BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM PHÚ QUỐC KHÁNH
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC SỞ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: QUẢN GIÁO DỤC
số: 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Sỹ Thư, TS. Huỳnh Lâm Anh Chương
Phản biện 1: …………………………………
………………………………..
Phản biện 2: …………………………………
………………………………..
Phản biện 3: …………………………………
………………………………..
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:………...................................................................................…………………….
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - hội, Đảng Nhà
nước đã rất chú trọng đến nhân tố con người, coi sự phát triển con người vừa
mục tiêu, vừa động lực chính của phát triển hội. Giáo dục đào tạo
luôn giữ một vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn lực con người.
Trong trường THCS, đội ngũ GV bộ môn được chia thành nhiều tổ
chuyên môn. Mỗi tổ chuyên môn quản một hoặc một nhóm môn học cùng
lĩnh vực, đứng đầu TTCM được như “cánh tay nối dài của lãnh đạo nhà
trường” trực tiếp điều hành hoạt động giáo dục dạy học của tổ chuyên môn.
Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm phát triển đội ngũ TTCM
thông qua các hoạt động quản như qui hoạch đội ngũ; lựa chọn, bổ nhiệm,
miễn nhiệm đội ngũ; sử dụng đội ngũ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; đánh giá
đội ngũ; xây dựng môi trường phát triển tạo động lực phát triển đội ngũ.
Thông qua các hoạt động quản này, hiệu trưởng xây dựng một đội ngũ
TTCM đủ về số lượng để điều hành nhịp nhàng các hoạt động chuyên môn
diễn ra theo kế hoạch.
Thực tế hiện nay, hầu hết TTCM đều trưởng thành từ những GV nhiệt
tình, gương mẫu, người chuyên n nghiệp vụ vững vàng, nổi trội nhất
trong đội ngũ GV trong tổ chuyên môn, đồng thời tinh thần trách nhiệm
cao, say mê công việc, được mọi người tín nhiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ
phận trong đội ngũ TTCM chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục
trong thời mới, ng lực quản tr còn ít nhiều hạn chế. Nhiều TTCM trước
khi được đề bạt chưa qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí. Việc đề bạt
cũng mang tính nhu cầu, dựa vào tín nhiệm hoặc ch xét về mặt năng lực
chuyên môn chưa xét đến năng lực quản lí.
Đối với công tác phát triển đội ngũ TTCM tại các trường THCS, về
bản, các trường đã xây dựng phát triển được một đội ngũ TTCM ổn định,
góp phần thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Mặc vậy, công tác phát triển đội ngũ TTCM tại một số trường THCS vẫn
còn những hạn chế nhất định: hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chưa đáp
ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục; các chế độ, chính sách chưa thoả
đáng, chưa thu hút được người tài giỏi; công tác dự kiến nguồn lực cho hoạt
động qui hoạch đội ngũ TTCM còn gặp khó khăn; hoạt động lựa chọn bổ
nhiệm chưa xem xét yếu tố hoàn cảnh nguyện vọng của đội ngũ; hoạt động
đánh giá đội ngũ chưa đảm bảo tính thống nhất, chưa s khoa học bởi
chưa bộ tiêu chí đánh g phẩm chất, năng lực TTCM trong nhà trường…
Xuất phát từ sở pháp lí, sở luận và sở thực tiễn nêu trên, tác
giả chọn đề tài “Phát triển đội ngũ TTCM c trường THCS TPHCM đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” làm đề tài nghiên cứu của luận án.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận về phát triển đội ngũ TTCM trường
THCS, phân tích đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các trường
THCS TPHCM, luận án đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM các
trường THCS TPHCM trước yêu cầu đổi mới giáo dục.
3. Khách thể đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ TTCM trường THCS
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS
TPHCM
4. Giả thuyết khoa học
Phát triển đội ngũ TTCM tại các trường THCS trên địa bàn TPHCM đã
đang đạt được những kết quả khả quan nhưng cũng còn một số hạn chế
nhất định trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Nếu đề xuất được các biện pháp
quản cần thiết, khả thi dựa trên quan điểm tiếp cận quản nguồn nhân lực
thì sẽ khắc phục được những bất cập, nâng cao chất lượng đội ngũ TTCM các
trường THCS TPHCM.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nghiên cứu sở luận về phát triển đội ngũ TTCM trường THCS.
5.2. Khảo sát thực trạng về phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS
TPHCM đáp ứng u cầu đổi mới giáo dục.
5.3. Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS
TPHCM đáp ứng u cầu đổi mới giáo dục.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu: Luận án tập nghiên cứu về đội
ngũ TTCM (số lượng, cấu, chất lượng) phát triển đội ngũ TTCM trưởng
THCS theo tiếp cận quản nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
6.2. Chủ th quản lí: Hiệu trưởng các trường THCS TPHCM
6.3. Đối tượng địa bàn khảo sát:
+ Nhóm 1: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, TTCM
+ Nhóm 2: Giáo viên bộ môn
+ Địa bàn khảo sát: 18 trường THCS công lập tại các quận/huyện trên
địa bàn TPHCM
6.4. Thời gian nghiên cứu:
+ Thời gian thu thập sử dụng các dữ liệu t kết quả hội thảo khoa
học, khảo sát, phỏng vấn, khảo nghiệm, thực nghiệm: Tháng 3/2020 đến tháng
11/2021
+ Các số liệu báo cáo phục vụ cho việc t các dữ liệu nghiên cứu
của luận án được thu thập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2018-2019.
7. Phương pháp tiếp cận phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp tiếp cận
Tiếp cận hệ thống - cấu trúc
Tiếp cận lịch sử - lôgic
Tiếp cận thực tiễn
Tiếp cận năng lực
Tiếp cận lí thuyết quản nguồn nhân lực
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu luận
7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp khảo sát bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
Phương pháp thực nghiệm
7.2.3. Nhóm phương pháp xử dữ liệu
Xử dữ liệu định lượng
Xử dữ liệu định tính
8. 8. Đóng góp mới của luận án
8.1. Về luận
Luận án đã xác lập được sở luận về đội ngũ TTCM trường THCS
bao gồm một số khái niệm bản liên quan đến đội ngũ TTCM, hình nhân
cách nghề nghiệp TTCM trường THCS.
Luận án đã nghiên cứu, tổ chức hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia trong
việc xây dựng Bộ tiêu chuẩn đánh giá TTCM trường THCS.
Luận án đã xác lập được sở luận về phát triển đội ngũ TTCM
trường THCS theo tiếp cận quản nguồn nhân lực với các nội dung quản
như qui hoạch; lựa chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm; sử dụng; đào tạo, bồi dưỡng;
đánh giá; xây dựng môi trường phát triển…
8.2. Về thực tiễn
Luận án đã tổ chức khảo sát, đánh giá khách quan thực trạng đội ngũ
TTCM thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS TPHCM,
chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân của những hạn
chế.
Giá trị về mặt thực tiễn của luận án còn được thể hiện qua việc đề xuất
6 biện pháp phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS TPHCM hợp lí, khả
thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
9. Cấu trúc của luận án
Cấu trúc của luận án gồm các phần chính: Mở đầu, Chương 1, Chương
2, Chương 3