intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển đội ngũ giảng viên trong giáo dục y khoa dựa trên năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

31
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển đội ngũ giảng viên đại diện cho một cách tiếp cận có giá trị cao trong bối cảnh này, vì có thể thúc đẩy sự thành công của cả cá nhân giảng viên và của các trường đại học y dược. Nghiên cứu này tập trung phân tích các khái niệm của giáo dục y khoa dựa trên năng lực và phát triển giảng viên đáp ứng yêu cầu của đào tạo y khoa dựa trên năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển đội ngũ giảng viên trong giáo dục y khoa dựa trên năng lực

  1. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG GIÁO DỤC Y KHOA DỰA TRÊN NĂNG LỰC Nguyễn Tiến Dũng1, Nguyễn Thị Thu Thái1 TÓM TẮT Đổi mới giáo dục y khoa theo hướng lồng ghép dựa trên năng lực là xu thế mới và tất yếu của giáo dục y khoa Thế giới. Mục tiêu của giáo dục y khoa dựa trên năng lực (CBME) là đào tạo các bác sĩ tương lai có kiến thức, kỹ năng và thái độ để đáp ứng nhu cầu sức khỏe thực tế của người dân, thông qua các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại ngày càng phức tạp và được kết nối toàn cầu. Hiện nay, các trường đại học y dược trong cả nước bắt đầu tiếp cận và thực hiện lộ trình đổi mới chương trình đào tạo y khoa dựa trên năng lực. Phát triển đội ngũ giảng viên đại diện cho một cách tiếp cận có giá trị cao trong bối cảnh này, vì có thể thúc đẩy sự thành công của cả cá nhân giảng viên và của các trường đại học y dược. Nghiên cứu này tập trung phân tích các khái niệm của giáo dục y khoa dựa trên năng lực và phát triển giảng viên đáp ứng yêu cầu của đào tạo y khoa dựa trên năng lực. * Từ khóa: Năng lực; Giáo dục y khoa dựa trên năng lực (CBME); Phát triển giảng viên. Faculty Development in Competency-Based Medical Education Summary The renovation of medical education-oriented competency-based and integrated approach is a new and inevitable shift of medical education worldwide. Competency-based medical education (CBME) aims to train future physicians with the knowledge, skills, and attitudes to meet the real-world health needs of populations delivered through increasingly complex and globally connected modern healthcare systems. Medical universities in Vietnam have approached and implemented the initial reform of the competency-based medical program. Faculty development represents a highly valuable approach in this context because it can promote the success of both individual faculty members and the entire university of medicine and pharmacy. This study focused on analyzing the concepts of CBME and developing faculty to meet the requirements of competency-based medical training. * Keyword: Competency; Competency-based medical education; Faculty development. ĐẶT VẤN ĐỀ theo định hướng năng lực cần đạt khi tốt Giáo dục y khoa trên toàn thế giới nghiệp và tổ chức đào tạo theo năng lực đang thay đổi mô hình sang đào tạo y khoa từ các phân tích về nhu cầu của xã hội và dựa trên năng lực. “CBME là một cách bệnh nhân. Cách tiếp cận này không nhấn tiếp cận đào tạo các bác sĩ hành nghề mạnh việc đào tạo dựa trên thời gian và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên 1 Người phản hồi: Nguyễn Thị Thu Thái (nguyenthithuthai@tnmc.edu.vn) Ngày nhận bài: 31/8/2021 Ngày bài báo được đăng: 8/9/2021 38
  2. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 hứa hẹn mang lại chương trình có trách nhân phù hợp với yêu cầu đặc trưng của nhiệm giải trình, linh hoạt và lấy người một hoạt động nhất định nhằm đảm bảo học là trung tâm hơn” [7]. “Năng lực được cho hoạt động đó hiệu quả cao. Theo mô tả là khả năng có thể quan sát được Trần Khánh Đức, năng lực là “khả năng của một nhân viên y tế, tích hợp kiến tiếp nhận và vận dụng tổng hợp, có hiệu thức, kỹ năng, giá trị và khả năng”. CBME quả mọi tiềm năng của con người (tri còn chú trọng các lĩnh vực ngoài kiến thức, kỹ năng, thái độ, thể lực, niềm tin…) thức và kỹ năng y khoa như giao tiếp, để thực hiện công việc hoặc đối phó với tính chuyên nghiệp và tập trung vào hệ một tình huống, trạng thái nào đó trong thống y tế để xây dựng chương trình cuộc sống và lao động nghề nghiệp” [3]. giảng dạy theo nhu cầu đáp ứng thách Như vậy, năng lực có thể hiểu là sự kết thức trong chăm sóc sức khỏe [7, 8]. hợp của các khả năng, kỹ năng, phẩm Phát triển chương trình giảng dạy chất, thái độ và hành vi của một cá nhân trong CBME phải phù hợp với nhu cầu hay tập thể để thực hiện một công việc có chăm sóc sức khỏe, kết quả đầu ra rõ hiệu quả. ràng - tập trung vào năng lực và xây Trong lĩnh vực y học, năng lực là các dựng các hoạt động thực hiện bao gồm khả năng có thể quan sát được của cán giảng dạy - học tập, đánh giá, phát triển bộ y tế, tích hợp nhiều cấu phần bao gồm giảng viên, xây dựng và thực hiện kế kiến thức, kỹ năng và thái độ, được phát hoạch đánh giá. Đặc điểm của giáo dục y triển qua các giai đoạn tích luỹ kinh khoa dựa trên năng lực là: Tập trung vào nghiệm chuyên môn từ mức chưa có kinh chuẩn đầu ra, nhấn mạnh vào năng lực nghiệm đến mức trở thành chuyên gia. người học, tăng cường lấy người học làm Năng lực là tập hợp các khả năng thuộc trung tâm. Vì vậy, sự phát triển của giảng nhiều lĩnh vực thực hành của người thầy viên là không thể thiếu, là một “yếu tố cần thuốc trong một hoàn cảnh cụ thể. Vì vậy, thiết” để thực hiện thành công CBME với năng lực là đích của chương trình đào tạo bối cảnh của CBME. CBME nhấn mạnh y khoa. Một chương trình đào tạo tốt phải vào vai trò của người học, đổi mới tạo ra được cơ chế để người học “có phương pháp đánh giá đòi hỏi sự phát năng lực” [7]. triển của giảng viên để đáp ứng yêu cầu 2. Giáo dục dựa trên năng lực của CBME một cách có hiệu quả. Gervais (2016) đã đưa ra một định nghĩa về giáo dục dựa trên năng lực như KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU sau: “Giáo dục dựa trên năng lực được 1. Năng lực định nghĩa như là một hướng tiếp cận Theo DeSeCo [5], năng lực là sự kết dựa vào kết quả đầu ra của người học hợp của tư duy, kỹ năng và thái độ có sẵn (outcome - based education), kết hợp hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi chặt chẽ giữa các phương thức giảng dạy được của một cá nhân hay tổ chức. Các và hình thức đánh giá được thiết kế nhằm nhà tâm lý học cho rằng năng lực là tổng đánh giá việc học của người học thông hợp đặc điểm thuộc tính tâm lý của cá qua việc thể hiện kiến thức, thái độ, giá 39
  3. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 trị, kỹ năng và hành vi đối với yêu cầu đề Giáo dục y khoa dựa trên năng lực là ra ở mỗi trình độ đào tạo”. cách tiếp cận dựa trên kết quả đầu ra để Giáo dục dựa trên năng lực thúc đẩy xây dựng, thiết kế, triển khai, lượng giá tư duy sáng tạo, phản biện và khả năng và đánh giá chương trình đào tạo y khoa. giải quyết vấn đề. Nó nhấn mạnh đến các Cách tiếp cận để chuẩn bị cho các bác sĩ tình huống thực tế và thông qua giải có thể thực hành nghề nghiệp, tập trung vào các năng lực xuất phát từ nhu cầu quyết các tình huống đó người học có thể của người dân và xã hội [7]. rút ra kinh nghiệm và tri thức cho riêng mình từ những tình huống đó. Chương trình đào tạo y khoa dựa trên năng lực xác định các khả năng cần thiết Giáo dục dựa trên năng lực của sinh viên y khoa tốt nghiệp và sau đó (Competency-based education - CBE) bắt phát triển các cột mốc quan trọng, đầu phát triển từ những năm 1970s ở Mỹ. phương pháp giảng dạy và các công cụ Với hình thái này, giáo dục hướng tới việc đánh giá để tạo điều kiện thuận lợi cho đo lường chính xác kiến thức, kỹ năng và người học đạt được những năng lực đó thái độ của người học sau khi kết thúc [11]. mỗi chương trình học [9]. CBE tập trung 4. Điều kiện xây dựng giáo dục vào phát triển các năng lực cần thiết để y khoa dựa trên năng lực người học có thể thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc [4]. Các Giáo dục y khoa dựa trên kết quả đầu ra là những nhiệm vụ thực của nghề sau năng lực thường được tập trung phát tốt nghiệp, nhằm giúp người học hoàn triển bao gồm năng lực tiếp nhận, đánh thành các công việc theo đúng nhu cầu giá và xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, thực của cộng đồng, giảm sai sót y khoa, năng lực phản biện, năng lực học tập đảm bảo an toàn người bệnh, tăng cường suốt đời [10]. lấy người học làm trung tâm. Chương 3. Giáo dục y khoa dựa trên trình giáo dục y khoa dựa trên năng lực năng lực (Competency Based Medical tại Việt Nam được xây dựng dựa trên Education - CBME) chuẩn năng lực của bác sĩ đa khoa do Bộ Y tế ban hành. Trên cơ sở đó, các trường Mục tiêu của đào tạo bác sĩ y khoa là đại học y dược tùy thuộc vào tầm nhìn và đào tạo các bác sĩ “chăm sóc sức khoẻ sứ mệnh của nhà trường đã xây dựng ban đầu”. Để đạt mục tiêu này, hầu hết chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo các chương trình đào tạo đã được thiết và có nhiệm vụ cam kết thực hiện và giải kế là dựa trên kiến thức, kỹ năng và thái trình với xã hội. Chương trình giáo dục y độ cần được phát triển trong suốt quá khoa dựa trên năng lực nhằm giúp người trình đào tạo. Do đó, cần phải thiết kế học khi tốt nghiệp đạt được yêu cầu về chương trình giảng dạy đạt được những kiến thức, kỹ năng, thái độ, mức độ tự yêu cầu đầu ra này và được đánh giá bằng chủ và chịu trách nhiệm; việc lượng giá đánh giá các phương pháp thích hợp. dựa trên nhiệm vụ của người bác sĩ khi Đây là nguồn gốc và bản chất của CBME. hành nghề; với chương trình giảng dạy 40
  4. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 tích hợp kiến thức khoa học cơ bản, y Theo Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển học cơ sở, y tế công cộng, lâm sàng, tính Quản trị (CEMD) - Đại học Kinh tế thành chuyên nghiệp theo phương châm giảng phố Hồ Chí Minh, để có thể phát triển dạy lấy sinh viên làm trung tâm. Điều kiện được đội ngũ giảng viên, điều cần được để thực hiện CBME là các trường cần xây xác định là xây dựng một bộ năng lực tối dựng được chương trình đào tạo dựa thiểu cần thiết cho giảng viên. trên năng lực, xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong và phát triển nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực trong đào tạo y khoa bao gồm: Giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng ở cơ sở thực hành, chuyên viên quản lý đào tạo, cố vấn học tập, chuyên viên công nghệ thông tin… Trong đó, nhấn mạnh yếu tố cần quan tâm hàng đầu là phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo dựa trên năng lực. Hình 1: Những năng lực cơ bản của 5. Phát triển đội ngũ giảng viên giảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai 6. Vai trò của giảng viên trong giáo trò của giảng viên và luôn dành cho đội dục y khoa dựa trên năng lực ngũ nhà giáo những tình cảm đặc biệt. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nếu không Sự phát triển của giảng viên trong việc có thầy giáo thì không có giáo dục, không quan sát và huấn luyện sinh viên hiệu quả có giáo dục, không có cán bộ thì cũng là điều tối quan trọng đối với sự thành không nói gì đến kinh tế, văn hóa”. “Dù là công của CBME. Việc thực hiện CBME tên tuổi không đăng trên báo, không được đòi hỏi giảng viên và người đánh giá phải thưởng Huân chương, song những người có hiểu biết mới về lý thuyết và thực hành thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. giáo dục y khoa. Sự phát triển của giảng viên có thể dẫn đến việc đạt được Đội ngũ giảng viên là tập thể những các kỹ năng giảng dạy mới, cách suy nghĩ người đảm nhiệm công tác giáo dục và mới về mối quan hệ giữa sinh viên và dạy học có đủ tiêu chuẩn đạo đức, giảng viên. chuyên môn và nghiệp vụ quy định. Phát triển đội ngũ giảng viên là quá trình quy Ronald M Harden đã xác định 8 vai trò hoạch, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ (năng lực) của giảng viên trong giáo dục giảng viên của cấp ủy, lãnh đạo nhà y khoa dựa trên năng lực [12], bao gồm: trường, các phòng chức năng, các khoa * Cung cấp thông tin và huấn luyện chuyên môn trong nhà trường làm cho đội người học: ngũ này phát triển cả số lượng lẫn chất Người giảng viên làm nhiệm vụ là lượng và có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu người dẫn dắt, truyền thông tin cho người cầu, nhiệm vụ phát triển của nhà trường. học bằng nhiều hình thức khác nhau; 41
  5. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 quản lý thông tin: lọc thông tin khi tiếp * Vai trò là hình mẫu của người bác sĩ nhận và xây dựng thông tin mới để trong tương lai cho sinh viên: chuyển tải cho sinh viên; huấn luyện Vai trò này có ảnh hưởng đến việc (coaching) sinh viên cách thu thập thông chọn lựa lối sống của người học; ảnh tin, đặt câu hỏi đúng, truy cập thông tin có hưởng đến việc chọn lựa nghề nghiệp giá trị và đánh giá thông tin. của người học; cho người học thấy năng * Hỗ trợ và cố vấn học tập cho sinh viên: lực cần có của một bác sĩ; giúp người học Giúp sinh viên xác định và hiểu rõ đạt được tính chuyên nghiệp và hành vi chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, cần thiết; góp phần tạo ra môi trường học của từng môn học, hướng dẫn họ tạo ra tập để hỗ trợ người học; giúp người học và tận dụng các cơ hội học tập trong thực phát triển nhận thức nghề nghiệp trong hành lâm sàng (ví dụ: làm mẫu, hướng tương lai. dẫn thực hành, chia sẻ kinh nghiệm trên * Vai trò quản lý và lãnh đạo: các ca bệnh cụ thể…), khuyến khích người học trong quá trình học tập nhằm Giảng viên có thể là người quản lý và thúc đẩy quá trình học tập của sinh viên lãnh đạo ở những thời điểm khác nhau. hiệu quả hơn. Với vai trò quản lý, giảng viên tập trung * Phát triển chương trình đào tạo và tổ vào công việc dạy học như quản lý từng chức đào tạo: bài giảng, giờ giảng, môn học: thực hiện Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của phương pháp dạy học phù hợp, lập kế người giảng viên. Giảng viên cần hiểu rõ hoạch dạy học và tổ chức dạy học, và thực hiện được quy trình phát triển hướng dẫn dạy học cho các giảng viên chương trình đào tạo dựa trên năng lực, khác và hướng dẫn sinh viên, kiểm soát lập kế hoạch và triển khai khóa học phù việc học tập của sinh viên trong tiết học, hợp với chương trình đào tạo dựa trên trong toàn bộ môn học, theo dõi việc thực năng lực của trường, tham gia đánh giá hiện các quy chế đào tạo của sinh viên. và lập kế hoạch thay đổi, cải thiện liên tục Với vai trò là nhà lãnh đạo, giảng viên tập chất lượng chương trình đào tạo. trung vào con người (đồng nghiệp và sinh * Thực hiện công tác lượng giá và viên): tạo cảm hứng, tạo ảnh hưởng, tạo đánh giá người học: động lực, xây dựng và định hình tổ chức Người giảng viên cần hiểu rõ cách tiếp trong từng lớp học, từng nhóm sinh viên, cận về lượng giá dựa trên năng lực cho từng bộ môn/khoa. chương trình đào tạo; lập kế hoạch và * Vai trò là học giả và nghiên cứu giáo triển khai lượng giá khóa học mình phụ dục y khoa: trách; thực hiện đánh giá & điều chỉnh phương pháp, hình thức, bộ công cụ Tự phản ánh, đánh giá về công tác lượng giá khi cần thiết; phản hồi cho giảng dạy, đưa ra chứng cứ trong cải người học để họ có chiến lược và kế thiện giáo dục y khoa, cải tiến giáo dục y hoạch học tập phù hợp và kịp thời; quyết khoa, thực hiện các nghiên cứu về giáo định về nhiệm vụ và sự tiến bộ của dục y khoa, thực hiện kết nối, chia sẻ kinh người học. nghiệm và đánh giá giáo dục y khoa. 42
  6. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 * Vai trò của một giảng viên chuyên nhân giảng viên [6]. Việc ban hành Khung nghiệp: trình độ quốc gia [2] và Quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai Khung trình độ Giảng viên cần rèn luyện để đạt chuẩn quốc gia Việt Nam đối với các trình độ trong hành vi và trách nhiệm trong đào giáo dục nghề nghiệp, giai đoạn 2021 - tạo và hành nghề y khoa, có kỹ năng 2025, việc ban hành Chuẩn năng lực bác giảng dạy tốt và cập nhật liên tục các tiến sĩ đa khoa của Bộ Y tế [1], thành lập Hội bộ y học, thường xuyên đánh giá năng đồng Y khoa Quốc gia và xây dựng lộ lực giảng dạy của bản thân, chăm sóc trình đánh giá năng lực cấp chứng chỉ sức khoẻ tinh thần của bản thân, luôn giữ hành nghề của Bộ Y tế là cơ sở để các đạo đức cá nhân và xã hội theo chuẩn trường y dược tiến hành lộ trình đổi mới mực của xã hội. chương trình giáo dục y khoa dựa trên năng lực. Các trường cần xây dựng chiến 7. Tầm quan trọng của phát triển lược phát triển đội ngũ giảng viên nhằm giảng viên trong CBME có được đội ngũ giảng viên có năng lực Việc tổ chức giáo dục y khoa dựa trên thực hiện CBME. Trong đó, việc thành lập năng lực, bao gồm các nội dung y học và đơn vị phát triển giảng viên là cần thiết lĩnh vực lâm sàng cốt lõi được tích hợp nhằm đào tạo và huấn luyện giảng viên và dựa trên vấn đề thực tế lâm sàng và thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình; cộng đồng; được giảng dạy, quan sát và hỗ trợ giảng viên về các phương pháp đánh giá theo chuẩn năng lực, chuẩn đầu công cụ mới, đào tạo liên tục cho giảng ra. Người học phải có được kiến thức, kỹ viên; tham vấn, tư vấn cho giảng viên năng, thái độ, mức độ tự chủ và chịu trong việc thực hiện vai trò của mình và trách nhiệm tuân thủ theo quy định của tham mưu cho lãnh đạo về bổ nhiệm, luật pháp và thực hiện được các miền phân công giảng viên phù hợp với chiến năng lực này trong việc cung cấp các dịch lược phát triển nhà trường, vào điều kiện vụ y tế an toàn và hiệu quả cho người thực tế và năng lực của từng giảng viên bệnh. Vì vậy, năng lực của giảng viên y trong việc triển khai giáo dục dựa trên khoa cần được phát triển liên quan đến năng lực. Ở cấp độ cá nhân, mỗi giảng giáo dục dựa trên năng lực. Công tác viên cần có nhận thức, hiểu biết về giáo phát triển giảng viên trong các trường đào dục dựa trên năng lực để các cơ sở đào tạo khối ngành sức khoẻ giúp giảng viên tạo có được sự đồng thuận cao trong việc đạt được 8 vai trò của giảng viên CBME. xây dựng và triển khai CBME. Hơn nữa, Giảng viên cần phải hiểu và vận dụng các việc phát triển giảng viên cũng cần quan nguyên tắc của CBME để đào tạo và tâm đến nhóm giảng viên thỉnh giảng. đánh giá người học trong hệ thống Đây là các cán bộ y tế làm việc tại các cơ CBME. Sự phát triển đội ngũ giảng viên là sở thực hành (bệnh viện hoặc cộng điều cần thiết để triển khai giáo dục dựa đồng), một lực lượng hết sức quan trọng trên năng lực trên 3 cấp độ: Cấp độ hệ trong việc tổ chức giáo dục y khoa dực thống, cấp độ cơ sở đào tạo và cấp độ cá trên năng lực. 43
  7. sè ®Æc biÖt CHUY£N §Ò vÒ §µO T¹O y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 KẾT LUẬN 4. Chyung, S. Y., Stepich, D. & Cox, D. Building a Competency-based curriculum Giáo dục y khoa dựa trên năng lực, ở st architecture to educate 21 -Century business các mức độ khác nhau, đã và đang dần practitioner. Journal of Education for Business thay thế hệ thống giáo dục y tế truyền 2006; 81(6):307. thống trên thế giới cũng như tại Việt Nam. 5. DeSeCo. Education - lifelong learning Sự phát triển của giảng viên là không thể and the knowledge economy: Key competencies thiếu đối với bối cảnh của CBME. Việc for the knowledge society. In: Proceedings of nhấn mạnh vào sự tham gia của người the DeSeCo symposium. Stuttgart 2002. học và chiến lược đánh giá sinh viên như 6. Deepark et al. Importance of faculty một công cụ học tập với các phương development in Competency-based medical education. Medical Teacher 2010; 32:683-686. pháp đánh giá mới có hiệu quả, tổ chức giảng dạy về giao tiếp và tính chuyên 7. Frank JR et al. Competency-based nghiệp đồng nghĩa với sự thay đổi đáng medical education: Theory to practice. Medical Teacher 2010; 32 (8):638-645. kể trong vai trò của giảng viên. Phát triển đội ngũ giảng viên thực sự là vấn đề 8. Gruppen LD, Mangrulkar RS, Kolars JC. The promise of competency-based education quan trọng, cần được quan tâm của Bộ in the health professions for improving global Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, đặc biệt health. Human Resources for Health 2012; của các trường đào tạo khối ngành sức 10(1):43. khoẻ nhằm nâng chất lượng đào tạo, đáp 9. Guskey, T. R. Mapping the road to ứng chuẩn năng lực, vị trí việc làm và nhu proficiency. Educational Leadership 2005; cầu xã hội và hội nhập quốc tế. 63(3):32. 10. Jackson, M. J., Gallis, H. A., Gilman, TÀI LIỆU THAM KHẢO et al. The need for specialty curricula based 1. Bộ Y tế. Quyết định số 1854/QĐ-BYT on core competencies: A white paper of the ngày 18 tháng 05 năm 2015 về việc Phê duyệt conjoint committee on continuing medical “Chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa”. education. Journal of Continuing Education in 2015. the Health Professions 2007; 27(2):124. 2. Thủ tướng chỉnh phủ, Quyết định số 11. Payal Bansal, Avinash Supe, Soumendra 1982/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 về Sahoo, Rashmi Vyas. Faculty development việc Phê duyệt “Khung trình độ quốc gia for competency based medical education: Việt Nam”. 2016. Global, national and regional perspectives. 3. Trần Khánh Đức. Nghiên cứu nhu cầu NJIRM 2017; 8(5):89-95. và xây dựng mô hình đào tạo theo năng lực 12. Ronald M Harden, Pat Lilley. The eight trong lĩnh vực giáo dục. Đề tài Trọng điểm Đại roles of medical teachers. Elservier Health.com. học Quốc gia Hà Nội 2013. 2018. ISBN:978-0-7020-6895-9. 44
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2