intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát huy giá trị truyền thống trong xây dựng gia đình văn hóa ở Tây Nguyên hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết khái quát về giá trị truyền thống tốt đẹp của các gia đình Tây Nguyên và việc phát huy giá trị đó trong xây dựng gia đình văn hóa hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu để tiếp tục phát huy giá trị gia đình truyền thống trong điều kiện mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát huy giá trị truyền thống trong xây dựng gia đình văn hóa ở Tây Nguyên hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT HUY GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG TRONG XÂY DỰNG<br /> GIA ĐÌNH VĂN HÓA Ở TÂY NGUYÊN HIỆN NAY<br /> Lưu Thị Mai (1)<br /> <br /> G ia đình không chỉ là “tế bào” tự nhiên mà còn là một đơn vị kinh tế của xã hội. Gia đình có<br /> vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ<br /> đất nước. Gia đình có vai trò quyết định đối với sự hình thành và phát triển của xã hội. Những chuẩn<br /> mực giá trị tốt đẹp của gia đình được tiếp nhận, phát triển góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ<br /> thêm bản sắc văn hóa dân tộc. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng khẳng định: Gia<br /> đình là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách, góp phần chăm<br /> lo xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân, có tri<br /> thức, sức khỏe, lao động giỏi, sống có văn hóa, nghĩa tình, có tinh thần quốc tế chân chính. Đặc biệt,<br /> trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay, gia đình luôn có một vị trí và vai trò<br /> quan trọng trong việc bảo vệ và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ thế hệ<br /> này sang thế hệ khác. Bài viết khái quát về giá trị truyền thống tốt đẹp của các gia đình Tây Nguyên<br /> và việc phát huy giá trị đó trong xây dựng gia đình văn hóa hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp<br /> chủ yếu để tiếp tục phát huy giá trị gia đình truyền thống trong điều kiện mới.<br /> Từ khóa: Gia đình văn hóa; Giá trị truyền thống; Khu vực Tây Nguyên; Luật tục; Đời sống văn hóa<br /> <br /> <br /> Tây Nguyên là vùng đất đa dân tộc, đa văn hóa, văn hóa hiện nay.<br /> là nơi cư trú của 54 dân tộc anh em với nhiều đặc Trong luật tục Êđê nói: “Lấy vợ thì phải ở với<br /> trưng, sắc thái tộc người khác nhau; là nơi hội tụ vợ cho đến chết/Chớ có ban đêm nói thế này/ban<br /> nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân ngày nói thế khác”. Còn luật tục J’rai thì nhắc<br /> tộc với những trang sử hào hùng, những truyền nhở:  “Đừng có dẫm lên chiếu/ đừng có bước qua<br /> thuyết trường ca mang tinh thần thượng võ, yêu cửa phòng người ta/ Cốc nước phải cầm, cái bến<br /> thiên nhiên, yêu hòa bình, trọng tính dân chủ, bình phải giữ” (người Tây Nguyên rất coi trọng nguồn<br /> đẳng. Trên mảnh đất ấy, các gia đình Tây Nguyên nước, bến nước, nên ví hôn nhân như bến nước phải<br /> được hình thành và sáng tạo nên những giá trị văn gìn giữ). Hoặc “mỗi người đã có một đống củi để<br /> hóa truyền thống hết sức độc đáo. Hiện nay, dưới sưởi/một con vẹt để nhìn”...  chớ nên để ý, quan<br /> tác động của nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, tâm đến vợ (hoặc chồng) của người khác, nhà khác.<br /> các giá trị truyền thống ấy tuy có những biến đổi Luật tục M’nông quy định sống cùng nhau phải có<br /> nhất định, song vẫn tiếp tục được gìn giữ, phát huy sự kiên trì, khó khăn cũng đừng quản ngại:  “Khi<br /> trong điều kiện mới. lạt muối đừng bỏ nhau/Bị thiếu ăn đừng bỏ nhau/<br /> Trong những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên bị cháy nhà đừng bỏ nhau/Khi có nợ nần đừng bỏ<br /> đã thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, nhau”.<br /> pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền văn hóa Trong cuộc sống, nếu xảy ra việc bất hòa giữa<br /> Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, áp dụng vợ chồng thì hai bên  phải tìm hiểu và sửa chữa, chứ<br /> nhiều hình thức phong phú trong đó đặc biệt chú không được bỗng chốc mà bỏ nhau: “Ching không<br /> trọng lấy văn hóa truyền thống đồng bào các dân kêu ta sửa một ngày/ Gong không kêu ta sửa một<br /> tộc làm nền tảng cơ bản; triển khai thực hiện các ngày/ Voi còn bướng ta tập một ngày”. Khi “voi đã<br /> phong trào phù hợp với đặc điểm dân cư và phong được xiềng, chiêng đã treo”, trường hợp hạn hữu<br /> tục tập quán từng vùng tạo được sự đồng thuận của lắm mà phải ly hôn, bất cứ là phía nào, người gây<br /> nhân dân, kết hợp hài hòa những quy định của luật chuyện sẽ phải bồi thường gấp đôi những gì đã đưa<br /> tục với luật pháp trong xây dựng gia đình văn hóa ra trong lễ cưới:  “Đền thịt, đền rượu/đồ vật một<br /> nên được đồng bào đồng tình ủng hộ, góp phần xây nó phải trả hai/Chém con trâu làm lễ ly hôn/ Trả<br /> dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại các cộng Rlung (ché quý) mới được bỏ vợ bỏ chồng”... Lúc<br /> đồng dân cư, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, gìn đó  “cái vòng đồng đúc sẽ được tháo ra, cái vòng<br /> giữ lối sống văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đồng dây sẽ được cởi ra, ngựa voi mỗi con sẽ đi ăn<br /> đình. Các địa phương đã vận dụng sáng tạo luật tục một ngả”. Do có những quy định đó nên việc ngoại<br /> về hôn nhân và gia đình trong xây dựng gia đình tình của những kẻ “thèm bông hoa tông mông, thèm<br /> <br /> Ngày nhận bài: 26/7/2018; Ngày phản biện: 12/8/2018; Ngày duyệt đăng: 20/8/2018<br /> (1)<br /> Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam; e-mail: luumai@gmail.com<br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> con diều có đuôi dài” bị coi là rất xấu xa, là kẻ có không chỉ là sự răn đe, mà còn khẳng định nguyên<br /> tội rất nghiêm trọng. Vì  “dao có rồi còn đi kiếm tắc ứng xử của cộng đồng, mọi thành viên đều bắt<br /> sắt/Cơm có rồi còn đi kiếm lúa/Cá có rồi còn đi buộc phải tuân thủ. Luật tục các dân tộc Tây Nguyên<br /> bắt nữa”. Khi cưới “cha  nó người ta đã  cho một không chỉ quy định hiếu đễ với cha mẹ, mà còn cả<br /> lợn đực. Mẹ nó người ta đã đưa một lợn cái”, vậy thái độ ứng xử đối với ông bà, với người già trong<br /> nên ngoài việc “phải trở về làng bồi thường”, còn buôn làng: “Cha mẹ như cái rẫy mới/ ông bà như<br /> nghiêm trọng hơn là “đã gây ra chuyện thì sẽ bị mất cái rẫy cũ”, con cái phải luôn luôn chăm sóc mới<br /> mạng”. Điều này đủ thấy sự khắt khe của luật tục bảo đảm một đời sống ổn định; nhất là không được<br /> đối với tội ngoại tình. “hỗn láo với ông bà”. Trách nhiệm của các con cháu<br /> Ngoài ra, luật tục các dân tộc thiểu số Tây là: “Đừng bỏ ông bà/Phải nuôi cho đến già mới<br /> Nguyên còn có những quy định cụ thể về việc vợ chết”, bởi vì  “bỏ người già làm họ tủi thân”  (luật<br /> chồng không có con cái, nhận con nuôi thì ngoài tục M’nông). Theo luật tục J’rai thì “lời nói át lời<br /> việc cả dòng họ phải coi đó như con đẻ, mà khi người già” cũng giống như “con chim bay qua bẫy/<br /> qua đời của cải cũng được chia như những người con sóc nhảy qua bẫy” không thể vượt qua được.<br /> con cháu khác. Hay đối với những người bị chết Các bộ luật tục cũng quy định rõ nghĩa vụ của<br /> vợ hoặc chồng, nếu không chịu nối dây, sau một cha mẹ không chỉ là nuôi nấng mà còn phải dạy dỗ<br /> thời gian sẽ được lấy người khác, để có người chăm con cái nên người. Lỗi lầm của con cháu, tùy theo<br /> sóc. Trong đó cũng có những quy định xử phạt theo hành vi và mức độ vi phạm mà cha mẹ cũng phải<br /> mức độ những kẻ đánh vợ, những phụ nữ lén lút là người cùng chịu trách nhiệm. Trước hết là việc<br /> phá thai... dung túng những hành vi sai trái của con cái cũng<br /> Trong luật tục Êđê, khi mở đầu chương VI nói sẽ giống như việc “nuôi heo thả rông ủi hết khoai<br /> về mối quan hệ cha mẹ - con cái đã khẳng định: “Có non/Nuôi bò thả rông ăn sạch áo quần/Nuôi voi thả<br /> dưa có bắp là có người trồng/Có con cái là do cha rông ăn sạch chuối mía...”. Nhất là nếu đứa con ấy<br /> mẹ sinh ra/có người phải được coi trọng”. Luật tục phạm tội ăn cắp mà cha mẹ làm ngơ thì  “cha mẹ<br /> M’nông ở phần quy định hôn nhân - gia đình cũng có tội, anh em có tội”  cũng sẽ bị cộng đồng đem<br /> có lời nhắc nhở: “Mẹ cõng mới còn/ Cha cõng mới ra xét xử; thậm chí nặng thì còn bị “chịu phạt thu<br /> còn / Mẹ nuôi từ nhỏ, cha nuôi đến lớn”; suốt đời trâu và ché/ thu sạch cả kho lúa trong nhà” (luật tục<br /> chăm lo cho con cái cho đến khi: “Tóc cha mẹ đã M’nông). Những người làm cha mẹ như vậy bị xã<br /> bạc/Hai gò má đã nhăn/Hàm răng đã rụng cả/ Lưng hội lên án: “khác nào con chim ngói tìm theo nắng/<br /> đã gù”. Do đó mà con cái có nghĩa vụ phải chăm Con chim két tìm theo gió” và chắc chắn sự đồng<br /> sóc lại khi cha già mẹ yếu; nếu vi phạm điều này lõa ấy “phải đưa ra xét xử giữa họ với những người<br /> là người có tội, phải bị xem xét mức độ vi phạm. khác” (luật tục Êđê).<br /> Còn luật tục Êđê cũng chê trách loại người: “như Như vậy, dù không có một tòa án chính thức nào<br /> ngọn cỏ muốn vươn cao hơn cây lau/ Như cọng của “chính quyền buôn làng”, cũng không có sự<br /> tranh muốn vươn cao hơn cây sậy/Như thú rừng huấn thị giáo lý thường xuyên của các vị chức sắc<br /> muốn vọt cao hơn lùm cây êjung” và luật tục J’rai hoặc các già làng, các bộ luật tục cũng không hề có<br /> cũng không tha thứ cho những đứa con vô ơn, thờ văn tự, nhưng luật tục Tây Nguyên sử dụng toàn bộ<br /> ơ với cha mẹ:“Khi uống rượu ngon nó quên/ Ăn những lời nói vần vẫn được lưu truyền trong trí nhớ<br /> trâu, uống heo nó không nhớ tới bố mẹ đẻ”...  chỉ thông tuệ của các già làng, được toàn thể cộng đồng<br /> như vậy thôi “chúng đã là người có tội”. Nếu là kẻ tuân theo một cách  tự nguyện. Tính đến năm 2017,<br /> không biết nghe điều phải trái, lười lao động: “Củi trên địa bàn Tây Nguyên đã có gần 78,6% hộ đồng<br /> không đi lấy/rẫy không đi làm/cối chày không đụng bào các dân tộc đạt chuẩn gia đình văn hóa; 72,45%<br /> đến” để giúp đỡ cha mẹ, thì đến “chị em hắn cũng số làng, thôn, buôn, bon, tổ dân phố đạt chuẩn văn<br /> chẳng ai còn muốn cưu mang”. Đặc biệt là những hóa; 74,43% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt<br /> đứa con mắc tội bạo hành với cha mẹ: “khi có bắp chuẩn văn hóa; 38% số phường, thị trấn đạt chuẩn<br /> chân to nó dẫm lên cha/Có đùi to nó đạp lên mẹ” thì văn minh đô thị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế<br /> dứt khoát “là kẻ có tội, phải đưa ra xét xử” (luật tục - xã hội trên địa bàn. Lâm Ðồng là địa phương có số<br /> Êđê). Những đứa con bỏ bê cha mẹ lúc ốm đau cũng hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa cao nhất, hơn 86%1.<br /> sẽ bị luật tục Êđê truất quyền thừa kế. Nếu đã từng Nhờ đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã<br /> được chia thì phải “trả lại phần của cải của mẹ cha để tác động làm thay đổi tư duy nhận thức của các gia<br /> lại”. Thậm chí “muối thừa, lúa thừa, cơm thừa, bầu đình. Đồng thời, phong trào xây dựng gia đình văn<br /> bí và gia súc nó không được hưởng”. Trong hoàn hóa của các tỉnh Tây Nguyên đã giúp đồng bào các<br /> cảnh đó, gia đình tất dẫn đến cảnh suy sụp: “làm gì dân tộc vươn lên xóa đói giảm nghèo, mức sống<br /> có đủ của mà đền/Con cháu bị bắt đem đi bán/ hoặc và chất lượng cuộc sống của gia đình từng bước<br /> là ở đợ cho người ta” (luật tục M’nông). đã được cải thiện; nâng cao nhận thức cho đồng<br /> Những quy định và viễn cảnh đó chắc chắn 1.<br /> Báo cáo của Ban Thường trực chỉ đạo Tây Nguyên năm 2017<br /> <br /> <br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018 135<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> bào trong quá trình thực hiện chính sách dân số kế cao nhận thức về giá trị gia đình truyền thống trong<br /> hoạch hóa gia đình; đồng thời có trách nhiệm bảo cuộc sống hiện đại. Chúng ta phải tăng cường tuyên<br /> vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Huy động được truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò,<br /> tiềm năng sức mạnh của các gia đình trong việc xây vị trí của giá trị văn hóa trong gia đình truyền thống.<br /> dựng cuộc sống tốt đẹp, giảm tệ nạn xã hội từng Mỗi thành viên trong gia đình cần nhận thức sâu sắc<br /> bước đẩy lùi các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan và rằng, giá trị văn hóa truyền thống gia đình là tài sản<br /> văn hóa phẩm có nội dung độc hại. Các gia đình đã tinh thần vô giá, liều thuốc vạn năng giúp cho mỗi<br /> có ý thức trong thực hiện quy ước hương ước của con người có những suy nghĩ, hành động đúng đắn,<br /> khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường nếp sống hợp lý trong công việc, cũng như trong cuộc sống.<br /> văn hóa trong cộng đồng, thực hiện các quy định Dù đời sống vật chất và đời sống tinh thần, cấu trúc<br /> về nếp sống văn hóa trong việc cưới việc tang và gia đình có thay đổi, nhưng hơn bao giờ hết, cần<br /> lễ hội. Mối quan hệ trong thôn, buôn đã được phát tiếp tục vun trồng, nuôi dưỡng, phát huy những giá<br /> huy thông qua nhiều nghĩa cử cao đẹp như tinh thần trị tốt đẹp của gia đình truyền thống. Đó là đức từ<br /> tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong lao động của cha mẹ đối với con cái, đạo hiếu của con cái đối<br /> sản xuất và trong cuộc sống thường ngày. Phong với cha mẹ, lòng biết ơn ông bà, tổ tiên. Đó là lòng<br /> trào xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần giữ chung thuỷ giữa vợ và chồng; sự nhường nhịn, chia<br /> vững ổn định an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết sẻ lẫn nhau giữa anh chị em một nhà. Truyền thống<br /> dân tộc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gia đình không chỉ có tác dụng như một động lực<br /> tạo, ra những thay đổi cơ bản và diện mạo đời sống tinh thần thôi thúc mỗi người phấn đấu mà còn có<br /> vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc. Cũng tác dụng như một cơ chế tự bảo vệ, chống lại sự tha<br /> chính từ kết quả đó, khu vực Tây Nguyên xuất hiện hoá trong bối cảnh toàn cầu. Cần đa dạng hóa hình<br /> ngày càng nhiều gương điển hình tiêu biểu trên các thức, phương pháp tuyên truyền giáo dục để mỗi cá<br /> lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, giúp nhau phát triển nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội nhận thức đúng<br /> kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống văn đắn về vai trò của đạo đức gia đình, những nét đẹp<br /> hóa, giáo dục, y tế… thực hiện nếp sống văn minh của đạo đức gia đình truyền thống trong sự hình<br /> trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các tệ nạn thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Đặc<br /> mê tín dị đoan, các hủ tục lạc hậu. biệt, cần chú trọng giáo dục cho thế hệ trẻ những<br /> giá trị đạo đức truyền thống, gia phong và văn hoá<br /> Song do địa bàn các tỉnh Tây Nguyên có nhiều<br /> ứng xử trong gia đình, giúp họ thấy được sự tiếp nối<br /> vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí của đồng bào<br /> giữa truyền thống và hiện đại, cho họ nền tảng để<br /> vùng dân tộc thiểu số còn thấp, vì vậy việc phát huy<br /> rèn giũa phẩm chất đạo đức của bản thân.<br /> giá trị truyền thống xây dựng gia đình văn hóa đã<br /> gặp không ít khó khăn, nhận thức về gia đình và Hai là, kế thừa, giữ gìn và phát huy những giá<br /> vai trò gia đình văn hóa của đồng bào còn nhiều trị văn hóa gia đình truyền thống của các các dân<br /> hạn chế. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát tộc Tây Nguyên, gắn liền với việc tiếp thu những<br /> triển chưa đồng đều việc tổ chức triển khai thực giá trị văn hóa gia đình tiên tiến của xã hội hiện<br /> hiện phong trào còn chậm; một số nơi còn dừng lại đại. Khi xây dựng gia đình văn hóa cần gìn giữ,<br /> ở việc phổ biến quán triệt văn bản, công tác bình phát huy những giá trị tốt đẹp trong xã hội truyền<br /> xét công nhận gia đình văn hóa còn mang tính hình thống Tây Nguyên, cần khắc phục, loại bỏ những<br /> thức chưa chú trọng thực chất, thiếu thuyết phục, giá trị không còn phù hợp của gia đình truyền thống<br /> làm cho phong trào chưa phát huy được vị trí là vai như: tính gia trưởng, bất bình đẳng về giới, bất bình<br /> trò nòng cốt của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đẳng trong quan hệ giữa các thế hệ; những nghi lễ<br /> dựng đời sống văn hóa” và chưa có tác dụng thiết rườm rà tốn kém trong ma chay, cưới hỏi; tính cục<br /> thực đối với đời sống của xã hội. Chất lượng phong bộ theo dòng họ, địa phương… Mặt khác, phải tiếp<br /> trào xây dựng gia đình văn hóa còn hạn chế. Nhiều thu có chọn lọc các giá trị văn hoá của nhân loại,<br /> hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của hôn<br /> chưa được loại trừ thậm chí còn ảnh hường nặng nề nhân và gia đình tư sản. Do đó, trong xây dựng gia<br /> ở một số thôn buôn như nạn tảo hôn, tục gả con đòi đình các dân tộc Tây Nguyên hiện nay cần thực<br /> của tin vào thầy cúng thầy mo, để người chết lâu hiện hôn nhân tiến bộ một vợ một chồng trên cơ<br /> trong nhà... sở tình yêu chân chính giữa nam và nữ, được pháp<br /> luật thừa nhận và bảo vệ; xây dựng bầu không khí<br /> Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc gia đình dân chủ, bình đẳng, hoà thuận, yêu thương;<br /> phục một số tồn tại trong phát huy những giá trị củng cố gia phong, xây dựng gia giáo, giáo dục gia<br /> truyền thống tốt đẹp để xây dựng gia đình văn hóa huấn cho các thế hệ trên cơ sở những giá trị đạo đức<br /> ở Tây Nguyên, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải gia đình truyền thống. Để làm được việc này, cần<br /> pháp, trong đó, cần tập trung thực hiện một số giải tập trung thực hiện Chiến lược phát triển gia đình<br /> pháp cơ bản sau: Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 nhằm mục<br /> Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng tiêu: “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ,<br /> <br /> 136 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người”, là tế lùi các tệ nạn xã hội và hoạt động chống phá của các<br /> bào lành mạnh của xã hội, phải coi đầu tư cho gia thế lực thù địch.<br /> đình là đầu tư cho phát triển bền vững. Nhà nước Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người cả về<br /> một mặt, cần có các chính sách thúc đẩy việc hình mặt thể chất lẫn tinh thần trong suốt cuộc đời, là<br /> thành những giá trị, văn hóa gia đình hiện đại; mặt nơi trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp<br /> khác, phát huy được các giá trị tốt đẹp của văn hóa để điều chỉnh hành vi trong quan hệ giữa các thành<br /> gia đình truyền thống, chống lại sự đứt đoạn về văn viên trong gia đình. Những giá trị truyền thống đã<br /> hóa trong quá trình chuyển đổi từ truyền thống sang và đang là yếu tố nội sinh góp phần xây dựng gia<br /> hiện đại. đình thật sự trở thành tổ ấm, thành cái nôi nuôi<br /> Ba là, cần xây dựng chính sách khôi phục các dưỡng cuộc đời của mỗi con người. Trong bối cảnh<br /> mô hình gia đình truyền thống Tây Nguyên. Trước đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, thiết<br /> kia, đại gia đình ở Tây Nguyên gồm nhiều cặp vợ chế gia đình không tránh khỏi những rung chuyển<br /> chồng cùng chung sống trong một ngôi nhà dài trong hệ giá trị của mình. Trước khó khăn, thách<br /> (nhà chung), nay các gia đình “hạt nhân” ra ở riêng thức mới, cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp<br /> để phát triển kinh tế, tạo sự thay đổi lớn trong cấu để kế thừa, phát huy giá trị gia đình truyền thống<br /> trúc làng truyền thống, nhưng giá trị văn hóa truyền trong xây dựng gia đình các dân tộc Tây Nguyên<br /> thống dần mai một. Vì vậy, chúng ta cần phải có no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xứng đáng là<br /> những chính sách phù hợp để khôi phục những giá tế bào, là hạt nhân lành mạnh của xã hội hiện đại.<br /> trị văn hóa trong gia đình truyền thống, nhằm xây Tài liệu tham khảo<br /> dựng các gia đình ở khu vực Tây Nguyên gắn với<br /> văn hóa của các tộc người Tây Nguyên. [1] Bùi Minh Đạo, (2010), Tổ chức và hoạt<br /> động buôn làng trong phát triển bền vững vùng Tây<br /> Bốn là, xây dựng khu tập thể dân cư, làng, bản<br /> Nguyên, NXB. Khoa học Xã hội, Hà Nội;<br /> văn hóa gắn với phong tục, tập quán của từng tộc<br /> người, với đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên. Xây [2] Nguyễn Tuấn Triết, (2000), Lịch sử phát<br /> dựng khu tập thể dân cư, làng bản văn hóa là nhằm triển xã hội các tộc người Mã Lai – Đa Đảo ở Việt<br /> tạo ra một môi trường xã hội trong sạch lành mạnh, Nam, NXB. Khoa học Xã hội, Hà Nội;<br /> an toàn, thuận lợi nhất để các gia đình đoàn kết,<br /> [3] Nguyễn Thị Phương Thủy, (2014), Gia đình<br /> động viên, giúp đỡ nhau cùng thực hiện các chủ<br /> và giáo dục gia đình, NXB. Chính trị Quốc gia,<br /> trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phát huy<br /> Hà Nội;<br /> truyền thống tốt đẹp của gia đình, thực hiện tốt quy<br /> chế dân chủ ở làng, xã, thúc đẩy phát triển kinh tế, [4] Lê Ngọc Văn, (2012), Gia đình và biến<br /> văn hóa, xã hội của cả cộng đồng; góp phần giữ đổi gia đình ở Việt Nam, NXB. Khoa học Xã hội,<br /> vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội, đẩy Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PROMOTIING TRADITIONAL VALUE IN THE CONTRUCTION OF CULTURAL FAMILIES<br /> IN THE CENTRAL HIGHLANDS TODAY<br /> Luu Thi Mai<br /> Abstract: The family is not only a natural “cell” but also an economic unit of society. The families<br /> play an especially important role in the strategy of developing high quality human resources for serving<br /> the country. The families play a decisive role in the formation and development of society. The fine value<br /> standards of family are well received and developed, contributing to build, enrich the national cultural<br /> identity. Documents of the 11th National Party Congress of the Party affirmed: The family is an important<br /> environment, directly educating the lifestyle and forming the personality, contributing to the care of<br /> building the Vietnamese people with patriotism, sense of ownership, civic responsibility, good health,<br /> good work, cultural life, true love, genuine international spirit. Particularly, in the context of the country’s<br /> renovation and international integration today, the family has always a position and an important role<br /> in protecting and preserving the fine traditional cultural values of the nation from this generation to the<br /> another generation. This article summarizes about the traditional values of the Central Highlands families<br /> and the promotion of this value in the construction of cultural families today, from which to propose some<br /> major solutions to continue promoting traditional family values in new conditions.<br /> Keywords: Cultural families; Traditional value; The highland area; Customary law; Cultural life<br /> <br /> <br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018 137<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2