intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển chương trình đào tạo đại học chính quy ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Công đoàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Phát triển chương trình đào tạo đại học chính quy ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Công đoàn" đánh giá thực trạng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trình độ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, khả năng và phương án mở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cử nhân tại Trường Đại học Công đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển chương trình đào tạo đại học chính quy ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Công đoàn

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 51. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NGÀNH QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN TS. Lê Mạnh Hùng* Tóm tắt Trường Đại học Công đoàn là một trường đại học đa ngành, đa cấp trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã từng bước khẳng định được vị thế, vai trò và thương hiệu trong cộng đồng giáo dục đại học cả nước. Trong bối cảnh ngành Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu về việc mở mã ngành đào tạo trình độ cử nhân Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành để đáp ứng xu hướng phát triển của nhà trường và nhu cầu của xã hội ngày càng đặt ra cấp thiết. Bài viết này đánh giá thực trạng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trình độ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, khả năng và phương án mở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cử nhân tại Trường Đại học Công đoàn. Từ khóa: Đào tạo; cử nhân; du lịch và lữ hành 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trường Đại học Công đoàn là một trong những trường đại học được thành lập từ rất sớm, tiền thân là Trường Công đoàn Việt Nam (thành lập ngày 15/5/1946). Trên cơ sở phát triển của nhà trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, ngày 19/5/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Chỉ thị số 174/CT đổi tên thành Trường Đại học Công đoàn. Trường Đại học Công đoàn là một trường đại học đa ngành, đa cấp trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã từng bước khẳng định được vị thế, vai trò và thương hiệu trong cộng đồng giáo dục đại học cả nước. Trường lấy chiến lược phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói riêng và cho xã hội nói chung làm mục tiêu cho các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo khá đầy đủ, hiện đại, từng bước bắt nhịp được trình độ đào tạo của khu vực và thế giới. * Trường Đại học Công đoàn 448
  2. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ Hiện nay, Trường Đại học Công đoàn đang đào tạo trình độ đại học; trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ. Về đội ngũ, hiện nay, Trường Đại học Công đoàn có 303 cán bộ, giảng viên, trong đó: 08 PGS, 73 tiến sĩ, 194 thạc sĩ. Ngoài nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo đội ngũ nhân lực cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và cho xã hội, các giảng viên của trường còn tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học. Trong bối cảnh giáo dục đào tạo trở thành xu hướng có tính cạnh tranh cao, Trường Đại học Công đoàn, bên cạnh một số ngành có thế mạnh nhất định, trong thời gian qua, chưa có những ngành đạo tạo mới mang tính đột phá, tạo cú huých cho sự phát triển bền vững của nhà trường. Để tiếp tục giữ vững vị thế, vai trò và khẳng định ở một tầm cao mới về thương hiệu, trong thời gian tới, Trường Đại học Công đoàn cần tiếp tục mở rộng quy mô, tái cơ cấu ngành đào tạo, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa nội dung, chương trình môn học, phương pháp giảng dạy, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Đặc biệt, nhu cầu về việc mở mã ngành đào tạo mới đáp ứng xu hướng phát triển của nhà trường và nhu cầu xã hội ngày càng đặt ra cấp thiết, trong đó có ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cử nhân. Bài viết này đánh giá thực trạng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trình độ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, khả năng và phương án mở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cử nhân tại Trường Đại học Công đoàn. 2. THỰC TRẠNG NHU CẦU CỦA XÃ HỘI VỀ NGUỒN NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ NGÀNH QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH Ngành Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16/01/2017 đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Theo đó, Chính phủ đã đưa ra Quyết định số 147/QĐ-TTg, ngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.Với sự phát triển của thị trường lao động, ngành Quản trị du lịch, khách sạn được nhiều sinh viên tiềm năng quan tâm và trở thành một ngành được đánh giá cao với điểm tuyển sinh đầu vào và số lượng sinh viên đăng ký học tập. Nhu cầu nhân lực ngành Du lịch theo Tổng cục Du lịch được đánh giá cao gấp ba lần so với các ngành trọng điểm khác như: Y tế, Giáo dục, Tài chính… Qua khảo sát thực tế và thực tiễn phân tích yêu cầu của xã hội cho thấy, nhu cầu nhân lực trình độ cử nhân Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở Việt Nam hiện nay là rất lớn. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát nhu cầu học và tuyển dụng nhân lực ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thông qua nhiều kênh khác nhau như: thông tin, truyền thông qua Trung tâm Truyền thông của nhà trường, phát phiếu khảo sát nhiều đối tượng thuộc các ngành nghề khác nhau. Từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2021 đã gửi đi 300 phiếu khảo sát online tới các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và lữ hành... đã thu về được 300 phiếu. Đại đa số các phiếu thu về đều khẳng định có nhu cầu học tập, tuyển dụng nhân lực về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Phát triển du lịch là một trong những ngành mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế có thể nói ngành Du lịch đã góp phần tăng trưởng dịch vụ, thúc đẩy các ngành khác phát triển. Do đó, các trường đại học kinh tế hoặc đại học đa ngành có khối kinh tế trong toàn quốc chú trọng mở ngành 449
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch. Có thể kể đến các trường như: Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Đại học Mở, Trường Đại học Công nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, với nhu cầu nhân lực cho hơn 2.400 công ty du lịch trong nước cùng với đó là số lượng lớn 100.000 khách sạn tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao (trong đó khoảng 1/3 là khách sạn 5 sao), việc đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng vẫn chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu này. Trường Đại học Công đoàn có sẵn nguồn lực trong đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch khách sạn, mạng lưới các đối tác trong lĩnh vực du lịch giúp cho nhu cầu thị trường và sự cung cấp dịch vụ đào tạo tại Trường Đại học Công đoàn gặp nhau. Đặc biệt, Công đoàn Việt Nam có hệ thống trong cả nước về cơ cấu hành chính, tổ chức, hiện diện đầy đủ ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Đi kèm với đó, hệ thống khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú và các điểm nghỉ dưỡng rộng khắp cả nước là một trong những cơ sở có uy tín đối với người lao động trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Trường Đại học Công đoàn với tư cách là trung tâm đào tạo đầu ngành về các hoạt động quản trị và hỗ trợ công đoàn lại chưa có ngành Du lịch để cung ứng nhu cầu nhân lực cho hệ thống công đoàn nói riêng và cho xã hội nói chung. Việc mở ngành mới về du lịch, lữ hành, quản trị khách sạn, nhà hàng... (trong mã ngành Du lịch theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) đang đặt ra yêu cầu cấp thiết với nhà trường. Hơn nữa, nhu cầu về du lịch và các ngành dịch vụ du lịch đi kèm trong nước và thế giới mặc dù bị tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19, nhưng về xu hướng chung là sẽ gia tăng rất lớn trong thời gian tới. Để đáp ứng sự “bùng nổ” của ngành Du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở trong nước và thế giới, công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong các trường đại học là vô cùng cần thiết. 3. ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG MỞ NGÀNH QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH TRÌNH ĐỘ CỬ NHÂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN Trường Đại học Công đoàn xác định sứ mệnh: “Là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu của ngành Công đoàn nói riêng và xã hội nói chung trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển bền vững”, với các mục tiêu cụ thể là: - Mục tiêu giáo dục: Mục tiêu của Trường Đại học Công đoàn là đào tạo nguồn nhân lực phát triển toàn diện, có sức khỏe, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt; có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước; có ý thức học tập suốt đời và khả năng thích ứng với sự phát triển không ngừng của xã hội. - Mục tiêu nghiên cứu khoa học: Mục tiêu của Trường Đại học Công đoàn là trở thành cơ sở nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và có uy tín trong các lĩnh vực khác. Với các mục tiêu trên thì việc đào tạo nguồn lực phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường và thời đại là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc Trường Đại học Công đoàn đào tạo nguồn lực cho ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một ngành trong lĩnh vực du lịch là 450
  4. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu phát triển chiến lược của Trường, của quốc gia, tạo nên một hệ thống ngành đào tạo đa dạng trong khối ngành kinh tế. Dưới đây là một số cơ sở quan trọng đảm bảo khả năng mở ngành đào tạo để Trường Đại học Công đoàn mở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ cử nhân: - Nền tảng đào tạo: Trường Đại học Công đoàn hiện là cơ sở đào tạo có năng lực rất tốt về các mảng đào tạo liên quan tới Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Thương mại điện tử. Trường cũng đã có nhiều kinh nghiệm đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, do vậy, việc xây dựng và đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại trường Đại học Công đoàn là hết sức thuận lợi. Với mối liên kết rộng và chặt chẽ với các khách sạn, mạng lưới doanh nghiệp du lịch, khách sạn trong hệ thống công đoàn cũng như với các đối tác ngoài xã hội, Trường liên tục được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên được tiếp cận với thực tiễn công việc tại doanh nghiệp, hoàn thiện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm làm việc và tăng cơ hội tìm kiếm việc làm khi ra trường. Giảng viên đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trong những năm qua đã được Khoa quan tâm, có một số giảng viên đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh, thạc sĩ theo hướng đào tạo này... - Nhu cầu xã hội: Nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch được đánh giá lớn theo chủ trương phát triển của Chính phủ cũng như thị trường lao động. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mỗi năm, toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, song thực tế hiện nay lượng sinh viên ra trường lĩnh vực du lịch hằng năm chỉ đạt khoảng 15.000 người, hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Hiện tại, cả nước có trên 1,3 triệu lao động du lịch và liên quan, chiếm khoảng 2,5% tổng lao động cả nước, trong đó có khoảng 420.000 lao động trực tiếp làm việc trong các cơ sở dịch vụ du lịch. Cơ cấu lao động ngành với 42% được đào tạo về du lịch, 38% được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ qua huấn luyện tại chỗ. Sự phân bố lao động giữa các lĩnh vực, vùng miền cũng chưa phù hợp. Số lao động cần có chuyên môn, kỹ năng cao vừa thiếu, vừa yếu; số lao động chưa đáp ứng yêu cầu lại dư thừa; đặc biệt các vùng du lịch mới thì nhân lực đã qua đào tạo rất thiếu. Nhà trường đã tiến hành khảo sát tại các công ty về du lịch, lữ hành và khách sạn và đã nhận được sự đánh giá cao với việc mở ngành đào tạo về Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động rộng lớn. Dữ liệu khảo sát cho thấy, nhu cầu nhân lực trình độ cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của thị trường lao động là rất lớn. Theo báo cáo đánh giá nhu cầu nhân lực ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đã được thực hiện, tất cả các công ty được hỏi đều thể hiện rõ nhu cầu về cử nhân ngành này trong đó tỷ lệ có nhu cầu nhân lực (từ 20 đến 30 và trên 30) là khá lớn. Do đó, việc xây dựng chương Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành để đưa vào đào tạo trong thời gian tới là hoàn toàn phù hợp. - Đội ngũ giảng viên: Trường Đại học Công đoàn có 303 cán bộ giảng viên, trong đó có 08 phó giáo sư, 73 tiến sĩ, 194 thạc sĩ. Các giảng viên cơ hữu dự kiến của Khoa Du lịch có thể tham gia đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là 01 phó giáo sư và 07 tiến sĩ, 02 thạc sĩ và các giảng viên có học vị là tiến sĩ, thạc sĩ ở các khoa khác trong trường. - Cơ sở vật chất: Tổng diện tích đất của trường là 271.466m2. Ký túc xã của nhà trường có 380 phòng (6 - 8 chỗ/phòng). Nhà trường đã xây dựng xong cơ sở 2 tại Hưng Yên giai đoạn 1, 451
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA đã đưa sinh viên về học An ninh quốc phòng từ ngày 06/42021. Diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo tính trên một sinh viên là 7,4m2. Nhà trường đang tiếp tục cải tạo giảng đường 4 tầng tại cơ sở 1, đáp ứng chất lượng và nhu cầu hoạt động. Thư viện có các máy tính được nối mạng phục vụ cho việc tra cứu thư mục của thư viện cũng như tìm các tài liệu phục vụ học tập từ trên mạng Internet một cách nhanh chóng và thuận tiện. Thư viện của trường có hàng nghìn đầu sách tiếng Việt và tiếng nước ngoài, phục vụ tốt cho việc tham khảo của các học viên; các đầu sách phục vụ cho các học phần trong chương trình đào tạo thuộc ngành Quản trị du lịch và lữ hành. - Kết quả nghiên cứu khoa học đã đạt được nhiều thành tựu: Trong thời gian qua, Trường là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Nhiều bài báo được đăng trên các hội thảo quốc tế và tạp chí quốc tế có chỉ số ISI, Scopus. Nhiều đề tài, dự án, sản phẩm cấp Nhà nước, cấp Bộ Công Thương, cấp Sở Khoa học và Công nghệ, đề tài cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam của trường được đánh giá cao.   4. PHƯƠNG ÁN MỞ NGÀNH QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH TRÌNH ĐỘ CỬ NHÂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN Mục tiêu tổng quát của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là đào tạo cử nhân có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; có kiến thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết toàn diện, những kỹ năng chuyên sâu về quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; có khả năng hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch kinh doanh du lịch phù hợp với thực tiễn trong điều kiện môi trường biến động; thành thạo các hoạt động tác nghiệp tại các bộ phận điều hành, hướng dẫn du lịch, thị trường và các bộ phận khác trong doanh nghiệp lữ hành; quản trị các loại hình dịch vụ du lịch và lữ hành của hệ thống Công đoàn trong cả nước cũng như đáp ứng nhu cầu xã hội. Cụ thể như sau: - Về kiến thức: Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, khoa học cơ bản, khoa học xã hội nhân văn, pháp luật, cùng với kiến thức ngành như: kế toán, tài chính, nhân lực, marketing để bổ trợ và phát triển ngành học và khối ngành kinh tế, kinh doanh và quản lý du lịch (văn hóa du lịch, địa lý du lịch, kinh tế du lịch...). Đồng thời, sinh viên cũng được trang bị kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp lữ hành; có khả năng thực hiện, quản lý, điều hành và giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh du lịch, cụ thể: tổ chức kinh doanh lữ hành - hướng dẫn, khách sạn - nhà hàng, sự kiện - hội nghị, vui chơi giải trí, quy trình thiết kế, điều hành và triển khai các chương trình du lịch, các sự kiện, quá trình điều hành và quản lý hoạt động cung ứng dịch vụ… tại một doanh nghiệp du lịch. - Về kỹ năng: Sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng tốt trong việc lập kế hoạch; quản lý tài chính, quản liý nhân sự, quản lý cơ sở vật chất, quản lý chất lượng; điều hành hoạt động của doanh nghiệp du lịch; có khả năng tham gia điều chỉnh và thực hiện các chiến lược, dự án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; có kỹ năng tiếp cận và nắm bắt tâm lý khách hàng; có kỹ năng ứng xử, giao tiếp mang tính chuyên nghiệp; sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ và có khả năng làm việc trong môi trường có yếu tố nước ngoài, hướng đến việc nắm bắt, khai thác nguồn khách du lịch nước ngoài; có khả năng sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ công việc thực tiễn của hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành trong mọi điều kiện. 452
  6. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ - Về thái độ, đạo đức: Sinh viên tốt nghiệp có đạo đức tốt, trung thực và trách nhiệm trong mọi công việc; làm việc và tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành theo đúng theo quy định của pháp luật; có thái độ tích cực trong công việc, có khát vọng phát triển nghề nghiệp, mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng cho bản thân và cộng đồng; có tinh thần cống hiến và phục vụ cộng đồng. - Về cơ hội nghề nghiệp, vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có thể làm việc tại các cơ quan và tổ chức sau: các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và nội địa, các đại lý lữ hành; các doanh nghiệp tổ chức sự kiện, các doanh nghiệp kinh doanh ngành vận tải, các khu vui chơi giải trí; các cơ sở đào tạo và nghiên cứu (giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, nghiên cứu viên…); các dự án du lịch cộng đồng, dự án phi chính phủ… 5. KẾT LUẬN Sự phát triển của thị trường lao động ngành Quản trị du lịch, khách sạn đã được nhiều sinh viên tiềm năng quan tâm và trở thành một ngành được đánh giá cao với điểm tuyển sinh đầu vào và số lượng sinh viên đăng ký học tập trong thời gian qua. Thực trạng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trình độ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cho thấy nhu cầu học tập, tuyển dụng nhân lực về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là cao trong thời gian tới. Trường Đại học Công đoàn với vị thế, vai trò và thương hiệu đã được khẳng định trong cộng đồng giáo dục đại học cả nước hoàn toàn có đủ các điều kiện và khả năng mở ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, đáp ứng nhu cầu học tập, tuyển dụng nhân lực về ngành này trong tương lai. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Chính trị (2017), Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 2. Thủ tướng Chính phủ (2020), Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. 453
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2