intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phật giáo Thái Lan với hoạt động bảo vệ môi trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung luận giải một số đóng góp của Giáo hội Phật giáo Thái Lan trong hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong việc giảm thiểu sự ô nhiễm, cải thiện môi trường ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phật giáo Thái Lan với hoạt động bảo vệ môi trường

  1. PHẬT GIÁO THÁI LAN VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TS. ĐỖ THỊ NGỌC ÁNH1 Tóm tắt: Môi trường thế giới hiện đang có những biến đổi nhanh chóng, bất ngờ và có những diễn biến vô cùng phức tạp. Thế giới đang phải chịu đựng nạn ô nhiễm nghiêm trọng từ môi trường nước, môi trường không khí, môi trường đất. Con người đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề rất khó giải quyết được do vấn đề ô nhiễm gây ra. Môi trường của thế giới nói chung, của Thái Lan và Việt Nam nói riêng đều phải chịu đựng sự ô nhiễm đó. Bài viết tập trung luận giải một số đóng góp của Giáo hội Phật giáo Thái Lan trong hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong việc giảm thiểu sự ô nhiễm, cải thiện môi trường ở Việt Nam. Từ khóa: Giáo hội Phật giáo Thái Lan, Đóng góp của Phật giáo trong bảo vệ môi trường sinh thái, Bảo vệ môi trường, Bảo vệ môi trường Việt Nam. Đặt vấn đề Thái Lan, mảnh đất vàng cho sự phát triển của Phật giáo. Trong nhiều thế kỷ qua, Phật giáo đã tồn tại ở Thái Lan và giúp cho cuộc sống của người Thái thêm phong phú, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thái Lan. Sự phát triển về kinh tế, về dân số, sự mở rộng nông nghiệp và sự gia tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp của Thái Lan đã làm tăng nạn phá rừng, hủy hoại môi trường sống một cách nghiêm trọng. Chính phủ Thái Lan đã có rất nhiều hành động để giúp giảm sự ô nhiễm đó với sự hỗ trợ rất đắc lực của Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Đây là những đóng góp vô cùng quý báu của các nhà sư giúp cho môi trường sống của người dân Thái có sự cải thiện đáng kể, là bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho các Giáo hội Phật giáo của các nước khác như Việt Nam học hỏi. Giảng viên Trường Đại học Lao động - Xã hội. *
  2. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 895 Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập tài liệu, dữ liệu: Dữ liệu bài báo sử dụng chủ yếu là dữ liệu thứ cấp. Sử dụng số liệu thống kê nhà nước, kế thừa và sử dụng kết quả điều tra khảo sát thực tiễn của các cuộc điều tra đã công bố của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố ở trong và ngoài nước liên quan đến Giáo hội Phật giáo Thái Lan và Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, các vấn đề ô nhiễm môi trường ở Thư viện Quốc gia, sách, tạp chí, chuyên đề nghiên cứu, các trang website… Phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện bài báo. Kết quả từ việc thu thập thông tin sẽ được diễn giải và phân tích để tập trung luận giải một số đóng góp của Giáo hội Phật giáo Thái Lan trong hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong việc giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường ở Việt Nam. 1. Giáo hội Phật giáo Thái Lan tham gia hoạt động bảo vệ môi trường Thái Lan đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí và nước, nạn phá rừng, xói mòn đất, khan hiếm nước và vấn đề rác thải. Độ che phủ rừng ở Thái Lan đã giảm đáng kể do người dân biến đổi đất rừng thành đất canh tác nông nghiệp hoặc chiếm dụng đất công ích cho mục đích sử dụng cá nhân. Theo Quỹ Sueb Nakhasathien, 53% đất của Thái Lan được rừng bao phủ năm 1961 nhưng đến năm 2015, diện tích rừng đã giảm xuống chỉ còn 31,6%. Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, rừng của Thái Lan đã giảm 43 từ năm 1973 đến năm 2009. Trong vòng 11 năm, từ 2001-2012, Thái Lan mất một triệu ha rừng, trong khi khôi phục lại 499.000 ha. Thái Lan mất 9,1% độ che phủ của rừng, tương đương khoảng 1.445.000 ha từ năm 1990 đến năm 2005. Tính đến năm 2016, Thái Lan có tỷ lệ phá rừng trung bình hàng năm là 0,72%. Các vùng đất ngập nước đã được chuyển đổi thành đất canh tác hoặc đất đô thị. Với các biện pháp của chính phủ để ngăn cấm khai thác gỗ, tỷ lệ phá rừng đã giảm nhưng tác động của nạn phá rừng vẫn còn để lại những hậu quả nặng nề. Việc đốt các cánh đồng nông nghiệp và các khu rừng diễn ra hàng năm, thường vào tháng 3, phổ biến ở các tỉnh miền bắc Thái Lan. Tỷ lệ ung thư phổi ở Bắc Thái Lan hiện đang là cao nhất ở Thái Lan. Tỷ lệ mắc các chứng bệnh ngực khác và tim mạch cũng tăng cao. Các vụ cháy rừng, đốt đồng nông nghiệp và đốt cháy bên đường xảy ra nhiều hơn. Các vụ cháy rừng tập trung chủ yếu để tăng lên sản lượng lâm sản, đặc biệt là nấm đất, có theo mùa và được giá thị trường cao. Để thu thập những loại nấm này,
  3. 896 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... người dân địa phương sử dụng lửa để dọn sạch tầng rừng để dễ tìm thấy nấm hoặc kích thích sự phát triển của nấm này thông qua đốt rừng. Đứng trước những hiểm họa đó, Giáo hội Phật giáo Thái Lan không thể đứng ngoài cuộc. Các nhà sư Thái Lan ra sức chung tay cùng chính phủ như những người đại diện để bảo vệ môi trường sinh thái. Các nhà sư Phật giáo đang từng bước trở thành những người lãnh đạo môi trường, là người ủng hộ môi trường thông qua nghi lễ, cố vấn trong lĩnh vực chính trị và hoạt động nông nghiệp. Bằng cách đưa phong trào môi trường Thái Lan lên một nền tảng đạo đức, các nhà sư sinh thái đang khuyến khích các tín đồ bảo vệ môi trường như một nghĩa vụ tôn giáo. Họ tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường ở Thái Lan, đóng một vai trò thiết yếu trong việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân. Họ nhấn mạnh việc xây dựng nền nông nghiệp bền vững. * Kêu gọi người dân thực hành đúng giáo lý của Phật giáo Theo quan điểm của Phật giáo, việc mất các giá trị Phật giáo là mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường. Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đã đi kèm với sự hủy diệt sinh thái không giới hạn. Cuộc đua công nghiệp hóa đã làm cho môi trường sinh thái của Thái Lan bị hủy hoại nghiêm trọng. Lợi ích của Phật giáo đối với việc bảo vệ thiên nhiên là rất lớn, các phật tử đang có nhiều đóng góp trong bảo tồn thiên nhiên. “Phật giáo gần gũi với thiên nhiên đến nỗi tôn giáo xứng đáng được gọi là” tôn giáo của tự nhiên. Mối quan hệ giữa Phật giáo và thiên nhiên bắt nguồn từ cuộc sống và giáo lý của Đức Phật. Đức Phật đã dành tất cả các sự kiện lớn của đời mình giữa rừng tự nhiên và cây trở thành biểu tượng thiêng liêng nhất trên khắp thế giới Phật giáo - cây bồ đề. Các cộng đồng Phật giáo đầu tiên là cư dân rừng và các nhà sư Phật giáo ban đầu sống dưới tán cây trong môi trường tự nhiên. Trong văn học Phật giáo, tự nhiên không bao giờ được coi là một cái gì đó ‘bên ngoài’ cõi người mà là một phần mở rộng của tình yêu con người. Những ý tưởng này được liên kết với thái độ tôn trọng tự nhiên giữa cộng đồng phật giáo. Ngày nay, nhiều nhà sư Thái Lan đang nỗ lực để hồi sinh Phật pháp. Họ cho rằng Phật Pháp cung cấp các giá trị thiết yếu cho sự tự lực và bảo tồn thiên nhiên. Kinh tế học Phật giáo kiềm chế lòng tham, mong muốn giàu có và hài lòng với việc đáp ứng nhu cầu cơ bản. Giá trị tinh thần có ý nghĩa hơn giá trị vật chất. Việc áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày của nông dân càng nhiều càng tốt, nhằm giúp thực hành nông nghiệp theo cách của Phật giáo...
  4. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 897 Một phương pháp quan trọng của việc thực hành Pháp là sống gần gũi với thiên nhiên. Yêu thương không chỉ con người mà cả động vật và thực vật và tất cả thiên nhiên. Đó cũng là lời dạy của Đức Phật rằng mọi người nên sống trong một môi trường thích hợp. Môi trường này có nghĩa là không chỉ môi trường xung quanh tốt mà còn là môi trường “tự nhiên”. Nhiều nhà sư đã thay đổi hoàn toàn môi trường vật chất của ngôi đền. Họ trồng cây trong chùa, biến chúng thành những nơi yên tĩnh, tạo ra môi trường thoáng đãng. Cây xanh không chỉ sinh trái, mà còn tạo ra môi trường với đất xanh, màu mỡ và không khí trong lành. Đồng thời, mối quan hệ với thiên nhiên được đổi mới như là một phần của quá trình “trở về với thiên nhiên” diễn ra trong cộng đồng nơi họ sinh sống. Pháp là mô thức để giữ mối quan hệ của con người cân bằng với tất cả chúng sinh trong vũ trụ. Điều này là khó khăn trong thực tế bởi vì mối quan hệ cân bằng này đang bị phá vỡ thông qua các giá trị tiêu dùng và vật chất của xã hội hiện đại. “Rừng đang bị chặt phá, cá và động vật gần như không còn được nhìn thấy trong tự nhiên. Những sự thật này là bằng chứng về sự hủy hoại của con người với môi trường”. Việc mất sự tôn trọng đối với cây cối và thiên nhiên khiến các khu vực rừng rộng lớn đã bị phá hủy, nảy sinh xói mòn, làm suy thoái các lưu vực sông và sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn trầm trọng. Xung quanh nhiều ngôi đền nông thôn tồn tại các khu bảo tồn để bảo vệ động vật và thực vật. Ở những khu vực này, các nhà sư nghiêm cấm việc loại bỏ các sinh vật sống. Các khu bảo tồn đền thờ như vậy thường quá nhỏ để cứu được sự đa dạng lớn của các loài trong một thời gian dài, nhưng chúng có hiệu quả trong việc bảo tồn các loài ở một mức độ nào đó. Các giáo lý nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng tồn tại với tự nhiên, thay vì chinh phục nó. Nếu nền tảng của xã hội Thái Lan là Phật giáo và nông dân chiếm đa số ở nông thôn thì cơ sở để bảo tồn thiên nhiên là ở các cộng đồng nông thôn. Trong bối cảnh cộng đồng nông thôn ở Thái Lan, hệ tư tưởng Phật giáo chiếm ưu thế. Phật giáo và hệ tư tưởng của địa phương bổ sung cho nhau. Phật giáo dạy tầm quan trọng của việc bảo tồn sự sống ở các mức độ khác nhau cho nhu cầu của con người cũng như để bảo tồn sự đa dạng của các hình thức thực vật và động vật. Quan điểm này bổ sung cho niềm tin địa phương vào tinh thần. Các linh hồn được cho là cư trú trong tất cả các khía cạnh của môi trường tự nhiên. Ví dụ, nếu chúng ta chặt một cây lớn, linh hồn sẽ gây hại cho chúng ta. Người Thái thường gọi linh hồn
  5. 898 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... của những cây lớn là thần hộ mệnh. Những linh hồn này được coi là có sức mạnh siêu nhiên mà con người không sở hữu. Quan điểm này là một quan điểm cơ bản về tự nhiên vẫn có ảnh hưởng ở khu vực nông thôn và quyết định tầm nhìn của người dân. Cách sống của cộng đồng đã được định hướng theo cách này. Prawase Wasi đã khái niệm hóa ý tưởng về cuộc sống của cộng đồng để có năm thành phần liên quan đến nhau: Thứ nhất, tâm trí luân lý - thực hành Pháp sẽ luôn luôn dẫn đến sự tinh tấn và kiên nhẫn hơn là tham lam và ham muốn vật chất. Thứ hai, sản xuất cho tiêu dùng - canh tác tổng hợp sẽ cung cấp các nhu cầu cơ bản cho dân làng cũng như duy trì sự cân bằng với môi trường. Thứ ba, cân bằng môi trường tự nhiên - sẽ là kết quả của sản xuất phù hợp. Nó cũng phụ thuộc vào một tinh thần con người không tham lam và khả năng tự chủ về kinh tế. Thứ tư, tự lực kinh tế - phụ thuộc vào sản xuất cho tiêu dùng, cân bằng tự nhiên với môi trường và hành vi không ngông cuồng. Những yếu tố này tạo ra một hệ thống kinh tế nơi mọi người đều có đủ ăn và chi tiêu, và không có nợ. Do đó, môi trường không cần phải bị phá hủy. Thứ năm, cuộc sống cộng đồng - đời sống xã hội được cải thiện khi con người trở nên gần gũi hơn với môi trường của mình. Thực phẩm rất phong phú và có thời gian hợp tác. Ngôi đền hoạt động như một tổ chức xã hội giúp phát triển tinh thần, giáo dục và là một ảnh hưởng quan trọng để đạt được một nền kinh tế và lối sống cân bằng. Hiện nay, các nguyên tắc này có ảnh hưởng lớn đến một số khía cạnh của các làng. Họ giúp duy trì sự gắn kết giữa mọi người và cộng đồng. Và chúng giúp duy trì một cái nhìn cân bằng đối với việc sử dụng tài nguyên. Ở khu vực phía bắc tồn tại nhiều ngôi làng, rừng đã bảo tồn thành công những khu vực rừng rộng lớn. Một ngôi làng như vậy là Tung Yao ở tỉnh Lumphun. Các sáng kiến ​​ bảo tồn đang được thực hiện bởi các nhà sư Phật giáo. Ở miền bắc Thái Lan, Phra Pongsak đang nỗ lực chống lại các thiệt hại về môi trường do việc khai thác trái phép. Ông và những người cùng chí hướng với ông đang giúp dân làng trồng lại vùng cao nguyên đã bị tàn phá bởi việc khai thác gỗ và phương pháp canh tác không bền vững. Phra Pongsak tiếp cận dân làng giao tiếp thông qua nguyên tắc Phật giáo của Silatham - sự hài hòa hoặc sự cân bằng của tự nhiên. Ông cảm thấy công việc bảo tồn của mình không thể tách rời khỏi giáo lý Phật giáo.
  6. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 899 Sự cân bằng của tự nhiên được thực hiện và điều chỉnh bởi các chức năng của rừng. Do đó, sự sống còn của rừng là điều cần thiết cho sự sống còn của Silatham và môi trường của chúng ta. Đó là tất cả phụ thuộc lẫn nhau. Khi chúng ta bảo vệ rừng, chúng ta bảo vệ thế giới. Khi chúng ta phá rừng, chúng ta phá hủy sự cân bằng đó, gây ra những thay đổi mạnh mẽ trong điều kiện thời tiết và đất đai toàn cầu, từ đó gây ra những khó khăn nghiêm trọng cho người dân. Phra Pongsak dạy rằng khu rừng là người tạo ra Silatham môi trường, đảm bảo sự hài hòa lành mạnh trong cuộc sống của mọi người cả về thể chất và tinh thần. Từ rừng, chúng ta có được bốn nhu cầu thiết yếu của cuộc sống - thức ăn, chỗ ở, quần áo và thuốc men. Chúng cân bằng không khí chúng ta hít thở, giúp điều tiết lượng mưa, điều hòa các thái cực của khí hậu và từ rễ của chúng, các dòng sông xuất hiện và tưới nước cho các vùng đất bên dưới. Một số nhà sư Phật giáo làm việc để thúc đẩy bảo tồn tài nguyên rừng của địa phương nhưng gặp khó khăn trong việc thuyết phục dân làng thông qua giáo lý Phật giáo. Họ đã sáng tạo bằng cách xây dựng một bức tượng Phật ở trung tâm của khu rừng để bảo vệ nó. Họ cũng nỗ lực thành lập một Ủy ban bảo tồn Phật giáo để đưa các nhà sư khác hoạt động bảo tồn nhằm đạt hiệu quả tối ưu. Các tu viện ở Thái Lan đã đạt được những thành công trong việc trồng cây và trồng lại những vùng đất bị suy thoái với các loài bản địa. Dân làng có thể thấy lợi ích của các hoạt động đó đối với họ và môi trường của họ. Giáo dục bảo tồn Phật giáo đặt câu hỏi liệu thiên nhiên có thực sự là thứ chúng ta có thể thao túng đến tận cùng của chúng ta hay không. Chúng tôi là một phần của tự nhiên. Do đó, nếu chúng ta đối xử với thiên nhiên thiếu tôn trọng thì chúng ta đang hủy hoại môi trường của chính chúng ta và điều này sẽ gây hại cho chúng ta. Nhiều yếu tố của giáo lý và thực hành Phật giáo thúc đẩy sự tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên. Phật giáo cố gắng bảo tồn sự sống ở các mức độ khác nhau cho nhu cầu của con người và bảo tồn các dạng sống động vật và thực vật. Đây là quan điểm cơ bản về tự nhiên vẫn có ảnh hưởng ở khu vực nông thôn và quyết định tầm nhìn của người dân (Prawase, 1988). Do đó, hệ tư tưởng Phật giáo có thể được phát huy như một lực lượng tích cực trong bảo vệ môi trường sinh thái ở Thái Lan. * Đẩy mạnh công tác tuyên truyềnhoạt động bảo vệ môi trường Các nhà lãnh đạo tôn giáo trở thành những người tuyên truyền tích cực cho việc bảo vệ môi trường.Họđã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ môi trường. Họ đã kết hợp các nguyên tắc của Phật giáo vào các phong trào môi trường để nhận được sự ủng hộ từ những người theo Đạo Phật và thực hiện một cách thường xuyên.
  7. 900 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... Một hoạt động rất hiệu quả đó là việc họ thực hiện các nghi thức xuất gia cây. Để bảo vệ các khu rừng khỏi những người muốn phát triển hoặc phá hủy chúng, các nhà sư Phật giáo, đặc biệt là ở miền bắc Thái Lan đã áp dụng biện pháp này một cách hiệu quả. Hoạt động này được thực hiện và truyền bá rộng rãi để mọi người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ cây xanh. Các nhà sư thực hiện các nghi lễ tôn giáo tương tự như những người xuất gia như một nhà sư. Thân cây được bọc trong áo choàng nghệ thuật từ một tu sĩ Phật giáo, biểu thị sự thiêng liêng, uy nghiêm của cây. Các thành viên cộng đồng tham gia nghi thức phong cây. Điều này đã được chứng minh là có hiệu quả trong nhiều trường hợp vì thợ xẻ từ chối cắt những cây như vậy. Một tu sĩ Phật giáo, Phrakru Pitak Nanthakthun,ở phía đông bắc Thái Lan rất lo lắng về môi trường, ông đã tiến hành hoạt động xuất gia cây trong 25 năm. Từ năm 1990, Phrakru Pitak Nanthakthun đã dẫn đầu các nghi lễ choàng áo màu cam cho cây để thuyết phục mọi người rằng câycần được coi trọng, rất thiêng liêng. Ông tin rằng hành động mang tính biểu tượng này có thể giúp ngăn chặn nạn chặt phá rừng, gây tai họa cho tỉnh Nan của ông. Hành động này của Phrakru Pitak Nanthakthun đã tạo ra một phong trào xuất gia cây lan rộng khắp Đông Nam Á, đã cứu các khu rừng còn lại của Thái Lan và Campuchia, nơi có hơn 90% dân số theo Phật giáo. * Giáo dục và tổ chức người dân bảo vệ rừng và môi trường Với những vị thế của mình, các nhà sư có thể giáo dục và tổ chức mọi người bảo vệ rừng và môi trường hiệu quả hơn các chính trị gia hoặc công chức. Các nhà sư cũng tham gia vào việc giáo dục nông dân về những cách tốt hơn để canh tác tự nhiên, phát triển khả năng phục hồi và chăm sóc gia đình của họ một cách bền vững.Phra Sangkom là người tiêu biểu cho hoạt động này. Ông đã kết hợp giáo lý Phật giáo với một lý thuyết kinh tế hoàn chỉnh về đạo Hồi. Lý thuyết kinh tế được thành lập bởi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej khuyến khích nông dân trồng nhiều loại cây trồng, cá và gia cầm và tránh thuốc trừ sâu hóa học và phân bón. Vào năm 2013, ông thành lập Trường kinh tế hiệu quả Mab-Euang dưới sự bảo trợ của Quỹ Agri-Nature, một tổ chức phi lợi nhuận tự trị nhằm thúc đẩy và củng cố triết lý kinh tế hiệu quả do nhà vua Bumipon phát triển vào những năm 1980. Tại ngôi trường này, Phra Sangkom đã tái tạo hệ thống giáo dục rất thành công ở Chiang Mai khi dạy trẻ nhỏ các kỹ năng thực tế về phát triển sinh kế để chúng có
  8. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 901 thể sống trực tiếp, hoặc có thể tiếp thị để sinh sống như tự phát triển các sản phẩm sinh thái. Ông cũng đã xây dựng thành công một ngôi chùa nổi tiếng là The Smart Pagoda – Chonburi với các tiêu chí bảo vệ môi trường. Đó là phát triển cộng đồng: hợp tác với chính quyền và tuân theo các nguyên tắc phát triển của Hoàng gia. Môi trường xung quanh: Tái tạo mực nước lưu vực bằng cách xây bể, tái trồng rừng và cải tạo đất dựa trên nguyên tắc phát triển hoàng gia 30% tài nguyên nước, nông nghiệp 30%, che phủ rừng 30% và nhà ở 10%. Giáo dục về Sinh thái và Phật Pháp: Đồng thời thành lập trường sinh thái để dạy trẻ em về sinh kế thực tế, môi trường và các giá trị đầy đủ. Kinh tế hiệu quả: Trồng 3 cây cho 4 lợi ích về thực phẩm, tiện nghi, nhà ở, môi trường sinh thái; phát triển thương mại sinh thái tại trường học. Xây dựng ngôi chùa thông minh với sự lắp đặt các tấm pin mặt trời thúc đẩy các giá trị sinh thái. Theo ông,với việc sử dụng quá mức tài nguyên nước của các trang trại nông nghiệp lớn và sự gia tăng hạn hán do nạn phá rừng, ông Phra Sangkom cảm thấy việc điều chỉnh các bể chứa nước sẽ phù hợp để cải tạo môi trường địa phương ở Thái Lan.Ông thúc đẩy thực hành trồng 3 cây vì 4 lợi ích.Đó là: trồng cây và rau ăn được, để có một thức ăn riêng để ăn, cho hàng xóm và trao đổi hoặc bán hàng ngày; trồng cây có thể sử dụng để làm gia vị, thảo mộc và các sản phẩm gia dụng nên người ta không phải mua các sản phẩm đó; trồng cây để làm nhà ở nên người ta không phải trả tiền và hỗ trợ phá rừng ở nơi khác; trồng cây để cung cấp bóng mát và toàn vẹn môi trường, lợi ích của nó mang lại sự an toàn và bền vững thực sự cho toàn bộ cộng đồng. 2. Một số kinh nghiệm từ việc bảo vệ môi trường của Phật giáo Thái Lan Vấn đề ô nhiễm môi trường của Việt Nam cũng đang rất trầm trọng, chỉ số ô nhiễm không khí ngày càng cao, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ô nhiễm nước, ô nhiễm đất cũng đang gây ra những hậu quả nặng nề. Để giảm thiểu sự ô nhiễm này cần có sự chung tay góp sức của tất cả mọi ngành, mọi lĩnh vực trong nền kinh tế và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cần vào cuộc hơn nữa để môi trường của chúng ta sẽ được cải thiện nhiều hơn trong tương lai. Các phật tử phải luôn tôn trọng giáo lý và thực hành tốt Phật pháp: đối xử thân thiện với thiên nhiên, sống hòa đồng cùng thiên nhiên. Các nhà sư cần được khuyến khích tham gia tuyên truyền, giáo dục cho người dân về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, không đốt rác thải bừa bãi, thu gom rác thải đúng nơi quy định, phân loại rác thải. Hằng tháng, người
  9. 902 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... dân Việt Nam thường đi lễ chùa ngày 1 và ngày 15 âm lịch rất đông. Đó là dịp để các nhà sư tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Hiện nay, vào mùa thu hoạch lúa, người dân đốt rơm rạ rất nhiều. Khói rơm khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó thở, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Việc người dân đốt rơm ven đường với số lượng lớn gây cản trở nghiêm trọng đến việc di chuyển của các lái xe, thậm chí các đám cháy lớn khi đốt rơm rạ cũng có thể làm cháy nổ các đường dây điện ven đường. Khói lan đi khắp mọi nơi gây ô nhiễm không khí trầm trọng. Các nhà sư cần lên tiếng để chấm dứt hiện tượng đốt rơm rạ này. Các nhà sư cùng người dân tiến hành các hoạt động trồng cây gây rừng, tham gia nhiều hơn vào việc quản lý, bảo vệ rừng. Hãy coi việc trồng nhiều cây xanh trong nhà, ban công và sân thượng là việc thường ngày của mỗi người dân. Những cây quý hiếm nên làm giống Thái Lan, thực hiện nghi thức xuất gia cho cây, choàng cho cây những chiếc áo vàng của các vị sư, dán biển: “cây của nhà chùa…”, đặt tượng Phật trong rừng… để người dân thấy được sự uy nghiêm không xâm phạm, không chặt phá, hủy hoại sự sống của cây xanh… Các nhà sư cũng cần tham gia vào việc giáo dục nông dân về những cách tốt hơn để canh tác tự nhiên, phát triển khả năng phục hồi và chăm sóc gia đình của họ một cách bền vững. Các nhà sư cũng cần được tạo điều kiện để thành lập được các trường sinh thái giúp các em nhỏ có được các kỹ năng thực tế về phát triển sinh kế, môi trường và các giá trị đầy đủ để chúng sống hòa đồng với thiên nhiên, sau này sẽ phát triển các lĩnh vực sinh thái. Các nhà sư cần được khuyến khích tham gia vào việc giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường ở một số tiết học ngoại khóa của các trường ở tất cả các cấp học như trong tiết chào cờ hay các buổi sinh hoạt cuối tuần hoặc các chuyên đề mỗi tuần một lần để thúc đẩy việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên. 3. Kết luận Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, mà cần có sự chung tay chung sức của tất cả mọi người trên thế giới. Một trong những tôn giáo đã có đóng góp rất lớn đối với việc cải thiện chất lượng môi trường thế giới chính là Phật giáo. Phật giáo Thái Lan đã góp phần đáng kể, đã thực hiện nhiều biện pháp giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng của người dân Thái Lan. Đó là việc kêu gọi người dân thực hành đúng giáo lý
  10. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 903 của Phật giáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền hoạt động bảo vệ môi trường; giáo dục và tổ chức người dân bảo vệ rừng và môi trường. Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá, đang hòa mình vào dòng chảy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển của nền kinh tế, sự gia tăng dân số…đã khiến cho môi trường Việt Nam cũng rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng nề, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi đông đúc dân cư, nơi các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Những hoạt động động bảo vệ môi trường của Phật giáo Thái Lan là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu để Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể học tập và triển khai các biện pháp hữu hiệu hơn nữa giúp môi trường Việt Nam có những cải thiện vượt bậc, để cuộc sống của người dân được hưởng sự yên bình, không khí trong lành hơn. Thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính là: “Mỗi người bằng hành động thiết thực, cam kết bảo vệ môi trường bền vững, đó cũng là sự bảo vệ chính mình. Hãy cùng nhau làm cho môi trường xung quanh chúng ta xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn”. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thông điệp bảo vệ môi trường của các tôn giáo, http://ubdkcgvn.org.vn. 2.  “Thailand must address illegal ivory trade or could face sanctions: CITES”. TRAFFIC: the wildlife trade monitoring network. 3. Piyarach Chongcharoen (ngày 4 tháng 2 năm 2015). “Wild birds seized from Tiger Temple”. Bangkok Post. 4. “Tiger Temple raided”. Thai PBS English News Service, ngày 4 tháng 2 năm 2015. 5.  Guynup, Sharon (ngày 21 tháng 1 năm 2016).  “Exclusive: Tiger Temple Accused of Supplying Black Market”. National Geographic. 6. Kanchanalak, Pornpimol (ngày 13 tháng 11 năm 2014). “A landmark victory for animal rights”. The Nation. 7.   “Thai junta slashes EIA procedures on state projects”.  Prachatai English, ngày 9 tháng 3 năm 2016. 8. The Smart Pagoda – Chonburi, Thailand, http://jneb.jp. 9. Https://www.dailyo.in 10. Laura Kay Johnson, “Trumpeter The Buddhist Perception of Nature: Implications for Forest Conservation in Thailand”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2