
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và Nhà
nước đã rất chú trọng đến nhân tố con người, coi sự phát triển con người vừa
là mục tiêu, vừa là động lực chính của phát triển xã hội. Giáo dục và đào tạo
luôn giữ một vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn lực con người.
Trong trường THCS, đội ngũ GV bộ môn được chia thành nhiều tổ
chuyên môn. Mỗi tổ chuyên môn quản lí một hoặc một nhóm môn học cùng
lĩnh vực, đứng đầu là TTCM được ví như “cánh tay nối dài của lãnh đạo nhà
trường” trực tiếp điều hành hoạt động giáo dục và dạy học của tổ chuyên môn.
Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm phát triển đội ngũ TTCM
thông qua các hoạt động quản lí như qui hoạch đội ngũ; lựa chọn, bổ nhiệm,
miễn nhiệm đội ngũ; sử dụng đội ngũ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; đánh giá
đội ngũ; xây dựng môi trường phát triển và tạo động lực phát triển đội ngũ.
Thông qua các hoạt động quản lí này, hiệu trưởng xây dựng một đội ngũ
TTCM đủ về số lượng để điều hành nhịp nhàng các hoạt động chuyên môn
diễn ra theo kế hoạch.
Thực tế hiện nay, hầu hết TTCM đều trưởng thành từ những GV nhiệt
tình, gương mẫu, là người có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nổi trội nhất
trong đội ngũ GV trong tổ chuyên môn, đồng thời có tinh thần trách nhiệm
cao, say mê công việc, được mọi người tín nhiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ
phận trong đội ngũ TTCM chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục
trong thời kì mới, năng lực quản trị còn ít nhiều hạn chế. Nhiều TTCM trước
khi được đề bạt chưa qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí. Việc đề bạt
cũng mang tính nhu cầu, dựa vào tín nhiệm hoặc chỉ xét về mặt năng lực
chuyên môn mà chưa xét đến năng lực quản lí.
Đối với công tác phát triển đội ngũ TTCM tại các trường THCS, về cơ
bản, các trường đã xây dựng và phát triển được một đội ngũ TTCM ổn định,
góp phần thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Mặc dù vậy, công tác phát triển đội ngũ TTCM tại một số trường THCS vẫn
còn những hạn chế nhất định: hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chưa đáp
ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục; các chế độ, chính sách chưa thoả
đáng, chưa thu hút được người tài giỏi; công tác dự kiến nguồn lực cho hoạt
động qui hoạch đội ngũ TTCM còn gặp khó khăn; hoạt động lựa chọn và bổ
nhiệm chưa xem xét yếu tố hoàn cảnh và nguyện vọng của đội ngũ; hoạt động
đánh giá đội ngũ chưa đảm bảo tính thống nhất, chưa có cơ sở khoa học bởi
chưa có bộ tiêu chí đánh giá phẩm chất, năng lực TTCM trong nhà trường…
Xuất phát từ cơ sở pháp lí, cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn nêu trên, tác
giả chọn đề tài “Phát triển đội ngũ TTCM các trường THCS ở TPHCM đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” làm đề tài nghiên cứu của luận án.