưới lực li tâm o-ring bị đẩy ra tách phần tĩnh và quay (tránh cọ xát o-ring với phần quay). Lúc này bên trong gối đỡ nhiệt độ, áp suất tăng cao hơn bên ngoài nên hơi ẩm không thể đi vào trong gối đỡ. Thiết kế đơn giản này đã khắc phục nhược điểm của các loại phớt tiếp xúc (nhanh hư, tạo ma sát lớn lên trục, hư trục…) và vòng làm kín kiểu răng lược (không ngăn được hơi ẩm khi máy dừng chạy). Bạn thử tháo các máy ở nhà máy bạn xem thử nó là loại nào nhé? nếu máy hư vòng bi nhanh có thể bạn xem thử thay loại Seal khác. Mời các bạn xem ảnh cấu tạo Bearing Isolator:
  5. 2) Căn chỉnh đồng trục Không đồng tâm giữa một trục động cơ điện và trục của các thiết bị được dẫn là một nguyên nhân gốc rễ phổ biến của sự hư hỏng vòng bi sớm. Như vậy sự mất đồng tâm thường biểu hiện bằng sự rung động và tải tác động bên trong vòng bi quá mức và sẽ rút ngắn tuổi thọ làm việc của một động cơ điện. Mặc dù khớp nối đàn hồi có thể bù một lượng lệch tâm này, nhưng bạn cũng không nên hoàn toàn tin tưởng vào nó. Dó đó, b ạn luôn đảm bảo việc cân tâm hợp lý trước khi lắp khớp nối. 3) Bảng chuẩn độ rung
  6. Sau khi một động cơ mới được lắp đặt, bạn nên lấy số đo rung động và coi đó là số đo rung chuẩn , tức nó đang hoạt động trong điều kiện tốt và sau đó định kỳ đo rung động và đối chiếu với giá trị chuẩn ban đầu bạn sẽ thấy tình trạng máy hiện tại.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản